Khảo sát sự thay đổi phương pháp đánh giá thực tập lâm sàng của sinh viên vật lý trị liệu, khoa điều dưỡng kỹ thuật y học, Đại học Y dược TP HCM
Khảo sát sự thay đổi phương pháp đánh giá thực tập lâm sàng tại các bệnh viện của sinh viên VLTL năm thứ ba trước và sau khi điều chỉnh nội dung của phiếu đánh giá thực tập lâm sàng, xây dựng quy trình hướng dẫn thực tập chuyên ngành Vật lý trị liệu tại các bệnh viện theo phương pháp dạy học tích cực.
Trang 1
Trang 2
Trang 3
Trang 4
Trang 5
Trang 6
Trang 7
Trang 8
Trang 9
Bạn đang xem tài liệu "Khảo sát sự thay đổi phương pháp đánh giá thực tập lâm sàng của sinh viên vật lý trị liệu, khoa điều dưỡng kỹ thuật y học, Đại học Y dược TP HCM", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Khảo sát sự thay đổi phương pháp đánh giá thực tập lâm sàng của sinh viên vật lý trị liệu, khoa điều dưỡng kỹ thuật y học, Đại học Y dược TP HCM
Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 17 * Phụ bản của Số 4 * 2013 Nghiên cứu Y học Chuyên Đề Điều Dưỡng Kỹ Thuật Y Học 275 KHẢO SÁT SỰ THAY ĐỔI PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ THỰC TẬP LÂM SÀNG CỦA SINH VIÊN VẬT LÝ TRỊ LIỆU, KHOA ĐIỀU DƯỠNG KỸ THUẬT Y HỌC, ĐẠI HỌC Y DƯỢC TP.HCM Nguyễn Ánh Chí *, Nguyễn Thị Cẩm Phượng** TÓM TẮT Mục tiêu nghiên cứu: Khảo sát sự thay đổi phương pháp đánh giá thực tập lâm sàng tại các bệnh viện của sinh viên VLTL năm thứ ba trước và sau khi điều chỉnh nội dung của phiếu đánh giá thực tập lâm sàng, xây dựng quy trình hướng dẫn thực tập chuyên ngành Vật lý trị liệu tại các bệnh viện theo phương pháp dạy học tích cực. Phương pháp và đối tượng nghiên cứu: Nghiên cứu mô tả cắt ngang được thực hiện trên 66 sinh viên năm thứ ba của Bộ môn Vật lý trị liệu, gồm 32 sinh viên hệ chính qui khóa 2007, 8 sinh viên khóa 2009 và 26 sinh viên hệ liên thông khóa 2010. Kết quả nghiên cứu: Kết quả nghiên cứu cho thấy sinh viên chưa thật sự hài lòng cách đánh giá cũ như: thời gian hơi ngắn không đủ để theo dõi người bệnh và không được thực tập đầy đủ (46,9%); một số bệnh viện vẫn chưa đáp ứng những mong muốn theo mục tiêu của thực tập lâm sàng đề ra (37,5 %). Sinh viên chưa đạt mục tiêu thực tập, bị lúng túng và còn nhiều thiếu sót (21,9%); gặp khó khăn trong việc tham khảo hồ sơ bệnh án trước khi điều trị (43,7%); chưa thể thực hiện các bài tập cho người bệnh hiệu quả và đúng kỹ thuật (53,1%); sinh viên học tập lâm sàng còn thụ động, ít suy nghĩ về việc thực hiện kỹ năng (71,9%); sinh viên không quan tâm đến việc tái lượng giá hiệu quả khi ứng dụng chương trình điều trị trên người bệnh (68,7%); sinh viên chưa có kinh nghiệm và tự tin trong việc giao tiếp một cách trình tự, lô gích, đầy đủ và rõ ràng để làm an lòng người bệnh khi cần hoặc cho lời khuyên về chuyên môn (65,6%); sinh viên chưa được giảng viên hướng dẫn thiết lập kế hoạch và giao nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng và phù hợp (34,3%); không được giảng viên giải thích rõ ràng về kết quả đạt được sau mỗi đợt thực tập (65,7%), giảng viên chưa cung cấp đầy đủ thông tin đánh giá sinh viên dẫn đến việc các sinh viên thắc mắc về điểm đánh giá mỗi cuối đợt thực tập (34,3%). Kết quả khảo sát giai đoạn 2 khi sử dụng cách đánh giá mới cho thấy các tỉ lệ khảo sát đạt từ 88,2% đến 100%. Tỉ lệ này chứng tỏ có sự thay đổi rõ rệt trong cách đánh giá thực