Kỹ năng tổ chức giao lưu

Do xuất phát từ khái niệm giao lưu nên người tổ chức cần xem đây là dịp thực hiện

các chức năng cụ thể của tổ chức mình.

¨ Chức năng giáo dục và rèn luyện:

Ví dụ: Thông qua giao lưu, bằng hình thức thi tìm hiểu, hái hoa dân chủ, tái hiện

lịch sử ta có thể lồng vào các nội dung tìm hiểu về Đảng, Đoàn, Bác Hồ, về kiến

thức chung, về phong tục tập quán của một địa phương, hay đơn vị cụ thể nào đó

¨ Chức năng giải trí, vui chơi:

Ví dụ: Thông qua giao lưu, ta có thể lồng vào các hình thức: hát, kể chuyện, trò

chơi sinh hoạt tự tìm hiểu các mô hình hoạt động hay để học tập, tạo cho các

thành viên trong đơn vị tính dạn dĩ, lòng tự tin, tự chủ khi có dịp xuất hiện trước

đám đông

Kỹ năng tổ chức giao lưu trang 1

Trang 1

Kỹ năng tổ chức giao lưu trang 2

Trang 2

Kỹ năng tổ chức giao lưu trang 3

Trang 3

Kỹ năng tổ chức giao lưu trang 4

Trang 4

Kỹ năng tổ chức giao lưu trang 5

Trang 5

Kỹ năng tổ chức giao lưu trang 6

Trang 6

Kỹ năng tổ chức giao lưu trang 7

Trang 7

Kỹ năng tổ chức giao lưu trang 8

Trang 8

Kỹ năng tổ chức giao lưu trang 9

Trang 9

pdf 9 trang minhkhanh 9400
Bạn đang xem tài liệu "Kỹ năng tổ chức giao lưu", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kỹ năng tổ chức giao lưu

