Đánh giá công tác đấu giá quyền sử dụng đất ở tại thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh

Trong giai đoạn 2016 - 2018, đã có 7 trong tổng số 12 xã, phường ở thị xã Từ Sơn đã tổ chức đấu giá quyền sử

dụng đất ở. Đã có 203.945,98 m2 đất được đấu giá thành công, thu về cho ngân sách 550.358,38 triệu đồng.

Một số dự án đấu giá trên địa bàn thị xã đã tổ chức đấu giá thành công, đó là các dự án có vị trí khu đấu giá

thuận lợi, giá khởi điểm hợp lý. Tuy vậy, vẫn còn dự án đấu giá không thành công như dự án đấu giá 11 lô đất

ở tại Khu phố Tân Lập, phường Đình Bảng, chỉ đấu giá thành công 1/11 lô đất đưa ra đấu giá. Kết quả điều tra

cho thấy: 100% người tham gia đấu giá khẳng định phương án đấu giá được niêm yết công khai tại địa phương.

Hội đồng đấu giá thực hiện đúng quy chế đấu giá QSDĐ. Chỉ số đánh giá của người tham gia đấu giá tại 2 dự

án đấu giá QSDĐ về các tiêu chí đánh giá ở mức trung bình (3,03 - 3,39). Để nâng cao hiệu quả công tác đấu

giá quyền sử dụng đất ở tại thị xã Từ Sơn cần thực hiện các giải pháp chính như công khai minh bạch các lô đất

đưa ra đấu giá, quy hoạch đúng vị trí khu đất, xác định giá khởi điểm phù hợp hơn với giá thị trường và nghiên

cứu áp dụng phương thức đấu giá công khai mỗi lô đất.

Đánh giá công tác đấu giá quyền sử dụng đất ở tại thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh trang 1

Trang 1

Đánh giá công tác đấu giá quyền sử dụng đất ở tại thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh trang 2

Trang 2

Đánh giá công tác đấu giá quyền sử dụng đất ở tại thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh trang 3

Trang 3

Đánh giá công tác đấu giá quyền sử dụng đất ở tại thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh trang 4

Trang 4

Đánh giá công tác đấu giá quyền sử dụng đất ở tại thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh trang 5

Trang 5

Đánh giá công tác đấu giá quyền sử dụng đất ở tại thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh trang 6

Trang 6

Đánh giá công tác đấu giá quyền sử dụng đất ở tại thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh trang 7

Trang 7

Đánh giá công tác đấu giá quyền sử dụng đất ở tại thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh trang 8

Trang 8

pdf 8 trang viethung 3800
Bạn đang xem tài liệu "Đánh giá công tác đấu giá quyền sử dụng đất ở tại thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Đánh giá công tác đấu giá quyền sử dụng đất ở tại thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh

