Hướng đi cho sinh viên không chuyên ngữ đạt chuẩn B1 Tiếng Anh

Theo yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo, sinh viên không chuyên ngữ

của các trường đại học phải đạt chuẩn đầu ra tiếng Anh bậc B1 (bậc 3 trong Khung

Năng lực ngoại ngữ 6 bậc của Châu Âu - CEFR). Để đạt được trình độ này, các trường

đại học cần phải có lộ trình cụ thể cho giai đoạn trước mắt, trung hạn và dài hạn. Bài

viết tập trung phân tích chương trình và mô hình đào tạo tiếng Anh không chuyên của

một số trường đại học trên địa bàn Hà Nội có các ngành học tương tự với Trường Đại

học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội. Từ đó, tác giả đề xuất hướng đi cho chương

trình đào tạo tiếng Anh không chuyên của trường, tiệm cận dần và đạt chuẩn B1 trong

thời gian tới.

Hướng đi cho sinh viên không chuyên ngữ đạt chuẩn B1 Tiếng Anh trang 1

Trang 1

Hướng đi cho sinh viên không chuyên ngữ đạt chuẩn B1 Tiếng Anh trang 2

Trang 2

Hướng đi cho sinh viên không chuyên ngữ đạt chuẩn B1 Tiếng Anh trang 3

Trang 3

Hướng đi cho sinh viên không chuyên ngữ đạt chuẩn B1 Tiếng Anh trang 4

Trang 4

Hướng đi cho sinh viên không chuyên ngữ đạt chuẩn B1 Tiếng Anh trang 5

Trang 5

Hướng đi cho sinh viên không chuyên ngữ đạt chuẩn B1 Tiếng Anh trang 6

Trang 6

Hướng đi cho sinh viên không chuyên ngữ đạt chuẩn B1 Tiếng Anh trang 7

Trang 7

pdf 7 trang minhkhanh 5940
Bạn đang xem tài liệu "Hướng đi cho sinh viên không chuyên ngữ đạt chuẩn B1 Tiếng Anh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Hướng đi cho sinh viên không chuyên ngữ đạt chuẩn B1 Tiếng Anh

