Nghiên cứu áp dụng hình thức hợp đồng dựa trên chất lượng thực hiện (PBC) trong hoạt động bảo trì đường đô thị tại thành phố Hồ Chí Minh

Thành phố Hồ Chí Minh là siêu đô thị, có 4.869 tuyến đường (kể cả các tuyến hẻm) với

nhiều cấp hạng đường và mặt cắt ngang khác nhau. Hàng năm, kinh phí nhu cầu thực tế cho hoạt động

bảo trì rất lớn (xấp xỉ 2.000 tỷ đồng) nhưng nguồn vốn bảo trì mới chỉ đáp ứng khoảng 40% - 50% nhu

cầu. Điều đó cho thấy sự cần thiết phải vận hành sao cho có hiệu quả với nguồn vốn hạn hẹp nhưng

chất lượng hoạt động khai thác luôn đảm bảo an toàn và công năng khai thác. Hiện tại phương pháp

quản lý truyền thống là các gói thầu bảo trì vẫn phải tiến hành đấu thầu, nghĩa là công tác khảo sát,

thiết kế, lập dự toán, hồ sơ mời thầu v.v vẫn được tiến hành đầy đủ như các gói thầu xây dựng lớn

khác, mặc dù giá trị các gói thầu bảo trì rất nhỏ, có khi chỉ 200÷ 300 triệu, trong khi đó Thành phố có

khoảng 500 - 600 gói thầu bảo trì hàng năm. Điều đó cho thấy sự lãng phí về các thủ tục hành chính

(hồ sơ đấu thầu, nghiệm thu, thanh quyết toán, hoàn công, ) và nguồn nhân lực lớn thực hiện công tác

thiết kế, giám sát, nghiệm thu, thanh quyết toán, hoàn công và lực lượng quản lý nhà nước, Trách

nhiệm chất lượng dàn trải cho nhiều chủ thể, dẫn đến chất lượng bảo trì hệ thống đường đô thị không

đảm bảo. Việc thay đổi phương pháp quản lý trên cơ sở khoa học, đáp ứng yêu cầu của hoạt động bảo

trì đường đô thị, góp phần phát triển kinh tế đô thị Thành phố Hồ Chí Minh là rất cấp thiết. Trên cơ sở

đó, tác giả đề xuất giải pháp áp dụng hợp đồng dựa trên chất lượng thực hiện (Peformance Based

Contract – PBC) trong hoạt động bảo trì đường đô thị với các nội dung sau.

Nghiên cứu áp dụng hình thức hợp đồng dựa trên chất lượng thực hiện (PBC) trong hoạt động bảo trì đường đô thị tại thành phố Hồ Chí Minh trang 1

Trang 1

Nghiên cứu áp dụng hình thức hợp đồng dựa trên chất lượng thực hiện (PBC) trong hoạt động bảo trì đường đô thị tại thành phố Hồ Chí Minh trang 2

Trang 2

Nghiên cứu áp dụng hình thức hợp đồng dựa trên chất lượng thực hiện (PBC) trong hoạt động bảo trì đường đô thị tại thành phố Hồ Chí Minh trang 3

Trang 3

Nghiên cứu áp dụng hình thức hợp đồng dựa trên chất lượng thực hiện (PBC) trong hoạt động bảo trì đường đô thị tại thành phố Hồ Chí Minh trang 4

Trang 4

Nghiên cứu áp dụng hình thức hợp đồng dựa trên chất lượng thực hiện (PBC) trong hoạt động bảo trì đường đô thị tại thành phố Hồ Chí Minh trang 5

Trang 5

Nghiên cứu áp dụng hình thức hợp đồng dựa trên chất lượng thực hiện (PBC) trong hoạt động bảo trì đường đô thị tại thành phố Hồ Chí Minh trang 6

Trang 6

Nghiên cứu áp dụng hình thức hợp đồng dựa trên chất lượng thực hiện (PBC) trong hoạt động bảo trì đường đô thị tại thành phố Hồ Chí Minh trang 7

