Một số kinh nghiệm khi ứng dụng CNTT trong quản lý điểm học sinh THCS

Trong những năm qua Bộ Giáo dục và Đào tạo có chủ trƣơng đẩy mạnh

ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào việc nâng cao chất lƣợng dạy học và

công tác quản lý. Trong đó việc mở rộng ứng dụng CNTT vào công tác quản lý

điểm của học sinh sẽ đem lại nhiều tiện lợi.

Chính vì vậy chủ trƣơng của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trƣờng THCS

nói chung và trƣờng THCS Phan Đình Giót nói riêng từ những năm học trƣớc đã

chú trọng việc áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, công tác kế toán,

công tác thƣ viện và đặc biệt là trong công tác quản lý điểm của học sinh đến

toàn bộ giáo viên, nhân viên trong trƣờng. Để làm đƣợc điều này nhà trƣờng đã

có sự đầu tƣ về cơ sở vật chất và mỡ các lớp bồi dƣỡng CNTT cho giáo viên và

nhân viên nhà trƣờng.

Từ thực tế trên, tôi đƣợc giao quản lý điểm của học sinh trên máy tính

thông qua phần mềm QLHS từ năm 2008 đến năm 2012 và quản lý và theo dõi

điểm của học sinh trên “Hệ thống thông tin quản lý giáo dục” đến nay. Tôi rất

quan tâm việc làm thế nào để quản lý điểm trên máy một cách tốt nhất trong nhà

trƣờng. Đây cũng chính là lý do tôi viết sáng kiến kinh nghiệm về vấn đề: Một

số kinh nghiệm khi ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điểm học

sinh THCS

Một số kinh nghiệm khi ứng dụng CNTT trong quản lý điểm học sinh THCS trang 1

Trang 1

Một số kinh nghiệm khi ứng dụng CNTT trong quản lý điểm học sinh THCS trang 2

Trang 2

Một số kinh nghiệm khi ứng dụng CNTT trong quản lý điểm học sinh THCS trang 3

Trang 3

Một số kinh nghiệm khi ứng dụng CNTT trong quản lý điểm học sinh THCS trang 4

Trang 4

Một số kinh nghiệm khi ứng dụng CNTT trong quản lý điểm học sinh THCS trang 5

Trang 5

Một số kinh nghiệm khi ứng dụng CNTT trong quản lý điểm học sinh THCS trang 6

Trang 6

Một số kinh nghiệm khi ứng dụng CNTT trong quản lý điểm học sinh THCS trang 7

Trang 7

Một số kinh nghiệm khi ứng dụng CNTT trong quản lý điểm học sinh THCS trang 8

Trang 8

Một số kinh nghiệm khi ứng dụng CNTT trong quản lý điểm học sinh THCS trang 9

Trang 9

Một số kinh nghiệm khi ứng dụng CNTT trong quản lý điểm học sinh THCS trang 10

Trang 10

Tải về để xem bản đầy đủ

pdf 20 trang minhkhanh 03/01/2022 6340
Bạn đang xem 10 trang mẫu của tài liệu "Một số kinh nghiệm khi ứng dụng CNTT trong quản lý điểm học sinh THCS", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Một số kinh nghiệm khi ứng dụng CNTT trong quản lý điểm học sinh THCS