Hướng đi cho sinh viên không chuyên ngữ đạt chuẩn B1 Tiếng Anh
NGHIÊN CỨU TRAO ĐỔI Văn hóa - Xã hội
76Tạp chí 
Kinh doanh và Công nghệ
Số 10/2020
HƯỚNG ĐI CHO SINH VIÊN KHÔNG CHUYÊN NGỮ
ĐẠT CHUẨN B1 TIẾNG ANH
Nguyễn Thị Hồng Hà •
Tóm tắt: Theo yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo, sinh viên không chuyên ngữ 
của các trường đại học phải đạt chuẩn đầu ra tiếng Anh bậc B1 (bậc 3 trong Khung 
Năng lực ngoại ngữ 6 bậc của Châu Âu - CEFR). Để đạt được trình độ này, các trường 
đại học cần phải có lộ trình cụ thể cho giai đoạn trước mắt, trung hạn và dài hạn. Bài 
viết tập trung phân tích chương trình và mô hình đào tạo tiếng Anh không chuyên của 
một số trường đại học trên địa bàn Hà Nội có các ngành học tương tự với Trường Đại 
học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội. Từ đó, tác giả đề xuất hướng đi cho chương 
trình đào tạo tiếng Anh không chuyên của trường, tiệm cận dần và đạt chuẩn B1 trong 
thời gian tới. 
Từ khóa: Chuẩn đầu ra, B1, sinh viên không chuyên, chương trình, đào tạo, HUBT.
Abstract: According to requirements of The Ministry of Education and Training 
(MoET), non-English majored students on graduation must achieve at least level B1 of 
CEFR (level 3 of the 6 levels of CEFR). In order to reach this goal, a detailed pathway 
for short-term and long-term periods need to be designed by universities, including 
Hanoi University of Business and Technology (HUBT). A deep analysis on curricula 
and models of traning English at several public universities which have similar majors 
to ours is critically presented in this article. As a result, an appropriate approach to the 
non-English majored curriculum for HUBT is recommended, so that our students are 
able to reach the destination requested by MoET and beyond the goal. 
Keywords: B1 CEFR, non-English majored, curriculum, approach, HUBT. 
* Khoa Tiếng Anh B, Trường ĐH KD&CN Hà Nội.
1. Đặt vấn đề
Ngày 24/01/2014, Bộ Giáo dục và 
Đào tạo (Bộ GD-ĐT) đã có Thông tư số 
01/2014/TT-BGDĐT ban hành Khung 
Năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt 
nam (A1-C2), kèm theo mô tả chi tiết yêu 
cầu về từng kỹ năng của từng bậc. Theo 
đó, với sinh viên không chuyên ngữ các 
trường đại học, tối thiểu khi tốt nghiệp, 
phải đạt bậc 3 (bậc B1). Ở Trường Đại 
học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội 
(HUBT), kể từ khi thành lập năm 1996 
tới nay, tiếng Anh được coi là một trong 
những thế mạnh của trường, đóng góp 
đáng kể cho thương hiệu HUBT trong 
xã hội. Trải qua quá trình phát triển với 
nhiều thay đổi về chương trình đào tạo, 
đến lúc có thể xem và đối sánh với các 
trường đại học khác, nhằm tìm ra hướng 
đi phù hợp trong giai đoạn phát triển mới 
– thời kỳ hội nhập sâu rộng với tốc độ của 
cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
Văn hóa - Xã hội NGHIÊN CỨU TRAO ĐỔI
77Tạp chí 
Kinh doanh và Công nghệ
Số 10/2020
2. Chương trình đào tạo tiếng Anh 
không chuyên ở một số trường đại học
Bốn cơ sở đào tạo đại học được lựa 
chọn để tham khảo ít nhiều có các ngành 
học gần với HUBT và quy mô đào tạo 
cũng xấp xỉ HUBT: Trường Đại học Kinh 
tế quốc dân, Trường Đại học Công nghiệp 
Hà Nội, Học viện Ngân hàng và Trường 
