Nhu cầu đào tạo về biến đổi khí hậu và sức khỏe ở các trường đại học y khoa tại Việt Nam
Thực hiện nghiên cứu bàn giấy (Desk Study) và nghiên cứu định tính cho thấy sinh viên y đa khoa và y học dự phòng đang được đào tạo 1 - 2 tiết về biến đổi khí hậu và sức khỏe. Việc đào tạo về biến đổi khí hậu là rất cần thiết, giúp bác sĩ đa khoa điều trị và tư vấn bệnh nhân, giúp bác sĩ y học dự phòng dự đoán xu hướng bệnh, lập kế hoạch truyền thông, ứng phó khẩn cấp với biến đổi khí hậu. Sinh viên mong muốn được lồng ghép về biến đổi khí hậu vào đào tạo trong năm 2 - 3 cho y đa khoa và năm 4 - 5 cho y học dự phòng. Với thời lượng 4 - 5 tiết và khuyến khích áp dụng các phương pháp thuyết trình, Báo cáo, thảo luận. Nên đào tạo những nội dung có tính ứng dụng như các vấn đề sức khỏe do biến đổi khí hậu, cách xử lý, lập kế hoạch truyền thông, ứng phó với biến đổi khí hậu. Cần có nhiều nghiên cứu hơn nhằm đánh giá hiệu quả đào tạo về biến đổi khí hậu cho sinh viên y khoa, đề xuất chương trình đào tạo thích hợp cho sinh viên y khoa và giảng viên
Trang 1
Trang 2
Trang 3
Trang 4
Trang 5
Trang 6
Trang 7
Trang 8
Trang 9
Tóm tắt nội dung tài liệu: Nhu cầu đào tạo về biến đổi khí hậu và sức khỏe ở các trường đại học y khoa tại Việt Nam
TẠP CHÍ NGHIÊN CỨU Y HỌC 133TCNCYH 142 (6) - 2021 NHU CẦU ĐÀO TẠO VỀ BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU VÀ SỨC KHỎE Ở CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y KHOA TẠI VIỆT NAM Trần Như Thảo1, Lê Huỳnh Thị Cẩm Hồng1, Lô Thị Ngọc Nữ1, Lê Thị Diễm Trinh1, Đỗ Thị Hoài Thương1, Nguyễn Quang Bảo1, Phùng Trí Dũng2 và Trần Ngọc Đăng1, 1Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh 2Đại học Griffith, Úc Từ khóa: Biến đổi khí hậu, Giảng dạy, Nghiên cứu tại bàn, Nghiên cứu định tính, Việt Nam, Sinh viên y khoa. Thực hiện nghiên cứu bàn giấy (Desk Study) và nghiên cứu định tính cho thấy sinh viên y đa khoa và y học dự phòng đang được đào tạo 1 - 2 tiết về biến đổi khí hậu và sức khỏe. Việc đào tạo về biến đổi khí hậu là rất cần thiết, giúp bác sĩ đa khoa điều trị và tư vấn bệnh nhân, giúp bác sĩ y học dự phòng dự đoán xu hướng bệnh, lập kế hoạch truyền thông, ứng phó khẩn cấp với biến đổi khí hậu. Sinh viên mong muốn được lồng ghép về biến đổi khí hậu vào đào tạo trong năm 2 - 3 cho y đa khoa và năm 4 - 5 cho y học dự phòng. Với thời lượng 4 - 5 tiết và khuyến khích áp dụng các phương pháp thuyết trình, báo cáo, thảo luận. Nên đào tạo những nội dung có tính ứng dụng như các vấn đề sức khỏe do biến đổi khí hậu, cách xử lý, lập kế hoạch truyền thông, ứng phó với biến đổi khí hậu. Cần có nhiều nghiên cứu hơn nhằm đánh giá hiệu quả đào tạo về biến đổi khí hậu cho sinh viên y khoa, đề xuất chương trình đào tạo thích hợp cho sinh viên y khoa và giảng viên. Tác giả liên hệ: Trần Ngọc Đăng Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh Email: ngocdangytcc@gmail.com Ngày nhận: 19/05/2021 Ngày được chấp nhận: 18/06/2021 I. ĐẶT VẤN ĐỀ Biến đổi khí hậu là sự thay đổi về nhiệt độ, độ ẩm, lượng