Mẫu Báo cáo giải pháp công tác quản lý - Biện pháp quản lí chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng dạy và học ở trường TH Đinh Tiên Hoàng
NỘI DUNG
1. Tên giải pháp: Biện pháp quản lí chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng dạy và học ở trường TH Đinh Tiên Hoàng
2. Thực trạng tình hình của đội ngũ giáo viên trước khi chưa thực hiện giải pháp quản lý.
Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng không có điểm trường, cơ sở vật chất của trường tương đối đảm bảo, trường có 5/19 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện; 01 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh.
Đội ngũ giáo viên trong trường đa số rất tích cực, nhiệt tình, có ý thức trách nhiệm cao trong mọi hoạt động đặc biệt là có tinh thần học hỏi về chuyên môn. Chất lượng dạy-học của nhà trường trong những năm học qua đã được các cấp ghi nhận và đánh giá cao. Tuy nhiên so với yêu cầu của thực tiễn xã hội thì đội ngũ giáo viên trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng vẫn phải cố gắng nhiều.
Trang 1
Trang 2
Trang 3
Trang 4
Trang 5
Trang 6
Trang 7
Trang 8
Trang 9
Tóm tắt nội dung tài liệu: Mẫu Báo cáo giải pháp công tác quản lý - Biện pháp quản lí chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng dạy và học ở trường TH Đinh Tiên Hoàng
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc BÁO CÁO GIẢI PHÁP CÔNG TÁC QUẢN LÝ I. SƠ LƯỢC BẢN THÂN - Họ và tên: Phạm Thị Huế Năm sinh: 1972 - Trình độ chuyên môn nghiệp vụ: Đại học Sư phạm Tiểu học - Chức năng, nhiệm vụ được phân công: Phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn. - Đơn vị công tác: Trường TH Đinh Tiên Hoàng II. NỘI DUNG 1. Tên giải pháp: Biện pháp quản lí chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng dạy và học ở trường TH Đinh Tiên Hoàng 2. Thực trạng tình hình của đội ngũ giáo viên trước khi chưa thực hiện giải pháp quản lý. Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng không có điểm trường, cơ sở vật chất của trường tương đối đảm bảo, trường có 5/19 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện; 01 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Đội ngũ giáo viên trong trường đa số rất tích cực, nhiệt tình, có ý thức trách nhiệm cao trong mọi hoạt động đặc biệt là có tinh thần học hỏi về chuyên môn. Chất lượng dạy-học của nhà trường trong những năm học qua đã được các cấp ghi nhận và đánh giá cao. Tuy nhiên so với yêu cầu của thực tiễn xã hội thì đội ngũ giáo viên trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng vẫn phải cố gắng nhiều. Trình độ đào tạo ban đầu và năng lực chuyên môn của đội gũ giáo viên trong trường không đồng đều. Mặc dù đến nay trường có trên 80% giáo viên đạt trình độ trên chuẩn nhưng một vài giáo viên thực hiện dạy học vẫn bó hẹp trong phạm vi sách vở có sẵn mà ít chịu khó tìm tòi, nghiên cứu những thông tin mới để đáp ứng nhu cầu đổi mới đang đặt ra nhất là việc ứng dụng CNTT trong dạy học. Chính vì vậy, bản thân tôi rất trăn trở về chất lượng đội ngũ giáo viên của nhà trường và tôi đã có những giải pháp trong công tác quản lí của mình nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trường tôi. 3. Những yếu tố khách quan, chủ quan trong việc đưa ra giải pháp. Bản thân tôi nhận thấy hoạt động chuyên môn là hoạt động chủ chốt trong nhà trường tiểu học. Vì vậy, người cán bộ quản lí nói chung và người quản lí chuyên môn nói riêng phải có sự đầu tư, nghiên cứu, tìm biện pháp thích hợp