Dự án đầu tư xây dựng công trình thủy điện Xuân Minh

Giới thiệu

1. Mục tiêu chung của Dự án Phát triển Năng lượng Tái tạo là nhằm trợ giúp phát

triển các nguồn năng lượng tái tạo, cung cấp điện với chi phí thấp nhất lên lưới điện quốc

gia, trên cơ sở bền vững thương mại, đồng thời đảm bảo tính bền vững xã hội và môi

trường.

2. Dự án thủy điện Xuân Minh do Công ty cổ phần thủy điện Xuân Minh làm chủ đầu

tư. Dự án được xây dựng trên sông Chu tại khu vực chảy qua địa phận các xã Xuân Cẩm

và Xuân Cao, huyện Thường Xuân tỉnh Thanh Hoá. Sông Chu là phụ lưu lớn nhất của

Sông Mã, bắt nguồn từ vùng núi cao hơn 2.000 m thuộc vùng tây bắc Sầm Nưa ở Lào,

chảy theo hướng tây bắc - đông nam qua các tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa và đổ vào bờ phải

sông Mã ở Ngã Ba Giàng, cách cửa sông 25 km. Sông Mã bắt nguồn từ vùng núi tây bắc

Việt Nam thuộc tỉnh Lai Châu chảy qua tỉnh Sơn La, nước CHDCND Lào, tỉnh Nghệ An

và tỉnh Thanh Hoá rồi đổ ra Biển Đông. Sông Mã có hai phụ lưu lớn là sông Chu và sông

Bưởi, trong đó đáng kể là sông Chu có chiều dài 325 km phần trong lãnh thổ Việt Nam

dài 160 km. Vị trí dự án cách thành phố Thanh Hóa khoảng 60 km về phía Tây Nam, cách

trung tâm huyện Thường Xuân 3km về phía Nam - Tây Nam. Dự án thuộc bậc thang thủy

điện Sông Chu, nằm dưới hạ lưu công trình thuỷ điện Cửa Đạt 7km, có toạ độ vị trí địa lý:

19o52’50” Vĩ Độ Bắc105o20’08” Kinh Độ Đông

Dự án đầu tư xây dựng công trình thủy điện Xuân Minh trang 1

Trang 1

Dự án đầu tư xây dựng công trình thủy điện Xuân Minh trang 2

Trang 2

Dự án đầu tư xây dựng công trình thủy điện Xuân Minh trang 3

Trang 3

Dự án đầu tư xây dựng công trình thủy điện Xuân Minh trang 4

Trang 4

Dự án đầu tư xây dựng công trình thủy điện Xuân Minh trang 5

Trang 5

Dự án đầu tư xây dựng công trình thủy điện Xuân Minh trang 6

Trang 6

Dự án đầu tư xây dựng công trình thủy điện Xuân Minh trang 7

Trang 7

Dự án đầu tư xây dựng công trình thủy điện Xuân Minh trang 8

Trang 8

Dự án đầu tư xây dựng công trình thủy điện Xuân Minh trang 9

Trang 9

Dự án đầu tư xây dựng công trình thủy điện Xuân Minh trang 10

Trang 10

Tải về để xem bản đầy đủ

pdf 61 trang viethung 3380
Bạn đang xem 10 trang mẫu của tài liệu "Dự án đầu tư xây dựng công trình thủy điện Xuân Minh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Dự án đầu tư xây dựng công trình thủy điện Xuân Minh

