Một số giải pháp thu hút, huy động vốn để phát triển kết cấu hạ tầng nông thôn tỉnh Bắc Ninh
Tỉnh Bắc Ninh phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm
2022 theo hướng “Hiện đại, văn hóa, sinh thái, tri thức và đô thị thông minh” theo sự
đồng ý của Thủ tướng Chính phủ ngày 02/2/2017. Để mục tiêu trên trở thành hiện thực,
vấn đề đẩy nhanh tiến độ phát triển các công trình kết cấu hạ tầng nông thôn theo hướng
đô thị hóa là nhiệm vụ quan trọng. Bài viết đi sâu nghiên cứu các giải pháp huy động vốn
để phát triển kết cấu hạ tầng nông thôn của tỉnh, góp phần thực hiện tốt mục tiêu trên.
Trang 1
Trang 2
Trang 3
Trang 4
Trang 5
Trang 6
Trang 7
Trang 8
Bạn đang xem tài liệu "Một số giải pháp thu hút, huy động vốn để phát triển kết cấu hạ tầng nông thôn tỉnh Bắc Ninh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Một số giải pháp thu hút, huy động vốn để phát triển kết cấu hạ tầng nông thôn tỉnh Bắc Ninh
198 TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ ĐÔ HÀ NỘI MỘT SỐ GIẢI PHÁP THU HÚT, HUY ĐỘNG VỐN ĐỂ PHÁT TRIỂN KẾT CẤU HẠ TẦNG NÔNG THÔN TỈNH BẮC NINH Lương Tuấn Đức UBND Huyện Gia Bình - Tỉnh Bắc Ninh Tóm tắt: Tỉnh Bắc Ninh phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2022 theo hướng “Hiện đại, văn hóa, sinh thái, tri thức và đô thị thông minh” theo sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ ngày 02/2/2017. Để mục tiêu trên trở thành hiện thực, vấn đề đẩy nhanh tiến độ phát triển các công trình kết cấu hạ tầng nông thôn theo hướng đô thị hóa là nhiệm vụ quan trọng. Bài viết đi sâu nghiên cứu các giải pháp huy động vốn để phát triển kết cấu hạ tầng nông thôn của tỉnh, góp phần thực hiện tốt mục tiêu trên. Từ khoá: Bắc Ninh, kết cấu hạ tầng nông thôn, huy động vốn Nhận bài ngày 14.3.2019; gửi phản biện, chỉnh sửa và duyệt đăng ngày 15.4.2019 Liên hệ tác giả: Lương Tuấn Đức; Email: tanamhv@gmail.com 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Bắc Ninh là tỉnh có diện tích nhỏ nhất trong số 63 tỉnh thành của cả nước. Thuộc đất Kinh Bắc xưa, Bắc Ninh có lợi thế về văn hoá du lịch do có nhiều dấu tích lịch sử tín ngưỡng, tâm linh (các chùa chiền, đền thờ) và văn hoá phi vật thể đã được ghi nhận (dân ca quan họ Bắc Ninh); tuy nhiên về cơ bản, Bắc Ninh vẫn là một tỉnh đồng bằng, thuần nông. Ngoài Nhà máy kính Đáp Cầu (biểu tượng của sự phát triển công nghiệp), thì không có các cơ sở, cụm, khu công nghiệp lớn, được chú trọng, đầu tư phát triển như nhiều tỉnh, thành phố khác. Lợi thế lớn nhất của Bắc Ninh chính là vị trí vệ tinh, cửa ngõ giao thương với một khu vực phát triển kinh tế xã hội đặc biệt sôi động, năng động, hiệu quả và nhiều tiềm năng phía Bắc của Thủ đô Hà Nội. Bởi thế, UBND tỉnh Bắc Ninh từ nhiều năm qua, bên cạnh nguồn lực đầu tư của Đảng và Nhà nước, đã xác định đường hướng phát triển lâu dài, bền vững, gắn với đặc thù điều kiện địa lý, địa văn hoá của địa phương. Việc mở rộng các khu chế xuất, khu công nghiệp, xây dựng các khu vực phát triển văn hoá, du lịch, dịch vụ; tạo quỹ đất để xây dựng các “làng đại học” nhằm thu hút đầu tư, thay đổi môi trường, đẩy nhanh tốc độ hiện đại hoá được khuyến khích. Mục tiêu tổng quát đến năm TẠP CHÍ KHOA HỌC SỐ 30/2019 199 2030 của tỉnh Bắc Ninh được xác định là: “Phát triển kinh tế theo hướng bền vững, có nền kinh tế hiện đại, năng lực cạnh tranh cao, kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại... xây dựng tỉnh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương giàu đẹp, văn minh, hiện đại”. Để hoàn thành mục tiêu này, giai đoạn những năm 2025- 2030, nhu cầu vốn đầu tư cho phát