Một số kinh nghiệm khi ứng dụng CNTT trong quản lý điểm học sinh THCS
Một số kinh nghiệm khi ứng dụng CNTT trong quản lý điểm học sinh THCS 
 1/20 
MỤC LỤC 
PHẦN THỨ NHẤT: ĐẶT VẤN ĐỀ ......................................................................... 1 
PHẦN THỨ HAI: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ .............................................................. 4 
2.1. CƠ SỞ LÝ LUẬN ................................................................................... 3 
2.2. THỰC TIỄN ............................................................................................ 5 
2.3. CÁC PHƢƠNG PHÁP TIẾN HÀNH ...................................................... 6 
2.3.1. Chuẩn bị cơ sở dữ liệu ...................................................................... 6 
2.3.2. Nhập điểm và hạnh kiểm của học sinh từ Sổ Gọi tên và ghi điểm. .... 9 
2.3.3. Tính toán ........................................................................................ 11 
2.3.4. Lập báo cáo và gửi báo cáo ............................................................. 13 
2.4. KẾT QUẢ SKNN .................................................................................. 17 
PHẦN THỨ BA: KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ............................................ 19 
Một số kinh nghiệm khi ứng dụng CNTT trong quản lý điểm học sinh THCS 
 2/20 
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT 
CNTT Công nghệ thông tin 
DL Dữ liệu 
GD&ĐT Giáo dục và đào tạo 
HS Học sinh 
HK Học kỳ 
NVTS Nguyện vọng tuyển sinh 
QLHS Quản lý học sinh 
KQRLHT Kết quả rèn luyện học tập 
THCS Trung học cơ sở 
Một số kinh nghiệm khi ứng dụng CNTT trong quản lý điểm học sinh THCS 
 3/20 
PHẦN THỨ NHẤT 
 ĐẶT VẤN ĐỀ 
Trong những năm qua Bộ Giáo dục và Đào tạo có chủ trƣơng đẩy mạnh 
ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào việc nâng cao chất lƣợng dạy học và 
công tác quản lý. Trong đó việc mở rộng ứng dụng CNTT vào công tác quản lý 
điểm của học sinh sẽ đem lại nhiều tiện lợi. 
Chính vì vậy chủ trƣơng của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trƣờng THCS 
nói chung và trƣờng THCS Phan Đình Giót nói riêng từ những năm học trƣớc đã 
chú trọng việc áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, công tác kế toán, 
công tác thƣ viện và đặc biệt là trong công tác quản lý điểm của học sinh đến 
toàn bộ giáo viên, nhân viên trong trƣờng. Để làm đƣợc điều này nhà trƣờng đã 
có sự đầu tƣ về cơ sở vật chất và mỡ các lớp bồi dƣỡng CNTT cho giáo viên và 
nhân viên nhà trƣờng. 
Từ thực tế trên, tôi đƣợc giao quản lý điểm của học sinh trên máy tính 
thông qua phần mềm QLHS từ năm 2008 đến năm 2012 và quản lý và theo dõi 
điểm của học sinh trên “Hệ thống thông tin quản lý giáo dục” đến nay. Tôi rất 
quan tâm việc làm thế nào để quản lý điểm trên máy một cách tốt nhất trong nhà 
trƣờng. Đây cũng chính là lý do tôi viết sáng kiến kinh nghiệm về vấn đề: Một 
