Kiến thức chuyên môn về môi giới bất động sản
1. Chuyên đề 1: Tổng quan về dịch vụ môi giới bất động sản (8 tiết) gồm các nội dung chính như
sau:
a) Giới thiệu về dịch vụ môi giới bất động sản
b) Vai trò của môi giới bất động sản trong thị trường bất động sản
c) Nguyên tắc hoạt động môi giới bất động sản
d) Điều kiện kinh doanh dịch vụ môi giới và yêu cầu chuyên môn của nhà môi giới bất động
sản
đ) Những yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển nghề môi giới bất động sản
e) Kinh nghiệm của các nước về dịch vụ môi giới bất động sản
g) Đạo đức nghề nghiệp trong môi giới bất động sản
Trang 1
Trang 2
Trang 3
Trang 4
Trang 5
Trang 6
Trang 7
Trang 8
Trang 9
Trang 10
Tải về để xem bản đầy đủ
Bạn đang xem 10 trang mẫu của tài liệu "Kiến thức chuyên môn về môi giới bất động sản", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kiến thức chuyên môn về môi giới bất động sản
Moâi Giôùi Bâaát Ñoäng Saûn TS. PHAN THANH LÂM 38 KIẾN THỨC CHUYÊN MÔN VỀ MÔI GIỚI BẤT ĐỘNG SẢN (Toång thôøi lưôïng laø 24 tieát hoïc) TS. Phan Thanh Lâm Bao goàm các chuyên đêeà và noäi dung sau đây : 1. Chuyên đề 1: Tổng quan về dịch vụ môi giới bất động sản (8 tiết) gồm các nội dung chính như sau: a) Giới thiệu về dịch vụ môi giới bất động sản b) Vai trò của môi giới bất động sản trong thị trường bất động sản c) Nguyên tắc hoạt động môi giới bất động sản d) Điều kiện kinh doanh dịch vụ môi giới và yêu cầu chuyên môn của nhà môi giới bất động sản đ) Những yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển nghề môi giới bất động sản e) Kinh nghiệm của các nước về dịch vụ môi giới bất động sản g) Đạo đức nghề nghiệp trong môi giới bất động sản 2. Chuyên đề 2: Quy trình và kỹ năng môi giới bất động sản (16 tiết) gồm các nội dung chính như sau: a) Thu thập thông tin về cung, cầu bất động sản b) Xác định đối tượng và các bên tham gia thương vụ môi giới bất động sản c) Lập hồ sơ thương vụ môi giới d) Thời hạn và những bước thực hiện thương vụ môi giới đ) Kỹ năng môi giới bất động sản e) Marketing bất động sản g) Kỹ năng giao tiếp và đàm phán trong giao dịch bất động sản h) Tổ chức và quản lý văn phòng môi giới bất động sản Moâi Giôùi Bâaát Ñoäng Saûn TS. PHAN THANH LÂM 39 CHUYÊN ĐỀ 2: QUY TRÌNH VAØ KYÕ NAÊNG MOÂI GIÔÙI BAÁT ÑOÄNG SAÛN I. THU THAÄP THOÂNG TIN VEÀ CUNG CAÀU BAÁT ÑOÄNG SAÛN A. Thò Tröôøng Baát Ñoäng Saûn Caên cöù vaøo loaïi haøng hoùa baát ñoäng saûn treân thò tröôøng : 1. Thò tröôøng ñaát ñai 2. Thò tröôøng nhaø ôû 3. Thò tröôøng baát ñoäng saûn coâng nghieäp 4. Thò tröôøng baát ñoäng saûn duøng cho vaên phoøng, coâng sôû 5. Thò tröôøng baát ñoäng saûn duøng trong dòch vuï Caên cöù vaøo tính chaát caùc quan heä trao ñoåi 1. Thò tröôøng mua baùn BÑS 2. Thò tröôøng thueâ vaø cho thueâ BÑS 3. Thò tröôøng giao dòch caùc BÑS duøng ñeå theá chaáp, baûo hieåm 4. Thò tröôøng giao dòch caùc BÑS duøng ñeå goùp voán