Giáo trình môn Tổ chức sự kiện
Tổ chức sự kiện, nếu xem xét dƣới góc độ của doanh nghiệp đó là một
hoạt động kinh doanh tƣơng đối mới mẻ ở Việt Nam. Cùng với sự phát triển của
nền kinh tế, khoa học công nghệ, thông tin. dịch vụ tổ chức sự kiện đã có
những bƣớc phát triển đáng kể ở Việt Nam. Tuy nhiên các tài liệu hƣớng dẫn về
tổ chức sự kiện còn rời rạc, chƣa đƣợc hệ thống, chƣa đƣợc tiếp cận với sự phát
triển của tổ chức sự kiện của các nƣớc phát triển trên thế giới cũng nhƣ những
đặc thù riêng về tổ chức sự kiện ở Việt Nam.
Trang 1
Trang 2
Trang 3
Trang 4
Trang 5
Trang 6
Trang 7
Trang 8
Trang 9
Trang 10
Tải về để xem bản đầy đủ
Bạn đang xem 10 trang mẫu của tài liệu "Giáo trình môn Tổ chức sự kiện", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo trình môn Tổ chức sự kiện
UBND TỈNH LÂM ĐỒNG TRƢỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ ĐÀ LẠT GIÁO TRÌNH MÔN HỌC/MÔ ĐUN: TỔ CHỨC SỰ KIỆN NGÀNH/NGHỀ: NGHIỆP VỤ NHÀ HÀNG TRÌNH ĐỘ: TRUNG CẤP (Ban hành kèm theo Quyết định số: /QĐ-CĐNĐL ngày thángnăm của Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề Đà Lạt) (Tài liệu lưu hành nội bộ) Lâm Đồng, năm 2017 TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình nên các nguồn thông tin có thể đƣợc phép dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và tham khảo. Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích kinh doanh thiếu lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm. LỜI GIỚI THIỆU Nội dung của giáo trình Tổ chức sự kiện đã đƣợc xây dựng trên cơ sở kế thừa những nội dung đƣợc giảng dạy ở các trƣờng dạy nghề, kết hợp với những nội dung mới nhằm đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lƣợng đào tạo phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nƣớc. Giáo trình đƣợc biên soạn ngắn gọn, dễ hiểu, bổ sung nhiều kiến thức mới, đề cập những nội dung cơ bản, cốt yếu để tùy theo tính chất của các ngành nghề đào tạo mà nhà trƣờng tự điều chỉnh cho thích hợp và không trái với quy định của chƣơng trình khung đào tạo nghề. Với mong muốn đó giáo trình đƣợc biên soạn, nội dung giáo trình bao gồm: Chƣơng 1: Khái quát hoạt động tổ chức sự kiện Chƣơng 2: Các hoạt động cơ bản giai đoạn xúc tiến sự kiện Chƣơng 3: Các hoạt động cơ bản giai đoạn tổ chức sự kiện Chƣơng 4: Các hoạt động cơ bản giai đoạn diễn ra sự kiện Chƣơng 5: Công tác tổ chức giai đoạn kết thúc sự kiện Xin trân trọng cảm ơn Khoa Du lịch, Trƣờng Cao đẳng Nghề Đà Lạt cũng nhƣ sự giúp đỡ quý báu của đồng nghiệp đã giúp tác giả hoàn thành giáo trình này. Mặc dù đã rất cố gắng nhƣng chắc chắn không tránh khỏi sai sót, tác giả rất mong nhận đƣợc ý kiến đóng góp của ngƣời đọc để lần xuất bản sau giáo trình đƣợc hoàn thiện hơn. Đà Lạt, ngày 20 tháng 06 năm 2017 Tham gia biên soạn 1. Chủ biên: Nguyễn An 1 MỤC LỤC CHƢƠNG 1 KHÁI QUÁT VỀ HOẠT ĐỘNG TỔ CHỨC SỰ KIỆN ............... 6 1. Khái niệm .......................................................................................................... 6 2. Mục đích ............................................................................................................ 9 3.Yêu cầu ............................................................................................................. 10 3.1 Các thành phần tham gia sự kiện: ................................................................. 10 3.2 .1 Nhà đầu tƣ sự kiện .................................................................................... 