Giáo trình Phương pháp nghiên cứu khoa học (Phần 1)
Nội dung giáo trình đã được thiết kế phù hợp với chương trình đào tạo và trình độ
của sinh viên khối ngành kinh tế và quản trị kinh doanh. Giáo trình bao gồm 8 chương và
một số phụ lục:
Chương 1. Giới thiệu chung về nghiên cứu khoa học và phương pháp nghiên cứu
kinh tế. Cuối chương là một số thuật ngữ Anh – Việt.
Chương 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu và câu hỏi nghiên cứu. Cuối chương là
một số thuật ngữ Anh – Việt.
Chương 3. Phát triển khung lý thuyết, khung khái niệm và khung phân tích. Cuối
chương là một số thuật ngữ Anh – Việt.
Chương 4. Nghiên cứu định lượng phương pháp khảo sát. Cuối chương là một số
thuật ngữ Anh – Việt.
Chương 5. Nghiên cứu định lượng phương pháp thử nghiệm. Cuối chương là một số
thuật ngữ Anh – Việt.
Chương 6. Thiết kế nghiên cứu tổng thể. Cuối chương là một số thuật ngữ Anh – Việt.
Chương 7. Xử lý và phân tích dữ liệu định lượng cho nghiên cứu. Cuối chương là
một số thuật ngữ Anh – Việt.
Chương 8. Hướng dẫn viết đề cương nghiên cứu và báo cáo nghiên cứu. Cuối chương
là một số thuật ngữ Anh – Việt.
Trang 1
Trang 2
Trang 3
Trang 4
Trang 5
Trang 6
Trang 7
Trang 8
Trang 9
Trang 10
Tải về để xem bản đầy đủ
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo trình Phương pháp nghiên cứu khoa học (Phần 1)
TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI CHÍNH – MARKETING BỘ MÔN TOÁN THỐNG KÊ Giáo Trình PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU KHOA HỌC (Dành cho chương trình chất lượng cao) Mã số : GT – 05 – 19 Nhóm biên soạn: Nguyễn Huy Hoàng (Chủ biên) Nguyễn Trung Đông Nguyễn Văn Phong Dương Thị Phương Liên THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH - 2020 2 MỤC LỤC Trang Lời mở đầu..........................................................................................................................7 Một số ký hiệu.....................................................................................................................9 Chương 1. Giới thiệu chung về nghiên cứu khoa học và phương pháp nghiên cứu kinh tế....10 1.1. Giới thiệu nghiên cứu là gì.................10 1.1.1. Nghiên cứu...10 1.1.2. Nghiên cứu khoa học.......10 1.1.3. Vai trò của nghiên cứu khoa học...........................................................11 1.1.4. Nghiên cứu kinh tế...........11 1.1.5. Phương pháp nghiên cứu .............11 1.2. Phân biệt loại hình nghiên cứu........12 1.2.1. Nghiên cứu cơ bản........................................12 1.2.2. Nghiên cứu ứng dụng...........................................................................12 1.2.3. So sánh giữa nghiên cứu cơ bản và nghiên cứu ứng dụng.......................12 1.3. Phân biệt phương pháp nghiên cứu định tính, định lượng và hỗn hợp..13 1.3.1. Giới thiệu về phương pháp nghiên cứu định tính......13 1.3.2. Giới thiệu về phương pháp nghiên cứu định lượng.................................14 1.3.3. So sánh phương pháp nghiên cứu định tính, định lượng.........................14 1.3.4. Giới thiệu phương pháp nghiên cứu hỗn hợp......................................15 1.4. Quy trình nghiên cứu...............16 1.4.1. Khái niệm quy trình nghiên cứu............................................................16 1.4.2. Nội dung các bước của quy trình nghiên cứu.........................................16 1.5. Các cấu phần cơ bản của một nghiên cứu...............21 1.6. Đạo đức trong nghiên cứu khoa học....................22 1.6.1. Thế