Một số đóng góp nhằm nâng cao kỹ năng nghe - Nói nhanh tiếng Anh cho sinh viên trường đại học GTVT - Cơ sở II

Bài báo cung cấp một số quy tắc trong văn nói nhanh tiếng Anh cho các học

viên học tiếng Anh nhằm giúp họ hiểu cách phát âm vượt qua ranh giới từ trong văn nói

nhanh của người bản ngữ. Bài viết cũng đề cập đến một số điều thu thập được về việc học kỹ

năng nghe - nói tiếng Anh với giáo viên bản ngữ tại trường Đại học Giao thông Vận tải

(GTVT) - Cơ sở II, với hy vọng những điều này sẽ ít nhiều mang đến cho học viên trường Đại

học GTVT - Cơ sở II những điều hữu ích giúp họ nâng cao kỹ năng nghe nói của mình.

Một số đóng góp nhằm nâng cao kỹ năng nghe - Nói nhanh tiếng Anh cho sinh viên trường đại học GTVT - Cơ sở II trang 1

Trang 1

Một số đóng góp nhằm nâng cao kỹ năng nghe - Nói nhanh tiếng Anh cho sinh viên trường đại học GTVT - Cơ sở II trang 2

Trang 2

Một số đóng góp nhằm nâng cao kỹ năng nghe - Nói nhanh tiếng Anh cho sinh viên trường đại học GTVT - Cơ sở II trang 3

Trang 3

Một số đóng góp nhằm nâng cao kỹ năng nghe - Nói nhanh tiếng Anh cho sinh viên trường đại học GTVT - Cơ sở II trang 4

Trang 4

Một số đóng góp nhằm nâng cao kỹ năng nghe - Nói nhanh tiếng Anh cho sinh viên trường đại học GTVT - Cơ sở II trang 5

Trang 5

pdf 5 trang minhkhanh 4740
Bạn đang xem tài liệu "Một số đóng góp nhằm nâng cao kỹ năng nghe - Nói nhanh tiếng Anh cho sinh viên trường đại học GTVT - Cơ sở II", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Một số đóng góp nhằm nâng cao kỹ năng nghe - Nói nhanh tiếng Anh cho sinh viên trường đại học GTVT - Cơ sở II