số kinh nghiệm khi ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điểm học 
sinh THCS. 
Một số kinh nghiệm khi ứng dụng CNTT trong quản lý điểm học sinh THCS 
 4/20 
PHẦN THỨ HAI 
GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 
2.1. CƠ SỞ LÝ LUẬN 
Trong xu thế phát triển của xã hội hiện đại, công nghệ thông tin (CNTT) 
đóng vai trò rất quan trọng, CNTT thúc đẩy nhanh sự phát triển của tất cả các 
ngành, các lĩnh vực trong đời sống xã hội. Giáo dục là lĩnh vực mà Đảng và Nhà 
nƣớc ta quan tâm hàng đầu cho nên ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt 
động giáo dục rất đƣợc quan tâm và chú ý. 
Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác văn phòng trong nhà trƣờng 
giúp các nhà quản trị văn phòng xử lý công việc nhanh chóng, kịp thời và chính 
xác, đảm bảo phục vụ công tác giáo dục. Ứng dụng CNTT trong văn phòng 
trƣờng học yêu cầu ngƣời quản trị văn phòng phải không ngừng học hỏi, nâng 
cao kiến thức chuyên môn cũng nhƣ kiến thức về CNTT để phụ trách tốt công 
việc đƣợc giao. 
Công việc quản lý văn phòng nhà trƣờng phổ thông trong thời đại hiện 
nay rất cần phải ứng dụng CNTT vào việc lƣu trữ và chia sẽ dữ liệu một cách an 
toàn và nhanh chóng nhất. Để có thể thực hiện đƣợc các công việc đó thì việc 
tìm tƣ liệu qua internet, trao đổi các thông tin qua e-mail giữa cán bộ giáo viên, 
nhân viên trong nhà trƣờng và trao đổi thƣ điện tử đến các địa chỉ e-mail của Sở 
GD&ĐT và Phòng GD&ĐT là hết sức cần thiết. Đặt biệt là việc ứng dụng các 
phần mềm về quản lý cán bộ giáo viên trong nhà trƣờng; phần mềm kế toán; 
phần mềm quản lý thƣ viện; quản lý học sinh... là không thể thiếu đƣợc. 
Với phần mềm “Hệ thống thông tin quản lý giáo dục” đƣợc dùng để Hệ 
thống thông tin quản lý giáo dục, tích hợp sổ liên lạc điện tử. Phần mềm đƣợc 
thiết kế chạy trên mạng Internet với địa chỉ đƣợc cung cấp là c2.hanoiedu.vn, 
phần mềm đƣợc xây dựng và phát triển trên nền tảng ứng dụng công nghệ điện 
toán đám mây, các chức năng phần mềm đƣợc thiết kế theo chuẩn thống nhất, 
đáp ứng đầy đủ nghiệp vụ quản lý học sinh trong nhà trƣờng và đặc biệt cung 
cấp đầy đủ các mẫu biểu báo cáo phục vụ đắc lực cho ban giám hiệu nhà trƣờng 
trong việc theo dõi, đánh giá chất lƣợng của các học sinh, chất lƣợng giảng dạy 
của các giáo viên tại từng thời điểm. Phần mềm đƣợc thiết kế gần gũi, dễ dàng 
vận hành khi đƣa vào sử dụng, thuận tiên trong việc cập nhật dữ liệu, hệ thống 
phân quyền chặt chẽ chi tiết theo phân công chuyên môn. Nhà trƣờng khi sử 
dụng phần mềm sẽ không phải cài đặt, chỉ cần có mạng Internet là có thể sử 
dụng đƣợc phần mềm ở bất cứ nơi đâu, phần mềm giúp giáo viên có thể vào 
điểm dễ, chi tiết từng con điểm khi nhập đến đâu trung bình điểm của môn học 
Một số kinh nghiệm khi ứng dụng CNTT trong quản lý điểm học sinh THCS 
 5/20 
đƣợc tính chính xác đến đó, thông qua phần mềm này chúng ta có thể theo dõi 