Đại học Mở Hà Nội. 
2.1. Chương trình đào tạo tiếng Anh 
không chuyên Trường Đại học Kinh tế 
quốc dân
Chương trình gồm 9 tín chỉ (TC), chia 
làm 3 học phần, mỗi học phần là một cấp 
độ (level). Trước khi học, sinh viên năm 
nhất ở Trường Đại học Kinh tế quốc dân 
phải kiểm tra trình độ tiếng Anh để xếp 
lớp. Kết quả được chia làm hai nhóm: đạt 
và không đạt. Nhóm không đạt bắt buộc 
phải học tăng cường trước khi vào Level 
1. Nhóm đạt cũng được phân làm hai cấp 
độ: đạt thấp và đạt cao, cùng học chung 
một giáo trình In Company, thiên về tiếng 
Anh kinh doanh, công việc. Với nhóm 
đạt này, phương pháp dạy của giảng viên 
cũng khác nhau:
- Với nhóm đạt thấp, giảng viên dạy 
thiên về củng cố ngữ pháp, giải thích từ 
vựng nhiều hơn, dùng tiếng Việt nhiều 
hơn và chữa bài tập về nhà chi tiết hơn;
- Với nhóm đạt cao, giảng viên ít giải 
thích ngữ pháp, từ vựng, sử dụng tiếng 
Anh nhiều hơn, không chữa bài tập về 
nhà, mà sinh viên tự làm bài tập online, 
tính điểm. Sinh viên tập trung nghe, nói 
nhiều hơn trên lớp. 
Với giáo trình In Company, họ dạy 
trong hai học phần (Level 1 và Level 2). 
Sang học phần thứ 3 (Level 3), sinh viên 
sẽ học giáo trình Economics do trường 
biên soạn thiên về kỹ năng đọc hiểu với 
nội dung về lý thuyết kinh tế (kinh tế vĩ 
mô, kinh tế vi mô) và bài tập theo hướng 
task-based. 
Bảng 1. Format Bài thi Chuẩn đầu ra B1 của Trường Đại học Kinh tế quốc dân
 Kỹ năng Nghe Kỹ năng Nói Kỹ năng Đọc Kỹ năng Viết
1. Multiple choice 1. Introduction
 1. Multiple choice 1. Sentence
 on Gram. & Vocab. transformation
2. True/False
 2. Q-A about 2. Short passage 
2. E-mail writing
 introduction (multiple choice ABC)
3. Gap-filling
 3. Presentation on a 3. Long pasage (10 gaps,
 given topic but 15 words/ phrases)
 4. Discussion 
4. PET reading: 5 Qs
 on the topic
Những sinh viên có Chứng chỉ Quốc tế 
được miễn học và được quy đổi điểm (chi 
tiết có trong bảng Phụ lục của Chương trình 
đào tạo). Thi chuẩn đầu ra B1 chỉ dùng để 
xét tốt nghiệp đại học là Bài thi Chuẩn đầu 
ra gồm 4 kỹ năng do Tổ chuyên môn của 
trường biên soạn theo hướng tiếng Anh 
kinh tế, kinh doanh mà sinh viên đã học ở 
cả 3 Levels trong chương trình. Bài thi có 
format như Bảng 1. 
2.2. Chương trình đào tạo tiếng Anh 
không chuyên Trường Đại học Công 
nghiệp Hà Nội
Trường Đại học Công nghiệp Hà 
Nội có ngành nghề đào tạo đa dạng và 
chuyên sâu, rất giống HUBT. Sinh viên 
đỗ vào trường không phải kiểm tra đầu 
vào tiếng Anh để xếp lớp. Chương trình 
học của sinh viên không chuyên ngữ gồm 
5 TC (75 tiết) với giáo trình tiếng Anh do 
NGHIÊN CỨU TRAO ĐỔI Văn hóa - Xã hội
78Tạp chí 
Kinh doanh và Công nghệ
Số 10/2020
trường biên soạn theo định hướng nghề 
nghiệp của từng nhóm ngành đào tạo 
(EOP: English Occupational Purposes: 
ESP&EAP). 75 tiết giảng được chia làm 
hai phần (Bảng 2): phần trên lớp và phần 
học online có kiểm soát. 
Bảng 2: Phân chia tiết giảng trong Chương trình tiếng Anh của Trường Đại học 
Công nghiệp Hà Nội
Như vậy, có thể thấy sinh viên Trường 
Đại học Công nghiệp Hà Nội ngay từ đầu 
đã được học tiếng Anh theo hướng ngành 
nghề mình lựa chọn, tạo sự khác biệt giữa 
các khối ngành. Đây là một đặc trưng 
của giáo dục ở bậc đại học: đào tạo kiến 
