Hướng dẫn nhận dạng để lựa chọn vẽ biểu đồ thích hợp trong dạy học Địa lí
Sách giáo khoa Địa lí phổ thông được chọn lọc từ khối lượng tri thức đồ sộ của khoa học Địa lí, sắp xếp theo
lôgic khoa học và lôgic sư phạm, đảm bảo tính khoa học, tính thực tiễn, tính giáo dục, tính phổ thông của chương
trình. Cùng với chương trình đổi mới hiện nay, sách giáo khoa Địa lí cũng có nhiều thay đổi nhằm phù hợp với
phương pháp dạy học mới “lấy học sinh làm trung tâm”. Chính vì vậy mà số lượng bài thực hành của sách giáo khoa
Địa lí hiện nay đã tăng lên đáng kể. Qua quá trình giảng dạy, chúng tôi nhận thấy đa số sinh viên, học sinh phần kỹ
năng vẽ biểu đồ còn rất yếu. Tuy nhiên, đối với một bài thi hay bài kiểm tra thông thường thì thực hành (vẽ biểu đồ)
chiếm 30% tổng số điểm và đa số các sinh viên, sinh viên không đạt điểm trọn vẹn ở phần này. Bài viết này, chúng tôi
tiến hành phân tích các trường hợp và đưa ra cách nhận dạng để lựa chọn vẽ biểu đồ thích hợp nhất, giúp các sinh
viên, học sinh rèn luyện kĩ năng vẽ biểu đồ để kết quả học tập được nâng lên và thêm yêu thích môn học Địa lí hơn
Trang 1
Trang 2
Trang 3
Trang 4
Trang 5
Trang 6
Trang 7
Trang 8
Trang 9
Tóm tắt nội dung tài liệu: Hướng dẫn nhận dạng để lựa chọn vẽ biểu đồ thích hợp trong dạy học Địa lí
UED JOURNAL OF SOCIAL SCIENCES, HUMANITIES AND EDUCATION VOL.4, NO.3 (2014) 118 HƯỚNG DẪN NHẬN DẠNG ĐỂ LỰA CHỌN VẼ BIỂU ĐỒ THÍCH HỢP TRONG DẠY HỌC ĐỊA LÍ GUIDANCE ON THE IDENTIFICATION AND SELECTION OF DRAWING APPROPRIATE CHARTS IN TEACHING GEOGRAPHY Nguyễn Thanh Tưởng Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng Email:nguyenthanhtuongdn@yahoo.com TÓM TẮT Sách giáo khoa Địa lí phổ thông được chọn lọc từ khối lượng tri thức đồ sộ của khoa học Địa lí, sắp xếp theo lôgic khoa học và lôgic sư phạm, đảm bảo tính khoa học, tính thực tiễn, tính giáo dục, tính phổ thông của chương trình. Cùng với chương trình đổi mới hiện nay, sách giáo khoa Địa lí cũng có nhiều thay đổi nhằm phù hợp với phương pháp dạy học mới “lấy học sinh làm trung tâm”. Chính vì vậy mà số lượng bài thực hành của sách giáo khoa Địa lí hiện nay đã tăng lên đáng kể. Qua quá trình giảng dạy, chúng tôi nhận thấy đa số sinh viên, học sinh phần kỹ năng vẽ biểu đồ còn rất yếu. Tuy nhiên, đối với một bài thi hay bài kiểm tra thông thường thì thực hành (vẽ biểu đồ) chiếm 30% tổng số điểm và đa số các sinh viên, sinh viên không đạt điểm trọn vẹn ở phần này. Bài viết này, chúng tôi tiến hành phân tích các trường hợp và đưa ra cách nhận dạng để lựa chọn vẽ biểu đồ thích hợp nhất, giúp các sinh viên, học sinh rèn luyện kĩ năng vẽ biểu đồ để kết quả học tập được nâng lên và thêm yêu thích môn học Địa lí hơn. Từ khóa: kỹ năng vẽ biểu đồ; vẽ biểu đồ; Địa lí; sách giáo khoa Địa lí; rèn luyện kĩ năng. ABSTRACT Geography textbooks are a collection of knowledge of geographic science arranged in a scientific logic and pedagogical logic order, which ensures