lịch cập nhật điểm cũng nhƣ kiểm tra của giáo viên trên lớp, giúp giáo viên chủ 
động thời gian hơn, chúng ta có thể thiết lập quyền truy cập và sửa điểm của 
từng giáo viên bộ môn, giáo viên chỉ có quyền xem các bộ môn khác và nhập 
điểm của riêng bộ môn mình giảng dạy... còn rất nhiều tiện ích khác, đặc biệt là 
việc quản lý điểm và theo dõi quá trình học tập rèn luyện của từng học sin ... a bạn, Mật khẩu và Mã đơn vị 
Một số kinh nghiệm khi ứng dụng CNTT trong quản lý điểm học sinh THCS 
 9/20 
2.3.2. Nhập điểm và hạnh kiểm của học sinh từ Sổ Gọi tên và ghi điểm. 
Sổ Gọi tên và ghi điểm là hồ sơ pháp lý về kết quả học tập và rèn luyện 
của học sinh trong một năm học ở trƣờng. Vì vậy sổ này đƣợc ban giám hiệu, 
giáo viên và nhân viên văn phòng quản lý và kiểm tra rất chặt chẽ quá trình vào 
điểm của từng giáo viên theo đúng tiến độ vào điểm và để tránh xảy ra sai sót. 
Việc nhập điểm của học sinh đƣợc lấy điểm từ sổ Gọi tên và ghi điểm này đúng 
theo tiến độ vào điểm của các giáo viên từng bộ môn. Nhập điểm vào máy tính 
là một khâu rất quan trọng trong quá trình quản lý điểm của học sinh trên phần 
mềm Hệ thống thông tin quản lý giáo dục. Để vào điểm đúng yêu cầu, giáo viên, 
nhân viên khi nhập điểm vào máy tính phải rất cẩn thận, kiểm tra, rà soát lại để 
có thể chắc chắn không còn sai sót nào. Nếu sai sót phải đƣợc sửa chữa ngay để 
không gây ảnh hƣởng đến kết quả học tập của học sinh khi cộng điểm THCS 
tuyển sinh vào lớp 10. 
* Các bƣớc nhập điểm vào phần mềm Hệ thống thông tin quản lý 
giáo dục (Học kỳ I và học kỳ II nhƣ nhau): Các giáo viên của trƣờng thuộc 
khối THCS đƣợc quản trị tạo tên đăng nhập, mật khẩu và cung cấp mã đơn vị 
nhƣ sau: 
- Vào c2.hanoiedu.vn xuất hiện hộp thoại nhƣ sau: 
Một số kinh nghiệm khi ứng dụng CNTT trong quản lý điểm học sinh THCS 
 10/20 
Giáo viên nhập vào tài khoản đăng nhập, mật khẩu, mã đơn vị => Giáo 
viên tiếp tục vào: Quản lý học sinh\Nhập điểm\Lớp\Môn xuất hiện hộp thoại 
nhƣ sau: 
Trƣớc khi nhập điểm của học sinh ngƣời nhập điểm phải kiểm tra xem số 
thứ tự của học sinh trong máy tính có trùng với số thứ tự của học sinh trong sổ 
Gọi tên và ghi điểm không. Nếu khớp rồi bắt đầu tiến hành nhập điểm. Sau đó 
nhập điểm theo cột hoặc theo dòng tuỳ theo ngƣời nhập chọn cột hoặc dòng, 
thông thƣờng chọn theo cột vì điểm của chúng ta nhập điểm theo tiến độ vào 
điểm của sổ Gọi tên và ghi điểm nên đƣợc cập nhập thƣờng xuyên theo cột. 
Khi không nhập nữa chúng ta chọn Lƣu dữ liệu để ghép điểm vào CSDL 
và phân loại điểm. 
Chúng ta có thể nhập dần từ đầu kỳ đến cuối kỳ cho đến khi hoàn thiện 
toàn bộ cơ số điểm của học sinh. 
* Nhập kết quả xếp loại hạnh kiểm (Nhập khen thƣởng, kỷ luật, số 
ngày nghỉ) vào phần mềm Hệ thống thông tin quản lý giáo dục. 
Căn cứ vào sổ xếp loại hạnh kiểm của các lớp nhập hạnh kiểm của học 
sinh vào phần mềm quản lý trực tuyến: 
- Vào Quản lý học sinh\ Nhập dữ liệu\Nhập hạnh kiểm (Nhập khen 
