Giáo án môn Mĩ thuật Lớp 1
1.1. CHỦ ĐỀ 1: MĨ THUẬT TRONG NHÀ TRƯỜNG( Tiết 1)
1.1.1. Mục tiêu
Sau bài học, HS sẽ:
Nhận biết được mĩ thuật có ở xung quanh và được tạo bởi những người khác nhau, nhấn mạnh đến đối tượng là học sinh trong nhà trường.
Nhận biết được một số đồ dùng, công cụ, vật liệu để thực hành, sáng tạo trong môn học
Bước đầu biết cách bảo quản, sử dụng một số đồ dùng học tập.
Một số thông tin khác:
LGGD: Giờ ra chơi HS rửa tay.
Trang 1
Trang 2
Trang 3
Trang 4
Trang 5
Trang 6
Trang 7
Trang 8
Trang 9
Trang 10
Tải về để xem bản đầy đủ
Bạn đang xem 10 trang mẫu của tài liệu "Giáo án môn Mĩ thuật Lớp 1", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án môn Mĩ thuật Lớp 1
TUẦN 1 Thứ 2 ngày 7 tháng 9 năm 2020 Buổi sáng Tiết 2: Dạy lớp 1E GIÁO ÁN THEO TIẾT ĐƠN CHỦ ĐỀ 1: MĨ THUẬT TRONG NHÀ TRƯỜNG( Tiết 1) Mục tiêu Sau bài học, HS sẽ: Nhận biết được mĩ thuật có ở xung quanh và được tạo bởi những người khác nhau, nhấn mạnh đến đối tượng là học sinh trong nhà trường. Nhận biết được một số đồ dùng, công cụ, vật liệu để thực hành, sáng tạo trong môn học Bước đầu biết cách bảo quản, sử dụng một số đồ dùng học tập. Một số thông tin khác: LGGD: Giờ ra chơi HS rửa tay. Phương pháp/ hình thức dạy học Dạy học theo chủ đề, dạy học khám phá – sáng tạo và vận dụng linh hoạt những phương pháp dạy học phù hợp với nhận thức học sinh, điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường. Chuẩn bị Giáo viên Một số sản phẩm mĩ thuật. đồ dùng học tập, hình ảnh liên quan đến hoạt động học tập môn mĩ thuật giúp học sinh quan sát trực tiếp. Học sinh Sách Mĩ thuật lớp 1, Vở thực hành Mĩ thuật lớp 1, đồ dùng học tập trong môn học. Bố trí lớp học GV có thể chia lớp thành các nhóm (khoảng từ 5 - 6 HS/ nhóm) ở phòng học mĩ thuật, Hoạt động dạy học: Ổn định tổ chức: Hát Kiểm tra đồ dùng:Đồ dùng học môn mĩ thuật Nhắc lại kiến thức cũ: Giới thiệu bài mới: Tiết (Thời gian Việc phân bố thời gian ở mỗi nội dung giáo dục căn cứ theo sĩ số và năng lực của HS trong lớp. ) Hoạt động của GV Hoạt động của HS Đồ dùng, phương tiện DH 1. Sản phẩm mĩ thuật Giáo cụ trực quan tùy theo điều kiện nhà trường, khả năng của mỗi giáo viên. Sách Mĩ thuật lớp 1, Vở thực hành Mĩ thuật lớp 1, đồ dùng học tập trong môn học. Máy chiếu (giá treo giấy A0), bút trình chiếu (nếu có). GV căn cứ gợi ý các hoạt động trong SGV để tổ chức. HS trình bày hiểu biết của mình về những sản phẩm mĩ thuật có trong sách. Căn cứ ý kiến phát biểu của HS, GV giải thích trên cơ sở phân tích trên giáo cụ trực quan/ hình minh họa trong sách. HS lắng nghe và đặt câu hỏi khi chưa hiểu. Để củng cố kiến thức, GV yêu cầu HS kể tên một số sản phẩm mĩ thuật mình đã làm hoặc đã thấy trong nhà trường. HS trả lời nội dung liên quan. Chú ý