tập, thể hiện sự tiến bộ và thay đổi tốt qua các hoạt động thực tập lâm sàng, nhận thức và thái độ của sinh viên. Kết luận: Sinh viên cần phải chủ động tham gia vào việc thiết kế quá trình học cho bản thân (6), cùng phối hợp với giảng viên hướng dẫn lâm sàng để hình thành mục tiêu học tập và lập kế hoạch thực tập (6,7). Tăng cường tập huấn về phát triển các kỹ năng hướng dẫn lâm sàng và cải thiện vai trò của người giảng viên là điều cần thiết nhằm giúp cho sinh viên có năng lực thực hiện công việc nghề nghiệp ngày càng hiệu quả hơn(7,8,10). Từ khoá: Kiến thức, Nhận thức, Thái độ, Hoạt động Thực tập lâm sàng, Phương pháp đánh giá, Vật lý trị liệu. * Bộ môn Vật lý trị liệu, Khoa Điều dưỡng ‐ Kỹ thuật y học, Đại học Y Dược TP HCM ** Trung tâm đào tạo nhân lực y tế theo nhu cầu xã hội, Đại học Y Dược TP HCM. Tác giả liên lạc: CN Nguyễn Ánh Chí ĐT: 0975465425 Email: physiotherapy7@gmail.com Nghiên cứu Y học Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 17 * Phụ bản của Số 4 * 2013 Chuyên Đề Điều Dưỡng Kỹ Thuật Y Học 276 ABSTRACT RESEARCH ON METHODS OF EVALUATION IN CLINICAL PRACTICE OF PHYSIOTHERAPY STUDENTS, FACULTY OF NURSING – MEDICAL TECHNOLOGY, UNIVERSITY OF MEDICINE AND PHARMACY AT HOCHIMINH CITY Nguyen Anh Chi, Nguyen Thi Cam Phuong * Y Hoc TP. Ho Chi Minh * Vol. 17 ‐ Supplement of No 4 ‐ 2013: 275‐ 283 Objectives: Research on methods of evaluation in clinical practice of the third year physiotherapy students before and after adjust the content of the clinical internship evaluation form, building process of specialized practice of physical therapy in hospitals according to the active teaching methods. Material and Method: A cross – sectional study were made on 66 the third year students of the Department of physical therapy, consisting of 32 full‐time students 2007, 8 full‐time students 2009, and 26 in service training students 2010. Results: The results conducted students have not really satisfied how reviews such as: time was not enough to follow up patients and not the full internship (46.9%); some hospitals still do not meet the desired objectives of the clinical internship (37.5%). Students had not reached the target, were embarrassing and also many shortcomings (21.9%); they had difficulty in getting patient record references before treatment (43,7%); could not able to perform the effective and technically exercises for patients (53.1%); the clinical study is also passive, less thinking about making skills (71.9%). Students were not interested in re‐evaluate the effect when applying the treatment on the patient (68.7%).The students had not enough experiences and were not self‐confident in communication with patients (65.6%, they were not instructed by preceptors to set up the plan of treatment, and to assign with specific, clear and consistent (34.3%). The teachers were not explained clearly about the results after each practical phase (65,7%), and had not provided adequate information to assessment, led to questions of students about their practical scores(34.3%). The second phase survey results when using a new assessment showed that the rates reaching from 88.2% to 100%. This ratio demonstrated that the change in how to evaluate practice, showing the progress and change through clinical practice activities, awareness and attitude