Dự án đầu tư xây dựng công trình thủy điện Xuân Minh
KẾ HOẠCH TÁI ĐỊNH CƯ (RP) 
Loại tài liệu: Kế hoạch tái định cư (RP) 
DỰ ÁN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG 
CÔNG TRÌNH THỦY ĐIỆN XUÂN MINH 
Huyện Thường Xuân - Tỉnh Thanh Hóa 
Công ty Cổ phần Thủy điện Xuân Minh 
Tháng 03 năm 2017 
SFG2158 V9 
Pu
bl
ic 
Di
sc
lo
su
re
 A
ut
ho
riz
ed
Pu
bl
ic 
Di
sc
lo
su
re
 A
ut
ho
riz
ed
Pu
bl
ic 
Di
sc
lo
su
re
 A
ut
ho
riz
ed
Pu
bl
ic 
Di
sc
lo
su
re
 A
ut
ho
riz
ed
ii 
TỪ VIẾT TẮT 
AH Hộ BAH Hộ bị ảnh hưởng 
AP Người BAH Người bị ảnh hưởng 
CPC UBND xã Ủy ban nhân dân xã 
DMS Điều tra kiểm đếm chi tiết 
DPC UBND huyện Ủy ban nhân dân huyện 
DRC Hội đồng ĐB-TĐC Hội đồng đền bù tái định cư cấp huyện 
EMPF Khung Chính sách Khung chính sách về dân tộc thiểu số 
EMDP 
Kế hoạch phát triển 
DTTS Kế hoạch phát triển dân tộc thiểu số 
GOV Chính phủ Chính phủ Việt Nam 
HH Hộ Hộ 
IOL Kiểm đếm tài sản bị ảnh hưởng 
LAR Thu hồi đất và tái định cư 
LURC Giấy CNQSDĐ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 
MOF Bộ TC Bộ Tài chính 
MOLISA Bộ LĐ-TB-XH Bộ Lao động, Thương binh, Xã hội 
NGO Tổ chức phi chính phủ Tổ chức phi chính phủ 
CTTĐ Công trình thủy điện 
OP 4.12 Chính sách tái định cư bắt buộc của NHTG 
PPC UBND tỉnh Ủy ban nhân dân tỉnh 
RAP Kế hoạch TĐC Kế hoạch hành động tái định cư 
TOR Đề cương tham chiếu 
USD Đô la Đô la Mỹ 
VND Đồng Đồng Việt Nam 
NHTG Ngân hàng Ngân hàng Thế giới 
TRỌNG LƯỢNG VÀ CÁC CHỈ SỐ ĐO 
ha – Hectare 
km - Kilometer 
m - meter 
iii 
ĐỊNH NGHĨA THUẬT NGỮ 
Người bị ảnh hưởng 
(người BAH/hộ 
BAH) 
- Là bất kỳ người, hộ gia đình, công ty, tổ chức tư nhân hoặc 
công cộng nào, vì những thay đổi phát sinh từ dự án, mà (i) 
mức sống bị ảnh hưởng xấu; (ii) quyền, quyền sở hữu hoặc lợi 
ích thu được từ nhà, đất (kể cả đất ở, kinh doanh, nông nghiệp, 
lâm nghiệp, làm muối và/hoặc đất chăn thả), nguồn nước hoặc 
bất kỳ tài sản có thể di chuyển hoặc cố định bị thu hồi, chiếm 
hữu, hạn chế hoặc nói khác đi, bị tác động xấu, toàn bộ hay 
một phần, vĩnh viễn hay tạm thời; và/hoặc (iii) cơ sở kinh 
doanh, nghề nghiệp, nơi làm việc hoặc nơi ở, hoặc môi trường 
sống bị tác động xấu, phải di rời hoặc không phải di rời. Trong 
trường hợp hộ gia đình, thuật ngữ người BAH bao gồm tất cả 
những thành viên sống trong cùng một mái nhà và hoạt động 
như một đơn vị kinh tế độc lập, bị tác động xấu bởi dự án hoặc 
bất kỳ hợp phần nào của dự án gây ra. 
Đối với hộ gia đình, những người bị ảnh hưởng bao gồm tất cả 
các thành viên sống trong cùng một mái nhà có công việc 
riêng bị ảnh hưởng bởi dự án hoặc bởi bất kỳ yếu tố liên quan. 
Ngày ngừng kiểm kê 
- Là ngày trước khi chiếm đóng hoặc sử dụng vùng dự án, đồng 
thời người dân thuộc vùng đó được coi là người bị ảnh hưởng 
hợp thức. Những người không nằm trong danh sách điều tra 
