Nghiên cứu phương thức giải quyết tranh chấp đất đai liên quan đến địa giới hành chính khu vực giáp ranh giữa thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Thực hiện Chỉ thị 364-CT, các tranh chấp đất đai liên quan đến địa giới hành chính các

cấp cơ bản đã được giải quyết và kết quả là lập được bộ hồ sơ, bản đồ địa giới hành chính cấp xã,

huyện, tỉnh thể hiện được các tính chất đầy đủ, pháp lý, chính xác và thống nhất. Về nguyên nhân

tồn tại các điểm tranh chấp đất đai liên quan đến đường địa giới hành chính cấp tỉnh kéo dài và

chưa được giải quyết dứt điểm là do hai địa phương có liên quan chưa thống nhất được đường địa

giới hành chính chung.

Tranh chấp đất đai giữa thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình còn tồn tại trên 7 khu vực, mỗi khu

vực có đặc điểm khác nhau về địa hình, dân cư, lịch sử, văn hóa, kinh tế xã hội nên được lựa chọn

là khu vực nghiên cứu. Bài báo này trình bày phương thức giải quyết tranh chấp đất đai liên quan

đến địa giới hành chính giữa thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình, làm bài học kinh nghiệm cho

việc giải quyết tranh chấp tại các địa phương khác trong cả nước.

Nghiên cứu phương thức giải quyết tranh chấp đất đai liên quan đến địa giới hành chính khu vực giáp ranh giữa thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình trang 1

Trang 1

Nghiên cứu phương thức giải quyết tranh chấp đất đai liên quan đến địa giới hành chính khu vực giáp ranh giữa thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình trang 2

Trang 2

Nghiên cứu phương thức giải quyết tranh chấp đất đai liên quan đến địa giới hành chính khu vực giáp ranh giữa thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình trang 3

Trang 3

Nghiên cứu phương thức giải quyết tranh chấp đất đai liên quan đến địa giới hành chính khu vực giáp ranh giữa thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình trang 4

Trang 4

Nghiên cứu phương thức giải quyết tranh chấp đất đai liên quan đến địa giới hành chính khu vực giáp ranh giữa thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình trang 5

Trang 5

Nghiên cứu phương thức giải quyết tranh chấp đất đai liên quan đến địa giới hành chính khu vực giáp ranh giữa thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình trang 6

Trang 6

Nghiên cứu phương thức giải quyết tranh chấp đất đai liên quan đến địa giới hành chính khu vực giáp ranh giữa thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình trang 7

Trang 7

Nghiên cứu phương thức giải quyết tranh chấp đất đai liên quan đến địa giới hành chính khu vực giáp ranh giữa thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình trang 8

Trang 8

Nghiên cứu phương thức giải quyết tranh chấp đất đai liên quan đến địa giới hành chính khu vực giáp ranh giữa thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình trang 9

Trang 9

Nghiên cứu phương thức giải quyết tranh chấp đất đai liên quan đến địa giới hành chính khu vực giáp ranh giữa thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình trang 10