nào là đạo đức nghiên cứu khoa học................................................22 1.6.2. Các nguyên tắc đạo đức trong nghiên cứu khoa học................................22 1.7. Câu hỏi thảo luận........................23 Thuật ngữ chính chương 1.........................................................24 3 Chương 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu và câu hỏi nghiên cứu...25 2.1. Giới thiệu về tổng quan nghiên cứu.25 2.1.1. Định nghĩa tổng quan nghiên cứu.....25 2.1.2. Vai trò của tổng quan nghiên cứu......25 2.1.3. Tổng quan nghiên cứu tốt.25 2.2. Nội dung và yêu cầu phần tổng quan..26 2.2.1. Các trường phái lý thuyết là cơ sở lý luận cho nghiên cứu.26 2.2.2. Bối cảnh nghiên cứu và các nhân tố chính.................................................26 2.2.3. Các phương pháp nghiên cứu chính..........................................................27 2.2.4. Các kết quả nghiên cứu chính...................................................................27 2.2.5. Hạn chế của những nghiên cứu trước và khoảng trống tri thức.................27 2.3. Một số kỹ năng tiến hành tổng quan..................................27 2.4. Giới thiệu câu hỏi nghiên cứu.....28 2.4.1. Khái niệm.28 2.4.2. Các loại câu hỏi nghiên cứu......................................................................28 2.4.3. Làm thế nào để xác lập câu hỏi nghiên cứu tốt.........................................29 2.5. Tiêu chuẩn và cách xây dựng câu hỏi nghiên cứu...30 2.5.1. Câu hỏi hướng tới vấn đề mang tính quy luật....30 2.5.2. Câu hỏi có cơ sở thực tiễn/hoặc lý thuyết..................................................30 2.5.3. Các nhân tố, yếu tố trong câu hỏi có phạm vi, ý nghĩa rõ ràng.................30 2.5.4. Câu hỏi có khả năng trả lời được...............................................................31 2.6. Câu hỏi thảo luận.......31 Thuật ngữ chính chương 2.........................................................32 Chương 3. Phát triển khung lý thuyết, khung khái niệm và khung phân tích.33 3.1. Khung lý thuyết (theoretical framework).......33 3.1.1. Giới thiệu về khung lý thuyết....33 3.1.2. Các cấu phần cơ bản của khung lý thuyết......33 3.1.3. Các bước xây dựng khung lý thuyết..34 3.2. Khung khái niệm (conceptual framework).35 3.3. Khung phân tích (analytic Framework)..................................................................35 3.4. Câu hỏi thảo luận.......36 4 Thuật ngữ chính chương 3.........................................................37 Chương 4. Nghiên cứu định lượng: phương pháp khảo sát .....38 4.1. Giới thiệu khái niệm.......38 4.1.1. Phương pháp khảo sát là gì?......38 4.1.2. Khi nào dùng phương pháp khảo sát?...38 4.2. Xác định mẫu khảo sát....38 4.2.1. Mẫu và tổng thể........38 4.2.2. Quy trình chọn mẫu..................................................................................39 4.2.3. Các phương pháp chọn mẫu cơ bản..........................................39 4.2.4. Tính đại diện của mẫu...............................................................................41 4.2.5. Xác định cỡ mẫu.......................................................................................42 4.3. Thiết kế bảng khảo sát............................................................................................43 4.3.1. Những bước chính khi thiết kế bảng khảo sát..........................................43 4.3.2. Những chú ý khi thiết kế từng câu hỏi.....................................................44 4.3.3. Những chú ý khi thiết kế tổng thể bảng câu hỏi........................................45 4.4. Xây dựng và thực hiện quy trình khảo sát...............46 4.5. Quy trình chuẩn bị số liệu.......................................................................................47 4.5.1. Nhập liệu............................ ... - Giám sát và đảm bảo chất lượng. 47 4.5. Quy trình chuẩn bị số liệu 4.5.1. Nhập liệu Công đoạn này cần thiết đối với phương pháp thu thập qua thư hoặc phỏng vấn trực tiếp bằng phiếu giấy. Cần lưu ý: - Mỗi dòng được dành cho một quan sát (thường là một phiếu). - Mỗi cột là một trường dữ liệu. - Mỗi phiếu câu hỏi gán một mã. - Nhập dữ liệu theo trình tự câu hỏi và trung thành với giá trị trong bảng câu hỏi. Không tiến hành điều chỉnh khi nhập số liệu trừ khi nhận rõ sai sót khi nhập số liệu. - Nhập phiếu hai lần độc lập. - File dữ liệu có thể được kiểm tra bằng các lệnh tần suất đơn giản. Nếu có các giá trị nằm ngoài khoảng cho phép hoặc đáng ngờ thì nhóm nghiên cứu có thể đối chiếu lại với phiếu câu hỏi. 4.5.2. Kiểm định các thước đo Các biến số về thái độ, hành vi, hay cảm nhận thường được đo lường bằng một số câu hỏi hoặc mệnh đề. Kể cả khi những thước đo được kiểm định cẩn thận ở những nghiên cứu trước đó, đối với mỗi cuộc khảo sát, những thước đo này vẫn cần được kiểm tra về độ tin cậy. - Phân tích nhân tố (factor analysis) : Phân tích nhân tố chính là việc kiểm tra xem các mệnh đề/câu hỏi có thực sự nhóm lại với nhau thành thước đo như trong lý thuyết hay không. Với các khảo sát khác nhau, có thể một số mệnh đề không vào cùng nhóm với các mệnh đề khác. Khi đó nhóm nghiên cứu cần tiếp tục kiểm tra độ tin cậy để ra quyết định. - Phân tích độ tin cậy (Reliability analysis) : Phân tích độ tin cậy là xem các mệnh đề có thực sự “thống nhất” với nhau để cùng đo lường biến số cần đo hay không. Chỉ số đo lường sự thống nhất này là Cronbach’s alpha. Chỉ số này tốt là từ 0,7 trở lên và tối thiểu cần đạt là 0,63 (D’Vellis, 1990). Các phần mềm thống kê có thể giúp thực hiện hai phép phân tích này khá nhanh chóng và dễ dàng. Bạn đọc có thể tìm hiểu kỹ thuật phân tích nhân tố ở các sách vở viết về thống kê toán. 48 4.6. Câu hỏi thảo luận Câu hỏi 1. Nghiên cứu khảo sát là gì? Khi nào ta cần áp dụng nghiên cứu khảo sát? Nêu một ví dụ áp dụng phương pháp khảo sát? Câu hỏi 2. Khi thiết kế khảo sát cần lưu ý những vấn đề gì? Nêu những hạn chế của phương pháp khảo sát? Câu hỏi 3. Mẫu khảo sát cần đảm bảo yêu cầu gì? Yếu tố nào ảnh hưởng tới tính đại diện của mẫu. Câu hỏi 4. Hãy nêu các phương pháp chọn mẫu? Phương pháp khảo sát nên chọn phương pháp chọn mẫu nào? Câu hỏi 5. Trình bày phương pháp lấy mẫu theo xác suất? cho ví dụ minh họa. Câu hỏi 6. Những loại nghiên cứu nào thì sử dụng phương pháp khảo sát? 49 Thuật ngữ chính chương 4 Tiếng Anh Tiếng Việt Area sampling Chọn mẫu theo khu vực Cluster Khu vực, cụm Convenience sampling Chọn mẫu thuận tiện Cross – sectional survey Các nghiên cứu khảo sát ở một thời điểm Element Phần tử Factor analysis Phân tích nhân tố Frequency Tần suất Model fit Mô hình thích hợp Method Phương pháp Method of stratified sampling Phương pháp chọn mẫu phân tầng Methods for selecting samples in clusters Phương pháp chọn mẫu theo cụm Non – Probability sampling methods Chọn mẫu phi xác suất Observe Quan sát Study population Tổng thể (đám đông trong nghiên cứu) Sampling Mẫu Sampling error Sai số mẫu Sampling frame Khung lấy mẫu Sampling method Phương pháp chọn