được coi là không hợp lệ cho bồi thường và các quyền lợi 
khác, trừ khi họ chứng minh được rằng (i) tình cờ họ bị bỏ sót 
trong điều tra xã hội và điều tra thiệt hại; hoặc (ii) họ có yêu 
cầu hợp pháp về tài sản BAH sau khi hoàn thành điều tra xã 
hội và điều tra thiệt hại và trước khi tiến hành điều tra kiểm 
đếm chi tiết (DMS) 
Điều tra kiểm đếm 
chi tiết (DMS) 
- Với sự trợ giúp của thiết kế kỹ thuật chi tiết đã được phê 
duyệt, điều tra kiểm đếm chi tiết sẽ hoàn tất và/hoặc xác nhận 
tính chính xác và hợp lệ của kết quả điều tra thiệt hại (IOL), 
mức độ nghiêm trọng của ảnh hưởng, và danh sách người bị 
ảnh hưởng đã lập trong quá trình lập kế hoạch TĐC trước đây. 
Chi phí cuối cùng của công tác TĐC sẽ được xác định sau khi 
hoàn thành điều tra kiểm đếm chi tiết. 
Quyền được hưởng - Một loạt các bịên pháp bao gồm đền bù, hỗ trợ phục hồi thu 
nhập, hỗ trợ chuyển giao, thay thế thu nhập, hỗ trợ di dời 
mà người BAH được hưởng tuỳ theo loại và tính nghiêm trọng 
của những thiệt hại mà họ phải chịu để phục hồi lại cơ sở kinh 
tế xã hội của họ. 
Cộng đồng tiếp nhận - Là cộng đồng đã sinh sống ở một nơi cụ thể nào đó mà nơi 
này được đề xuất làm khu tái định cư mà người bị ảnh hưởng 
iv 
dân di chuyển di chuyển đến. 
Phục hồi thu nhập - Đây là việc thiết lập lại những ngùôn thu nhập và kế sinh nhai 
cho những người BAH. 
Điều tra thiệt hại 
(IOL) 
- Là quá trình mà mọi tài sản cố định (như đất được sử dụng để 
ở, kinh doanh, sản xuất nông nghiêp gồm cả ao; đất ở, quầy 
hàng, cửa hàng; các công trình thứ cấp như hàng rào, mồ mả, 
giếng; cây trồng có giá trị thương mại) và các nguồn thu 
nhập, kế sinh nhai nằm trong chỉ giới của dự án được xác 
định, đo đạc, xác định việc sở hữu của họ, xác định vị trí chính 
xác và tính toán được giá thay thế. Ngoài ra cũng xác định 
được những tác động đối với tài sản BAH và ảnh hưởng 
nghiêm trọng đến khả năng kiếm sống và năng suất của người 
BAH. 
Thu hồi đất - Là quá trình trong đó cá nhân, hộ gia đình, công tư hay tổ 
chức tư nhân bị buộc phải chuyển nhượng một phần hay toàn 
bộ đất đai mà họ đang sở hữu và chiếm giữ khi được nhà nước 
yêu cầu giao cho một tổ chức nhà nước để phục vụ cho mục 
đích công cộng, đổi lại họ sẽ được bồi thường tương đương 
với giá trị thay thế. 
Phục hồi 
- Là biện pháp hỗ trợ bổ sung cho những người bị ảnh hưởng 
bởi dự án bị thiệt hại về tài sản sản xuất, thu nhập, nghề 
nghịêp hay nguồn sống, chi trả thêm để bồi thường về những 
tài sản bị thu hồi nhằm đảm bảo khôi phục, ít nhất là ở mức tối 
thiểu, hoàn toàn mức sống và chất lượng cuộc sống như trước 
khi có dự án. 
Di chuyển 
- Là việc di chuyển của một người BAH từ nơi ở và/hoặc nơi 
kinh doanh cũ của họ trước khi có dự án 
Giá thay thế Thuật ngữ này dùng để xác định đủ giá trị thay thế tài sản bị 
ảnh hưởng và/hoặc bao gồm cả chi phí gián đoạn cần thiết để 