Trang 10

Tải về để xem bản đầy đủ

pdf 12 trang viethung 8560
Bạn đang xem 10 trang mẫu của tài liệu "Nghiên cứu phương thức giải quyết tranh chấp đất đai liên quan đến địa giới hành chính khu vực giáp ranh giữa thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Nghiên cứu phương thức giải quyết tranh chấp đất đai liên quan đến địa giới hành chính khu vực giáp ranh giữa thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Nghiên cứu phương thức giải quyết tranh chấp đất đai liên quan đến địa giới hành chính khu vực giáp ranh giữa thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình
Tạp chí Khoa học ĐHQGHN: Các Khoa học Trái đất và Môi trường, Tập 34, Số 2 (2018) 28-39 
 28 
Nghiên cứu phương thức giải quyết tranh chấp đất đai liên 
quan đến địa giới hành chính khu vực giáp ranh 
giữa thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình 
Phan Thị Nguyệt Quế1,2,*, Đinh Thị Bảo Hoa1, Hoàng Văn Soát2 
1
Khoa Địa lý, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN, 334 Nguyêñ Trãi, Hà Nội, Viêṭ Nam 
2
Trung tâm Biên giới và Địa giới, Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin Địa lý Việt Nam, 
Bộ Tài nguyên và Môi trường 
Nhận ngày 26 tháng 3 năm 2018 
Chỉnh sửa ngày 17 tháng 4 năm 2018; Chấp nhận đăng ngày 19 tháng 4 năm 2018 
Tóm tắt: Thực hiện Chỉ thị 364-CT, các tranh chấp đất đai liên quan đến địa giới hành chính các 
cấp cơ bản đã được giải quyết và kết quả là lập được bộ hồ sơ, bản đồ địa giới hành chính cấp xã, 
huyện, tỉnh thể hiện được các tính chất đầy đủ, pháp lý, chính xác và thống nhất. Về nguyên nhân 
tồn tại các điểm tranh chấp đất đai liên quan đến đường địa giới hành chính cấp tỉnh kéo dài và 
chưa được giải quyết dứt điểm là do hai địa phương có liên quan chưa thống nhất được đường địa 
giới hành chính chung. 
Tranh chấp đất đai giữa thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình còn tồn tại trên 7 khu vực, mỗi khu 
vực có đặc điểm khác nhau về địa hình, dân cư, lịch sử, văn hóa, kinh tế xã hội nên được lựa chọn 
là khu vực nghiên cứu. Bài báo này trình bày phương thức giải quyết tranh chấp đất đai liên quan 
đến địa giới hành chính giữa thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình, làm bài học kinh nghiệm cho 
việc giải quyết tranh chấp tại các địa phương khác trong cả nước. 
Từ khóa: Địa giới hành chính, tranh chấp đất đai, quan điểm. 
1. Đặt vấn đề 
Phân định và quản lý địa giới hành chính là 
một trong những nội dung cơ bản của công tác 
quản lý hành chính nhà nước. Các quốc gia trên 
thế giới đều phân chia lãnh thổ của mình thành 
các đơn vị hành chính và cấp hành chính khác 
_______ 
Tác giả liên hệ. ĐT.: 84-983225155. 
 Email: phannguyetque@gmail.com 
 https://doi.org/10.25073/2588-1140/vnunst.4237 
nhau. Việt Nam có chung đường biên giới trên 
đất liền với các nước Cộng hòa nhân dân Trung 
Hoa, Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào, Vương 
quốc Campuchia; biên giới trên biển giáp với 
nhiều nước trên Biển Đông. 