11 3.2.2 Nhà tài trợ sự kiện: ..................................................................................... 11 3.2.3 Nhà tổ chức sự kiện .................................................................................... 12 3.2.4 Khách hàng của nhà tổ chức sự kiện .......................................................... 12 3.2.5 Nhà cung ứng dịch vụ bổ trợ tổ chức sự kiện: .......................................... 12 3.2.6 Tình nguyện viên tham gia sự kiện ............................................................ 13 3.2.7 Khách mời tham gia sự kiện ...................................................................... 13 3.2.8 Khách vãng lai tham gia sự kiện ................................................................ 13 3.2.9 Chính quyền và cƣ dân nơi diễn ra sự kiện: ............................................... 14 4. Phân loại của tổ chức sự kiện .......................................................................... 14 4.1 Theo quy mô, lãnh thổ .................................................................................. 14 4.2 Theo hình thức và mục đích .......................................................................... 15 4.3 Theo nội dung ............................................................................................... 18 5. Ý nghĩa của hoạt động tổ chức sự kiện với các thành phần tham gia sự kiện 18 5.1 Đối với doanh nghiệp chuyên tổ chức sự kiện .............................................. 19 5.2 Đối với doanh nghiệp cần tổ chức sự kiện .................................................... 23 6. Những nhân tố tác động đến hoạt động tổ chức sự kiện ................................. 25 6.1 Nhóm nhân tố khách quan............................................................................. 25 6.2 Nhóm nhân tố chủ quan ................................................................................ 28 7. Quy trình tổ chức sự kiện ................................................................................ 30 7.1 Tiếp xúc ......................................................................................................... 30 7.2 Đàm phán ...................................................................................................... 31 7.3 Xây dựng kế hoạch ........................................................................................ 31 7.4 Ký kết ............................................................................................................ 32 7.5 Quy trình lập tiến độ cho công tác chuẩn bị tổ chức sự kiện ........................ 33 2 CHƢƠNG 2 CÁC HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN GIAI ĐOẠN XÚC TIẾN SỰ KIỆN ......................................................................................................................... 1 1. Công tác thu thập thông tin ............................................................................... 1 1.1 Khái niệm thông tin ......................................................................................... 1 1.2 Vai trò của thông tin ........................................................................................ 2 1.3 Nguồn thu tin ................................................................................................... 