Đánh giá công tác đấu giá quyền sử dụng đất ở tại thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh
Kinh tế & Chính sách 
TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ LÂM NGHIỆP SỐ 4 - 2019 187 
ĐÁNH GIÁ CÔNG TÁC ĐẤU GIÁ QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT Ở 
TẠI THỊ XÃ TỪ SƠN, TỈNH BẮC NINH 
Hồ Thị Lam Trà1, Hoàng Phương Anh2, Nguyễn Thị Loan1 
1Học viện Nông nghiệp Việt Nam 
2Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường 
TÓM TẮT 
Trong giai đoạn 2016 - 2018, đã có 7 trong tổng số 12 xã, phường ở thị xã Từ Sơn đã tổ chức đấu giá quyền sử 
dụng đất ở. Đã có 203.945,98 m2 đất được đấu giá thành công, thu về cho ngân sách 550.358,38 triệu đồng. 
Một số dự án đấu giá trên địa bàn thị xã đã tổ chức đấu giá thành công, đó là các dự án có vị trí khu đấu giá 
thuận lợi, giá khởi điểm hợp lý. Tuy vậy, vẫn còn dự án đấu giá không thành công như dự án đấu giá 11 lô đất 
ở tại Khu phố Tân Lập, phường Đình Bảng, chỉ đấu giá thành công 1/11 lô đất đưa ra đấu giá. Kết quả điều tra 
cho thấy: 100% người tham gia đấu giá khẳng định phương án đấu giá được niêm yết công khai tại địa phương. 
Hội đồng đấu giá thực hiện đúng quy chế đấu giá QSDĐ. Chỉ số đánh giá của người tham gia đấu giá tại 2 dự 
án đấu giá QSDĐ về các tiêu chí đánh giá ở mức trung bình (3,03 - 3,39). Để nâng cao hiệu quả công tác đấu 
giá quyền sử dụng đất ở tại thị xã Từ Sơn cần thực hiện các giải pháp chính như công khai minh bạch các lô đất 
đưa ra đấu giá, quy hoạch đúng vị trí khu đất, xác định giá khởi điểm phù hợp hơn với giá thị trường và nghiên 
cứu áp dụng phương thức đấu giá công khai mỗi lô đất. 
Từ khóa: Đấu giá quyền sử dụng đất, giá khởi điểm, thị xã Từ Sơn, vị trí khu vực đấu giá. 
1. ĐẶT VẤN ĐỀ 
Để phát huy được nguồn nội lực từ đất đai, 
Nhà nước đã có những quy định về đấu thầu 
dự án hoặc đấu giá quyền sử dụng đất. Trong 
đó thực hiện các dự án sử dụng quỹ đất thông 
qua phương thức đấu giá QSDĐ là một biện 
pháp hữu hiệu nhằm khắc phục những khó 
khăn về vốn đầu tư cho các địa phương (Hồ 
Thị Lam Trà và cộng sự, 2018). 
Thị xã Từ Sơn phấn đấu, hướng tới mục 
tiêu trở thành trung tâm mở rộng của vùng thủ 
đô, trở thành đô thị loại III trước năm 2020. 
Thị xã đã có kế hoạch thực hiện đấu giá QSDĐ 
ở đối với đấu giá các khu đất nhỏ, lẻ nằm xen 
kẽ trong các khu dân cư để tạo nguồn kinh phí 
phục vụ cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng, 
chỉnh trang bộ mặt của thị xã. 
Trong những năm qua với nỗ lực mọi mặt 
của thị xã, Bộ Xây dựng đã có quyết định số 
1293/QD-BXD ngày 12/10/2018 công nhận thị 
xã Từ Sơn là đô thị loại III trực thuộc tỉnh Bắc 
Ninh. UBND thị xã Từ Sơn xác định thông qua 
đấu giá công khai dân chủ sẽ giải quyết được 
nhu cầu về đất ở cho người dân, tăng nguồn 
thu ngân sách Nhà nước khi giao đất có thu 
tiền sử dụng đất, vì vậy hình thức giao đất 
