Giáo trình Thực hành biểu diễn tác phẩm múa ít người

BÀI 1. Tác phẩm múa “Bến lụy”

Mục tiêu

Sau khi học xong bài này, người học có khả năng:

- Trình bày được nội dung, ý nghĩa tác phẩm múa “Bến lụy”.

- Thực hiện biểu diễn được tác phẩm múa “Bến lụy”.

Giáo trình Thực hành biểu diễn tác phẩm múa ít người trang 1

Trang 1

Giáo trình Thực hành biểu diễn tác phẩm múa ít người trang 2

Trang 2

Giáo trình Thực hành biểu diễn tác phẩm múa ít người trang 3

Trang 3

Giáo trình Thực hành biểu diễn tác phẩm múa ít người trang 4

Trang 4

Giáo trình Thực hành biểu diễn tác phẩm múa ít người trang 5

Trang 5

Giáo trình Thực hành biểu diễn tác phẩm múa ít người trang 6

Trang 6

Giáo trình Thực hành biểu diễn tác phẩm múa ít người trang 7

Trang 7

Giáo trình Thực hành biểu diễn tác phẩm múa ít người trang 8

Trang 8

Giáo trình Thực hành biểu diễn tác phẩm múa ít người trang 9

Trang 9

Giáo trình Thực hành biểu diễn tác phẩm múa ít người trang 10

Trang 10

Tải về để xem bản đầy đủ

pdf 19 trang viethung 6700
Bạn đang xem 10 trang mẫu của tài liệu "Giáo trình Thực hành biểu diễn tác phẩm múa ít người", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo trình Thực hành biểu diễn tác phẩm múa ít người