of the student. Conclusion: Conclusion students need to be actively involved in the design of the course of study for themself partnership with clinical instru ... UẬN Đặc điểm nhóm nghiên cứu đợt 1 Tổng số đối tượng tham gia nghiên cứu trong đợt 1 là 32 sinh viên trong đó có 46.9% là nam và 53,1% là nữ trong độ tuổi từ 21 đến 28 tuổi, tuổi trung bình là 22 tuổi. Ngành VLTL tương đối mới và ít người biết nhưng qua nhóm nghiên cứu đợt 1 cho thấy, hầu hết các sinh viên đều tự chọn chuyên ngành chiếm tỷ lệ 75% vì thế sinh viên càng yên tâm học tập hơn với ngành nghề đã chọn. Khảo sát chung về kiến thức môn học thực tập lâm sàng Đa số các sinh viên 78,1% đều đồng ý mục tiêu của đợt thực tập lâm sàng phù hợp với nội dung của các môn đã học và đáp ứng được Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 17 * Phụ bản của Số 4 * 2013 Nghiên cứu Y học Chuyên Đề Điều Dưỡng Kỹ Thuật Y Học 281 những mong muốn của sinh viên là 62,5%. Như thế, mức độ yêu cầu của đợt thực tập không quá khó đối với sinh viên (78,1%); chỉ những kỹ thuật chưa biết áp dụng được là do sinh viên chưa được học ở trường (21,9%). Hầu hết các bệnh viện đều đáp ứng với mục tiêu (96,9%) và nội dung yêu cầu của đợt thực tập (93,8%). Số lượng người bệnh tại các bệnh viện gần như đáp ứng đủ yêu cầu thực tập của sinh viên (62,5%), tuy nhiên số lượng người bệnh đôi lúc bị dao động tăng giảm tùy theo các tháng trong năm. Nhìn chung, sinh viên được các giảng viên sinh hoạt nắm rõ mục tiêu, nội dung và yêu cầu của mỗi đợt thực tập tại các bệnh viện (78,1%), một số sinh viên chưa được giảng viên hướng dẫn cụ thể (21,9%). Tuy nhiên, sinh viên chưa hài lòng về thời gian cho mỗi đợt thực tập với 46,9% sinh viên cho rằng do thời gian hơi ngắn (4 tuần) không đủ để theo dõi người bệnh và không được thực tập đầy đủ ở các khoa phòng/trại. Bên cạnh đó, trong đợt thực tập đầu tiên, một vài bệnh viện vẫn chưa đáp ứng những mong muốn theo mục tiêu của thực tập lâm sàng đề ra (37,5 %). Ngoài ra, 21,9% sinh viên vẫn chưa đạt đầy đủ mục tiêu thực tập đa phần là do chưa được học hết một số môn về chuyên ngành nên khi đi thực tập lần đầu tại bệnh viện các em vẫn bị lúng túng và còn nhiều thiếu sót. Điều này cho thấy cần chú trọng thêm vai trò của giảng viên hướng dẫn trong công việc chuẩn bị ban đầu, đánh giá khả năng và xác định mục tiêu của từng sinh viên trước khi thiết lập kế hoạch thực hành lâm sàng cho sinh viên. Nội dung thực tập Hầu hết 75% sinh viên đều thực hiện được các kỹ năng khám, lượng giá VLTL cho người bệnh trước khi điều trị và 87,4% sinh viên có liên hệ ghi nhận giữa các dấu hiệu, triệu chứng để đưa ra chẩn đoán VLTL phù hợp. Từ đó, sinh viên có thể tự lập kế hoạch điều trị VLTL thích hợp với người bệnh đạt 59,4%. Khi lập kế hoạch điều trị VLTL, 62,5% sinh viên có quan tâm đến các khía cạnh về điều kiện của người bệnh, chỉ có 37,5% chưa được sinh viên thiết lập đầy đủ do tùy vào một số dạng bệnh khá phức tạp cần áp dụng các kỹ thuật mà sinh viên chưa được học hoặc thực hiện còn thiếu sót và không hiệu quả. Hầu hết 100% các sinh viên đều phải tham khảo ý kiến các giảng viên hướng dẫn và các nhân viên trong các khoa, phòng thực tập để có thể hướng dẫn, giáo dục người nhà và người bệnh biết cách tập luyện một cách hiệu quả hơn (93,8%). Nhìn chung, đa số sinh viên có cố gắng hoàn thiện