Một số đóng góp nhằm nâng cao kỹ năng nghe - Nói nhanh tiếng Anh cho sinh viên trường đại học GTVT - Cơ sở II
 MỘT SỐ ĐÓNG GÓP NHẰM NÂNG CAO KỸ NĂNG 
NGHE - NÓI NHANH TIẾNG ANH 
CHO SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC GTVT - CƠ SỞ II 
ThS. HÀ THỊ THANH 
Bộ môn Anh văn 
Khoa Khoa học Cơ bản - LBMCB - CSII 
Trường Đại học Giao thông Vận tải 
Tóm tắt: Bài báo cung cấp một số quy tắc trong văn nói nhanh tiếng Anh cho các học 
viên học tiếng Anh nhằm giúp họ hiểu cách phát âm vượt qua ranh giới từ trong văn nói 
nhanh của người bản ngữ. Bài viết cũng đề cập đến một số điều thu thập được về việc học kỹ 
năng nghe - nói tiếng Anh với giáo viên bản ngữ tại trường Đại học Giao thông Vận tải 
(GTVT) - Cơ sở II, với hy vọng những điều này sẽ ít nhiều mang đến cho học viên trường Đại 
học GTVT - Cơ sở II những điều hữu ích giúp họ nâng cao kỹ năng nghe nói của mình. 
Summary: This paper provides English learners with English fast speech rules in order 
to help them understand the way English people pronounce the sounds across the word 
boundaries and apply these rules in their saying. The paper also presents some remarks on the 
English classes with English native teachers in the hope that the UCT learners will find them 
useful in the process of learning listening and speaking skills. 
CT 2 
I. ĐẶT VẤN ĐỀ 
Trong quá trình quản lý lớp Cầu đường tăng cường tiếng Anh khóa 49 tại Cơ sở II và nhất 
là khi tham gia quản lý các lớp tiếng Anh học buổi tối với các giảng viên nước ngoài tại Đại học 
GTVT - Cơ sở II, điều rất dễ nhận thấy là các học viên của Đại học GTVT gần như bị “bế tắc” 
trong kỹ năng nghe nói tiếng Anh với người bản ngữ. Có học viên cảm thấy rất bi quan sau tuần 
học giao tiếp đầu tiên với giáo viên người Mỹ, mặc dù trước đó họ đã được học với người nước 
ngoài một khóa học hai tháng về hệ thống âm trong tiếng Anh và đã nắm được cách phát âm các 
âm, các từ đơn lẻ trong tiếng Anh. Chính vấn đề này là động cơ khiến tác giả muốn được cùng 
chia sẻ với các đồng nghiệp một số kinh nghiệm của mình về các quy cơ bản trong văn nói 
nhanh của tiếng Anh, cái mà được xem là môt trong những trở ngại chính cản trở người học khi 
giao tiếp. 
II. VỀ VIỆC HỌC TIẾNG ANH VỚI NGƯỜI BẢN NGỮ 
a. Đôi điều về văn nói tiếng Anh 
Tiếng Anh là một ngôn ngữ đa âm tiết, có những cụm phụ âm tương đối khó phát âm và có 
 rất nhiều điểm khác biệt với tiếng Việt, một ngôn ngữ đơn âm. Khi học giao tiếp thì trở ngại đầu 
tiên là người học chưa nắm được các nguyên tắc cơ bản của hệ thống âm và cách phát âm tiếng 
Anh như nguyên tắc bật các âm cuối, nguyên tắc nuốt âm, thêm âm, nguyên tắc phát âm với sự 
liên quan đến các cơ quan phát âm trong miệng như răng, môi, lưỡi... Nhưng việc phát âm các 
âm đơn lẻ hay các từ đơn lẻ dù có được làm tốt thì vẫn chưa đủ cho người học có thể nói tốt 
hơn. Vấn đề quan trọng hơn cả là người học phải nắm được cách thức phát âm vượt ra ngoài 
ranh giới một từ, tức là phát âm của một cụm từ hay một câu, nắm được những quy tắc cơ bản 
trong văn nói nhanh cũng như ngữ điệu, âm điệu của các dạng câu trong tiếng Anh. Trong 
khuôn khổ bài viết này, người viết chỉ muốn giới thiệu cho bạn đọc về các quy tắc cơ bản trong 
văn nói nhanh tiếng Anh, một vấn đề khá đơn giản với người bản ngữ, được họ sử dụng rất 
thường xuyên nhưng lại là vấn đề ít người học tiếng Anh biết đến. 
Người bản xứ luôn nói tiếng Anh khá nhanh, và khi mà người ta nói ngôn ngữ bản ngữ của 
mình nhanh và không trịnh trọng, phát âm của họ thay đổi. Có một số giáo viên cho rằng đây là 
một cách nói cẩu thả và lười nhác, và họ thường sửa lại cho học viên. Còn học viên thì gần như 
bị “sốc” khi nghe giáo viên bản ngữ nói tiếng Anh, dù trước đó đã được học về phát âm tiếng 
Anh. Trong các tình huống như vậy, khi các học viên được hỏi về những kiến nghị của mình, họ 
hầu hết đều yêu cầu giáo viên nói chậm lại. Trên thực tế, hầu như người bản xứ không thể nói 
chậm lại trong suốt cả cuộc nói chuyện, dù họ biết là mình đang nói chuyện với người đang sử 