Giáo trình Thực hành biểu diễn tác phẩm múa ít người
1 
UBND TỈNH LÀO CAI 
TRƯỜNG CAO ĐẲNG LÀO CAI 
GIÁO TRÌNH NỘI BỘ 
MÔN HỌC: THỰC HÀNH BIỂU DIỄN TÁC PHẨM MÚA ÍT NGƯỜI 
NGÀNH: NGHỆ THUẬT BIỂU DIỄN MÚA DÂN GIAN DÂN TỘC 
Lào Cai, năm 2019 
3 
LỜI GIỚI THIỆU 
 Thực hành biểu diễn tác phẩm múa ít người là một trong những môn học nằm 
trong chương trình giảng dạy của ngành đào tạo Nghệ thuật biểu diễn múa dân gian 
dân tộc, là một bộ môn cung cấp những kiến thức và kỹ năng biểu diễn múa ít người 
(solo, duo, trio) cơ bản về ngôn ngữ, phong cách múa của một số dân tộc Việt Nam: 
Kinh, Tày, Thái, Dao, Mông  thông qua các tác phẩm biên đạo, sáng tác mới của 
biên đạo múa. 
 Thực hành biểu diễn tác phẩm múa ít người được đưa vào chương trình giảng 
dạy nhằm mục đích giúp cho học sinh làm quen với kỹ năng, kỹ thuật biểu diễn múa ít 
người, thể hiện năng lực biểu diễn cá nhân, học sinh vận dụng những kỹ thuật, kỹ 
năng, năng lực múa cơ bản đã học được ở các môn múa dân gian dân tộc, múa cổ điển 
Châu Âu vào việc thể hiện tác phẩm múa với cảm nhận cảm xúc âm nhạc để biểu đạt 
nội dung, ý nghĩa của tác phẩm múa tập thể mà biên đạo muốn truyền tải đến khán giả. 
Đặc biệt diễn tả nội tâm nhân vật thông qua ngôn ngữ hình thể kết hợp với biểu hiện 
sắc thái nét mặt. Thể hiện một số tác phẩm múa ít người được đưa vào hàng tác phẩm 
tiêu biểu của múa Việt Nam và một số tác phẩm múa tập thể sáng tác mới của các biên 
đạo trong thời kỳ mới. 
 Thực hành biểu diễn tác phẩm múa ít người là môn học cần học sinh phát huy 
vai trò cá nhân, trong quá trình học tập cần đạt được những kỹ năng múa kỹ xảo múa 
chuẩn xác, học sinh thực hiện được những ký thuật khó trong kỹ thuật quay, nhảy, 
nhanh trong tiết tấu, chắc trong khống chế, dẻo trong tạo hình. Đặc biệt rèn cho học 
sinh có cảm nhận âm nhạc sâu sắc trong từng hơi thở tạo ra những chuyển động cơ thể, 
những động tác có hồn và ăn khớp với nhạc và thực hiện tác phẩm múa bằng xúc cảm 
nội tâm nhân vật. 
 Lào Cai, năm 2019 
Người biên soạn 
Hà Văn Trung 
4 
MỤC LỤC 
BÀI 1. Tác phẩm múa “Bến lụy” __________________________________________ 5 
I. Lý thuyết _________________________________________________________ 5 
1. Giới thiệu tác giả, tác phẩm __________________________________________ 5 
1.1 Tác giả biên đạo múa NSND Anh Phương___________________________ 5 
1.2. Tác giả âm nhạc múa Nhạc sỹ Phó Đức Phương _____________________ 7 
1.3. Nội dung tác phẩm ____________________________________________ 8 
1.3.1. Chất liệu múa của tác phẩm __________________________________ 8 
1.3.2. Nội dung tác phẩm _________________________________________ 8 
1.3.3. Đoạn múa và tuyến múa. ____________________________________ 9 
2. Các bước thực hiện _______________________________________________ 9 
II. Thực hành ________________________________________________________ 9 
