Giáo án tổng hợp các môn Lớp 5 - Tuần 21 - Năm học 2019-2020

Tập đọc

TT1: Trí dũng song toàn

I. Mục tiêu:

 - Biết đọc diễn cảm bài văn, đọc phân biệt giọng của các nhân vật.

 - Hiểu ý nghĩa: Ca ngợi Giang Văn Minh trí dũng song toàn, bảo vệ được danh dự, quyền lợi đất nước. (Trả lời được các câu hỏi trong SGK)

 * Tích hợp GDKNS: Tự nhận thức (nhận thức được trách nhiệm công dân của mình, tăng thêm ý thức tự hào, tự trọng, tự tôn dân tộc).Tư duy sáng tạo.

 * Tích hợp dự án HĐ 19 : Hướng dẫn đọc miệng

II. Đồ dùng dạy học :

- Tranh minh hoạ

 

Giáo án tổng hợp các môn Lớp 5 - Tuần 21 - Năm học 2019-2020 trang 1

Trang 1

Giáo án tổng hợp các môn Lớp 5 - Tuần 21 - Năm học 2019-2020 trang 2

Trang 2

Giáo án tổng hợp các môn Lớp 5 - Tuần 21 - Năm học 2019-2020 trang 3

Trang 3

Giáo án tổng hợp các môn Lớp 5 - Tuần 21 - Năm học 2019-2020 trang 4

Trang 4

Giáo án tổng hợp các môn Lớp 5 - Tuần 21 - Năm học 2019-2020 trang 5

Trang 5

Giáo án tổng hợp các môn Lớp 5 - Tuần 21 - Năm học 2019-2020 trang 6

Trang 6

Giáo án tổng hợp các môn Lớp 5 - Tuần 21 - Năm học 2019-2020 trang 7

Trang 7

Giáo án tổng hợp các môn Lớp 5 - Tuần 21 - Năm học 2019-2020 trang 8

Trang 8

Giáo án tổng hợp các môn Lớp 5 - Tuần 21 - Năm học 2019-2020 trang 9

Trang 9

Giáo án tổng hợp các môn Lớp 5 - Tuần 21 - Năm học 2019-2020 trang 10

Trang 10

Tải về để xem bản đầy đủ

docx 29 trang viethung 05/01/2022 5080
Bạn đang xem 10 trang mẫu của tài liệu "Giáo án tổng hợp các môn Lớp 5 - Tuần 21 - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án tổng hợp các môn Lớp 5 - Tuần 21 - Năm học 2019-2020