dụng tiếng Anh như tiếng nước ngoài. Vả lại, khi nói chậm lại, cách phát âm của họ lại không 
giống như cách họ nói hàng ngày. Chính vì thế mà tác giả bài viết này cho rằng các học viên 
học tiếng Anh nên nắm được các quy tắc cơ bản trong văn nói nhanh tiếng Anh nếu họ muốn 
nâng cao khả năng nói nghe của mình. CT 2
b. Các quy tắc trong văn nói nhanh 
Các quy tắc trong văn nói nhanh sau đây được áp dụng rộng cho cụm từ hoặc câu, chứ 
không chỉ hạn chế trong phạm vi từ. Có thể người học đã từng thực hiện vài cách rút gọn này rồi 
mà không nhận ra nó. Việc sử dụng các quy tắc văn nói nhanh có thể khiến chuỗi phụ âm dễ 
phát âm hơn. Người học có thể không áp dụng được hết các quy tắc này vào trong văn nói của 
mình, nhưng họ nên biết những quy tắc rút gọn này để hiểu được cách người bản ngữ nói tiếng 
Anh. 
Theo Dauer.R.M (2002), có bốn quy tắc cơ bản trong văn nói nhanh tiếng Anh: 
¾ Đơn giản hóa các nhóm phụ âm. 
Thường thì trong tiếng Anh, các nhóm gồm ba phụ âm ở cuối từ có thể được đơn giản hóa 
bằng cách bỏ đi phụ âm giữa (C1C2C3 Æ C1C3) (C: consonant - phụ âm). Ví dụ accepts 
[ək'septs] [ək'seps], tests [tests] [tess]. Tương tự như vậy, ở các từ như handsome, sandwich, 
raspberry và government, các phụ âm (gạch chân) ở giữa hai phụ âm sẽ bị bỏ đi khi phát âm. 
Theo tác giả, trong văn nói nhanh, các âm /t/ và /d/ ở vị trí cuối thường được rút gọn đáng 
kể hay bỏ đi trong các nhóm gồm ba phụ âm hay nhiều hơn khi hai từ được kết nối với nhau 
trong phát âm. Điều này đặc biệt thông dụng ở các từ có dạng gốc từ tận cùng bằng /d/ hay /t/ 
 (ví dụ ở các động từ bất quy tắc và các từ như first, next). Do vậy đôi khi ngay cả đuôi 
cũng có thể được bỏ không phát âm. Điều này không nên làm khi mà từ tiếp theo bắt đầu bằng 
một nguyên âm, và lúc đó phụ âm này sẽ được nối vào theo nguyên tắc nối từ: phụ âm cuối + 
nguyên âm đầu (nếu ta bỏ không phát âm một phụ âm khi nó đi trước một nguyên âm thì bị coi 
là đang dùng một thứ tiếng Anh không chuẩn). Hãy xem một số ví dụ sau về sự bỏ phụ âm và 
nối âm: 
Phụ âm+t+phụ âm phụ âm+phụ âm 
Phụ âm+d+phụ âm phụ âm+phụ âm 
Nối phụ âm với nguyên âm đi sau 
Left there [‘lef’đeə] Left it [‘leftit] 
Told Bob [‘təul’bb] Told him [‘təuldim] 
Kept quiet [‘kep’kwaiət] Kept away [‘keptə’wei] 
Filmed that (movie) [‘filmđæt] Filmed it [‘filmdit] 
Milked the (cow) [‘milkđə] First hour [‘f3:st’auə] 
¾ Bỏ âm /t/ sau /n/ 
Trong văn nói nhanh, /t/ thường bị bỏ mất sau /n/ trong những âm tiết không mang trọng 
âm của những từ thông dựng và các địa danh. Điều này đặc biệt phổ biến ở Canada và khu vực 
Trung Tây. Ví dụ như ký tự /t/ được gạch dưới ở các từ sau thường bị bỏ đi: 
CT 2 
Twenty, plenty, county, gigantic, quantity, wanted, Toronto 
Sự lược bỏ này còn xuất hiện ở ký tự /t/ vượt qua ranh giới từ, ví dụ như trong câu I want 
to do it. Lúc này [wontə] đã bị phát âm thành [wonə]. Sau đây là một số ví dụ khác: 
I’m going to do it 
I don’t know 
¾ Ngạc hóa ngang qua ranh giới từ 
Hiện tượng ngạc hóa xảy ra khi các âm /s/, /z/, /t/ hay /d/ kết hợp với âm /i/ hay /j/ theo sau 
để tạo thành các âm tương ứng /∫/, /ʒ/, /t∫/ hay /dʒ/. Điều này đã xảy ra bên trong các từ chẳng 
hạn như discussion, suggestion, gradual. Trong văn nói nhanh, hiện tượng ngạc hóa này còn 
xảy ra ngoài ranh giới từ, bên trong các cụm từ, nhất là với trợ động từ và các từ thông dụng you 
và your. Vì vậy, miss you nghe hợp vần với issue, made your nghe hệt như major, ate your nghe 
hợp vần với nature. Sau đây là một số ví dụ khác: 
 Sees your (friend) /siz j/ [siʒ]; 
 Loves you [lvz ju] [lvʒu], [lvʒə]; 
 Bet you [bet ju] [bet∫ə]; 
 Reads your (mind) [ri:dz j] [ri:dʒ]; 
Didn’t you (try) [didənt ju] [didənt∫ə] 
¾ Rút gọn hơn nữa các từ chức năng 
Trong tiếng Anh thông thường, những từ chức năng không mang trọng âm có dạng thức 
yếu hay rút gọn. Nhiều trợ động từ có cách viết giản lược theo chuẩn mà trong đó nguyên âm 