thƣởng, kỷ luật, số ngày nghỉ) -> 
Chọn tên lớp \Chọn lớp sau đó nhập vào hạnh kiểm và nhận xét của giáo 
viên xong rồi thì chọn Lƣu dữ liệu. 
Một số kinh nghiệm khi ứng dụng CNTT trong quản lý điểm học sinh THCS 
 11/20 
2.3.3. Tính toán 
Sau khi nhập xong điểm và hạnh kiểm của tất cả học sinh thì chuyển sang 
phần tính toán, tổng hợp, báo cáo... 
* Trƣớc khi tính toán và in điểm ngƣời quản trị phần mềm nên chú ý 
kiểm tra lại các mục sau: 
Chú ý thứ nhất: Các giáo viên khi thực hiện nhập điểm và in bảng điểm, 
sau đó nhập lại vào sổ điểm cá nhân. Vì vậy, để điểm xuất từ phần mềm đƣợc 
chính xác, yêu cầu Quản trị viên cần thực hiện theo quy trình sau: 
1. Khóa sổ điểm tại phần mềm Quản trị hệ thống mục 4.Cấu hình/4.4 
khóa mở sổ điểm 
2. Tính điểm tổng kết tại phần mềm Quản lý học sinh mục 4.Tổng kết/4.1 
Tính điểm tổng kết. 
3. Kiểm tra lại điểm trên hệ thống và hỗ trợ phân quyền cho giáo viên 
thực hiện in ấn tại mục 5.In ấn/5.3 Sổ điểm bộ môn. 
Chú ý thứ hai: Khi ngƣời quản trị thực hiện tính điểm tổng kết cuối Học kỳ 
I, Học kỳ II trên hệ thống. Thì phải kiểm tra xem có bị xếp thừa, học thiếu môn học 
không, nếu xếp thừa hoặc thiếu môn sẽ ảnh hƣởng đến điểm tổng kết và danh hiệu 
của học sinh. 
Một số kinh nghiệm khi ứng dụng CNTT trong quản lý điểm học sinh THCS 
 12/20 
Để kết quả học tập - rèn luyện của học sinh đƣợc chính xác, Quản trị viên 
kiểm tra lại trong mục 1.7 Thuộc tính môn học của Phần mềm Quản lý học 
sinh của từng lớp xem có xếp thừa môn học nào hay không. 
Ví Dụ: Khối 9 ở Học kỳ 1 học môn Âm Nhạc, không học môn Mỹ thuật. 
Nhƣ vậy, các Thầy/Cô chọn đến mục 1.7 Thuộc tính môn học của Phần mềm 
Quản lý học sinh, chọn Khối - Lớp , tích chọn môn Mỹ Thuật và kích nút Xóa 
mục chọn(thực hiện ở từng lớp có môn học thừa). Sau đó thực hiện tính lại điểm 
tổng kết trong mục 4.1 Tính điểm tổng kết. 
Chú ý thứ ba: Các giáo viên khi thực hiện nhập điểm và in bảng điểm, 
sau đó nhập lại vào sổ điểm cá nhân. Vì vậy, để điểm xuất từ phần mềm đƣợc 
chính xác, yêu cầu Quản trị viên cần thực hiện theo quy trình sau: 
1. Khóa sổ điểm tại phần mềm Quản trị hệ thống mục 4.Cấu hình/4.4 
khóa mở sổ điểm 
2.Tính điểm tổng kết tại phần mềm Quản lý học sinh mục 4.Tổng kết/4.1 
Tính điểm tổng kết. 
3.Kiểm tra lại điểm trên hệ thống và hỗ trợ phân quyền cho giáo viên thực 
hiện in ấn tại mục 5.In ấn/5.3 Sổ điểm bộ môn. 
Khi đã kiểm tra xong thì tiến hành tính điểm tổng kết: Vào Tổng 
kết\Tính điểm tổng kết 
Ngoài việc nhập điểm và hạnh kiểm ta còn phải nhập điểm Nghề (hoặc 
ghép điểm nghề) và nhập vào các học sinh đạt giải học sinh cấp Quận, cấp 
Thành phố cho học sinh để các em đƣợc công điểm khuyến khích và ƣu tiên khi 
cộng điểm THCS. 
Một số kinh nghiệm khi ứng dụng CNTT trong quản lý điểm học sinh THCS 
 13/20 
* In điểm các môn và tính tổng điểm để kiểm tra: 
Các giáo viên bộ môn in điểm và kiểm tra lỗi sai sót. Sau đó sửa lại các 