Tại điều 110, chương IX Hiến pháp nước 
Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013 
nêu rõ [1] “1. Các đơn vị hành chính của nước 
Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam được 
phân định như sau: Nước chia thành tỉnh, thành 
phố trực thuộc trung ương; Tỉnh chia thành 
P.T.N. Quế và nnk. / Tạp chí Khoa học ĐHQGHN: Các Khoa học Trái đất và Môi trường, Tập 34, Số 2 (2018) 28-39 
29 
huyện, thị xã và thành phố thuôc̣ tỉnh ; thành 
phố trực thuộc trung ương chia thành quận , 
huyêṇ, thị xã và đơn vị hành chính tương 
đương; Huyện chia thành xã, thị trấn; thị xã 
và thành phố thuôc̣ tỉnh chia thành phường và 
xã; quận chia thành phường. Đơn vị hành 
chính - kinh tế đặc biệt do Quốc hội thành 
lập. 2. Việc thành lập, giải thể, nhập, chia, 
điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính phải lấy 
ý kiến Nhân dân địa phương và theo trình tự, 
thủ tục do luật định”. 
Như vậy, tổ chức các đơn vị hành chính - 
lãnh thổ là một bộ phận của tổ chức cấu trúc 
hành chính Nhà nước, thể hiện sự phân chia 
quyền lực giữa Nhà nước TW với các cộng 
đồng lãnh thổ địa phương. Đó là một vấn đề rất 
quan trọng của mỗi quốc gia. Mặc dù ranh giới 
hành chính đã được phân định nhưng vấn đề 
tranh chấp đất đai ở những khu vực giáp ranh 
vẫn thường xảy ra. Theo quy định của pháp luật 
hiện hành có ba loại hình tranh chấp đất đai: 1) 
Tranh chấp về quyền sử dụng đất đai; 2) Tranh 
chấp về tài sản có liên quan đến quyền sử dụng 
đất; 3) Tranh chấp về quyền sử dụng đất có liên 
quan đến địa giới đơn vị hành chính (xã, huyện, 
tỉnh). 
Nghiên cứu này về giải quyết tranh chấp đất 
đai liên quan đến đường địa giới hành chính 
(loại 3); 
Hiện nay trên cả nước còn tồn tại nhiều khu 
vực địa giới hành chính các cấp bị biến dạng do 
tác động của quá trình phát triển kinh tế - xã 
hội, vận động của địa chất tự nhiên, lũ lụt và 
các khu vực tranh chấp địa giới hành chính mới 
phát sinh do nhiều nguyên nhân. Một trong số 
những nguyên nhân đó là sự không thống nhất 
giữa ranh giới hiện trạng quản lý với ranh giới 
trên hồ sơ, bản đồ địa giới hành chính 
Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định số 
513/QĐ-TTg ngày 02 tháng 5 năm 2012 phê 
duyệt Dự án “Hoàn thiện, hiện đại hóa hồ sơ, 
bản đồ địa giới hành chính và xây dựng cơ sở 
dữ liệu về địa giới hành chính các cấp” [2], 
trong đó có nhiệm vụ quan trọng là giải quyết 
dứt điểm những tranh chấp đất đai liên quan 
đến địa giới hành chính do lịch sử để lại và 
những tranh chấp mới phát sinh. 
Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành 
Thông tư số 48/2014/TT-BTNMT ngày 
22/8/2014 quy định kỹ thuật về xác định địa 
giới hành chính, cắm mốc địa giới và lập hồ sơ 
địa giới hành chính các cấp [3]. 
Theo Khoản 4 Điều 29 Luật đất đai 2013 
quy định [4]: “Tranh chấp địa giới hành chính 
giữa các đơn vị hành chính do Ủy ban nhân 
dân của các đơn vị hành chính đó cùng phối 
hợp giải quyết. Trường hợp không đạt được 