3 1.4 Xử lý tin ............................................................................... ... hất định về lĩnh vực mà mình phụ trách, cũng nhƣ thiếu kinh nghiệm trong việc kiểm soát, phối hợp cũng có thể làm ảnh hƣởng đến chất lƣợng nói chung của cả chƣơng trình 4.2 Về chất lƣợng Nhƣ trên đã trình bày, tùy theo quy mô và loại hình sự kiện cũng nhƣ mô hình tổ chức lao động của sự kiện có thể có nhiều chức danh khác nhau. Khái quát công việc có thể chia thành các nhóm chức danh cơ bản sau: - Nhà quản lý sự kiện - Các cán bộ quản lý trung gian - Nhân viên tác nghiệp tổ chức sự kiện - Nhân viên cung ứng các dịch vụ trong tổ chức sự kiện Dƣới đây, chúng ta sẽ xem xét một cách chi tiết hơn các chức danh nói trên. Nhà quản trị sự kiện Nhà quản lý sự kiện (General manager/ Event manager): là ngƣời quản lý cao nhất, đại diện cho doanh nghiệp tổ chức sự kiện, (và cả nhà đầu tƣ sự kiện trong một sự kiện cụ thể) có trách nhiệm lập kế hoạch, điều hành, kiểm soát mọi hoạt động của quá trình tổ chức sự kiện. Nhà quản lý sự kiện thƣờng là ngƣời thuộc biên chế của doanh nghiệp tổ chức sự kiện. Trong đa số trƣờng hợp nhà quản trị sự kiện chính là trƣởng ban tổ chức sự kiện. Tuy nhiên ở Việt Nam, trong một số trƣờng hợp nhà đầu tƣ sự kiện chỉ định trƣởng ban tổ chức sự kiện với tƣ cach là ngƣời giám sát chung, mang tính danh nghĩa khi triển khai sự kiện. Trong trƣờng hợp này các công việc chính trong tổ chức sự kiện vẫn thuộc về trách nhiệm của nhà quản trị sự kiện Sau khi đã ký kết hợp đồng với nhà đầu tƣ sự kiện, doanh nghiệp tổ chức sự kiện cần giao nhiệm vụ tiến hành sự kiện cho một nhà quản lý sự kiện thích hợp. Mặc dù vẫn đƣợc sự tƣ vấn, hỗ trợ từ doanh nghiệp tổ chức sự kiện, nhƣng việc giao nhiệm vụ cho một nhà quản lý cụ thể là việc làm cần thiết để tiến hành thành công các công việc trong tổ chức sự kiện. Nhà quản lý sự kiện sẽ là ngƣời trực tiếp chịu trách nhiệm và tham gia lập kế hoạch, điều hành, giám sát mọi hoạt động trong quy trình tổ chức sự kiện nhằm đạt đƣợc các mục tiêu mà chủ đầu tƣ sự kiện cũng nhƣ nhà tổ chức sự kiện đã đặt ra. Nhà quản lý sự kiện chính là đại diện cho doanh nghiệp tổ chức sự kiện thực hiện các mục tiêu của sự kiện, vì vậy họ không chỉ có lên kế hoạch và thực hiện mà còn tham gia xây dựng ý tƣởng, chƣơng trình, tổ chức truyền thông, quan hệ với các đối tác Họ phải có những hiểu biết và nghiệp vụ cơ bản trong việc xây dựng chƣơng trình, thiết kế sản xuất, âm thanh ánh sáng, viết kịch bản, hậu cần, lên chi phí, thƣơng thảo và dĩ nhiên là quan hệ khách hàng nữa, nói chung là phải hiểu biết trên nhiều phƣơng diện. Nhà quản lý sự kiện phải tham dự vào tất cả các bƣớc trong quy trình tổ chức sự kiện nhƣ: giao dịch, đàm phán, ký kết hợp đồng với chủ đầu tƣ sự kiện; lập kế hoạch tổ chức sự kiện; lựa chọn địa điểm; chuẩn bị tổ chức sự kiện; lập dự toán ngân sách ban đầu; với khách hàng, thăm dò địa điểm, làm rõ brief của khách hàng, dự trù ngân sách ban đầu, tính toán dòng lợi nhuận, giấy tờ, lịch trình, tổng quan thiết kế địa điểm, lắp đặt kỹ thuật.... Với trách nhiệm nhƣ vậy đòi hỏi nhà quản lý sự kiện phải có rất nhiều những tố chất cũng nhƣ yêu cầu cần thiết. Hãy tham khảo những ý kiến của ngƣời trong nghề tổ chức sự kiện ở Việt Nam ở hộp sau. Hộp 4.6. Các tố chất và yêu cầu cơ bản của cán bộ quản lý sự kiện Tố chất của Event manager Làm việc trong lĩnh vực event (tổ chức sự kiện) thì dễ, nhƣng để làm thành công và trở thành một leader (lãnh đạo) tốt thì không phải ai cũng có khả năng làm đƣợc. Chúng ta hãy cùng bàn về tố