Kỹ năng tổ chức giao lưu
Kỹ năng tổ chức giao lưu 
Giao lưu là sự tiếp xúc, gặp gỡ, trao đổi qua lại giữa hai hay nhiều đơn vị với 
nhau nhằm học tập, giải trí, hiểu biết lẫn nhau, tăng cường hơn nữa mối 
đoàn kết hữu nghị giữa các đơn vị. 
Giao lưu có rất nhiều hình thức thể hiện như: thông qua một kỳ trại, một buổi 
đấu bóng đá, bóng chuyền một buổi hội thảo, trao đổi. 
Riêng bài này chỉ nhằm giới thiệu giao lưu là một hình thức hoạt động văn hóa, 
văn nghệ, loại hình mà hiện nay ở các cơ sở Đoàn – Hội thường hay tổ chức. 
A. Công tác chuẩn bị: 
Để chương trình giao lưu diễn ra suôn sẻ và thành công như ý định, trong chuẩn bị 
cần nắm chắc các ý sau: 
1. Mục đích yêu cầu của cuộc giao lưu: 
Do xuất phát từ khái niệm giao lưu nên người tổ chức cần xem đây là dịp thực hiện 
các chức năng cụ thể của tổ chức mình. 
¨ Chức năng giáo dục và rèn luyện: 
Ví dụ: Thông qua giao lưu, bằng hình thức thi tìm hiểu, hái hoa dân chủ, tái hiện 
lịch sử ta có thể lồng vào các nội dung tìm hiểu về Đảng, Đoàn, Bác Hồ, về kiến 
thức chung, về phong tục tập quán của một địa phương, hay đơn vị cụ thể nào đó 
¨ Chức năng giải trí, vui chơi: 
Ví dụ: Thông qua giao lưu, ta có thể lồng vào các hình thức: hát, kể chuyện, trò 
chơi sinh hoạt tự tìm hiểu các mô hình hoạt động hay để học tập, tạo cho các 
thành viên trong đơn vị tính dạn dĩ, lòng tự tin, tự chủ khi có dịp xuất hiện trước 
đám đông 
2. Đối tượng cuộc giao lưu 
Về đối tượng ta nên nắm cụ thể: số lượng bao nhiêu? Thành phần nào? Chia bao 
nhiêu tổ, toán? Chia theo từng đơn vị hay pha trộn nhiều đơn vị thành 1 tổ? Số 
lượng nam nữ có tương đồng không? Nam nhiều hay nữ nhiều? Tuổi? Đặc biệt là 
trình độ kỹ năng tổ chức hoạt động của các lực lượng có tương đồng hay không? 
Đây là điều quan trọng vì rất nhiều chương trình giao lưu không thành công bởi 
xuất phát từ đối tượng không tương đồng về ngành nghề, tuổi tác, số lượng 
3. Thời gian giao lưu: 
Nên nắm tổng thể thời gian có được là bao lâu: 2 giờ, 4 giờ, 1 ngày, 2 ngày? 
Theo nguyên tắc hoạt động thì thời gian càng nhiều cường độ hoạt động càng ít. 
Thời gian có được của cuộc giao lưu là ngày hay đêm? Nếu là ngày thì nên xen vào 
các loại hình thể dục, thể thao, tham quan ngắm cảnh nếu là đêm thì nên có các 
loại hình văn hóa, văn nghệ phân bổ thời gian cần lưu ý các sinh hoạt khác như 
ăn uống, ngủ nghỉ, các sinh hoạt cá nhân. 
4. Địa điểm giao lưu: 
Có bao nhiêu địa điểm cần sử dụng, địa điểm trong phòng hay ngoài trời? Chỗ ngồi 
cho người tham gia thế nào? Âm thanh, ánh sáng? Trang trí? Thời tiết lúc giao lưu 
diễn ra? Có gì thuận lợi cần phát huy, có gì khó khăn cần khắc phục? 
5. Hình thức qui mô cuộc giao lưu: 
Hình thức, qui mô cuộc giao lưu thể hiện ở nhiều góc độ: từ đầu đến cuối cuộc 
giao lưu; từ nội dung, hình thức thể hiện, đến số lượng người tham gia lẫn đại biểu 
đến dự. 
Thí dụ: Đêm giao lưu sẽ có diễn văn nghệ, vậy trong văn nghệ đó người diễn có 
tập dợt nhiều không hay chỉ là xử lý tình huống? Dàn âm thanh ánh sáng được 
chuẩn bị như thế nào? Có chụp ảnh, quay phim? Có đại biểu dự nhiều không? 
Khán giả là ai? Số lượng? 
6. Nội dung cuộc giao lưu: 
Nội dung nào để giáo dục? Rèn luyện? Giải trí? Làm quen? Để chúc mừng? Để tự 
thể hiện mình? Hình thức nào thể hiện các nội dung đó? Hình thức có phù hợp với 
đối tượng? 
7. Phương tiện phục vụ cho cuộc giao lưu: 
- Phục vụ cho ăn, ngủ nghỉ, đi lại (nếu có). 
- Phục vụ cho các hoạt động: âm thanh, ánh sáng, bàn ghế, hội trường, nước uống, 
trang trí, đàn, máy ảnh. 
- Phục vụ cho các nội dung: vật dụng trò chơi, câu hỏi, đáp án, bảng điểm, 
- Quà thưởng, quà lưu niệm 
8. Ban tổ chức cuộc giao lưu: 
Dự kiến ban tổ chức bao nhiêu người? Thành phần gồm có ai? Chia bao nhiêu bộ 
phận? Phân công nhiệm vụ gì cho mỗi bộ phận và cá nhân?... 
Cần phối hợp chặt với đơn vị giao lưu để cùng thỏa thuận, để chuẩn bị tốt các nội 