Các sản phẩm mĩ thuật giới thiệu phần này sẽ là cơ sở giúp HS chiếm lĩnh kiến thức trong các bài tiếp theo, nên chỉ giới thiệu mà không đi sâu về chất liệu, cách làm. 2. Mĩ thuật do ai tạo nên Giáo cụ trực quan tùy theo điều kiện nhà trường, khả năng của mỗi giáo viên. Sách Mĩ thuật lớp 1, Vở bài tập Mĩ thuật lớp 1, đồ dùng học tập trong môn học. Máy chiếu (giá treo giấy A0), bút trình chiếu (nếu có). GV căn cứ hình minh họa và câu hỏi trong SGV và hỏi HS để làm rõ nội dung ở phần này. Nội dung này làm rõ: Nghề Lứa tuổi HS nói những hiểu biết của mình về những ai thực hiện được các sản phẩm Mĩ thuật. GV tóm tắt lại các ý kiến HS đã nêu ở việc 1 và giải thích cho HS hiểu rõ thêm về những ai và lứa tuổi nào tham gia thực hiện được một sản phẩm mĩ thuật trong cuộc sống. Chú ý GV căn cứ những ý kiến tóm tắt trên bảng, GV và HS cũng đi đến nhận xét: những ai và lứa tuổi nào tham gia vào Mĩ thuật. 3. Đồ dùng trong môn học Chuẩn bị Một số vật dụng, đồ dùng sử dụng trong môn học Mĩ thuật. Đồ dùng học tập thiết yếu trong môn học; Một số đồ dùng học tập từ vật liệu tái sử dụng; Đặt câu hỏi GV nêu câu hỏi làm rõ học môn Mĩ thuật, cần những đồ dùng gì và cách sử dụng ra sao qua hệ thống câu hỏi gợi ý trong SGV. Thực hành GV yêu cầu HS mở Vở bài tập Mĩ thuật lớp 1, trang 4 – 5. Chú ý Tùy điều kiện cơ sở vật chất nhà trường mà giáo viên giới thiệu các dạng màu nước như: màu nước, màu oát, màu a cờ ry líc, Cũng cố và dặn dò: Tiếp tục hoàn thành sản phẩm để đảm bảo yêu cầu. Tiết 3 : Dạy lớp 1G GIÁO ÁN THEO TIẾT ĐƠN CHỦ ĐỀ 1: MĨ THUẬT TRONG NHÀ TRƯỜNG( Tiết 1) Mục tiêu Sau bài học, HS sẽ: Nhận biết được mĩ thuật có ở xung quanh và được tạo bởi những người khác nhau, nhấn mạnh đến đối tượng là học sinh trong nhà trường. Nhận biết được một số đồ dùng, công cụ, vật liệu để thực hành, sáng tạo trong môn học Bước đầu biết cách bảo quản, sử dụng một số đồ dùng học tập. Một số thông tin khác: LGGD: Nhắ nhở các em nên sửa tay Phương pháp/ hình thức dạy học Dạy học theo chủ đề, dạy học khám phá – sáng tạo và vận dụng linh hoạt những phương pháp dạy học phù hợp với nhận thức học sinh, điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường. Chuẩn bị Giáo viên Tuỳ vào cơ sở vật chất của nhà trường, GV có thể chuẩn bị một số hình ảnh, clip liên quan đến chủ đề trình chiếu trên Powerpoint để HS quan sát. Một số sản phẩm mĩ thuật. đồ dùng học tập, hình ảnh liên quan đến hoạt động học tập môn mĩ thuật giúp học sinh quan sát trực tiếp. Học sinh Sách Mĩ thuật lớp 1, Vở thực hành Mĩ thuật lớp 1, đồ dùng học tập trong môn học. Bố trí lớp học GV có thể chia lớp thành các nhóm (khoảng từ 5 - 6 HS/ nhóm) ở phòng học mĩ thuật, Hoạt động dạy học Ổn định tổ chức: Hát Kiểm tra đồ dùng:Đồ dùng học môn