lỗi sai đó vào máy cho hoàn thiện dữ liệu. 
Khi sửa xong nhớ làm lại bƣớc tính tổng kết và xét danh hiệu của học sinh. 
2.3.4. Lập báo cáo và gửi báo cáo 
Sau khi đã hoàn thiện điểm, hạnh kiểm, điểm nghề, vào các giải cho học 
sinh và tính toán xong điểm cả năm thì chúng ta có thể có một số mẫu biểu để 
báo cáo ví dụ: 
- Báo cáo cho từng học sinh: Giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời, phiếu kết 
quả học tập, giấy khen, học bạ điện tử.... 
- Một số báo cáo cho lớp: Bảng ĐTB các môn, xếp loại chung, Khen 
thƣởng, HS đƣợc lên lớp, HS ở lại lớp và thông tin lƣu ban, Bảng tổng hợp, Sổ 
bộ môn điện tử, Sổ gọi tên- ghi điểm điện tử... 
 - Mẫu biểu để báo cáo khác: thông kê ĐTB (XL) môn, Báo cáo tổng hợp, 
báo cáo tình hình chung, hỗ trợ thống kê,... 
Quan trọng nhất là báo cáo về kết quả rèn luyện và học tập (KQRLHT) 
toàn khoá lấy đến cuối năm học: 
Để lấy kết quả này ta thực hiện các bƣớc sau: 
- Quản lý học sinh\Tổng kết\Cập nhập KQHT xuất hiện hộp thoại nhƣ sau: 
Một số kinh nghiệm khi ứng dụng CNTT trong quản lý điểm học sinh THCS 
 14/20 
- Nhấn vào nút Lấy toàn bộ hồ sơ học sinh khối 9 thì phần mềm sẽ tự 
động lấy mới lại dữ liệu học sinh, những dữ liệu mới nhập sẽ mất. 
- Nhấn vào nút Cập nhật thông tin học sinh khi chỉ muốn cập nhật duy 
nhất thông tin học sinh nhƣ ngày sinh, nơi sinh, con TB, con LS, XL lớp 6, XL 
lớp 7, XL lớp 8. 
- Cập nhập kết quả nghề: Giỏi: NG, Khá: NK, Trung bình: TB 
- Nếu cần xóa: Chọn mục cần xóa nhấn nút: xóa mục chọn 
- Khi cập nhập và chỉnh sửa xong nhấn nút Lƣu dữ liệu 
* In kết quả toàn khoá để kiểm tra: 
- Khi cần in báo cáo nhấn nút Xuất báo cáo toàn khối hoặc Xuất báo 
cao lớp sau đó in kết quả. 
In kết quả toàn khoá đƣa các giáo viên chủ nhiệm, GVCN đựa lại cho phụ 
huynh và học sinh kiểm tra và ký tên xác nhận các lỗi sai sót bằng bút đỏ. Sau 
đó văn phòng sửa lại các lỗi sai đó. Khi đã hoàn tất mọi việc chính xác rồi, in lại 
để cho học sinh, GVCN và phụ huynh học sinh ký xác nhận lần nữa sau đó hiệu 
trƣởng ký đóng dấu để gửi kết quả này lên Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT để làm 
căn cứ xét điểm THCS cho học sinh sau này thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT. 
Bảng mẫu thống kê tổng hợp kết quả rèn luyện và học tập 
toàn khóa của khối 9 
Thống kê tổng hợp kết quả rèn luyện và học tập toàn khóa của lớp 9 
Một số kinh nghiệm khi ứng dụng CNTT trong quản lý điểm học sinh THCS 
 15/20 
Bảng kết quả rèn luyện và học tập toàn khóa 
lấy đến cuối năm học của của lớp 9A3 - Trường THCS Phan Đình Giót 
Một số kinh nghiệm khi ứng dụng CNTT trong quản lý điểm học sinh THCS 
 16/20 
* Sử dụng E-mail để lƣu trữ và chia sẻ dữ liệu: 
Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội triển khai tạo lập địa chỉ e-mail 
@hanoiedu.vn và cung cấp cho các phòng GD&ĐT và các trƣờng để giao dịch 
điện tử, tiếp nhận thông báo văn bản từ Sở đến cấp phòng và các trƣờng. Cán bộ 
