Khai thác ngôn ngữ đồ hoạ nâng cao hiệu quả dạy học tranh cổ động cho sinh viên mỹ thuật - Hội hoạ trường đại học Hùng Vương
Tranh cổ động là vũ khí sắc bén, kịp thời trên mặt trận chính trị, tư tưởng của Đảng trong sự nghiệp
xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam Xã hội Chủ nghĩa. Đào tạo một hoạ sĩ, một cán bộ mỹ thuật phải
hiểu và biết vẽ tranh cổ động. Đây là một thể loại trong chương trình đào tạo của chuyên ngành mỹ thuật.
Để nâng cao chất lượng đào tạo, nâng cao thị hiếu thẩm mỹ , tình cảm thẩm mỹ, động viên sự say mê sáng
tác mỹ thuật cần nghiên cứu khai thác ngôn ngữ đồ hoạ ứng dụng vào vẽ tranh cổ động cho sinh viên mỹ
thuật-hội hoạ Trường Đại học Hùng Vương có hiệu quả. Kết quả ứng dụng, sinh viên đã thể hiện một số
tranh cổ động về chủ đề ca ngợi Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại; về sự nghiệp Giáo dục-Đào tạo; về xây
dựng và bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp; về an toàn giao thông; về phòng chống tệ nạn xã hội
Trang 1
Trang 2
Trang 3
Trang 4
Trang 5
Tóm tắt nội dung tài liệu: Khai thác ngôn ngữ đồ hoạ nâng cao hiệu quả dạy học tranh cổ động cho sinh viên mỹ thuật - Hội hoạ trường đại học Hùng Vương
Khoa hoïc - Coâng ngheä Ñaïi hoïc Huøng Vöông - Khoa hoïc Coâng ngheä56 1. Mở đầu Tranh cổ động là một loại hình nghệ thuật gần gũi với nhân dân, là vũ khí sắc bén, kịp thời trên mặt trận tư tưởng chính trị của Đảng, góp phần lập nên chiến công huy hoàng trong sự nghiệp đấu tranh chống ngoại xâm, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam Xã hội Chủ nghĩa. Đào tạo cán bộ văn hoá nghệ thuật, trực tiếp làm công tác mỹ thuật phải hiểu và biết vẽ tranh cổ động. Tại bộ môn mỹ thuật của Trường Đại học Hùng Vương, với việc môn học trang trí, nhất là dạy học thể loại tranh cổ động, còn thiếu giáo trình, tài liệu chuyên sâu và giảng viên cũng còn ít kinh nghiệm thực tế trong giảng dạy và sáng tác tranh cổ động, sinh viên gặp nhiều khó khăn trong học tập và nghiên cứu thể loại tranh này. Để nâng cao chất lượng chuyên môn, đề tài khai thác ứng dụng ngôn ngữ đồ họa sẽ giúp cho sinh viên học tập, nghiên cứu và biết sáng tác tranh cổ động có chất lượng, đáp ứng yêu cầu đào tạo chuyên ngành mỹ thuật - hội hoạ của Nhà trường. Từ đó làm cho giảng viên, sinh viên có nhận thức đúng đắn hơn về nội dung, hình thức nghệ thuật, hiểu sâu hơn về ngôn ngữ trong tranh cổ động, khẳng định vai trò tác dụng tuyên truyền, giáo dục của tranh cổ động. Đồng thời xây dựng cơ sở lí luận về khai thác nội dung và vẻ đẹp trong tranh cổ động để vận dụng trong giảng dạy, học tập góp phần nâng cao thị hiếu thẩm mỹ, tình cảm thẩm mỹ và khả năng sáng tạo nghệ thuật cho sinh viên. Tập trung nghiên cứu, khai thác ngôn ngữ đồ hoạ giúp sinh viên chủ động trong học tập và nghiên cứu ứng dụng nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả dạy học tranh cổ động theo học chế tín chỉ của hệ đào tạo cao đẳng mỹ thuật - hội hoạ Trường Đại học Hùng Vương. 