thay thế tài sản bị ảnh hưởng mà không loại bỏ các tài sản 
hoặc như chuyển nhà, thuế và/hoặc chi phí vận chuyển. 
Điều tra giá thay thế - Quy trình liên quan đến tính giá thay thế đối với đất đai, nhà 
cửa hoặc tài sản khác dựa trên dữ liệu sau: 
(i) đất sản xuất (đất nông nghiệp, ao nuôi cá, vườn, rừng) dựa ... đưa ra quyết định về giải quyết khiếu nại đó trong vòng 30 ngày kể từ ngày UBND 
tỉnh nhận được khiếu nại. 
Bước 4: Nếu người BAH vẫn không hài lòng với quyết định của UBND tỉnh về giải 
quyết khiếu nại của họ, hoặc không nhận được ý kiến trả lời trong khoảng thời gian 
qui định, người BAH có thể đưa trường hợp của mình lên toà án tỉnh. 
95. Thủ tục đã trình bày ở bốn bước này phù hợp với thủ tục tố tụng của Việt Nam 
về giải quyết khiếu nại tố cáo. Tuy nhiên, hệ thống này chủ yếu là hướng tới những 
tranh chấp giữa người dân chứ không áp dụng đối với tranh chấp giữa người dân với 
chính quyền. Do đó, trong hệ thống giám sát và đánh giá nội bộ, Ban QLDA, Hội 
đồng đền bù cấp tỉnh cần giữ lại các ghi chép bằng văn bản những khiếu nại và thắc 
mắc mà người BAH đã đưa ra cũng như ý kiến giải quyết cuối cùng về những thắc 
mắc và khiếu nại đó. Ngoài ra, người bị ảnh hưởng sẽ được miễn mọi khoản chi phí 
liên quan đến thủ tục hành chính và pháp lý. Những khiếu nại toà án cũng có quyền 
được miễn chi phí cho việc đệ trình đơn. 
43 
96. Cơ quan/tư vấn giám sát độc lập được tuyển dụng để giám sát và đánh giá độc 
lập sẽ chịu trách nhiệm kiểm tra về thủ tục và tình hình giải quyết thắc mắc và khiếu 
nại. Cơ quan giám sát độc lập có thể kiến nghị các giải pháp khác (nếu cần thiết) để 
giải quyết những khiếu nại chưa giải quyết được. 
44 
IX. GIÁM SÁT VÀ BÁO CÁO 
97. Giám sát thường xuyên công tác thực hiện tái định cư nhằm đảm bảo rằng kế 
hoạch tái định cư (RP) được thực hiện đúng kế hoạch và các biện pháp giảm thiểu tác 
động bất lợi về xã hội là đúng và hiệu quả. Nói chung giám sát công tác tái định cư 
phải được thực hiện bởi cả cơ quan giám sát nội bộ và cơ quan giám sát bên ngoài. 
A. Giám sát nội bộ 
98. Công ty Cổ phần thủy điện Xuân Minh sẽ cung cấp dịch vụ như một cơ quan 
giám sát nội bộ. Theo đó, Công ty Cổ phần thủy điện Xuân Minh sẽ thu thập và lưu trữ 
toàn bộ hồ sơ tại hiện trường, bao gồm cơ sở dữ liệu về hộ bị ảnh hưởng. Đơn vị giám 
sát nội bộ của Công ty Cổ phần thủy điện Xuân Minh hàng quý phải trình báo cáo 
giám sát cho BQLDA bắt đầu từ khi cập nhật RP, thời gian cập nhật này trùng với thời 
gian thực hiện điều tra kiểm đếm chi tiết (DMS) và các hoạt động cập nhật báo cáo RP 
khác. Sau đó, BQLDA sẽ phải tổng hợp những gì đã được cập nhật về tái định cư vào 
báo cáo thường xuyên của dự án trình Bộ công thương và WB. Các báo cáo giám sát 
xã hội đối với các hộ bị ảnh hưởng phải được thực hiện chặt chẽ và phải trình lên WB 
để đăng trên trang thông tin điện tử của WB. 
