Bài thực hành kỹ năng giao tiếp sư phạm

Thành phần cảm tính: bao gồm

các đặc điểm bề ngoài của đối

tượng giao tiếp

Đây là thành phần cơ bản chiếm

ưu thế

Thành phần lý tính: bao gồm những

nhận xét, đánh giá ban đầu về phẩm

chất bên trong của đối tượng giao tiếp

Thành phần cảm xúc: bao gồm những rung động

nảy sinh do quá trình gặp gỡ. Ảnh hưởng nhiều

đến độ bền vững của ấn tượng ban đầu

Bài thực hành kỹ năng giao tiếp sư phạm trang 1

Trang 1

Bài thực hành kỹ năng giao tiếp sư phạm trang 2

Trang 2

Bài thực hành kỹ năng giao tiếp sư phạm trang 3

Trang 3

Bài thực hành kỹ năng giao tiếp sư phạm trang 4

Trang 4

Bài thực hành kỹ năng giao tiếp sư phạm trang 5

Trang 5

Bài thực hành kỹ năng giao tiếp sư phạm trang 6

Trang 6

Bài thực hành kỹ năng giao tiếp sư phạm trang 7

Trang 7

Bài thực hành kỹ năng giao tiếp sư phạm trang 8

Trang 8

Bài thực hành kỹ năng giao tiếp sư phạm trang 9

Trang 9

Bài thực hành kỹ năng giao tiếp sư phạm trang 10

Trang 10

Tải về để xem bản đầy đủ

pdf 22 trang minhkhanh 6600
Bạn đang xem 10 trang mẫu của tài liệu "Bài thực hành kỹ năng giao tiếp sư phạm", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài thực hành kỹ năng giao tiếp sư phạm