2. Nội dung nghiên cứu 2.1. Khái quát Nghệ thuật trang trí là nghệ thuật làm đẹp cho con người nhằm thoả mãn nhu cầu tinh thần, góp phần làm tăng giá trị vật chất và đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ. Yêu cầu chung của trang trí cơ bản là sắp xếp các hình mảng, hoạ tiết, đường nét, màu sắc, tạo nhịp điệu để có được bố cục chặt chẽ, hợp lí, hài hoà. Trang trí ứng dụng là vận dụng những kiến thức về trang trí cơ bản để trang trí, bài trí cho một không gian, một đồ dùng, vật dụng hay một bề mặt nào đó để làm tăng thêm giá trị sử dụng, giá trị thẩm mỹ cho cuộc sống của con người. Đồ hoạ là nghệ thuật của mảng, nét, chấm. Nghệ thuật đồ hoạ có tính ứng dụng rất cao, thiết thực trong tuyên truyền, cổ động, quảng cáo, làm đẹp cho môi trường sống tạo ra môi trường thẩm mỹ lành mạnh. Cùng với hội hoạ, đồ hoạ là một trong những loại hình nghệ thuật phục vụ cuộc sống con người một cách tích cực nhất, với tiếng nói cô đọng, mạnh mẽ. Đồ hoạ có những điểm mạnh riêng mà các loại hình khác không có được, đó là khả năng nhân bản. Tranh đồ hoạ thường là tranh in KHAI THAÙC NGOÂN NGÖÕ ÑOÀ HOAÏ NAÂNG CAO HIEÄU QUAÛ DAÏY HOÏC TRANH COÅ ÑOÄNG CHO SINH VIEÂN MYÕ THUAÄT- HOÄI HOAÏ TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC HUØNG VÖÔNG Cù Xuân Tuyên Trường Đại học Hùng Vương TóM TắT Tranh cổ động là vũ khí sắc bén, kịp thời trên mặt trận chính trị, tư tưởng của Đảng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam Xã hội Chủ nghĩa. Đào tạo một hoạ sĩ, một cán bộ mỹ thuật phải hiểu và biết vẽ tranh cổ động. Đây là một thể loại trong chương trình đào tạo của chuyên ngành mỹ thuật. Để nâng cao chất lượng đào tạo, nâng cao thị hiếu thẩm mỹ , tình cảm thẩm mỹ, động viên sự say mê sáng tác mỹ thuật cần nghiên cứu khai thác ngôn ngữ đồ hoạ ứng dụng vào vẽ tranh cổ động cho sinh viên mỹ thuật-hội hoạ Trường Đại học Hùng Vương có hiệu quả. Kết quả ứng dụng, sinh viên đã thể hiện một số tranh cổ động về chủ đề ca ngợi Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại; về sự nghiệp Giáo dục-Đào tạo; về xây dựng và bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp; về an toàn giao thông; về phòng chống tệ nạn xã hội. Ñaïi hoïc Huøng Vöông - Khoa hoïc Coâng ngheä 57 Khoa hoïc - Coâng ngheä và cả tranh vẽ bằng mảng, nét. Đồ hoạ được chia làm 2 loại: Đồ hoạ độc lập là tranh giá vẽ như tranh cổ động, tranh quảng cáo và đồ hoạ ấn loát là in ấn như sách báo, bao bì, nhãn mác, tem, logo. 2.2. Khái niệm, đặc điểm và yê cầu của tranh cổ động Tranh cổ động (còn được gọi là tranh áp phích) là một thể loại tranh thuộc nghệ thuật đồ hoạ, mang nhiều chất trang trí. Tranh cổ động nhằm tuyên truyền, kêu gọi, vận động, cổ vũ cho