Trang 7

pdf 7 trang viethung 3500
Bạn đang xem tài liệu "Nghiên cứu áp dụng hình thức hợp đồng dựa trên chất lượng thực hiện (PBC) trong hoạt động bảo trì đường đô thị tại thành phố Hồ Chí Minh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Nghiên cứu áp dụng hình thức hợp đồng dựa trên chất lượng thực hiện (PBC) trong hoạt động bảo trì đường đô thị tại thành phố Hồ Chí Minh

Nghiên cứu áp dụng hình thức hợp đồng dựa trên chất lượng thực hiện (PBC) trong hoạt động bảo trì đường đô thị tại thành phố Hồ Chí Minh
 56 
Journal of Transportation Science and Technology, Vol 31, Feb 2019 
NGHIÊN CỨU ÁP DỤNG HÌNH THỨC HỢP ĐỒNG DỰA TRÊN 
CHẤT LƯỢNG THỰC HIỆN (PBC) TRONG HOẠT ĐỘNG BẢO 
TRÌ ĐƯỜNG ĐÔ THỊ TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH 
RESEARCH APPLICATION OF FORM OF CONTRACT ON PEFORMANCE 
BASED CONTRACT (PBC) IN URBAN ROAD MAINTENANCE ACTIVITIES 
 IN HO CHI MINH CITY 
Lê Hoài Linh 
Trường Đại học Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh 
Tóm tắt: Thành phố Hồ Chí Minh là siêu đô thị, có 4.869 tuyến đường (kể cả các tuyến hẻm) với 
nhiều cấp hạng đường và mặt cắt ngang khác nhau. Hàng năm, kinh phí nhu cầu thực tế cho hoạt động 
bảo trì rất lớn (xấp xỉ 2.000 tỷ đồng) nhưng nguồn vốn bảo trì mới chỉ đáp ứng khoảng 40% - 50% nhu 
cầu. Điều đó cho thấy sự cần thiết phải vận hành sao cho có hiệu quả với nguồn vốn hạn hẹp nhưng 
chất lượng hoạt động khai thác luôn đảm bảo an toàn và công năng khai thác. Hiện tại phương pháp 
quản lý truyền thống là các gói thầu bảo trì vẫn phải tiến hành đấu thầu, nghĩa là công tác khảo sát, 
thiết kế, lập dự toán, hồ sơ mời thầu v.v vẫn được tiến hành đầy đủ như các gói thầu xây dựng lớn 
khác, mặc dù giá trị các gói thầu bảo trì rất nhỏ, có khi chỉ 200÷ 300 triệu, trong khi đó Thành phố có 
khoảng 500 - 600 gói thầu bảo trì hàng năm. Điều đó cho thấy sự lãng phí về các thủ tục hành chính 
(hồ sơ đấu thầu, nghiệm thu, thanh quyết toán, hoàn công,) và nguồn nhân lực lớn thực hiện công tác 
thiết kế, giám sát, nghiệm thu, thanh quyết toán, hoàn công và lực lượng quản lý nhà nước,Trách 
nhiệm chất lượng dàn trải cho nhiều chủ thể, dẫn đến chất lượng bảo trì hệ thống đường đô thị không 
đảm bảo. Việc thay đổi phương pháp quản lý trên cơ sở khoa học, đáp ứng yêu cầu của hoạt động bảo 
trì đường đô thị, góp phần phát triển kinh tế đô thị Thành phố Hồ Chí Minh là rất cấp thiết. Trên cơ sở 
đó, tác giả đề xuất giải pháp áp dụng hợp đồng dựa trên chất lượng thực hiện (Peformance Based 
Contract – PBC) trong hoạt động bảo trì đường đô thị với các nội dung sau. 
Từ khóa: Hợp đồng dựa trên chất lượng thực hiện (PBC), đường đô thị, bảo trì đường đô thị. 
Chỉ số phân loại: 3.2 
Abstract: Ho Chi Minh city is a mega - city with 4,869 routes (including alleys) with upgrades in 
route levels and cross sections. Annually, estimated costs for the maintenance operation is large 