được rút gọn, chỉ còn lại phụ âm cuối như ‘s, ‘m, ‘re, ‘ve, ‘d, ‘ll. Trong văn nói nhanh, trợ động 
từ do, did cũng có thể được rút gọn đáng kể, mặc dù nó không bao giờ được viết như từ giản 
lược. Hãy xem những ví dụ sau để học cách nói rút gọn của trợ động từ này: 
ʒə’won] d what do you want? [wod Do /du/ də
 Did /did/ d did you do it? [dʒə’duit] 
 Him /him/ im m Take him away [‘teikmə’wei] 
c. Một số điều cần lưu ý thêm nhằm nâng cao kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Anh 
Qua các quy tắc được trình bày ở trên, rõ ràng là việc học phát âm các từ đơn lẻ chưa đủ để 
giúp sinh viên khỏi ngỡ ngàng khi giao tiếp với người bản ngữ. Nắm vững các quy tắc trong văn 
nói nhanh sẽ giúp người học nhận biết được các cách phát âm thường ngày của ngưởi bản ngữ, 
tự tin hơn trong giao tiếp, từ đó vận dụng một cách linh hoạt và dần dần nâng cao khả năng 
nghe nói của mình. Ngoài việc nên nắm vững những quy tắc nói nhanh trên, học viên cũng cần 
lưu ý một số điều khi khi học với giáo viên bản ngữ: 
CT 2- Việc học giao tiếp với giáo viên bản ngữ nên bắt đầu sau khi người học đã có một số kiến 
thức ngữ pháp cơ bản về tiếng Anh. Như vậy giờ học sẽ có hiệu quả hơn. Người học cũng 
không nên quá quan tâm đến ngữ pháp khi học giao tiếp, mà hãy chú ý nhiều đến việc học cách 
phát âm, cách luyến láy, ngữ điệu và nâng cao vốn từ vựng của mình. 
- Tập phát âm từ dễ đến khó. Tập phát âm từ một cụm gồm hai từ, nâng lên ba từ rồi lên 
đến cụm từ dài hơn, đến câu ngắn với các nguyên tắc nối âm, nuốt âm trong các bài khóa mà 
mình sưu tầm được. Dù những quy tắc trên là không bắt buộc cho người học tiếng Anh, nhưng 
nếu học viên không thưc hành để nắm vững nó, họ có thể sẽ gặp rắc rối trong viêc nghe người 
bản ngữ sử dụng chúng. 
- Năng động, tích cực hoạt động trong giờ giao tiếp và thư giãn khi học giao tiếp, biến mỗi 
giờ học giao tiếp là một buổi nói chuyện để giao lưu, để được hòa đồng cùng mọi người, không 
nên quá tự tạo áp lực cho mình, quá nhút nhát, thụ động. 
- Không nên quá tập trung vào việc tìm hiểu nguyên nhân của các hiện tượng ngôn ngữ, 
hay thậm chí cả phương pháp giảng dạy của giáo viên, mà nên tập trung vào việc nghe để bắt 
chước, tập trung vào việc thực hành ngôn ngữ. 
- Hãy nói theo giáo viên trước khi viết hay tìm nghĩa của từ đó trong tiếng Việt, không nên 
sợ mắc lỗi, vì mắc lỗi được cho là điều rất bình thường khi học một ngôn ngữ. 
 III. KẾT LUẬN 
Việc nghiên cứu các quy tắc cơ bản trên về văn nói nhanh đã chỉ ra cho các học viên thấy 
rằng người bản ngữ tuy có nguyên tắc phải phát âm từ với đầy đủ các phụ âm như phụ âm cuối, 
các phụ âm trong cụm phụ âm, nhưng trong văn nói hàng ngày họ lại có xu hướng bỏ bớt các 
phụ âm trong những cụm có từ ba phụ âm trở lên, phát âm các phụ âm liền nhau thành một âm 
khác, nối phụ âm với nguyên âm đứng sau, hay rút gọn các từ chức năng thành một âm. Những 
điều này tưởng chừng như rất đơn giản với người bản ngữ, thì lại là một rào cản lớn cho người 
học tiếng Anh giao tiếp. Nếu người học biết được những quy tắc này và để ý quan sát, thực 
hành trong văn nói của mình, thì dù chưa có phát âm được như người bản ngữ, họ sẽ hiểu được 
điều mà người bản ngữ muốn nói và dần dần sẽ vận dụng được vào cách nói của mình. Tất 
nhiên để học tốt giao tiếp thì còn rất nhiều điều khác cần phải quan tâm đến, nhưng tác giả bài 
viết này rất mong rằng những điều được trình bày ở trên sẽ giúp ích được phần nào cho những 
ai muốn nâng cao kỹ năng nghe nói của mình. 
Tài liệu tham khảo 
[1]. Connor J. D, Fletcher, C, (1985) Sounds English, The University Press: Cambridge. 
[2]. Mortimer C, (1985) Elements of pronunciation. The University Press: Cambridge. 
[3]. Dauer R. M, Accurate English (2002), Lê Huy Lâm & Trương Hoàng Duy dịch, Nhà Xuất bản TP HCM. 
[4]. Brazil D, Pronunciation for Advanced learners of English (2001), Nguyễn Thành Yến dịch và chú 
giải, Nhà Xuất bản thành phố Hồ Chí Minh♦ 
CT 2 

File đính kèm:

  • pdfmot_so_dong_gop_nham_nang_cao_ky_nang_nghe_noi_nhanh_tieng_a.pdf