thông qua đấu giá QSDĐ ở và quy trình đưa 
các dự án vào đấu giá QSDĐ ngày được hoàn 
thiện. Các khu dân cư mới trên địa bàn thị xã 
Từ Sơn được đưa ra đấu giá đều nằm trong quy 
hoạch, kế hoạch SDĐ được UBND tỉnh Bắc 
Ninh phê duyệt, cơ sở hạ tầng (điện, đường, 
nước sạch, xử lý nước thải, môi trường...) được 
xây dựng tốt. Các dự án đấu giá QSDĐ đã đạt 
được kết quả nhất định, việc đánh giá công tác 
đấu giá QSDĐ trên địa bàn Thị xã Từ Sơn giai 
đoạn 2016 - 2018 nhằm đề xuất một số giải 
pháp tăng cường công tác đấu giá QSDĐ trên 
địa bàn Thị xã trong thời gian tới là cần thiết. 
2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 
2.1. Phương pháp thu thập số liệu thứ cấp 
 Các số liệu thống kê, báo cáo về điều kiện 
tự nhiên, kinh tế - xã hội, tình hình quản lý, sử 
dụng đất và kết quả đấu giá QSDĐ của Thị xã 
Từ Sơn được lấy từ phòng chuyên môn của 
UBND thị xã Từ Sơn. 
2.2. Phương pháp chọn điểm nghiên cứu 
Hai dự án được lựa chọn để đánh giá công 
tác đấu giá QSDĐ trên địa bàn thị xã Thị Sơn 
trong những năm qua: 
 + Dự án đấu giá QSDĐ 09 lô đất ở xen kẹt 
tại khu phố Đại Đình, phường Tân Hồng, thị 
xã Từ Sơn (có 9 lô đất nhưng đưa ra đấu giá 8 
lô và thành công 8/8 lô đất). 
 + Dự án đấu giá QSDĐ xây dựng hạ tầng 
kỹ thuật khu nhà ở thôn Hưng Phúc, xã Tương 
Giang, thị xã Từ Sơn (đấu giá thành công 
71/71 lô đưa ra đấu giá). 
2.3. Phương pháp điều tra số liệu sơ cấp 
Phỏng vấn trực tiếp bằng bảng hỏi với các 
đối tượng là những người tham gia đấu giá 
quyền sử dụng đất (gồm 38 phiếu người trúng 
đấu giá và 37 phiếu người tham gia đấu giá 
nhưng không trúng đấu giá), theo các tiêu chí: 
tính minh bạch, quy chế đấu giá, khoản tiền đặt 
trước của lô đất, khoản phí phải nộp khi đăng 
Kinh tế & Chính sách 
188 TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ LÂM NGHIỆP SỐ 4 - 2019 
ký tham gia đấu giá, giá khởi điểm so với giá 
đất ngoài thị trường, bước giá trong đấu giá 
QSDĐ, mức chênh lệch giữa giá trúng đấu giá 
so với giá khởi điểm, mức độ hài lòng về dự án 
đấu giá QSDĐ. 
2.4. Phương pháp phân tích, xử lý số liệu 
Phân tích số liệu theo phương pháp thống 
kê, sử dụng công cụ bảng tính Excel. Các câu 
hỏi đánh giá sử dụng thang đo Likert (Likert, 
1932) theo 5 mức độ: Rất cao, cao, trung bình, 
thấp, rất thấp và chỉ số đánh giá chung là số 
bình quân gia quyền. Mức độ rất cao được gắn 
hệ số 5, rất thấp được gắn hệ số 1, với thang đo 
5 bậc thì mức đánh giá như sau: Rất cao, rất 
hài lòng: ≥ 4,2; Cao, tạm hài lòng: từ 3,4 đến < 
4,2; Trung bình, hài lòng: từ 2,6 đến < 3,4. 
Thấp, không hài lòng: từ 1,8 đến < 2,6; Rất 
thấp, rất không hài lòng: < 1,8. 
3. KẾT QUẢ VÀ THẢO LUẬN 
3.1. Khái quát điều kiện tự nhiên, kinh tế - 
xã hội của thị xã Từ Sơn 
Diện tích tự nhiên thị xã Từ Sơn đến 
31/12/2018 là: 6.108,87 ha; trong đó đất nông 
nghiệp có 2.928,80 ha, chiếm 47,94%; đất phi 
nông nghiệp có 3.179,43 ha, chiếm 52,05% và 