triển kết cấu hạ tầng nông thôn, từng bước chuyển dịch cơ cấu sản xuất, đẩy nhanh quá trình đô thị hoá nông thôn theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá là rất lớn. 2. NỘI DUNG 2.1. Phương hướng huy động vốn để phát triển kết cấu hạ tầng nông thôn tỉnh Bắc Ninh đến năm 2025, tầm nhìn đến 2030 Để đảm bảo nguồn vốn cho phát triển kết cấu hạ tầng nông thôn, từng bước chuyển dịch cơ cấu ngành nghề, tiến tới là một tỉnh có thế mạnh phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, phương hướng huy động vốn của tỉnh được xác định trong những năm tới gồm: Thứ nhất, căn cứ vào khả năng cân đối ngân sách hàng năm, tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch, phân kỳ đầu tư phù hợp để đảm bảo vốn cho các công trình, các dự án trọng điểm, đặc biệt các công trình, dự án phát triển công nghiệp chủ chốt, công nghiệp tri thức. Thứ hai, tạo lập môi trường thuận lợi và xây dựng cơ chế, chính sách ưu đãi để tập trung huy động mọi nguồn lực trong xã hội để đầu tư. Tập trung đầu tư các công trình quan trọng mang tính đột phá gắn với liên kết vùng, tạo hiệu ứng lan tỏa, thúc đẩy phát triển kinh tế gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh. Thứ ba, vận dụng linh hoạt cơ chế chính sách nhằm huy động vốn một cách tích cực, trong đó khơi gợi và tận dụng nguồn nội lực là chủ yếu. Huy động vốn từ nhiều kênh, nhiều hình thức huy động nhưng phải đảm bảo bình đẳng, gắn bó, tạo điều kiện hỗ trợ lẫn nhau cùng phát triển giữa các nguồn vốn, không phân biệt đối xử, kỳ thị bất kỳ nguồn vốn chính đáng nào. Thứ tư, đối với vốn doanh nghiệp nhà nước và tín dụng nhà nước, cần khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nhà nước mở rộng đầu tư sản xuất, kinh doanh; tăng cường bố trí vốn tín dụng nhà nước cho các dự án phát triển kết cấu hạ tầng nông thôn ưu tiên. Thứ năm, đối với nguồn vốn đầu tư từ doanh nghiệp ngoài quốc doanh, cần ban hành và thực thi nhất quán chính sách khuyến khích, ưu đãi đầu tư trên địa bàn tỉnh. Thứ sáu, đối với vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), tỉnh chủ trương cải thiện môi trường đầu tư, tạo lợi thế trong việc thu hút nguồn đầu tư trực tiếp và gián tiếp từ nước 200 TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ ĐÔ HÀ NỘI ngoài nhằm xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng nông thôn, trong đó chú trọng vào hệ thống giao thông nông thôn, hệ thống thủy lợi, hệ thống xử lý nước thải, rác thải; chú trọng công tác xúc tiến đầu tư để thu hút làn sóng đầu tư mới từ Nhật Bản, Hoa Kỳ và các quốc gia khác vào Việt Nam. Trên thực tế, Bắc Ninh hiện đang có nhiều khu, cụm công nghiệp rải đều ở các huyện, trong đó tập trung nhiều nhất ở các huyện như Yên Phong, Từ Sơn, Quế Võ. Trong tương lai, các khu, cụm công nghiệp này còn có nhu cầu mở rộng, đầu tư mới nhiều hơn nữa. Bởi vậy, bên cạnh việc quy hoạch chi tiết các khu vực dành cho mảng công nghiệp, chế xuất và văn hoá xã hội, việc huy động vốn để phát triển kết cấu hạ tầng nông thôn là vô cùng cần thiết; một mặt bảo đảm sự cân đối trong phát triển công - nông nghiệp bền vững, mặt khác, là sự chuẩn bị trước các điều kiện về cơ sở vật chất, mặt bằng để đón nhận các cơ hội đầu tư, mở rộng, phát triển mới. 2.2. Một số giải pháp thu hút, huy động vốn để phát triển kết cấu hạ tầng nông thôn tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2020 - 2030 Nhằm đáp ứng mục tiêu đến năm 2020 có trên 80 xã đạt chuẩn nông thôn mới (chiếm trên 80% tổng số xã của tỉnh) và 4 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn NTM, Bắc Ninh cần phải xây dựng chiến