Giáo án Mầm non - Lĩnh vực phát triển nhận thức: Dạy trẻ xem giờ đúng trên đồng hồ

MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU:

1. Kiến thức :

- Trẻ có biểu tượng ban đầu về thời gian.

- Cung cấp cho trẻ những hiểu biết về đặc điểm của đồng hồ và biết

được các chức năng của chúng: số, kim ngắn- kim giờ, kim dàikim phút, kim dài nhất- kim giây.

- Dạy trẻ biết xem giờ đúng và biết biểu thị của giờ đúng.Vd: 8giờ

đúng 8:00.

- Trẻ biết cách chơi, luật chơi của các trò chơi.

2. Kỹ năng:

- Phát triển cho trẻ khả năng quan sát, tư duy ngôn ngữ, chú ý ghi

nhớ có chủ đích và biết cách tạo giờ đúng trên đồng hồ.

- Củng cố kỹ năng làm việc theo nhóm.Trẻ chơi các trò chơi hứng

thú biết kết hợp với bạn để có kết quả tốt.

- 90%-100% trẻ biết xem giờ đúng: kim dài chỉ vào số 12, kim ngắn

chỉ vào một số nào đó.

- Trẻ hát và vận động theo giai điệu bài hát “Vui đến trường”, “What

time is it?”

- Qua tiết học trẻ biết vận dụng các kiến thức vào cuộc sống

Giáo án Mầm non - Lĩnh vực phát triển nhận thức: Dạy trẻ xem giờ đúng trên đồng hồ trang 1

Trang 1

Giáo án Mầm non - Lĩnh vực phát triển nhận thức: Dạy trẻ xem giờ đúng trên đồng hồ trang 2

Trang 2

Giáo án Mầm non - Lĩnh vực phát triển nhận thức: Dạy trẻ xem giờ đúng trên đồng hồ trang 3

Trang 3

Giáo án Mầm non - Lĩnh vực phát triển nhận thức: Dạy trẻ xem giờ đúng trên đồng hồ trang 4

Trang 4

Giáo án Mầm non - Lĩnh vực phát triển nhận thức: Dạy trẻ xem giờ đúng trên đồng hồ trang 5

Trang 5

Giáo án Mầm non - Lĩnh vực phát triển nhận thức: Dạy trẻ xem giờ đúng trên đồng hồ trang 6

Trang 6

pdf 6 trang viethung 04/01/2022 27560
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mầm non - Lĩnh vực phát triển nhận thức: Dạy trẻ xem giờ đúng trên đồng hồ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Mầm non - Lĩnh vực phát triển nhận thức: Dạy trẻ xem giờ đúng trên đồng hồ