0,63 ha đất chưa sử dụng chiếm 0,01% diện 
tích tự nhiên. Theo thống kê, trong những năm 
qua diện tích đất nông nghiệp có xu hướng 
giảm do chuyển đổi sang đất phi nông nghiệp 
và dự báo xu hướng chuyển đổi này sẽ tiếp tục 
diễn ra trong những năm tới. 
3.2. Tình hình đấu giá quyền sử dụng đất tại 
thị xã Từ Sơn giai đoạn 2016 - 2018 
Trong giai đoạn 2016 - 2018 thị xã Từ Sơn 
tổ chức đấu g ...  2,32 66.580 
LK1- 03 74,26 4.627 9.580 343.601,0 711.410,8 2,07 68.720 
LK1- 04 81,25 4.627 9.524 375.943,7 773.825,0 2,05 75.180 
LK1- 05 100,63 4.627 9.085 465.615,0 914.223,6 1,96 93.120 
LK1- 06 75,05 4.627 10.188 347.256,4 764.609,4 2,20 69.450 
LK1- 07 75,05 4.627 8.372 347.256,4 628.318,6 1,81 69.450 
LK1- 08 75,05 4.627 8.015 347.256,4 601.525,8 1,73 69.450 
 634,30 2.934.767,3 5.752.684,6 586.930 
Nguồn: UBND thị xã Từ Sơn. 
Việc đấu giá thành công được cho là do vị trí 
đấu giá thuận đường giao thông (ven quốc lộ 1A, 
và có 2 tỉnh lộ là đường Lý Thái Tổ và đường Lý 
Thái Tông chạy qua và giá khởi điểm phù hợp 
với nhu cầu và khả năng chi trả của người dân, 
công tác xác định giá khởi điểm, sự công khai 
thông tin về dự án tốt thu hút số lượng lớn người 
tham gia đấu giá (Hồ Thị Lam Trà và cộng sự 
2016). 
b. Dự án đấu giá quyền sử dụng đất dự án xây 
dựng hạ tầng kỹ thuật khu nhà ở thôn Hưng 
Phúc, xã Tương Giang 
Dự án đấu giá có tổng diện tích 6.485,4 m2 
chia thành 71 lô, trong đó có 2 lô có giá khởi 
điểm là 11.158.714 đồng/m2, 17 lô có giá khởi 
điểm là 10.144.286 đồng/m2, 4 lô có giá khởi 
điểm là 8.679.000 đồng/m2 và 48 lô có giá khởi 
điểm là 7.890.000 đồng/m2. Tiền bán hồ sơ là 
200.000 đồng/1 hồ sơ. Khoản tiền đặt trước bằng 
15% giá khởi điểm của lô đất. 
Phiên đấu giá được bắt đầu vào 8h55 ngày 
02/03/2018 tại Hội trường UBND thị xã Từ Sơn 
với hình thức đấu giá bỏ phiếu gián tiếp đến từng 
lô đất ở theo phương thức trả giá lên. Người 
trúng đấu giá là người trả giá cao nhất hợp lệ cho 
lô đất. 
Số liệu ở bảng 4 cho thấy, 71 lô đất được đưa 
ra đấu giá đều được đấu giá thành công với tổng 
diện tích trúng đấu giá là 6.485,4 m2, số tiền thu 
được là 56.313,5 triệu đồng. Mức chênh lệch của 
giá trúng đấu giá các lô ở các vị trí giống nhau 
đồng đều là 1,01 lần. Nhóm 2 lô có giá khởi 
điểm cao nhất là 2 lô có vị trí lô góc vị trí đẹp 
trên trục đường liên xã có giá khởi điểm cao nhất 
và giá trúng đấu giá cũng cao nhất. 
Khu đất đấu giá được cho là có vị trí khá đẹp 
và thuận tiện giao thông, sát khu dân cư cũ. Dự án 
thu hút được nhiều người địa phương tham gia, 
trong số 37 người tham gia đấu giá có 8 người có 
hộ khẩu tại xã Tương Giang. Vị trí đấu giá nằm 
cạnh khu công nghiệp nên có tiềm năng để kinh 
doanh và nhu cầu đất ở cho các công nhân. 
Bảng 4. Kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất ở tại dự án đấu giá QSDĐ dự án xây dựng hạ tầng 