BÀI 2. Tác phẩm múa “Duyên quê” ______________________________________ 11 
I. Lý thuyết ________________________________________________________ 11 
1. Giới thiệu tác giả, tác phẩm _________________________________________ 11 
1.1 Tác giả biên đạo múa NSND Chu Thúy Quỳnh ______________________ 11 
1.2. Tác giả âm nhạc múa NSND Quang Vinh__________________________ 12 
1.3. Nội dung tác phẩm ___________________________________________ 13 
1.3.1. Chất liệu múa của tác phẩm _________________________________ 13 
1.3.2. Nội dung tác phẩm ________________________________________ 13 
1.3.3. Đoạn múa và tuyến, đội hình múa ____________________________ 13 
2. Các bước thực hiện ______________________________________________ 14 
II. Thực hành _______________________________________________________ 14 
BÀI 3. Tác phẩm múa “Hoa núi” _________________________________________ 16 
I. Lý thuyết ________________________________________________________ 16 
1. Giới thiệu tác giả, tác phẩm _________________________________________ 16 
1.1 Tác giả biên đạo múa Hà Trung _________________________________ 16 
1.2. Tác giả âm nhạc múa nhạc sĩ NSUT Hồ Hoài Anh ___________________ 17 
1.3. Nội dung tác phẩm ___________________________________________ 18 
1.3.1. Chất liệu múa của tác phẩm _________________________________ 18 
1.3.2. Nội dung tác phẩm ________________________________________ 18 
1.3.3. Đoạn múa và tuyến, đội hình múa ____________________________ 18 
2. Các bước thực hiện ______________________________________________ 19 
II. Thực hành _______________________________________________________ 19 
5 
BÀI 1. Tác phẩm múa “Bến lụy” 
 Mục tiêu 
 Sau khi học xong bài này, người học có khả năng: 
 - Trình bày được nội dung, ý nghĩa tác phẩm múa “Bến lụy”. 
 - Thực hiện biểu diễn được tác phẩm múa “Bến lụy”. 
 Nội dung chính: 
 I. Lý thuyết 
1. Giới thiệu tác giả, tác phẩm 
1.1 Tác giả biên đạo múa NSND Anh Phương 
 Tác phẩm múa sức sống là một sáng tác biên đạo của Nghệ sĩ nhân dân Phạm 
Anh Phương. Nắm giữ cương vị Giám đốc Nhà hát nhạc vũ kịch Việt Nam từ năm 
1999, NSND Phạm Anh Phương đã đưa nghệ thuật hàn lâm đến gần hơn với công 
chúng. Nói về sự lựa chọn của mình với múa, ông rất tâm đắc câu: “Nhất nghệ tinh, 
nhất thân vinh”. Sinh ra trong một gia đình không có ai theo nghệ thuật, Phạm Anh 
Phương sớm bộc lộ tài năng múa bẩm sinh khi còn là cậu bé 11 tuổi sinh hoạt trong 
CLB Thiếu nhi của phường. Năm 1969, tài năng nhí ấy đã được tuyển vào trường múa 
Việt Nam. 
 Tốt nghiệp trường Múa với tấm bằng loại ưu, Phạm Anh Phương được giữ lại 
trường giảng dạy. Từ 1980 đến 1986, anh được Nhà nước cử đi học ở Liên Xô. Về 
nước, anh tham gia sáng tác, biên đạo múa, đồng thời làm Giảng viên trường múa Việt 
Nam. Từ năm 1997 đến nay, anh được bổ nhiệm giữ cương vị Giám đốc Nhà hát Vũ 
kịch Việt Nam. 
6 
 Trong lĩnh vực sáng tác, NSND để lại cho nghệ thuật múa Việt Nam nhiều tác 