mưa theo tháng, theo mùa hoặc theo năm. Biến đổi khí hậu làm tăng các bệnh do thời tiết cực đoan, bệnh truyền nhiễm do vector, bệnh đường tiêu hóa, sự tái sinh của các loài vi khuẩn cổ đại.1, 2 Những người mắc các bệnh mãn tính dễ bị tổn thương hơn trong các đợt nắng nóng nên nhu cầu chăm sóc y tế cũng tăng lên.2 Tại Việt Nam, các nghiên cứu về biến đổi khí hậu chủ yếu là đánh giá tác động và đánh giá kiến thức. Tính đến thời điểm hiện tại, chưa có nghiên cứu đánh giá tổng quan chương trình đào tạo về biến đổi khí hậu, tìm hiểu hiệu quả đào tạo cũng như nhu cầu đào tạo về biến đổi khí hậu và sức khỏe của sinh viên y khoa toàn quốc. Nhân viên y tế là người trực tiếp chăm sóc, điều trị các vấn đề sức khỏe, dự phòng các tác động sức khoẻ, tuyên truyền giúp người dân tăng cường khả năng ứng phó, giảm nhẹ và thích nghi với biến đổi khí hậu. Do đó việc đào tạo các kiến thức chuyên môn và kỹ năng xử lý các vấn đề sức khỏe do biến đổi khí hậu cho sinh viên y khoa – những nhân viên y tế tương lai là rất cần thiết.3-6 Hiện nay, nhiều nước phát triển đã đào tạo biến đổi khí hậu và sức khỏe cho sinh viên y khoa. Việt Nam đang xây dựng tài liệu đào tạo ngắn hạn cho cán bộ y tế từ trung ương đến địa phương nhưng chưa có hướng dẫn cụ thể trong đào tạo về biến đổi khí hậu và sức khỏe cho sinh viên y khoa.7 Nghiên cứu được thực hiện với mục tiêu khảo sát thăm dò về việc đào tạo biến đổi khí hậu và nhu cầu được đào tạo về biến đổi khí hậu của sinh viên y khoa và y học dự phòng tại các trường đại học y khoa tại Việt Nam. Nghiên cứu sẽ đánh giá tổng quan và hiệu quả của TẠP CHÍ NGHIÊN CỨU Y HỌC 134 TCNCYH 142 (6) - 2021 chương trình đào tạo về biến đổi khí hậu cho sinh viên y khoa. Tổng hợp ý kiến cho việc đào tạo về biến đổi khí hậu và sức khỏe phù hợp với nhu cầu của sinh viên, khả năng đáp ứng của giảng viên và sự ủng hộ của chính sách. Nghiên cứu sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho các nghiên cứu sau này trong lĩnh vực giáo dục về biến đổi khí hậu. Kết quả nghiên cứu cũng là bằng chứng khoa học để các trường đại học y khoa có kế hoạch giáo dục, đào tạo về biến đổi khí hậu và sức khỏe thích hợp. II. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 1. Đối tượng Nghiên cứu tại bàn (desk study) được thực hiện dựa trên những số liệu thứ cấp thu thập được bao gồm: Kế hoạch đào tạo, chương trình giảng dạy và mục tiêu giảng dạy từng môn học của bộ môn sức khỏe môi trường cho sinh viên y đa khoa và y học dự phòng từ năm 1 đến năm 6 trong năm học 2018 – 2019 của 11 trường đại học y khoa tại Việt Nam. Các trường đại học y khoa được lựa chọn đảm bảo đại diện cho các vùng sinh thái của Việt Nam, danh sách cụ thể của 11 trường bao gồm: Đại học Y Dược Hải Phòng, Khoa Y Dược – Đại học Tây Nguyên, Đại Học Y Dược Huế, Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Y Dược Cần Thơ, Trường Đại học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch, Khoa Y – Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh, Khoa Y – Trường Đại