kỹ thuật khu nhà ở thôn Hưng Phúc, xã Tương Giang 
STT Số lô 
Diện 
tích (m2) 
GKĐ(đ/m2) 
Giá trúng đấu giá 
(1000đ/m2) 
Số tiền 
ước thu 
(triệu đồng) 
Số tiền 
trúng 
đấu giá 
(triệu đồng) 
Mức 
chênh 
lệch 
(lần) 
Giá trúng 
thấp nhất 
Giá trúng 
cao nhất 
1 2 208,0 11.158.714 11.280 11.300 2.321,0 2.348,0 1,01 
2 9 810,0 10.144.286 10.235 10.280 8.216,9 8.306,1 1,01 
3 8 720,0 10.144.286 10.230 10.260 7.303,9 7.375,5 1,01 
4 4 427,4 8.679.000 8.750 8.850 3.709,4 3.762,0 1,01 
5 34 3.060,0 7.890.000 7.950 8.000 24.143,4 24.439,0 1,01 
6 14 1.260,0 7.890.000 8.000 8.010 9.941,4 10.082,9 1,01 
Tổng 71 6.485,4 55.636,0 56.313,5 1,01 
Nguồn: UBND thị xã Từ Sơn năm 2018. 
Kinh tế & Chính sách 
192 TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ LÂM NGHIỆP SỐ 4 - 2019 
3.2.2. Đánh giá của người tham gia đấu giá 
tại 2 dự án đấu giá quyền sử dụng đất ở 
Dự án đấu giá quyền sử dụng đất 09 lô đất ở 
xen kẹt tại khu phố Đại Đình, phường Tân 
Hồng và Dự án đấu giá quyền sử dụng đất dự 
án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu nhà ở thôn 
Hưng Phúc, xã Tương Giang được lựa chọn để 
đánh giá công tác đấu giá QSDĐ của huyện Từ 
Sơn trong 3 năm (2016 - 2018). Hai dự án này 
có 75 người tham gia đấu giá, trong đó có 38 
người trúng đấu giá, 100% người tham gia đấu 
giá quyền sử dụng đất của 2 dự án đấu giá 
QSDĐ được điều tra phỏng vấn bằng bảng hỏi 
với các tiêu chí về: tính minh bạch, quy chế 
đấu giá, khoản tiền đặt trước của lô đất, khoản 
phí phải nộp khi đăng ký tham gia đấu giá, giá 
khởi điểm so với giá đất ngoài thị trường, bước 
giá trong đấu giá QSDĐ, mức chênh lệch giữa 
giá trúng đấu giá so với giá khởi điểm, mức độ 
hài lòng về dự án đấu giá QSDĐ. 
Kết quả điều tra cho thấy 100% người tham 
gia đấu giá khẳng định phương án đấu giá 
được niêm yết công khai tại địa phương, những 
thông tin theo quy định đều được công khai 
minh bạch, Hội đồng đấu giá thực hiện đúng 
quy chế đấu giá QSDĐ đã niêm yết công khai, 
và 100% người trúng đấu giá khẳng định họ 
được thông báo về quyết định phê duyệt kết 
quả trúng đấu giá và được làm thủ tục cấp giấy 
chứng nhận QSDĐ. 
Bảng 5. Đánh giá của người tham gia đấu giá tại 2 dự án đấu giá QSDĐ ở 
STT Tiêu chí Thang đo 
Người trúng 
đấu giá 
Người không 
trúng đấu giá 
Người tham gia 
đấu giá 
Số phiếu 
(phiếu) 
Tỷ lệ 
(%) 
Số phiếu 
(phiếu) 
Tỷ lệ 
(%) 
Số phiếu 
(phiếu) 
Tỷ lệ 
(%) 
1 
Khoản tiền 
đặt trước 
của lô đất 
Rất cao 0 0 0 0 0 0 
Cao 0 0 6 16,2 6 8,0 
Trung bình 38,00 100 31 83,8 69 92,0 
Thấp 0 0 0 0 0 0 
Rất thấp 0 0 0 0 0 0 
Tổng 38 100 37 100 75 100 
Chỉ số đánh giá 3,00 3,16 3,08 
2 
Khoản phí 
phải nộp 
khi đăng ký 
tham gia 
đấu giá 
Rất cao 0 0 0 0 0 0 
Cao 0 0 5 13,5 5 6,7 
Trung bình 35 92,1 32 86,5 67 89,3 
Thấp 3 7,9 0 0 3 4,0 
Rất thấp 0 0 0 0 0 0 
Tổng 38 100 37 100 75 100 
 Chỉ số đánh giá 2,92 3,14 3,03 
3 
Giá khởi 
điểm so với 
giá đất 
ngoài thị 