Giáo án Mầm non - Lĩnh vực phát triển nhận thức: Dạy trẻ xem giờ đúng trên đồng hồ
Đăng bởi: https://hanyny.com 
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẬN CẦU GIẤY 
TRƯỜNG MẦM NON SAO MAI 
*---------------------------*------------------------* 
GIÁO ÁN HỘI GIẢNG 
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC 
Đề tài : Dạy trẻ xem giờ đúng trên đồng hồ 
 Người dạy : Nguyễn Thị Lan Phương. 
 Giáo viên lớp: Mẫu giáo lớn A3 
Năm học 2017-2015 
Đăng bởi: https://hanyny.com 
GIÁO ÁN HỘI GIẢNG 
Lĩnh vực phát triển nhận thức 
 Đề tài : Dạy trẻ xem giờ trên đồng hồ. 
Đối tượng : MGL A3 (5- 6 tuổi) 
Số trẻ : 24- 28 trẻ 
Thời gian : 30- 35 phút 
Ngày dạy : 26/ 11/ 2017 
 Người dạy: Nguyễn Thị Lan Phương. 
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU: 
1. Kiến thức : 
- Trẻ có biểu tượng ban đầu về thời gian. 
- Cung cấp cho trẻ những hiểu biết về đặc điểm của đồng hồ và biết 
được các chức năng của chúng: số, kim ngắn- kim giờ, kim dài- 
kim phút, kim dài nhất- kim giây. 
- Dạy trẻ biết xem giờ đúng và biết biểu thị của giờ đúng.Vd: 8giờ 
đúng 8:00. 
- Trẻ biết cách chơi, luật chơi của các trò chơi. 
2. Kỹ năng: 
- Phát triển cho trẻ khả năng quan sát, tư duy ngôn ngữ, chú ý ghi 
nhớ có chủ đích và biết cách tạo giờ đúng trên đồng hồ. 
- Củng cố kỹ năng làm việc theo nhóm.Trẻ chơi các trò chơi hứng 
thú biết kết hợp với bạn để có kết quả tốt. 
- 90%-100% trẻ biết xem giờ đúng: kim dài chỉ vào số 12, kim ngắn 
chỉ vào một số nào đó. 
- Trẻ hát và vận động theo giai điệu bài hát “Vui đến trường”, “What 
time is it?” 
- Qua tiết học trẻ biết vận dụng các kiến thức vào cuộc sống. 
3. Thái độ : 
- Trẻ hứng thú với tiết học và có ý thức học tập. 
- Giáo dục trẻ biết quý trọng thời gian vì thời gian rất cần thiết cho 
con người 
II. CHUẨN BỊ: 
1. Đồ dùng của cô: 
- Bài giảng trên powerpont 
Đăng bởi: https://hanyny.com 
- 4 tranh A1 cho trẻ chơi trò chơi, 2 tranh A1 cho trẻ hoạt động 
nhóm. 
- Đồng hồ của cô, bút viết bảng, xắc xô, còi, kèn. 
- Đĩa VCD hỏng, các đồng hồ chỉ giờ khác nhau. 
2. Đồ dùng của trẻ: 
- Mỗi trẻ có 1 đồng hồ. 
III. TIẾN HÀNH: 
Các bước Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 
1.Ổn định 
tổ chức 
2.Nội dung : 
a. Dạy trẻ 
cách xem 
giờ đúng. 
- Silde 2: Nhạc bài “Vui đến trường”. 
Cô và trẻ cùng hát và vận động theo nhạc 
bài “Vui đến trường”. 
- Chúng mình vừa hát bài hát gì? 
- Bạn nhỏ trong bài hát đã làm gì vào buổi 
sáng? 
-Buổi sáng chúng mình thường dạy vào lúc 
mấy giờ? 
- Nhờ vào cái gì để biết được giờ nhỉ? 
Hôm nay cô sẽ dạy chúng mình cách xem 
giờ đúng trên đồng hồ nhé! Bây giờ mời các 
bạn lấy đồ dùng về chỗ nào. 
-Trước hết chúng mình cùng quan sát chiếc 
đồng hồ của cô nào: đồng hồ bao gồm có 
các chữ số và các kim đồng hồ. 
-Silde 4: 
+ Có 12 chữ số trên đồng hồ được xếp theo 
thứ tự từ bé đến lớn, bắt đầu từ số 1 đến số 
12. Chúng mình cùng đọc các chữ số trên 
đồng hồ nào. 
+ Kim đồng hồ có 3 loại kim: 
Kim dài: kim dài là kim chỉ phút. 
Kim ngắn: kim ngắn là kim chỉ giờ. 
Kim dài nhất: kim dài nhất là kim chỉ giây. 
=>Cả 3 kim đồng hồ đều quay được và quay 
theo chiều từ trái sang phải, từ số bé đến số 
lớn trên đồng hồ. 
-Slide 5: 
 Hôm nay cô sẽ hướng dẫn chúng mình 
xem giờ đúng. Mời các con chú ý nhé! 
Giờ đúng là khi: kim dài chỉ đúng vào số 12 
và kim ngắn chỉ đúng vào một số bất kỳ trên 
-Trẻ hát và vận 
động cùng cô. 
-Trẻ trả lời. 
Đăng bởi: https://hanyny.com 