(approximately VND2,000 billion), yet the budget for such action has just met about 40% - 50% the 
actual cost. Therefore, it is important to use efficiently the limited budget while ensuring safety and 
smooth operation.Currently, the traditional management for this activity is going through bidding 
action, meaning we have to make surveys, designs, estimating budget, bid invitation, etc. for all types of 
bidding packages, even for very minor ones with value of VND200÷300 million. Meanwhilte, there are 
about 500 - 600 bidding packages in the city. This will create wastes in administrative procedures 
(bidding packages, inspection, payment, etc.) and workforce needed for such activities. The 
responsibility of quality assuance will spread to many individuals, resulting to unsecured maintenance 
quality. The change in management method must base on scientific standard, meeting the urban road 
maintenance requirements, contributing to the development of Ho Chi Minh city. From those reasons, 
the author suggested applying the performance based contract (Peformance Based Contract – PBC) in 
urban road maintenance activity with detail as follows. 
Keywords: The performance based contract (PBC), urban roads, urban road maintenance. 
Classification number: 3.2 
1. Giới thiệu 
Hoạt động bảo trì đường bộ đô thị 
(BTĐBĐT) bao gồm các lĩnh vực như [1], [2]: 
- Hoạt động bảo trì mặt đường, lòng lề 
đường, vỉa hè; 
- Hoạt động bảo trì đường dẫn đầu cầu, 
mặt cầu, mố trụ cầu, chân khay, tứ nón,; 
- Duy tu, bảo dưỡng hệ thống biển báo, 
đèn tín hiệu, chiếu sáng, dải phân cách cứng, 
mềm, rào hộ lan, sơn kẻ đường, chăm sóc cây 
xanh,; 
- Hoạt động bảo trì hệ thống thoát nước, 
chống ngập. 
Trước đây, hoạt động bảo trì đường đô thị 
tại Việt Nam nói chung, Thành phố Hồ Chí 
TẠP CHÍ KHOA HỌC CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI, SỐ 31-02/2019 
57 
Minh (TP.HCM) nói riêng được quản lý theo 
phương pháp truyền thống với việc áp dụng 
mô hình quản lý tập trung theo kế hoạch, 
nghĩa là hoạt động bảo trì vẫn như một dự án 
xây dựng cơ bản, cũng bao gồm các bước: 
Khảo sát, thiết kế, thẩm tra, thẩm định, thi 
công, giám sát, nghiệm thu, 
Đối với TP.HCM, hoạt động BTĐBĐT 
có liên quan đến nhiều chủ thể quản lý Nhà 
nước, nhiều bước, nhiều hạng mục nhỏ lẻ do 
các nhà thầu khác nhau thực hiện tại những 
thời điểm khác nhau của hợp đồng [3],[4]. Mặt 
khác, đứng dưới góc độ quản lý thì hoạt động 
BTĐBĐT còn có liên quan đến việc cấp phép 
của các sở, ban, ngành khác như Sở Xây dựng, 
Sở Kế hoạch đầu tư, Sở Nông nghiệp và Phát 
triển nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường, 
Sở Thông tin truyền thông, Trung tâm Điều 
hành chương trình chống ngập nước Thành 
phố, Điều đó cho thấy có quá nhiều thủ tục 
hành chính đối với các gói thầu nhỏ lẻ trong 
hoạt động này. 
Để nâng cao hiệu quả hoạt động 