trường 
Rất cao 0 0 0 0 0 0 
Cao 0 0 3 8,1 3 4,0 
Trung bình 28 73,7 27 80,0 55 73,3 
Thấp 10 26,3 7 11,9 17 22,7 
Rất thấp 0 0 0 0 0 0 
Tổng 38 100 37 100 75 100 
 Chỉ số đánh giá 2,73 2,89 2,81 
4 
Bước giá 
trong đấu 
giá QSDĐ 
Rất cao 1 2,6 0 0,0 1 1,3 
Cao 3 7,9 0 0,0 3 4,0 
Trung bình 32 84,2 35 94,6 67 89,3 
Thấp 2 5,7 2 5,4 4 5,3 
Rất thấp 0 0,00 0 0,0 0 0,0 
Tổng 38 100 37 100 75 100 
 Chỉ số đánh giá 3,08 2,95 3,01 
Kinh tế & Chính sách 
TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ LÂM NGHIỆP SỐ 4 - 2019 193 
STT Tiêu chí Thang đo 
Người trúng 
đấu giá 
Người không 
trúng đấu giá 
Người tham gia 
đấu giá 
Số phiếu 
(phiếu) 
Tỷ lệ 
(%) 
Số phiếu 
(phiếu) 
Tỷ lệ 
(%) 
Số phiếu 
(phiếu) 
Tỷ lệ 
(%) 
5 
Mức chênh 
lệch giữa 
giá trúng 
đấu giá so 
với giá khởi 
điểm 
Rất cao 0 0 0 0 0 0 
Cao 5 13,2 24 64,9 29 38,7 
Trung bình 33 86,8 13 35,1 46 61,3 
Thấp 0 0 0 0 0 0 
Rất thấp 0 0 0 0 0 0 
Tổng 38 100 37 100 75 100 
 Chỉ số đánh giá 3,13 3,65 3,39 
6 
Mức độ hài 
lòng về dự 
án đấu giá 
QSDĐ 
Rất hài lòng 5 13,2 0 0 5 6,7 
Tạm hài lòng 12 31,6 14 37,8 26 34,7 
Hài lòng 21 55,3 13 35,1 34 45,3 
Không hài lòng 0 0 10 27,0 10 13,3 
Rất không hài lòng 0 0 0 0 0 0 
Tổng 38 100 37 100 75 100 
Chỉ số đánh giá 3,58 3,11 3,35 
Chỉ số đánh giá của người tham gia đấu giá 
tại 2 dự án đấu giá QSDĐ về khoản tiền đặt 
trước của lô đất, khoản phí phải nộp khi đăng 
ký tham gia đấu giá, giá khởi điểm so với giá 
đất ngoài thị trường, bước giá trong đấu giá 
QSDĐ, mức chênh lệch giữa giá trúng đấu giá 
so với giá khởi điểm, mức độ hài lòng về dự án 
đấu giá QSDĐ của người tham gia đấu giá đầu 
ở mức trung bình (3,03 - 3,39). 
Kết quả đánh giá của người tham gia đấu 
giá tại 2 dự án đấu giá QSDĐ cho thấy không 
có sự đánh giá khác nhau giữa người trúng đấu 
giá và người không trúng đấu giá về khoản tiền 
đặt trước của lô đất, khoản phí phải nộp khi 
đăng ký tham gia đấu giá, giá khởi điểm so với 
giá đất ngoài thị trường, bước giá trong đấu giá 
QSDĐ. Mức đánh giá của người tham gia đấu 
giá ở 4 tiêu chí này đều ở mức trung bình (2,73 
- 3,16). Tuy nhiên có sự đánh giá khác nhau về 
mức chênh lệch giữa giá trúng đấu giá so với 
giá khởi điểm và mức độ hài lòng về dự án đấu 
giá QSDĐ của người trúng đấu giá và người 
không trúng đấu giá. Chỉ số đánh giá về mức 
chênh lệch giữa giá trúng đấu giá so với giá 
khởi điểm của người không trúng đấu giá là ở 
mức cao (3,65), còn người trúng đấu giá là ở 
mức trung bình (3,13). Chỉ số đánh giá về mức 
độ hài lòng về dự án đấu giá QSDĐ của người 
trúng đấu giá là ở mức cao (3,58) còn người 
không trúng đấu giá là ở mức trung bình (3,11) 
(bảng 5). 
3.2.3. Đánh giá chung về công tác đấu giá 
quyền sử dụng đất 
a. Kết quả đạt được 
- Các dự án đấu giá thành công đã giải 
quyết nhu cầu về đất ở cho những người tham 
gia đấu giá; tạo ra nguồn thu quan trọng cho 
