Giáo án Mầm non - Phát triển ngôn ngữ thơ: Trăng sáng

Phát triển ngôn ngữ Thơ TRĂNG SÁNG

I. Đón trẻ

- Nhắc trẻ cất đồ dùng vao đúng nơi quy định.

- Trao đổi với phụ huynh về tình hinh của trẻ

II. Hoạt động có chủ đích

Lĩnh vực: Phát triển ngôn ngữ

Thơ: TRĂNG SÁNG ( Nhược Thủy)

I. Yêu cầu

- Cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên qua hình ảnh trăng sáng trong hiện thực và trong hồi tưởng.

- Nắm bắt được nhịp điệu tha thiết, đầm ấm, vui tươi của bài thơ và thể hiện qua cách đọc diễn cảm.

- Thể hiện được nét nổi bật của ánh trăng tròn trên bầu trời đêm.

- Củng cố kỹ năng vẽ các nét cơ bản, phối hợp các nét thằng, cong tạo nên bức tranh đơn giản về

bầu trời đêm có trăng, có sao .

- Phát triển khiếu thẩm mỹ, tư duy quan sát, trí nhớ có chủ định, ngôn ngữ văn học qua đọc thơ.

- Giáo dục trẻ sự gần gũi của thiên nhiên với con người

Giáo án Mầm non - Phát triển ngôn ngữ thơ: Trăng sáng trang 1

Trang 1

Giáo án Mầm non - Phát triển ngôn ngữ thơ: Trăng sáng trang 2

Trang 2

Giáo án Mầm non - Phát triển ngôn ngữ thơ: Trăng sáng trang 3

Trang 3

pdf 3 trang viethung 03/01/2022 9740
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mầm non - Phát triển ngôn ngữ thơ: Trăng sáng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Mầm non - Phát triển ngôn ngữ thơ: Trăng sáng

Giáo án Mầm non - Phát triển ngôn ngữ thơ: Trăng sáng
Phát	triển	ngôn	ngữ	Thơ	TRĂNG	SÁNG
I.	Đón	trẻ	
-	Nhắc	trẻ	cất	đồ	dùng	vao	đúng	nơi	quy	định.
-	Trao	đổi	với	phụ	huynh	về	tình	hinh	của	trẻ
II.	Hoạt	động	có	chủ	đích
	Lĩnh	vực:	Phát	triển	ngôn	ngữ
Thơ:	TRĂNG	SÁNG	(	Nhược	Thủy)
I.	Yêu	cầu
-	Cảm	nhận	được	vẻ	đẹp	của	thiên	nhiên	qua	hình	ảnh	trăng	sáng	trong	hiện	thực	và	trong	hồi	tưởng.
-	Nắm	bắt	được	nhịp	điệu	tha	thiết,	đầm	ấm,	vui	tươi	của	bài	thơ	và	thể	hiện	qua	cách	đọc	diễn	cảm.
-	Thể	hiện	được	nét	nổi	bật	của	ánh	trăng	tròn	trên	bầu	trời	đêm.
-	Củng	cố	kỹ	năng	vẽ	các	nét	cơ	bản,	phối	hợp	các	nét	thằng,	cong	tạo	nên	bức	tranh	đơn	giản	về	
bầu	trời	đêm	có	trăng,	có	sao	...
-	Phát	triển	khiếu	thẩm	mỹ,	tư	duy	quan	sát,	trí	nhớ	có	chủ	định,	ngôn	ngữ	văn	học	qua	đọc	thơ.
-	Giáo	dục	trẻ	sự	gần	gũi	của	thiên	nhiên	với	con	người	.
II.	Chuẩn	bị
-	Làm	quen	với	bài	thơ,	tìm	hiểu	về	"	trăng	"
-	Tranh	hay	minh	họa	bài	thơ.
-	Hình	ảnh	powerpoint
III.	Tiến	hành
Hoạt	động	của	cô Hoạt	động	của	trẻ
*	Hoạt	động	1:	Hát	Rước	đèn	dưới	ánh	trăng
-	Cô	trò	chuyện	với	trẻ	về	những	hình	ảnh	được	diễn	tả	trong	bài	hát	...	"
+	Đố	các	bạn	biết	trăng	đêm	rằm	có	hình	gì?	
+	Vì	sao	gọi	là	trăng	rằm?	
-	Cô	giới	thiệu	bài	thơ	"	Trăng	sáng"	của	Nhược	Thủy	và	Phương	Hoa.
-	Cô	đọc	lần	1	
-	Trò	chuyện	về	nội	dung	bài	thơ	
*	Hoạt	động	2:
-	Cô	đọc	từng	đoạn	xen	kẽ	đàm	thoại	gợi	mở	tư	duy	cho	trẻ
+	Cô	đọc	4	câu	thơ	đầu.
Có	phải	trăng	lúc	nào	cũng	tròn	không?
+	Cô	đọc	4	câu	cuối
Vì	sao	nói	trăng	theo	bước	mình?
-	Cô	cho	trẻ	đọc	thơ	cùng	với	cô	:	cả	lớp,	từng	nhóm	...
-	Đàm	thoại:
+	Các	con	vừa	đọc	bài	thơ	gì?
	+	Con	thấy	trăng	sáng	như	thế	nào?
+Tác	giả	thấy	trăng	giống	những	gì?
+Trăng	trong	bài	thơ	của	tác	giả	như	thế	nào?
-	Cô	đọc	lần	2	kết	hợp	cùng	trẻ
3.Hoạt	động	3
-	Cho	trẻ	đọc	thơ:
-	Kết	hợp	với	trình	chiếu	bằng	powerpoint
-	Trẻ	hát	vang	bài	hát	‘Rước	đèn	dưới	ánh	trăng”
-	Trăng	có	hình	tròn
-	hình	ảnh	trong	dân	gian	người	ta	tưởng	tượng	ra	khi	nhìn	thấy	vẻ
huy	hồng	lộng	lẫy	của	ánh	trăng	đêm	rằm"	...
-	Lắng	nghe
+	Quan	sát	tranh
-	Trẻ	cảm	nhận	nội	dung	bài	thơ
-	Nghe	cô	đọc	thơ
Trẻ	trả	lời	theo	hiểu	biết
ở	đâu	cũng	nhìn	thấy	trăng
-	Cả	lớp	đọc	thơ
-	Trăng	sáng	của	Nhược	Thủy
-	Trăng	tròn	như	cái	đĩa
-	Giống	con	thuyền	trôi
-	Trăng	đẹp
-	Trẻ	đọc	thơ
-	cá	nhân,	từng	nhóm,	cả	lớp
III	/	Hoạt	động	ngoài	trời
QUAN	SÁT	THỜI	TIẾT
TCVĐ:	TUNG	BÓNG
Chơi	tự	chọn:	Chơi	theo	ý	thích.
1.	Yêu	cầu
-	Trẻ	biết	miêu	tả	một	số	đặc	điểm	nổi	bật	về	thời	tiết:	gió	,	bầu	trời,	nắng,	..
-	Rèn	óc	quan	sát	phát	triển	tư	duy	cho	trẻ
-	Giáo	dục	trẻ	biết	ăn	mặc	phù	hợp	theo	thời	tiết
2.	Chuẩn	bị
-	Địa	điểm	quan	sát,phấn	giấy	vẽ	bút	màu,	kéo,	hồ	dán.
3.	Tiến	hành
Hoạt	động	của	cô Hoạt	động	của	trẻ
Đăng	bởi:	https://hanyny.com 1