lieân doanh B. Caàu baát ñoäng saûn: 1. Khaùi nieäm Caàu veà baát ñoäng saûn laø soá löôïng baát ñoäng saûn maø ngöôøi mua có nhu cầu muốn sở hữu saün saøng chaáp nhaän vaø coù khaû naêng thanh toán trong moät khoaûng thôøi gian nhaát ñònh. Caàu veà baát ñoäng saûn ñeà caäp ñeán toaøn boä moái quan heä giöõa löôïng caàu vaø giaù caû baát ñoäng saûn. Moâi Giôùi Bâaát Ñoäng Saûn TS. PHAN THANH LÂM 40 Baát ñoäng saûn thöôøng laø nhöõng taøi saûn coù giaù trò lôùn, giaù trò coù xu höôùng gia taêng theo thôøi gian neân ngoaøi muïc ñích söû duïng, baát ñoäng saûn coøn ñöôïc duøng vaøo nhieàu muïc ñích khaùc. Vì vaäy, caàu veà baát ñoäng saûn coù theå ñöôïc chia thaønh nhieàu loaïi : Caàu veà tieâu duøng : laø caàu veà baát ñoäng saûn ñeå phuïc vuï cho muïc ñích tieâu duøng. Ví duï caàu veà nhaø ñeå ôû, caàu veà ñaát ñeå xaây nhaø ôû Caàu veà yeáu toá saûn xuaát : laø caàu veà baát ñoäng saûn ñeå phuïc vuï cho muïc ñích saûn xuaát hoaëc kinh doanh. Ví duï nhaø xöôûng ñeå saûn xuaát, cöûa haøng vaø kho taøng ñeå kinh doanh Caàu veà yeáu toá ñaàu cô : laø caàu veà baát ñoäng saûn ñeå phuïc vuï cho muïc ñích ñaàu cô, ñaàu cô coù theå ñöôïc chia thaønh 3 loaïi : o Ñaàu cô kieám lôøi : laø daïng ñaàu cô nhaèm kinh doanh baát ñoäng saûn ñeå kieám lôøi. Moâi Giôùi Bâaát Ñoäng Saûn TS. PHAN THANH LÂM 41 o Ñaàu cô röûa tieàn : laø daïng ñaàu cô nhaèm duøng baát ñoäng saûn ñeå hôïp phaùp hoùa caùc khoaûn tieàn phi phaùp vaø troán traùnh phaùp luaät o Ñaàu cô giöõ tieàn : laø daïng ñaàu cô nhaèm ñoái phoù vôùi laïm phaùt Caàu thueâ vaø cho thueâ Caàu goùp voán lieân doanh 2. Ñöôøng caàu veà baát ñoäng saûn: Ñöôøng caàu veà baát ñoäng saûn laø ñöôøng caàu bieåu dieãn moái quan heä giöõa giaù vaø löôïng caàu veà moät loaïi baát ñoäng saûn nhaát ñònh. p A Po P1 B D 0 Qo Q1 Q Hình 1. Ñöôøng caàu veà baát ñoäng saûn Cuõng gioáng nhö treân caùc thò tröôøng khaùc, ñöôøng caàu veà baát ñoäng saûn laø moät ñöôøng doác xuoáng töø traùi sang phaûi. Coù nghóa laø khi giaù baát ñoäng saûn taêng, soá löôïng baát ñoäng saûn ñöôïc yeâu caàu seõ giaûm xuoáng vaø ngöôïc laïi. Ngoaøi vieäc chòu taùc ñoäng cuûa giaù caû baát ñoäng saûn, soá löôïng yeâu caàu cuûa baát ñoäng saûn coøn phuï thuoäc vaøo raát nhieàu caùc nhaân toá khaùc treân thò tröôøng. Khi caùc nhaân toá naøy thay ñoåi, soá löôïng yeâu caàu veà moät loaïi baát ñoäng saûn naøo ñoù cuõng seõ thay ñoåi theo. Caùc nhaân toá aûnh höôûng ñeán caàu baát ñoäng saûn Thu nhaäp cuûa ngöôøi tieâu duøng (I) Moâi Giôùi Bâaát Ñoäng Saûn TS. PHAN THANH LÂM 42 Giaù caû cuûa baát ñoäng saûn thay theá (Py) Thò hieáu ñoái vôùi baát ñoäng saûn (T) Söï thay ñoåi cuûa daân soá (N) Caùc chính saùch vaø quy ñònh cuûa Chính phuû (G) 3. Caùc kỳ vọng (E) Coù theå bieåu dieãn taát caû caùc nhaân toá aûnh höôûng ñeán caàu veà baát ñoäng saûn baèng moät coâng thöùc toång quaùt sau: QDx,t = f(Px,t , It , Py,t , Gt , Nt , E) Trong ñoù: QDx,t : Löôïng caàu veà baát ñoäng saûn X trong thôøi gian t Px,t : giaù baát ñoäng saûn X trong thôøi gian t It : Thu nhaäp cuûa ngöôøi tieâu duøng trong thôøi gian t Py,t: Giaù cuûa baát ñoäng saûn coù lieân quan trong thôøi gian t Tt : Thò hieáu cuûa ngöôøi tieâu duøng trong htôøi gian t Gt : Chính saùch cuûa Chính Phuû trong thôøi gian t Nt : Daân soá trong thôøi gian t E : Caùc kyø voïng Bảng tóm lược thang nhu cầu của bên cầu : Nhu cầu = Need Tình trạng cảm thấy cần thỏa mãn cơ bản nào đó (ví dụ nhu cầu mua nhà để ở - hiện nay ở nhà thuê). Mong muốn = Wants Mong muốn có được những người cụ thể làm thỏa mãn các nhu cầu cao hơn. (mong muốn có người môi giới giúp giới thiệu hay công ty kinh doanh BĐS có cung ứng nhà) Moâi Giôùi Bâaát Ñoäng Saûn TS. PHAN THANH LÂM 43 Cầu = Demands Mong muốn có được những sản phẩm cụ thể và có khả năng, sự sẵn lòng mua sản phẩm đó. (căn hộ hay nh ... hi rõ việc sử dụng những tài sản này bị hạn chế theo luật của liên bang, tiểu bang hoặc địa phương về đất ngập lụt cũng như những quy định khác. Cục PTNT sẽ quyết định việc hạn chế sử dụng tài Moâi Giôùi Baát Ñoäng Saûn --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- TS. PHAN THANH LÂM 118 sản của người mua và người sử dụng kế tiếp. Ví dụ như cấm thoát nước hay xả nước ở vùng ngập lụt hay đầm lầy, cấm xây mới và cấm phân chia đất ngập lụt hay đầm lầy thành những nền nhà xây dựng. Khu di tích lịch sử cấp quốc gia Khi xác định tài sản REO thuộc danh sách di tích lịch sử cấp quốc gia, viên chức duyệt xét tín dụng chịu trách nhiệm chuyển nhượng tài sản phải tham khảo ý kiến với viên chức phụ trách bảo tồn di tích lịch sử cấp tiểu bang để hạn chế việc sử dụng tài sản, bảo đảm mục tiêu bảo tồn và không xâm phạm đến lợi ích công cộng và tư nhân. Viên chức xét duyệt tín dụng phải tham khảo ý kiến của Hội đồng tư vấn bảo tồn lịch sử sau khi thảo luận xong với viên chức bảo tồn lịch sử của tiểu bang. Mọi hạn chế sử dụng tài sản REO theo ý kiến tham khảo của các cơ quan trên đều phải thông báo cho các nhà thầu và người mua trong những quảng cáo và thông báo liên quan đến tài sản cũng như bằng văn bản khi người mua đặt thầu hay mua. Xác nhận của người mua về thông báo này được lưu trong hồ sơ. Việc kết thúc giao dịch và tài trợ cho dự án đều phải tuân theo những quy định hướng dẫn của nhà nước. Nếu sử dụng nguồn tài trợ khác, phải tuân theo thủ tục kết thúc của cơ quan tài trợ. Cục PTNT kết thúc giao dịch bằng tiền mặt, thu tiền và chuyển quyền sở hữu cho người mua. Yêu cầu chuyển quyền sở hữu và bảo hiểm tài sản đối với giao dịch được tài trợ giống như cho vay theo dự án. Người mua phải kiểm tra tài sản ngay trước khi kết thúc giao dịch để đảm bảo tình trạng hiện tại của tài sản và cách giải quyết sự cố hay sự không nhất quán. Khi tài sản REO bị đóng thuế, Cục PTNT và người mua sẽ đóng theo tỉ lệ từ ngày chuyển quyền sở hữu. Cục PTNT sẽ chịu trách nhiệm đóng thuế phát sinh từ ngày thoả thuận, người mua sẽ đóng thuế sau ngày kết thúc giao dịch. Phần đóng thuế của Cục PTNT sẽ được trích ra từ tiền bán tài sản khi kết thúc giao dịch. Khi phải nộp, tiền đặt cọc sẽ được thu khi giao dịch kết thúc, xác định bằng số tài sản, tên người mua và số hồ sơ và nộp theo quy định. Chi phí điều hành của Cục PTNT được trích từ tiền bán tài sản. Việc giao dịch BĐS phải tuân theo những điều khoản của Luật RESPA (Thủ tục giao dịch BĐS), nghĩa là bán BĐS do nhà nước hay tổ Moâi Giôùi Baát Ñoäng Saûn --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- TS. PHAN THANH LÂM 119 chức khác tài trợ. Việc giao dịch BĐS phải do một đơn vị thứ ba kết thúc. Đơn vị này sẽ cung cấp một văn bản chuyển nhượng cho người bán, người mua và người cho vay vốn để chứng minh việc chuyển giao tiền bán BĐS và chi phí kết thúc giao dịch. Khi không có đủ tiền hay khi giao dịch bằng tiền mặt, không phải theo yêu cầu của luật RESPA và do đó không cần văn bản chuyển nhượng, chi phí được thanh toán theo quy định RD 2024-A. Trong giao dịch được tài trợ theo dự án, tiền đặt cọc được tính như chi phí kết thúc giao dịch của người mua. Nếu không trong dự án, người mua phải trả tất cả chi phí kết thúc. Tiền hoa hồng được thanh toán khi kết thúc giao dịch nếu có đủ tiền mặt để trả khi bán BĐS. Nếu không, Cục PTNT sẽ thanh toán tiền hoa hồng và tính vào tài khoản bán nhà REO. Cục PTNT sẽ chuyển giao tài sản cho người mua theo Mẫu hồ sơ quy định. Cục trưởng sẽ ký vào bản chính, bản sao sẽ được lưu giữ trong hồ sơ tài sản REO. Người mua chịu trách nhiệm giữ bản chính. Khi giao dịch kết thúc và đã chuyển giao giấy tờ, hồ sơ giao dịch sẽ được lưu trữ trong hệ thống REO. Bất động sản được chuyển nhượng bằng cách khác, kể cả trường hợp bị mất mát hay phá huỷ hoàn toàn, cũng phải báo cáo trong hệ thống REO. Tiền bán BĐS sẽ được đưa vào ngân sách nhà nước. 5. QUẢN TRỊ TÀI CHÁNH SÀN GIAO DỊCH Kế hoạch tài chính là nhân tố chủ yếu cho sự thành công khi khởi sự kinh doanh. Nhà đầu tư và ngân hàng sẽ quyết định tài trợ căn cứ vào những thông tin trong kế hoạch này. Ngoài nhu cầu tài chính, bản kế hoạch này phải đảm bảo rằng việc kinh doanh luôn luôn suôn sẻ và cuối cùng thì có lãi. Vì doanh số và doanh thu ước tính trong kế hoạch kinh doanh đều căn cứ trên những dự toán, kế hoạch tài chính phải được chỉnh sửa và cải tiến thường xuyên để phát hiện và giải quyết lập tức những chênh lệch sai sót. Dữ liệu đầu vào của bản kế hoạch tài chính này căn cứ trên nhóm những công ty khác tương quan với nhau cũng như dự toán của chính công ty trong môi trường kinh doanh hoạch định. Ước tính doanh thu vừa phải và dự toán chi phí phải dự phòng những trường hợp đột biến. Tất cả những số liệu này phải được chọn lọc theo các phép toán thống kê. Những đặc điểm quan trọng nhất của