Phân tích chất lượng xây dựng kết cấu bài đăng và nội dung của trang fanpage instagram của Kênh 14
Kênh 14 là một trang thông tin điện tử phổ biến ngày nay với lượng truy cập hơn 500 nghìn một
ngày, đặc biệt thu hút các bạn đọc trẻ và nhận về lượt theo dõi khổng lồ qua các phương tiện
truyền thông. Nội dung của Kênh 14 rất đa dạng, hướng đến mọi yêu cầu về hình thức đọc của mọi
người. Kênh 14 đã vận dụng tốt các phướng pháp tiếp thị nội dung nhằm truyền tải đầy đủ và gẫn
gũi những thông tin cần thiết, tin tức mới nhất đến với người đọc. Và dường như nhắc đến Kênh 14
người ta sẽ nghĩ ngay đến một kho tàng nội dung về nhiều lĩnh vực để người đọc cảm hấy thõa
mãn nhu cầu đọc của bản thân. Tuy nhiên, dù là hoạt động nhiều năm nhưng Kênh 14 không tránh
khỏi không ít những tranh cãi về nội dung đại trà chưa xác thực và lối viết thiếu chuyên nghiệp của
mình của một số cộng tác viên với ngành viết báo chưa đủ chuyên môn nghiệp vụ, điều này vô tình
gây nên ác cảm từ những người vô tình là nạn nhân của những màn ‚edit‛ lỗi và những người đồng
cảm với họ
Trang 1
Trang 2
Trang 3
Trang 4
Trang 5
Tóm tắt nội dung tài liệu: Phân tích chất lượng xây dựng kết cấu bài đăng và nội dung của trang fanpage instagram của Kênh 14
2373 PHÂN TÍCH CHẤT LƯỢNG XÂY DỰNG KẾT CẤU BÀI ĐĂNG VÀ NỘI DUNG CỦA TRANG FANPAGE INSTAGRAM CỦA KÊNH 14 Văn Ng c Hân, Nguyễn Thị Anh Thư Khoa Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh GVHD: TS. Lê Quang Hùng, Trịnh Thành Vũ TÓM TẮT Kênh 14 là một trang thông tin điện tử phổ biến ngày nay với lượng truy cập hơn 500 nghìn một ngày, đặc biệt thu hút các bạn đọc trẻ và nhận về lượt theo dõi khổng lồ qua các phương tiện truyền thông. Nội dung của Kênh 14 rất đa dạng, hướng đến mọi yêu cầu về hình thức đọc của mọi người. Kênh 14 đã vận dụng tốt các phướng pháp tiếp thị nội dung nhằm truyền tải đầy đủ và gẫn gũi những thông tin cần thiết, tin tức mới nhất đến với người đọc. Và dường như nhắc đến Kênh 14 người ta sẽ nghĩ ngay đến một kho tàng nội dung về nhiều lĩnh vực để người đọc cảm hấy thõa mãn nhu cầu đọc của bản thân. Tuy nhiên, dù là hoạt động nhiều năm nhưng Kênh 14 không tránh khỏi không ít những tranh cãi về nội dung đại trà chưa xác thực và lối viết thiếu chuyên nghiệp của mình của một số cộng tác viên với ngành viết báo chưa đủ chuyên môn nghiệp vụ, điều này vô tình gây nên ác cảm từ những người vô tình là nạn nhân của những màn ‚edit‛ lỗi và những người đồng cảm với họ. Từ khoá: Content marketing, followers, hashtag, instagram, Kênh 14, 1 GIỚI THIỆU Được thành lập vào năm 2006, Công ty CP VCCorp (VCCorp) là công ty tiên phong trong lĩnh vực công nghệ và nội dung số. Với hơn 10 năm hình thành và phát triển, VCCorp đã xây dựng được một hệ sinh thái Internet rộng lớn với rất nhiều sản phẩm sáng tạo, hữu ích trong nhiều lĩnh vực (quảng cáo trực tuyến, thương mại điện tử, trò chơi trực tuyến...) phủ sóng trên 90% người sử dụng Internet và mobile, có giá trị đóng góp lớn vào sự phát triển của Internet Việt Nam trong hơn một thập kỷ qua. Tháng 12/2007, trang web kenh14.vn chính thức được ra đời với các chuyên mục Star, Cine’, Musik, Fashion và Life, được vận hành bởi Công ty cổ phần Truyền thông Việt Nam ” VC Corp. Kênh 14 hay Kênh tin tức giải trí - Xã hội là một trang thông tin điện tử tổng hợp có lượng truy cập lớn ở Việt Nam đứng thứ 24 trong bảng xếp hạng Alexa (Top Sitesin Vietnam). Đến nay nội dung của Kênh 14 đa dạng về chủ đề như: Star, Musik, Ciné, TV Show, Fashion, Đời sống, Xã hội, Thế giới, Sức khỏe, Ăn cả thế giới, Sport, Khám phá, 2-Tek, Lạ & Cool, Học đường, Video. Hướng đến đối tượng chính là các độc giả trẻ như tuổi thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên. 2374 Hình 1: Logo Kênh 14 2 THỰC TRẠNG VỀ CHIẾN LƯỢC TIẾP THỊ NỘI DUNG CỦA KÊNH 14 2.1 Khái niệm “Content