Mối quan hệ giữa phong cách giáo dục của cha mẹ và trầm cảm ở học sinh trung học cơ sở
Nghiên cứu này nhằm mục đích tìm hiểu mối quan hệ giữa phong cách giáo dục
của cha mẹ và trầm cảm (TC) ở học sinh trung học cơ sở (THCS). Tổng số 387 trường
THCS Phan Tây Hồ và trường THCS Nguyễn Văn Trỗi huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam
tham gia vào nghiên cứu thông qua việc trả lời trắc nghiệm TC, Lo âu và Stress (DASS –
21), trắc nghiệm Ký ức của tôi về sự giáo dục (s-EMBU) và phỏng vấn sâu. Kết quả nghiên
cứu cho thấy 41,1% học sinh mắc TC; Có mối tương quan thuận giữa phong cách giáo dục
của cha mẹ “từ chối” và “bảo vệ thái quá” với TC của học sinh THCS. Ngược lại, phong
cách giáo dục của cha mẹ ấm áp tỉ lệ nghịch với TC. Phong cách giáo dục của cha mẹ “từ
chối” và “bảo vệ thái quá” giải thích đến 20,3% sự biến thiên của điểm số TC. Kết quả
nghiên cứu là cơ sở để đề xuất các biện pháp phù hợp trong việc phòng ngừa và hỗ trợ tâm
lí cho học sinh THCS.
Trang 1
Trang 2
Trang 3
Trang 4
Trang 5
Trang 6
Trang 7
Trang 8
Trang 9
Trang 10
Tóm tắt nội dung tài liệu: Mối quan hệ giữa phong cách giáo dục của cha mẹ và trầm cảm ở học sinh trung học cơ sở
162 HNUE JOURNAL OF SCIENCE DOI: 10.18173/2354-1075.2020-0037 Educational Sciences, 2020, Volume 65, Issue 4C, pp. 162-171 This paper is available online at MỐI QUAN HỆ GIỮA PHONG CÁCH GIÁO DỤC CỦA CHA MẸ VÀ TRẦM CẢM Ở HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ Nguyễn Thị Ngọc Bé*, Nguyễn Thị Lan Oanh, Phạm Thị Thuý Hằng, Mai Thị Thanh Thuỷ và Nguyễn Thị Hà Khoa Tâm lí - Giáo dục, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế Tóm tắt. Nghiên cứu này nhằm mục đích tìm hiểu mối quan hệ giữa phong cách giáo dục của cha mẹ và trầm cảm (TC) ở học sinh trung học cơ sở (THCS). Tổng số 387 trường THCS Phan Tây Hồ và trường THCS Nguyễn Văn Trỗi huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam tham gia vào nghiên cứu thông qua việc trả lời trắc nghiệm TC, Lo âu và Stress (DASS – 21), trắc nghiệm Ký ức của tôi về sự giáo dục (s-EMBU) và phỏng vấn sâu. Kết quả nghiên cứu cho thấy 41,1% học sinh mắc TC; Có mối tương quan thuận giữa phong cách giáo dục của cha mẹ “từ chối” và “bảo vệ thái quá” với TC của học sinh THCS. Ngược lại, phong cách giáo dục của cha mẹ ấm áp tỉ lệ nghịch với TC. Phong cách giáo dục của cha mẹ “từ chối” và “bảo vệ thái quá” giải thích đến 20,3% sự biến thiên của điểm số TC. Kết quả nghiên cứu là cơ sở để đề xuất các biện pháp phù hợp trong việc phòng ngừa và hỗ trợ tâm lí cho học sinh THCS. Từ khóa: trầm cảm, học sinh THCS, phong cách giáo dục của cha mẹ. 1. Mở đầu Trầm cảm (TC) là một rối loạn tâm thần thường gặp, đặc trưng bởi sự buồn chán, mất hứng thú hoặc niềm vui, ngủ không yên giấc hoặc chán ăn, cảm giác mệt mỏi và kém tập trung. TC có thể kéo dài hoặc tái phát, làm suy giảm đáng kể khả năng làm việc, học tập hoặc đương đầu với cuộc sống hằng ngày của một cá nhân. Ở dạng nặng nhất, TC có thể dẫn đến tự tử. Nếu nhẹ, người bị TC có thể được chữa trị không cần dùng thuốc. Mức độ vừa và nặng, người bệnh cần được hỗ trợ điều trị bằng thuốc kết hợp với liệu pháp tâm lí [1]. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), ước tính đến năm 2030, trầm cảm sẽ là nguyên nhân đứng thứ nhất về gánh nặng bệnh tật cho y tế toàn cầu [2]. Tỉ lệ trầm cảm ở nữ giới cao gấp gần hai lần so với nam giới [3]. Dữ liệu dịch tễ học cho thấy tỉ lệ TC cao hơn ở Trung Đông, Bắc Phi, Nam Á và Mỹ so với các quốc gia khác. Ở Bắc Mỹ, xác suất TC trong bất kì khoảng thời gian nào trong năm là 3% đến 5% đối với nam và 8% đến 10% đối với nữ [4]. Thanh thiếu niên là nhóm tuổi có nguy cơ TC cao [5]. Ở Mỹ, tỉ lệ TC ở trẻ từ 13 đến 18 tuổi là 5,9% ở nữ và 4,6% ở nam. Tại bất kể thời điểm nào, ước tính trên thế giới có 1/13 trẻ vị thành niên mắc TC và gần 7% trẻ mắc TC có nỗ lực tự tử [6]. Ở Việt Nam một số nghiên cứu về TC ở trẻ vị thành niên đã cho thấy tỉ lệ khá cao học sinh mắc TC. Nghiên cứu của Đỗ Bích Ngọc (2017), cho thấy 60,8% học sinh THCS trên địa bàn Hà Nội có các biểu hiện TC ở các mức độ khác nhau [7]. Kết quả nghiên cứu thực trạng TC ở học sinh THPT của tác giả Trần Thị Mỹ Lương và Phan Diệu Mai (2019) ở địa bàn tỉnh Ninh Bình và thành phố Hà Nội cho thấy tỉ Ngày nhận bài: 1/2/2020. Ngày sửa bài: 17/3/2020. Ngày nhận đăng: 2/4/2020. Tác giả liên hệ: Nguyễn Thị Ngọc Bé. Địa chỉ e-mail: ngocbe190586@gmail.com Mối quan hệ giữa phong cách giáo dục của cha mẹ và trầm cảm ở học sinh trung học cơ sở 163 lệ học sinh có biểu hiện TC gần 20% (N=708) [8]. Về mối quan hệ giữa phong cách giáo dục của cha mẹ và TC cũng là một vấn đề được các nhà nghiên cứu ở nước ngoài quan tâm. Theo tác giả Armine Vardanyan (2013), nhân tố quan trọng ảnh hưởng đến sự phát triển rối loạn TC ở trẻ vị thành niên Mỹ bao gồm giới tính nữ, tình trạng hôn nhân của bố mẹ, mồ côi bố hoặc mẹ, trải nghiệm các thay đổi tiêu cực về tài chính của bố mẹ, có rắc rối với bạn cùng lớp, lòng tự trọng thấp, bất mãn với điều kiện nhà ở [6]. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng các kiểu nuôi dạy của cha mẹ, đặc trưng bởi sự chăm sóc thấp, sự từ chối và bảo vệ quá mức, có liên quan đến một loạt các rối loạn tâm lí [9]. Trong các nghiên cứu trước đây, người ta đã phát hiện ra rằng sự nuôi dưỡng của cha mẹ có ảnh hưởng quan trọng đến tâm lí của người lớn [10]. Ngoài ra, theo các nghiên cứu trước đây, phương pháp giáo dục “từ chối” và “bảo vệ quá mức” được xem là thái độ tiêu cực của phụ huynh và nó có liên quan đến nhiều rối loạn tâm thần bao gồm rối loạn nhân cách ranh giới và rối loạn nhân cách tự ái [11]. Một mối tương quan tích cực mạnh mẽ đã được tìm thấy giữa phong cách giáo dục của cha mẹ tiêu cực (“từ chối” và “bảo vệ quá mức”) và tâm lí người lớn [12]. Theo kết quả của một trong những nghiên cứu trước đó, mối quan hệ bền chặt đã được tìm thấy giữa sự “từ chối” và TC. Ngoài ra, phong cách giáo dục của cha mẹ “ấm áp” đã được tìm thấy như là một cách để bảo vệ trẻ chống lại TC trong tương lai [13]. Theo