Giáo án tổng hợp các môn Lớp 5 - Tuần 21 - Năm học 2019-2020
Tuần 21
 Thứ hai ngày 4 tháng 5 năm 2020
Tiết 1: Tập đọc
TT1: Trí dũng song toàn
I. Mục tiêu:	
	- Biết đọc diễn cảm bài văn, đọc phân biệt giọng của các nhân vật.
	- Hiểu ý nghĩa: Ca ngợi Giang Văn Minh trí dũng song toàn, bảo vệ được danh dự, quyền lợi đất nước. (Trả lời được các câu hỏi trong SGK)
	* Tích hợp GDKNS: Tự nhận thức (nhận thức được trách nhiệm công dân của mình, tăng thêm ý thức tự hào, tự trọng, tự tôn dân tộc).Tư duy sáng tạo.
	* Tích hợp dự án HĐ 19 : Hướng dẫn đọc miệng
II. Đồ dùng dạy học : 
Tranh minh hoạ
III. Hoạt động dạy và học :
1. Ổn định tổ chức: Hát
2. Kiểm tra bài cũ :
- HS đọc bài Nhà tài trợ đặc biệt của Cách mạng, trả lời câu hỏi.
- GV nhận xét.
3. Dạy bài mới:
a, Giới thiệu bài: Giới thiệu tranh - giới thiệu bài mới.
b, Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài:
* Luyện đọc: 
- Gọi 1HS có năng khiếu đọc bài.
- Bài chia mấy đoạn?
- Gọi 4 HS đọc nối tiếp đoạn lần 1.
- Sửa lỗi khi HS ngắt nghỉ sai .
- Luyện đọc từ khó: khóc lóc, cúng giỗ, cống nạp, và các DT riêng .
- Gọi 4 HS đọc nối tiếp đoạn lần 2.
- Giải nghĩa từ khó : trí dũng song toàn, thám hoa, đồng trụ,Giang Văn Minh, Liễu Thăng. 
- HS luyện đọc đoạn trong nhóm 2. 
- Mời 4 HS đọc trước lớp.
- GV nhận xét
- GV đọc mẫu cả bài.
* Tìm hiểu bài:
- Giang Văn Minh đã làm cách nào để vua nhà Minh bãi bỏ lệ góp giỗ Liễu Thăng ?
- Nhắc lại nội dung cuộc đối đáp giữa Giang Văn Minh với đại thần nhà Minh
- GV tiểu kết rút ý 1
- Vì sao vua Minh sai người ám hại Giang Văn Minh ?
- Vì sao lại nói ông là người trí dũng song toàn?
- GV tiểu kết ý 2 
- Nêu ý nghĩa của truyện ?
* Tích hợp GDKNS: Tự nhận thức (nhận thức được trách nhiệm công dân của mình, tăng thêm ý thức tự hào, tự trọng, tự tôn dân tộc).Tư duy sáng tạo.
* Luyện đọc diễn cảm:
- Từ ý từng đoạn HS nêu cách đọc diễn cảm bài văn?
-Thi đọc đoạn 1, 2.
- Đọc theo nhóm 5 với hình thức phân vai.
- Gọi HS đọc bài .
* Tích hợp dự án HĐ 19 : Hướng dẫn đọc miệng
4. Củng cố, dặn dò:
- NX tiết học. 
- Cả lớp đọc thầm theo.
- Bài chia 4đoạn.
+ Đoạn1: Từ đầu đến mời ông đến hỏi cho ra lẽ.
+ Đoạn 2: Tiếp đến....đền mạng Liễu Thăng.
+ Đoạn 3: Tiếp đến ám hại ông.
+ Đoạn 4: Phần còn lại.
- 4HS đọc.
- Cả lớp đọc thầm theo.
- 4 HS đọc.
- 4 em đọc
- Nhận xét 
+ ....vờ khóc than vì không có mặt ở nhà để cúng giỗ cụ tổ 5 đời .....
+ 2 lần gặp Vua- 2 nội dung:...
- Ý 1:Giang Văn Minh buộc vua nhà Minh bỏ lệ bắt nước Việt góp giỗ Liễu Thăng.
+ Vua mắc mưu GVM phải bỏ lệ góp giỗ nên ghét ông. ....
- HS bày tỏ thái độ cảm phục Giang Văn Minh theo nhận thức của mình.
:vừa mưu trí, vừa bất khuất. Giữa triều đình nhà Minh, ông dùng mưu 
- Ý 2: Giang Văn Minh bị ám hại.
* Ý nghĩa: Ca ngợi Giang Văn Minh trí dũng song toàn, bảo vệ được quyền lợi và danh dự của đất nước.
- HS luyện đọc diễn cảm đoạn văn.