kế hoạch và chiến lược tài chính có thể tóm tắt bằng ví dụ sau đây: Moâi Giôùi Baát Ñoäng Saûn --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- TS. PHAN THANH LÂM 120 Yêu cầu vốn ban đầu của công ty ước tính từ 250.000 đến 300.000 USD. Điều này có thể so sánh được với những doanh nghiệp khác trong thị trường. Yêu cầu đầu tư căn cứ vào nhiều giả định kinh tế và kinh doanh. Vốn được sử dụng trong những năm tiếp theo phần lớn để mua sắm công nghệ và bản quyền khi công ty tiếp tục phát triển những chức năng mới. Yêu cầu đầu tư có thể thay đổi so với yêu cầu đầu tư thật sự vì giả định và dự toán về bản chất rất không chắc chắn và đột biến, nhiều yêu cầu vượt khỏi tầm kiểm soát của doanh nghiệp. Theo đó, cả công ty và ban lãnh đạo cũng không thể đảm bảo những yêu cầu đầu tư sẽ không nhiều hơn hay thay đổi. Công ty hy vọng đầu tư vào công nghệ mới bằng nhiều cách khác nhau: nâng cấp công nghệ phần mềm dưới dạng nâng cấp và thay thế sản phẩm và lắp đặt máy chủ mới. Mức tăng trưởng của toàn công ty hy vọng sẽ rất cao trong ba năm đầu kinh doanh. Doanh thu và lợi nhuận của công ty phụ thuộc vào mức độ chấp nhận sản phẩm của công ty trên thị trường quốc tế. Dự toán doanh thu và chi phí căn cứ vào quá trình kinh doanh, cũng như dữ liệu và hoàn cảnh hiện tại. Công ty sử dụng những chuyên gia độc lập giúp đỡ dự toán tài chính. Những dự toán khác nhau sẽ dẫn đến những số liệu khác nhau về chi phí, lợi nhuận và doanh thu trong những giai đoạn kinh doanh. Căn cứ trên kế hoạch kinh doanh, công ty dự kiến tiền mặt thu được trong hoạt động kinh doanh sẽ đủ để đáp ứng những yêu cầu chi tiêu trong 12 tháng tới. Hệ số lãi gộp (so với doanh thu) cao trong cả 4 năm hoạt động trong khi hệ số lãi ròng sẽ giảm. Phụ thuộc vào vốn đầu tư ban đầu, dự toán chi phí và doanh thu sẽ thay đổi. Hình 7.1 cho thấy tương quan giữa chi phí và doanh thu dự kiến. Có thể thấy tương quan này không tuyến tính ở khắp mọi nơi nhưng chi phí giảm so với doanh thu. Hiệu quả này do đã nâng cao năng suất lao động để tăng doanh thu với chi phí cố định. Kế hoạch đầu tư Kế hoạch đầu tư liệt kê nhu cầu vốn chủ yếu cho sự hình thành và hoạt động của doanh nghiệp. Kế hoạch này cũng bao gồm chi phí tiếp thị ban đầu và khuyến mãi. Những số liệu này căn cứ trên các doanh nghiệp có tương quan với nhau. Điểm hoà vốn Moâi Giôùi Baát Ñoäng Saûn --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- TS. PHAN THANH LÂM 121 Phân tích điểm hoà vốn cho thấy doanh thu tăng như thế nào. Điểm hoà vốn là điểm tại đó doanh thu bằng với tổng chi phí (chi phí cố định và chi phí thay đổi tăng cùng với doanh thu). Phân tích này rất quan trọng đối với kế hoạch thanh toán và chính sách giá của công ty. Nếu không đạt được điểm hoà vốn trong dài hạn, doanh nghiệp sẽ mất khả năng thanh toán và có thể phá sản. Điều này yêu cầu doanh thu phải gia tăng đáng kể. Nếu đạt doanh