phẩm ấn tượng về giá trị nghệ thuật cũng như giá trị thẩm mỹ cao. Và những cái tên 
như “Hơi thở tình yêu” “Một lần và mãi mãi”, ‘Khai sơn phá thạch” (Kỷ niệm 300 
năm Sài gòn), “Bến lụy” “Nghệ sĩ Lê Vi biểu diễn), Hồ tươ ... cổ điển Châu 
Ây và múa đương đại. 
1.3.2. Nội dung tác phẩm 
Thể hiện thân phận của người phụ nữ Việt Nam thời phong kiến nhỏ bé, hồng 
nhan bạc mệnh, số phận trôi nổi giữa đường đời. Đi tìm hạnh phúc giữa bển đời mênh 
9 
mông nhưng vô vọng trong vòng xoay của cuộc đời. Nội tâm nhân vật trải qua nhiều 
cung bậc cảm xúc của nỗi buồn, từ hi vọng cho đến tuyệt vọng trông chốn nhân gian. 
1.3.3. Đoạn múa và tuyến múa. 
Tác phẩm múa “Bến lụy” gồm có 4 đoạn tương ứng với 4 đoạn âm nhạc: Chậm 
– nhanh – chậm – nhanh. 
Sử dụng đạo cụ là dải lụa dòng sông, các kỹ thuật guộn ngón hờ kết hợp với các 
kỹ thuật quay lớn, nhảy lớn và những kỹ thuật múa đương đại. Di chuyển tuyến linh 
hoạt. 
2. Các bước thực hiện 
- Bước 1. Chuẩn bị 
+ Trang phục 
+ Giầy 
+ Tự khởi động 
- Bước 2. Thực hiện các động tác, tổ hợp múa 
- Bước 3. Thực hiện các động tác, tổ hợp múa trên các tuyến với âm nhạc 
- Bước 4. Luyện thuần thục các động tác, tổ hợp múa trên các tuyến với âm nhạc có 
sắc thái biểu cảm trên khuôn mặt. 
II. Thực hành 
PHIẾU THỰC HÀNH 
10 
PHIẾU THỰC HÀNH 
Công việc: Thực hành múa tác phẩm “Bến luỵ” 
Bước công 
việc 
Nội dung Yêu cầu kỹ thuật 
Trang thiết 
bị 
Ghi chú 
Bước 1 Chuẩn bị - Đúng, đủ trang 
phục 
Không 
Bước 2 Thực hành động 
tác đơn lẻ 
Đúng chuẩn Không 
Bước 3 Thực hiện động 
tác trên các tuyến 
với âm nhạc 
- Thực hiện đúng 
động tác với âm nhạc 
- Thực hiện được 
liên tục nhiều lần 
Không 
Bước 4 Thực hiện động 
tác trên các tuyến 
với âm nhạc có 
sắc thái biểu cảm 
trên khuôn mặt 
- Thực hiện đúng 
động tác với âm nhạc 
- Thực hiện được 
liên tục nhiều lần 
- Biểu cảm sắc thái 
Không 
11 
BÀI 2. Tác phẩm múa “Duyên quê” 
 Mục tiêu 
 Sau khi học xong bài này, người học có khả năng: 
 - Trình bày được nội dung, ý nghĩa tác phẩm múa “Duyên quê”. 
 - Thực hiện biểu diễn được tác phẩm múa “Duyên quê”. 
 Nội dung chính: 
 I. Lý thuyết 
1. Giới thiệu tác giả, tác phẩm 
1.1 Tác giả biên đạo múa NSND Chu Thúy Quỳnh 
 Tác phẩm múa “Duyên quê” là một sáng tác biên đạo của Nghệ sĩ nhân dân 
Chu Thúy Quỳnh, nguyên Chủ tịch Hội nghệ sĩ Múa Việt Nam. Chu Thuý 
Quỳnh (sinh 1941) là một diễn viên, biên đạo múa và đạo diễn chương trình, hiện 
đang là chủ tịch Hội Nghệ sĩ múa Việt Nam, nguyên Giám đốc Nhà hát ca múa nhạc 
Việt Nam. Bà được trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân (1988), Giải thưởng Nhà 
nước về văn học nghệ thuật (2001) và Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật 
(2017). Chu Thuý Quỳnh là người Hà Nội gốc, là hậu duệ của danh nhân Chu Văn An. 
Năm 14 tuổi, bà thi vào Đoàn ca múa nhân dân Trung ương, trúng tuyển cùng đợt 