mẫu Simple sampling method Phương pháp chọn mẫu đơn giản Sampling unit Đơn vị mẫu Sample size Cỡ mẫu (quy mô mẫu) Snowball Quả bóng tuyết Reliability analysis Phân tích độ tin cậy Probability sampling methods Phương pháp chọn mẫu theo xác suất Population Tổng thể Quota sampling Chọn mẫu hạn ngạch Starting point Điểm xuất phát Sampling interval Bước nhảy Systematic sampling method Phương pháp chọn mẫu theo hệ thống 50 Chương 5 NGHIÊN CỨU ĐỊNH LƯỢNG: PHƯƠNG PHÁP THỬ NGHIỆM 5.1. Giới thiệu Thử nghiệm là phương pháp mà nhà nghiên cứu chủ động thay đổi giá trị một biến số (biến độc lập) và quan sát xem sự thay đổi đó có ảnh hưởng tới biến số khác (biến phụ thuộc) hay không. Ưu điểm của phương pháp này là khả năng kiểm soát các biến khác, đảm bảo tính ngẫu nhiên trong việc chọn và phân nhóm đối tượng nghiên cứu và chủ động điều chỉnh giá trị các biến độc lập để kiểm định giả thuyết. Phương pháp thử nghiệm là phương pháp tốt nhất để kiểm định mối quan hệ nhân quả. Tuy nhiên, hạn chế của phương pháp này là tính tổng quát hóa. Các phương pháp thử nghiệm thường được thực hiện trong điều kiện được kiểm soát chặt chẽ (ví dụ: phòng thí nghiệm), với một số đối tượng nhất định. Vì vậy khả năng áp dụng kết quả nghiên cứu trong điều kiện thực tiễn hoặc với đối tượng khác luôn là một câu hỏi đáng chú ý. Phương pháp này được sử dụng thông dụng ở các ngành khoa học kỹ thuật như nông học, sinh học, y học,Trong lĩnh vực kinh tế - quản lý, phương pháp này cũng được nhiều nhà nghiên cứu tâm lý, marketing, hành vi tổ chức trên thế giới áp dụng. Một dạng nghiên cứu thử nghiệm (cận thử nghiệm) cũng được áp dụng rộng rãi trong lĩnh vực quản trị kinh doanh và kinh tế học. Tuy nhiên, phương pháp này chưa thực sự thông dụng trong các nghiên cứu kinh tế và quản lý ở Việt Nam. 5.2. Yêu cầu cơ bản của phương pháp thử nghiệm 5.2.1. Đảm bảo phân nhóm ngẫu nhiên Để đảm bảo loại bỏ tác động của biến ngoại lai, tính ngẫu nhiên trong lựa chọn và phân nhóm đối tượng là hết sức quan trọng. Kỹ thuật để phân nhóm ngẫu nhiên đối tượng vào nhóm đối chứng (không nhân sự can thiệp) và nhóm thử nghiệm (nhận sự can thiệp) cũng có thể áp dụng như phần chọn mẫu ngẫu nhiên. Ví dụ một công trình nghiên cứu của một tác giả là muốn nghiên cứu tác động của phương pháp giảng dạy tới học tập của sinh viên. Các sinh viên đăng ký trước được phân vào nhóm “đối chứng” (giảng dạy truyền thống), trong khi các sinh viên đăng ký sau được phân vào nhóm “thực nghiệm” (giảng dạy theo phương pháp mới). Việc phân nhóm như vậy không đảm bảo tính ngẫu nhiên mà tác giả phải tập hợp danh sách tất cả sinh viên đăng ký 51 sau đó mới phân bổ ngẫu nhiên vào hai nhóm. Hiện giờ có rất nhiều phần mềm có thể sử dụng để phân nhóm ngẫu nhiên. 5.2.2. Sử dụng nhóm đối chứng Sử dụng nhóm đối chứng là một yêu cầu hết sức quan trọng trong nghiên cứu thử nghiệm. Nhóm đối chứng có vai trò chính là cơ sở để so sánh về kết quả của “can thiệp thử nghiệm” và là cơ sở để kiểm định các giả thuyết khác (ngoài giả thuyết của nghiên cứu). Cần lưu ý đối tượng tham gia nhóm đối chứng cần tương đồng với đối tượng tham gia nhóm thử nghiệm. 5.2.3. Biến độc lập (yếu tố can thiệp) đủ mạnh Trong nghiên cứu thử nghiệm, biến độc lập được các nhà nghiên cứu chủ động điều chỉnh “giá trị”. Nhà nghiên cứu chủ động “can thiệp” vào biến độc lập và quan sát sự thay đổi của biến phụ thuộc. Sự can thiệp được chủ động tạo ra này cần đủ mạnh để đối tượng tham gia nhóm thử nghiệm phải “cảm thấy” được sự khác biệt, so với nhóm đối chứng. 