- HS thấy qua bài các em đã học được một số kĩ năng: Tự nhận thức (nhận thức được trách nhiệm công dân của mình, tăng thêm ý thức tự hào, tự trọng, tự tôn dân tộc). Tư duy sáng tạo
- HS đọc phân vai
- HS đọc theo HD của GV
Tiết 2: Đạo đức
 TT 1: Uỷ ban nhân dân xã (phường) em 
I. Mục tiêu: 
Học xong bài này, HS biết:
- Vai trò quan trọng của UBND xã phường đối với cộng đồng 
- Kể được một số công việc của UBND xã (phường )đối với trẻ em trên đị bàn 
- Trách nhiệm của mọi người là phải tôn trọng UBND xã (phường) và vì sao phải tôn trọng UBND xã (phường).
- Thực hiện các quy định của UBND xã (phường); tham gia các hoạt động do UBND xã (phường) tổ chức.
- Tôn trọng UBND xã (phường).
II. Đồ dùng dạy học:
III. Các hoạt động dạy học:
1. Ổn định tổ chức: Hát
2. Kiểm tra bài cũ :
- Cho HS nêu phần ghi nhớ bài 9.
3. Dạy bài mới:
a. Giới thiệu bài: 
- GV nêu mục tiêu của tiết học.	
* Hoạt động 1: Tìm hiểu chuyện Đến Uỷ ban nhân dân xã phường
+ Mục tiêu: HS biết một số công việc của UBND xã và bước đầu biết được tầm quan trọng của UBND xã
+ cách tiến hành
- Gọi 2 HS đọc truyện trong SGK
- HS thảo luận
? Bố Nga đến UBND phường để làm gì?
? UBND xã làm các công việc gì?
- UBND xã có vai trò quan trọng nên mỗi người dân đều phải có thái độ như thế nào đối với UBND?
GV kết luận: UBND xã giải quyết nhiều công việc quan trọng đối với người dân địa phương .Vì vậy mỗi người dân đều phải tôn trọng và giúp đỡ UB hoàn thành công việc
- HS đọc ghi nhớ trong SGK
 * Hoạt động 2: Làm bài tập trong SGK
+ Mục tiêu: HS biết một số việc làm của UBND xã, phường
+ cách tiến hành:
- GV chia nhóm và giao nhiệm vụ 
- HS thảo luận nhóm
- Gọi đại diện nhóm trình bày
KL: UBND xã phường làm các việc b, d, đ, e, h, i 
* Hoạt động 3: làm bài tập 3 trong SGK
+ Mục tiêu: HS nhận biết được các hành vi, việc làm phù hợp khi đến UBND xã, phường
+ Cách tiến hành
- GV giao nhiệm vụ cho HS 
- HS làm việc cá nhân
- GV gọi hS trình bày ý kiến
KL: (b) , ( c) là hành vi việc làm đúng
 ( a ) Là hành vi không nên làm.
* Hoạt động nối tiếp: 
- Tìm hiểu về UBND xã em tại nơi em ở, các công việc chăm sóc, bảo vệ trẻ em mà UBND xã đã làm.
4. Củng cố - Đặn dò
- GV nx tiết học.
- 2 HS đọc truyện trong SGK
- HS thảo luận
- Bố dẫn Nga đến phường để làm giấy khai sinh
- Ngoài việc cấp giấy khai sinh UBND xã , phường còn làm nhiều việc: xác nhận chỗ ở, quản lí việc xây dựng trường học, điểm vui chơi cho trẻ em...
- UBND phường, xã có vai trò quan trọng vì UBND xã , phường là cơ quan chính quyền đại diện cho nhà nước và pháp luật bảo vệ các quyền lợi cho người dân địa phương
- Mọi người phải có thái độ ton trọng và có trách nhiệm tạo điều kiện và giúp đỡ để UBND xã, phường hoàn thành nhiệm vụ
- HS đọc ghi nhớ trong SGK
- HS thảo luận nhóm và trình bày kết quả 
- HS tự đọc và làm bài tập trong SGK
- HS trình bày ý kiến của mình 
TiÕt 3: To¸n