chất để trở thành một event manager tốt xem nó nhƣ thế nào, để cùng trau dồi rèn luyện. - Tính chủ động và quyết đoán cao: Suốt ngày ngồi đợi ngƣời khác phân công công việc cho mình rồi làm theo thì dù hoàn thành rất tốt cũng không thể trở thành leader giỏi. Khi một tình huống khó khăn xảy ra với event, nếu không nhanh chóng tháo vát tìm cách xoay sở, mà bị động ngồi chờ hay đi hỏi hết ý kiến ngƣời này đến ngƣời khác thì chỉ có đổ vỡ. Tất nhiên chủ động không có nghĩa là vƣợt quyền, mà chính sự nhanh nhạy sẽ mách bảo cho bạn biết lúc nào thì nên hỏi ý kiến, lúc nào nên tự quyết. - Biết cách tổ chức công việc: Một leader giỏi không phải là một ngƣời biết làm hết mọi thứ, mà cho dù biết làm hết mọi thứ thì họ vẫn phân công lại cho team của mình và quản lý chung công việc một cách khoa học để tất cả theo một dòng chảy nhẹ nhàng suôn sẻ nhất. - Điềm tĩnh: Nếu làm event mà cứ có cảm giác rối bời trƣớc các sự cố thì rõ ràng không có năng khiếu làm event manager, mà cho dù có rối bời trong bụng thì cũng ko nên để cấp dƣới thấy bạn vò đầu bứt tai vì nhƣ vậy họ sẽ hoang mang tinh thần. Ngoài các yêu cầu trên, có ý kiến bổ sung: - Thứ nhất, khả năng giải quyết vấn đề (bao gồm cả việc điềm tĩnh, nhìn nhận vấn đề, quyết đoán ... tất tần tật những gì hỗ trợ cho việc xử lý vấn đề đó) - Thứ hai là khả năng tổ chức, xắp xếp công việc. - Thứ ba là tầm nhìn hay cụ thể hơn là khả năng dự đoán, phán đoán. Vì đôi lúc có những rủi ro tiềm tàn trong một sự kiện nhƣng chẳng ai nhận ra hết. Thì khi đó, một event manager cần nhận thấy và định hƣớng cho các thành viên trong team (đội/ nhóm) mình giải quyết vấn đề. Các cán bộ quản lý trung gian Các cán bộ quản lý trung gian là các cán bộ phụ trách một mảng công việc/ một chức năng/ một khâu/ một bộ phận trong quá trình tổ chức sự kiện, họ chịu sự lãnh đạo của Nhà quản lý sự kiện. Ví dụ: Cán bộ lập kế hoạch tổ chức sự kiện (Event planer); Cán bộ quản lý thƣơng mại (Commercial manager), cán bộ quản lý truyền thông và hành chính (Media administration manager), cán bộ quản lý các dịch vụ trong sự kiện (Tournament administration manager), cán bộ quản lý bán hàng trong sự kiện (Sales manager), Đạo diễn nội dung chƣơng trình (Tournament director) Các cán bộ quản lý trung gian đa số là ngƣời Thứ tƣ là khả năng hòa nhập, hòa đồng. Một số ý kiến bổ sung: Theo tôi, Event manager thì cần thêm là tài giao tiếp tốt với khách hàng, công ty và phải thƣờng xuyên học hỏi, tiếp thu các loại hình nghệ thuật, văn hóa từ các nƣớc khác thông qua tivi, sách báo Giải quyết vấn đề trong một event cần có sự quyết đoán và thẳng thắn, bùng nổ những cái không thể thành có thể. Điều đó có thể làm cho ngƣời khác mất lòng hay phật ý nhƣng khi giải quyết xong vấn đề mọi ngƣời sẽ hiểu và thông cảm cho mình (Theo www.f-event.com.vn) thuộc biên chế của doanh nghiệp tổ chức sự kiện, tuy nhiên họ cũng có thể là ngƣời do doanh nghiệp tổ chức sự kiện thuê tham gia làm việc theo kiểu sự vụ cho một sự kiện nào đó. Trong thực tế các cán bộ quản lý trung gian cũng đƣợc gọi chung là nhà quản lý sự kiện hay event manager; để tiện nghiên cứu trong tài liệu này chúng tôi gọi ngƣời lãnh đạo cao nhất của một sự kiện là nhà quản lý sự kiện còn các nhà quản lý cấp dƣới đƣợc gọi là cán bộ quản lý trung gian. Hộp 4.7. Các bước cơ bản để trở thành chuyên gia tổ chức sự kiện Vì vậy, muốn trở thành một chuyên gia tổ chức sự kiện thành công thì phải biết lắng nghe những