scientific, practical, educational and comprehensive features of the program. In the period of educational reform, geography textbooks also have changes to adapt to the new teaching method, "student-centered approach". Therefore, the number of exercises in Geography textbooks has significantly increased. Through the teaching process, it has been found that most students are not good at drawing a chart. However, the score of drawing a chart in a test or an exam accounts for 30 percent of the total score and most students do not achieve the perfect score in this part. This paper analyzes some cases and shows how to identify and draw a proper chart in order to encourage students to improve the skill at drawing a chart and to be interested in geography. Key words: skill at drawing a chart; drawing a chart; geography; geography textbooks; practicing skills. 1. Đặt vấn đề Trong Sách giáo khoa Địa lí 12 THPT – Ban cơ bản, số lượng các biểu đồ, các bài tập liên quan đến biểu đồ chiếm một tỉ lệ khá lớn. Trong các đề thi, kiểm tra địa lí 12 (từ kiểm tra thường xuyên, kiểm tra định kì đến các kì thi tốt nghiệp, cao đẳng, đại học hay các kì thi học sinh giỏi các cấp), nội dung các câu hỏi liên quan đến biểu đồ chiếm một phần quan trọng. Trước tình hình đổi mới nội dung và yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học, trước những vai trò quan trọng của việc rèn luyện kĩ năng vẽ biểu đồ, việc hướng dẫn nhận dạng để lựa chọn vẽ biểu đồ thích hợp trong dạy học Địa lí là việc làm hết sức cần thiết và có ý nghĩa khoa học. Trong khuôn khổ bài viết này, chúng tôi chỉ tiến hành phân tích các trường hợp và đưa ra cách nhận dạng để lựa chọn vẽ biểu đồ thích hợp nhất, không hướng dẫn từng bước cách vẽ và trình bày biểu đồ. 2. Nội dung nghiên cứu 2.1. Nguyên tắc chung khi vẽ biểu đồ - Khi vẽ bất cứ loại biểu đồ nào, cũng phải đảm bảo được 3 nguyên tắc sau: Tính khoa học, tính trực quan và tính thẩm mỹ. - Để đảm bảo tính khoa học, tính trực quan và tính thẫm mỹ, khi vẽ biểu đồ cần phải đúng, chính xác và cần dùng kí hiệu để phân biệt các đối tượng trên biểu đồ. Lưu ý khi chọn kí hiệu cho biểu đồ làm sao để biểu đồ vừa dễ đọc, vừa đẹp. 2.2. Phân loại biểu đồ - Biểu đồ cột: Là biểu đồ sử dụng để chỉ sự TẠP CHÍ KHOA HỌC XÃ HỘI, NHÂN VĂN VÀ GIÁO DỤC TẬP 4, SỐ 3 (2014) 119 khác biệt về quy mô khối lượng của một hay một số đối tượng địa lí hoặc sử dụng để thực hiện tương quan về độ lớn giữa các đại lượng. - Biểu đồ dạng đường (biểu đồ đồ thị, biểu đồ đường biểu diễn): Đồ thị hay còn gọi là đường biểu diễn hoặc biểu đồ dạng đường là dạng biểu đồ dùng để thể hiện tiến trình phát triển, sự biến thiên của các đối tượng qua thời gian. - Biểu đồ kết hợp: Các đối tượng được thể hiện trong biểu đồ kết hợp thường có quan hệ nhất định với nhau vì vậy khi chọn tỉ lệ cho mỗi đối tượng cần chú ý làm sao cho biểu đồ cột và đường biểu diễn không tách rời xa nhau thành 2 khối riêng biệt. - Biểu đồ tròn: Thường dùng để biểu diễn cơ cấu thành phần của 1 tổng thể và qui mô của đối tượng cần trình bày. Chỉ được thực hiện khi giá trị của các đại lượng được tính bằng %. - Biểu đồ miền (biểu đồ diện): Loại biểu đồ này thể hiện được cả cơ cấu và động thái phát triển của các đối tượng. Toàn bộ biểu đồ là 1 hình chữ nhật (hoặc hình vuông), trong đó được chia thành các miền khác nhau. 2.3. Phân tích các trường hợp và đưa ra cách nhận dạng để lựa chọn vẽ biểu đồ thích hợp nhất [1,2,3,4] 2.3.1. Trường hợp 1 Trường hợp với một bảng số liệu vừa có thể vẽ được biểu đồ cột chồng và biểu đồ miền, thì trong trường hợp nếu chỉ có từ 2 – 4 năm thì vẽ biểu đồ cột chồng, nếu nhiều năm (từ 5 năm trở lên) thì vẽ biểu đồ miền hợp lý hơn vì tính trực quan tốt hơn. - Ví dụ có bảng số liệu: Bảng 1. Cơ cấu dân số phân theo thành thị và nông thôn giai đoạn 1990 – 2005 (Đơn vị: %) Năm Thành thị Nông thôn 1990 19.5 80.5 1995 20.8 79.2 2000 25.8 74.2 2005 26.9 73.1 - Yêu cầu: Hãy vẽ biểu đồ thể hiện sự thay đổi tỷ trọng dân số phân theo thành thị và nông thôn giai đoạn 1990 – 2005. - Nhận dạng: Đề bài yêu cầu vẽ biểu đồ thể hiện sự thay đổi tỷ trọng của các đối tượng trong một tổng thể. Trường hợp này, chúng ta có thể vẽ được biểu đồ cột chồng hoặc biểu đồ m ... cùng đơn vị (nghìn ha) qua một số năm (5 năm). Hình 3. Biểu đồ thể hiện sự biến động diện tích cây công nghiệp hàng năm và lâu năm ở nước ta giai đoạn 1985 – 2005 2.3.4. Trường hợp 4 Trường hợp nếu bảng số liệu ít năm (từ 2 – 4 năm), yêu cầu so sánh quy mô của sự phát triển thì vẽ biểu đồ cột. - Ví dụ có bảng số liệu: Bảng 4. Bình quân lương thực có hạt theo đầu người của cả nước, đồng bằng Sông Hồng, đồng bằng sông Cửu Long năm 1995, 2000, 2005 (Đơn vị: Kg/người) Năm 1995 2000 2005 Cả nước 363 445 476 Đồng bằng Sông Hồng 331 403 362 Đồng bằng sông Cửu Long 832 1025 1124 TẠP CHÍ KHOA HỌC XÃ HỘI, NHÂN VĂN VÀ GIÁO DỤC TẬP 4, SỐ 3 (2014) 121 - Yêu cầu: Hãy vẽ biểu đồ so sánh bình quân lương thực có hạt theo đầu người của cả nước, đồng bằng Sông Hồng, đồng bằng sông Cửu Long năm 1995, 2000, 2005. Hình 4. Biểu đồ so sánh bình quân lương thực có hạt theo đầu người của cả nước, đồng bằng Sông Hồng, đồng bằng sông Cửu Long năm 1995, 2000, 2005 - Nhận dạng: Đề bài yêu cầu vẽ biểu đồ so sánh quy mô sự phát triển của các đối tượng. Trường hợp này, bảng số liệu cho 3 năm thì ta chọn vẽ biểu đồ hình cột. - Lý do chọn vẽ biểu đồ hình cột: Vẽ biểu đồ hình cột là thích hợp nhất vì tính trực quan tốt hơn khi so sánh quy mô sự phát triển bình quân lương thực có hạt theo đầu người của cả nước, đồng bằng Sông Hồng, đồng bằng sông Cửu Long với số năm ít (2 - 4 năm). 