thức ngành nghề, chứ không phải kiến 
thức phổ thông như ở bậc phổ thông. Một 
điểm đặc biệt nữa của trường là sinh viên 
không thi chuẩn đầu ra B1: khi đạt điểm 
học phần, thì sinh viên được công nhận 
tương đương B1 và xét tốt nghiệp. Đây là 
một ưu điểm rất lớn của đào tạo theo tín 
chỉ: sinh viên hoàn thành các khối lượng 
học, được công nhận kết quả và quy về 
chất tương đương. 
2.3. Chương trình đào tạo tiếng Anh 
không chuyên của Học viện Ngân hàng
Chương trình tiếng Anh không 
chuyên của Học viện Ngân hàng có 4 học 
phần, gồm 12 TC với giáo trình do trường 
biên soạn dựa vào Bài thi định hướng 
KET, PET (theo chuẩn Khung đánh giá 
năng lực ngoại ngữ Châu Âu). Sinh viên 
được chú trong phát triển cả 4 kỹ năng 
nghe, nói, đọc, viết, theo định hướng phát 
triển năng lực ngoại ngữ chuẩn đầu ra B1 
– CEFR (Sơ đồ 1). 
Sơ đồ 1. Các học phần trong 
Chương trình đào tạo tiếng Anh của 
Học viện Ngân hàng
Phần
Nội dung học (theo 
EOP)
Thi, kiểm tra, đánh 
giá (theo EOP)
Không thi Chuẩn 
đầu ra B1, đạt 
điểm HP = B1 và 
xét tốt nghiệp
Thực giảng trên lớp (40 tiết)
- Chủ yếu luyện và phát triển kỹ 
năng Nói theo các chủ đề
- Giáo trình do trường biên soạn 
theo mục đích định hướng nghề 
nghiệp EOP
Thi Nói: chiếm 40% số điểm HP 
(có ghi âm)
Học online có kiểm soát (35 tiết)
- Chủ yếu là kiến thức ngôn ngữ 
(Ngữ âm, Từ vựng, Ngữ pháp)
- Luyện và phát triển 3 kỹ năng 
còn lại: Nghe-Đọc-Viết
- Giáo trình do trường biên soạn 
theo từng khối ngành
Thi máy: chiếm 60% số điểm 
HP
Văn hóa - Xã hội NGHIÊN CỨU TRAO ĐỔI
79Tạp chí 
Kinh doanh và Công nghệ
Số 10/2020
Như vậy, khi sinh viên vào năm thứ 
nhất, các em không học lại cấp độ A1, mà 
bắt đầu học từ cấp độ A2. Cấp độ A2 chỉ 
học trong một học phần (3 tín chỉ) theo 
định hướng chuẩn Khung Năng lực CEFR. 
Cấp độ B1 có thời lượng gấp đôi cấp độ 
A2 và chia làm hai phân khúc: đầu B1 
và B1, để thấy rằng từ cấp độ A2 lên cấp 
độ B1 là một khoảng cách xa. Học phần 
cuối cùng dành cho tiếng Anh theo định 
hướng nghề nghiệp ngân hàng (banking). 
Sinh viên sau học phần 3 có thể đăng ký 
dự thi B1 tại Học viện và được cấp chứng 
chỉ B1 nội bộ, có thời hạn vĩnh viễn. 
2.4. Chương trình đào tạo tiếng Anh 
không chuyên của Trường Đại học Mở 
Hà Nội
Trường Đại học Mở Hà Nội không 
có Khoa Tiếng Anh Cơ bản, mà chỉ có 
Cử nhân tiếng Anh. Giảng viên tiếng 
Anh không chuyên nằm luôn ở các khoa 
chuyên ngành. Chương trình tiếng Anh 
gồm 3 học phần cơ sở và 1 học phần 
chuyên ngành, mỗi học phần 3 TC. Mỗi 
học phần được xây dựng 270 tiết, trong 
đó có 120 tiết lên lớp, 120 tiết online 
và 30 tiết kiểm tra, đánh giá. Giáo trình 
Avenues to Success do trường tự biên 
soạn từ cấp độ A1 (Elementary), A2 
(Pre-Intermediate) tới B1 (Intermediate). 
Học liệu gồm có: (i) giáo trình in ấn; (ii) 
bài giảng điện tử; (iii) học liệu số hóa và 
được tích hợp trên trang web chuyên biệt 
do trường thiết kế. 
Sơ đồ 2. Chương trình tiếng Anh không chuyên tại Trường Đại học Mở Hà Nội
 Như vậy, có thể thấy, Trường Đại học 
Mở Hà Nội dành học phần cuối cùng cho 
dạy chuyên ngành bằng tiếng Anh sau khi 
sinh viên đã thi đạt đầu ra B1 nội bộ của 
trường. Dạy chuyên ngành bằng tiếng Anh 
cũng là mục tiêu phấn đấu của HUBT. 