BTĐBĐT cần có sự thay đổi về mô hình, 
phương pháp, đội ngũ quản lý, nhằm duy trì 
khả năng khai thác, chất lượng mặt đường, 
đảm bảo năng lực vận tải, giảm ùn tắc và tai 
nạn giao thông, giảm thiểu chi phí quản lý, 
Hiện nay mô hình quản lý hoạt động 
BTĐBĐT tại TP.HCM tuy đã có những điều 
chỉnh đáng kể nhưng việc vận hành vẫn chưa 
hiệu quả như mong muốn. Vậy, cần có sự thay 
đổi về phương pháp quản lý trong hoạt động 
này, với các mục tiêu sau: 
- Giảm bớt các đầu mối quản lý; 
- Dồn nhiều gói thầu nhỏ lẻ theo khu 
vực thành một gói thầu lớn để tiến hành đấu 
thầu, loại trừ các nhà thầu không đủ năng lực, 
giảm thiểu các tiêu cực phát sinh; 
- Chuyên môn hoá hoạt động bảo dưỡng 
sửa chữa về con người, về thiết bị, về thủ tục 
cấp phép với các cơ quan quản lý hạ tầng kỹ 
thuật khác, có liên quan đến hạ tầng kỹ thuật 
giao thông đô thị; 
- Tiết kiệm chi phí cho nhà nước, cho xã 
hội; 
- Nâng cao chất lượng công tác bảo 
dưỡng sửa chữa nhằm đảm bảo tình trạng kỹ 
thuật của tuyến đường; 
- Xác định được trách nhiệm chất lượng 
cơ bản cho một chủ thể, tránh dàn trải. 
Dạng hợp đồng dựa trên chất lượng thực 
hiện hay còn gọi là hợp đồng khoán quản 
(PBC) đã được triển khai trên thế giới từ hơn 
20 năm qua. Bước đầu được áp dụng thí điểm 
tại Việt Nam từ năm 2010 thông qua dự án vốn 
vay của Ngân hàng Thế giới cho tuyến Quốc 
lộ 1 và Quốc lộ 10 với tổng chiều dài khoảng 
300 km [5]. 
So với hình thức hợp đồng truyền thống, 
hợp đồng PBC mang lại nhiều lợi ích và tiết 
kiệm chi chí, luôn đảm bảo chất lượng, 
khuyến khích các nhà thầu mạnh dạn trong áp 
dụng công nghệ, vật liệu mới và tăng mức độ 
minh bạch trong quá trình thực hiện 
Bài báo tập trung vào nghiên cứu đề xuất 
áp dụng hợp đồng PBC trong hoạt động 
BTĐBĐT tại TP.HCM. 
2. Hợp đồng PBC trong hoạt động 
BTĐBĐT tại TP.HCM 
2.1. Định nghĩa hợp đồng PBC trong 
hoạt động BTĐBĐT 
Hợp đồng PBC là một chiến lược hỗ trợ 
sản phẩm được sử dụng để đạt được hiệu suất 
của nhà cung cấp có thể đo lường được. Cách 
tiếp cận PBC tập trung vào phát triển các số 
liệu hiệu suất chiến lược và liên quan trực tiếp 
đến thanh toán hợp đồng để thực hiện theo các 
số liệu này. Các số liệu phổ biến bao gồm tính 
khả dụng, độ tin cậy, khả năng bảo trì, khả 
năng hỗ trợ và tổng chi phí sở hữu. Các 
phương tiện chính để thực hiện điều này là 
thông qua các hợp đồng dài hạn, được khuyến 
khích với mức độ hiệu quả hoạt động cụ thể 
và có thể đo lường được xác định bởi khách 
hàng và được các bên ký kết thỏa thuận. Các 
biện pháp hiệu suất được khuyến khích nhằm 
mục đích thúc đẩy nhà thầu thực hiện các giải 
pháp thực tiễn nhằm nâng cao hiệu suất và 
hiệu quả chi phí. Điều này trái ngược với cách 
tiếp cận dựa trên giao dịch thông thường, 
trong đó thanh toán có liên quan đến việc hoàn 
thành các mốc quan trọng và việc giao dự án 
[6]. Đối với hoạt động BTĐBĐT, đây là hợp 