2.3.5. Trường hợp 5 Trường hợp nếu bảng số liệu nhiều năm (trên 4 năm), yêu cầu thể hiện tốc độ phát triển thì vẽ biểu đồ đường thích hợp hơn. - Ví dụ có bảng số liệu: Bảng 5. Số lượng đàn gia súc ở nước ta giai đoạn 1980 -2005 (Đơn vị: nghìn con) Năm Trâu Bò Lợn 1980 2300 1700 10000 1985 2600 2592 11800 1990 2854 3117 12260 1995 2963 3639 16306 2000 2897 4128 20194 2005 2922 5541 27345 - Yêu cầu: Hãy vẽ biểu đồ thể hiện tốc độ phát triển đàn gia súc ở nước ta giai đoạn 1980 – 2005. - Nhận dạng: Đề bài yêu cầu vẽ biểu thể hiện tốc độ phát triển của các đối tượng. Trường hợp này, bảng số liệu cho 6 năm thì ta chọn vẽ biểu đồ đường. - Lý do chọn vẽ biểu đồ đường: Vẽ biểu đồ đường là thích hợp nhất vì tính trực quan tốt hơn khi thể hiện tốc độ phát triển của các đối tượng trâu, bò, lợn với số năm nhiều (trên 4 năm). Xử lý số liệu: Do đây là bảng số liệu tính theo giá trị tuyệt đối nên trước khi vẽ cần phải xử lý số liệu, chuyển số liệu tuyệt đối sang số liệu tương đối (%). Cho năm đầu tiên bằng 100%. Tất cả các đại lượng thể hiện đều bắt đầu trên trục tung với giá trị là 100%. Ta có bảng số liệu như sau: Tốc độ phát triển đàn gia súc ở nước ta giai đoạn 1980 – 2005 (Đơn vị: %). Bảng 6. Tốc độ phát triển đàn gia súc ở nước ta giai đoạn 1980-2005 Năm Trâu Bò Lợn 1980 100 100 100 1985 113 152.5 118 1990 124.1 183.4 122.6 1995 128.8 214.1 163.1 2000 126 242.8 201.9 2005 127 325.9 274.4 UED JOURNAL OF SOCIAL SCIENCES, HUMANITIES AND EDUCATION VOL.4, NO.3 (2014) 122 Hình 5. Biểu đồ thể hiện tốc độ phát triển đàn gia súc ở nước ta giai đoạn 1980-2005 2.3.6. Trường hợp 6 Nếu bảng số liệu có 3 đối tượng, trong đó có 2 đối tượng có mối quan hệ với nhau và yêu cầu phải thể hiện 3 đại lượng trên cùng một hệ trục tọa độ, thì chọn biểu đồ kết hợp. Trong đó, 2 đối tượng có mối quan hệ thì vẽ cột chồng, đối tượng còn lại vẽ đường. - Ví dụ có bảng số liệu: Bảng 7. Tình hình phát triển dân số của Việt Nam trong giai đoạn 1995-2003 Năm Dân số thành thị (nghìn người) Dân số nông thôn (nghìn người) Tốc độ gia tăng dân số (%) 1995 14938.1 57057.4 1.65 1997 17464.6 57991.7 1.55 1999 18771.9 58863.5 1.26 2001 19469.3 59216.5 1.25 2003 20869.5 60032.9 1.47 - Yêu cầu: Hãy vẽ biểu đồ thể hiện tình hình phát triển dân số nước ta giai đoạn 1995 – 2003 - Nhận dạng: Đề bài yêu cầu vẽ biểu đồ thể hiện tình hình phát triển của 3 đối tượng, trong đó có 2 đối tượng có mối quan hệ với nhau. Nên ta chọn vẽ biểu đồ cột chồng và đường. Hình 6. Biểu đồ thể hiện tình hình phát triển dân số nước ta giai đoạn 1995-2003 - Lý do chọn vẽ biểu đồ cột chồng và đường: Vẽ biểu đồ cột chồng và đường là thích hợp nhất vì tính trực quan tốt hơn khi thể hiện tình hình phát triển của 3 đối tượng: Dân số thành thị (nghìn người), dân số nông thôn (nghìn người) và tốc độ gia tăng dân số (%), trong đó có 2 đối tượng có mối quan hệ với nhau là dân số thành thị (nghìn người) và dân số nông thôn (nghìn người). Đại lượng dân số thành thị (nghìn người) và dân số nông thôn (nghìn người) thì vẽ cột chồng, còn đại lượng tốc độ gia tăng dân số (%) vẽ đường. 