NGHIÊN CỨU TRAO ĐỔI Văn hóa - Xã hội
80Tạp chí 
Kinh doanh và Công nghệ
Số 10/2020
 Tham khảo tình hình của các trường 
ban (Bảng 3), căn cứ vảo điều kiện thực 
tế của HUBT, xem đề xuất hướng đi để 
sinh viên không chuyên Anh của trường 
đạt chuẩn đầu ra B1 như dưới đây. 
3. Hướng đi để sinh viên không 
chuyên Anh HUBT đạt chuẩn đầu ra B1
3.1. Đối với kiểm tra tiếng Anh đầu vào
HUBT là trường tư thục, ngoài công 
lập, nên ủng hộ việc không kiểm tra tiếng 
Anh đầu vào với sinh viên năm thứ nhất. 
Tuy nhiên, để thúc đẩy và nâng cao chất 
lượng giảng dạy, cần phải xếp lớp học 
tiếng Anh theo điểm thi môn tiếng Anh 
ở kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đối với thí 
sinh không có điểm thi tốt nghiệp môn 
này, có thể cho họ tự lựa chọn lớp theo 
trình độ của mình. Nên phân 3 loại lớp 
như sau: 
Loại 1: Điểm thi tốt nghiệp > 5,0 trở 
lên và bắt đầu học cấp độ B1 (học phần 
HA3 trong Chương trình tiếng Anh của 
HUBT).
Loại 2: Điểm thi từ 3,0 - < 5,0; bắt 
đầu học cấp độ A2 (học phần HA1).
Loại 3: Điểm thi từ 0,0 -< 3,0 ; bắt 
đầu học cấp độ A1 (bổ sung kiếm thức 1 
học phần).
Do mục đích của HUBT là hướng tới 
sinh viên, nên trường cần dạy miễn phí 
một học phần bổ sung cho sinh viên học 
lực loại 3 (yếu, kém). Nếu sau học phần 
này, sinh viên vẫn chưa đạt để bắt đầu học 
bậc A2 (học phần đầu trong Chương trình 
tiếng Anh của trường), thì lúc đó các em 
mới phải nộp phí. Đây là biện pháp giúp 
các em có động lực cố gắng học tập. Với 
công nghệ 4.0 hiện nay, việc xếp lớp theo 
điểm thi tốt nghiệp hoàn toàn khả thi trong 
tuần nhập học của sinh viên. Thực tế, K23 
đã thực hiện, nhưng chỉ chia 2 loại điểm: 
> 4,0 và < 4,0. 
3.2. Phân bổ thời lượng, nội dung 
và giáo trình môn tiếng Anh
Trong 20 TC của Chương trình Đào 
tạo, nên phân bổ như sau (Bảng 4): 
Bảng 3. Những đặc điểm chính trong Chương trình tiếng Anh không chuyên 
của 4 cơ sở đào tạo đại học
Đặc điểm Cơ sở đào tạo đại học (trường và học viện)
 Kinh tế quốc dân Công nghiệp Hà Nội Ngân hàng Mở Hà Nội
Kiểm tra đầu vào Có Không Không Không
Thời lượng học 9TC 5TC 12TC 12TC
Nội dung học Tiếng Anh định Tiếng Anh định Tiếng Anh KET, Tiếng Anh cơ bản,
 hướng nghề nghiệp hướng nghề nghiệp PET + tiếng Anh tiếng Anh
 định hướng chuyên ngành
 nghề nghiệp 
Giáo trình 
+ 
Lựa chọn 
Biên soạn Biên soạn Biên soạn
 Biên soạn 
Thi chuẩn 
Có Không Có Có
đầu ra B1
Văn hóa - Xã hội NGHIÊN CỨU TRAO ĐỔI
81Tạp chí 
Kinh doanh và Công nghệ
Số 10/2020
Hiện nay, bất cập nằm ở chỗ Khoa 
Tiếng Anh A có 12 TC (60% thời lượng 
Chương trình tiếng Anh HUBT), nhưng 
nội dung giảng dạy cho đầu ra chỉ dừng 
lại ở A1, bậc học mà học sinh đã đạt được 
ở tiểu học, gây lãng phí thời gian, tiền bạc, 
không đạt được chất lượng chuẩn đầu ra 
B1 theo yêu cầu. Thực tế cho thấy, trường 
ta đang thụt lùi dần ở đầu ra qua đối chiếu 
các khóa sau (Bảng 5). 
Bảng 4. Đề xuất phân bổ thời lượng, nội dung giảng dạy tiếng Anh ở HUBT
Ngoài chương trình: 
Trong chương trình: 6HP = 20TC
 HP bổ sung 
 1HP = 3TC 2HP = 6TC 3HP = 10TC 1HP = 4TC
 Bổ sung kiến thức Dạy và luyện Dạy và luyện Dạy tiếng Anh theo
 bậc A1 bậc A2 bậc B1 định hướng nghề nghiệp
 EOP (nhóm ngành)
 Khoa TA A đảm nhiệm Khoa TA B đảm nhiệm
Bảng 5. Đầu ra của sinh viên ba khóa gần nay