đồng dựa trên chất lượng thực hiện, giữa đơn 
vị quản lý và các nhà thầu thông qua đấu thầu 
cạnh tranh, với nội dung ký kết giao cho nhà 
thầu thực hiện hoạt động bảo trì đường đô thị 
 58 
Journal of Transportation Science and Technology, Vol 31, Feb 2019 
với các điều khoản giao cho nhà thầu tự quyết 
định phải làm gì, ở đâu làm thế nào, làm khi 
nào,  sao cho chất lượng đường đô thị luôn 
đảm bảo trong suốt thời gian thực hiện hợp 
đồng, với nguồn kinh phí cố định [7],[8]. 
2.2. Mục tiêu của hợp đồng PBC trong 
hoạt động bảo trì đường đô thị 
- Đáp ứng các yêu cầu nhất định việc 
thông xe trên tuyến, đảm bảo tốc độ lưu thông 
của phương tiện trong đô thị; 
- Đáp ứng các tiêu chí kỹ thuật về mặt 
đường, lòng lề đường với phương án sửa chữa, 
vật liệu sửa chữa, phương pháp sửa chữa, khối 
lượng sửa chữa v.v do nhà thầu tự quyết 
định sao cho luôn đảm bảo các yêu cầu kỹ 
thuật của tuyến đường, đảm bảo khả năng 
thông hành. 
2.3. Đánh giá ưu điểm của hợp đồng 
PBC 
Thông qua bảng so sánh giữa hợp đồng 
truyền thống và hợp đồng PBC trong công tác 
BTĐBĐT (bảng 1), tác giả trình bày ưu điểm 
của hợp đồng PBC khi áp dụng cho hoạt động 
bảo trì đường đô thị, đã đơn giản được nhiều 
bước thủ tục cho chủ đầu tư, tiết kiệm chi phí 
tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế. Mặt khác, chất 
lượng được quy trách nhiệm chính cho một 
chủ thể là nhà thầu nhận hợp đồng bảo trì. 
Trên cơ sở phân tích này, đưa ra các yêu cầu 
và nội dung cơ bản của hợp đồng PBC, còn cụ 
thể theo tính chất, đặc điểm của tuyến, chủ đầu 
tư sẽ có các bổ sung riêng [9]. 
Bảng 1. So sánh hai loại hợp đồng truyền thống và hợp đồng PBC. 
TẠP CHÍ KHOA HỌC CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI, SỐ 31-02/2019 
59 
2.4. Cơ sở để triển khai hợp đồng PBC 
Từ kinh nghiệm triển khai hợp đồng PBC 
tại các nước cũng như áp dụng thí điểm tại 
Việt Nam trong công tác bảo trì đường bộ thời 
gian qua, cho thấy chìa khóa để thành công là 
cần đảm bảo các yêu cầu sau [5], [8], [10], 
[11], [12]: 
- Có sẵn và đầy đủ nguồn thông tin dữ liệu 
về công trình đường; 
- Chuẩn bị và đảm bảo cam kết về nguồn 
vốn sẵn có cho toàn bộ thời hạn của hợp đồng; 
- Có năng lực chuyên môn tốt để thiết lập 
các điều khoản của hợp đồng một cách rõ ràng 
và chặt chẽ; 
- Có tiêu chuẩn đánh giá được định lượng 
và xác định đơn giản, rõ ràng; 
- Có sự hiểu biết lẫn nhau và sự phối hợp 
chặt chẽ giữa nhà thầu và nhà quản lý. 
2.5. Yêu cầu chính của hợp đồng PBC 
trong hoạt động BTĐBĐT 
2.5.1. Mô tả tuyến đường 
Việc mô tả tuyến đường cần nêu rõ: 
- Đặc điểm tuyến (loại đường; hiện trạng 
tuyến và chất lượng mặt đường; hiện trạng 
hoạt động khai thác tuyến;); 
- Kích thước tuyến (chiều dài; mặt cắt; lề 
đường; vỉa hè;); 
- Công trình phụ trợ khác trên tuyến (đèn 
tín hiệu; dải phân cách; các loại biển báo; gờ 
cảnh báo ; 
- Giao cắt đồng mức, khác mức ngã 3, 4, 