lược, kế hoạch huy động vốn cho phát triển kết cấu hạ tầng nông thôn, trước mắt và lâu dài, cần tập trung vào một số giải pháp then chốt sau: - Xây dựng chiến lược, kế hoạch huy động vốn đầu tư để phát triển kết cấu hạ tầng nông thôn tỉnh Bắc Ninh đến năm 2030 Một là, xây dựng quy hoạch kết cấu hạ tầng nông thôn tỉnh Bắc Ninh theo hướng đồng bộ, hiện đại, gắn phát triển kết cấu hạ tầng của tỉnh với mạng lưới hạ tầng trong nước và liên kết với các khu vực; cần rà soát, lập quy hoạch, đề ra cơ chế, ban hành quy định các hạng mục đầu tư kết cấu hạ tầng nông thôn như hệ thống giao thông nông thôn, hệ thống thông tin, hệ thống điện, các công trình văn hóa, giáo dục - đào tạo, y tế để thu hút các doanh nghiệp, người dân tham gia góp vốn đầu tư vào các lĩnh vực này. Hai là, nâng cao chất lượng công tác lập quy hoạch, kế hoạch huy động vốn, bố trí nguồn lực từng bước thực hiện quy hoạch đảm bảo tính đồng bộ trong quá trình đầu tư. Thực hiện công bố, công khai các quy hoạch đã duyệt theo quy định; tăng cường kiểm tra, giám sát việc đầu tư xây dựng theo quy hoạch đã duyệt. Ba là, tăng cường công tác quản lý nhà nước về quy hoạch huy động vốn để phát triển kết cấu hạ tầng nông thôn, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong xây dựng và tổ chức thực hiện quy hoạch, bảo đảm hiệu quả và tính khả thi. Coi trọng công tác giám sát, kiểm tra, thanh tra thực hiện quy hoạch và xử lý nghiêm các vi phạm quy hoạch. TẠP CHÍ KHOA HỌC SỐ 30/2019 201 Bốn là, quy hoạch, kế hoạch huy động vốn nhằm góp phần thực hiện các mục tiêu và các định hướng phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới nên cần phải gắn việc xây dựng kế hoạch huy động vốn cho kết cấu hạ tầng nông thôn với việc thực hiện cơ cấu lại ngành nông nghiệp, các chính sách thu hút vốn ngoài nhà nước vào nông nghiệp, nông thôn. - Hoàn thiện chính sách và tăng cường cơ chế quản lý vốn đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng nông thôn Việc ban hành cơ chế chính sách đầu tư, phát triển các lĩnh vực, ngành nghề kinh tế, văn hoá, xã hội thuộc thẩm quyền của Nhà nước, thông qua các bộ, ban ngành hữu quan. Nhà nước cần phải tạo khung pháp lý thống nhất, đồng bộ; nghiên cứu, ban hành các cơ chế, chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện xã hội hoá đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng nông thôn. Chính phủ cần ban hành Nghị định về xã hội hoá đầu tư kết cấu hạ tầng theo hướng tăng cường phân cấp cho địa phương, khu vực tư nhân, các thành phần kinh tế, các doanh nghiệp trong đầu tư, sản xuất, kinh doanh; Nhà nước chỉ đạo thực hiện chức năng quản lý, quy hoạch, kế hoạch, ban hành các, chính sách, tổ chức thực hiện kiểm tra và giám sát. Tuy nhiên, việc trông chờ vào cơ chế, chủ trương, chính sách của Nhà nước đôi khi khiến các địa phương bỏ lỡ các cơ hội đầu tư, mở rộng liên kết, hợp tác phát triển. Chính bởi vậy các địa phương, trong đó có Bắc Ninh cần chủ động đề xuất với Nhà nước, Chính phủ để nghiên cứu, ban hành các cơ chế, chính sách đặc thù nhằm thu hút và tăng cường quản lý vốn ngân sách, tập trung phát triển kết cấu hạ tầng nông thôn. Đối với nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước, chỉ tập trung đầu tư cho công tác quy hoạch, hỗ trợ đầu tư các công trình hạ tầng trọng yếu. Đồng thời, đẩy mạnh thu hút các nguồn vốn ngoài nhà nước với các phương thức xã hội hóa đa dạng. - Quản lý hiệu quả nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước cho các mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng nông thôn Do nguồn vốn ngân sách còn hạn hẹp, nên để thực