ngân sách, góp phần tăng cường công tác quản 
lý nhà nước về đất đai đồng thời tạo được tính 
minh bạch, công bằng trong công tác giao cấp 
đất, tránh hiện tượng tiêu cực. 
- Công tác đấu giá quyền sử dụng đất được 
tổ chức chặt chẽ, chuyên nghiệp, công khai các 
thông tin liên quan: trình tự thủ tục, quy chế 
đấu giá, các thủ tục sau khi trúng đấu giá theo 
đúng quy định của pháp luật. 
- Việc lựa chọn các vị trí đấu giá và xác 
định giá khởi điểm ngày càng được hoàn thiện, 
phù hợp với nhu cầu, phù hợp với thị trường 
hơn, nhờ vậy các cuộc đấu giá ngày càng thu 
hút được nhiều người tham gia hơn. 
b. Tồn tại, hạn chế cần khắc phục 
- Vẫn còn dự án tổ chức đấu giá nhưng 
không thành công vì không có hoặc có quá ít 
người tham gia. Nguyên nhân chủ yếu là vị trí 
của khu đất đưa ra đấu giá ít thuận lợi, không 
thu hút được người dân tham gia. 
- Đấu giá được tiến hành theo hình thức bỏ 
phiếu gián tiếp đến từng lô đất ở, theo phương 
thức trả giá lên dẫn đến kết quả đấu giá khó đạt 
được mức giá cao nhất. 
3.3. Đề xuất một số giải pháp tăng cường 
công tác đấu giá quyền sử dụng đất trên địa 
bàn thị xã Từ Sơn 
- Rà soát lại quy hoạch để lựa chọn các khu 
đất đấu giá phù hợp để thu hút được nhiều 
Kinh tế & Chính sách 
194 TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ LÂM NGHIỆP SỐ 4 - 2019 
người tham gia đấu giá. 
- Thiết kế các lô thửa đất có diện tích, giá cả 
đáp ứng nhu cầu, khả năng chi trả,đáp ứng nhu 
cầu của thị trường. 
- Lựa chọn hình thức đấu giá phù hợp với 
từng dự án, để thu hút và làm hài lòng người 
tham gia đấu giá đấu, đồng thời có giá trúng 
đấu giá cao, mang về nguồn thu cho ngân sách. 
4. KẾT LUẬN 
1. Trong giai đoạn 2016 - 2018 thị xã Từ 
Sơn đã tổ chức đấu giá ở 7/12 xã phường, kết 
quả là đã có 203.945.98 m2 được đấu giá thành 
công thu về cho ngân sách số tiền là 550.358,38 
triệu đồng, đồng thời giải quyết nhu cầu đất ở 
cho những người có nhu cầu. Hầu hết các dự án 
đấu giá trên địa bàn thị xã đã tổ chức đấu giá 
thành công, đó là các dự án có vị trí khu đấu giá 
thuận lợi, giá khởi điểm hợp lý. 
2. Kết quả điều tra cho thấy 100% người 
tham gia đấu giá khẳng định phương án đấu 
giá được niêm yết công khai tại địa phương, 
những thông tin theo quy định đều được công 
khai minh bạch, Hội đồng đấu giá thực hiện 
đúng quy chế đấu giá QSDĐ và 100% người 
trúng đấu giá khẳng định họ được thông báo về 
quyết định phê duyệt kết quả trúng đấu giá và 
được làm thủ tục cấp giấy chứng nhận QSDĐ. 
Chỉ số đánh giá của người tham gia đấu giá tại 
2 dự án đấu giá QSDĐ về các tiêu chí đánh giá 
ở mức trung bình (3,03 - 3,39). 
3. Để công tác đấu giá quyền sử dụng đất ở 
thị xã Từ Sơn mang lại hiệu quả hơn nữa trong 
thời gian tới cần thực hiện đồng bộ các nhóm 
giải pháp đó là rà soát quy hoạch, lựa chọn 
hình thức đấu giá phù hợp với từng dự án, để 
thu hút và làm hài lòng người tham gia đấu giá 