5,tiểu đảo, tốc độ chạy xe, điểm thu hút, 
điểm đen; 
- Đặc điểm khác như tình trạng cây xanh, 
nắp hố ga, cửa thoát nước, các vật cản che 
chắn tầm nhìn và các ảnh hưởng khác. 
Việc mô tả này phải đầy đủ chi tiết, nhằm 
đảm bảo hiệu quả cho việc khai thác và làm cơ 
sở cho việc nghiệm thu thanh toán [13]. 
2.5.2. Yêu cầu công việc 
Bảng 2. Các yêu cầu công việc của hợp đồng PBC. 
TT 
Yêu cầu đặt ra Mức độ áp dụng 
Lưu lượng giao thông bình quân phải đảm bảo Lượng xe Tốc độ lưu thông quy định 
1 
Xe tải lớn Ngày Đêm 
Xe khách+ tải vừa 
Xe du lịch 
Xe máy 
Các loại phương tiện khác nếu có 
2 
Mức độ tắc nghẽn 
Toàn tuyến 
Ngã 3 
Ngã 4 
Ngã 5 
Vv 
3 
Các yêu cầu khác của đô thị 
(môi trường, thoát nước, lấn chiếm hành lang, vỉa 
hè) 
 60 
Journal of Transportation Science and Technology, Vol 31, Feb 2019 
2.5.3. Hạng mục công việc và mức độ 
áp dụng của hợp đồng PBC 
Đối tượng thực hiện là chất lượng và hiệu 
quả phục vụ của tuyến đường, do vậy nội dung 
hợp đồng phải thể hiện đầy đủ các yêu cầu 
công việc và mức độ đáp ứng yêu cầu sao cho 
đảm bảo an toàn, công suất khai thác, tốc độ 
khai thác,[14] 
Bảng 3. Hạng mục công việc và mức độ đáp ứng của hợp đồng PBC. 
STT Hạng mục công việc Mức độ đáp ứng 
1 
Tuần đường 
(tuần tra thường xuyên 24/24h) 
- An toàn êm thuận cho phương tiện lưu thông trên đường: 
+ Mặt đường không có vệt lún bánh xe, ổ gà đường kính ≥10cm 
(nhỏ hơn vệt bánh xe); 
+ Mặt đường sạch sẽ, không có vật gây cản trở hoặc bụi bẩn 
trơn trượt, gây mất an toàn trong lưu thông; 
+ Không có đọng nước với đường kính lớn hơn 30cm. 
2 Bảo trì mặt đường xe chạy 
- Vết hằn bánh xe: 
+ Không có vết hằn bánh xe đối với mặt đường, mặt cầu đô thị; 
+ Đối với đường vành đai và đường ngoại thành vết hằn bánh 
xe trung bình phải nhỏ hơn chiều ngang nhỏ nhất của bánh xe; 
+ Chênh lệch cao độ ≤ 20mm; 
+ Vết nứt có xu hướng phát triển trên 30mm. 
3 Tầm nhìn chiếu sáng 
- Không bị vật cản (biển quảng cáo, cành cây, vật cản khác) che 
khuất tầm nhìn; 
- Trong bán kính cong của ngã 3, ngã 4, không được dựng 
chướng ngại vật (bốt gác, dù che mưa nắng, vật cản khác che 
khuất tầm nhìn); 
- Biển báo, đèn đường chiếu sáng. 
4 
Cây xanh – hoa trang trí, cỏ dại, 
thoát nước mặt 
- Cây lâu năm phải đảm bảo giới hạn tĩnh không, lái xe quan sát 
được biển báo, đèn tín hiệu, không cản trở lòng đường vỉa hè, 
khách bộ hành; 
- Hoa trang trí - cỏ dại: Không ảnh hưởng tầm nhìn, không lấn 
chiếm lòng đường, vỉa hè, ảnh hưởng đến khách bộ hành, hệ 
thống thoát nước mặt hoạt động tốt (không đọng nước). 
5 Lấn chiếm lòng lề đường 
- Không có hiện tượng lấn chiếm lòng lề đường sử dụng mục 
đích cá nhân, tập thể (trừ phương tiện đảm bảo giao thông và 
bảo trì ) 
2.5.4. Tiêu chí và thời gian thực hiện 
sửa chữa hạng mục công việc 
Nhằm đảm bảo an toàn và xác định trách 
nhiệm trong công tác bảo trì công trình thì nội 