với Xuân Quỳnh. Bà cùng với Xuân Quỳnh đi biểu diễn đầu tiên tại Hải Phòng, sau đó 
đi công tác dài ngày lên Tây Bắc, về nông thôn biểu diễn trong Cải cách ruộng đất. 
 Năm 1958, bà bắt đầu chính thức đi học múa. Năm 1960, bà đóng vai chính 
trong vở kịch múa Tấm Cám (một trong ba vở kịch múa đầu tiên của Việt Nam). Thập 
niên 1960, bà công tác tại Đoàn ca múa nhân dân Trung ương, là solist múa được 
nhiều người ái mộ với những tác phẩm múa như Cánh chim và mặt trời (Thái 
Ly), Tiếng gọi quê hương, Gặp gỡ bên mâm pháo,... Thời gian này bà cùng đoàn đi 
biểu diễn ở các chiến trường, biểu diễn ở các sân khấu ngoài nước. 
12 
 Năm 1983, bà đi học múa cổ điển Ấn Độ khi đã hơn 40 tuổi. Sau khi đi tu 
nghiệp ở Ấn Độ, bà trở về Việt Nam, giữ cương vị Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc 
Trung ương. Năm 1994, bà giữ cương vị Tổng thư ký Hội Nghệ sĩ Múa Việt 
Nam khoá II, sau này tiếp tục giữ Tổng thư ký Hội khoá III (2000) và chủ tịch Hội 
khoá IV (2005). Bà là Đại biểu Quốc hội khoá IV, VIII, IX và X, hiện là Chủ tịch Hội 
hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ thành phố Hà Nội, đồng thời là một trong những người 
sáng lập và là ủy viên Hôi Cứu trợ trẻ em tàn tật Việt Nam. 
 Ngoài công tác quản lý, Chu Thuý Quỳnh còn hoạt động trên nhiều lĩnh vực. 
Với vai trò biên đạo múa, bà đã cho ra đời nhiều tác phẩm đạt giải thưởng cao của Hội 
Nghệ sĩ múa, như Hoa Tràng An, Vũ khúc đàn T'rưng, Hương xuân, Duyên quê, Cánh 
chim không mỏi, Trống hội, Những cô gái Việt Nam... Bà còn là nhà nghiên cứu phê 
bình múa, tác giả của nhiều giáo trình múa và các công trình nghiên cứu. Bà là tổng 
đạo diễn, chỉ huy nhiều chương trình lớn như Kỷ niệm 100 năm Ngày sinh chủ tịch Hồ 
Chí Minh, Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam 6 -7 - 8, Hội nghị cấp cao các nước nói 
tiếng Pháp, Hội nghị cấp cao các nước ASEAN, Cúp Bóng đá ASEAN Tiger 1998, Kỷ 
niệm 990 năm Thăng Long - Hà Nội (cùng với Phạm Thị Thành), Chương trình khai 
mạc và bế mạc Sea Games 22... 
 Năm 1988, bà nhận danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân. Năm 1998, bà được tặng Huân 
chương Lao động hạng nhất. Năm 2001, bà nhận Giải thưởng Nhà nước đợt II về văn 
học nghệ thuật. Năm 2017, bà được trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh đợt V về văn 
học nghệ thuật. 
1.2. Tác giả âm nhạc múa NSND Quang Vinh 
13 
 Âm nhạc tác phẩm múa “Duyên quê” là sáng tác của NSND Quang Vinh. Sau 
khi tốt nghiệp chuyên ngành Sáng tác tại Nhạc viện Hà Nội năm 1992, ông chuyển 
công tác về Nhà hát Ca Múa Nhạc Việt Nam. Nhiều tiết mục nhạc múa, âm nhạc cho 
phim và ca khúc của ông được đánh giá cao xuất hiện trong giai đoạn này. Về nhạc 
múa có Những cô gái Việt Nam , Hoa đất nước, Hương quê, sức sống Về ca khúc 
có Tuổi mây, Thu cuối, Người Dao gọi mùa, Sông quêcùng phần âm nhạc cho các 
