Giáo án Mầm non: Lĩnh vực phát triển ngôn ngữ - Truyện: “Quả táo của ai?”

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:

1. Kiến thức:

- Trẻ hiểu nội dung và nắm được tiến trình của câu chuyện: “Quả táo của ai”;

- Trẻ biết kể lại đúng trình tự câu chuyện và thể hiện được điệu bộ cử chỉ, hành

động của nhân vật trong chuyện;

- Trẻ kể mạch lạc và nói trọn câu.

2. Kỹ năng:

- Rèn trẻ kỹ năng quan sát, ghi nhớ có chủ định;

- Phát triển ngôn ngữ, tai nghe và trí tưởng tượng của trẻ;

- Phát triển thẩm mỹ: Trẻ dùng ngôn ngữ biểu cảm;

- Biết tạo hình các nhân vật trong câu chuyện theo sự tưởng tượng của trẻ.

Giáo án Mầm non: Lĩnh vực phát triển ngôn ngữ - Truyện: “Quả táo của ai?” trang 1

Trang 1

Giáo án Mầm non: Lĩnh vực phát triển ngôn ngữ - Truyện: “Quả táo của ai?” trang 2

Trang 2

Giáo án Mầm non: Lĩnh vực phát triển ngôn ngữ - Truyện: “Quả táo của ai?” trang 3

Trang 3

Giáo án Mầm non: Lĩnh vực phát triển ngôn ngữ - Truyện: “Quả táo của ai?” trang 4

Trang 4

pdf 4 trang viethung 04/01/2022 4280
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mầm non: Lĩnh vực phát triển ngôn ngữ - Truyện: “Quả táo của ai?”", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Mầm non: Lĩnh vực phát triển ngôn ngữ - Truyện: “Quả táo của ai?”