dung hợp đồng cần làm rõ các hạng mục công 
việc phải thực hiện trong bảo trì tuyến đường 
và các tiêu chí khi thực hiện. Hợp đồng thanh 
toán theo kết quả và chất lượng thực hiện, nếu 
có phát sinh khác, nhà thầu phải báo cáo chủ 
đầu tư để nghiên cứu điều chỉnh, làm hợp 
đồng bổ sung trong phạm vi cho phép nhằm 
tăng hiệu quả khai thác [14] 
TẠP CHÍ KHOA HỌC CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI, SỐ 31-02/2019 
61 
Bảng 4. Tiêu mục - Tiêu chí - Thời gian thực hiện. 
2.6. Hiệu quả của việc áp dụng hợp 
đồng PBC trong hoạt động BTĐBĐT tại 
TP.HCM 
2.6.1. Đảm bảo chức năng, công năng, 
an toàn và tuổi thọ công trình 
- Xử lý các tình huống phát sinh trong 
khai thác như: Úng ngập do mưa lớn, triều 
cường; nứt, vỡ mặt đường, tạo ổ gà, vệt lún 
bánh xe, nứt dầm, lún sụt mố, trụ cầu v.v; 
- Khẩn trương đưa giải pháp sửa chữa 
kịp thời nhằm đảm bảo an toàn giao thông; 
- Duy trì mức độ phục vụ nhất định của 
tuyến đường, giảm ùn tắc giao thông; 
- Phát hiện, cùng lực lượng chức năng 
xử lý nghiêm các phương tiện chưa được phép 
lưu thông trên đường (quá tải, chuyên 
dụng); 
- Tuần tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện 
việc lấn chiếm lòng lề đường, điểm ùn tắc, 
điểm ngập nước gây mất an toàn giao thông, 
để kịp thời xử lý. 
2.6.2. Tiết kiệm chi phí, xác định trách 
nhiệm chất lượng 
 62 
Journal of Transportation Science and Technology, Vol 31, Feb 2019 
- Giảm thiểu chi phí cho thiết kế, giám 
sát, thí nghiệm, hồ sơ thanh quyết toán của 
nhiều gói thầu nhỏ lẻ khi dồn vào thành gói 
thầu lớn đấu thầu theo PBC; 
- Giảm bớt chi phí trung gian và bộ máy 
hành chính cồng kềnh như hiện nay; 
- Hoàn thiện công tác cải cách hành 
chính, gây lãng phí, thất thoát đầu tư; 
- Xác định rõ được trách nhiệm của chủ 
đầu tư và trách nhiệm của nhà thầu nhận hợp 
đồng PBC; 
- Nâng cao năng suất lao động, hiệu quả 
lao động do chí phí đến trực tiếp người lao 
động. 
3. Kết luận 
Hoạt động bảo trì đường đô thị đóng vai 
trò rất quan trọng trong quá trình vận hành hệ 
thống giao thông đô thị. Trong những năm 
qua, công tác bảo trì đường đô thị tại TP.HCM 
tuy đạt được những thành tích đáng kể nhưng 
vẫn còn nhiều điều cần khắc phục. Do vậy, để 
nâng cao chất lượng bảo trì đường đô thị, tiết 
kiệm nguồn kinh phí bảo trì, nguồn nhân lực 
quản lý, TP.HCM cần nghiên cứu cẩn trọng và 
tiến tới áp dụng hình thức hợp đồng PBC trong 
hoạt động bảo trì đường đô thị 
Tài liệu tham khảo 
[1] N. Q. S. Nghiêm Văn Dĩnh, Kinh tế - Quản lý Khai 
thác công trình cầu đường. Nhà xuất bản Giao 
thông vận tải, 2009. 
[2] Bộ Giao thông vận tải, Thông tư số: 37/2018/QĐ-
BGTVT ngày 07/06/2018 về “Quy định về quản 
lý, vận hành khai thác và bảo trì công trình đường 
bộ.” 2018. 
[3] Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Quyết 
định số 3026/QĐ-UBND ngày 21/06/2017 của 
UBND TP.HCM về “Quy định về công tác quản 