hiện mục tiêu phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng nông thôn trong thời gian tới, Bắc Ninh cần phải huy động tổng lực các nguồn thu vào ngân sách Nhà nước. Tỉnh cần chỉ đạo các cơ quan liên quan cải tiến hình thức và biện pháp tổ chức thu ngân sách, thực hiện tốt phương châm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời, chú trọng những lĩnh vực còn thất thu lớn hoặc khó kiểm soát, chủ yếu ở các doanh nghiệp ngoài quốc doanh. Thực hiện các biện pháp quản lý, giám sát các nguồn thu; tăng cường kiểm tra, giám sát việc khai thuế của người nộp thuế, phát hiện và xử lý kịp thời những sai phạm trong kê khai, tính thuế, nộp thuế. Phân loại theo loại hình doanh nghiệp, quy mô kinh doanh để giám sát chặt chẽ việc kê khai nhằm khai thác hiệu quả, kịp 202 TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ ĐÔ HÀ NỘI thời nguồn thu. Tăng cường kiểm tra, quản lý thu ở các cơ quan, đơn vị sự nghiệp có thu như: Các trường mẫu giáo, trung học cơ sở về thu học phí; Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng của các địa phương; Văn phòng cấp đăng ký quyền sử dụng đất; Các cơ quan, đơn vị có thu phí được hưởng Qua đó, làm tăng độ chính xác, đảm bảo đúng quy định hiện hành, phấn đấu giảm cấp bù từ ngân sách, giảm cân đối ngân sách cho đơn vị và từ đó có thể giao cho các đơn vị tự đảm bảo và đảm bảo một phần kinh phí, tự cân đối được kinh phí sự nghiệp của mình. Đối với các xã, thị trấn bỏ hình thức khoán chuyển sang thực hiện đấu thầu công khai cho thuê ao, hồ, mặt nước để sản xuất nông nghiệp, kinh doanh các loại hình dịch vụ. - Đa dạng hóa các nguồn vốn đầu tư ngoài nhà nước và phương thức thu hút, huy động vốn để phát triển kết cấu hạ tầng nông thôn Thứ nhất, thu hút vốn từ doanh nghiệp ngoài nhà nước. Khuyến khích và tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nông nghiệp xây dựng trang trại, mở rộng quy mô sản xuất, tìm kiếm thị trường tiêu thụ, tìm kiếm đối tác liên doanh; mở rộng các hoạt động tín dụng, ngân hàng, cho các doanh nghiệp vay vốn ưu đãi với những cơ chế thuận lợi; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh có hiệu quả và đảm bảo thực hiện tốt nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước. Tỉnh Bắc Ninh cần hoàn thiện đồng bộ những chính sách ưu đãi đối với doanh nghiệp đầu tư vào kết cấu hạ tầng nông thôn như chính sách đất đai, chính sách tài chính, thuế, tạo môi trường đầu tư ổn định, thông thoáng và bình đẳng giữa các thành phần kinh tế để các doanh nghiệp có cơ hội nhiều hơn trong kinh doanh và sản xuất. Thứ hai, huy động nguồn lực trong dân để đẩy mạnh đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng nông thôn. Đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng nông thôn không chỉ trông chờ từ nguồn vốn ngân sách hay các doanh nghiệp mà cần có sự tham gia đóng góp tích cực từ phía người dân. Các hình thức huy động nguồn lực trong dân rất đa dạng, có thể huy động bằng tiền, ngày công hoặc tài sản. Tuy nhiên, để huy động được nguồn lực đó cần phải xem xét và đánh giá khả năng đóng góp của người dân, tránh huy động quá sức dân, nên tập trung vào loại công trình cần huy động nhiều nhân lực như: nạo vét kênh mương nội đồng, xây dựng giao thông nông thôn... Thứ ba, mở rộng thị trường tín dụng cho đầu tư kết cấu hạ tầng nông thôn. Nhà nước có cơ chế để doanh nghiệp tư nhân tiếp cận nguồn vốn tín dụng thương mại như: bão lãnh, hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp đầu tư kết cấu hạ tầng nông thôn. Tỉnh Bắc Ninh cần xây dựng và triển khai kế hoạch huy động vốn từ phát hành trái phiếu