 Khoa Thời Giáo trình Tương đương Khóa
 đảm nhiệm lượng đầu ra sinh viên
Tiếng Anh A1 12TC English File-Elementary A1 K22 trở về
Tiếng Anh A2 12TC Market Leader-PreIntermediate A2 trước (36TC)
Tiếng Anh B 12TC Market Leader-Intermediate B1 
Tiếng Anh A1 6TC English File - Elementary A1 
Tiếng Anh A2 6TC 1/2/Market Leader-Pre Intermediate ½ A2 K23 (20TC)
Tiếng Anh B 8TC 1/2/Market Leader-Pre Intermediate ½ B1 
Tiếng Anh A 12TC Speakout Elementary A1 
K24 (20TC)
Tiếng Anh B 8TC Speakout Pre - Intermediate A2
Dễ dàng nhận thấy điều này từ các 
Khóa 22, 23, 24. Đầu ra tiếng Anh đã 
giảm từ tương đương B1 xuống còn ½ 
B1 và tới mức chỉ còn A2. Nếu không có 
những điều chỉnh ngay, kịp thời cho K24, 
thì tiếng Anh vốn là thế mạnh của trường 
ta sẽ trở thành yếu điểm ngay trước mắt. 
Nội dung giảng dạy phải theo định 
hướng chuẩn Khung Năng lực của Bộ 
GD-ĐT ban hành, trong đó kiểm tra 
và thi tiệm cận dần với format bài thi 
chuẩn. Riêng học phần cuối cùng (4TC) 
nên dành cho tiếng Anh theo định hướng 
nghề nghiệp các nhóm ngành sau khi 
đã đạt trình độ B1 (Khoa Tiếng Anh A1 
trước đây đã từng thí điểm cho K23 và 
nhận được phản hồi tích cực từ giảng 
viên và sinh viên). Về giáo trình có thể 
kết hợp cả lựa chọn và biên soạn, sao 
cho phù hợp với thời lượng và mục đích 
của trường. 
3.3. Đối với thi chuẩn đầu ra B1
Một lợi thế của việc đào tạo theo 
tín chỉ là tích lũy kiến thức đủ về lượng, 
sẽ công nhận tương đương về chất. Vì 
thế, HUBT không nên tổ chức thi chuẩn 
đầu ra B1. Quá trình học của sinh viên 
với chương trình được thiết kế khoa học, 
hợp lý, sinh viên đạt, thì xét tốt nghiệp 
ra trường. Trường hợp sinh viên có các 
chứng chỉ quốc tế tương đương sẽ được 
miễn học, nhưng vẫn phải thi để có điểm 
học phần (như kết luận của Ban Giám 
hiệu áp dụng bắt đầu từ K23).
NGHIÊN CỨU TRAO ĐỔI Văn hóa - Xã hội
82Tạp chí 
Kinh doanh và Công nghệ
Số 10/2020
4. Kết luận 
Phân tích và tổng hợp nêu trên cho 
thấy, đã đến lúc cần nhìn nhận lại chương 
trình đào tạo tiếng Anh không chuyên của 
HUBT đặt trong bức tranh chung với các 
cơ sở đào tạo đại học khác để đối sánh, 
tìm ra hướng đi phù hợp nhất cho mình đó 
là: phân loại xếp lớp theo điểm thi môn 
tiếng Anh tốt nghiệp THPT, phân bổ lại 
thời lượng hợp lý cho hai khoa Tiếng Anh 
A và Tiếng Anh B, xác định lại nội dung 
giảng dạy và chuẩn đầu ra của từng giai 
đoạn và không nhất thiết phải cho sinh 
viên thi chuẩn đầu ra B1./.
Tài liệu tham khảo
1. Thông tư số 01/2014/TT-BGDĐT Ban hành khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc 
dùng cho Việt Nam, ngày 24/01/2014 Bộ GD-ĐT.
2. Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội. Chương trình tiếng Anh 
không chuyên hiện hành. Hà Nội.
3. Trường Đại học Kinh tế quốc dân. Chương trình tiếng Anh không chuyên hiện 
hành. Hà Nội. 
4. Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội. Chương trình tiếng Anh không chuyên 
hiện hành. Hà Nội. 
5. Học viện Ngân hàng, Chương trình tiếng Anh không chuyên hiện hành. Hà Nội. 
6. Trường Đại học Mở Hà Nội. Chương trình tiếng Anh không chuyên hiện hành. 
Hà Nội.
Ngày nhận bài: 29/05/2020

File đính kèm:

  • pdfhuong_di_cho_sinh_vien_khong_chuyen_ngu_dat_chuan_b1_tieng_a.pdf