99. Theo dõi và giám sát nội bộ gồm các hoạt động sau: 
 Bồi thường và các quyền được hưởng khác được tính theo giá và các thủ tục 
đúng như quy định trong RP được duyệt, không có phân biệt về giới, quan hệ 
thành viên trong nhóm dân tộc thiểu số hoặc các yếu tố liên khác. 
 Các hộ BAH được chi trả bồi thường và các quyền được hưởng khác đúng như 
quy định trong RP cập nhật, đảm bảo rằng mọi quyền được hưởng được trao 
đúng kế hoạch và như đã thống nhất, bao gồm đền bù bằng tiền mặt hoặc hiện 
vật, hỗ trợ, đất thay thế, phát triển khu tái định cư và người chuyển đến khu tái 
định cư. 
 Thông tin công khai, tham vấn cộng đồng và thủ tục giải quyết khiếu nại phải 
tuân thủ đúng như quy định trong RP cập nhật được phê duyệt; 
 Công trình công và công trình hạ tầng bị ảnh hưởng phải được khôi phục ngay; 
và 
 Giai đoạn chuyển đổi từ khi di chuyển đến khi khởi công các công trình xây lắp 
phải suôn sẻ và mặt bằng cho thi công được không được bàn giao cho các công 
trình xây lắp cho tới khi các hộ BAH đã được nhận đền bù thỏa đáng, có chỗ 
trong khu tái định cư và các chương trình phục hồi thu nhập đã sẵn sàng. 
B. Giám sát bên ngoài 
100. Mục tiêu chung của cơ quan giám sát bên ngoài là cung cấp cho bên thứ ba 
những thông tin và báo cáo đánh giá định kỳ: (i) kết quả các mục tiêu tái định cư; (ii) 
thay đổi mức sống và kế sinh nhai; (iii) khôi phục cơ sở kinh tế và xã hội của người 
BAH; (iv) hiệu quả, tác động và tính bền vững của các quyền được hưởng và các 
chương trình phục hồi thu nhập; và (v) nhu cầu cải thiện hơn nữa và các biện pháp 
giảm thiểu. Bài học chiến lược cho việc thiết lập và lập kế hoạch về chính sách trong 
tương lai cũng sẽ được phác họa từ công tác giám sát và đánh giá tái định cư. Dự thảo 
Điều khoản tham chiếu cho tư vấn giám sát bên ngoài trình bày trong Phụ lục 3. 
45 
101. Cơ quan giám sát bên ngoài hay còn gọi là EMA, do chuyên gia tư vấn tái định 
cư và phát triển xã hội có kinh nghiệm thực hiện và được tuyển chọn bởi Ban quản lý 
dự án (Bộ công thương). Giám sát, kiểm tra, đánh giá độc lập sẽ được thực hiện định 
kỳ hàng năm, trừ trường hợp trong giai đoạn đầu có thể yêu cầu giám sát 02 lần một 
năm. Các báo cáo giám sát bên ngoài phải được đặt tại xã/phường và văn phòng hiện 
trường và phải được đăng tải trên trang thông tin điện tử của WB. 
102. Phương pháp giám sát và đánh giá công tác GPMB, đền bù và tái định cư gồm: 
 Đánh giá điều tra kiểm đếm chi tiết (DMS): Ngay khi kết thúc thiết kế chi tiết 
và cắm mốc tại hiện trường bởi Công ty Cổ phần thủy điện Xuân Minh và 
CARB thu thập dữ liệu của toàn bộ người BAH thiết lập tư cách hợp lệ và 
quyền được hưởng. Dữ liệu sẽ được nhập vào cơ sở dữ liệu tạo hồ sơ gồm: a) 
tình trạng kinh tế-xã hội của các hộ bị ảnh hưởng; b) bản chất và xu hướng bị 
thiệt hại; và c) quyền được hưởng đền bù và các hỗ trợ khác. Các dữ liệu này sẽ 