đất ở, để có giá trúng đấu giá cao, mang về 
nguồn thu cho ngân sách. 
TÀI LIỆU THAM KHẢO 
1. Hồ Thị Lam Trà, Nguyễn Thị Thanh Huyền, 
Hoàng Xuân Phương (2018). Đánh giá công tác đấu giá 
quyền sử dụng đất tại huyện Đông Anh, thành phố Hà 
Nội. Tạp chí Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Số 
13/2018 (114-121). 
2. Hồ Thị Lam Trà, Nguyễn Thị Ngọ, Phan Thị 
Thanh Huyền (2016). Đánh giá công tác đấu giá quyền 
sử dụng đất tại huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định giai 
đoạn 2011 - 2015. Tạp chí Khoa học Đất, Số 48/2016 
(96 - 102). 
3. Hồ Thị Lam Trà và Nguyễn Thị Hương Giang 
(2005). Kết quả đất giá quyền sử dụng đất tại xã Nam 
Phong và Nam Vân ở thành phố Nam Định. Tạp chí Địa 
chính 5 (8-2005) 25-29 
4. UBND tỉnh Bắc Ninh (2012). Quyết định 
số 26/2012/QĐ-UBND ngày 25/5/2012 của UBND tỉnh 
Bắc về việc quy định mức thu, chế độ quản lý và sử 
dụng phí đấu giá trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. 
5. UBND tỉnh Bắc Ninh (2015). Quyết định số 
02/QĐ-UBND ngày 26/02/2015 của UBND tỉnh Bắc 
Ninh về việc ban hành quy định trình tự, thủ tục xác 
định giá đất cụ thể trên địa bàn tỉnh. 
ASSESSMENT ON THE AUCTION OF RESIDENTIAL LAND USE RIGHTS 
AT TU SON TOWN, BAC NINH PROVINCE 
Ho Thi Lam Tra1, Hoang Phuong Anh2, Nguyen Thi Loan1 
1Vietnam National University of Agriculture 
2University of Natural Resources and Environment 
SUMMARY 
In the period 2016 - 2018, Tu Son town held auctions of residential land use rights in 7 out 12 of ward, 
communes. There were 203,945.98 m2 of land successfully auctioned, collected VND 550,358.38 million for 
the budget. A number of auction projects in the town have organized a successful auction, those are projects 
with convenient auction locations and reasonable starting prices. However, there are still unsuccessful auction 
projects: the project to auction 11 residential plots in Tan Lap quarter, Dinh Bang ward, only successful auction 
of 1/11 of the land lot to be auctioned. The survey results show that: 100% of people participate in the auction 
are affirming that the auction plan is publicly listed in the locality. The Auction Council shall strictly comply 
with the regulations on auctions of residential land use rights. Evaluation index of participants in 2 projects of 
residential land use rights auction on the evaluation criteria at the average level (3.03 - 3.39). To improve the 
efficiency of auctioning residential land use rights in Tu Son Town, need to implement key solutions such as 
public transparent disclosure and apply public auction method for each land lot 
Key word: Auction of land use rights, location of auction area, starting price, Tu Son town. 
Ngày nhận bài : 08/7/2019 
Ngày phản biện : 10/8/2019 
Ngày quyết định đăng : 15/8/2019 

File đính kèm:

  • pdfdanh_gia_cong_tac_dau_gia_quyen_su_dung_dat_o_tai_thi_xa_tu.pdf