các kỹ thuật điều trị khi thực tập lâm sàng (96,9%) để đạt được sự hợp tác thường xuyên và tạo được sự thoải mái, an tâm của người bệnh với tỷ lệ khá cao 87,5%. Một số sinh viên gặp khó khăn trong việc tham khảo hồ sơ bệnh án trước khi điều trị (43,7%). Do một số bệnh viện, đa phần sinh viên được thực tập điều trị tại khoa phòng VLTL là các bệnh nhân ngoại trú, các bệnh nhân này thường chỉ có hồ sơ lưu tóm tắt các thông tin cần thiết ở sổ nhận bệnh hoặc sinh viên không được phép xem hồ sơ bệnh án khi không có giảng viên hướng dẫn ở các trại bệnh. Ngoài ra, 40,6% sinh viên còn thiếu tự tin khi chưa được học hết các kỹ thuật ở trường nên rất cần đến vai trò hướng dẫn của giảng viên lâm sàng trong việc cung cấp các thông tin cho sinh viên trước khi thực hiện kỹ năng tại bệnh viện. Vì thế, điều đáng quan tâm là sinh viên chưa thể thực hiện các bài tập cho người bệnh một cách hiệu quả và đúng kỹ thuật chiếm tỷ lệ khá cao 53,1%; thể hiện thiếu sự giám sát của giảng viên lâm sàng không đưa ra những lời nhận xét mỗi khi sinh viên thực hiện các kỹ năng. Tuy đa phần 87,5% sinh viên đều có theo dõi đáp ứng của người bệnh trong quá trình điều trị các kỹ thuật và biết điều chỉnh chương trình cho phù hợp với đáp ứng và điều kiện của người bệnh đạt 78,1%; nhưng chỉ có 28,1% sinh viên có khả năng sáng tạo các quy trình kỹ thuật dựa trên các trang thiết bị sẵn có của bệnh viện để hướng dẫn chương trình tại nhà cho người bệnh. Có thể thấy rằng 71,9% sinh viên học tập lâm sàng còn khá thụ động, ít suy nghĩ về việc thực hiện kỹ năng và 68,7% sinh viên không quan tâm đến Nghiên cứu Y học Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 17 * Phụ bản của Số 4 * 2013 Chuyên Đề Điều Dưỡng Kỹ Thuật Y Học 282 việc tái lượng giá hiệu quả khi ứng dụng chương trình điều trị trên người bệnh và 65,6% sinh viên chưa có kinh nghiệm và tự tin trong việc giao tiếp một cách trình tự, lô gích, đầy đủ và rõ ràng để làm an lòng người bệnh khi cần hoặc cho lời khuyên về chuyên môn. Về giảng viên hướng dẫn lâm sàng Để chuẩn bị phân công thực hành lâm sàng cho sinh viên, các giảng viên đều có sinh hoạt hướng dẫn và đề ra các mục tiêu thực tập cụ thể cho từng sinh viên trước khi đi bệnh viện (78,1%). Hầu hết, sinh viên đều được giảng viên hướng dẫn và cung cấp thông tin khi thực hiện các quy trình điều trị người bệnh (93,8%); được đưa ra nhận xét khi thực hiện các kỹ năng thực hành (93,8%) và góp ý những sai sót của sinh viên sau mỗi cuối đợt thực tập rất tôn trọng và khách quan (87,5%). Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng một ít bệnh viện, có khoảng 34,3% các sinh viên vẫn chưa được giảng viên hướng dẫn thiết lập kế hoạch và giao nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng và phù hợp cho sinh viên khi thực tập. Điều đáng quan tâm là các sinh viên đều không được giảng viên giải thích rõ ràng về kết quả điểm đạt được sau mỗi đợt thực tập (65,7%). Một số sinh viên không hài lòng với kết quả của điểm đánh giá (34,3%), do một vài giảng viên không thường xuyên hay chưa cung cấp đầy đủ thông tin đánh giá sinh viên trong suốt thời gian thực tập vào các buổi nhận xét nên thường dẫn đến việc các sinh viên hay thắc mắc về điểm đánh giá mỗi cuối đợt thực tập. Đặc điểm nhóm nghiên cứu đợt 2 Do số sinh viên năm 3 trong nhóm này quá ít (chỉ có 8 SV hệ chính qui) nên