b.Trẻ thực 
hiện 
*Tạo giờ 
theo ý thích. 
*Tạo giờ 
theo yêu 
cầu của cô. 
mặt đồng hồ. 
VD: kim dài chỉ đúng vào số 12, kim ngắn 
chỉ đúng vào số 8 khi đó được gọi là 8 giờ 
đúng, 8 giờ đúng được biểu thị là 8:00. 
-Silde 6: 
 Vậy khi kim dài chỉ vào số 12 và kim 
ngắn chỉ vào số 10 thì lúc đó sẽ là mấy giờ? 
10h đúng được biểu thị như thế nào? 
-Vừa rồi cô đã hướng dẫn chúng mình cách 
xem giờ đúng trên đồng hồ rồi bây giờ cô 
mời các bạn hãy điều chỉnh giờ đúng trên 
đồng hồ theo ý thích của chúng mình 
nào.(Cô hỏi trẻ, kiểm tra xem ai có kết quả 
giống bạn) 
-Silde 8: 
Bây giờ đến phần khó hơn đó là điều chỉnh 
giờ theo yêu cầu của cô 
 + Buổi sáng chúng mình ngủ dậy, đánh 
răng và rửa mặt lúc mấy giờ? (6giờ đúng). 
+ Các bạn cùng chỉnh đồng hồ lúc 6giờ 
đúng nào. 
+ Khi nào được gọi là 6 giờ đúng? (6 giờ 
đúng là khi kim dài chỉ đúng vào số 12, kim 
ngắn chỉ đúng vào số 6). 
+ 6 giờ đúng được biểu thị như thế 
nào?(6:00). 
* Làm tương tự như trên với các silde sau: 
-Silde 9: 
 Chúng mình đi học vào lúc mấy giờ? (7 giờ 
đúng). 
-Silde 10: 
 Chúng mình tập thể dục ở sân trường vào 
lúc mấy giờ? (8 giờ đúng). 
-Silde 11: 
 Chúng mình đi ngủ trưa vào lúc mấy giờ? 
(12 giờ đúng). 
-Silde 12: 
 Buổi chiều mấy giờ chúng mình được bố 
mẹ đón về? (4 giờ đúng). 
-Vừa rồi cô thấy các bạn điều chỉnh giờ trên 
đồng hồ tương đối tốt. Vậy khi đồng hồ chỉ 
-Trẻ trả lời. 
-Trẻ tạo giờ theo ý 
thích 
-Trẻ tạo giờ theo 
yêu cầu của cô. 
-Trẻ tạo giờ theo 
yêu cầu của cô. 
Đăng bởi: https://hanyny.com 
c.Luyện tập 
củng cố. 
3. Kết thúc 
giờ đúng thì kim dài luôn chỉ đúng vị trí số 
mấy? 
=>Cô khái quát: Giờ đúng là khi kim dài 
luôn chỉ đúng vị trí số 12 và kim ngắn chỉ 
vào 1 số bất kỳ trên mặt đồng hồ. 
-TC1: Thi xem đội nào nhanh. 
 Luật chơi- cách chơi: Chia trẻ làm 4 đội. 
Chơi theo luật tiếp sức, lần lượt từng bạn 1 
lên nối tranh hoạt động với đồng hồ chỉ thời 
gian tương ứng với hoạt động đó. Thời gian 
được tính bằng 1 bản nhạc. Đội nào có nhiều 
kết quả đúng nhất sẽ là đội chiến thắng. 
-Cô tổ chức cho trẻ chơi. 
-Cô bao quát trẻ chơi. 
-Cô nhận xét kết quả chơi. 
-TC2: Ai tinh mắt. 
 Luật chơi- cách chơi: Chia trẻ làm 4 
đội.Trên màn hình sẽ xuất hiện những chiếc 
đồng hồ chỉ giờ khác nhau. Nhiệm vụ của 
các bạn là quan sát thật kỹ để tìm ra chiếc 
đồng hồ chỉ giờ đúng. Sau 5s suy nghĩ đội 
nào có tín hiệu trước sẽ được trả lời trước. 
-Cô cho đội trưởng chọn dụng cụ âm nhạc 
để làm tín hiệu trả lời. 
-Cô tổ chức cho trẻ chơi và nhận xét kết quả 
chơi. 
-TC3: Hoạt động nhóm: 
Cô giới thiệu cách chơi của 3 nhóm chơi: 
+ Nhóm 1: Vẽ thêm kim ngắn để đồng hồ 
chỉ giờ đúng. 
+ Nhóm 2: Nối 2 đồng hồ chỉ giờ đúng 
giống nhau. 
+ Nhóm 3: Tìm- dán đồng hồ chỉ giờ đúng. 
Cô tổ chức cho trẻ chơi và nhận xét kết quả 
của các nhóm chơi 
-Cô nhận xét tiết học. 
-VĐ theo nhạc bài “What time is it?” ( Nhạc 
nước ngoài). 
-Chuyển hoạt động 
-Trẻ tham gia chơi. 
-Trẻ hoạt động 
nhóm. 
-Trẻ vận động theo 
nhạc. 
Đăng bởi: https://hanyny.com 
GIÁO ÁN TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC 
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC 
Đề tài : Dạy trẻ xem giờ trên đồng hồ 
Đối tượng : MGL A3 (5 – 6 tuổi) 
Số trẻ : 24- 28 trẻ 
Thời gian : 30- 35 phút 
Ngày dạy : 26 /11 / 2017 
 Giáo viên : Nguyễn Thị Lan Phương. 

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_mam_non_linh_vuc_phat_trien_nhan_thuc_day_tre_xem_gi.pdf