trong điều hành hoạt động để nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên, đồng thời nâng cao chất lượng quản lí giáo dục toàn diện của nhà trường. Mặt khác, trường tôi có số lượng học sinh đồng bào dân tộc thiểu số đông, chiếm tới trên 70% tổng số học sinh trong trường. Trình độ nhận thức của các em không đồng đều, đa số các em rất khó khăn trong học tập. Chính vì vậy, nếu đội ngũ giáo viên mà không nhiệt tình, không có kinh nghiệm trong giảng dạy thì chất lượng học sinh sẽ rất thấp, không đảm bảo được với yêu cầu giáo dục hiện nay. Thế nên, việc tìm ra giải pháp nâng cao chất lượng quản lí chuyên môn trong trường là rất cần thiết đối với người cán bộ quản lí. 4. Giải pháp công tác Trong năm học qua, tôi nhận thức được việc Quản lý chuyên môn một cách khoa học và có sự đồng thuận của đội ngũ giáo viên thì chất lượng dạy học mới thực sự được cải thiện. Thấu hiểu điều đó, bản thân tôi đã thực hiện những giải pháp quản lí sau: Một là: Xây dựng đội ngũ giáo viên vừa hông, vừa chuyên Hai là: Quản lý các hoạt động chuyên môn của giáo viên. Trong đó có những nội dung sau: + Chỉ đạo việc thực hiện Quy chế chuyên môn + Chỉ đạo thực hiện nội dung chương trình + Chỉ đạo việc sắp xếp thời khóa biểu trong từng tổ + Chỉ đạo việc soạn bài + Quản lí giờ lên lớp Ba là: Bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên Bốn là: Chỉ đạo việc sử dụng đồ dùng dạy học của giáo viên Năm là: Chỉ đạo việc phụ đạo học sinh chưa hoàn thành môn học 5. Minh chứng kèm theo giải pháp. Giải pháp thứ nhất: Xây dựng đội ngũ giáo viên vừa hồng, vừa chuyên * Nâng cao nhận thức cho đội ngũ giáo viên Để làm được điều đó, bản thân tôi giúp họ hiểu được vị trí, vai trò của người giáo viên nói chung và người giáo viên Tiểu học nói riêng trong thời đại hiện nay. Đồng thời cũng phải cho họ thấy yêu cầu của xã hội, của ngành, các tầng lớp nhân dân, phụ huynh và học sinh đòi hỏi người thầy giáo trong giai đoạn hiện nay phải hội tụ được những phẩm chất, kiến thức, năng lực như thế nào mới đáp ứng được yêu cầu chung của thời đại. Vì vậy đội ngũ giáo viên trường tôi đã có những nhận thức mới về yêu cầu chất lượng. * Tìm hiểu, nắm chắc tình hình đội ngũ giáo viên về mọi mặt để phân công, bố trí giáo viên hợp lý. Đây là một công việc hết sức quan trọng và cần thiết mà bản thân tôi đã thực hiện trong công tác quản lý của mình và tôi đã tiến hành tìm hiểu các yếu tố sau: + Tìm hiểu kĩ hoàn cảnh gia đình, khả năng công tác, trình độ CM, sở trường. + Trao đổi trực tiếp, gián tiếp để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của giáo viên. + Lắng nghe và phân tích dư luận của phụ huynh, học sinh . + Xem chất lượng công việc cảu từng đồng chí qua những năm học trước. Sau khi tìm hiểu và nắm chắc tình hình đội ngũ giáo viên tôi đã tham mưu với Hiệu trưởng trong việc phân công chuyên môn sao cho phù hợp với năng lực, sở trường của từng người. Khi bố trí giáo viên vào các tổ khối tôi đã rải đều để tổ khối nào cũng có giáo viên dạy giỏi, khá, trung bình tạo điều kiện giúp đỡ nhau trong giảng dạy cũng như nâng cao tay nghề. Khi bố trí giáo viên đảm bảo nguyên tắc: phải vừa có tình, vừa có lý. Cái lý là đặt lên trên, đó là yêu cầu nhiệm vụ của nhà trường. Việc bố trí tổ khối trưởng tôi cũng tham mưu, cân nhắc kĩ càng. Chúng tôi đều xác định đây là lực lượng nòng cốt chính trong nhà trường nên khi phân công bố trí tổ trưởng thì người đó phải là giáo viên có năng lực về chuyên môn, nhiệt tình, năng nổ trong