Bài thực hành kỹ năng giao tiếp sư phạm
BÀI THỰC HÀNH
KỸ NĂNG GIAO TIẾP SƯ PHẠM
TIÊU ĐỀ
A
B
C
01
02
03KỸ NĂNG
LẮNG NGHE
KỸ NĂNG
THUYẾT PHỤC
KỸ NĂNG TẠO
ẤN TƯỢNG
BAN ĐẦU
www.PowerPointDep.net
I- KỸ NĂNG
TẠO ẤN TƯỢNG BAN ĐẦU TRONG
GIAO TIẾP
KHÁI NIỆM
01
02
Ấn tượng ban đầu trong giao 
tiếp là hình ảnh về đối tượng 
giao tiếp được hình thành 
trong lần gặp gỡ đầu tiên.
Kỹ năng tạo ấn tượng ban đầu trong 
giao tiếp là khả năng tạo ra hình ảnh 
ban đầu tốt đẹp với đối tượng giao tiếp 
trong lần tiếp xúc đầu tiên. 
CẤU TRÚC
01
02
03
Thành phần cảm tính: bao gồm 
các đặc điểm bề ngoài của đối 
tượng giao tiếp
Đây là thành phần cơ bản chiếm 
ưu thế
Thành phần lý tính: bao gồm những 
nhận xét, đánh giá ban đầu về phẩm 
chất bên trong của đối tượng giao tiếp 
Thành phần cảm xúc: bao gồm những rung động 
nảy sinh do quá trình gặp gỡ. Ảnh hưởng nhiều 
đến độ bền vững của ấn tượng ban đầu 
YÊU CẦU
Tạo bầu không khí
thân mật, hữu nghị
Nói về những vấn đề 
cả hai cùng quan tâm
Nắm vững thời cơ và 
giây phút quyết định 
của cuộc giao tiếp
Cô An là giáo viên trẻ mới ra trường, 
cô được phân công dạy Văn lớp 12A
và lớp 12B. Trong tiết học đầu tiên với
cô An lớp 12A tỏ ra không chú ý nghe
cô An giảng, mất trật tự và làm việc
riêng. Còn lớp 12B luôn chú ý lắng
nghe cô, xung phong xây dựng phát
biểu bài.
Từ đó cô An luôn có thiện cảm với lớp
12B và không có nhiều hứng thú giảng
dạy lớp 12A.
II – KỸ NĂNG THUYẾT PHỤC
02.
KỸ NĂNG
THUYẾT
PHỤC
01. 
THUYẾT
PHỤC
 Thuyết phục là đưa ra những tình 
tiết, sự kiện để phân tích, giải 
thích, đánh giá làm cho người khác 
thấy đúng, thấy hay mà tin theo, 
làm theo 
 Kỹ năng thuyết phục là khả năng 
tác động, cảm hoá người khác 
làm cho họ tin tưởng, nghe theo 
và làm theo
KHÁI NIỆM
YÊU CẦU:
Tạo không khí 
bình đẳng.
Tôn trọng và lắng 
nghe đối tượng giao 
tiếp
Cần phải tác động 
đồng thời đến cả nhận 
thức, tình cảm và ý chí 
của người đối thoại.
Lời nói phải nhã
nhặn, lịch sự, ngắn
gọn, có trọng tâm và
không dài dòng.
Lý lẽ đưa ra 
phải rõ ràng 
và có cơ sở.
Lan là học sinh giỏi của lớp 9A với ý thức rất
tốt song 3 ngày liền em nghỉ học không lý do. 
Cô Hoa (GVCN) đã đến nhà gặp Lan và biết
được bố mẹ em mới ly hôn, vì buồn tủi, tự ti và
sợ bạn bè trêu chọc nên Lan không dám đến
lớp. 
Sau khi lắng nghe Lan tâm sự, cô Hoa đã an ủi, 
động viên Lan. Cô phân tích cho Lan hiểu sẽ
không có ai cười chê gia đình em, bạn bè và cô
sẽ luôn giúp đỡ ủng hộ, bên cạnh em. Bố mẹ ly
hôn là chuyện không ai mong muốn nhưng
không vì thế mà bỏ dở học hành. 
Việc của em là cố gắng học tập không được bỏ
học hay suy nghĩ tiêu cực và phân tích cho em
hiểu việc học là rất quan trọng cho tương lai
của em sau này. 
Lan hiểu ra và òa khóc, em hứa với cô Hoa từ
nay sẽ cố gắng học hành. 
III – KỸ NĂNG LẮNG NGHE
KỸ NĂNG LẮNG NGHE
Kỹ năng lắng nghe là khả năng tập trung chú ý một
cách có mục đích để tiếp nhận thông tin và thấu hiểu
đối tượng
Nghe Lắng nghe
- Là 1 phản xạ sinh học
- Hình thức tiếp nhận thông tin 
qua thính giác
- Là 1 nghệ thuật trong giao
tiếp
- Nghe 1 cách tập trung và có
mục đích để tiếp nhận thông
điệp
VAI TRÒ
Thỏa mãn 
nhu cầu của 
đối tượng
.
Tạo mối quan 
hệ tốt đẹp với 
người khác
Giúp người khác 
có được sự lắng 
nghe có hiệu quả.
Thu thập 
được nhiều 
thông tin hơn
.
Tìm hiểu được 
người khác một 
cách tốt hơn
.
Lắng nghe giúp ta 
giải quyết được 
nhiều vấn đề.
Nội dung 01
Nội dung 03
Nội dung 05
Nội dung 02
Nội dung 04
Nội dung 06
• Tốc độ suy nghĩ
• Sự phức tạp của vấn đề
• Không được tập luyện
• Thiếu sự quan tâm và kiên nhẫn
• Thiếu sự quan sát bằng mắt
• Thành kiến tiêu cực
• Uy tín của người nói
• Thói quen xấu khi lắng nghe
o Hướng mắt, nghiêng người về phía đối tượng
o Đặt câu hỏi, nhắc lại một số câu họ đã nói
o Phản hồi tích cực và thích hợp
o Biết cách phản ánh cảm nhận của mình
o Tuyệt đối không ngắt lời
o Sử dụng sự im lặng
• Ví dụ:
Trong lớp học, sau khi giảng bài
một cách tận tình kỹ càng thầy
giáo cho học sinh làm bài tập vận
dụng. Vì chú ý lắng nghe nên học
sinh A hiểu và làm được bài tập
còn học sinh B vừa nghe giảng
vừa đọc truyện tranh nên không
thể làm được bài tập thầy giao.

File đính kèm:

  • pdfbai_thuc_hanh_ky_nang_giao_tiep_su_pham.pdf