phim Gặp gỡ sân ga, Lời nói dối chân thành, Hoàng hôn dang dở v.v Đặc biệt 
nhiều chương trình lớn như Khai mạc Tiger Cup 98, Khai mạc Giọng hát vàng 
ASEAN 98, chương trình khai mạc và kết thúc Seagame 2003, ông đã được mời tham 
gia cùng một số nhạc sĩ nổi tiếng khác. Đáng chú ý, bài hát Vì một thế giới ngày 
mai của ông đã được chọn là bài hát chính thức của Seagames 22 được tổ chức lần đầu 
tiên tại Việt Nam năm 2003. 
 Ông đã được nhận nhiều huy chương, bằng khen, kỷ niệm chương của nhiều cơ 
quan, ban ngành, đoàn thể về những hoạt động nghệ thuật của mình. 
Ông được phong danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú năm 2007. Được phong danh hiệu Nghệ sĩ 
Nhân dân vào năm 2015. 
 1.3. Nội dung tác phẩm 
1.3.1. Chất liệu múa của tác phẩm 
Tác phẩm múa “Duyên quê” là tác phẩm múa đơn nữ được tác giả biên đạo 
múa sử dụng chất liệu múa dân gian dân tộc Kinh vùng đồng bằng Bắc bộ để sáng tác, 
phần múa guộn ngón tay, xe chỉ, guộn chỉ, múa nón quai thao: các kỹ thuật lăng nón, 
xoay nón 
1.3.2. Nội dung tác phẩm 
Thể hiện sự duyên dáng, thùy mị, khóe léo của những cô gái vùng quê miền 
đồng bằng Bắc bộ trong công việc quay tơ dệt lụa, e ấp trong chiếc nón quai thao, đảm 
đang khéo léo, thêu thùa dệt vải. 
1.3.3. Đoạn múa và tuyến, đội hình múa 
Tác phẩm múa sức sống gồm có 3 đoạn tương ứng với 3 đoạn âm nhạc: Nhanh 
– chậm – nhanh. 
Sử dụng linh hoạt các tuyến chủ yếu là tuyến chéo, tròn, ngang, đi lướt khéo 
léo. 
14 
2. Các bước thực hiện 
- Bước 1. Chuẩn bị 
+ Trang phục 
+ Giầy 
+ Tự khởi động 
- Bước 2. Thực hiện các động tác, tổ hợp múa 
- Bước 3. Thực hiện các động tác, tổ hợp múa trên các tuyến với âm nhạc 
- Bước 4. Luyện thuần thục các động tác, tổ hợp múa trên các tuyến với âm nhạc có 
sắc thái biểu cảm trên khuôn mặt 
II. Thực hành 
PHIẾU THỰC HÀNH 
PHIẾU THỰC HÀNH 
Công việc: Thực hành múa tác phẩm “Duyên quê” 
Bước công 
việc 
Nội dung Yêu cầu kỹ thuật 
Trang thiết 
bị 
Ghi chú 
Bước 1 Chuẩn bị - Đúng, đủ trang 
phục 
Không 
Bước 2 Thực hành động 
tác đơn lẻ 
Đúng chuẩn Không 
15 
Bước 3 Thực hiện động 
tác trên các tuyến 
với âm nhạc 
- Thực hiện đúng 
động tác với âm nhạc 
- Thực hiện được 
liên tục nhiều lần 
Không 
Bước 4 Thực hiện động 
tác trên các tuyến 
với âm nhạc có 
sắc thái biểu cảm 
trên khuôn mặt 
- Thực hiện đúng 
động tác với âm nhạc 
- Thực hiện được 
liên tục nhiều lần 
- Biểu cảm sắc thái 
Không 
16 
BÀI 3. Tác phẩm múa “Hoa núi” 
 Mục tiêu 
 Sau khi học xong bài này, người học có khả năng: 
 - Trình bày được nội dung, ý nghĩa tác phẩm múa “Hoa núi”. 
 - Thực hiện biểu diễn được tác phẩm múa “Hoa núi”. 
 Nội dung chính: 
 I. Lý thuyết 
1. Giới thiệu tác giả, tác phẩm 
1.1 Tác giả biên đạo múa Hà Trung 
 Tác phẩm múa “Hoa núi” là một sáng tác biên đạo của Hà Trung – Phó Giám 
đốc Trung tâm Đào tạo và biểu diễn nghệ thuật. Là một giảng viên, biên đạo múa trẻ 