mĩ thuật Nhắc lại kiến thức cũ: Giới thiệu bài mới: Tiết (Thời gian Việc phân bố thời gian ở mỗi nội dung giáo dục căn cứ theo sĩ số và năng lực của HS trong lớp. ) Hoạt động của GV Hoạt động của HS Đồ dùng, phương tiện DH 1. Sản phẩm mĩ thuật Giáo cụ trực quan tùy theo điều kiện nhà trường, khả năng của mỗi giáo viên. Sách Mĩ thuật lớp 1, Vở thực hành Mĩ thuật lớp 1, đồ dùng học tập trong môn học. Máy chiếu (giá treo giấy A0), bút trình chiếu (nếu có). GV căn cứ gợi ý các hoạt động trong SGV để tổ chức. HS trình bày hiểu biết của mình về những sản phẩm mĩ thuật có trong sách. Căn cứ ý kiến phát biểu của HS, GV giải thích trên cơ sở phân tích trên giáo cụ trực quan/ hình minh họa trong sách. HS lắng nghe và đặt câu hỏi khi chưa hiểu. Để củng cố kiến thức, GV yêu cầu HS kể tên một số sản phẩm mĩ thuật mình đã làm hoặc đã thấy trong nhà trường. HS trả lời nội dung liên quan. Chú ý Các sản phẩm mĩ thuật giới thiệu phần này sẽ là cơ sở giúp HS chiếm lĩnh kiến thức trong các bài tiếp theo, nên chỉ giới thiệu mà không đi sâu về chất liệu, cách làm. 2. Mĩ thuật do ai tạo nên Giáo cụ trực quan tùy theo điều kiện nhà trường, khả năng của mỗi giáo viên. Sách Mĩ thuật lớp 1, Vở bà ... .................................................... Thứ 3 ngày 15tháng 12 năm 2020 Buổi sáng: Dạy lớp 3E: tiết 1 Chủ đề 7: Lễ hội quê em . ( tiết 3) I/ Mục tiêu: - Nhận ra sự đa dạng phong phú của các lễ hội ở các vùng miền khác nhau trên cả nước . - Chọn được các hình ảnh tiêu biểu để thể hiện bức tranh về chủ đề : “Lễ hội quê em “ . II/ Phương pháp và hình thức tổ chức : 1/ Phương pháp : - Vẽ cùng nhau .Tiếp cận chủ đề . 2/ Hình thức tổ chức : hoạt động cá nhân ,nhóm . III/ Đồ dùng và phương tiện : 1/ Giáo viên : SGK ,A3, màu vẽ, giấy màu , hồ dán , kéo,bìa cứng ,... - Một số bài vẽ của hs về chủ đề : Lễ hội . 2/ Học sinh : SGK ,A4, màu vẽ, giấy màu , hồ dán , kéo,bìa cứng ,... IV/ Các hoạt động dạy học chủ yếu : */ KTDC */ Khởi động :hát tập thể / nghe bài hát “ Sắp đến tết rồi“....GV dẫn ý vào chủ đề . 1/ Hướng dẫn tìm hiểu. 2/ Hướng dẫn thực hiện . */ Đánh giá . */ Dặn dò . *** Rút kinh nghiệm sau tiết dạy :................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. Dạy :lớp 3G: tiết 2 Chủ đề 7: Lễ hội quê em . ( tiết 2) I/ Mục tiêu: - Chọn được các hình ảnh tiêu biểu để thể hiện bức tranh về chủ đề : “Lễ hội quê em “ . II/ Phương pháp và hình thức tổ chức : 1/ Phương pháp : - Vẽ cùng nhau .Tiếp cận chủ đề . 2/ Hình thức tổ chức : hoạt động cá nhân . III/ Đồ dùng và phương tiện : 1/ Giáo viên : SGK . 2/ Học sinh : SGK ,A4, màu vẽ, giấy màu , hồ dán , kéo,bìa cứng ,... IV/ Các hoạt động dạy học chủ yếu : */ KTDC */ Khởi động :Hát tập thể . 3 / Hướng dẫn thực hành . 