văn phòng sử dụng hàng ngày các địa chỉ e-mail này trong công tác trao đổi 
thông tin, liên lạc với Phòng GD&ĐT. Mỗi trƣờng có một địa chỉ e-mail của 
ngành, có tên dƣới dạng tên-cơ-sở-giáo-dục@hanoiedu.vn. Đối với cán bộ giáo 
viên rất cần thiết sử dụng Email, website để cập nhật thông tin từ các cấp ngành 
quản lý; Cập nhật kế hoạch chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ công tác từ phía lãnh đạo 
nhà trƣờng. 
Ngoài ra còn có gmail, yahoo từ Google là dịch vụ tiện ích cho phép 
chúng ta lƣu trữ dữ liệu miễn phí với dung lƣợng lớn, ngoài ra cho phép ngƣời 
dùng chia sẽ tất cả các dữ liệu với nhau thông qua dịch vụ thƣ điện tử hỗ trợ file 
đính kèm các định dạng khác nhau. Để lƣu trữ dữ liệu chúng ta chỉ cần mail dữ 
liệu tới chính mình và đánh dấu quan trọng thì gmail sẽ tự động lƣu trữ. 
Để chuyển báo cáo Kết quả rèn luyện toàn khoá của học sinh lên phòng 
GD&ĐT ta làm nhƣ sau: 
- Vào E-mail của trƣờng (c2phandinhgiot-tx@hanoiedu.vn) 
- chọn Soạn 
- Kích chuột vào Tới nhập vào điện chỉ e-mail của phòng (pgd-
thanhxuan@hanoiedu.vn ) 
- Kích chuột vào Chủ đề nhập vào chủ đề cần gửi (Gửi báo cáo kết quả 
rèn luyện toàn khoá) 
- Kịch chuột vào Đính kèm -> Chọn tới thƣ mục -> Chọn tệp tin cần đính 
kèm -> Open. 
- Đính kèm xong chọn vào Gửi 
Một số kinh nghiệm khi ứng dụng CNTT trong quản lý điểm học sinh THCS 
 17/20 
Hoàn tất việc gửi báo cáo qua thƣ điện tử 
2.4. HIỆU QUẢ SKKN 
Việc sử dụng Công nghệ thông tin vào công tác văn phòng mang lại hiệu quả 
lớn, đặt biệt trong việc quản lý điểm của học sinh: 
Trƣớc kia, các trƣờng chƣa có điều kiện thì công tác quản lý điểm của học 
sinh chủ yếu vẫn đƣợc tiến hành theo phƣơng pháp truyền thống, nghĩa là “giáo 
viên cho điểm trong sổ điểm cá nhân, tính toán sau đó vào sổ lớn”. Với cách 
làm trên, do khách quan hoặc chủ quan việc vào điểm, cộng điểm, thống kê có 
thể có sai sót, mất nhiều thời gian. Để có đƣợc các kết quả rèn luyện học tập toàn 
khoá của học sinh thì phải mất rất nhiều công sức để tổng hợp. 
So với cách quản lý điểm truyền thống bấy lâu nay ở các nhà trƣờng thì 
việc ứng dụng CNTT để quản lý điểm có nhiều ƣu điểm nổi trội: nhanh, gọn, 
chính xác, giúp nhà trƣờng dễ dàng trong việc thống kê phân loại học lực của 
học sinh trong nhiều thời điểm của năm học. 
Một số kinh nghiệm khi ứng dụng CNTT trong quản lý điểm học sinh THCS 
 18/20 
Giờ đây, khi ứng dụng phần mềm Hệ thống thông tin quản lý giáo dục vào 
quản lý điểm và theo dõi quá trình học tập rèn luyện của từng học sinh trong suốt 
bốn năm học THCS giúp ngƣời quản trị nắm tất cả các thông tin học tập, rèn luyện 
để quản lý học sinh và gửi các báo cáo lên cấp trên một cách nhanh nhất, chính xác 
nhất và các bảng kết quả rèn luyện toàn khoá ngắn gọn và đầy đủ thông tin để phục 
vụ cho việc tuyển sinh vào lớp 10 THPT. 
- Ngoài việc sử dụng các dữ liệu của học sinh vào công tác tuyển sinh vào lớp 