kết quả nghiên cứu trước đó, người ta đã phát hiện ra rằng phong cách giáo dục của cha mẹ (từ chối và bảo vệ quá mức) sẽ dẫn đến rối loạn lo âu, lo âu lan tỏa và lo âu phân li, đó là những đặc điểm cơ bản của rối loạn nhân cách ranh giới [14- 15]. Phong cách nuôi dạy con cái có thể được định nghĩa là nhận thức của con cái về hành vi của cha mẹ chúng trong suốt thời thơ ấu. Mặc dù, đã có khá nhiều đề tài của các nhà khoa học Việt Nam cũng như trên thế giới nghiên cứu về TC. Tuy nhiên việc nghiên cứu cụ thể trên lứa tuổi học sinh THCS vẫn còn rất hạn chế và chưa đi sâu vào phân tích mối quan hệ giữa phong cách giáo dục của cha mẹ và TC ở học sinh. Vì vậy, việc nghiên cứu về mối quan hệ giữa phong cách giáo dục của cha mẹ và TC học sinh THCS là rất cần thiết, từ đó đề xuất các biện pháp nhằm ngăn ngừa, hỗ trợ học sinh ứng phó và vượt qua TC, nâng cao sức khoẻ tinh thần. 2. Nội dung nghiên cứu 2.1. Phương pháp nghiên cứu Để đánh giá mối quan hệ giữa phong cách giáo dục của cha mẹ và TC của học sinh THCS, chúng tôi đã sử dụng phương pháp trắc nghiệm, phương pháp phỏng vấn sâu và phương pháp quan sát. * Phương pháp trắc nghiệm: Các t ... eo hướng “từ chối” và “bảo vệ thái quá” với TC. Như vậy, phong cách giáo dục của cha mẹ càng hướng đến sự “từ chối” và “bảo vệ thái quá”, tỉ lệ TC ở trẻ càng tăng, và ngược lại, phong cách giáo dục của cha mẹ “ấm áp” và TC có mối tương quan nghịch (r = -0,342; p<0,01). Trong phong cách giáo dục của cha mẹ, cha mẹ càng thể hiện sự gần gũi, ấm áp, sự tôn trọng trẻ thì tỉ lệ trẻ mắc TC càng giảm, và ngược lại. Kết quả nghiên cứu của chúng tôi ủng hộ cho quan điểm, cách quan tâm của cha mẹ và những rối nhiễu tâm lí ở trẻ vị thành niên và người lớn có liên quan với nhau, khi trẻ được nuôi dưỡng trong gia đình có phương pháp giáo dục “từ chối” và “bảo vệ thái quá” có xu hướng TC và mức độ lo âu cao hơn với trẻ được nuôi dưỡng trong gia đình mà cảm xúc “ấm áp” là thái độ cảm nhận của trẻ [34]. Trong những nghiên cứu cũ hơn cũng tìm thấy mối tương quan chặt chẽ giữa phương pháp giáo dục “từ chối”, “bảo vệ thái quá”, nhân cách và rối nhiễu lo âu [10]. Mặt khác, thái độ nuôi dưỡng tích cực “ấm áp”, là một phương pháp giáo dục giúp bảo vệ trẻ trước những rối nhiễu tâm lí [13]. Ngoài ra, theo một nghiên cứu cũng cho thấy “từ chối”, “bảo vệ thái quá” là thái độ tiêu cực của phụ huynh và nó có liên quan đến nhiều rối nhiễu tâm lí bao gồm rối loạn nhân cách ranh giới và rối loạn nhân cách ái kỷ [11]. Theo các kết quả nghiên cứu khác, phong cách giáo dục tiêu cực là “từ chối” và “bảo vệ thái quá” sẽ dẫn đến rối loạn lo âu, lo âu lan tỏa và lo âu chia li, đây là những đặc trưng cơ bản của rối loạn nhân cách ranh giới [14]. Zhao Sibo và Yiyue Guo (2018) đã xem xét vai trò trung gian của chức năng gia đình đối với mối liên hệ giữa giáo dục của người mẹ và TC của con cái ở trường đại học (độ tuổi trung bình là 19,19; độ lệch chuẩn 1,60). Mẫu khảo sát gồm 1177 sinh viên đã được lấy mẫu một cách có hệ thống từ 12 trường đại