5.3. Thiết kế thử nghiệm có đối chứng 5.3.1. Chỉ đo lường sau thử nghiệm Thiết kế này chỉ đo lường biến phụ thuộc sau khi đã tiến hành thử nghiệm. Thiết kế này được sử dụng khá nhiều trong lĩnh vực Marketing. Ví dụ 1. Một nhóm nghiên cứu muốn tìm hiểu tác động của chương trình quảng cáo sử dụng sản phẩm mẫu. Họ có thể áp dụng thiết kế nghiên cứu này như sau: Bước 1. Phân nhóm ngẫu nhiên khách hàng tiềm năng vào hai nhóm: Nhóm thử nghiệm và nhóm đối chứng. Các tác giả có thể kiểm tra mức độ tương đồng của hai nhóm về các chỉ số cơ bản như tuổi, giới tính, thu nhập, trình độ học vấn, Bước 2. Tiến hành thử nghiệm: Cho các thành viên trong nhóm thử nghiệm được sử dụng sản phẩm mẫu, trong khi đó nhóm đối chứng không được sử dụng sản phẩm mẫu. Bước 3. Các thành viên tham gia nghiên cứu trong hai nhóm đều được gởi phiếu giảm giá khi mua sản phẩm ở siêu thị. Phiếu giảm giá được mã hóa để phân biệt, nhận dạng được cả hai nhóm. Bước 4. Sau một khoảng thời gian (ví dụ: 1 tháng), số phiếu giảm giá của mỗi nhóm thu lại từ siêu thị sẽ được đếm. So sánh kết quả hai nhóm để đánh giá sự tác động của hoạt động quảng cáo sản phẩm mẫu. 52 5.3.2. Đo lường trước – sau thử nghiệm Thiết kế trước – sau thử nghiệm khác với thiết kế “chỉ đo lường sau khi thử nghiệm” ở chỗ các biến phụ thuộc được đo lường trước và sau khi tiến hành thử nghiệm. Thiết kế này giúp kiểm soát tốt các tác động ngoại lai và rất phù hợp với việc đánh giá tác động ngắn hạn của thí nghiệm. Ví dụ 2. Giả sử một nhóm tác giả muốn nghiên cứu tác động của chuyến thăm và nói chuyện về bóng đá của danh thủ Messi tới niềm đam mê bóng đá của trẻ em Việt Nam. Nhóm nghiên cứu có thể áp dụng thiết kế nghiên cứu thử nghiệm “trước – sau” có đối chứng như sau: Bước 1. Chọn một mẫu trẻ em. Phân ngẫu nhiên họ thành hai nhóm: Nhóm đối chứng và nhóm thử nghiệm. Kiểm tra sự tương đồng của hai nhóm về các chỉ số cơ bản như giới tính, tuổi, sở thích bóng đá, Bước 2. Đo lường trước: cả hai nhóm đều được đo lường về sự đam mê bóng đá và hiểu biết về bóng đá. Bước 3. Khi danh thủ Messi đến thăm và chia sẻ về bóng đá, chỉ có nhóm thử nghiệm được tham gia dự buổi nói chuyện và chia sẻ của danh thủ Messi. Nhóm đối chứng không được tiếp xúc hoặc nghe bất kỳ bài nói chuyện nào của danh thủ Messi. Bước 4. Sau buổi nói chuyện của danh thủ Messi, nhóm nghiên cứu có thể đo lường lại niềm đam mê bóng đá của hai nhóm (khoảng sau 1 tuần). Bước 5. Nhóm nghiên cứu so sánh sự thay đổi về suy nghĩ, thái độ đối với môn bóng đá của hai nhóm và sự khác biệt này là do được tham dự nghe buổi nói chuyện của danh thủ Messi. Khác với thử nghiệm đo lường sau, thử nghiệm trước – sau không chỉ cho phép so sánh các kết quả cuối cùng mà so sánh sự khác biệt giữa kết quả đo lường sau và trước. Thiết kế thử nghiệm trước - sau vì vậy cho phép đo lường trực tiếp tác động của thử nghiệm và so sánh tác động của thử nghiệm so với không có thử nghiệm. Đo lường trước Thực hành Đo lường sau Thử nghiệm 0Y X 1Y 0 1Y Y Đối chứng 0Y 1Y 0 1Y Y Bảng 5.1. Mô hình thiết kế thử nghiệm “trước – sau”. 