ar eting” Content Marketing (Tiếp thị Nội dung) là lập ra kế hoạch chi tiết về những chuyên mục, chủ đề sẽ bao quát; kế hoạch viết bài, đăng bài với nội dung, văn phong đã được đưa ra trong chiến lược; kế hoạch đi bài trên website cũng như trên những kênh truyền thông phù hợp để tạo ra phản ứng và thảo luận (tích cực) về nội dung truyền tải, theo đó thay đổi suy nghĩ, thái độ, hành động của khách hàng mục tiêu. Có thể thấy, nhiệm vụ chính của tiếp thị nội dung là thực thi, truyền tải và kết nối. Đây là lúc những nội dung được viết ra, được đọc và được quan tâm, thảo luận. Ý tưởng là khi đối tượng mục tiêu của bạn bị thu hút bởi nội dung này, họ sẽ tìm hiểu về doanh nghiệp của bạn. Nội dung bạn sử dụng có thể có bất kỳ định dạng nào sau đây: bài viết, video, âm thanh, hình minh họa, inforgraphics, sách điện tử, sách trắng, các trường hợp điển hình, lời nhận xét, và nội dung trang web (chẳng hạn như văn bản trang chủ hoặc văn bản trang "About Us" , 2.2 Kênh 14 đã xây dựng một trang instagram như thế nào? Kênh 14 đã sử dụng rất nhiều phương tiện truyền thông để tăng viral (độ phủ sóng) của mình và trong đó có sở hữu account Instagram (kenh14official) hơn 656k lượt follow. Vậy theo bạn điều gì giúp Kênh 14 có thể thu hút một lượng lớn đọc giả như vậy? Nội dung truyền tải: Một trong những điều tạo nên độ phủ sóng đó chính là nội dung mà Kênh 14 truyền tải. Kênh 14 biết đánh vào nhu cầu đọc của giới trẻ khi thường xuyên post những chủ đề hot mà họ quan tâm: những tip thú vị trong cuộc sống (tips làm đẹp, skincare, mẹo vặt trong sinh hoạt, , những thông tin về các ngôi sao trên toàn thế giới, những nhân vật có ảnh hưởng, những ‚hiện tượng‛ đang gây bão cộng đồng mạng, các xu hướng thời trang hot hiện tại, các sự kiện được mọi người quan tâm. Và chủ đề nóng nhất hiện nay là đại dịch Covid-19 mối đe doạ của toàn nhân loại luôn được Kênh 14 cập nhật các thông tin mới cho người đọc kịp thời theo dõi tình hình dịch bệnh toàn thế giới. Kênh 14 luôn kịp thời bắt ‚trend‛ và đưa các ‚trend‛ đến gần hơn với bạn. Hầu hết những sự kiện đang được quan tâm đều được Kênh 14 cập nhật nhanh chóng để những followers của họ nắm bắt tin tức kịp thời. Xây dựng một bài đăng: Kênh 14 thường xuyên sử dụng các #hashtag trending giúp mỗi bài post có lượt truy cập rất cao đáp ứng được nhu cầu đọc của hầu hết lượt đọc giả. Cách xây dựng các bài post cũng được lựa chọn theo cách gần gũi thu hút người đọc qua cách sắp xếp mỗi bài post: Ảnh tiêu đề chứa bao quát nội dung mà bài đăng đó sẽ mang đến cho người đọc, các ảnh tiếp đến là các luận điểm chính của bài đăng, phần nội dung chi tiết nằm ở phần caption và không quên kèm theo những #hashtag ‚quyền lực‛ và tag (@somebody, @some account ” những người 2375 hoặc tài khoản khác liên quan) để tạo thêm cơ hội xuất hiện trên top search của bạn và tăng độ phổ biến, tỷ lệ tương tác của họ. Một số bài đăng cơ bản được thay bằng các video có chứa nội dung văn bản, hình ảnh, âm thanh và đã được edit một cách hoàn hảo vừa truyền tải được thông tin vừa khiến bạn không cảm thấy nhàm chán. Nhờ vào việc xây dựng những bài đăng một cách khoa học và gây chú ý bằng hình ảnh đã góp phần không hề nhỏ trong việc thu hút một lượng lớn followers cho trang instagram của mình. Hình 2: Cách xây dựng nội dung và bố cục bài đăng của Kênh 14 Influencer marketing: Kênh 14 rất biết cách tận dụng tầm ảnh hưởng sẵn có của các nhân vật nổi tiếng, có tiếng nói, có lượng fan, lượng followers không nhỏ để PR cho mình qua các bài báo phỏng vấn hay những trend mà họ tạo ra cũng là một chủ đề hot dễ gây ấn tượng với các bạn trẻ. Bởi chính sự tương tác của những ‚người tạo trend‛ và ‚người bắt trend‛ góp phần phủ sóng kênh 14. Hình 3: Kênh 14 sử dụng influencer để tăng độ thu hút khách hàng 2376 Kênh 14 từ khi ra đời đã tạo cho mình