các hoạt động và chịu trách nhiệm trước lãnh đạo nhà trường về mọi hoạt động của tổ khối mình. Mặt khác, đội ngũ tổ khối trưởng phải biết quan tâm, chia sẻ với các thành viên trong tổ. Chính vì vậy 5 tổ trưởng chuyên môn của trường tôi khá vững vàng về chuyên môn, làm việc khoa học và đều biết quan tâm, giúp đỡ các thành viên trong tổ mình. Cuối năm đều được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ. Giải pháp thứ hai: Quản lý các hoạt động chuyên môn của giáo viên * Chỉ đạo việc thực hiện Quy chế chuyên môn - Đối với giáo viên:100% giáo viên thực hiện tốt các nội dung sau: + Đầy đủ các loại hồ sơ sổ sách, đảm bảo về nội dung và cập nhật số liệu đúng và chính xác như: sổ hội họp, sổ dự giờ, sổ tự học tự rèn, sổ theo dõi kết quả - đánh giá học tập học sinh,... + Đảm bảo ngày giờ công không đi trễ về sớm, bỏ giờ bỏ lớp tùy tiện . + Mỗi học kì đăng ký thao giảng 1-2 tiết và dự giờ từ 9 đến 10 tiết có chất lượng. + Lập kế hoạch dạy học tuần, lên lớp phải có giáo án và đồ dùng dạy học phù hợp với bài dạy. - Đối với tổ khối trưởng: Thực hiện đủ các loại sổ: + Sổ nghị quyết tổ. + Sổ kế hoạch + Sổ theo dõi toàn diện GV – HS + Sổ kiểm tra chuyên môn * Chỉ đạo thực hiện nội dung chương trình Với tư cách là người lãnh đạo và chịu trách nhiệm cao nhất về chuyên môn trong nhà trường, tôi đã chỉ đạo hoạt động dạy của thầy và hoạt động học của trò nhằm thực hiện tốt chương trình dạy học theo yêu cầu quy định. Bản thân tôi nắm vững nội dung chương trình của từng khối lớp và triển khai trao đổi với giáo viên trong sinh hoạt chuyên môn nhất là vào đầu năm học để giáo viên nắm mục tiêu nhiệm vụ, đặc trưng của từng môn học. Qua đó, giáo viên đã nhận thức được tầm quan trọng của từng môn học và chọn phương pháp thích hợp giảng dạy đạt chất lượng cao. * Chỉ đạo việc sắp xếp thời khóa biểu trong từng tổ Như chúng ta đã biết, chất lượng dạy và học phụ thuộc rất nhiều vào việc sắp xếp thời khóa biểu. Việc sắp xếp thời khóa biểu khoa học sẽ ảnh hưởng rất tốt đến hoạt động dạy của thầy và hoạt động học của trò và ngược lại nếu sắp xếp thời khóa biểu không khoa học thì chất lượng dạy-học sẽ không cao. Để xây dựng thời khóa biểu hợp lý, khoa học tôi căn cứ vào số lớp học, số phòng học, số giáo viên dạy các môn chuyên biệt để chỉ đạo các tổ chuyên môn cùng với giáo viên trong tổ lên thời khóa biểu hợp lý, ưu tiên cho người học. Tránh sắp xếp thời khóa biểu quá tải hay sắp xếp các môn chuyên vào một buổi, một ngày. Không sắp thời khóa biểu để giáo viên chủ nhiệm nghỉ nguyên một ngày, hoặc giáo viên trong tổ nghỉ buổi trùng nhau. Thực tế trường tôi có 2 giáo viên chuyên thể dục, 2 giáo viên chuyên dạy Tiếng Anh nên việc sắp thời khóa biểu của các đồng chí giáo viên này cũng phải khoa học hơn và đảm bảo (thời khóa biểu của 2 giáo viên cùng môn không trùng nhau). Như vậy khi giáo viên này đi công tác (vắng) thì giáo viên kia có thể dạy thay không phải đổi thời khóa biểu ảnh hưởng đến giáo viên chủ nhiệm và học sinh. Bên cạnh đó việc dự giờ trao đổi kinh nghiệm của giáo viên này cũng thuận tiện hơn không phải bỏ lớp. * Chỉ đạo việc soạn bài Muốn tiết dạy thành công trước hết phải kể đến công tác chuẩn bị. Chuẩn bị đầu tiên của giáo viên là lập kế hoạch bài dạy. Để quản lý tốt công việc này tôi đã tiến hành một số biện pháp sau: - Hướng dẫn giáo viên lập kế hoạch soạn bài trên cơ sở thực hiện chuẩn kiến thức kĩ năng và những yêu cầu mới đề ra cho bài soạn. Về giáo án: Ngay từ đầu năm học, bản