một mục đích chính trị, một hoạt động văn hoá xã hội, một hoạt động kinh tế mang tính xã hội. Tranh cổ động là một loại hình nghệ thuật đã trở lên gần gũi với đời sống nhân dân ta. Nó có giá trị tác động rất lớn đối với xã hội, là một loại hình xung kích trong công tác tuyên truyền chính trị, chủ yếu nhằm vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, những nhiệm vụ trước mắt hay trong từng giai đoạn cũng như nhiệm vụ lâu dài. Tìm hiểu, khai thác vẻ đẹp ngôn ngữ, nâng cao khả năng cảm thụ thẩm mỹ và tập sáng tác tranh cổ động là công việc rất cần thiết đối với sinh viên mỹ thuật - hội hoạ. Tranh cổ động có tính chất tập trung, khái quát, tính chiến đấu, tính thời sự, tính quần chúng, tính chân thực và sinh động. Đặc điểm của tranh cổ động là nội dung chủ đề phải rõ ràng, điển hình, cô đọng; hình tượng và hoạ tiết khái quát, tượng trưng, cách điệu cao, có sức hấp dẫn người xem. Phần chữ phản ánh nội dung tuyên truyền cổ vũ, cũng là một bộ phận trong bố cục của tranh cổ động, nó chiếm vị trí quan trọng sau hình ảnh chính. Màu sắc trong tranh cổ động thường là những màu mạnh, cô đọng, ước lệ, giàu tính biểu cảm và cách điệu. Thời lượng học phần trang trí cơ bản là 2 tín chỉ tương ứng 30 tiết quy chuẩn trên lớp, sinh viên tự học ngoài giờ là 60 tiết. Ở đây sinh viên luôn luôn phải chủ động, tích cực tự học, tự làm bài sau khi có sự hướng dẫn, định hướng của giảng viên. Thời lượng học phần trang trí ứng dụng là 3 tín chỉ quy chuẩn 45 tiết trên lớp và 90 tiết sinh viên tự học, trong đó có bài tranh cổ động là một thể loại khó đối với sinh viên. Sinh viên cần hiểu rõ khái niệm, lịch sử phát triển của tranh cổ động, đồng thời phải nắm chắc tính chất và đặc điểm của tranh cổ động, phương pháp vẽ một bức tranh cổ động. Từ đó sinh viên biết ứng dụng vẽ tranh cổ động về các chủ đề kinh tế, chính trị, xã hội hoặc văn hoá, giáo dục... Dạy vẽ tranh cổ động theo học chế tín chỉ, với thời gian phân phối cho một học phần và bài học trên lớp ngắn hơn, yêu cầu học sinh phải làm việc thực sự tích cực, tự giác hơn cả trong và ngoài giờ học. Trước hết cần nghiên cứu để xác định, tìm chọn và khai thác nội dung sao cho có sức tuyên truyền, vận động mạnh mẽ và nhanh nhạy nhất, tác động ngay đến tình cảm và suy nghĩ của người xem. Sinh viên có thể đưa ra nhiều phương án để chọn lựa, trước tiên phải xây dựng bố cục tổng thể hài hoà. Trong bố cục có mảng hình chính lớn nhất thể hiện hình tượng chính của tranh, có thể bao quát gần hết mặt tranh để ngay lập tức thu hút người xem, mảng hình phụ nhỏ hơn, gợi không gian ước lệ. Trên cơ sở đó tìm và xây dựng hình tượng cụ thể, những hình ảnh trong tranh cổ động phải tiêu biểu, điển hình, khái quát thể hiện ý tưởng nhằm chuyển tải nội dung một cách ấn tượng nhất. Việc sử dụng màu sắc cần cô đọng, đơn giản, màu sắc mang tính ước lệ, cách