2.3.7. Trường hợp 7 Trong trường hợp yêu cầu thể hiện 2 đối tượng nhưng đều là cơ cấu từ 2 năm trở lên thì vẽ biểu đồ kết hợp giữa cột và tròn. - Ví dụ có bảng số liệu: Bảng 8. Cơ cấu diện tích, sản lượng lúa ở Đồng bằng Sông Hồng và đồng bằng sông Cửu Long năm 1985 và 2005 - Yêu cầu: Vẽ biểu đồ thể hiện cơ cấu diện tích và sản lượng lúa ở Đồng bằng Sông Hồng và đồng bằng sông Cửu Long năm 1985 và 2005. - Nhận dạng: Đề bài yêu cầu vẽ biểu đồ thể hiện cơ cấu của 2 đối tượng, với số liệu có 2 năm và có 2 giá trị khác nhau, vì vậy chọn vẽ biểu đồ kết hợp giữa cột và tròn. - Lý do chọn vẽ biểu đồ cột và tròn: Vẽ biểu đồ cột và tròn là thích hợp nhất vì tính trực quan tốt hơn khi thể hiện cơ cấu của 2 đối tượng là đồng bằng Sông Hồng và đồng bằng sông Cửu Long, với số liệu có 2 năm và có 2 giá trị khác nhau là diện tích và sản lượng. TẠP CHÍ KHOA HỌC XÃ HỘI, NHÂN VĂN VÀ GIÁO DỤC TẬP 4, SỐ 3 (2014) 123 Hình 7. Biểu đồ thể hiện cơ cấu diện tích và sản lượng lúa ở Đồng bằng Sông Hồng và đồng bằng sông Cửu Long năm 1985 và 2005. 2.3.8. Trường hợp 8 Trong trường hợp có 2 đại lượng có mối quan hệ với nhau như diện tích và sản lượng, yêu cầu thể hiện trên cùng một biểu đồ, nên chọn và vẽ biểu đồ kết hợp. Diện tích thể hiện bằng hình cột, sản lượng thể hiện bằng biểu đồ đường. - Ví dụ có bảng số liệu: Bảng 9. Diện tích và sản lượng chè ở nước ta giai đoạn 1991 – 2006 Năm Chè Diện tích (nghìn ha) Sản lượng (nghìn tấn) 1991 60 145.1 1994 67.3 189.2 1997 78.6 235.0 2000 87.7 314.7 2003 116.3 448.6 2006 118.4 534.2 - Yêu cầu: Vẽ biểu đồ thể hiện tình hình phát triển cây chè ở nước ta giai đoạn 1991-2006 - Nhận dạng: Đề bài yêu cầu vẽ biểu đồ thể hiện tình hình phát triển của một đối tượng có 2 đại lượng có mối quan hệ với nhau nhưng khác nhau về đơn vị, vì vậy chọn vẽ biểu đồ kết hợp (cột và đường). - Lý do chọn vẽ biểu đồ cột và đường: Vẽ biểu đồ cột và đường là thích hợp nhất vì tính trực quan tốt hơn khi thể hiện tình hình phát triển cây chè, có 2 đại lượng có mối quan hệ với nhau nhưng khác nhau về đơn vị là diện tích (nghìn ha) và sản lượng (nghìn tấn). Diện tích thể hiện bằng hình cột, sản lượng thể hiện bằng biểu đồ đường. Hình 8. Biểu đồ thể hiện tình hình phát triển cây chè ở nước ta giai đoạn 1991 – 2006 2.3.9. Trường hợp 9 Trong trường hợp thể hiện 3 đại lượng có mối quan hệ với nhau, trong đó 1 đại lượng là hiệu số của 2 đại lượng kia thì vẽ biểu đồ miền theo giá trị tuyệt đối. - Ví dụ có bảng số liệu: Bảng 10. Tỉ suất sinh, tỉ suất tử ở nước ta giai đoạn 1960 – 2005 (Đơn vị: %o) Năm Tỉ suất sinh Tỉ suất tử Năm Tỉ suất sinh Tỉ suất tử 1960 46.0 12.0 1985 28.4 6.9 1965 37.8 6.7 1990 31.3 8.4 1970 34.6 6.6 1995 28.5 6.7 1975 39.5 7.5 2000 23.6 7.3 1980 32.2 7.2 2005 19.0 5.0 - Yêu cầu: Vẽ biểu đồ thích hợp thể hiện tỉ suất sinh, tỉ suất tử và tỉ suất gia tăng dân số tự nhiên ở nước ta giai đoạn 1960 – 2005 - Nhận dạng: Đề bài yêu cầu vẽ biểu đồ thích hợp thể hiện 3 đại lượng có mối quan hệ với nhau, trong đó 1 đại lượng là hiệu số của 2 đại lượng kia, vì vậy ta chọn vẽ biểu đồ miền theo giá trị tuyệt đối. - Lý do chọn vẽ biểu đồ miền