học Tân Tạo, Khoa Y – Trường Đại học Nguyễn Tất Thành; Khoa Y Dược – Trường Đại học Trà Vinh, Khoa Y – Trường Đại học Võ Trường Toản. Nghiên cứu định tính được thực hiện tại Đại học Y Hà Nội, Đại học Y Dược Hải Phòng, Đại Học Y Dược Huế, Khoa Y Dược – Đại học Tây Nguyên, Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh và Đại học Y Dược Cần Thơ. Đối tượng đích là 14 sinh viên y đa khoa và 22 sinh viên y học dự phòng, trong đó có 20 sinh viên năm 5 và 16 sinh viên năm 6. Có 18 sinh viên được mời tham gia phỏng vấn sâu và 18 sinh viên được mời tham gia thảo luận nhóm, mỗi nhóm gồm sinh viên y đa khoa và y học dự phòng. Đối tượng liên quan gồm 08 giảng viên có giảng dạy về sức khỏe môi trường ở các Trường Đại học Y khoa được chọn và 01 cán bộ làm chính sách về biến đổi khí hậu. 2. Phương pháp Nghiên cứu tại bàn (Desk Study) kết hợp với nghiên cứu định tính. Chương trình đào tạo về biến đổi khí hậu được tổng hợp vào bảng kiểm bởi 02 điều tra viên độc lập, sau đó thống nhất kết quả vào bảng kiểm cuối cùng. Nghiên cứu thử đã được thực hiện để chỉnh sửa bảng kiểm mạch lạc và phù hợp hơn với điều kiện đào tạo về biến đổi khí hậu tại Việt Nam. Dữ liệu được phân tích bằng phần mềm STATA với những thống kê mô tả tổng quan nội dung lý thuyết và kỹ năng được đào tạo ... quản lý chưa cao, chưa có các chính sách, quy định rõ ràng trong việc đào tạo biến đổi khí hậu và sức khỏe. Hiện tại, sinh viên y khoa chủ yếu về điều trị, thời gian học dày đặc, nặng nề, thời lượng học môn về sức khỏe môi trường còn hạn chế và chưa có tài liệu chuẩn về biến đổi khí hậu tác động đến sức khỏe. “ Hầu như trong các trường đại học thì chưa có những cái bài nào về giảng dạy về biến đổi khí hậu Thứ hai tôi nghĩ là tại vì cái cách giáo dục trong hệ thống y tế của mình là thiên về điều trị và khám chữa bệnh nhiều hơn và những người người ta đi học người ta cũng chủ yếu quan tâm đến công tác khám chữa bệnh ” (Phỏng vấn sâu, cán bộ chính sách) “ Khi đưa ra chương trình giảng dạy ấy thì bên các cơ quan y quản lý họ cũng quan tâm đến điều trị mà trong chương trình của trường cũng có đề cập, quan tâm đến kĩ năng trong lâm sàng nhiều hơn so với bên y học dự phòng ” (Phỏng vấn sâu, giảng viên nữ) “Cái rào cản lớn nhất bây giờ chính là thời gian bây giờ rất nhiều môn học không liên quan đến chuyên môn lắm, nhưng mà chúng ta lại tăng lên.” (Phỏng vấn sâu, giảng viên nam) “Tụi em học thật sự rất nhiều, lâm sàng, đi bệnh viện rồi nội – ngoại – sản – nhi ” (Thảo luận nhóm, sinh viên y đa khoa, năm 5) IV. BÀN LUẬN hơn và những người người ta đi học người ta cũng chủ yếu quan tâm đến công tác khám chữa bệnh ” (Phỏng vấn sâu, cán bộ chính sách) “ Khi đưa ra chương trình giảng dạy ấy thì bên các cơ quan y quản lý họ cũng quan tâm đến điều trị mà trong chương trình của trường cũng có đề cập, quan tâm đến kĩ năng trong lâm sàng nhiều hơn so với bên y học dự phòng ” (Phỏng vấn sâu, giảng viên nữ) “Cái rào cản lớn nhất bây giờ chính là thời gian bây giờ rất nhiều môn học không liên