sự nhất trí về phân định địa giới hành chính 
hoặc việc giải quyết làm thay đổi địa giới 
hành chính thì thẩm quyền giải quyết được 
quy định như sau: 
a) Trường hợp tranh chấp liên quan đến địa 
giới của đơn vị hành chính tỉnh, thành phố trực 
thuộc trung ương thì Chính phủ trình Quốc hội 
quyết định; 
b) Trường hợp tranh chấp liên quan đến địa 
giới của đơn vị hành chính huyện, quận, thị xã, 
thành phố thuộc tỉnh; xã, phường, thị trấn thì 
Chính phủ trình Ủy ban thường vụ Quốc hội 
quyết định. 
Bộ Tài nguyên và Môi trường, cơ quan 
quản lý đất đai của tỉnh, thành phố trực thuộc 
trung ương, huyện, quận, thị xã, thành phố 
thuộc tỉnh có trách nhiệm cung cấp tài liệu cần 
thiết và phối hợp với cơ quan nhà nước có thẩm 
quyền để giải quyết tranh chấp địa giới hành 
chính”. 
Quy định trê ... n Golf Long Sơn bị lấn chiếm. 
Khu tại ngã ba, 3 xã giáp với téc nước Nông 
trường Lương Mỹ, hiện có khoảng 2,5 ha chưa 
được xác định rõ ràng về địa giới giữa xã Liên 
Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình với xã 
Hoàng Văn Thụ, huyện Chương Mỹ, thành phố 
Hà Nội. 
- Báo cáo hiện trạng của thành phố Hà Nội: 
Diện tích 858 ha, có khoảng 50 hộ dân của xã 
Nam Phương Tiến sinh sống. 
Quan điểm giải quyết: 
- Quan điểm giải quyết của tỉnh Hòa Bình: 
Đề nghị được quản lý toàn bộ khu vực trên. 
- Quan điểm giải quyết của thành phố Hà 
Nội: Đề nghị quản lý theo hiện trạng, thành phố 
Hà Nội quản lý toàn bộ khu vực. 
Hình 8. Khu vực núi Giang Bò (đồi Ngõng Cối). 
P.T.N. Quế và nnk. / Tạp chí Khoa học ĐHQGHN: Các Khoa học Trái đất và Môi trường, Tập 34, Số 2 (2018) 28-39 
36 
4.2. Nhận xét chung 
Nhìn chung, trong quá trình hiệp thương 
các bên liên quan thường sử dụng các yếu tố có 
lợi cho mình về lịch sử, xâm canh xâm cư, hành 
vi hành chính, các văn bản của cơ quan nhà 
nước đan xen nhau nên gặp khó khăn trong quá 
trình giải quyết. 
Khu vực có xảy ra tranh chấp đất đai liên 
quan đến đường địa giới hành chính cần căn cứ 
vào hồ sơ, bản đồ, mốc địa giới hành chính 
hiện có để làm cơ sở pháp lý để giải quyết 
tranh chấp. 
4.3. Giải pháp hình thành địa giới hành chính 
mới sau khi hiệp thương 
Đoàn khảo sát liên ngành đã xem xét các 
báo cáo, tài liệu và khảo sát tại thực địa, tùy 
theo đặc điểm địa hình, phân bố dân cư, các yếu 
tố kinh tế văn hóa xã hội để đưa ra nhiều 
phương án giải quyết khác nhau và đề xuất trình 
Chính phủ. 
Kết quả xác định đường địa giới hành chính 
được xác định giữa thành phố Hà Nội và tỉnh 
Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ ban hành 
tại Quyết định số 1860/QĐ-TTg ngày 21 tháng 
10 năm 2011 về việc xác định địa giới hành 
chính giữa thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình 
tại bảy khu vực chồng lấn do lịch sử để lại [7]. 
Khu vực núi đá Chẹ: Giữa xã Hợp Thịnh, 
huyện Kỳ Sơn tỉnh Hòa Bình với xã Khánh 
Thượng huyện Ba Vì thành phố Hà Nội. Khởi 
đầu từ điểm giữa sông Đà có tọa độ 
(X = 2323834; Y = 532528), theo hướng Đông 
Bắc đường địa giới đi đến bờ sông Đà tại điểm 