điệu cao, thể hiện rõ đặc điểm và tính chất của tranh cổ động. Giảng viên trong nhóm nghiên cứu cần chú ý hướng dẫn, gợi mở cho sinh viên suy nghĩ tìm màu sắc sao cho phù hợp với nội dung chủ đề, có sức thuyết phục và thu hút người xem. Màu sắc trong tranh cổ động, đó là những màu sắc có cường độ mạnh, tương phản, rực rỡ, được biểu hiện ngay ở tương quan về sắc độ, tương quan về đậm nhạt và tương quan nóng lạnh trong mỗi tranh cổ động cũng được dùng ở cường độ cao nhất. Về chất liệu màu để thể hiện tranh cổ động, chúng tôi luôn khuyến khích sinh viên tìm tòi linh hoạt, sáng tạo sao phù hợp và đạt hiệu quả. Người vẽ tranh cổ động thực sự phải có quan điểm chính trị đúng đắn, lập trường tư tưởng vững vàng, bám sát thực tiễn cuộc sống. Nhưng cái khó nhất lại là phải làm sao thể hiện được quan điểm, lập trường đúng đắn ấy một cách hiệu quả nhất khi suy nghĩ về những nội dung đề tài sẽ xuất hiện ý tưởng, rồi từ việc ấp ủ và nhen nhóm ý tưởng ấy mà những bức tranh cổ động được ra đời kịp thời. Song song với việc hình thành ý tưởng về nội dung là ý tưởng về hình thức nghệ thuật và thủ pháp thể hiện. Yêu cầu của tranh cổ động là: Nội dung phải rõ ràng, cô đọng vì nhiệm vụ quan trọng của tranh cổ động là tuyên truyền, vận động một cách nhanh nhạy, nó cần tác động đến tinh thần và suy nghĩ của người xem, bởi vậy hình ảnh nêu lên phải vừa rõ ràng, dễ hiểu vừa phải khêu gợi chiều sâu suy nghĩ, đáp ứng những mặt khác nhau thuộc tâm lí xã hội. Trong rất nhiều hình ảnh liên quan đến đề tài, nhưng chọn hình ảnh nào là điển hình, đưa hình ảnh đó lên tranh với ý nghĩa gì? Cần phải nhận thức rõ ý nghĩa độc đáo, sâu sắc của Khoa hoïc - Coâng ngheä Ñaïi hoïc Huøng Vöông - Khoa hoïc Coâng ngheä58 hình tượng là phần quan trọng nhất làm nên sự thành công của bức tranh cổ động. Hình tượng, hoạ tiết trong tranh cổ động phải khái quát, tượng trưng, độc đáo và hấp dẫn người xem. Bố cục rõ ràng, mạch lạc, nêu bật được chủ đề và gây ấn tượng mạnh, nhìn từ xa cũng có thể nhận biết được. Sắp xếp mảng hình chính, rất lớn có thể bao quát gần hết mặt tranh, để ngay lập tức thu hút mắt người xem. Để bao hàm được nhiều ý nghĩa của tranh cổ động, người ta còn dùng phương pháp ghép các mảng hình trong một bố cục miễn là hợp lý, logic và có tính thẩm mỹ. Tranh cổ động cho phép dung nạp nhiều lối vẽ, có khi người ta dùng cả tấm hình chụp để làm tranh cổ động, ví dụ tranh cổ động về du lịch quảng bá hình ảnh. Có thể dùng ảnh ghép với những hình vẽ tay trông cũng rất lạ mắt, có thể vẽ trên máy vi tính rồi in và nhiều thủ pháp khác. Như vậy lối vẽ trong tranh cổ động có thể dùng nét, dùng mảng, dùng nét và mảng kết hợp, vờn khối hay vẽ mảng phẳng, nhưng chủ yếu thiên về khơi gợi, ước lệ chứ không diễn tả. Màu sắc trong tranh cổ động thường dùng những màu sắc mạnh, tươi, rực được biểu hiện ở tương