công tác tại Trường Cao đẳng Lào Cai, có uy tín trong lĩnh vức sáng tác biên đạo múa 
nói riêng và lĩnh vực hoạt động nghệ thuật nói chung của tỉnh Lào Cai. Tốt nghiệp 
Khoa múa trường Đại học Sân khấu và Điện ảnh Hà Nội năm 2014 anh trở về công tác 
tại trường Cao đẳng Lào Cai trực tiếp tham gia công tác giảng dạy chuyên ngành Nghệ 
thuật biểu diễn múa dân gian dân tộc với bộ môn Múa Cổ điển Châu Âu và môn Kỹ 
thuật biểu diễn. Với kinh nghiệm thực tế và những kiến thức đã học được anh đã biên 
đạo được nhiều tác phẩm múa thành công tại tỉnh và tại các cuộc thi trong nước và khu 
vực. Tác phẩm múa “Xuân về trên bản Y Lình Hồ” chất liệu múa gậy tiền dân tộc 
Mông đạt Huy chương bạc tại Cuộc thi tài năng HSSV Văn hóa nghệ thuật năm 2010 
tại Đà Nẵng. Tác phẩm múa “Men say Bắc Hà” với chất liệu múa Mông Bắc Hà đã đại 
Huy chương vàng tại Cuộc thi tài năng HSSV Văn hóa nghệ thuật năm 2012 tại Đà 
Nẵng. Tác phẩm múa “Lời then mẹ kể” chất liệu múa dân tộc Tày đã đạt Huy chương 
bạc tại Liên hoan thi tài năng biên đạo trẻ toàn quốc năm 2014 tại thành phố Hồ Chí 
Minh. Năm 2015 đạt giải Ba giáo viên dạy giỏi Trung cấp chuyên nghiệp toàn quốc tổ 
17 
chức tại Đà Nẵng. Hiện nay anh là một trong những Hội viên trẻ tuổi nhất của Hội 
nghệ sĩ múa Việt Nam được kết nạp từ năm 2014. 
 1.2. Tác giả âm nhạc múa nhạc sĩ NSUT Hồ Hoài Anh 
 Âm nhạc tác phẩm múa “Hoa núi” là sáng tác của nhạc sĩ NSUT Hồ Hoài Anh. 
NSƯT Hồ Hoài Anh (sinh năm 1979) là một nhạc sĩ của Việt Nam, từng giành được 
2 đề cử và 1 giải Cống hiến. Anh được phong tặng danh hiệu nghệ sĩ ưu tú năm 2015. 
Anh đã sáng tác nhiều ca khúc như Giọt sương và chiếc lá, Dẫu có lỗi lầm... Học vị 
thạc sĩ âm nhạc. 
 Anh kết hôn năm 2009 với ca sĩ Lưu Hương Giang và đã có hai con gái, một bé 
9 tuổi tên Hồ Khánh Hà và một bé 4 tuổi tên Hồ Tú Anh 
Hồ Hoài Anh sinh năm 1979 trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật.Dì của anh 
là NSƯT Thanh Hằng, nguyên phó khoa âm nhạc truyền thống Học viện âm nhạc quốc 
gia Việt Nam, mẹ anh là NSND Thanh Tâm, nghệ sĩ đàn bầu nổi tiếng, nguyên trưởng 
khoa nhạc cụ dân tộc ở Nhạc viện,... Vì thế, lên 8 tuổi Hồ Hoài Anh bắt đầu được làm 
quen với nó. 13 tuổi, Hồ Hoài Anh đã sang Nhật tham gia Festival âm nhạc thiếu nhi 
châu Á - Thái Bình Dương. 18 tuổi, Hoài Anh đoạt giải nhất Cuộc thi độc tấu nhạc cụ 
dân tộc toàn quốc năm 1998. 
 Hồ Hoài Anh là giảng viên dạy đàn bầu của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt 
Nam. Tuy nhiên, sau các sáng tác về nhạc trẻ như Dẫu có lỗi lầm, Tình yêu muôn màu, 
anh bắt đầu được khán giả biết đến với vai trò nhạc sĩ. 
18 
Bộc lộ năng khiếu từ sớm, nhạc sĩ Hồ Hoài Anh đã sáng tác rất nhiều ca khúc nhạc trẻ 
được nhiều người mến mộ như: "Dẫu Có Lỗi lầm" (Hiền Thục), "Tình Yêu Muôn 
Màu" (Minh Quân), "Nuối Tiếc" (Hồ Quỳnh Hương), "Cô Gái Tự Tin" (Lưu Hương 