có tọa độ (X = 2324096; Y = 532818) rồi đi đến 
góc hồ có tọa độ (X = 2324304; Y = 533033), 
chuyển hướng Đông Nam, Đông - Đông Bắc 
đường địa giới đi men theo chân núi đá (đường 
bờ nước) đến điểm khe cạn gặp hồ thì chuyển 
hướng Bắc đi theo khe cạn đến khu dân cư thì 
đổi hướng Tây Bắc đi ven khu dân cư đến gặp 
đường nhựa, tiếp tục đổi hướng Đông đi theo 
đường nhựa đến ngã ba đường nhựa với đường 
đất có tọa độ (X = 2324527; Y = 533240). Từ 
đây đường địa giới theo hướng Đông Bắc, 
Đông Nam rồi Bắc - Đông Bắc đi theo đường 
vào kho mìn, rồi theo ranh giới giữa ruộng sắn 
với vườn keo đến đường mòn và đi theo đường 
mòn đến ngã ba giữa đường đất với đường mòn 
vào kho mìn có tọa độ (X = 2324696; 
Y = 533505). 
Kết quả giải quyết: giao toàn bộ cho tỉnh 
Hòa Bình theo hiện trạng đang quản lý (Hình 1). 
Khu vực núi Ô Môn: Giữa xã Trung Sơn, 
xã Cao Dương, huyện Lương Sơn tỉnh Hòa 
Bình với xã Tuy Lai, huyện Mỹ Đức thành phố 
Hà Nội. Khởi đầu từ điểm trên yên ngựa có tọa 
độ (X = 2298201; Y = 567296), theo hướng 
chung Nam - Đông Nam đường địa giới đi theo 
sống núi liên tục qua các đỉnh cao 215,0 m; 
212,0 m; 208,0 m; 312,2 m; 317,0 m; 230,0 m; 
222,0 m đến điểm cao 210,0 m chuyển hướng 
chung Nam - Tây Nam, đường địa giới đi theo 
dông núi đến ranh giới giữa đầm và hồ Ngái 
Lạng, đi theo ranh giới giữa đầm và hồ Ngái 
Lạng lên dông núi đến đỉnh núi có tọa độ 
(X = 2291911; Y = 568721). 
Kết quả giải quyết: giao toàn bộ cho tỉnh 
Hòa Bình theo hiện trạng đang quản lý (Hình 2). 
Khu vực hồ Đồng Sương: Giữa xã Thành 
Lập, huyện Lương Sơn tỉnh Hòa Bình với xã 
Trần Phú, huyện Chương Mỹ thành phố Hà 
Nội. Khởi đầu từ điểm ngoặt bờ đê hồ Đồng 
Sương có tọa độ (X = 2302734; Y = 566275) 
theo hướng chung Tây - Tây Nam và Nam, 
đường địa giới đi theo chân bờ đê, qua chân bờ 
đập, rồi theo mép hồ Đồng Sương, theo suối, 
theo sống núi qua các đỉnh cao 56,9 m, 64,4 m 
đến gặp đường tại điểm có tọa độ 
(X = 2299649; Y = 565513). Từ đây đường địa 
giới chuyển hướng Tây Nam rồi Đông Nam đi 
theo đường đến điểm có tọa độ (X = 2299454; 
Y = 565730) rồi theo hướng chung Đông Bắc đi 
theo dông đồi, men theo khu dân cư đến gặp 
khe suối thì chuyển hướng Đông - Đông Nam 
đi theo khe, rồi theo hiện trạng hai bên đang 
quản lý đến đường Hồ Chí Minh. Từ đây theo 
hướng Bắc - Đông Bắc, đường địa giới đi theo 
đường Hồ Chí Minh đến gặp suối thì chuyển 
hướng Đông Nam và Nam đi theo suối đến 
đường đá đổi hướng Đông đi theo đường đá lên 
P.T.N. Quế và nnk. / Tạp chí Khoa học ĐHQGHN: Các Khoa học Trái đất và Môi trường, Tập 34, Số 2 (2018) 28-39 
37 
đỉnh đồi cao 243 m có tọa độ (X = 2299394; Y 
= 567267). 
Kết quả giải quyết: phần lớn diện tích giao 
cho tỉnh Hòa Bình quản lý, phần còn lại giao 
cho thành phố Hà Nội quản lý (Hình 3). 
Khu vực Trường Cao đẳng kỹ thuật cộng 
đồng Hà Tây: Giữa xã Nhuận Trạch, huyện 
Lương Sơn tỉnh Hòa Bình với xã Thủy Xuân 
Tiên, huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội. 