thân tôi đã xin ý kiến Hiệu trưởng xây dựng một chuyên đề về công tác soạn giảng, trong đó có quy định về cách thức trình bày một giáo án. Giáo án soạn phải đủ nội dung dung chương trình (không được cắt xén hoặc bỏ bớt tùy ý) và thể hiện rõ từng hoạt động của thầy và trò cũng như nội dung thông tin cần chuyển tải đến học sinh dựa vào (Chuẩn kiến thức – kĩ năng cơ bản ) - Bản thân tôi cùng các tổ trưởng tổ chuyên môn phân công kiểm tra, theo dõi, nắm bắt tình hình soạn bài của giáo viên. Sau mỗi đợt kiểm tra có nhận xét, đánh giá xếp loại cụ thể, chính xác, công bằng. Tuyên dương công khai trong các cộc họp cuyên môn hàng tháng và góp ý thẳng thắn cho từng đồng chí tất cả phải mang tính xây dựng không làm giáo viên bị mặc cảm khi làm sai. * Quản lí giờ lên lớp Do tính chất gián tiếp của việc quản lý giờ lên lớp nên tôi đã xây dựng một hệ thống những nề nếp về chuyên môn trong đó có nề nếp giờ lên lớp. Đó là cơ sở để đảm bảo chất lượng dạy học. - Yêu cầu của một giờ lên lớp mà tôi đã quy định cho đội ngũ giáo viên: + Giáo viên đảm bảo yêu cầu chuẩn kiến thức- kĩ năng cơ bản, chính xác. + Phương pháp phù hợp với bài dạy và đối tượng học sinh lớp mình. + Sử dụng đồ dùng dạy học khoa học, hợp lý và có hiệu quả cao nhất. + Phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, hứng thú học tập của học sinh ở tất cả các đối tượng trong lớp. + Tùy bài mà học sinh được: Tự rút ra bài học, được hướng dẫn kỹ năng thực hành, được liên hệ thực tế cuộc sống, được mở rộng kiến thức Những quy định trên đã được giáo viên nắm vững. Trong năm 100% giáo viên thực hiện đúng yêu cầu quy đinh. Giải pháp thứ ba: Bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên Việc bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên là công việc hàng đầu cần được quan tâm. Vì vậy, bản thân tôi đã xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên qua các hình thức sau: * Hình thức thứ nhất: Bồi dưỡng tập trung Chúng tôi đã tổ chức bồi dưỡng cho đội ngũ về phương pháp, cách tổ chức các hình thức dạy học thông qua các tiết dạy minh họa. Ngoài ra chúng tôi còn tổ chức bồi dưỡng kiến thức khoa học cơ bản: kiến thức khoa học sư phạm; kiến thức chung về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội; kiến thức tin học cũng như kỹ năng nghề nghiệp: kỹ năng dạy học; kỹ năng giáo dục; kỹ năng xử lý tình huống; kỹ năng giao tiếp; kỹ năng tự học, tự bồi dưỡng; và các kỹ năng khác. Năm học qua, 100% giáo viên tham gia các đợt bồi dưỡng tập trung và áp dụng khá hiệu quả vào quá trình dạy học của mình. *Hình thức thứ hai: Tự bồi dưỡng Bên cạnh việc bồi dưỡng do nhà trường tổ chức, chúng tôi yêu cầu mỗi giáo viên xây dựng cho bản thân kế hoạch tự học- tự bồi dưỡng. Kế hoạch bồi dưỡng giáo viên luôn được BGH tổ chức, chỉ đạo, định hướng, quản lý, kiểm tra đánh giá kết quả thông qua từng tuần, tháng. * Bồi dưỡng thông qua trao đổi, giao lưu về chuyên môn qua mạng Thực hiện nhiệm vụ năm học, BGH chúng tôi mở lớp tập huấn việc sử dụng công nghệ thông tin trong dạy học để giáo viên có thể tự thiết kế bài giảng điện tử và thực hiện giảng dạy ở các tiết thao giảng, thi giảng, v.v Toàn trường có 100% GV đã biết soạn giáo án vi tính và một số đồng chí thường xuyên dạy bằng giáo án điện tử. Biết truy cập thông tin trên mạng. Đây cũng là điều kiện giúp giáo viên nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ sư phạm. * Bồi dưỡng thông qua dự giờ Để hoạt động dự giờ thật sự có hiệu quả mà không gây áp lực cho giáo viên bản thân tôi đã tuân thủ các bước sau: Bước 1: Bám sát kế hoạch đề ra, xem dự ai? dự môn gì? dạng bài nào? nhằm đạt mục đích gì, tháo gỡ về kiến thức kĩ năng hay phương pháp...? Bước 2: Xem trước bài dự về sách giáo khoa (SGK) về Gợi ý hướng dẫn trong sách giáo viên (SGV)...