3.1/ Hoạt động cá nhân . */ Đánh giá . */ Dặn dò . *** Rút kinh nghiệm sau tiết dạy :................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. Dạy lớp: 4E: tiết 3 Chủ đề 6: Ngày tết ,lễ hội và mùa xuân . ( tiết 3) I/ Mục tiêu: - Sáng tạo được sản phẩm mĩ thuật bằng cách vẽ ,nặn, tạo hình từ vật liệu tìm được và sắp đặt theo nội dung chủ đề “Ngày tết ,lễ hội và mùa xuân “ II/ Phương pháp và hình thức tổ chức : 1/ Phương pháp : Xây dựng cốt truyện ,tạo hình 3 chiều , tạo hình con rối . 2/ Hình thức tổ chức : hoạt động cá nhân ,nhóm . III/ Đồ dùng và phương tiện : 1/ Giáo viên : - SGK , dây thép mềm , giấy báo ,giấy màu ,vải ,kéo ,hồ dán, giấy vẽ ,màu vẽ , đất nặn ống hút ,vỏ hộp ,bìa,... - Tranh ảnh ,clip, sản phẩm tạo hình về chủ đề“Ngày tết ,lễ hội và mùa xuân “ 2/ Học sinh : - SGK , dây thép mềm , giấy báo ,giấy màu ,vải ,kéo ,hồ dán, giấy vẽ ,màu vẽ , đất nặn ống hút ,vỏ hộp ,bìa,... IV/ Các hoạt động dạy học chủ yếu : */ KTDC */ Khởi động :Hát tập thể . 3 / Hướng dẫn thực hành . 3.2/ Hoạt động nhóm. */ Đánh giá . */ Dặn dò . *** Rút kinh nghiệm sau tiết dạy :........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ Dạy lớp 5E: tiết 4 Chủ đề 7 :Ươc mơ của em. (tiết 1) Tuần 18( từ ngày 4/1 đến ngày 8/1/2021) Thứ 2 ngày 28 tháng 12 năm 2020 Buổi sáng: Dạy lớp: 1E: tiết 2 Đánh giá định kì cuối HKI Dạy lớp 1G: tiết 3 Đánh giá định kì cuối HKI Cũng cố và dặn dò: Tiếp tục hoàn thành sản phẩm để đảm bảo yêu cầu. Dạy lớp 2E: tiết 4 Chủ đề 7: Con vật quen thuộc. ( tiết 2) I/ Mục tiêu: - Vẽ, xé dán ,nặn được những con vật thân thuộc . II/ Phương pháp và hình thức tổ chức : 1/ Phương pháp : - Xây dựng cốt truyện ,Vẽ cùng nhau . 2/ Hình thức tổ chức : hoạt động cá nhân ,hoạt động nhóm . III/ Đồ dùng và phương tiện : 1/ Giáo viên : SGK ,màu vẽ, A3, kéo, hồ dán , giấy màu, kéo,đất nặn,.... 2/ HS : SGK, A4,A3, kéo, hồ dán , giấy màu, kéo,đất nặn,.... IV/ Các hoạt động dạy học chủ yếu : */ KTDC */ Khởi động :Hát tập thể . 3/ Hướng dẫn thực hành. 3.2 / Thực hành nhóm . */ Đánh giá . */ Dặn dò . *** Rút kinh nghiệm sau tiết dạy :................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. Buổi chiều: Dạy lớp: 2G: tiết 1 Chủ đề 7: Con vật quen thuộc. ( tiết 2) I/ Mục tiêu: - Vẽ, xé dán ,nặn được những con vật thân thuộc . II/ Phương pháp và hình thức tổ chức : 1/ Phương pháp : - Xây dựng cốt truyện ,Vẽ cùng nhau . 2/ Hình thức tổ chức : hoạt động cá nhân ,hoạt động nhóm . III/ Đồ dùng và phương tiện : 1/ Giáo viên : SGK ,màu vẽ, A3, kéo, hồ dán , giấy màu, kéo,đất nặn,.... 2/ HS : SGK, A4,A3, kéo, hồ dán , giấy màu, kéo,đất nặn,.... IV/ Các hoạt động dạy học chủ yếu : */ KTDC */ Khởi động :Hát tập thể . 3/ Hướng dẫn thực hành. 3.2 / Thực hành nhóm . */ Đánh giá . */ Dặn dò . *** Rút kinh nghiệm sau tiết dạy :................