theo giá trị tuyệt đối: Vẽ biểu đồ miền theo giá trị tuyệt đối là thích hợp nhất vì tính trực quan tốt hơn khi thể hiện 3 đại lượng có mối quan hệ với nhau, tuy nhiên có 1 đại lượng không được thể hiện ra ở đây UED JOURNAL OF SOCIAL SCIENCES, HUMANITIES AND EDUCATION VOL.4, NO.3 (2014) 124 là tỉ suất gia tăng dân số tự nhiên, nhưng nó là hiệu số của 2 đại lượng tỉ suất sinh và tỉ suất tử. Hình 9. Biểu đồ thể hiện tỉ suất sinh, tỉ suất tử và tỉ suất gia tăng dân số tự nhiên ở nước ta giai đoạn 1960–2005 2.3.10. Trường hợp 10 Trong trường hợp yêu cầu thể hiện tốc độ tăng trưởng của 3 hoặc nhiều đại lượng có các đơn vị khác nhau như diện tích lúa (nghìn ha), sản lượng lúa (nghìn tấn), năng suất lúa (tạ/ha), thì ta chọn vẽ biểu đồ đường là thích hợp nhất. Do đây là bảng số liệu tính theo giá trị tuyệt đối nên trước khi vẽ cần phải xử lý số liệu, chuyển số liệu tuyệt đối sang số liệu tương đối (%). Cho năm đầu tiên bằng 100%. Tất cả các đại lượng thể hiện đều bắt đầu trên trục tung với giá trị là 100%. - Ví dụ có bảng số liệu: Bảng 11. Diện tích, năng suất và sản lượng lúa của Việt Nam thời kì 1980 – 2010 Năm Diện tích (nghìn ha) Sản lượng (nghìn tấn) Năng suất (tạ/ha) 1980 6100 11600 19.0 1990 6042 19225 31.8 1995 6765 24963 36.9 2000 7666 32529 42.4 2005 7329 35832 49.0 2010 7414 38725 52.0 - Yêu cầu: Hãy vẽ biểu đồ thích hợp nhất thể hiện tốc độ tăng trưởng diện tích, năng suất và sản lượng lúa của Việt Nam thời kì 1980 – 2008 Bảng 12. Tốc độ tăng trưởng diện tích, năng suất, sản lượng lúa của Việt Nam thời kì 1980-2010 (Đơn vị: %) - Nhận dạng: Đề bài yêu cầu vẽ biểu đồ thích hợp nhất thể hiện tốc độ tăng trưởng 3 đại lượng có các đơn vị khác nhau qua nhiều năm, vì vậy ta chọn vẽ biểu đồ đường. Hình 10. Biểu đồ thích hợp nhất thể hiện tốc độ tăng trưởng diện tích, năng suất và sản lượng lúa của Việt Nam thời kì 1980 – 2008 - Lý do chọn vẽ biểu đồ đường: Vẽ biểu đồ đường là thích hợp nhất vì tính trực quan tốt hơn khi thể hiện tốc độ tăng trưởng 3 đại lượng với các đơn vị khác nhau là diện tích lúa (nghìn ha), sản lượng lúa (nghìn tấn), năng suất lúa (tạ/ha) qua nhiều năm (6 năm). Xử lý số liệu: Do đây là bảng số liệu có các đơn vị khác nhau (giá trị tuyệt đối) nên trước khi vẽ cần phải xử lý số liệu, chuyển số liệu tuyệt đối sang số liệu tương đối (%). Cho năm đầu tiên bằng 100%. Tất cả các đại lượng thể hiện đều bắt đầu trên trục tung với giá trị là 100%. 2.3.11. Trường hợp 11 Trong trường hợp 2 đại lượng có 2 giá trị khác nhau với yêu cầu phải vẽ biểu đồ so sánh, thì nên vẽ biểu đồ hình cột có 2 trục tung với 2 đại lượng khác nhau là thích hợp nhất. - Ví dụ có bảng số liệu: Bảng 13. Diện tích và giá trị sản lượng cây công nghiệp lâu năm và hàng năm qua các năm 1985, 1990 và 1995 TẠP CHÍ KHOA HỌC XÃ HỘI, NHÂN VĂN VÀ GIÁO DỤC TẬP 4, SỐ 3 (2014) 125 Loại cây Diện tích (nghìn ha) Giá trị sản lượng (tỷ đồng) 1985 1990 1995 1985 1990 1995 Cây công nghiệp lâu năm 470 