học bao gồm cả các trường đại học tổng hợp, đại học và học viện chuyên ngành ở Bắc Kinh. Công cụ đánh giá gia đình (FAD) và trắc nghiệm TC (CES-D) đã được sử dụng để đo chức năng gia đình và mức độ TC của học sinh. Kết quả phân tích hồi quy bội cho thấy giáo dục của người mẹ có mối tương quan thuận với TC của sinh viên đại học và có mối tương quan nghịch với chức năng gia đình tổng thể. Kết quả phân tích cũng cho thấy, giáo dục của người mẹ có ảnh hưởng đáng kể đến TC ở sinh viên đại học, nhưng khi tính đến chức năng gia đình, ảnh hưởng này lại không rõ ràng. Chức năng gia đình làm trung gian cho sự liên quan giữa sự giáo dục của mẹ và TC của sinh viên đại học [35]. * Mô hình hồi quy bội dự báo tình trạng trầm cảm Trên cơ sở tương quan thuận giữa phong cách giáo dục của cha mẹ “từ chối”, “bảo vệ thái quá” và TC, chúng tôi đã tiến hành nghiên cứu phân tích hồi quy bội. Đầu tiên, chúng tôi kiểm tra có hay không sự tồn tại đa cộng tuyến. Kết quả nghiên cứu cho thấy, giá trị của độ chấp nhận (Tolerance) nhỏ hơn 0,1; hệ số phóng đại phương sai VIF (Variance inflation factor): 30 > VIF > 10 [36]. Từ kết quả này có thể kết luận, giữa các biến không tồn tại đa cộng tuyến mạnh, có thể trực tiếp tiến hành phân tích hồi quy tuyến tính. Bảng 3. Mô hình hồi quy bội Mô hình r r2 r2 hiệu chỉnh t F 1 Phong cách giáo dục của cha mẹ “từ chối” 0,431a 0,186 0,184 9,772*** 95,484*** 2 Phong cách giáo dục của cha mẹ “từ chối” 0,455b 0,207 0,203 6,486*** 54,452*** Phong cách giáo dục của cha mẹ “bảo vệ thái quá” 3,334*** Tác giả sử dụng phương pháp phân tích hồi quy bội tiến hành phân tích tính dự báo của phong cách giáo dục của cha mẹ “từ chối” và “bảo vệ thái quá” với TC. Kết quả nghiên cứu cho Mối quan hệ giữa phong cách giáo dục của cha mẹ và trầm cảm ở học sinh trung học cơ sở 169 thấy, phong cách giáo dục của cha mẹ “từ chối” và “bảo vệ thái quá” tham gia vào phương trình hồi quy và có hiệu lực dự báo sự biến thiên của điểm số TC. Phong cách giáo dục của cha mẹ “từ chối” và “bảo vệ thái quá” giải thích đến 20,3% sự biến thiên của điểm số TC, trong đó, phong cách giáo dục của cha mẹ “từ chối” có lực dự báo mạnh nhất, với tỉ lệ dự báo 18,4%. 3. Kết luận (1) Kết quả nghiên cứu điều tra 387 HS của trường THCS Phan Tây Hồ và trường THCS Nguyễn Văn Trỗi huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam cho thấy số học sinh có TC chiếm đến gần một nửa số học sinh tham gia khảo sát với tỉ lệ 41,1%. Trong đó, học sinh có có mức độ TC vừa chiếm tỉ lệ cao nhất, tiếp đến là học sinh có mức độ TC nặng và mức độ rất nặng chiếm tỉ lệ thấp nhất. (2) Ở phong cách giáo dục của cha mẹ “từ chối” và “bảo vệ thái quá”, học sinh có TC cao hơn học sinh không có TC. Ở phong cách giáo dục “ấm áp”, học sinh có TC thấp hơn so với học sinh không TC. (3) Có mối tương quan thuận giữa phong cách giáo dục của cha mẹ “từ chối” và “bảo vệ thái quá” với TC của học sinh THCS. Ngược lại, phong cách giáo dục của cha mẹ “ấm áp” tỉ lệ nghịch với TC. (4) Phong cách giáo dục của