Khởi đầu từ giao điểm giữa đường Hồ Chí 
Minh với mép ngoài tường bao khu hiệu bộ của 
Trường Cao đẳng Cộng đồng Hà Tây, theo 
hướng Tây Nam đường địa giới đi theo mép 
ngoài tường bao khu hiệu bộ đến giao điểm 
giữa tường bao với đường đất lớn. Từ đây 
đường địa giới chuyển hướng Tây Bắc và Bắc 
đi theo đường đất lớn đến ngã ba đường đất lớn 
có tọa độ (X = 2307568; Y = 559682); chuyển 
hướng Tây đường địa giới đi theo đường đất 
lớn đến ngã ba đường có tọa độ (X = 2307560; 
Y = 559613), chuyển hướng Tây Bắc đi theo 
đường đất lớn, rồi theo mương đến đường ranh 
giới hiện trạng hai bên đang quản lý. 
Kết quả giải quyết: giao toàn bộ cho thành 
phố Hà Nội theo hiện trạng quản lý (Hình 4). 
Khu vực đồi Lau: giữa xã Hòa Sơn , huyện 
Lương Sơn tỉnh Hòa Bình với xã Đông Yên , 
huyện Quốc Oai thành phố Hà Nội. Khởi đầu từ 
đỉnh đồi Lau, theo hướng Đông - Đông Bắc 
đường địa giới đi đến ranh giới giữa nhà ông 
Vũ Viết Tuận (xã Hòa Sơn, huyện Lương Sơn) 
và nhà bà Lê Thị Giảo (xã Đông Yên, huyện 
Quốc Oai), đi theo ranh giới giữa nhà ông Vũ 
Viết Tuận và nhà bà Lê Thị Giảo đến đường Hồ 
Chí Minh, chuyển hướng Bắc - Tây Bắc đường 
địa giới đi theo đường Hồ Chí Minh đến điểm 
giáp ranh giữa khu nhà Vòm với khu dân cư có 
tọa độ (X = 2314590; Y = 559089). Từ đây theo 
hướng Đông Bắc đường địa giới đi theo ranh 
giới giữa khu nhà Vòm với khu dân cư đến 
điểm có tọa độ (X = 2314664; Y = 559203) thì 
đổi hướng Nam - Đông Nam đi theo tường bao 
khu K12 đến điểm có tọa độ (X = 2314442; 
Y = 559427). 
Kết quả giải quyết: cân đối giao một phần 
cho thành phố Hà Nội quản lý, một phần giao 
cho tỉnh Hòa Bình quản lý (Hình 5). 
Khu vực Tân Mai 
Điểm cầu Ké - cầu Năm Lu: Giữa thị trấn 
Xuân Mai, huyện Chương Mỹ, thành phố Hà 
Nội với xã Hòa Sơn, huyện Lương Sơn tỉnh 
Hòa Bình. Khởi đầu từ điểm giữa suối có tọa độ 
(X = 2309882; Y = 557674) theo hướng Tây 
Bắc, đường địa giới đi theo suối đến điểm có 
tọa độ (X = 2309934; Y = 557638), chuyển 
hướng chung Tây Nam đi theo đường đất lớn 
đến ngã ba đường có tọa độ (X = 2309754, 
Y = 557529), chuyển hướng Nam - Đông Nam 
đi theo đường đến quốc lộ 6 rồi chuyển hướng 
Tây - Tây Nam đi theo quốc lộ 6 đến điểm có 
tọa độ (X = 2309431; Y = 557283). Từ đây 
đường địa giới đi theo hướng Nam đến sông 
Bùi thì chuyển hướng Nam và Đông - Đông 
Bắc đi theo sông Bùi đến điểm có tọa độ 
(X = 2309158; Y = 557987). 
Kết quả giải quyết: cân đối giao nhà máy 
gạch cho tỉnh Hòa Bình quản lý, công ty thức ăn 
gia súc giao cho thành phố Hà Nội quản lý. Số 
hộ dân đan xen sẽ được giao về theo phạm vi 
quản lý hành chính (Hình 6). 
Điểm Lữ đoàn Tăng thiết giáp: Giữa thị 
trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ thành phố 
Hà Nội với xã Hòa Sơn, huyện Lương Sơn tỉnh 
Hòa Bình. Khởi đầu từ đỉnh núi Luốt theo 
hướng Tây - Tây Nam đường địa giới đi theo 
dông núi đến ngã ba giữa đường đất lớn với 
ranh giới của khu doanh trại quân đội có tọa độ 
(X = 2312282; Y = 558325), chuyển hướng Tây 