Giang), "Giọt Sương Và Chiếc Lá" (Lưu Hương Giang), "Với Anh" (Mỹ Linh), "Gánh 
Hàng Rau" (Hà Anh Tuấn), "Mưa Và Nỗi Nhớ" (Mỹ Tâm), "Rơi" (Hoàng Thùy 
Linh)... Các sáng tác khí nhạc cho dàn nhạc dân tộc: Nặng tình phương Nam, Tiếng 
vọng,...Nhờ các sáng tác của mình, anh đã ghi dấu ấn trong lòng khán giả và thu về 
nhiều giải thưởng. 
 Hồ Hoài Anh tham gia rất nhiều những chương trình trò chơi trên truyền hình 
và được khán giả hết sức yêu thích. Anh là một trong 4 huấn luyện viên của chương 
trình Giọng hát Việt nhí mùa thứ nhất và anh cũng được mời tiếp tục làm huấn luyện 
viên ở mùa thứ hai của Giọng hát Việt nhí. Năm 2015 được phong danh hiệu Nghệ sĩ 
Ưu tú. 
 Anh có nhiều sáng tác nhạc múa đóng góp vào sự phát triển chung của Nghệ 
thuật múa ở nhiều Hội diễn nghệ thuật chuyên nghiệp. Những sáng tác của anh mang 
đậm nét dân gian kết hợp hài hòa với âm nhạc đương đại đem đến cho người thưởng 
thức nhiều cảm xúc mới mẻ. 
 1.3. Nội dung tác phẩm 
1.3.1. Chất liệu múa của tác phẩm 
Tác phẩm múa “Hoa núi” là tác phẩm múa đơn nữ được tác giả biên đạo múa 
sử dụng chất liệu múa dân gian dân tộc Mông vùng Tây Bắc để sáng tác với đạo cụ là 
chiếc ô hoa. 
1.3.2. Nội dung tác phẩm 
Thể hiện nét đẹp của cô gái vùng cao người Mông đẹp như bông hoa núi ẩn 
hiện trong sương núi. Mùa xuân về thiên nhiên vùng cao thêm rực rỡ hơn, nắng xuân 
ấm áp như thổi hồn cho sắc đỏ của hoa đào, sắc tắng của hoa ban hoa mận. Lòng 
người cũng hân hoan rạo rực khoe mình giữa đại ngàn mây núi trập trùng. 
1.3.3. Đoạn múa và tuyến, đội hình múa 
Tác phẩm múa “Hoa núi” gồm có 3 đoạn tương ứng với 3 đoạn âm nhạc: Chậm 
- nhanh – chậm. Sử dụng các kỹ thuật adagio trong múa cổ điển Châu Âu, quay mèo 
hoa, nhảy trong kỹ thuật múa dân gian dân tộc, kết hợp với biểu hiện nét mặt tơi vui 
nhí nhảnh. 
Sử dụng linh hoạt các tuyến múa chủ yếu là tuyến chéo, tròn, ngang. 
19 
2. Các bước thực hiện 
- Bước 1. Chuẩn bị 
+ Trang phục 
+ Giầy 
+ Tự khởi động 
- Bước 2. Thực hiện các động tác, tổ hợp múa 
- Bước 3. Thực hiện các động tác, tổ hợp múa trên các tuyến với âm nhạc 
- Bước 4. Luyện thuần thục các động tác, tổ hợp múa trên các tuyến với âm nhạc có 
sắc thái biểu cảm trên khuôn mặt 
II. Thực hành 
PHIẾU THỰC HÀNH 
PHIẾU THỰC HÀNH 
Công việc: Thực hành múa tác phẩm “Hoa núi” 
Bước công 
việc 
Nội dung Yêu cầu kỹ thuật 
Trang thiết 
bị 
Ghi chú 
Bước 1 Chuẩn bị - Đúng, đủ trang 
phục 
Không 
Bước 2 Thực hành động 
tác đơn lẻ 
Đúng chuẩn Không 
Bước 3 Thực hiện động - Thực hiện đúng Không 
20 
tác trên các tuyến 
với âm nhạc 
động tác với âm nhạc 
- Thực hiện được 
liên tục nhiều lần 
Bước 4 Thực hiện động 
tác trên các tuyến 
với âm nhạc có 
sắc thái biểu cảm 
trên khuôn mặt 
- Thực hiện đúng 
động tác với âm nhạc 
- Thực hiện được 
liên tục nhiều lần 
- Biểu cảm sắc thái 
Không 

File đính kèm:

  • pdfgiao_trinh_thuc_hanh_bieu_dien_tac_pham_mua_it_nguoi.pdf