lý, vận hành và bảo trì các công trình thuộc lĩnh 
vực chuyên ngành được phân cấp cho Sở GTVT 
quản lý trên địa bàn TP.HCM.” 2017. 
[4] Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, 
Quyết định số 5071/QĐ-SGTVT ngày 09/10/2017 
về việc “Phân cấp quản lý các CTGT đường bộ, 
hệ thống đèn CSCC, hệ thống đèn THGT, camera 
quan sát giao thông và bản thông tin giao thông 
điện tử cho các đơn vị củả Sở GTVT quản lý.” 
2017. 
[5] TS Đinh Văn Hiệp, ThS Phạm Văn Tuấn, “Một số 
giải pháp để triển khai áp dụng hiệu quả hợp đồng 
dựa trên chất lượng thực hiện trong quản lý bảo trì 
đường bộ Việt Nam,” Tạp chí Giao thông vận tải. 
[6] James North, “Outcome-based contracting is on 
the up: Who’s doing it, why, and what you need 
to know about it » Corrs Chambers Westgarth.” 
[Online]. Available: 
https://www.corrs.com.au/publications/corrs-in-
brief/outcome-based-contracting-is-on-the-up-
who-s-doing-it-why-and-what-you-need-to-
know-about-it/. [Accessed: 21-Feb-2019]. 
[7] Bộ MLIT-Nhật Bản, “Nghiên cứu điển hình hợp 
đồng PBC (bảo trì đường bộ dựa trên kết quả và 
chất lượng thực hiện) tại Nhật Bản,” 2010. 
[8] JICA, “The Socialist Republic of Vietnam Project 
for capacity enhancement in road maintenance, 
Final report manuals and guidelines the socialist 
republic of Vietnam Ministry of Transport 
directorate for roads of Vietnam JR JR 14-083(2) 
14-083(2) EI EI,” 2014. 
[9] Lê Mạnh Tường, Quản lý khai thác công trình xây 
dựng. Nhà xuất bản Giao thông vận tải, 2016. 
[10] P. B. Gericke, I. Greewood, and T. F. P. Henning, 
“Review of performance based contracting in the 
road sector : phase one.” pp. 1–199, 2014. 
[11] M. Sultana, A. Rahman, and S. Chowdhury, “A 
review of performance based maintenance of road 
infrastructure by contracting,” Int. J. Product. 
Perform. Manag., vol. 62, no. 3, pp. 276–292, 
Mar. 2013. 
[12] ThS.NCN Trần Trung Kiên, “Kinh nghiệm thực 
hiện hợp đồng dựa trên chất lượng thực hiện trong 
quản lý bảo trì đường bộ trên thế giới và bài học 
cho Việt Nam | Tạp chí giao thông vận tải,” Tạp 
chí Giao thong vận tải. [Online]. Available: 
thuc-hien-hop-dong-dua-tren-chat-luong-thuc-
hien-trong-quan-ly-bao-tri-duong-bo-tren-the-
gioi-va-bai-hoc-cho-viet-nam-d53830.html. 
[Accessed: 18-Feb-2019]. 
[13] Bộ giao thông vận tải, Quyết định Số: 
2774/2013/QĐ-BGTVT ngày 11/09/2013 về việc 
phê duyệt đề án “Nâng cao hiệu quả và chất lượng 
công tác quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng giao 
thông trên hệ thống quốc lộ”. 2013. 
[14] Trần Thị Kim Đăng, Tài liệu Hướng dẫn thực hiện 
bảo dưỡng thường xuyên đường huyện, đường xã 
có sự tham gia của cộng đồng. 2016. 
 Ngày nhận bài: 21/1/2019 
 Ngày chuyển phản biện: 25/1/2019 
 Ngày hoàn thành sửa bài: 15/2/2019 
 Ngày chấp nhận đăng: 22/2/2019 

File đính kèm:

  • pdfnghien_cuu_ap_dung_hinh_thuc_hop_dong_dua_tren_chat_luong_th.pdf