quan đến chuyên môn lắm, nhưng mà chúng ta lại tăng lên.” (Phỏng vấn sâu, giảng viên nam) “Tụi em học thật sự rất nhiều, lâm sàng, đi bệnh viện rồi nội – ngoại – sản – nhi ” (Thảo luận nhóm, sinh viên y đa khoa, năm 5) IV. BÀN LUẬN Hiện nay sinh viên y khoa tại các trường đại học y khoa tại Việt Nam đã được đào tạo về biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, việc tập trung vào giảng dạy điều trị cho sinh viên cũng như chưa có hướng dẫn đào tạo tại các trường đại học là một rào cản. Do đó sinh viên y đa khoa chỉ được học 1 tiết về biến đổi khí hậu và 2 tiết đối với sinh viên y học dự phòng. Ngoài ra sinh viên chỉ được học lý thuyết và thực hành vẫn còn bị hạn chế nên sinh viên chưa thật sự sẵn sàng ứng phó với các vấn đề sức khỏe ngày càng phức tạp do tác động của biến đổi khí hậu. Theo kết quả nghiên cứu, việc đào tạo về biến đổi khí hậu sẽ giúp ích cho các bác sĩ tương lai trong công tác điều trị, tư vấn và công tác trong dự phòng, giảm nhẹ tác động của biến đổi khí hậu đến các vấn đề sức khỏe. Một số nghiên cứu ở Úc cũng cho thấy bệnh nhân và cộng đồng luôn tin tưởng bác sĩ và nhân viên TẠP CHÍ NGHIÊN CỨU Y HỌC 138 TCNCYH 142 (6) - 2021 y tế hơn, nên nhân viên y tế cần có kiến thức chuẩn và kỹ năng lập kế hoạch, truyền thông, xử lý các vấn đề sức khỏe do biến đổi khí hậu.8, 9 Do đó việc đào tạo về biến đổi khí hậu cho sinh viên y học dự phòng là rất cần thiết. Đồng thời các đối tượng đánh giá cần thiết cho sinh viên y đa khoa. Các nghiên cứu khác trên thế giới cũng cho rằng việc giáo dục y khoa bậc đại học, đào tạo liên tục cho nhân viên y tế là rất cần thiết.4-6, 10-12 Tính đến thời điểm hiện tại, sinh viên y khoa chủ yếu tiếp cận các nguồn thông tin về biến đổi khí hậu qua báo, đài, truyền hình, mạng trực tuyến và các phương tiện truyền thông đại chúng.13 Do đó hầu hết sinh viên y khoa và giảng viên tham gia phỏng vấn đều có mong muốn được đào tạo hoặc có những buổi hội thảo, tập huấn về biến đổi khí hậu tác động đến sức khỏe. Nghiên cứu này đã khắc phục được những hạn chế của các nghiên cứu định lượng trước đây khi giải thích được sinh viên mong muốn áp dụng những kiến thức biến đổi khí hậu vào thực tế để bảo vệ môi trường và sức khỏe. Việc có kiến thức giúp sinh viên chủ động phòng ngừa các vấn đề sức khỏe liên quan đến biến đổi khí hậu cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Ngoài ra, các giảng viên sức khỏe môi trường, giảng viên lâm sàng về các bệnh lý tim mạch, bệnh lý hô hấp, bệnh truyền nhiễm, cũng cần được cập nhật thêm kiến thức về biến đổi khí hậu để có thể truyền tải những kiến thức mới và có tính ứng dụng cao cho sinh viên y khoa. Nghiên cứu ghi nhận một số đề xuất nội dung đào tạo về biến đổi khí hậu cho sinh viên y khoa gồm: Các ảnh hưởng của biến đổi khí hậu lên sức khỏe con người; Cách tiếp cận, phân tích và giải quyết vấn đề; Dịch tễ học về bệnh, cơ chế gây bệnh do biến đổi khí hậu để dự đoán xu hướng bệnh, dự phòng, chuẩn bị về y tế và điều trị thích hợp. Sinh viên y khoa cũng