TT1: Luyện tập về tính diện tích
I. Mục tiêu: 
Giúp HS củng cố kĩ năng thực hành tính diện tích của 1 số hình cấu tạo từ các hình đã học như hình chữ nhật, hình vuông,...
- Cần làm BT1. 
II. Đồ dùng dạy học:
	Thước thẳng
III. Các hoạt động dạy học:
1. Ổn định tổ chức: Hát
2 ... ợp vỗ tay theo phách ví dụ.
 	Bên lăng Bác Hồ có đôi khóm tre ngà.......
 	 x	x	x	 x	 
- Đứng hát kết hợp chuyển động nhịp nhàng tại chỗ.
* HĐNhóm:
- Các nhóm lần lượt lên trước lớp trình bày bài hát( có thể cầm sách để hát). Sau khi mỗi nhóm trình bày xong, HS các nhóm khác tham gia nhận xét, đánh giá.
* HĐC Nhân:
- Trả lời các câu hỏi sau:
+ Từ nào dưới đây được sử dụng trong lời ca của bài hát?
 	a. Bên lăng
	b. Đón xuân
	c. Cây xanh
	d. La đà
+ Từ nào dưới đây không được sử dụng trong lời ca của bài hát?
 	a. Tre ngà
	b. Thêu hoa
	c. Ngủ ngon
	d. Ngây thơ
* Đánh giá kết quả học tập:
* HĐC Nhân:
- HS tự đánh giá kết quả học hát bằng cách đánh dấu (x) vào 1 trong 4 mức độ dưới đây:
Hát ở mức độ tốt
Hát ở mức độ trung bình
Hát ở mức độ khá
Hát chưa đạt
C. Hoạt động ứng dụng
- HS học thuộc bài hát"Tre ngà bên lăng Bác" để hát trong các hoạt động của trường lớp.
- Về nhà các em có thể hát cho mọi người trong gia đình nghe hoặc dạy cho các em bé hát (nếu có).
Tiết 3: Khoa học
 Đ/C Rùa soạn giảng
Tiết 4: Toán
 TT 4: Luyện tập 
I. Mục tiêu: 
Giúp HS:
- Biết tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật.
- Vận dụng để giải một số bài toán đơn giản. BT cần làm BT 1,2.
II. Đồ dùng dạy học:
	Bảng phụ
III. Các hoạt động dạy học:
1.Ổn định tổ chức: Hát
2.Kiểm tra bài cũ :
- Nêu cách tính diện tích xung quanh và cách tính diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật ?
- GV nhận xét.
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: Trực tiếp
b. Hướng dẫn HS làm bài tập:
* Ôn lý thuyết:
 - GV yêu cầu HS nhắc lại công thức tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật.
 - Nêu lại các bước giải của dạng toán này ? ( 4 bước)
*Thực hành:
Bài 1:Tính Sxq và Stp của hình hộp chữ nhật:
- Để tính được diện tích xung quanh và diện tích toàn phần ở BT1 trước hết chúng ta phải làm gì? 
- Tất cả HS trong lớp tự làm bài tập theo công thức tính diện tích. 
- GV yêu cầu 2 HS đọc kết quả, 
- Mời các HS khác nhận xét, 
- GV kết luận.
Bài 2. 
- Mời HS đọc yêu cầu
- HD học sinh làm bài
- Bài toán cho biết gì?
- Bài toán hỏi gì ?
- GV yêu cầu HS nêu cách tính rồi tự làm bài, GV đánh giá bài làm của HS.
- HS nêu yêu cầu của bài.
- Tất cả HS trong lớp tự làm bài tập theo công thức tính diện tích. 
a. Phải đổi về cùng đơn vị đo rồi mới tính được. 1,5m = 15dm
- 2 HS đọc kết quả, các HS khác nhận xét.
 Bài giải
 Đổi 1,5m = 15dm
Sxq của hình hộp chữ nhậtđó là:
( 25 + 15) 2 18 =1440 (dm2) 
Stp của hình hộp chữ nhậtđó là:
 1440 + 25 = 2190 (dm2)
b, Sxq của hình hộp chữ nhậtđó là:
((m 2)
Stp của hình hộp chữ nhậtđó là:
 = (m 2)
- HS nêu yêu cầu 
- Chiếc thùng tôn không có nắp, dạng HHCN có các kích thước như sau:
 Chiều dài: 1,5 m
 Chiều rộng: 0,6 m
 Chiều cao: 8 dm
- Tính diện tích cần quét sơn hay chính là diện tích mặt ngoài của thùng
- HS thảo luận theo cặp để làm bài vào vở.
- HS chữa bài.
 Bài giải:
 Đổi : 8 dm = 0,8 m
Diện tích xung quanh của thùng tôn đó là:
 (1,5 + 0,6) 2 0,8 = 3,36 (m2)
Diện tích quét sơn là:
 3,36 + 1,5 0,6 = 4,26 (m2)
 Đáp số: 4,26 m 2
4. Củng cố, dặn dò:
 - GV tóm tắt bài.
 - Nhận xét tiết học.
Tiết 5: Tập làm văn
 TT 8: Nhận xét bài văn tả người
I.Mục tiêu:
	- HS biết nhận xét bài văn tả người.
II.Chuẩn bị
	- Bảng phụ.
III.Các hoạt động dạy :
1.Ổn định tổ chức: Hát
2.Kiểm tra bài cũ : Không
3.Bài mới:
a)Giới thiệu bài: 
- GV nêu mục đích, yêu cầu của tiết học.
b)Nhận xét về kết quả làm bài của HS.
- GV treo bảng phụ lên bảng( 2 bài văn tả người)
- GV mời 2 HS đọc 2 bài văn, lớp theo dõi và đọc thầm.
- GV hướng dẫn HS nhận xét bài văn qua một số câu hỏi gợi ý.
+ Bài văn gồm mấy phầm?
+ Bài văn gồm mấy đoạn?
+ Mở bài và kết bài là kiểu mở rộng, hay trực tiếp?
+ Bài văn tả về ai?
+ Các chi tiết được miêu tả trong bài như thế nào?
+ Cách dùng từ, đặt câu.
.
- GV cho HS thảo luận nhóm bàn.
- GV mời các nhóm trả lời.
- GV và HS nx.
- HS đọc, lớp đọc thầm.
- HS thảo luận.
- HS trả lời.
- HS nx.
 4. Củng cố – dặn dò:
- GV nhận xét giờ học.
Thứ sáu ngày 8 tháng 5 năm 2020
Tiết 1: Địa lý 
 Đ/C rùa soạn giảng
Tiết 2: Mĩ Thuật
 Soạn riêng
Tiết 3: Toán
TT 5: Diện tích xung quanh và 
diện tích toàn phần của hình lập phương, Luyện tập
I. Mục tiêu:
 	 - HS nhận biết được hình lập phương là hình hộp chữ nhật đặc biệt .
 	 - Biết tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập phương.
- Biết tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật.
 - Vận dụng làm tốt BT 1, 2.
II. Đồ dùng dạy học:
 - GV chuẩn bị 1 số hình lập phương có kích thước khác nhau.
III. Hoạt động dạy học: 
1.Ổn định tổ chức: Hát
2.Kiểm tra bài cũ : 
- Nêu cách tính Sxq và Stp của hình hộp chữ nhật.
- GV nhận xét.
3.Bài mới:
a. Giới thiệu bài: Trực tiếp.
b. Hình thành công thức tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập phương:
- GV đưa ra 1 số mô hình trực quan cho HS quan sát.
- Hình hộp chữ nhật có những kích thước nào? 
- Vậy hình lập phương có 3 kích thước như vậy không ? 
- Và 3 kích thước ấy có đặc điểm gì? 
- Nêu cách tính Sxq và Stp của hình lập phương ?
* Ví dụ : Tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập phương có cạnh 5cm.
Cách 1: Diện tích xung quanh bằng chu vi đáy nhân với chiều cao.
(5 4) 5 =100 (cm2)
Diện tích toàn phần bằng diện tích xung quanh cộng với diện tích 2 đáy.
100 + 5 5 + 5 5 =150 (cm2)
 Cách 2 :
- Diện tích xung quanh bằng diện tích một mặt nhân với 4
(5 5) 4 = 100 (cm2)
- Diện tích toàn phần bằng diện tích một mặt nhân với 6 
(5 5) 6 = 150 (cm2)