quan sắc độ, đậm nhạt. Và tương phản nóng lạnh được dùng ở cường độ cao nhất. 2.3. Áp dụng ngôn ngữ đồ họa trong vẽ tranh cổ động tại Đại học Hùng Vương Sinh viên Trường Đại học Hùng Vương đã vận dụng khai thác ngôn ngữ đồ hoạ trong thực hành ứng dụng vẽ tranh cổ động có hiệu quả. Đề tài ca ngợi Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại là một đề tài về chính trị nghiêm túc, thể hiện niềm tin vào Đảng quang vinh và sự tôn kính lãnh tụ kính yêu của dân tộc đã được sinh viên mỹ thuật - hội hoạ luôn quan tâm và thể hiện trong từng bức tranh. Trên cơ sở ý tưởng và khai thác mọi khía cạnh của đề tài, sinh viên tiến hành làm phác thảo tìm bố cục hình mảng và xây dựng hình tượng chính. Hầu hết sinh viên đã nghiên cứu rất kỹ nội dung chủ đề, dựa vào đặc điểm, tính chất của tranh cổ động trước khi tìm hình, dự định màu, phân phối đậm nhạt để diễn đạt trọn vẹn ý tưởng và cảm xúc thẩm mỹ. Ở mỗi bức tranh cổ động, sinh viên đã tập trung vào tìm màu trên cơ sở phác thảo hình mảng và đậm nhạt, đã chú ý tới màu sắc đơn giản, cô đọng, ước lệ và cách điệu cao. Trên tranh, sinh viên đã biết dùng màu mạnh mẽ đáp ứng yêu cầu rất cần có trong tranh cổ động. Hình vẽ chi tiết với hình tượng nổi bật, đường nét khúc chiết, đây là một bước quan trọng mà mỗi sinh viên đã đầu tư suy nghĩ và dành thời gian thích hợp để thể hiện. Trên cơ sở của các bước trên, sinh viên dùng giấy can để can hình trên nền giấy theo kích thước quy định đã bồi sẵn trên bảng. Dựa vào phác thảo màu, màu bột được nghiền thật kỹ, pha trộn hơi già keo một chút so với vẽ các loại tranh khác. Khi lên màu, sinh viên tô màu vào các mảng hình trọng tâm - mảng lớn trước, mảng nhỏ sau, với kỹ thuật đảm bảo diện màu tô phẳng, ke, nuột. Màu được phủ kín vào các mảng hình rồi mới đi nét. Phần chữ trong tranh, sinh viên kẻ ngay ngắn, đúng kiểu, có tranh dùng chữ cách điệu theo lối trang trí, tất cả đều phù hợp với nội dung của đề tài. Nhìn vào kết quả ứng dụng khai thác ngôn ngữ đồ hoạ để vẽ tranh cổ động, sinh viên mỹ thuật - hội hoạ đã khẳng định đề tài về ca ngợi Đảng quang vinh, Tranh cổ động của hoạ sĩ Việt Nam Ñaïi hoïc Huøng Vöông - Khoa hoïc Coâng ngheä 59 Khoa hoïc - Coâng ngheä Bác Hồ vĩ đại là một đề tài chính trị hết sức nghiêm túc. Tranh cổ động của sinh viên đã thể hiện niềm tin vào Đảng quang vinh và sự tôn kính lãnh tụ kính yêu của dân tộc. Đề tài tuyên truyền cổ động cho sự nghiệp Giáo dục - đào tạo của chúng ta cũng là một đề tài rất quen thuộc, có thể nói nó đã gắn bó với mỗi sinh viên, đó cũng là đề tài rộng lớn và sâu sắc. Với nội dung yêu cầu nghiên cứu ứng dụng ngôn ngữ đồ hoạ trong vẽ tranh cổ động mà nhóm nghiên cứu nêu ra, sinh viên đã suy nghĩ rất kỹ để tìm ra ý tưởng đáp ứng đúng yêu cầu nội dung chủ đề của tranh được thể hiện có tính điển hình, khái quát về sự nghiệp Giáo dục - Đào