được lập sẵn cho cơ quan giám sát bên ngoài (EMA), để cơ quan này thiết lập 
cơ sở cho giám sát và đánh giá lợi ích của dự án. Khi tiến hành điều tra kiểm 
đếm chi tiết (DMS), cơ quan giám sát bên ngoài (EMA) cũng phải giám sát quy 
trình thực hiện điều tra kiểm đếm chi tiết (DMS) để xác định và đánh giá nếu 
các hoạt động điều tra kiểm đếm chi tiết (DMS) được tiến hành theo thể thức 
nhiều người tham gia và rõ ràng minh bạch. 
 Khảo sát Kinh tế -Xã hội (SES): khảo sát kinh tế xã hội (SES) được thiết kế 
tạo ra một so sánh rõ ràng về thành công và/hoặc thất bại của chương trình tái 
định cư nhằm khôi phục thu nhập và ổn định cuộc sống người dân. Nhìn chung, 
nếu chậm từ 4-5 năm trở lên giữa giai đoạn điều tra và điều tra kinh tế xã hội 
(SES) với thu hồi đất thực tế, các hệ số nhân khẩu và kinh tế - xã hội có thể 
thay đổi đáng kể. Đối với công trình này, nếu thu hồi đất không được tiến hành 
trong phạm vi 2 năm sau khi khảo sát kinh tế xã hội (SES), khảo sát kinh tế xã 
hội sẽ được thực hiên lại. Khảo sát hậu tái định cư cũng phải được thực hiện 
theo định kỳ 6-12 tháng sau khi hoàn thành các hoạt động tái định cư. Cần chú 
ý đến phụ nữ, dân tộc thiểu số, người rất nghèo, người không có đất và các 
nhóm dễ bị tổn thương khác, với các câu hỏi dành cho phụ nữ và các nhóm mục 
tiêu khác; thông tin phân tách cơ sở dữ liệu theo giới, người dễ bị tổn thương và 
người DTTS. 
 Đánh giá nhanh có sự tham gia (PRA): Đánh giá này phải bao gồm thu nhận 
thông tin, xác định vấn đề và tìm giải pháp thông qua các hình thức tham gia 
gồm: a) phỏng vấn người chủ chốt; b) thảo luận nhóm tập trung về các chủ đề 
cụ thể như chi trả đền bù, phục hồi thu nhập và di chuyển; c) họp tham vấn 
cộng đồng cấp xã để thảo luận thiệt hại của cộng đồng, hội nhập của các hộ tái 
định cư tại cộng đồng tiếp nhận dân tái định cư hoặc việc làm cho công trình thi 
công; d) giám sát trực tiếp thi công tại hiện trường, như giám sát phát triển khu 
tái định cư; e) phỏng vấn chính thức và không chính thức các hộ BAH, phụ nữ, 
người DTTS và các nhóm dễ bị tổn thương khác; và f) nghiên cứu sâu theo tình 
huống các vấn đề được xác định qua giám sát nội bộ và giám sát bên ngoài và 
các nỗ lực đặc biệt để giải quyết. 
 Xác minh khảo sát giá thay thế: Cơ quan giám sát bên ngoài (EMA) sẽ xác 
minh đền bù có được chi trả bằng giá thay thế không. Một nghiên cứu đặc biệt 
46 
về thị trường để đánh giá các mức sử dụng trong đền bù bằng đất và các tài sản 
khác không phải đất có được chi trả theo giá thay thế không. 
103. Các báo cáo giám sát bên ngoài sẽ được đưa ra thảo luận tại cuộc họp giữa cơ 
quan giám sát bên ngoài (EMA), Công ty Cổ phần thủy điện Xuân Minh và CARB sau 
khi được trình. Các chỉnh sửa cần thiết sẽ phải được thực hiện và lưu hồ sơ. 
Bảng IX-1: Các chỉ số giám sát và đánh giá 