đã kết hợp với 26 sinh viên của hệ liên thông cùng tham gia. Chính vì thế 100% các sinh viên đều tự chọn chuyên ngành và càng yên tâm học tập hơn với nghề nghiệp của mình. Tổng số đối tượng tham gia nghiên cứu là 34 sinh viên trong đó có 47.1% là nam và 52,9% là nữ trong độ tuổi từ 21 đến 45 tuổi. Qua bộ câu hỏi khảo sát ở đợt 1, với những vấn đề còn bất cập được nêu trên, bộ môn VLTL đã kịp thời thay đổi và bổ sung thêm các chi tiết trong nội dung của phiếu đánh giá thực hành bệnh viện. Đồng thời, từng bước tập huấn cho giảng viên hoàn chỉnh theo các bước quy trình hướng dẫn thực hành và thực hiện phương pháp đánh giá điểm thực tập của sinh viên được chính xác hơn. Dựa vào kết quả đạt được qua khảo sát ý kiến đợt 2 cho thấy phiếu đánh giá thực tập đã thể hiện sự tiến bộ và thay đổi khá tốt qua các hoạt động thực tập lâm sàng và nhận thức thái độ học tập, cụ thể như sau Về hoạt động thực tập lâm sàng Với tỷ lệ 97,1% các sinh viên cho rằng phiếu đánh giá thực tập lâm sàng đã đưa ra các yêu cầu hoạt động cụ thể và rõ ràng giúp sinh viên (SV) đạt được mục tiêu thực tập phù hợp theo từng giai đoạn; đồng thời giúp SV nắm rõ mục tiêu, nội dung và yêu cầu của mỗi đợt thực tập (94,1%). Đó chính là nhờ giảng viên đã tăng cường tiến hành tập trung vào việc định hướng, thảo luận với sinh viên vào buổi thực tập đầu tiên vì đây là cơ hội rất quan trọng để tạo mối quan hệ thân thiện và lòng tin cho sinh viên. Điều quan trọng hơn hết là 88,2% sinh viên thành thạo dần các kỹ năng kỹ thuật thực tập và tự đánh giá năng lực học tập của mình (94,1%) thay vì khảo sát đợt 1 chỉ có 65,6%. Qua đó, (94,2%) SV được GV thường xuyên góp ý, nhận xét trực tiếp vào phiếu đánh giá về các kỹ năng thực hiện, thiết lập kế hoạch, chương trình điều trị cho người bệnh và giúp SV ngày tự hoàn thiện và tự độc lập dần khi thực hiện các kỹ năng (97,1%). Nhận thức, thái độ học tập Hầu hết 97,1% sinh viên đều đồng ý rằng những điều mà SV được GV đánh giá quá trình thực tập đều rất có ích cho việc giải quyết các vấn đề thực hành kỹ thuật; biết được những gì quan trọng và ít quan trọng hơn trong quá trình thực tập lâm sàng. Đồng thời, 88,2% SV có thể tự kiểm tra quá trình học tập, làm chủ được việc học tập của mình. Điều thay đổi đáng kể hơn hết là 100% các sinh viên đều cho rằng trong quá trình thực tập, GV đã luôn hỗ trợ SV phân tích Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 17 * Phụ bản của Số 4 * 2013 Nghiên cứu Y học Chuyên Đề Điều Dưỡng Kỹ Thuật Y Học 283 tìm ra những nguyên nhân, khó khăn, giải pháp thực hiện, góp ý những sai sót trong sự tôn trọng và giải thích rõ ràng về kết quả điểm mà SV đạt được sau mỗi cuối đợt thực tập. KIẾN NGHỊ Do việc lượng giá và hình thành kế hoạch thực tập cho sinh viên là vấn đề thiết yếu để đạt được kết quả học tập mong muốn(10). Vì thế, giảng viên hướng dẫn lâm sàng cần chú trọng hơn công việc chuẩn bị ban đầu cho sinh viên khi bắt đầu đến thực tập, cụ thể như đánh giá khả năng và xác định mục tiêu của từng sinh viên (hàng ngày hay hàng tuần) trước khi thiết lập kế hoạch thực hành lâm sàng để xác định các hoạt động học tập mà sinh viên nên tham gia. Tổ chức thực hành lâm sàng trên nhóm nhỏ (5‐10 sinh viên) để có thể đánh giá tốt hơn(6). Trong quá trình thực tập của sinh viên tại bệnh viện, cần sự giám sát của giảng viên lâm sàng nhiều