và Tây Nam, đường địa giới đi theo ranh giới 
của khu doanh trại Quân đội rồi đi theo đường 
nhựa đến điểm có tọa độ (X = 2312170; 
Y = 557778). Từ đây đường địa giới theo hướng 
Đông Nam và Tây Bắc đi bao quanh khu dân cư 
thuộc xã Hòa Sơn rồi chuyển hướng Tây Nam, 
Đông Nam và Nam - Tây Nam đi theo đường 
nhựa đến gặp đường đất lớn, tiếp tục đi theo 
đường đất lớn rồi theo ranh giới của khu doanh 
trại quân đội, theo khe đến gặp đường nhựa tại 
điểm có tọa độ (X = 2310358; Y = 558053). 
P.T.N. Quế và nnk. / Tạp chí Khoa học ĐHQGHN: Các Khoa học Trái đất và Môi trường, Tập 34, Số 2 (2018) 28-39 
38 
Kết quả giải quyết: giao toàn bộ cho thành 
phố Hà Nội quản lý (Hình 7). 
Khu vực núi Giang Bò (đồi Ngõng Cối): 
Giữa xã Liên Sơn, huyện Lương Sơn tỉnh Hòa 
Bình với xã Nam Phương Tiến, huyện Chương 
Mỹ thành phố Hà Nội. Khởi đầu từ giao điểm 
giữa đường mòn với suối có tọa độ 
(X = 2303320; Y = 560067), theo hướng chung 
Tây Nam đường địa giới đi theo suối, theo khe 
đến sống núi rồi chuyển hướng chung Nam - 
Tây Nam đi theo phân thủy đến đỉnh cao 715,0 
m. Từ đây theo hướng Đông Nam và Đông - 
Đông Bắc đường địa giới đi theo phân thủy của 
dãy núi Giang Bò qua các đỉnh cao 660,9 m, 
605,6 m rồi chuyển hướng Bắc - Đông Bắc đi 
theo phân thủy qua đỉnh cao 463,3 m đến gặp 
đường mòn tại điểm có tọa độ (X = 2303471; 
 Y = 560909). 
Kết quả giải quyết: phần phía Bắc núi Giang 
Bò giao cho thành phố Hà Nội; phần phía Nam 
núi Giang Bò giao cho tỉnh Hòa Bình quản lý 
(hình 8). 
Sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành 
Quyết định cho đến nay công tác quản lý địa 
giới hành chính phần giáp ranh giữa thành phố 
Hà Nội và tỉnh Hòa Bình theo phạm vi đã được 
giải quyết rất ổn định, dân cư và đời sống kinh 
tế xã hội phát triển, đảm bảo trật tự an ninh. 
5. Kết luận và kiến nghị 
Qua việc nghiên cứu phương thức giải 
quyết tranh chấp đất đai liên quan đến đường 
địa giới hành chính tại khu vực giáp ranh giữa 
Thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình ta thấy 
việc giải quyết tranh chấp phải đáp ứng: 
Đảm bảo lợi ích chung của quốc gia, có tính 
đến đề nghị hợp lý của địa phương. 
Tôn trọng hiện trạng và thực tế quản lý. 
Cơ quan TW và các cấp chính quyền địa 
phương phải đồng thời phối hợp, có phương án 
giải quyết thấu tình đạt lý phù hợp với nguyện 
vọng của các bên liên quan như vậy sẽ đáp ứng 
được mức độ ổn định về chính trị, đảm bảo phát 
triển về kinh tế, giữ vững được lòng tin của 
nhân dân đối với các cấp chính quyền. 
Khu vực giáp ranh giữa một số đơn vị hành 
chính cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã bị biến dạng 
còn nhiều và tiếp tục phát sinh trong quá trình 
phát triển kinh tế - xã hội, vận động địa chất tự 
nhiên, lũ lụt. Tình hình trên dẫn đến hiện tượng 
bỏ sót hoặc chồng chéo trong quản lý theo lãnh 
thổ, ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống của nhân 
dân và không đảm bảo an ninh, phát sinh nhiều 
bất cập, dễ gây bức xúc trong nhân dân. Do đó, 
