Đổi mới kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh bằng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan trong giảng dạy Công nghệ lớp 7

Trong những năm gần đây để đáp ứng nhu cầu của xã hội, ngành giáo dục

đã có những bước đổi mới; một trong những bước quan trọng là đổi mới

phương pháp dạy học, bởi phương pháp dạy học có vai trò quan trọng, quyết

định đến sự nhận thức của học sinh, giúp các em có hứng thú học tập đem lại

niềm tin, tình cảm và đào tạo thế hệ trẻ trở thành con người năng động, sáng tạo

vận dụng những kiến thức đã học vào đời sống của bản thân và xã hội.

Vậy đổi mới phương pháp là đổi mới những vấn đề gì? đổi mới như thế nào?

Đó là câu hỏi không dễ trả lời. Tuy nhiên chúng ta hiểu rằng đổi mới phương pháp

dạy học là đổi mới về mục tiêu, nội dung, phương pháp và sự phối hợp các phương

pháp dạy học nhằm giúp học sinh phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo trong

việc lĩnh hội kiến thức tránh thụ động trong nhận thức của mình.

Một trong những nội dung đổi mới được hết sức quan tâm đó là đổi mới

kiểm tra đánh giá. Bởi vì kiểm tra đánh giá có vị trí vô cùng quan trọng trong

quá trình dạy học. Kiểm tra ở đây không chỉ đánh giá kết quả học tập của học

sinh mà còn xác định trình độ đạt tới những chỉ tiêu của mục đích dạy học, xác

định xem khi kết thúc một giai đoạn của quá trình dạy học, đã hoàn thành đến

mức độ nào về kiến thức, kỹ năng. Kiểm tra đánh giá còn phát hiện ra những

mặt đã đạt được và chưa đạt được mà môn học đề ra đối với học sinh, qua đó

tìm ra những khó khăn, trở ngại trong quá trình học tập của học sinh. Xác định

được những nguyên nhân dẫn đến lệch lạc về phía người dạy cũng như người

học từ đó điều chỉnh vê nội dung, phương pháp sao cho thích hợp để loại trừ

những lệch lạc, tháo gỡ những khó khăn trở ngại, thúc đẩy quá trình học tập của

học sinh

Đổi mới kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh bằng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan trong giảng dạy Công nghệ lớp 7 trang 1

Trang 1

Đổi mới kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh bằng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan trong giảng dạy Công nghệ lớp 7 trang 2

Trang 2

Đổi mới kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh bằng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan trong giảng dạy Công nghệ lớp 7 trang 3

Trang 3

Đổi mới kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh bằng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan trong giảng dạy Công nghệ lớp 7 trang 4

Trang 4

Đổi mới kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh bằng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan trong giảng dạy Công nghệ lớp 7 trang 5

Trang 5

Đổi mới kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh bằng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan trong giảng dạy Công nghệ lớp 7 trang 6

Trang 6

Đổi mới kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh bằng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan trong giảng dạy Công nghệ lớp 7 trang 7

Trang 7

Đổi mới kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh bằng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan trong giảng dạy Công nghệ lớp 7 trang 8

Trang 8

Đổi mới kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh bằng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan trong giảng dạy Công nghệ lớp 7 trang 9

Trang 9

Đổi mới kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh bằng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan trong giảng dạy Công nghệ lớp 7 trang 10

Trang 10

Tải về để xem bản đầy đủ

pdf 26 trang minhkhanh 03/01/2022 6520
Bạn đang xem 10 trang mẫu của tài liệu "Đổi mới kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh bằng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan trong giảng dạy Công nghệ lớp 7", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Đổi mới kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh bằng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan trong giảng dạy Công nghệ lớp 7