Giáo án Mầm non: Lĩnh vực phát triển ngôn ngữ - Truyện: “Quả táo của ai?”
1 
Đăng bởi: https://hanyny.com – Tổng hợp giáo án bài giảng mầm non 
GIÁO ÁN: LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ 
Hoạt động : Làm quen văn học 
Chủ đề : Thế giới thực vật 
Đề tài :Truyện: “Quả táo của ai?” 
Đối tượng : 5 – 6 tuổi 
Thời gian : 30 phút 
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: 
1. Kiến thức: 
 - Trẻ hiểu nội dung và nắm được tiến trình của câu chuyện: “Quả táo của ai”; 
 - Trẻ biết kể lại đúng trình tự câu chuyện và thể hiện được điệu bộ cử chỉ, hành 
động của nhân vật trong chuyện; 
 - Trẻ kể mạch lạc và nói trọn câu. 
2. Kỹ năng: 
 - Rèn trẻ kỹ năng quan sát, ghi nhớ có chủ định; 
 - Phát triển ngôn ngữ, tai nghe và trí tưởng tượng của trẻ; 
 - Phát triển thẩm mỹ: Trẻ dùng ngôn ngữ biểu cảm; 
 - Biết tạo hình các nhân vật trong câu chuyện theo sự tưởng tượng của trẻ. 
3. Thái độ: 
 - Giáo dục trẻ không tham lam, biết yêu thương chia sẻ, biết giúp đỡ bạn bè và mọi 
người xung quanh; 
 - Trẻ biết chú ý nghe lời cô và phối hợp cùng bạn. 
II. PHƯƠNG PHÁP - BIỆN PHÁP: 
 - Kể chuyện diễn cảm – đàm thoại – trò chơi - thực hành. 
III. CHUẨN BỊ: 
1. Đồ dùng của cô: 
 - Giáo án chi tiết và giáo án điện tử; 
 - Tranh truyện; 
 - Quà tặng cho trẻ chơi trò chơi; 
 - Nhạc bài: “Quả táo của ai?”. 
2. Đồ dùng của trẻ: 
 - Đồ dùng, trang phục các nhân vật theo nội dung câu chuyện để trẻ đóng kịch. 
2 
Đăng bởi: https://hanyny.com – Tổng hợp giáo án bài giảng mầm non 
IV. CÁCH TIẾN HÀNH 
Hoạt động của cô Dự kiến hoạt động của trẻ 
1. Ổn định tổ chức – gây hứng thú: (2 phút) 
- Hát – vận động: “Về miền cổ tích” 
- Chào mừng các bé đến với chương trình “Về 
miền cổ tích” của lớp 5 tuổi số 1 – Trường Mầm 
non Nội Duệ ngày hôm nay. 
- Về với chương trình hôm nay cô xin trân trọng 
giới thiệu có các cô giáo đến từ Sở Giáo dục và 
Đào tạo Tỉnh Bắc Ninh. Đề nghị các con nhiệt 
liệt chào đón. 
- Về tham dự chương trình ngày hôm nay, các 
cô cũng đã chuẩn bị cho chúng mình những món 
quà thật ý nghĩa. Cô xin mời ba bạn đội trưởng 
của ba đội sẽ lên nhận quà. 
2. Nội dung (27 phút) 
* Hoạt động 1: Những ý tưởng cùng khám 
phá 
- Bây giờ cô mời ba bạn đội trưởng sẽ mang 
món quà của đội mình về cùng khám phá. Sau 
khi khám phá xong món quà các bạn sẽ cử đại 
diện lên trình bày ý tưởng trong món quà của 
đội mình. Nào các con đã sẵn sàng chưa? 
- Các bạn đã sẵn sàng, vậy 1 phút dành cho các 
bạn bắt đầu. 
Thời gian đã hết, xin mời đại diện ba bạn của ba 
đội sẽ lần lượt lên trình bày ý tưởng khám phá 
của đội mình. 
- Với mỗi bức tranh các con vừa trình bày sẽ 
liên tưởng đến câu chuyện nào các con vừa được 
học. 
- Vậy cô mời các con cùng lắng nghe cô kể 
chuyện nhé! 
- Trẻ hát và vận động cùng cô 
- Trẻ vỗ tay 
- Ba bạn đội trưởng lên nhận quà 
- Trẻ trả lời 
- Ba đội cùng khám món quà của 
đội mình 
- Lần lượt ba đội lên trình bày ý 
tưởng của đội mình. 
- 2 – 3 trẻ trả lời 
- Trẻ trả lời 
3 
Đăng bởi: https://hanyny.com – Tổng hợp giáo án bài giảng mầm non 
* Hoạt động 2: Kể chuyện 
- Cô kể diễn cảm câu chuyện 1 lần – Cử chỉ, 
điệu bộ minh họa. 
- Tóm tắt lại nội dung câu chuyện: Câu chuyện 
kể về Thỏ, Quạ, Nhím tranh nhau quả táo may 
nhờ có bác Gấu phân xử công bằng nên các bạn 
đã hiểu ra và cùng chia nhau ăn táo vui vẻ và 
hòa thuận. 
- Đàm thoại: 
+ Ngoài tên truyện “Quả táo của ai?” các con 
còn có thể đặt tên câu chuyện là gì khác nữa? 
- Muốn biết trong câu chuyện có ai cô sẽ hỏi 
như thế nào? 
- Ai đã phát hiện ra quả táo trước và sau đó quả 
táo đã thuộc về ai? 
- Vì sao bạn nhím lại muốn chia táo thành 4 
phần? 
* Hoạt động 3: Trẻ kể lại câu chuyện dưới 
hình thức trò chơi “Rung chuông vàng” 
- Vào cuối thu nọ .. thấy ngon lành làm sao. 
Một hôm, nhân cuộc dạo chơi, bác Gấu đi ngang 
qua nhìn thấy rất muốn hái 
(Trẻ phát hiện lỗi sai và kể lại đến Bạn Quạ đen 
ơi! Hái giúp tôi quả táo chín với!) 
- Cô kể tiếp: Nghe xong, Quạ đen liền bảo: Bạn 
tự hái đi, tôi bận lắm! 
(Trẻ phát hiện lỗi sai và kể lại đến: rơi ngay 
xuống lưng Nhím đang đi qua) 
- Cô kể tiếp: Bỗng dưng được một quả táo ngon 
.. Nhím nói: Không, tôi thấy bạn Quạ hái quả 
táo? Để tôi mang trả bạn đấy! 
(Trẻ phát hiện lỗi sai và kể lại từ: Quả táo chín 
rụng, tôi bắt được mà! Đến táo của tôi! Táo của 
tôi! 
- 2 – 3 trẻ trả lời 
-Trong câu chuyện có những nhân 
vật nào? 
- 2 – 3 trẻ trả lời 
- 2 – 3 trẻ trả lời 
- Trẻ rung chuông và kể lại cho 
đúng nội dung câu chuyện (3 – 4 
trẻ) 
4 
Đăng bởi: https://hanyny.com – Tổng hợp giáo án bài giảng mầm non 
- Cô kể tiếp: Mặc dù đứng sau gốc cây to. Thỏ 
nhanh nhẹn bổ quả táo ra làm 4 phần 
(Trẻ phát hiện lỗi sai và kể lại đến hết) 
- Giáo dục: Đúng rồi, cũng là một quả táo nhưng 
các bạn đã biết chia làm 4 phần để ai cũng được 
ăn. Đó chính là niềm vui và hạnh phúc nhất trên 
đời khi được chia sẻ cùng với mọi người đấy các 
con ạ! 
- Kể lần 3: Dưới hình thức đóng kịch 
- Các con vừa chơi trò chơi rất giỏi bây giờ cô 
sẽ thưởng cho các con một chuyến đi xem kịch 
rối các con có thích không? 
Vậy chúng mình cùng đi nào! (Cô và trẻ đi xem 
kịch rối và hát vận động bài “Quả táo của ai?” 
theo nhạc bài Nhà của tôi) 
- Trẻ đóng kịch 
Bác Gấu giáo dục: Các bạn thấy vở kịch có hay 
không nào? Qua vở kịch này đã giúp các con rút 
ra được bài học đó là không tranh giành mà phải 
biết nhường nhịn nhau. Có như vậy thì ai cũng 
có niềm vui và ở lớp các con cũng nhớ là không 
tranh giành đồ chơi của nhau. Các con có đồng 
ý với Bác không nào? 
Bây giờ bác mời tất cả các bạn cùng vui chơi 
trong vườn cổ tích nào! 
3. Kết thúc (1 phút) 
- Trẻ nhảy múa cùng bác Gấu. 
- Chương trình “Về miền cổ tích” của lớp 5 tuổi 
số 1 đến đây là hết. Xin cảm ơn các cô đã đến 
tham dự và xin chúc các cô cùng gia đình mạnh 
khỏe hạnh phúc. Chúc các bé chăm ngoan học 
giỏi. Xin chào và hẹn gặp lại. 
Trẻ lắng nghe 
Trẻ trả lời 
Trẻ hát vận động “Quả táo của 
ai?” 
Trẻ cùng nhảy múa. 

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_linh_vuc_phat_trien_ngon_ngu_truyen_qua_tao_cua_ai.pdf