*	Hoạt	động	1	:	Quan	sát	và	đàm	thoại
-	Chúng	mình	thấy	thời	tiết	hôm	nay	như	thế
nào?	-	Bầu	trời	,	mây	như	thế
nào?
-	Vì	sao	lá	cây	rung,	gió	như	thế	nào?
=	>	Giáo	dục	trẻ	biết	giữ	gìn	vệ	sinh	và	ăn	mặc	theo	mùa	cho	phù	hợp
*	Hoạt	động	2:	TCVVĐ:	Kéo	co
	-	Cô	giới	thiệu	luật	chơi	,cách	chơi	và	cho	trẻ	chơi
-	Cô	nhận	xét	và	tuyên	dương
*	Hoạt	động	3	:	Chơi	tự	do:	Chơi	theo	ý	thích	vẽ	phấn,	xếp	hình..
-	Mát
-	Có	nhiều	mây
-	Có	gió,	gió	nhẹ
Trẻ	lắng	nghe
-	Trẻ	chú	ý	lắng	nghe
-	Trẻ	tích	cực	tham	gia	trò	chơi	kéo	co
trẻ	chơi	2-3	lần
-	Trẻ	tự	chọn	nhóm	chơi
IV.HOẠT	ĐỘNG	GÓC
Góc	xây	dựng:	Xây	dựng	vườn	trường	mùa	thu
Góc	phân	vai:	Bố	mẹ	đưa	con	đi	học,	bác	sỹ	,	nấu	ăn,	cô	giáo
Góc	nghệ	thuật:	Đọc	thơ,	hát	,	vẽ	về	chủ	đề
Góc	sách:	Xem	sách	chuyện
Góc	thiên	nhiên:	Lau	lá	cây	cảnh	,	tưới	cây
V.HOẠT	ĐỘNG	CHIỀU
1-	Vân	động	nhẹ:	Gieo	hạt-	vệ	sinh	-	ăn	chiều
2-	Ôn	bài	hát	Rước	đèn	dưới	ánh	trăng
I	/	Yêu	cầu:
*Kiến	thức	:
-	Trẻ	hát	bài	hát	thể	hiện	rõ	lời,	đúng	giai	điệu,	vui	tươi,	nhịp	nhàng	thể	hiện	được	tình	cảm	khi	hát
	*	Kĩ	năng	:
-	Trẻ	biết	hát	và	vận	đông	minh	họa	bài	hát	sôi	nổi	hào	hứng
	*	Thái	độ:
	-	Trẻ	cảm	nhận	được	giai	điệu	nhịp	nhàng,	vui	nhộn	của	bài	hát,	hứng	thú	tham	gia	hoạt	động	múa	minh	họa
	II	/	Chuẩn	bị:
-	Băng	đĩa	nhạc	bài	hát,	xắc	xô
-	Động	tác	minh	họa	phù	hợp
III	/	Tiến	hành:
Hoạt	động	của	cô Hoạt	động	của	trẻ
*	Hoạt	động	1:
	+	Cô	trò	chuyện	cùng	trẻ	về	ngày	tết	trung	thu:
-	Vào	ngày	tết	trung	thu	bố	mẹ	thường	chuẩn	bị	những	gì?
-	Con	làm	gì	để	giúp	đỡ	bố	mẹ?
-	Các	con	đi	chơi	phá	cỗ	con	thấy	thế	nào?
*	Hoạt	động	2:	Hát	và	vận	động	Rước	đèn	dưới	ánh	trăng
+	Cô	và	trẻ	hát	1	lần	theo	nhạc
Hỏi	trẻ	vừa	hát	bài	gì	?	ai	sáng	tác	?
+	Cho	cả	lớp	hát	lại	2	lần
hát	nam	vỗ	tay.
	*	Cả	lớp	mỗi	bạn	tự	nghĩ	ra	1	vận	động	cho	lời	bài	hát	hay	hơn	nhé	(	trẻ	tự	nghĩ	ra
cách	vận	động	theo	ý	thích)
	-	Cho	các	nhóm	lên	biểu	diễn	tự	chọn
+	Hát	nối	tiếp	theo	điều	khiển	của	cô.
Cá	nhân	hát	vận	động	theo	nhạc	
-	Trẻ	nói	những	gì	trẻ	biết
-	Mua	đèn	,	bánh	trung	thu,	hoa,	quả
-	Rất	vui	,	rất	thích
-	Trẻ	hát	theo	nhạc	bài	hát	cùng	cô
-	Bài	“Rước	đèn	đươi	ánh	trăng”
-	Cả	lớp	hát
-	Rước	đèn	dưới	ánh	trăng	(	Phạm	Tuyên)
-	Hát,	vỗ	tay	theo	luân	phiên	giữa	các	nhóm
+	Nhóm	nam	hát	nữ	vỗ	tay.	Nhóm	nữ
-	Trẻ	đưa	ra	ý	kiến
-	Trẻ	hát	vận	động	tự	chọn
-	2,3	trẻ
3-	Chơi	theo	nhóm	vẽ	,lắp	ghép,	chơi	đồ	chơi
4-	Vệ	sinh	,	nêu	gương	,trả	trẻ
Đăng	bởi:	https://hanyny.com 2
	Đánh	giá	cuối	ngày:	
............................................................................................................................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
Đăng	bởi:	https://hanyny.com 3

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_mam_non_phat_trien_ngon_ngu_tho_trang_sang.pdf