Đổi mới kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh bằng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan trong giảng dạy Công nghệ lớp 7
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI 
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
 Tên đề tài: 
ĐỔI MỚI KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA 
HỌC SINH BẰNG HỆ THỐNG CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM 
KHÁCH QUAN TRONG GIẢNG DẠY CÔNG NGHỆ LỚP 7 
 Lĩnh vực/Môn : Công nghệ 
 Cấp học : THCS 
 Tài liệu kèm theo : Đĩa CD 
NĂM HỌC: 2016 - 2017 
MÃ SKKN 
“Đổi mới kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh bằng hệ thống câu 
hỏi trắc nghiệm khách quan trong giảng dạy công nghệ lớp 7” 
 1/21
MỤC LỤC 
A. PHẦN THỨ NHẤT: ĐẶT VẤN ĐỀ .......................................................... 2 
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI .................................................................................. 2 
1. Cơ sở lý luận .................................................................................................. 2 
2. Cơ sở thực tiễn ............................................................................................... 4 
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU .......................................................................... 4 
III. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU ...................................................................... 4 
IV. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ................................................................ 4 
B. PHẦN THỨ HAI : GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ ............................................... 5 
I. NHỮNG NỘI DUNG LÍ LUẬN LIÊN QUAN TRỰC TIẾP ĐẾN VẤN ĐỀ 
NGHIÊN CỨU TỔNG KẾT KINH NGHIỆM ................................................... 5 
1. Trắc nghiệm khách quan là gì? ....................................................................... 5 
2. Các loại câu hỏi trắc nghiệm khách quan: ....................................................... 5 
II. THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ .............................................................................. 7 
III. CÁC BIỆN PHÁP ĐÃ TIẾN HÀNH............................................................ 9 
C. PHẦN THỨ BA: KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ ........................................... 23 
I. KẾT LUẬN .................................................................................................. 23 
II. KIẾN NGHỊ ................................................................................................ 23 
D. TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................... 25 
“Đổi mới kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh bằng hệ thống câu 
hỏi trắc nghiệm khách quan trong giảng dạy công nghệ lớp 7” 
 2/21
A. PHẦN THỨ NHẤT: ĐẶT VẤN ĐỀ 
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI 
1. Cơ sở lý luận 
Trong những năm gần đây để đáp ứng nhu cầu của xã hội, ngành giáo dục 
đã có những bước đổi mới; một trong những bước quan trọng là đổi mới 
phương pháp dạy học, bởi phương pháp dạy học có vai trò quan trọng, quyết 
định đến sự nhận thức của học sinh, giúp các em có hứng thú học tập đem lại 
niềm tin, tình cảm và đào tạo thế hệ trẻ trở thành con người năng động, sáng tạo 
vận dụng những kiến thức đã học vào đời sống của bản thân và xã hội. 
Vậy đổi mới phương pháp là đổi mới những vấn đề gì? đổi mới như thế nào? 
Đó là câu hỏi không dễ trả lời. Tuy nhiên chúng ta hiểu rằng đổi mới phương pháp 
dạy học là đổi mới về mục tiêu, nội dung, phương pháp và sự phối hợp các phương 
pháp dạy học nhằm giúp học sinh phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo trong 
việc lĩnh hội kiến thức tránh thụ động trong nhận thức của mình. 
Một trong những nội dung đổi mới được hết sức quan tâm đó là đổi mới 
kiểm tra đánh giá. Bởi vì kiểm tra đánh giá có vị trí vô cùng quan trọng trong 
quá trình dạy học. Kiểm tra ở đây không chỉ đánh giá kết quả học tập của học 
sinh mà còn xác định trình độ đạt tới những chỉ tiêu của mục đích dạy học, xác 
định xem khi kết thúc một giai đoạn của quá trình dạy học, đã hoàn thành đến 
mức độ nào về kiến thức, kỹ năng. Kiểm tra đánh giá còn phát hiện ra những 
mặt đã đạt được và chưa đạt được mà môn học đề ra đối với học sinh, qua đó 
tìm ra những khó khăn, trở ngại trong quá trình học tập của học sinh. Xác định 
được những nguyên nhân dẫn đến lệch lạc về phía người dạy cũng như người 