cha mẹ “từ chối” và “bảo vệ thái quá” giải thích đến 20,3% sự biến thiên của điểm số TC, trong đó, phong cách giáo dục của cha mẹ “từ chối” có lực dự báo mạnh nhất. Từ kết quả nghiên cứu trên chúng ta thấy rằng, phong cách giáo dục của cha mẹ “từ chối” và “bảo vệ thái quá” là những yếu tố nguy cơ dẫn đến TC. Chính vì vậy, các nhà tham vấn, trị liệu cần phải lưu ý đến những yếu tố này trong quá trình trị liệu cho học sinh có TC, giúp tiến trình can thiệp mang lại hiệu quả cao hơn. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] World Health Organization, 1992. ICD-10, international statistical classification of diseases and related health problems, tenth revision, World Health Organization. [2] World Health Organization., 2008. The global burden of disease: 2004 update, Geneva World Health Organization, ed., 2015. Mental health atlas 2014, World Health Organization, Geneva, Switzerland. [3] Dina Cagliostro, 2017. Persistent Sadness & Loss of Interest in Life. Truy cập ngày 11/8/2019, tại trang https://www.psycom.net/depression.central.html. [4] Laurence Steinberg, 2017. Anxiety and Depression in Adolescence. Truy cập ngày 11/8/2019, tại trang https://childmind.org/report/2017-childrens-mental-health- report/anxiety-depression-adolescence/. [5] Armine Vardanyan, 2013. Risk factors and prevalence of adolescent depression in Yerevan, Armenia. Master of Public Health Integrating Experience Project Professional Publicantion Framework. [6] Đỗ Bích Ngọc, 2017. Rối nhiễu trầm cảm ở học sinh trung học cơ sở trên địa bàn Hà Nội. Luận văn thạc sĩ Tâm lí học. Đại học sư phạm Hà Nội. [7] Trần Thị Mỹ Lương và Phan Diệu Mai, 2019. Thực trạng trầm cảm ở học sinh trung học phổ thông nghiên cứu trên địa bàn tỉnh Ninh Bình và thành phố Hà Nội. Tạp chí Giáo học, số đặc biệt tháng 4/2019, tr. 146-150; 166. [8] Gerlsma, C., Emmelkamp, P. M., & Arrindell, W. A., 1990. Anxiety, depression, and perception of earli parenting: A meta-analisis. Clinical Psychology Review, 10(3), 251–277. Nguyễn Thị Ngọc Bé*, Nguyễn Thị Lan Oanh, Phạm Thị Thuý Hằng, Mai Thị Thanh Thuỷ và Nguyễn Thị Hà 170 [9] Eisemann, M., Richter, G., Richter, J., 2000. Temperament, Character and Perceived Parental Rearing in Healthy Adults: Two Related Concepts? Psychopathology, 33, 36-42. 55. 54. [10] Qian, M., Xia, G., 2001. The Relationship of Parenting Style to Self-Reported Mental Health among two subcultures of Chinese. Journal of Adolescence, 24, 251-260. [11] Marmorstein, N., Malone, S., & Iacono, W., 2004. Psychiatric disorders among offspring of depressed mothers: Associations with paternal psychopathology. American Journal of Psychiatry, 161, 1588-1594. [12] Eisemann, 1997. M. EisemannParental Rearing and Adult Psychopathology. Psiquatrica Clinica, 18, pp. 169-174. [13] Bijl R.V., Cuijpers P, Smit F, 2002. Psychiatric disorders in adult children of parents with a history of psychopathology. Social Psychiatric Epidemiology, 37:7-12. [14] Hulsenbeck, P., Meesters, C., Merkelbach, H., & Munis, P., 