thu 1.100.000USD và tổng chi phí tương ứng, doanh nghiệp sẽ bắt đầu có lãi. Chi phí cố định ước tính từ 700.000USD đến 800.000USD và chi phí thay đổi là 300.000USD. Trong trường hợp này, chi phí cố định không thay đổi theo doanh số. Chi phí này bắt buộc phải trả dù cho doanh số là bao nhiêu. Chi phí thay đổi có quan hệ trực tiếp với doanh số. Nếu đạt doanh thu khoảng 1.900.000 USD sau hai đến ba năm hoạt động, lợi nhuận dự kiến tăng lên mức 190.000USD. Điều này có nghĩa hệ số lãi gộp khoảng 10%. Những dự toán này phù hợp với thực tế trên thị trường khi so sánh với các doanh nghiệp tương đồng. Tăng doanh số sẽ tăng hệ số lãi trước thuế nhưng mức tăng trưởng này sẽ đảo ngược khi chi phí quản lý bắt đầu tăng nhanh. Đến mức doanh số 3.000.000 USD, hệ số lãi tăng 12,5% sau đó hệ số này giảm dầnđếnmức cố định 10,5% Hình 7.2 cho thấy doanh nghiệp sẽ có lãi ở mức doanh số đáng kể. Điều này là cơ sở cho chiến lược kinh doanh và định giá của doanh nghiệp. Ngoài ra đồ thị cũng chỉ ra số doanh thu tại đó chiến dịch tiếp thị có thể hoạt động hiệu quả. Kế hoạch thanh toán tiền mặt Kế hoạch thanh toán tiền mặt cho biết số tiền mặt cần thiết để chi trả cho toàn bộ hoạt động kinh doanh. Kế hoạch thanh toán tiền mặt căn cứ trên bốn tháng tiêu biểu của một loại hoạt động kinh doanh thông thường. Doanh thu và chi phí mô phỏng phân phối chuẩn. Lượng tiền mặt cố định ở mức 1.000 USD hàng tháng. Lợi nhuận Kế hoạch lợi nhuận cho thấy kết quả hoạt động kinh doanh thông thường. Kế hoạch này căn cứ vào 4 năm đầu kinh doanh. Dự toán doanh thu căn cứ vào phân phối thông thường với mức tăng trưởng ước tính cao. Hình 7.3 cho thấy lợi nhuận ròng. Moâi Giôùi Baát Ñoäng Saûn --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- TS. PHAN THANH LÂM 122 6. KIỂM TRA HOẠT ĐỘNG SÀN GIAO DỊCH Phân tích rủi ro xem xét những yếu tố quan trọng có thể dẫn đến sự thất bại của một ý tưởng kinh doanh. Những yếu tố này có thể gây ra thất bại trong giai đoạn xây dựng hay hoạt động. Những yếu tố quan trọng như thế diễn ra theo thứ tự khả năng có thể xảy ra. Chỉ trình bày những yếu tố chủ yếu dẫn đến thất bại. Dữ liệu rút ra từ những khảo sát của 5 doanh nghiệp có dịch vụ khác nhau củng như cơ cấu doanh thu và chi phí. Tăng trưởng là chiến lược then chốt của công ty. Hoạt động phát triển đòi hỏi khả năng tài chính cao trong thời gian dài và trong quá trình tồn tại, công ty có kế hoạch phát triển hay mua lại những công ty kinh doanh trực tuyến khác. Không có gì đảm bảo rằng công ty sẽ có nguồn tài chính bổ sung trong tương lai hay được vay vốn với các điều khoản có thể chấp nhận được. Nếu không có nguồn tài chính bổ sung, mức tăng trưởng của công ty sẽ sụt giảm. Nhiều công ty hoạt động với vốn tự có thấp. Nguồn đầu tư chủ yếu là nợ vay. Nếu hoạt động không có hiệu quả, doanh nghiệp không thể trả được nợ. trên 12% số doanh nghiệp phá sản báo cáo số nợ vay quá mức là lý do phá sản. Vì vậy điều quan trọng là dành một phần tiền lãi để trả nợ. Sự thay đổi trong quy trình kinh doanh có thể tăng chi phí hay làm chậm tiến độ doanh thu và ảnh hưởng xấu đến kết quả hoạt động trong tương lai. Quyết định kinh doanh sai: Thông thường quyết định kinh doanh sai và tình hình khó khăn bị bỏ qua trong một thời gian nhất định nên có thể dẫn đến thất bại trong kinh doanh. Những ý kiến phê phán và độc lập đối với một quyết định là nhân tố quan trọng để xác định giá trị của một quyết định quản lý và đánh giá khả năng sinh lợi của việc kinh doanh. Nghiên cứu cho thấy nhiều doanh nghiệp thất bại trong giai đoạn khởi sự vì nhà quản lý không có khả năng quyết định kinh doanh hợp lý. Công cụ quản lý quan trọng là khả năng phát hiện những nguy cơ thất bại và khó khăn phải giải quyết. Có những dữ liệu chủ yếu có thể giúp đo lường khả năng và cho phép nhà quản lý có những cơ hội quyết định một cách khách quan để thành công. Những doanh nghiệp nhỏ cần sử dụng những tỉ lệ chỉ báo này để đánh giá triển vọng kinh doanh của mình. Công ty đang phải đối diện với sự cạnh tranh thực sự và mạnh mẽ từ các công ty trực tuyến, kể cả những công ty lớn đã xâm nhập và tiếp tục xâm nhập vào lĩnh vực kinh doanh này. Sự cạnh tranh này đã làm giảm sút doanh thu của công ty. Moâi Giôùi Baát Ñoäng Saûn --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- TS. PHAN THANH LÂM 123 Ngành kinh doanh trực tuyến đang thay đổi nhanh chóng và mạnh mẽ công nghệ, xuất hiện thường xuyên dịch vụ và tiêu chuẩn mới. Công ty không thể dự đoán trước được tác động của những thay đổi công nghệ này đối với một công việc kinh doanh nhất định. Ngoài ra, những công nghệ và hệ thống hiện tại của công ty không thể cạnh tranh với những công nghệ và dịch vụ cao cấp. Sự phát triển này đòi hỏi công ty phải chịu đựng những chi phí nâng cấp không dự trù trong ngân sách hay mua sắm những thiết bị bổ sung đắt tiền. Nếu không có khả năng thay thế hay nâng cấp công nghệ và thiết bị lạc hậu, công ty không thể cạnh tranh có hiệu quả. Môi trường pháp lý trong ngành kinh doanh dịch vụ BĐS cũng thay đổi nhiều. Có những cải cách được báo trước và nếu hiệu lực sẽ tác động đến công ty và lĩnh vực kinh doanh mà công ty đang hoạt động. Nếu không có khả năng đáp ứng những yêu cầu mới do luật pháp quy định, công ty sẽ bị đình chỉ hoạt động hay thu hồi giấy phép kinh doanh. TÀI LIỆU THAM KHAÛO Phan Thanh Laâm. Giao Tieáp vaø Leã Taân Vaên Phoøng. NXB Thoáng Keâ. 2002 Phan Thanh Laâm. Taââm Lyù Hoïc Thöông Löôïng. Ñaïi hoïc hoa sen. 2000 Hoïc vieän Taøi Chaùnh. Kieán thöùc chuyeân moân veà Moâi giôùi Baát ñoäng saûn. Taøi lieäu tham khaûo 2008 Peter B.Stark – Jane Flaherty. The Only Negotating Guide You’ll Ever Need. NXN Vaên hoùa Thoâng Tin. 2004 Caùc website treân maïng Internet
File đính kèm:
- kien_thuc_chuyen_mon_ve_moi_gioi_bat_dong_san.pdf