cần biết những công tác y tế liên quan đến việc ứng phó, giảm nhẹ vấn đề sức khỏe do biến đổi khí hậu; Những chính sách của Đảng, Nhà Nước và ngành y tế về ứng phó với biến đổi khí hậu; Công tác lập kế hoạch ứng phó với biến đổi khí hậu, truyền thông – giáo dục sức khỏe. Bên cạnh những kiến thức lý thuyết về biến đổi khí hậu sinh viên cũng muốn được học cách xử lý cấp cứu các tác động sức khỏe. Nhiều nghiên cứu về giảng dạy biến đổi khí hậu cho sinh viên y khoa trên thế giới cũng gợi ý đào tạo những nội dung tương tự cho sinh viên y khoa.4-6, 14, 15 Nghiên cứu ở Úc chỉ ra rằng bác sĩ đa khoa cần có kiến thức chuyên môn lâm sàng và cận lâm sàng về các bệnh liên quan đến biến đổi khí hậu. Bác sĩ y học dự phòng cần có kiến thức và kỹ năng nâng cao sức khỏe cho người dân, lập kế hoạch ứng phó và giúp người dân thích ứng với biến đổi khí hậu.4, 5 Theo các nghiên cứu tại Việt Nam, các cán bộ y tế cũng đề xuất được đào tạo hoặc tập huấn những nội dung tương tự. Tuy nhiên cán bộ y tế làm công tác dự phòng cần được đào tạo thêm các nội dung như “ứng dụng dịch tễ học trong biến đổi khí hậu và sức khỏe con người” và “sử dụng GIS và các công cụ bản đồ để đánh giá tác động biến đổi khí hậu tới sức khỏe con người” để ứng dụng trong quá trình thực hiện các công tác chuyên môn. Với những phương pháp giảng dạy tích cực như thảo luận nhóm, thuyết trình, tham quan thực tế, tìm hiểu mô hình bệnh tật thay đổi do biến đổi khí hậu được hầu hết sinh viên và giảng viên mong muốn tổ chức giảng dạy. Nhiều nghiên cứu định lượng tại Việt Nam cũng cho kết quả tương tự, các cán bộ y tế dự phòng mong muốn được đào tạo bằng các phương pháp tích cực như thảo luận nhóm, bài tập tình huống, truyền thông tương tác: đoạn phim ngắn, phim ảnh và lồng ghép tham quan mô hình của khi được hỏi về phương pháp dạy và học trong các đợt tập huấn về biến đổi khí hậu.16 TẠP CHÍ NGHIÊN CỨU Y HỌC 139TCNCYH 142 (6) - 2021 Trước tình hình biến đổi khí hậu tác động đến sức khỏe cộng đồng ngày càng nghiêm trọng. Nhân viên y tế là những người trực tiếp chăm sóc, xử lý, cấp cứu, dự phòng các vấn đề sức khỏe liên quan đến biến đổi khí hậu. Do đó các đối tượng được phỏng vấn cho rằng tất cả sinh viên các khối ngành sức khỏe đều nên được đào tạo về biến đổi khí hậu. Kết quả cũng phù hợp với quan điểm của UNESCO, giáo dục phải chuẩn bị cho tất cả sinh viên, các bộ phận xã hội và trang bị cho mọi người nền tảng kiến thức và năng lực để ứng phó với biến đổi khí hậu.17 Kết quả phỏng vấn Gabriela Weigel sinh viên trường y khoa California San Francisco “Vai trò của bác sĩ là hiểu biết sự thay đổi khí hậu ảnh hưởng đến bệnh nhân, bác sĩ nên tư vấn cho bệnh nhân các biện pháp phòng ngừa và giảm thiểu những rủi ro này”.15 Hiện nay áp lực học tập đối với sinh viên y khoa là rất lớn, bên cạnh vấn đề biến đổi khí hậu thì những vấn đề khác cũng có tác động đến sức khỏe và cũng cần được đào tạo. Do đó biến đổi khí hậu được đề xuất lồng ghép đào tạo trong quá trình học của sinh viên. Kết quả này cũng phù