2000. Worry in Children is related to Perceived Parental Rearing and Attachment. Behaviour Research and Therapy, 38, 487-497. [15] Lovibond PF, Lovibond SH, 1995. The structure of negative emotional states: comparison of the Depression Anxiety Stress Scales (DASS) with the Beck Depression and Anxiety Inventories. Behav Res Ther. 33(3):335-43. [16] Perris et al, 1980. Development of a new inventory assessing memories of parental rearing behavior. Acta Psychiatrica Scandinavica 61(4):265-74. DOI: 10.1111/j.1600- 0447.1980.tb00581.x [17] Willem A Arrindell et al, 1999. The development of a short form of the EMBU1: Its appraisal with students in Greece, Guatemala, Hungary and Itali. Personality and Individual Differences. Volume 27, Issue 4, October 1999, Pages 613-628. https://doi.org/10.1016/S0191-8869(98)00192-5 [18] Jane Costello E, Erkanli A, Angold A., 2006. Is there an epidemic of child or adolescent depression?. J Child Psychol Psychiatry. 47(12):1263-71. [19] Chen L, Wang L, Qiu XH, Yang XX, Qiao ZX, et al., 2013. Correction: Depression among Chinese University Students: Prevalence and Socio-Demographic Correlates. PLOS ONE8(11):10.1371/annotation/e6648eb3-37d6-44d7-8052-979af14fa921. [20] Khesht-Masjedi, M.F. et al., 2012. Development of Anxiety and Depression Inventory for Secondary School Students in Iran (A & D Inventory) truy cập tại trang: https://www.researchgate.net/publication/332041471_The_relationship_between_gender_a ge_anxiety_depression_and_academic_achievement_among_teenagers. [21] S. Singh, S. Tiwari, U.C. Dumka, R. Kumar, P.K. Singh, 2017. Source region and sector contributions of atmospheric soot particle in a coalfield region of Dhanbad, eastern part of India. Atmos. Res., 197, 2017), pp. 415-424, 10.1016/j.atmosres.2017.07.020 [22] Đặng Hoàng Minh, Hoàng Cẩm Tú, 2009) Thực trạng sức khỏe tâm thần ở học sinh THCS ở Hà Nội và nhu cầu tham vấn sức khỏe tâm thần học đường, Tạp chí Khoa học Xã hội và Nhân văn, tập 25, số 1S, 2009, trang106-112. [23] Trần Thị Mỵ Lương, Phan Diệu Mai, 2019. Thực trạng trầm cảm ở học sinh trung học phổ thông: nghiên cứu trên địa bàn tỉnh Ninh Bình và thành phố Hà Nội. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt tháng 4/2019, tr 146-150. [24] Tô Thanh Phương, 2016. Khảo sát tình hình bệnh nhân trầm cảm được điều trị nội trú tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương I năm 2016. Truy cập tại trang: Mối quan hệ giữa phong cách giáo dục của cha mẹ và trầm cảm ở học sinh trung học cơ sở 171 [25] J. Xu, X. Fang, J. Zhang, D. Lin, L. Zhang, 2008. Effect mechanism of famili functioning on adolescent’s emotional problem. Psychological Development and Education, 24 (2008), pp. 79-85. [26] A.S. Mousavi, 2004. Functional famili therapy with a systemic approach (2nd ed.), Alzahra University Press, Tehran. [27] Sheeber LB, Davis B, Leve C, Hops H, Tildesley E, 2007. Adolescents' relationships with their mothers and fathers: associations with depressive disorder and subdiagnostic symptomatology. J Abnorm Psychol. 