c . Luyện tập:
Bài 1: Tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập phương có cạnh 1,5m:
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- HD HS làm bài. 
- Cho HS làm vào vở, 1 HS lên bảng làm. 
- GV nhận xét.
Bài 2:
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- HD HS làm bài và cho HS làm bài vào vở nháp, 1 HS lên bảng làm.
- Bạn nào có cách làm khác?
( Khuyến khích HS tìm các cách làm khác nhau
Bài 2( trang 112). 
- Mời HS đọc yêu cầu
- Bài toán cho biết gì?
- Bài toán hỏi gì ?
- GV yêu cầu HS quan sát và viết vào vở những hình có thể gấp thành hình lập phương.
4. Củng cố, dặn dò: 
- GV nhận xét tiết học.
- VN ôn lại kiến thức vừa học.
- Muốn tính Sxq của hình hộp chữ nhật ta tính chu vi của mặt đáy và nhân với chiều cao.
- Muốn tính Stp của hình hộp chữ nhật ta lấy Sxq cộng với diện tích đáy.
- HS quan sát.
- Hình hộp chữ nhật có 3 kích thước: chiều dài, chiều rộng và chiều cao.
- Hình lập phương là hình hộp chữ nhật đặc biệt có 6 mặt là các hình vuông bằng nhau.
- Có : 3 kích thước ấy bằng nhau.
- Vậy hình lập phương là hình hộp chữ nhật đặc biệt.
- Giống như cách tính Sxq và Stp của hình hộp chữ nhật .
 Do các mặt của hình lập phương là các hình vuông nên :
 Diện tích xung quanh của hình lập phương bằng diện tích của 1 mặt nhân với 4. 
Diện tích toàn phần bằng diện tích của một mặt nhân với 6.
- HS nhắc lại.
- Cả lớp đọc đồng thanh.
- Yêu cầu học sinh tính.
- HS giải bằng cách dựa vào công thức tính Sxq và Stp của hình hộp chữ nhật.
- Nêu cách giải khác .
- HS đọc yêu cầu của bài
- HS làm bài.
 Bài giải:
 Diện tích xung quanh của HLP đó là:
 (1,5 1,5) 4 = 9 (m2)
Diện tích toàn phần của HLP đó là:
 (1,5 1,5) 6 = 13,5 (m2)
 Đáp số: 9 m2 ; 13,5 m2
- HS đọc yêu cầu.
- HS làm bài.
 Bài giải:
Hộp đó không có nắp nên diện tích bìa dùng để làm hộp là:
 (2,5 2,5) 5 = 31,25 (dm2)
 Đáp số: 31,25 dm2
- HS nêu yêu cầu 
- Hình 3 Và hình 4
Tiết 4: Tập đọc
TT9 : Lập làng giữ biển
I. Mục tiêu:
	- Biết đọc diễn cảm bài văn, giọng đọc thay đổi phù hợp lời nhân vật. 
	- Hiểu ý nghĩa của bài: Bố con ông Nhụ dũng cảm lập làng giữ biển . 
	- Trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3 trong bài
 * Tích hợp:
 - GDANQP: Cung cấp cho HS thông tin về một số chính sách của Đảng, Nhà nước hỗ trợ để ngư dân vươn khơi bám biển.
	- GDBVMT: HS thấy được việc lập làng mới ngoài đảo chính là góp phần giữ gìn MT biển trên đất nước ta.
II. Đồ dùng dạy học:
	- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. 
	- Tranh, ảnh về những làng ven biển, làng đảo và về chài lưới, giúp giải nghĩa các từ ngữ khó.
III. Các hoạt động dạy, học:
1. Ổn định tổ chức: Hát
2. Kiểm tra bài cũ: 
- HS đọc bài Tiếng rao đêm, trả lời câu hỏi về nội dung bài đọc. 
- HS nêu ý nghĩa bài.
- GV nhận xét.
3. Bài mới
a. Giới thiệu chủ điểm và bài đọc.