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. Tiết 3 ( KTCĐ ) I/ Mục tiêu: - Giới thiệu, nhận xét và nêu được về cảm nhận sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn . II/ Phương pháp và hình thức tổ chức : 1/ Phương pháp : - Xây dựng cốt truyện ,Vẽ cùng nhau . 2/ Hình thức tổ chức : hoạt động cá nhân ,hoạt động nhóm . III/ Đồ dùng và phương tiện : 1/ Giáo viên :SGK 2/ HS : SGK, sản phẩm . IV/ Các hoạt động dạy học chủ yếu : */ KTDC */ Khởi động :Hát tập thể . 4/ Tổ chức trưng bày, giới thiệu và đánh giá sản phẩm . */ Tổng kết chủ đề :Đánh giá giờ học , tuyên dương học sinh tích cực ,động viên ,khuyến khích các học sinh chưa hoàn thành bài. */ Vận dụng - sáng tạo : Gợi ý hs tạo hình con vật bằng lá cây khô,củ, quả ,đá cuội , giấy báo và các vật tìm được theo ý thích . */ Dặn dò : xem trước chủ đề 8 . *** Rút kinh nghiệm sau tiết dạy :................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. Thứ 3 ngày 15tháng 12 năm 2020 Buổi sáng: Dạy lớp 3E: tiết 1 Chủ đề 7: Lễ hội quê em . ( tiết 1) I/ Mục tiêu: - Nhận ra sự đa dạng phong phú của các lễ hội ở các vùng miền khác nhau trên cả nước . - Chọn được các hình ảnh tiêu biểu để thể hiện bức tranh về chủ đề : “Lễ hội quê em “ . II/ Phương pháp và hình thức tổ chức : 1/ Phương pháp : - Vẽ cùng nhau .Tiếp cận chủ đề . 2/ Hình thức tổ chức : hoạt động cá nhân ,nhóm . III/ Đồ dùng và phương tiện : 1/ Giáo viên : SGK ,A3, màu vẽ, giấy màu , hồ dán , kéo,bìa cứng ,... - Một số bài vẽ của hs về chủ đề : Lễ hội . 2/ Học sinh : SGK ,A4, màu vẽ, giấy màu , hồ dán , kéo,bìa cứng ,... IV/ Các hoạt động dạy học chủ yếu : */ KTDC */ Khởi động :hát tập thể / nghe bài hát “ Sắp đến tết rồi“....GV dẫn ý vào chủ đề . 1/ Hướng dẫn tìm hiểu. 2/ Hướng dẫn thực hiện . */ Đánh giá . */ Dặn dò . *** Rút kinh nghiệm sau tiết dạy :................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. Dạy :lớp 3G: tiết 2 Chủ đề 7: Lễ hội quê em . ( tiết 2) I/ Mục tiêu: - Chọn được các hình ảnh tiêu biểu để thể hiện bức tranh về chủ đề : “Lễ hội quê em “ . II/ Phương pháp và hình thức tổ chức : 1/ Phương pháp : - Vẽ cùng nhau .Tiếp cận chủ đề . 2/ Hình thức tổ chức : hoạt động cá nhân . III/ Đồ dùng và phương tiện : 1/ Giáo viên : SGK . 2/ Học sinh : SGK ,A4, màu vẽ, giấy màu , hồ dán , kéo,bìa cứng ,... IV/ Các hoạt động dạy học chủ yếu : */ KTDC */ Khởi động :Hát tập thể . 3 / Hướng dẫn thực hành . 3.1/ Hoạt động cá nhân . */ Đánh giá . */ Dặn dò . *** Rút kinh nghiệm sau tiết dạy :................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. Tiết 3 I/ Mục tiêu: - Chọn được các hình ảnh tiêu biểu để thể hiện bức tranh về chủ đề : “Lễ hội quê em “ . II/ Phương pháp và hình thức tổ chức : 1/ Phương pháp : - Vẽ cùng nhau .Tiếp cận chủ đề . 