hợp khi Desk Study cho kết quả các trường đại học y khoa tại Việt Nam chưa có môn riêng về biến đổi khí hậu. Bên cạnh đó rào cản trong hệ thống giáo dục y khoa chủ yếu chuyên sâu về mảng điều trị và người đi học cũng muốn được học khám chữa bệnh nhiều hơn. Điều này chỉ đúng với đối tượng bác sĩ y đa khoa vì các sinh viên y học dự phòng mong muốn được giảm bớt các kiến thức về lâm sàng để học thêm nhiều kiến thức về dự phòng và các kỹ năng truyền thông cộng đồng. Ngoài ra Việt Nam chưa có các chính sách, quy định, và tài liệu chuẩn về biến đổi khí hậu tác động đến sức khỏe giảng dạy cho sinh viên y khoa.7 V. KẾT LUẬN Hiện tại sinh viên y khoa đã được đào tạo về biến đổi khí hậu, tuy nhiên chưa đạt nhiều hiệu quả. Do đó việc đào tạo về biến đổi khí hậu cho sinh viên y khoa và tổ chức các buổi hội thảo, tập huấn về biến đổi khí hậu cho giảng viên là rất cần thiết. Cần có nhiều nghiên cứu đánh giá hiệu quả chương trình đào tạo hiện tại và tìm hiểu nhu đào tạo về biến đổi khí hậu để có những bằng chứng xây dựng chương trình cụ thể cho sinh viên y khoa. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Dung P, Cordia C, Shannon R, Huong NLT, Cuong DM, Cunrui H. Heatwave and risk of hospitalization: A multi-province study in Vietnam. Environmental Pollution. 2017;220:597-607. 2. Li M, Gu S, Bi P, Yang J, Liu Q. Heat waves and morbidity: current knowledge and further direction-a comprehensive literature review. International journal of environmental research and public health. 2015;12(5):5256-83. 3. Bộ Tài nguyên và Môi trường. Chương trình mục tiêu quốc gia Ứng phó với Biến đổi khí hậu (Triển khai thực hiện Nghị quyết số 60/2007/NQ-CP ngày 03 tháng 12 năm 2007 của Chính phủ). Hà Nội 2008. 65 p. 4. Bell E. Climate change: is Australian rural and remote medical education and training ready for the age of consequences. 10th National Rural Health Conference. 2009:pp1-11. 5. Bell EJ. Climate change: what competencies and which medical education and training approaches? BMC Med Educ. 2010;10:31. 6. Maxwell J, Blashki G. Teaching About Climate Change in Medical Education: An Opportunity. Journal of public health research. 2016;5(673):14-20. 7. Bộ Y tế. Biến đổi khí hậu và sức khỏe tại Việt Nam: Thực trạng và chính sách. Thành phố Hồ Chí Minh; 2019. Report No.: 7 Báo cáo Hội thảo và Tập huấn về biến đổi khí hậu, ô nhiễm không khí ảnh hưởng đến sức khỏe. TẠP CHÍ NGHIÊN CỨU Y HỌC 140 TCNCYH 142 (6) - 2021 8. Madden DL, McLean M, Horton GL. Preparing medical graduates for the health effects of climate change: an Australasian collaboration. Med J Aust. 2018;208(7):291-2. 9. Kreslake JM, Sarfaty M, Roser-Renouf C, Leiserowitz AA, Maibach EW. The Critical Roles of Health Professionals in Climate Change Prevention and Preparedness. Am J Public Health. 2018;108(S2):S68-S9. 10. Bộ Y tế. Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu của ngành y tế giai đoạn 2019-2030 và tầm nhìn đến năm 2050 (Ban hành kèm theo quyết định 7562/QĐ-BYT ngày 24/12/2018 của Bộ trường Bộ Y tế). Hà Nội 2018. 