điều từ phía khách hàng muốn, phát triển mối quan hệ và đàm phán với khách hàng. Tự tạo kinh nghiệm trong tầm tay Bạn có thể học đƣợc nhiều điều bổ ích cho việc tổ chức sự kiện từ các lớp học, sách vở hoặc internet. Ngoài ra bạn cũng có thể học thông qua kinh nghiệm cá nhân. Làm việc và tổ chức vui chơi theo nhóm sẽ rất thuận lợi cho việc tìm kiếm những kinh nghiệm về óc tổ chức. Đây cũng là một cách tốt để tạo ra mối quan hệ cộng đồng giúp bạn vun đắp cho công việc mới khi bạn đã sẵn sàng. Bạn cũng có thể tự nguyện tham gia những sự kiện tổ chức tại công ty bạn đang làm việc. Nếu công ty của bạn có bộ phận PR, đây là một bộ phận ít nhân Nếu bạn hằng mơ ƣớc trở thành một chuyên gia tổ chức sự kiện, đây là những bƣớc cơ bản dẫn đến sự thành công cho công việc này: Đánh giá kỹ năng hiện có của bạn Trƣớc khi bạn muốn rũ bỏ công việc hiện tại để trở thành một chuyên gia tổ chức sự kiện, việc cần làm trong lúc này là bạn phải đánh giá một cách trung thực những kỹ năng hiện có của bạn để bảo đảm cho việc bạn có thể thành công khi trở thành một chuyên gia tổ chức sự kiện hay không. Một chuyên gia tổ chức sự kiện phải có óc tổ chức tốt, trí tƣởng tƣợng phong phú và những kỹ năng giao tiếp xuất sắc. Công việc tổ chức sự kiện chủ yếu hƣớng về công chúng. viên nhƣng rất quan trọng, bạn nên đề nghị giúp đỡ họ. Bạn sẽ đƣợc học hỏi một công việc mới trong lúc vẫn đang làm công việc của mình. Tập làm một chuyên gia tổ chức sự kiện thuê Tập làm một chuyên gia tổ chức sự kiện thuê sẽ cho bạn những mối quan hệ vô giá chuẩn bị cho thành công trong tƣơng lai. Bạn có thể liên hệ các khách sạn và khu nghỉ mát, các tổ chức từ thiện, trung tâm hội nghị, các câu lạc bộ thể thao ngoài trời và thậm chí cả những khu vui chơi giải trí nhƣ công viên... là những nơi thuê các chuyên gia tổ chức sự kiện. Bắt đầu cho việc tổ chức sự kiện Khi bạn bắt đầu cho công việc của mình, bạn nên cân nhắc kỹ về hình thức tổ chức sự kiện nào mà bạn muốn lập kế hoạch. Nếu bạn có khả năng thu hút sự chú ý của công chúng thì bạn có thể tham gia các tổ chức từ thiện hoặc các lễ hội. Nếu bạn thích tổ chức chung theo một nhóm thì bạn có thể chọn tổ chức các cuộc họp, hội thảo hoặc tƣơng tự nhƣ vậy. Phát triển mối quan hệ với khách hàng Hầu hết các mối quan hệ đều quan trọng, và bạn sẽ tổ chức sự kiện với những khách hàng của mình. Đó là những công ty cung cấp các sản phẩm và dịch vụ cho sự kiện nhƣ những ngƣời chủ khách sạn, những ngƣời buôn bán hoa, công ty cung cấp trang thiết bị, nhà nhiếp ảnh Hãy nghiên cứu thông tin từ mỗi doanh nghiệp mà bạn tiếp xúc để đƣa ra mức giá phù hợp cho việc tổ chức. Lịch sự và nhã nhặn với nhân viên của họ. Luôn làm theo phần nào những ý tƣởng của họ và không tiếc lời cảm ơn đến họ. Tạo ra mối quan hệ tốt, bạn sẽ có đƣợc nhiều khách hàng. Bạn có thể tiếp tục học hỏi và phát triển sau khi đã thực sự trở thành một chuyên gia tổ chức sự kiện. Một trong những cách tốt nhất để thành công là tham gia vào các hoạt động xã hội. Nhân viên tác nghiệp tổ chức sự kiện: Nhân viên tác nghiệp tổ chức sự kiện, là những ngƣời trực tiếp tham gia thực hiện hoặc quản lý các nội dung công việc trong quá trình tổ chức sự kiện và chịu sự lãnh đạo của cán bộ quản lý trung gian tƣơng ứng, thuộc nhóm này tùy theo loại hình và quy mô sự kiện có thể có rất nhiều các chức danh khác nhau. Ví dụ với một sự kiện lớn (Giải quần vợt Úc mở rộng) có thuộc nhóm này có thể có các chức danh