2/ Hình thức tổ chức : hoạt động nhóm . III/ Đồ dùng và phương tiện : 1/ Giáo viên : SGK . 2/ Học sinh : SGK ,A4, màu vẽ, giấy màu , hồ dán , kéo,bìa cứng ,... IV/ Các hoạt động dạy học chủ yếu : */ KTDC */ Khởi động :Hát tập thể . 3 / Hướng dẫn thực hành . 3.1/ Hoạt động nhóm (ghép tranh tập thể ) . */ Đánh giá . */ Dặn dò . *** Rút kinh nghiệm sau tiết dạy :................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. Tiết 4 I/ Mục tiêu: - Giới thiệu, nhận xét và nêu được về cảm nhận sản phẩm của nhóm mình, của nhóm bạn . II/ Phương pháp và hình thức tổ chức : 1/ Phương pháp : - Vẽ cùng nhau .Tiếp cận chủ đề . 2/ Hình thức tổ chức : hoạt động cá nhân ,nhóm . III/ Đồ dùng và phương tiện : 1/ Giáo viên : SGK . 2/ Học sinh : SGK , sản phẩm . IV/ Các hoạt động dạy học chủ yếu : */ KTDC */ Khởi động :Hát tập thể . 4/ Tổ chức trưng bày, giới thiệu và đánh giá sản phẩm . */ Tổng kết chủ đề :Đánh giá giờ học , tuyên dương học sinh tích cực ,động viên ,khuyến khích các học sinh chưa hoàn thành bài. */ Vận dụng - sáng tạo : Gợi ý học sinh chọn một trong các cách sau để sáng tạo sản phẩm : Cách 1 : Tạo hình 3 chiều các nhân vật ,sắp đặt , sắm vai, xây dựng nội dung câu chuyện khác từ những dáng người đã vẽ . Cách 2 : Sử dụng chất liệu đa dạng hơn để tạo hình sản phẩm về lễ hội . */ Dặn dò : Xem trước chủ đề 8. *** Rút kinh nghiệm sau tiết dạy :................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. Dạy lớp: 4E: tiết 3 Chủ đề 6: Ngày tết ,lễ hội và mùa xuân . ( tiết 4) I/ Mục tiêu: - Giới thiệu, nhận xét và nêu được về cảm nhận sản phẩm của nhóm mình, của nhóm bạn . II/ Phương pháp và hình thức tổ chức : 1/ Phương pháp : Xây dựng cốt truyện ,tạo hình 3 chiều , tạo hình con rối . 2/ Hình thức tổ chức : hoạt động cá nhân ,nhóm III/ Đồ dùng và phương tiện : 1/ Giáo viên : SGK . 2/ Học sinh : SGK ,sản phẩm . IV/ Các hoạt động dạy học chủ yếu : */ KTDC */ Khởi động :Hát tập thể . 4/ Tổ chức trưng bày, giới thiệu và đánh giá sản phẩm (xây dựng cốt truyện , sắm vai ). */ Tổng kết chủ đề :Đánh giá giờ học , tuyên dương học sinh tích cực ,động viên ,khuyến khích các học sinh chưa hoàn thành bài. */ Vận dụng - sáng tạo : Gợi ý hs dựa vào sản phẩm tạo hình của mình/nhóm bạn để viết một đoạn văn ngắn về ngày tết ,lễ hội và mùa xuân hoặc trình diễn sắm vai theo nội dung ,bố cục của tranh hoặc sản phẩm sắp đặt từ đất nặn ,hay vật liệu tìm được . */ Dặn dò : Xem trước chủ đề 7. *** Rút kinh nghiệm sau tiết dạy :................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. Dạy lớp 5E: tiết 4 Chủ đề 7 :Ươc mơ của em. (tiết 2)
File đính kèm:
- giao_an_mon_mi_thuat_lop_1.docx