2007 Feb;116(1):144-54. [28] Amato, P. R., & Gilbreth, J. G., 1999. Nonresident fathers and children's well-being: A meta-analisis. Journal of Marriage and the Famili, 61(3), 557–573. https://doi.org/10.2307/353560 [29] Marmorstein, N., Malone, S., & Iacono, W., 2004. Psychiatric disorders among offspring of depressed mothers: Associations with paternal psychopathology. American Journal of Psychiatry, 161, 1588-1594. [30] Daryanavard et al., 2011. Prevalence of Depression among High School Students and its Relation to Famili Structure. American Journal of Applied Sciences 8(1):39-44 [31] YanhuiWang, Lili Tian, Leilei Guo. E. Scott Huebner, 2020. Famili dysfunction and Adolescents' anxiety and depression: A multiple mediation model. Journal of Applied Developmental Psychology. Volume 66, January–February 2020, 101090 [32] Tuần tin khoa học và công nghệ chọn lọc, số 6: 26/6-2/7/2016. Truy cập tại trang: uage=vi-VN [33] Irem Anl and T. Alper Karsl, 2010. Perceived parenting style, depression and anxiety levels in a Turkish late-adolescent population. Procedia - Social and Behavioral Sciences. Volume 2, Issue 2, 2010, Pages 724-727. https://doi.org/10.1016/j.sbspro.2010.03.091 [34] Zhao Sibo & Yiyue Guo, 2018. The effects of mother's education on college student's depression level: The role of famili function. https://doi.org/10.1016/j.psychres.2018.08.030 [35] Hoàng Trọng và Chu Nguyễn Mộng Ngọc, 2005. Phân tích dữ liệu nghiên cứu với spss. Nxb Thống kê Hà nội. ABSTRACT Relationship between parents' education style and depression in junior highschool students Nguyen Thi Ngoc Be*, Nguyen Thi Lan Oanh, Pham Thi Thuy Hang, Mai Thi Thanh Thuy and Nguyen Thi Ha 2Faculty of Psychology - Education, Hue University of Education, Hue University This study aims to understand the relationship between parents' educational style and depression in junior high school students. There were 387 students from Phan Tay Ho Junior High School and Nguyen Van Troi Junior High School in Phu Ninh District, Quang Nam Province participating in the study through answering the Depression, Anxiety and Stress test (DASS – 21), My memories of upbringing test (s-EMBU) and in-depth interviews. Research results show that 41.1% of students have depression. There is a positive correlation between “rejecting” and “overprotective” parents’ education style with junior highschool students' depression. In contrast, the “warm” parents' educational style is inversely proportional to depression. The “reject” and “overprotective” parents' educational style explains up to 20.3% of the variation in depression scores. The research results are the basis for proposing appropriate measures in prevention and psychological support for junior high school students. Keywords: depression, junior high school students, parents' educational style.
File đính kèm:
- moi_quan_he_giua_phong_cach_giao_duc_cua_cha_me_va_tram_cam.pdf