15 p. 11. Sarfaty M, Mitchell M, Bloodhart B, Maibach EW. A survey of African American physicians on the health effects of climate change. Int J Environ Res Public Health. 2014;11(12):12473-85. 12. Nigatu AS, Asamoah BO, Kloos H. Knowledge and perceptions about the health impact of climate change among health sciences students in Ethiopia: a cross-sectional study. BMC Public Health. 2014;14:587. 13. Mai Thị Cẩm Vân, Trần Ngọc Đăng, Phan Trọng Lân. Nhận thức và khả năng đáp ứng với tác động của biến đổi khí hậu đến sức khỏe của người dân xã Duy Tân, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam, năm 2017. Tạp chí Y Học TP Hồ Chí Minh. 2018;22(1):203 - 10. 14. Walpole SC, Vyas A, Maxwell J, Canny BJ, Woollard R, Wellbery C, et al. Building an environmentally accountable medical curriculum through international collaboration. Med Teach. 2017;39(10):1040-50. 15. Fleischer D. UCSF Medical School Inquiry Course Explores Link Between Climate Change and Health University of California San Francisco2017 [Available from: https:// sustainability.ucsf.edu/1.659. 16. Nguyễn Huy Nga, Lê Thị Thanh Xuân, Tô Thi Liên. Báo cáo Đánh giá nhu cầu đào tạo về biến đổi khí hậu và sức khỏe. Hà Nội 2018. 28 p. 17. Paas L. Action for Climate Empowerment: Guidelines for accelerating solutions through education, training and public awareness: UNESCO Publishing; 2016. TẠP CHÍ NGHIÊN CỨU Y HỌC 141TCNCYH 142 (6) - 2021 Summary EDUCATION NEEDS ON CLIMATE CHANGE AND HEALTH OF STUDENTS AT MEDICAL UNIVERSITIES IN VIETNAM Desk research method and qualitative research were carried out to evaluate the education needs on climate change and its impact on health of medical students in Vietnam. The result indicated that students in general medicine and preventive medicine are receiving 1-2 lessons in climate change and health. Training on climate change was essential for general practitioners to treat and advise patients, for preventive medicine doctors to predict disease trends, plan communication, and respond to emergencies due to climate change impacts. Students wished to integrate climate change topic into their training program during the 2nd and 3rd year for general medicine and 4th and 5th year for preventive medicine. The expected duration of training was 4–5 periods and the expected methods of delivering the training was active participating, including presentation, report and discussion sessions. It was advisable to train applicable topics such as health issues due to climate change, how to handle, plan communication, and respond to climate change. Future quantitative study is needed to evaluate the effectiveness of climate change training for medical students, and to recommend appropriate training programs for medical students and faculty. Keywords: Climate change, Teaching, Desk Study, Qualitative Study, Vietnam, Medical students.
File đính kèm:
- nhu_cau_dao_tao_ve_bien_doi_khi_hau_va_suc_khoe_o_cac_truong.pdf