dung trên. Tránh tự ý đề ra nội dung sau đó buộc các đơn vị bạn phải theo ý định 
của riêng đơn vị mình. 
B.Lên chương trình chi tiết cuộc giao lưu: 
Từ các ý đã chuẩn bị của phần (A) ta cần cụ thể hóa thành chương trình chi tiết 
sau: 
Chương trình chi tiết: 
I. Mục đích yêu cầu cuộc giao lưu: (nêu cụ thể ra thành 2 nội dung: mục đích, 
yêu cầu). 
II. Nội dung và hình thức cuộc giao lưu: (nêu cụ thể cách nội dung có được, 
các hình thức thể hiện cụ thể qui mô dự định diễn ra). 
III. Thời gian, địa điểm, nhân sự: (nêu rõ thời gian tổng thể, địa điểm ở đâu? 
Bao nhiêu địa điểm? Tổng số nhân sự tham gia? Chia bao nhiêu tổ?). 
IV. Chương trình chi tiết: 
Khai mạc 
1. Tập hợp lực lượng: (cần nhanh gọn để tạo ra khí thế phấn khởi ban đầu cho cuộc 
giao lưu). 
Một số hình thức tập hợp lực lượng được sử dụng nhiều như: 
- Nếu giao lưu trong hội trường: trước khi diễn ra, đơn vị chủ nhà nên có mặt 
trước, khi đơn vị bạn tiến vào hội trường sẽ đón bằng cách hô băng reo, sau đó là 
các bài hát tập thể chào mừng (Mừng anh, Nụ cười hồng, Bốn phương trời). 
- Nếu giao lưu ở ngoài sân: đơn vị chủ nhà nên tổ chức chơi một số trò chơi để tạo 
không khí vui tươi, sau đó có thể dùng các bài hát chào mừng, hát sinh hoạt tạo 
thành liên khúc để mọi người trong vòng tròn tạo nên đội hình rồng rắn mời gọi 
các thành viên của đơn vị bạn gia nhập vòng tròn. 
- Nếu muốn “pha trộn” lực lượng các đơn vị giao lưu, trước khi vào vị trí ta nên tổ 
chức trò chơi “ghép tim”. 
- Nếu muốn tạo sự tự nhiên trước khi giao lưu có thể chơi một số trò chơi khác 
như: nhảy sạp vào hội trường (ai nhảy không đúng mời ra nhảy lại), đường lên 
thiên đàng (đi vào lối có đèn để “được” Ban tổ chức thị thực bằng các hành động 
hài hước vẽ mặt, bôi lọ). 
- Nếu muốn tạo khí thế vui khỏe thì tổ chức diễu hành, có lời giới thiệu khi từng 
đơn vị tiến vào hội trường. 
2. Tuyên bố lý do: 
Tùy theo tính chất từng cuộc giao lưu có thể nói nghiêm túc hoặc nhẹ nhàng, vui 
tươi dí dỏm. Tuyên bố nên ngắn gọn, súc tích xoay quanh các ý sau: 
- Lập lại mục đích ý nghĩa được giao lưu. 
- Tinh thần đoàn kết và hữu nghị các đơn vị. 
- Tin tưởng cuộc giao lưu sẽ thành công. 
3. Giới thiệu đại biểu: 
Giới thiệu đại biểu trong giao lưu có nhiều hình thức; nếu để tạo tính nghiêm túc 
thì đơn vị chủ nhà có thể đảm nhiệm cả các thủ tục khai mạc, nội dung, bế mạc, 
trong đó có giới thiệu đại biểu. Nếu để tạo sự gần gũi thân mật giữa các đơn vị thì 
có thể bố trí tại đơn vị nào giới thiệu người tham gia lãnh đạo đoàn, đại biểu của 
đơn vị mình Trong giới thiệu đại biểu nên: 
- Giới thiệu đại biểu cấp cao trước. 
- Giới thiệu đại biểu là khách trước, chủ nhà sau. 
Lưu ý: 
- Đừng quên giới thiệu lực lượng tham gia. 
- Được giới thiệu đại biểu bổ sung (khi đại biểu đến trễ hoặc do ta sai sót). 
4. Thông qua chương trình: 
- Thông qua tổng thể các nội dung của chương trình để mọi người theo dõi. 
- Nên sơ nét cách chơi, luật chơi của các nội dung dự kiến 
5. Giới thiệu ban giám khảo, thư ký, người dẫn chương trình:- Thành phần Ban 
giám khảo gồm: chánh chủ khảo, các thành viên. 
- Thư ký: từ 1 – 2 người. 
- Người dẫn chương trình: từ 1 – 2 người. 
Lưu ý: 
· Ở Ban giám khảo nên cơ cấu có đại diện các đơn vị tham gia giao lưu, chọn người 
am hiểu các nội dung, có thời gian dự xuyên suốt và không vướng bận các nội 
dung khác để chấm điểm chính xác (có tham khảo trước khi công bố). 
· Ở người dẫn chương trình: nên chọn người am hiểu công việc này. 
Vào chương trình 
Cần lưu ý các việc sau đây: 
· Thứ tự các nội dung, tiết mục, sau khi hội ý xong cần ghi cụ thể để tránh nhầm 
lẫn, bỏ sót. 
· Về bố trí tiết mục: nên xen kẽ nhau để các đơn vị được lần lượt xuất hiện trước 
mọi người. 
· Cần tạo cao trào cho phần mở màn và kết thúc. Ví dụ: tốp ca, đồng ca, hợp ca 
thường đóng vai trò mở màn, đơn ca, thơ, kể chuyện, ca cổ, hái hoa giữa chương 