tạo. Với sự cảnh báo về môi trường, sự biến đổi khí hậu trên toàn cầu, thì đề tài về xây dựng và bảo vệ môi trường hiện nay là một vấn đề có tính cấp bách mà cả nhân loại đang quan tâm. Trong mỗi đề tài đều có yêu cầu cụ thể, sinh viên đã tập trung suy nghĩ, tìm ra được ý tứ để chuyển tải nội dung cần đề cập. Kết quả trong tranh cổ động của sinh viên mỹ thuật K6, K7, K8 đã thể hiện sự chủ động, tích cực tìm tòi, sáng tạo. Mặt khác thông qua việc tham khảo tài liệu, khai thác tư liệu ghi chép thực tế đã đưa ra được nhiều ý tưởng rất mới lạ, mỗi nhóm và từng sinh viên đã thể hiện được ý tưởng của mình trong từng bức tranh cổ động. An toàn khi tham gia giao thông, tránh xảy ra tai nạn là một vấn đề bức xúc hiện nay ở nước ta, đây cũng là một nội dung giáo dục cần được tuyên truyền cổ động thông qua ngôn ngữ tạo hình một cách nhanh nhạy, kịp thời. Nội dung ý tưởng và hình thức nghệ thuật trong tranh cổ động của sinh viên mỹ thuật - hội hoạ về chủ đề này được thể hiện đã bật lên tính điển hình, cô đọng, khái quát về một vấn đề mang tính xã hội ở Việt Nam. Công tác tuyên truyền giáo dục con người nói chung, đặc biệt với thế hệ trẻ về phòng chống các tệ nạn xã hội là một chiến dịch lâu dài và hết sức quyết liệt ở nước ta cũng như trên thế giới. Tuyên truyền cổ động về phòng chống tệ nạn xã hội rất bức xúc hiện nay. Kết quả thực tế sinh viên mỹ thuật đã trao đổi, thảo luận chung và nêu Tranh cổ động của SV Trường ĐH Hùng Vương Khoa hoïc - Coâng ngheä Ñaïi hoïc Huøng Vöông - Khoa hoïc Coâng ngheä60 ra ý tưởng riêng của mình, họ đã nêu ra được những khía cạnh đa dạng, phong phú để phản ánh thực trạng tệ nạn xã hội hiện nay thông qua việc xây dựng hình tượng khái quát, điển hình, song cũng hết sức cô đọng trong mỗi bức tranh như một lời cảnh báo và kêu gọi hành động. Về chất liệu, tranh cổ động của sinh viên mỹ thuật - hội hoạ chủ yếu được vẽ bằng bột màu, phần lớn sinh viên đã làm chủ chất liệu, biết khai thác ưu thế của chất liệu màu, đã tận dụng độ sáng, độ trong trẻo của bột màu để thể hiện ngôn ngữ đồ hoạ trong tranh cổ động đem lại hiệu quả thẩm mỹ có sức lôi cuốn người xem. Về chất liệu cắt dán đề can, giấy màu cũng được sinh viên mỹ thuật quan tâm ứng dụng làm tranh cổ động, điểm thuận lợi của đề can, giấy màu là thể hiện nhanh hơn bột màu, các mảng màu sắc, ke, gọn. Sử dụng chất liệu này chủ yếu là dùng mảng với màu sắc mạnh. Với khả năng bước đầu nghiên cứu khai thác ngôn ngữ đồ hoạ ứng dụng vào vẽ tranh cổ động, sinh viên mỹ thuật - hội hoạ Trường Đại học Hùng Vương đã tập trung vào tìm bố cục mảng trên cơ sở ý tưởng và hình tượng nghệ thuật. Họ đã chú ý xây dựng hình đơn giản, có tính cách điệu cao. Nét vẽ trong tranh cổ động của sinh viên đã thể hiện sự khoẻ khoắn, khúc chiết làm tăng thêm tính cổ động, đã nhấn mạnh trọng tâm để làm nổi rõ nội dung tuyên