việc giải quyết các tranh chấp đất đai liên quan 
đến đường địa giới hành chính đòi hỏi phải 
được tập trung giải quyết kịp thời. Nên áp dụng 
phương thức đã giải quyết giữa thành phố Hà 
Nội và tỉnh Hòa Bình để tham khảo và làm bài 
học kinh nghiệm. 
Tài liệu tham khảo 
[1] Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt 
Nam ban hành ngày 28 tháng 11 năm 2013; 
[2] Quyết định số 513/QĐ-TTg ngày 02 tháng 5 năm 
2012 về việc phê duyệt Dự án “Hoàn thiện, hiện đại 
hóa hồ sơ, bản đồ địa giới hành chính và xây dựng 
cơ sở dữ liệu về địa giới hành chính”. 
[3] Thông tư số 48/2014/TT-BTNMT ngày 22/8/2014 
quy định kỹ thuật về xác định địa giới hành chính, 
cắm mốc địa giới và lập hồ sơ địa giới hành chính 
các cấp”. 
[4] Luật Đất đai số 45/2013/QH13 ngày 29 tháng 11 
năm 2013. 
[5] Luật Đất đai số 13/2003/QH11 ngày 26 tháng 11 
năm 2013. 
[6] Báo cáo kết quả rà soát, thu thập thông tin biến động, 
hiện trạng và phương án đề xuất giải quyết dứt điểm 
tranh chấp địa giới hành chính giữa các tỉnh. Tháng 9 
năm 2009. Trung tâm Biên giới và Địa giới. 
[7] Quyết định số 1860/QĐ-TTg ngày 21 tháng 10 năm 
2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc xác định địa 
giới hành chính giữa thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa 
Bình tại bảy khu vực chồng lấn do lịch sử để lại.
P.T.N. Quế và nnk. / Tạp chí Khoa học ĐHQGHN: Các Khoa học Trái đất và Môi trường, Tập 34, Số 2 (2018) 28-39 
39 
Resolving Land Disputes Related to Administrative 
Boundaries between Hanoi City and Hoa Binh Province 
Phan Thi Nguyet Que1,2, Dinh Thi Bao Hoa1, Hoang Van Soat2 
1
Faculty
of Geography, VNU University of Science, 334 Nguyen Trai, Hanoi, Vietnam 
2
Center of National and Administrative Boundaries, Department of Survey, 
Mapping and Geographic Information Vietnam, Ministry of Natural Resources and Environment 
Abstract: Implementing Directive 364-CT on resolving land disputes related to administrative 
boundaries of provinces, districts and communes has been resolved. Based on that the records and 
maps of administrative boundaries were established with the full nature, legal, accurate and uniform 
stipulated. However, due to many reasons, the administrative boundary lines are still not clearly 
identified in the field. 
Land disputes between Hanoi city and Hoabinh province exist in 7 regions, each region has 
different characteristics of topography, population, history, culture, economic and social, therefore 
different solution will be applied for each region. This paper presents approaches for resolving the 
issue which involves administrative boundaries between Hanoi city and Hoabinh province. The 
research results later can be considered as a professor experience in land disputes resolving in the 
other provinces in the country... 
Keywords: Administrative boundaries, land disputes relation, opinion. 

File đính kèm:

  • pdfnghien_cuu_phuong_thuc_giai_quyet_tranh_chap_dat_dai_lien_qu.pdf