Định hướng được vấn đề mà giáo viên dễ mắc phải về kiến thức về phương pháp hay cách thức tổ chức, hay về tiến trình tiết dạy ... để xem giáo viên đó tháo gỡ ra sao? sáng tạo như thế nào? có gì đổi mới về phương pháp cách thức tổ chức...? Sau mỗi lần dự giờ giáo viên bản thân tôi cũng đã học được ở giáo viên những sự sáng tạo. Từ đó bổ sung kiến thức phương pháp cho tôi làm hành trang trong việc kiểm tra đánh giá đồng nghiệp trong những lần kiểm tra sau. Giải pháp thứ tư: Chỉ đạo việc sử dụng đồ dùng dạy học của giáo viên Ngay từ đầu năm học, tôi đã xin ý kiến Hiệu trưởng phát động và tổ chức phong trào thi sử dụng đồ dùng dạy học tự làm theo khối lớp và rải đều ở các môn. Mỗi đợt thi đua có tổng kết khen thưởng, rút kinh nghiệm động viên kịp thời; khuyến khích thu hút giáo viên tự làm đồ dùng dạy học và sử dụng thường xuyên trong giảng dạy, góp phần làm giàu thêm trang thiết bị dạy học cho trường và phục vụ có hiệu quả trong việc nâng cao chất lượng giờ dạy. Giải pháp thứ năm: Chỉ đạo việc phụ đạo học sinh chưa hoàn thành môn học Chỉ đạo cho giáo viên phụ đạo học sinh tiếp thu chậm có nguy cơ chưa hoàn thành các môn học một cách thường xuyên, không theo đợt theo kỳ. + Đối tượng tham gia học: Những học sinh tiếp thu chậm từ lớp 1 đến lớp 5, giáo viên chủ nhiệm lập danh sách gửi cho tổ trưởng tổng hợp số lượng và báo cáo cho ban giám hiệu. + Hình thức và kế hoạch phụ đạo: Cần bố trí sắp xếp các lớp cùng khối cùng học một buổi để tiện cho việc phụ đạo học sinh. + Thời gian phụ đạo: Tiến hành từ đầu tháng 10, mỗi tuần 2 buổi xen kẽ trái buổi các em học. + Giáo viên phụ đạo: Phân công 1 giáo viên chuyên môn Tiểu học phụ trách phụ đạo học sinh chưa hoàn thành ở các khối lớp, mỗi tháng có kiểm tra đánh giá mức tiến bộ của học sinh, đồng thời qua đó giáo viên rút ra kinh nghiệm để thực hiện tháng tiếp theo. *Tóm lại: Trong năm học, tôi đã áp dụng các giải pháp trên một cách đồng bộ để khai thác, phát huy mặt mạnh của từng nhân tố trong nhà trường, tạo ra sức mạnh tổng hợp nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trong trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng. 6. Định hướng phát triển giải pháp cho các năm học tiếp theo Trong các năm học tiếp theo bản thân tôi sẽ tiêp tục tham mưu với hiệu trưởng chú ý đến: Đội ngũ giáo viên, kế hoạch năm học, chất lượng soạn giảng, đổi mới phương pháp dạy học, công tác kiểm tra chuyên môn, chất lượng học tập của học sinh, công tác kiểm tra định kì,.Ngoài ra, muốn quản lý tốt công tác chuyên môn của nhà trường, người cán bộ quản lý phải thường xuyên rèn luyện, tự học hỏi, nghiêm túc trong quản lý, lắng nghe ý kiến của giáo viên, biết sử dụng sức mạnh tập thể, sức mạnh tổng hợp của lực lượng trong và ngoài nhà trường để làm tốt nhiệm vụ dạy học nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo. Đó cũng chính là thước đo, là tiêu chí cơ bản để đánh giá sự phát triển của một trường học. 7. Đề xuất, kiến nghị: Không XÁC NHẬN CỦA ĐƠN VỊ (Ký, đóng dấu) NGƯỜI LÀM BÁO CÁO Phạm Thị Huế XÁC NHẬN UBND HUYỆN XÁC NHẬN PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
File đính kèm:
- mau_bao_cao_bao_cao_giai_phap_cong_tac_quan_ly.doc