53 5.4. Áp dụng nghiên cứu thử nghiệm trên thực địa Thiết kế thử nghiệm như đã trình bày ở trên là thiết kế đầy đủ với điều kiện nhà nghiên cứu có thể kiểm soát toàn bộ quá trình, kể từ việc lựa chọn đối tượng, loại bỏ ảnh hưởng ngoại lai, tới việc điều tiết các mức độ/giá trị của biến độc lập. Điều này thường được đảm bảo với các thiết kế thử nghiệm ở phòng thí nghiệm. Nghiên cứu thử nghiệm ngoài thực địa thường khó có thể đảm bảo điều kiện trên. Vì vậy, thiết kế nghiên cứu cận thử nghiệm được gọi là quasi experiment thường được áp dụng. Với dạng thiết kế thử nghiệm này, các nhà nghiên cứu coi những biến động trên thực địa (chính sách, thị trường, chính trị,) là “sự can thiệp” giống như biến độc lập được điều chỉnh trong thử nghiệm và tìm cách đánh giá tác động của những can thiệp đó. Một số dạng áp dụng thông dụng bao gồm: 5.4.1. Đánh giá tác động của dự án hoặc chính sách Mỗi một dự án hoặc chính sách mới có thể coi là một sự can thiệp, tương đồng với điều tiết biến độc lập trong nghiên cứu thử nghiệm. Vì vậy đánh giá tác động của của dự án hoặc chính sách, các nhà nghiên cứu có thể áp dụng phương pháp thử nghiệm không đầy đủ. Trong đánh giá các nhà nghiên cứu có thể chọn nhóm đối chứng (những cá thể tương đồng song không thuộc nhóm điều chỉnh chính sách hoặc dự án) và nhóm thuộc diện chính /dự án. Chỉ số tác động (biến phụ thuộc), ví dụ như chất lượng cuộc sống hay nhận thức về một vấn đề gì đó được đo lường trước và sau dự án/chính sách. Các nhà nghiên cứu có thể so sánh sự khác biệt trong thay đổi giữa trước – sau của hai nhóm để đánh giá sự tác động của chính sách/dự án. Khó khăn thường là khó tìm nhóm đối chứng tương đồng, đặc biệt khi đánh giá tác động của chính sách có tầm bao phủ toàn quốc và cho mọi đối tượng. Một số kỹ thuật thống kê có thể giúp xác định nhóm đối chứng tương đồng nhất trên thực địa, song không thể có độ tương đồng cao như trong thiết kế thử nghiệm đầy đủ (ở phòng thí nghiệm). 5.4.2. Đánh giá tác động của biến động trên thực địa (chính trị, thị trường, hoặc tự nhiên) Các nhà nghiên cứu cũng có thể đánh giá tác động của biến động chính trị, biến động của thị trường hay tự nhiên tới hành vi của doanh nghiệp, người dân,Chỉ có điều khác là biến động này không có tính “chủ động” như chính sách dự án. Vì vậy thường khó 54 có những khảo sát cơ sở theo đúng mục tiêu và các nhà nghiên cứu phải sáng tạo trong việc sử dụng các dữ liệu sẵn có trước biến động để làm cơ sở so sánh. 5.5. Câu hỏi thảo luận Câu hỏi 1. Phương pháp thử nghiệm là gì? Vì sao nói đây là phương pháp tốt nhất để kiểm chứng mối quan hệ nhân quả? Câu hỏi 2. Các yêu cầu chính của phương pháp thử nghiệm là gì? Câu hỏi 3. Trình bày một phương pháp thử nghiệm mà bạn biết? Nếu điểm mạnh, điểm yếu của phương pháp này? Câu hỏi 4. Lĩnh vực nào thì ta nên dùng phương pháp thử nghiệm? Tại sao? Câu hỏi 5. Hãy tìm một ví dụ sử dụng phương pháp thử nghiệm không đầy đủ trong lĩnh vực mà bạn quan tậm. Mô tả thiết kế nghiên cứu này? Câu hỏi 6. Nghiên cứu thử nghiệm không đầy đủ là gì? So sánh phương pháp này với nghiên cứu thử nghiệm? 55 Thuật ngữ chính chương 5 Tiếng Anh Tiếng Việt Affect Có ảnh hưởng Baseline survey Khảo sát cơ sở theo đúng mục tiêu Control Kiểm soát Control variables Biến số kiểm soát Dependent variable Biến phụ thuộc Difference in differences Khác biệt trong sự khác biệt Designing Thiết kế Experiment Thử nghiệm Exotic variable Biến ngoại lai Field test Thử nghiệm trên thực địa Group test Nhóm thử nghiệm History Lịch sử Independent variable Biến số độc lập Intervening variable Biến số can thiệp Intervening factor Yếu tố can thiệp Method Phương pháp Measure Thước đo Random Ngẫu nhiên Random group Nhóm ngẫu nhiên Research subjects Đối tượng nghiên cứu Quasi – experiment Tựa thử nghiệm (cận thử nghiệm) Similarities group Nhóm tương đồng Simulation Mô phỏng
File đính kèm:
- giao_trinh_phuong_phap_nghien_cuu_khoa_hoc.pdf