truyền cổ động của từng bức tranh. Mỗi sinh viên đều biết cách sử dụng màu sắc đơn giản, ước lệ, cách điệu, dùng sắc độ màu mạnh mẽ phù hợp với yêu cầu về nội dung và rõ đặc điểm, tính chất của tranh cổ động, có sức hấp dẫn thu hút người xem. Tuy nhiên trong tranh của một số sinh viên mỹ thuật khi sử dụng màu sắc còn nệ thực, chưa dám mạnh dạn ước lệ, cách điệu. 3. Kết luận Với các bài ứng dụng sáng tác tranh cổ động, sinh viên mỹ thuật - hội hoạ đã thể hiện đề tài ca ngợi Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, tuyên truyền về sự nghiệp giáo dục đào tạo, xây dựng và bảo vệ môi trường, đẩy lùi các tệ nạn xã hội, thực hiện an toàn giao thông đem lại sự bình an cho cuộc sống. Đây là những nội dung cần được nghiên cứu, tuyên truyền cổ vũ bằng ngôn ngữ tranh cổ động để khẳng định hiệu quả của công tác đào tạo nói chung và dạy vẽ tranh cổ động nói riêng của bộ môn mỹ thuật trong chương trình đào tạo chuyên ngành mỹ thuật - hội hoạ theo học chế tín chỉ của Trường Đại học Hùng Vương. Khai thác ngôn ngữ đồ hoạ nhằm nâng cao hiệu quả dạy học tranh cổ động cho sinh viên mỹ thuật - hội hoạ Trường Đại học Hùng Vương đã giúp cho giảng viên, sinh viên có thêm tư liệu tham khảo khi nghiên cứu, giảng dạy, học tập. Đề tài nghiên cứu thiết thực đã giúp cho giảng viên, sinh viên có định hướng đúng đắn hơn trong dạy, học vẽ tranh cổ động. Ngoài ra, đề tài đã giúp cho sinh viên mỹ thuật - hội hoạ phát huy khả năng chủ động, sáng tạo trong học tập, nghiên cứu, tích cực tham gia sáng tác mỹ thuật nói chung và vẽ tranh cổ động nói riêng có hiệu quả. Tài liệu tham khảo [1]. Cục Văn hoá Thông tin cơ sở (2007), Tuyển tập tranh cổ động, NXB Văn hoá, Hà Nội. [2]. Nguyễn Viết Châu (1974), Chữ có nét chân, NXB Văn hoá, Hà Nội. [3]. Nguyễn Thế Hùng, Nguyễn Thị Nhung (2007), Giáo trình trang trí tập 3, NXB Đại học sư phạm, Hà Nội. [4]. Nguyễn Quân (1986), Tiếng nói của hình và sắc, NXB Văn hoá, Hà Nội. [5]. Trường Đại học Hùng Vương (2011) Chương trình CĐ Hội hoạ, lưu hành nội bộ. SUMMARY UTILIZING GRAPHICS LANGUAGE TO IMPROVE THE EFFICIENCY OF TEACHING THE DRAWING OF PROPAGANDA POSTERS TO STUDENTS OF ARTS AT HUNG VUONG UNIVERSITY Cu Xuan Tuyen Hung Vuong University Propaganda posters are powerful and timely weapons on the political front of the Party during the course of national construction and defense. Drawing propaganda posters is included in the training program provided for students of arts. In order to improve the quality of training, develop artistic taste, arouse artistic sentiments, foster the passion for artistic creations, it is necessary to study and apply effectively the graphics language to teaching the drawing of propaganda posters to arts students from Hung Vuong University.
File đính kèm:
- khai_thac_ngon_ngu_do_hoa_nang_cao_hieu_qua_day_hoc_tranh_co.pdf