657 698 622 714 843 Cây công nghiệp hàng năm 601 542 584 781 898 1060 - Yêu cầu: Hãy vẽ biểu đồ so sánh diện tích và giá trị sản lượng cây công nghiệp lâu năm và hàng năm qua các năm 1985, 1990 và 1995. - Nhận dạng: Đề bài yêu cầu vẽ biểu đồ so sánh 2 đại lượng có 2 giá trị khác nhau, thì nên vẽ biểu đồ hình cột có 2 trục tung với 2 đại lượng khác nhau. Hình 11. Biểu đồ so sánh diện tích và giá trị sản lượng cây công nghiệp lâu năm và hàng năm qua các năm 1985, 1990 và 1995. - Lý do chọn vẽ biểu đồ hình cột có 2 trục tung: Vẽ biểu đồ hình cột có 2 trục tung là thích hợp nhất vì tính trực quan tốt hơn khi thể hiện được 2 đại lượng là cây công nghiệp lâu năm và cây công nghiệp hàng năm, với 2 giá trị khác nhau là diện tích (nghìn ha) và giá trị sản lượng (tỷ đồng). 2.3.12. Trường hợp 12 Trong trường hợp có 3 đại lượng có mối quan hệ với nhau, trong đó 1 đại lượng là tổng của 2 đại lượng kia thì vẽ biểu đồ cột chồng. - Ví dụ có bảng số liệu: Bảng 14. Tình hình khai thác thủy sản ở nước ta giai đoạn 1995 – 2005 (Đơn vị: nghìn tấn) - Yêu cầu: Vẽ biểu đồ thích hợp nhất thể hiện tình hình phát triển ngành thủy sản ở nước ta giai đoạn 1995 – 2005 - Nhận dạng: Đề bài yêu cầu vẽ biểu đồ thích hợp nhất thể hiện tình hình phát triển của 3 đại lượng có mối quan hệ với nhau, trong đó 1 đại lượng là tổng của 2 đại lượng kia thì ta chọn vẽ biểu đồ cột chồng. Hình 12. Biểu đồ thích hợp nhất thể hiện tình hình phát triển ngành thủy sản ở nước ta giai đoạn 1995 – 2005 - Lý do chọn vẽ biểu đồ cột chồng: Vẽ biểu đồ cột chồng là thích hợp nhất vì tính trực quan tốt hơn khi thể hiện 3 đại lượng có mối quan hệ với nhau là tổng sản lượng, khai thác và nuôi trồng thủy sản. Trong đó 1 đại lượng là tổng sản lượng thủy sản là tổng của 2 đại lượng kia (khai thác và nuôi trồng thủy sản). Chiều cao của cột thể hiện giá trị tổng số và chia ra làm khai thác và nuôi trồng thủy sản. 3. Kết luận Đặc trưng của môn Địa lí tri thức gồm có kênh chữ và kênh hình (hình ảnh, bảng số liệu, biểu đồ,) và phần bài tập về biểu đồ. Vì vậy, việc cung cấp kiến thức không chưa đủ, ngoài rèn luyện kỹ năng đọc sử dụng kênh hình giáo viên cần phải rèn luyện kỹ năng cho học sinh, sinh viên nhận dạng được để vẽ biểu đồ thích hợp, đáp ứng yêu cầu học tập tốt và đạt hiệu quả cao trong bộ môn Địa lí. UED JOURNAL OF SOCIAL SCIENCES, HUMANITIES AND EDUCATION VOL.4, NO.3 (2014) 126 TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] Đặng Văn Đức và Nguyễn Thu Hằng (2004), Phương pháp dạy học địa lí theo hướng tích cực, NXB Đại học Sư phạm. [2] Trịnh Trúc Lâm (2007), Kĩ thuật thể hiện biểu đồ địa lí ôn thi đại học, NXB Hà Nội. [3] Đỗ Ngọc Tiến và Phí Công Việt (2006), Tuyển chọn những bài ôn luyện thực hành kĩ năng thi vào đại học - cao đẳng, NXB Giáo dục. [4] Lê Thông (2005), Địa lí kinh tế xã hội Việt Nam, NXB Đại học Sư phạm. người km2 k 2
File đính kèm:
- huong_dan_nhan_dang_de_lua_chon_ve_bieu_do_thich_hop_trong_d.pdf