nhƣ: nhân viên quan hệ với tài trợ (Sponsorship coodinator); nhân viêcn quan hệ về giấy phép (Licensing coodinator); Lễ tân (Receptionist), trợ lý quản lý dịch vụ trong sự kiện (Tournament administration assistant), phụ trách địa điểm (Site coodinator), quan hệ với các nhà cung ứng (Tournament coodinator); nhân viên bán hàng (Corporate sales executive); nhân viên quan hệ công chúng (Publicity manager); nhân viên phụ trách marketing/ du lịch (Tourism/marketin coordinator); nhân viên phụ trách các mảng chức năng khác (Function coordinator) Tƣơng tự nhƣ các cán bộ quản lý trung gian, nhân viên tác nghiệp tổ chức sự kiện cũng có thể là ngƣời thuộc biên chế của doanh nghiệp hoặc do doanh nghiệp tổ chức sự kiện thuê tham gia làm việc theo tính chất sự vụ. Nhân viên cung ứng các dịch vụ trong tổ chức sự kiện Nhân viên cung ứng các dịch vụ trong tổ chức sự kiện là những ngƣời tham gia vào việc cung ứng các dịch vụ có trong một sự kiện nhƣ các dịch vụ kỹ thuật, an ninh, trình diễn, ăn uống đa số các nhân viên ở nhóm này đến từ các nhà cung ứng trung gian dịch vụ tổ chức sự kiện (tuy nhiên cũng có thể thuộc biên chế của doanh nghiệp tổ chức sự kiện đối với các công việc thƣờng xuyên, ví dụ: dẫn chƣơng trình, thiết kế, trang trí) Các chức danh thuộc nhóm này rất đa dạng, nó liên quan đến rất nhiều lĩnh vực khác nhau nhƣ: - Các công việc liên quan đến trang trí, trình diễn: Ngƣời dẫn chƣơng trình (MC); nhân viên PG; nhân viên thiết kế, nhân viên trang trí; nhân viên kỹ thuật âm thanh, ánh sáng; diễn viên - Các công việc liên quan đến công tác tiếp tân: nhân viên bảo vệ, an ninh; nhân viên lễ tân; nhân viên hƣớng dẫn - Các công việc liên quan đến dịch vụ lƣu trú, ăn uống, tham quan vui chơi giải trí: là các chức danh trong từng dịch vụ cụ thể này (ví dụ trong dịch vụ lƣu trú là nhân viên lễ tân, nhân viên phục vụ buồng) Yêu cầu về đánh giá kết quả học tập: - Nội dung: + Xây dựng chƣơng trình + Chuẩn bị tài chính + Chuẩn bị cơ sở vật chất + Chuẩn bị nhân sự - Cách thức và phương pháp đánh giá: + Kiểm tra vấn đáp và giao bài tập thảo luận nhóm + 01 bài kiểm tra viết gồm câu hỏi trắc nghiệm và tự luận. Thang điểm 10. - Gợi ý tài liệu học tập: + Giáo trình Nghiệp vụ phục vụ ăn uống, Trịnh Xuân Dũng, Vũ Thị Hoà, Nhà xuất bản Thống kê Hà Nội, 2005. + Giáo trình Nghiệp vụ Nhà hàng, Dự án Lux (tái bản lần 2), Nhà xuất bản Thanh niên. Ghi nhớ: + Xây dựng chƣơng trình + Chuẩn bị tài chính + Chuẩn bị cơ sở vật chất + Chuẩn bị nhân sự CÂU HỎI ÔN TẬP VÀ THẢO LUẬN 1. Hãy trình bày các nội dung cơ bản trong việc thành lập ban tổ chức sự kiện 2. Hãy trình bày các nội dung cơ bản trong việc lập tiến độ và nội dung chi tiết cho các công việc chuẩn bị sự kiện 3. Hãy trình bày các nội dung cơ bản trong việc chuẩn bị các thủ tục hành chính cho phép tiến hành sự kiện, hoặc các hoạt động trong sự kiện. 4. Hãy trình bày các nội dung cơ bản trong việc chuẩn bị các công việc có liên quan đến khách mời tham gia sự kiện 5. Hãy trình bày các nội dung cơ bản trong việc chuẩn bị về địa điểm và không gian tổ chức sự kiện 6. Hãy trình bày các nội dung cơ bản trong việc chuẩn bị các nội dung của sự kiện 7. Hãy trình bày các nội dung cơ bản trong việc thống nhất công việc và ký hợp đồng với các nhà cung ứng dịch vụ bổ trợ 8. Hãy trình bày các nội dung cơ bản trong việc kiểm tra và hoàn tất các hoạt động chuẩn bị tổ chức sự kiện
File đính kèm:
- giao_trinh_mon_to_chuc_su_kien.pdf