10 thì việc báo cáo kết quả học tập của từng học sinh, từng lớp học, toàn trƣờng 
trong các thời điểm nhƣ báo cáo đầu năm, báo cáo Emis, báo cáo giữa kỳ, báo cáo 
cuối kỳ, báo cáo cuối năm, báo cáo tổng hợp, báo cáo nhân sự ... và một số các thống 
kê khác cũng đƣợc tổng hợp rất nhanh chóng thông qua phần mềm Hệ thống thông 
tin quản lý giáo dục nói trên. 
Một số kinh nghiệm khi ứng dụng CNTT trong quản lý điểm học sinh THCS 
 19/20 
PHẦN THỨ BA 
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 
* Kết luận 
Để quản lý tốt điểm của học sinh trên máy tính tốt yêu cầu ngƣời quản lý 
chú ý đến các yêu cầu sau: 
- Giáo viên, nhân viên khi nhập điểm vào máy phải cẩn thận, làm việc 
theo nguyên tắc vào điểm đúng tiến độ. 
- Giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm phải kiểm tra thƣờng xuyên 
điểm của học sinh để có thể nhắc nhở học sinh học tập cho tốt và báo lại kết quả 
của những học sinh yếu, kém cho phụ huynh học sinh để cha mẹ các em nhắc 
nhở các con học cho tốt thông qua các bảng tổng kết giữa các kỳ kiểm tra in ra 
từ phần mềm QLHS. 
- Cuối mỗi năm học ngƣời quản lý điểm phải lƣu lại các kết quả của toàn 
trƣờng vào một đĩa CD để cất giữ tránh trƣờng hợp bị virut làm hỏng dữ liệu 
hoặc tránh trƣờng hợp khi thao tác bị nhầm, lỗi thì có dữ liệu lƣu để thay thế 
vào. 
Trên đây là kinh nghiệm từ thực tế mà tôi đã rút ra trong quá trình làm 
việc. Rất mong đƣợc chia sẽ và nhận đƣợc ý kiến đóng góp của đồng nghiệp. 
* Khuyến nghị 
Phần mềm Hệ thống thông tin quản lý giáo dục tuy có rất nhiều ƣu điểm 
nhƣ là cập nhật nhanh, nhiều ngƣời cùng cập nhật và có thể làm việc đƣợc ở mọi 
nơi, mọi lúc; các phần tính điểm trung bình cho các bộ môn nhanh không phải 
mất nhiều thao tác nhƣ phần mềm QLHS cũ, sĩ số đƣợc tự động cập nhập khi có 
học sinh chuyển đi và chuyển đến, các báo cáo Sơ, Phòng, phụ huynh học sinh 
có thể tự xem trực tiếp vào trao đổi trên mạng internet 
Nhƣng bên cạnh đó có khuyết điểm là khi xuất các bảng cáo cáo sang file 
Excel thì muốn in đƣợc các báo cáo đó đòi hỏi ngƣời in phải biết chỉnh sửa trang 
in trên Excel mới có thể in đƣợc và khi muốn làm báo cáo 5 năm kết quả học tập 
của học sinh thì khi vào phần mềm chúng ta chỉ xem đƣợc 2 năm chứ không 
xem đƣợc kết quả của các 3 năm trƣớc đó. Vậy tôi mong rằng sau này các nhà 
viết phần mềm Hệ thống thông tin quản lý giáo dục có thể khắc phục đƣợc 
khuyết điểm này. 
Một số kinh nghiệm khi ứng dụng CNTT trong quản lý điểm học sinh THCS 
 20/20 
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI 
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
MỘT SỐ KINH NGHIỆM KHI ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN 
TRONG QUẢN LÝ ĐIỂM HỌC SINH THCS 
Lĩnh vực/Môn: Nhân viên 
Cấp học: Trung học cơ sở 
Tài liệu kèm theo: 01 đĩa CD 
NĂM HỌC 2015 - 2016 
MÃ SKKN 
(Dùng cho HĐ chấm của Phòng) 

File đính kèm:

  • pdfmot_so_kinh_nghiem_khi_ung_dung_cntt_trong_quan_ly_diem_hoc.pdf