trình. Kịch, múa, thời trang, tái hiện lịch sử truyền thống, khiêu vũ, nhảy sạp, múa 
tập thể ở phần kết thúc. 
· Tùy tình hình cuộc giao lưu co thể thêm vào một số nội dung khác như trò chơi 
nhỏ, hát phục vụ đại biểu, phóng vấn 
Bế mạc Đây là phần cuối của toàn bộ chương trình giao lưu nên cần tạo cao trào để 
kết thúc. Bế mạc thường gồm có các phần sau: 
· Tạo không khí vui nhộn bằng các loại trò chơi trong phòng (đây cũng là thời điểm 
Ban giám khảo và thư ký hội ý để cho ra kết quả thi đua trong lúc giao lưu). 
· Công bố kết quả đạt được. Lúc công bố có thể nêu kết quả thấp trước cao sau để 
tạo thêm phần hồi hộp cho khán giả. 
· Phát thưởng: phần này có tính đến từng đợt phát, mỗi đợt dự kiến mời đại biểu 
nào trao, ai làm công tác hậu cần. 
· Phát biểu của đại diện đơn vị bạn, đơn vị chủ nhà nên phát biểu sau kèm luôn lời 
kết thúc. 
· Phát biểu kết thúc của Ban tổ chức hoặc người dẫn chương trình (nếu cần). 
· Thủ tục chia tay (có thể hát một loạt các bài hát chia tay, cũng có thể cử đại diện 
lần lượt bắt tay tiễn khách). 
C.Một số công việc khác: 
1. Lập và phân công Ban tổ chức: 
Lập cho được ban tổ chức với thành phần gồm: 
J Trưởng ban: phụ trách chung, có thể kèm thêm một số việc. 
J Phó ban: phụ trách hoạt động hoặc nội dung. Chuyên tổ chức các nội dung hoạt 
động chính trong giao lưu. 
J Phó ban: phụ trách hậu cần, chuyên lo trang trí, nuớc uống, âm thanh 
J Một số ủy viên khác chuyên lo từng nội dung nhỏ như văn nghệ, trò chơi, âm 
thanh, ánh sáng, tiếp tân 
Lực lượng tham gia Ban tổ chức nên chọn: 
· Từ trong nội bộ các đơn vị giao lưu. 
· Chọn những người am hiểu công việc, nhiệt tình, nhiều kinh nghiệm tổ chức. 
Sau khi có Ban tổ chức nên có họp phân công công việc cụ thể theo khả năng từng 
người. 
2. Có chế độ kiểm tra công việc: 
Từng công việc chuẩn bị có ảnh hưởng lớn đến thành bại của cuộc giao lưu nên 
cần kiểm tra kỹ từng nội dung: từ hậu cần, kịch bản chi tiết đến văn nghệ phục 
vụ 
3. Dự trù kinh phí: 
Lên kinh phí chi tiết cho từng công việc. 
Các vật dụng mượn phải bảo quản tốt để trả lại, các vật dụng mua phải có chứng từ 
rõ ràng để quyết toán. 
Nên dự trù từ bộ phận, sau đó tổng hợp chung lại. 
Kinh phí có thể đơn vị đăng cai lo hoặc những đơn vị tham dự hỗ trợ trên tinh thần 
cùng thỏa thuận. 
Các điều cần lưu ý khi tổ chức giao lưu: 
1. Toàn bộ chương trình (kể cả kịch bản chi tiết) phải được thông qua cấp có thẩm 
quyền phê duyệt. 
2. Trong lúc giao lưu, tác phong, ngôn phong, thái độ của từng thành viên có ảnh 
hưởng rất lớn đến khía cạnh ngoại giao nên cần nhắc nhở các thành viên phải hết 
sức thận trọng. 
3. Các giờ giấc đề ra trong giao lưu cần thực hiện nghiêm túc, nếu không sẽ ảnh 
hưởng rất lớn đến không khí, tinh thần của cuộc giao lưu. Nhiều chương trình thất 
bại do thực hiện giờ giấc không đúng. 
4. Thật linh động và chủ động điều chỉnh các nội dung khi thấy tình hình diễn biến 
không phù hợp như: mưa gió bất thường, các tiết mục không hay mà lại quá nhiều, 
mọi người bỏ ra ngoài hoặc sinh hoạt việc riêng nhiều, không khí trầm quá cần có 
nội dung khác sinh động hơn 
5. Trước khi kết thúc cần tạo cao trào, tạo ấn tuợng tốt khi chia tay để có lần giao 
lưu khác. 
6. Đừng quên trang trí cho hình thức của buổi giao lưu như phông màn, bình hoa, 
hoa rời để tặng, chổ ngồi đại biểu vì nó góp phần không nhỏ vào thành công của 
buổi lễ. 
7. Người dẫn chương trình có vai trò rất quan trọng, cần chọn người có khả năng 
sinh hoạt tập thể, hát, tổ chức trò chơi, có tính hài hước, có uy tín để lôi cuốn mọi 
người tham gia. 
Giao lưu là một hoạt động rất cần cần thiết và bổ ích cho công tác thanh niên. Tổ 
chức thành công mỗi cuộc giao lưu vừa là tạo sân chơi tốt cho thanh niên, đồng 
thời, góp phần giáo dục nhân cách và mở rộng vòng tay bè bạn. 

File đính kèm:

  • pdfky_nang_to_chuc_giao_luu.pdf