Loại Chỉ số Các ví dụ về khác biệt 
Chỉ số tiến 
độ 
(theo huyện 
và xã) 
Nhân sự Số cán bộ của Công ty Cổ phần thủy điện Xuân 
Minh và tại hiện trường thực hiện dự án, phân công 
theo chức năng; và 
Số cán bộ thuộc cơ quan ngành dọc sẵn sàng thực 
hiện các nhiệm vụ 
 Tham vấn, tham gia 
và giải quyết khiếu 
nại 
Số lượng chương trình tham vấn và tham gia được 
tổ chức với các bên liên quan khác nhau; 
Tham vấn riêng các hộ có chủ hộ là nữ, phụ nữ 
người DTTS; 
Khiếu nại theo từng loại và giải quyết; 
Số lần đi hiện trường của cán bộ Công ty Cổ phần 
thủy điện Xuân Minh; và số lượng các tổ chức tham 
gia vào dự án. 
 Quy trình thực hiện Đánh giá quá trình điều tra kiểm đếm chi tiết 
(DMS) bao gồm thủ tục phân loại/ thẩm định và 
hiệu quả của hệ thống thực hiện bồi thường 
Số lượng chuyển nhượng đất đai có hiệu lực; và 
Phối hợp giữa Công ty Cổ phần thủy điện Xuân 
Minh, các sở và các cán bộ sở và huyện, 
Chỉ số kết 
quả đầu ra 
(theo huyện 
và xã) 
Thu hồi đất Diện tích đất sản xuất bị thu hồi (đất canh tác theo 
mùa vụ, ao cá, đất vườn...); 
Diện tích đất ở và đất phi nông nghiệp bị thu hồi; 
Diện tích đất công/thuộc sở hữu chính phủ bị thu 
hồi; và 
Diện tích đất khác bị thu hồi. 
 Kết cấu Số lượng, chủng loại và kích cỡ các công trình tư 
nhân bị thu hồi; 
Số lượng, chủng loại và kích cỡ các công trình công 
cộng bị thu hồi; và 
Số lượng, chủng loại và kích cỡ các công trình 
thuộc nhà nước bị thu hồi; 
 Cây cối và mùa 
màng 
Số lượng, loại mùa màng cây cối bị thu hồi; 
Số lượng và loại mùa màng và cây cối thuộc chính 
phủ/công cộng bị thu hồi; và 
Mùa màng bị phá hủy tính theo diện tích, loại và số 
lượng người sở hữu. 
 Đền bù và tái định cư Số hộ bị ảnh hưởng (về đất, nhà cửa, cây cối, mùa 
màng); 
Số chủ sở hữu được đền bù theo loại thiệt hại; 
Số tiền được đền bù theo loại và chủ sở hữu; 
47 
Loại Chỉ số Các ví dụ về khác biệt 
Số khoản và số tiền hỗ trợ đã chi trả 
Số lượng quyền lợi được hưởng đã trao; 
Số lượng quyền lợi được hưởng được người BAH 
sử dụng; 
Tính phù hợp của các quyền được hưởng đối với 
các hộ BAH tính theo mục tiêu của RP; 
Số hộ bị ảnh hưởng không đứng tên sở hữu nhận 
đất thay thế; và 
Số hộ bị ảnh hưởng nặng, rất nghèo, hoặc dễ bị tổn 
thương khác nhận hỗ trợ đặc biệt và tham gia vào 
các chương trình khôi phục thu nhập. 
Các chỉ số 
tác động 
(theo huyện 
và xã) 
Khả năng kiếm sống 
của hộ gia đình 
Tình trạng việc làm của các thành viên tham gia tích 
cực hoạt động kinh tế; 
Quy mô sở hữu đất, điện tích canh tác và sản lương 
theo mùa; 
Bán đất canh tác; 
Các thay đổi về quyền sở hữu gia súc trước và sau 
khi bị can thiệp bởi tái định cư; 
Thay đổi đối với các hoạt động tạo thu nhập (làm 
ruộng hoặc ngoài làm ruộng) trước và sau khi bị can 
thiệp bởi tái định cư; và 
Số tiền và cân đối thu nhập và chi tiêu. 
 Thay đổi tình trạng 
của Phụ nữ 