chính quyền địa phương, tạo thêm một kênh huy động vốn mới phù hợp với các dự án kết cấu hạ tầng nông thôn để đảm bảo đáp ứng kịp thời nhu cầu về vốn cho đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng cấp bách và TẠP CHÍ KHOA HỌC SỐ 30/2019 203 trọng điểm. Phát hành trái phiếu nhiều loại kỳ hạn, đa dạng hóa về lãi suất, hình thức, phương thức thanh toán lãi và gốc nhằm đem lại các lợi ích khác nhau cho nhà đầu tư và hoạt động của thị trường tài chính. Đồng thời, triển khai huy động vốn thông qua phát hành trái phiếu địa phương từ người dân ở những khu vực được hưởng lợi từ kết cấu hạ tầng nông thôn đầu tư bằng nguồn vốn trái phiếu địa phương. Thứ tư, triển khai mạnh mẽ các chính sách thu hút đầu tư nước ngoài vào các công trình kết cấu hạ tầng nông thôn. Hoàn thiện thủ tục hành chính trong việc đăng ký và triển khai các dự án đầu tư, cũng như đẩy mạnh minh bạch hóa thông tin đấu thầu. Thu hút vốn ODA cho lĩnh vực xây dựng và nâng cấp kết cấu hạ tầng nông nghiệp, nông thôn và nâng cao mức sống của người dân ở khu vực nông thôn gắn với bảo vệ môi trường sinh thái. Ưu tiên kêu gọi đầu tư cho các dự án về thủy lợi: như dự án nâng cấp hệ thống đê điều bảo đảm an toàn để ứng phó với biến đổi khí hậu, các dự án về hoàn chỉnh hệ thống tiêu úng, cung cấp nước cho phát triển nông nghiệp ổn định, xử lý rác thải, chất thải khu chăn nuôi, bảo vệ môi trường, xây dựng trường đào tạo nghề trong lĩnh vực nông nghiệp - Hình thành thị trường tài chính nông thôn và kiểm soát hoạt động huy động vốn tại khu vực nông thôn Hình thành và kiểm soát thị trường tài chính nông thôn là giải pháp cần thiết trước mắt góp phần huy động và quản lý, sử dụng vốn cho phát triển kết cấu hạ tầng nông thôn ở tỉnh Bắc Ninh. Vì vậy, cần tăng cường vai trò quản lý của nhà nước trong các hoạt động tín dụng nông thôn như xây dựng và quản lý các quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng nông thôn; sử dụng đất, thực hiện chính sách giao đất và cấp chứng nhận quyền sử dụng đất tạo thuận lợi cho các hoạt động xúc tiến đầu tư và cho vay, thế chấp trong tín dụng nông thôn. Thực hiện các hỗ trợ trực tiếp tài chính - tín dụng cho các chương trình xây dựng kết cấu hạ tầng nông nghiệp trọng điểm. Để thực hiện điều này, trước mắt UBND tỉnh cần nghiên cứu và triển khai ngay một số hoạt động sau: + Tăng cường năng lực tài chính, quản trị rủi ro và đổi mới hoạt động của các tổ chức tín dụng nông nghiệp nông thôn, nòng cốt là Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Quỹ tín dụng nhân dân, Ngân hàng Chính sách xã hội theo hướng tái cấu trúc và tăng vốn điều lệ, tăng năng lực tài chính cho các định chế này; cải tiến phương thức cho vay vốn của ngân hàng theo hướng giảm bớt các thủ tục phiền hà, nhằm tạo thuận lợi cho người vay dễ dàng và nhanh chóng vay được vốn với chi phí giao dịch thấp, thủ tục đơn giản... + Tăng cường đa dạng hóa các nguồn vốn và sản phẩm tín dụng cho phát triển nông nghiệp, nông thôn. Nhà nước cần mở rộng tự do hóa, cùng với tăng cường tiêu chuẩn hóa và các hoạt động giám sát hoạt động của các tổ chức tín dụng chính thức (hệ thống ngân 204 TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ ĐÔ HÀ NỘI hàng, quỹ tín dụng nhân dân, các tổ chức tài chính vi mô) và phi chính thức (quan hệ vay mượn gia đình, bạn bè, người thân) trong nước và nước ngoài để hỗ trợ các tổ chức tín dụng đa dạng hóa nguồn vốn và sản phẩm tín dụng phù hợp với điều kiện và nhu cầu phát triển kết cấu hạ tầng nông thôn. Kết hợp nhiều phương thức cho vay linh hoạt như phương thức cho vay dự án đầu tư, cho vay hạn mức tín