 - GV giới thiệu chủ điểm Vì cuộc sống thanh bình: trong ba tuần học tới, các em sẽ được học những bài viết về những người đã giữ cho cuộc sống chúng ta luôn thanh bình - các chiến sĩ biên phòng, cảnh sát giao thông, các chiến sĩ công an, chiến sĩ tình báo hoạt động bí mật trong lòng địch, những vị quan toà thông minh, ... (HS quan sát tranh minh hoạ chủ điểm. )
 - GV: Bài Lập làng giữ biển ca ngợi những người dân...
b. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài:
* Luyện đọc:
- Đọc cả bài.
- Bài chia mấy đoạn? 
- Đọc nối tiếp từng đoạn trước lớp.
- Luyện đọc từ khó: vặn mình, lập làng...
- Luyện đọc câu khó: Ông bước ra võng, ngồi xuống võng, vặn mình, hai má phập phồng......
- Đọc nối tiếp theo đoạn trước lớp. 
- Giải nghĩa từ:
+ làng biển: Làng xóm ở ven biển hoặc trên đảo.
+ dân chài: Người dân làm nghề đánh cá.
+ vàng lưới, lưới đáy....
- Luyện đọc đoạn trong nhóm 2.
- Đọc đoạn trước lớp.
- GV đọc diễn cảm cả bài.
* Tìm hiểu bài:
- Bài văn có những nhân vật nào?
- Bố và ông của Nhụ bàn với nhau việc gì?
- Bố Nhụ nói ''Con sẽ họp làng'', chứng tỏ ông là người thế nào?
- Theo lời bố Nhụ, việc lập làng mới ngoài đảo có lợi gì?
- Nêu Ý1?
- Hình ảnh làng chài mới hiện ra như thế nào qua những lời nói của bố Nhụ?
- Tìm những chi tiết cho thấy ông Nhụ suy nghĩ rất kĩ và cuối cùng đã đồng tình với kế họach lập làng giữ biển của bố Nhụ?
- Nêu Ý2?
- Nhụ nghĩ về kế hoạch của bố thế nào?
- Nêu Ý 3?
- Ý nghĩa của bài văn?
- GD học sinh việc lập làng mới ngoài đảo chính là góp phần giữ gìn môi trường biển trên đất nước ta. Mọi người đã phải lập làng mới ngoài biển...Vậy chúng ta cần phải làm gì để bảo vệ môi trường biển?
- GDANQP: Cung cấp cho HS thông tin về một số chính sách của Đảng, Nhà nước hỗ trợ để ngư dân vươn khơi bám biển.
- Qua bài học chúng ta thấy Nhụ là trẻ em nhưng có quyền tự do biểu đạt ý kiến và tiếp nhận thông tin các em cũng vây... Vậy các em thấy trẻ em có bổn phận gì?
* Luyện đọc diễn cảm:
- 4HS đọc nối tiếp 4 đoạn.
- Nêu cách đọc diễn cảm đoạn 4.
- GV hướng dẫn đọc diễn cảm đoạn 4.
- HS đọc theo cặp.
- Thi đọc diễn cảm đoạn 4 theo hình thức phân vai.
- GV nhận xét.
4. Củng cố, dặn dò:
- GV tóm tắt bài.
- GV nhận xét giờ học.
-1HS đọc.
- Bài chia 4 đoạn.
+ Đoạn 1: Nhụ nghe bố ... tỏa rahơi muối.
+ Đoạn 2: Bố Nhụ vẫn nói.. thì để cho ai.
+ Đoạn 3: Ông Nhụ Bước ra... quan trọng nhường nào.
+ Đoạn 4: Để có một ... ở mãi phái chân trời.
- HS đọc nối tiếp từng đoạn trước lớp.
- 4HS.
- 2 HS đọc theo sự hướng dẫn của GV.
- HS đọc NT đoạn lần 2
- HS đọc chú giải.
- Đọc theo cặp.
- Nhụ, bố Nhụ, ông của Nhụ.
- Họp làng để di dân ra đảo, đưa dần cả nhà Nhụ ra đảo.
- Bố Nhụ phải là cán bộ lãnh đạo làng, xã.
- Ngoài đảo có đất rộng bãi dài, cây xanh nước ngọt, ngư trường gần, đáp ứng được mong ước bấy lâu của những người dân chài là có đất rộng để phơi được một vàng lưới, buộc được một con thuyền.