Các Ủy ban tái định cư xã/làng bao gồm Hội phụ 
nữ, Phụ nữ của các hộ BAH; 
Sự tham gia của phụ nữ trong quá trình chuẩn bị 
điều tra thiệt hại IOL; 
Số lượng khiếu nại của phụ nữ được lưu hồ sơ bởi 
phụ nữ; 
Số phụ nữ (bao gồm các hộ có chủ hộ là nữ và phụ 
nữ dân tộc thiểu số) đã được thương thảo đền bù 
một cách hiệu lực; 
Đăng ký quyền sử dụng đất dưới tên cả vợ và 
chồng; 
Số lượng các cuộc họp được tổ chức bởi phụ nữ của 
các hộ BAH trong việc lập kế hoạch cho các hoạt 
động mưu sinh; 
Số phụ nữ tham gia các hoạt động mưu sinh/thu 
nhập/ việc làm tại các khu công nghiệp (bao gồm 
các hộ có chủ hộ là nữ và phụ nữ dân tộc thiểu số); 
Số phụ nữ được tham gia vào các lớp tập huấn nâng 
cao năng lực/đào tạo; 
Số phụ nữ hiểu về quy trình của các hoạt động tái 
định cư (quyèn được hưởng, quy trình đền bù); 
Số phụ nữ đã tham gia thảo luận về lựa chọn khu tái 
định cư; 
Sự tham gia trong các doanh nghiệp; và 
48 
Loại Chỉ số Các ví dụ về khác biệt 
Sự tham gia vào việc gia quyết định của cộng đồng 
 Thay đổi tình trạng 
của trẻ em 
Tỷ lệ trẻ đi học (em trai/em gái); và 
Sự tham gia vào xây dựng công trình 
 Định cư, cộng đồng 
và dân số 
Gia tăng về số lượng và quy mô định cư; 
Gia tăng các khu chợ; 
Việc chuyển đến của người định cư mới, gồm 
những người có và không có quyền về đất đai; 
Các thay đổi về hoạt động kinh tế và cơ hội tạo thu 
nhập; và 
Thay đổi về điều kiện xã hội, văn hóa và cộng đồng. 
49 
X. NGÂN SÁCH VÀ KẾ HOẠCH TÀI CHÍNH 
104. Tổng kinh phí bồi thường và hỗ trợ cho các ảnh hưởng của việc xây dựng Công 
trình Thủy điện Xuân Minh là 24.969.246.744 VND (tương đương 1.098.032 USD, tỷ 
giá 22.740), trong đó bao gồm (i) Chi phí bồi thường cho đất bị ảnh hưởng, (ii) Chi phí 
bồi thường cây cối và hoa màu, (iii) Bồi thường tài sản, vật kiến trúc (iv) Chi phí hỗ trợ 
cho hộ BAH, (v) Chi phí quản lý thực hiện 2%, (vi) kinh phí dự phòng 10%, (vii) Kinh 
phí giám sát độc lập. 
105. Toàn bộ kinh phí cho việc thực hiện kế hoạch tái định cư đã được chi trả bởi 
Công ty Cổ phần thủy điện Xuân Minh. Bảng X-1 mô tả chi tiết về các hạng mục kinh 
phí bồi thường cho các ảnh hưởng bởi công trình. 
Bảng X-1: Tóm tắt chi phí tái định cư 
STT Hạng mục Thành tiền (VNĐ) 
1 Chi phí bồi thường đất bị ảnh hưởng 3.828.977.180 
2 Chi phí bồi thường cây cối, hoa màu 10.377.880.689 
3 Bồi thường tài sản, vật kiến trúc 696.945.263 
4 Chi phí hỗ trợ cho hộ BAH 7.908.541.010 
 Ổn định đời sống và sản xuất 958.500.000 
 Hỗ trợ chuyển đổi nghề và tạo việc làm 6.676.041.010 
 Hỗ trợ hộ dễ tổn thương 44.000.000 
 Thưởng giao đất đúng tiến độ 230.000.000 
5 Kinh phí quản lý và thực hiện (2%) 442.307.978 
6 Kinh phí dự phòng (10%) 2.211.539.888 
7 Kinh phí giám sát độc lập 200.000.000 
Tổng chi phí 24.969.246.744 

File đính kèm:

  • pdfdu_an_dau_tu_xay_dung_cong_trinh_thuy_dien_xuan_minh.pdf