dụng, cho vay hợp vốn nhằm giúp cho người vay chủ động hơn trong sử dụng vốn phù hợp với chu kỳ sản xuất nông nghiệp, giảm thủ tục vay, tiết kiệm được các chi phí gián tiếp khi tiếp cận nguồn vốn của ngân hàng. + Cần nghiên cứu phát triển loại hình tín dụng cho thuê tài chính trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Tỉnh cần hỗ trợ mở rộng thị trường cho thuê tài chính nông thôn nhằm khắc phục hạn chế về tài sản đảm bảo nợ vay (cho vay không cần tài sản thế chấp như vay ngân hàng); có thể cho thuê tài chính giúp các hộ sản xuất đầu tư đổi mới thiết bị, công nghệ với qui mô vốn lớn, thời gian cho thuê trung, dài hạn (5 - 10 năm) đáp ứng nhu cầu vốn, thực hiện cơ giới hóa nông nghiệp, nông thôn. 3. KẾT LUẬN Với một tỉnh có nhiều cơ hội, tiềm năng phát triển như Bắc Ninh, để có thể đón đầu và tận dụng lợi thế, bảo đảm sự phát triển hài hoà bền vững, việc xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Trong điều kiện nguồn vốn ngân sách Nhà nước còn hạn chế, chủ trương chính sách của Nhà nước còn chưa kịp thời, tỉnh cần chủ động đề xuất, kiến nghị, đưa ra các chủ trương, ban hành các cơ chế, chính sách phù hợp nhằm huy động triệt để mọi nguồn lực phục vụ phát triển. Các giải pháp chúng tôi đề xuất trên, xét về phương diện lý thuyết, vĩ mô, cần được triển khai đồng bộ, kịp thời và hiệu quả. Có như vậy, Bắc Ninh mới có thể hoàn thành các mục tiêu mà Tỉnh uỷ, UBND tỉnh đã đặt ra. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Dr. Jan Rudengre (2008), Chính sách phát triển nông thôn mới, - Nhóm hỗ trợ quốc tế (ISG), Ngân hàng Thế giới, Hà Nội. 2. Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh (2010), Nghị quyết số 05-NQ/TU về xây dựng nông thôn mới tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2010- 2020, Bắc Ninh. 3. CIEM - Trung tâm Thông tin - Tư liệu quốc gia (2008), Chuyên đề nghiên cứu Phát triển kết cấu hạ tầng để bảo đảm và thúc đẩy phát triển bền vững, Hà Nội. 4. Hoàng Ngọc Hòa (2008), “Hỗ trợ nông nghiệp, nông dân, nông thôn trong quá trìnhđẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và chủ động hội nhập quốc tế”, - Kỷ yếu Hội thảo khoa học “Chính sách của Nhà nước đối với nông dân trong việc thực hiện các cam kết của WTO”, - UBND tỉnh Bắc Ninh và Học viện Chính trị - Hành chính Khu vực I đồng tổ chức. TẠP CHÍ KHOA HỌC SỐ 30/2019 205 5. UBND tỉnh Bắc Ninh (2013), Sơ kết 3 năm thực hiện chương trình MTQG xây dựng NTM và mục tiêu, giải pháp thực hiện đến năm 2015, Bắc Ninh. 6. UBND tỉnh Bắc Ninh (2014), Quyết định số 318/2014/QĐ-UBND ngày 08 tháng 7 năm 2014 về việc ban hành “Quy định hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp và hạ tầng nông thôn, giai đoạn 2014 - 2020 trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh”, Bắc Ninh. SOME SOLUTIONS TO RECEIVE AND MOBILIZE CAPITAL FOR DEVELOPING RURAL INFRASTRUCTURE IN BAC NINH PROVINCE Abstract: By 2020, Bac Ninh province strives to become one of the Central cities of the country basing on the direcion “Modern, culture, ecology, intellectual and smart city” under the Prime Minister's approval on February 2nd, 2017. In order to achieve this goal, one of the important task of the Provincal is speeding up the development of rural infrastructure towards urbanization. The article points out some solutions to receive and mobilize capital for developing rural infrastructure of the Provincal, contributing to achieve the above goal. Keywords: Bac Ninh province, rural infrastructure, capital mobilization
File đính kèm:
- mot_so_giai_phap_thu_hut_huy_dong_von_de_phat_trien_ket_cau.pdf