- Ý1: Bố và ông Nhụ bàn việc di dân ra đảo.
- Làng mới ngoài đảo đất rộng hết tầm mắt, dân chài thả sức phơi lưới, buộc thuyền. Làng mới giống mọi ngôi làng ở trên đất liền có chợ, có trường học, có nghĩa trang.....
- Ông bước ra võng, ngồi xuống võng vặn mình, hai má phập phồng như người xúc miệng khan. Ông đã hiểu những ý tưởng hình thành trong suy tính của con trai ông quan trọng nhường nào...
- Ý2: Lợi ích của việc lập làng mới.
- Nhụ đi sau đó cả nhà sẽ đi. Một làng Bạch Đằng Giang ở đảo Mõm cá sấu đang bồng bềnh đâu đó phía chân trời. 
- Nhụ tin kế hoạch của bố và mơ tưởng tới làng mới...
- Ý3: Nhụ tin và mơ tưởng đến một làng mới.
- Ý nghĩa: Ca ngợi bố con ông Nhụ dũng cảm lập làng giữ biển . 
- HS nêu: Không vứt rác, không...
- Bổn phận phải hiểu và có ý thức xây dựng quê hương.
- HS luyện đọc theo cặp.
- HS thi đọc diễn cảm đoạn 4.
Tiết 5: Luyện từ và câu
TT10 : Nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ
I. Mục tiêu:
	 - Tìm được quan hệ từ thích hợp để tạo câu ghép ( BT2); biết thêm vế câu để tạo thành câu ghép( BT3)
II. Đồ dùng dạy học:
 	- Bút dạ và 3, 4 tờ phiếu khổ to photo nội dung BT 3 (phần luyện tập) III. Các hoạt động dạy học:
1. Ổn định tổ chức: Hát
2. Kiểm tra bài cũ: 
	 - 1 HS nhắc lại nội dung ghi nhớ (cách nối các vế câu ghép bằng QHT thể hiện QH nguyên nhân - kết quả) của tiết luyện từ và câu trước.
 	- 2.3 HS làm lại các BT4 (phần Luyện tập).
	 - GV nhận xét.
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: Trong tiết Luyện từ và câu cuối tuần 20, các em đã học cách nối các vế câu ghép bằng một QHT hoặc một cặp QHT thể hiện QH nguyên nhân - kết quả. Trong giờ học hôm nay, các em vẫn tiếp tục học nối các vế câu ghép bằng QHT - nhưng thể hiện một kiểu QH khác : QH điều kiện (giả thiết) - kết quả.
b. Nội dung: 
Bài tập 2:
- Mời 1 HS đọc yêu cầu.
- Cho HS làm bài theo nhóm 4 vào bảng nhóm.
- Đại diện một số nhóm HS trình bày.
- Cả lớp và GV nhận xét.
Bài tập 3: 
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- HD và cho HS làm vào vở.
- Mời một số HS trình bày.
- Chữa bài.
- GV nhận xét
- 1 HS đọc yêu cầu.
- HS làm bài theo nhóm 4 vào bảng nhóm.
- Đại diện một số nhóm HS trình bày.
 Lời giải
a) Nếu (nếu mà, nếu như)chủ nhât này trời đẹp thì chúng ta sẽ đi cắm trại.
thì(GT-KQ)
b) Hễ bạn Nam phát biểu ý kiến thì cả lớp lại trầm trồ khen ngợi (GT-KQ)
c) Nếu (giá) ta chiếm được điểm cao này thì trận đánh sẽ rất thuận lợi (GT-KQ) 
- 1 HS đọc 
- HS làm vào vở.
- Một số HS trình bày 
 Lời giải
a) Hễ em được điểm tốt thì cả nhà mừng vui.
b)Nếu chúng ta chủ quan thì việc này khó thành công.
c) Giá mà Hồng chịu khó học hành thì Hồng đã có nhiều tiến bộ trong học tập.
- HS nhận xét 
4. Củng cố dặn dò:
- GV nhận xét giờ học.
- Về nhà ôn lại bài.
- Chuẩn bị bài : Nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_tong_hop_cac_mon_lop_5_tuan_21_nam_hoc_2019_2020.docx