một chỗ đứng trong lĩnh vực thông tin điện tử và đễ làm được như vậy thì trong quá trình hoạt động Kênh đã cho đọc giả thấy được những ưu điểm nỗi bật của mình để họ tin tưởng rồi theo dõi và ủng hộ. Kênh 14 luôn nhanh nhạy trong quá trình nắm bắt thông tin và đưa những thông tin đến với đọc giả nhanh chóng. Cách trình bày mỗi bày đăng khoa học và dễ hiểu, hình ảnh minh họa sinh động được chọn lọc, chất lượng hình ảnh cao. Bởi vì nắm bắt thông tin rất nhanh chóng nên thông tin được đăng tải là những gì đa số đọc giả đang tìm kiếm nên được đón nhận và hưởng ứng tích cực. Bên cạnh những ưu điểm nỗi bật về trang thì vẫn tồn tại không ít những mặt gây nên nhiều ý kiến trái chiều từ đọc giả. Tuy là một trang thông tin điện tử có số lượng người truy cập lớn nhưng nội dung tin tức đăng tải trên trang Kênh 14 bị một số độc giả cho là lá cải và gọi tên là "Mương 14", "Mương 13+1", "Cống 14" với hàm ý mỉa mai. Về vấn đề trang này chứa đựng thông tin cảm tính, chủ quan, báo Tuổi trẻ nhận định nguyên nhân là vì nhiều cộng tác viên của trang này là học sinh không có nghiệp vụ báo chí và thiếu chuyên môn, hầu hết chỉ viết theo cảm nhận chủ quan của bản thân. Do cách đưa tin như vậy mà một số nhân vật bị đề cập trong các bài đăng đã lên tiếng đe dọa khởi kiện trang web này vì nhiều lý do và đặc biệt là những lý do liên quan đến quyền lợi, danh dự cá nhân người bị nhắc đến. Cũng có những ý kiến cá nhân cho rằng nhiều báo điện tử, trang tin điện tử Việt Nam cũng có rất nhiều tin tức có độ xác thực không cao không phải trang Kênh 14. Ngoài ra, hiện nay mục "Funny" đã bị loại bỏ do có nguồn gốc từ trang web haivl.com (có những hình ảnh không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam). Nhiều bài viết đã trực tiếp/gián tiếp đề cập đến những nhân vật nổi tiếng thiếu căn cứ, cắt đoạn, văn phong từ được đọc giả mô tả là sân si khi đưa tin về MC Phan Anh, Hương Tràm, Phạm Hương, Đàm Vĩnh Hưng. 3 KIẾN NGHỊ Kênh 14 là một trang thông tin điện tử có mức độ phổ biến khá ổn định như vậy nên cần hạn chế tối đa những nhược điểm không đáng có để tránh làm giảm mức độ tin cậy của trang. Để làm được điều này thì phải làm từ những điều nhỏ nhất. Vì là một trang có thâm niên lâu nên cần sàng lọc lại đội ngũ cộng tác viên và yêu cầu cao hơn về chuyên môn, nghiệp vụ báo chí để cho ra những bài báo chất lượng và phụ hợp với các chuẩn mực của xã hội. Trước khi đăng một bài báo thì nên kiểm tra tính xác thực của nguồn cấp tin, văn phong lời lẽ tránh việc quá quan trọng bài tỏ cảm nhận của bản thân mà làm mất đi tính khách quan và độ tin cậy của bài viết. Đối với những bài viết về một người hay một nhóm người cụ thể, cần đảm bảo nội dung chính xác, không mang tính đả kích, xúc phạm đến bản thân của họ và các quyền lợi bản thân họ. 4 KẾT LUẬN Như vậy, việc vận hành và quản lý một trang Web, Fanpage, Account Instagram với mục đích đại chúng hay kinh doanh thì đều đòi hỏi chúng ta cần hoạch định rõ chiến lược tiếp thị nội dung, có chuyên môn, tuân theo những quy tắc, chuẩn mực của cộng đồng và luôn làm theo kế hoạch đặt ra để có thể thuận lợi đạt được mục tiêu đặt ra từ ban đầu. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển sẽ có nhiều biến đổi yêu cầu bạn phải là một người làm marketing thông minh và linh hoạt để đảm bảo cho sự phát triển ổn định và lâu dài cho mục tiêu mà bạn đã nhọc tâm theo đuổi từ đầu. 2377 TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] Brands Vietnam (06/03/2014) Hiểu đúng về tiếp thị nội dung: Content Strategy và Content Marketing [https://www.brandsvietnam.com/tieudiem/3908-Hieu-dung-ve-Tiep-thi-Noi- dung-Content-Strategy-vs-Content-Marketing] [2] VC Corp Innovation nonstop (2006) [https://vccorp.vn/gioi-thieu-vc.htm]
File đính kèm:
- phan_tich_chat_luong_xay_dung_ket_cau_bai_dang_va_noi_dung_c.pdf