hơn, cụ thể phương pháp lượng giá cho sinh viên nên đánh giá và đưa ra những lời nhận xét thường xuyên mỗi khi sinh viên thực hiện các kỹ năng, nhận xét đúng thời điểm, không nên chờ đợi đến cuối kỳ thực tập mới nhận xét sinh viên đã làm những điều không đúng(7). KẾT LUẬN Sinh viên cần phải tích cực hơn, chủ động tham gia vào việc thiết kế quá trình học cho bản thân để thực hành ngày càng tự tin hơn và độc lập thực hiện tốt các kỹ năng(5,6,7). Cần có sự hợp tác, phối hợp cùng làm việc giữa giảng viên hướng dẫn lâm sàng và sinh viên trong việc hình thành mục tiêu học tập và lập kế hoạch thực tập để đạt kết quả tốt sau mỗi đợt thực tập(1,5,6,7). Tăng cường tập huấn cho các giảng viên trẻ về phát triển các kỹ năng hướng dẫn lâm sàng phù hợp(2,3) và vai trò của người giảng viên cần được cải thiện nhằm đáp ứng với nhu cầu học tập của sinh viên, tạo thuận lợi cho sinh viên có năng lực thực hiện công việc nghề nghiệp ngày càng hiệu quả hơn(8). HƯỚNG NGHIÊN CỨU TRONG TƯƠNG LAI Sẽ mở rộng phạm vi nghiên cứu về các mối tương quan trong thực hành lâm sàng giữa giảng viên và sinh viên nhằm nâng cao hiệu quả chất lượng dạy – học trong lâm sàng(9). Đồng thời càng phát triển chất lượng hướng dẫn của giảng viên lâm sàng ngày càng được nâng cao. Sử dụng kết quả nghiên cứu để có thể củng cố và đưa ra các chỉ tiêu đánh giá sinh viên cụ thể trong thực hành lâm sàng thông qua sự hài lòng của cả sinh viên và giảng viên hướng dẫn. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Dương Tấn Tân và cộng sự (2010). Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của sinh viên năm 3 và năm 4 tại trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng. Tuyển tập Báo cáo Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học lần thứ 7 Đại học Đà Nẵng năm 2010. Trang 100‐106. 2. Feldman, R.S. (2013). P.O.W.E.R. Learning: Strategies for Success in College and Life. (6/e). New York: McGraw‐Hill. 3. Feldman, R.S. (2013). P.O.W.E.R. Learning and Your Life: Essentials of Student Success. (2/e). NY: McGraw‐Hill. 4. Kolb, A. and Kolb D. A. (2001) Experiential Learning Theory Bibliography 1971‐2001, Boston, Ma.: McBer and Co. y.htm. 5. Kolb, A. Y. & Kolb, D. A. (2009). Experiential learning theory: A dynamic, holistic approach to management learningeducation and development. Chapter 3 in Armstrong, S. J. & Fukami, C.(Eds.) Handbook of Management Learning, Education and Development. London: Sage Publications. 6. Margaret M.P. & Maryanne D. (2011). Teaching and learning in physical therapy from classroom to clinic, Slack Incorporated. 1:3‐22. 7. Mary Beth W. & Alice S. (1999). Phát triển kỹ năng cho giảng viên hướng dẫn lâm sàng Vật lý trị liệu, Tổ chức Thầy thuốc tình nguyện hải ngoại (HVO). 8. Nguyễn Ngọc Bích. Phương pháp dạy học Đại học. Đại Học Quốc Gia Hà Nội. 9. Những điều sinh viên cần biết ‐ Làm thế nào để học lâm sàng tốt hơn. nv=news&op=Nhung‐dieu‐sinh‐vien‐can‐biet/Lam‐the‐nao‐ de‐hoc‐lam‐sang‐tot‐hon‐381. 10. Vụ Khoa học và công nghệ ‐ Bộ giáo dục và đào tạo (2008).Định hướng phát triển khoa học và công nghệ năm 2009 nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đại học. Ngày nhận bài 16/07/2013. Ngày phản biện nhận xét bài báo 05/09/2013. Ngày bài báo được đăng: 18/10/2013
File đính kèm:
- khaosatsuthaydoiphuongphapdanhgia_thuctaplamsangcuasinhvienv.pdf