học từ đó điều chỉnh vê nội dung, phương pháp sao cho thích hợp để loại trừ 
những lệch lạc, tháo gỡ những khó khăn trở ngại, thúc đẩy quá trình học tập của 
học sinh. 
Kiểm tra đánh giá không phải là vấn đề mới đối với giáo viên nhưng trong 
quá trình dạy học đa số giáo viên không thực sự quan tâm đến vấn đề này nên 
“Đổi mới kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh bằng hệ thống câu 
hỏi trắc nghiệm khách quan trong giảng dạy công nghệ lớp 7” 
 3/21
việc kiểm tra đánh giá còn mang tính chiếu lệ, hời hợt không phát huy được tính 
tích cực của học sinh vì vậy đổi mới kiểm tra đánh giá trong quá trình dạy học là 
yêu cầu cấp thiết của việc đổi mới nội dung, phương pháp dạy học. 
Đổi mới khâu kiểm tra đánh giá trước hết là đổi mới trong suy nghĩ của 
giáo viên trong vấn đề này. Giáo viên cần vận dụng nhiều hình thức kiểm tra 
đánh giá khác nhau, có thể là kiểm tra trực quan, tự luận hoặc kiểm tra khách 
quan (sử dụng câu hỏi trắc nghiệm khách quan). 
 Hình thức kiểm tra trực quan, tự luận thường có số lượng câu hỏi ít có 
tính tổng quát cao, học sinh tự do diễn đạt song mất nhiều thời gian để suy nghĩ 
và viết. Giáo viên dễ soạn nhưng khó chấm, khó cho điểm chính xác, chất lượng 
tuỳ thuộc vào kỹ năng người chấm bài. 
Hình thức kiểm tra đánh giá bằng câu hỏi trắc nghiệm khách quan thường 
là nhiều câu hỏi và có tính chuyên biệt cao, học sinh cần dành nhiều thời gian để 
đọc và suy nghĩ. Đối với giáo viên tuy khó soạn song lại dễ chấm, dễ cho điểm 
chính xác. Sử dụng câu hỏi trắc nghiệm khách quan có ưu điểm là: trong một 
thời gian ngắn có thể kiểm tra được nhiều kiến thức khác nhau, học sinh không 
thể học tủ, học vẹt mà phải học hiểu. Câu hỏi trắc nghiệm khách quan thường 
được dùng để kiểm tra cuối bài, kiểm tra 15 phút hoặc cuối năm học. 
Nhằm đáp ứng được những yêu cầu của việc đổi mới về kiểm tra đánh giá 
tôi mạnh dạn đưa ra một kinh nghiệm nhỏ được đúc rút trong thực tế giảng dạy 
trong thờ ... Đối với hình thức kết hợp cả tự luận và trắc nghiệm khách quan : 
Điểm tối đa toàn bài là 10 thì dựa vào thiết kế thời gian: dành cho 70% 
thời gian tự luận, 30% thời gian trắc nghiệm khách quan thì điểm số cho câu hỏi 
tự luận là 7, các câu trắc nghiệm khách quan là 3, vậy nếu có 6 câu trắc nghiệm 
khách quan thì mỗi câu trả lời đúng được 0,5 điểm. 
“Đổi mới kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh bằng hệ thống câu 
hỏi trắc nghiệm khách quan trong giảng dạy công nghệ lớp 7” 
 11/21
MỘT SỐ ĐỀ KIỂM TRA MINH HỌA 
Tiết 45 :Kiểm tra 1 tiết 
Môn : Công nghệ 7 
Ma Trận 
Tên chủ đề 
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng 
Cộng 
TNKQ TL 
TN 
KQ 
TL 
Cấp độ thấp 
Cấp độ 
cao 
TN 
KQ 
TL 
TN 
KQ 
T
L 
1. Lâm 
nghiệp 
a. Kĩ thuật 
gieo trồng 
và chăm 
sóc cây 
rừng. 
Biết được vai 
trò, nhiệm vụ 
của trồng rừng. 
Nêu được 
những công 
việc chăm 
sóc rừng sau 
khi trồng. 
Số câu hỏi 1 1 2 
Số điểm 0,5 1,5 2,0 
b. Khai 
thác và 
bảo vệ 
rừng 
 Phân biệt 
được lượng 
cây chặt hạ, 
thời gian 
chặt hạ của 
một số loại 
khai thác 
rừng. 
 Nêu được 
mục đích 
và các 
biện pháp 
bảo vệ 
rừng. 
Số câu hỏi 2 1 3 
Số điểm 1 4 5,0 
2. Giống 1. Biết được Phân biệt 
“Đổi mới kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh bằng hệ thống câu 
hỏi trắc nghiệm khách quan trong giảng dạy công nghệ lớp 7” 
 12/21
vật nuôi khái niệm về 
sự sinh trưởng, 
phát dục và các 
yếu tố ảnh 
hưởng. 
2. Biết được 
khái niệm, 
phương pháp 
nhân giống 
thuần chủng. 
được những 
biến đổi của 
cơ thể vật 
nuôi thuộc sự 
sinh trưởng 
hay sự phát 
dục. 
Số câu hỏi 2 1 1 4 
Số điểm 1,0 1,5 0,5 3,0 
TS câu hỏi 3 1 2 1 1 1 9 
TS điểm 1,5 1,5 1,0 1,5 0,5 4 10 
“Đổi mới kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh bằng hệ thống câu 
hỏi trắc nghiệm khách quan trong giảng dạy công nghệ lớp 7” 
 13/21
ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT 
Môn: Công Nghệ 7 
I. Trắc nghiệm(3,0 điểm)Em hãy chọn đáp án đúng nhất cho mỗi câu sau: 
Câu 1: Vai trò của rừng đối với đời sống và sản xuất là: 
A) Làm đồ dùng mĩ nghệ, làm sạch không khí, làm khu du lịch sinh thái, 
khu bảo tồn thiên nhiên, để xuất khẩu, giữ đất không bị xói mòn, tạo dòng chảy. 
B) Làm đồ dùng gia đình, làm sạch không khí, làm thực phẩm. 
C) Là nơi cung cấp các loại món ăn lâm sản quý hiếm. 
D) Để xuất khẩu, giữ đất không bị xói mòn, tạo dòng chảy, cho sức kéo. 
Câu 2: Lượng cây chặt hạ khi khai thác chọn là: 
A) Chặt toàn bộ cây rừng trong 5 – 10 lần khai thác. 
B) Chặt toàn bộ cây rừng trong 1 lần khai thác. 
C) Chọn chặt cây đã già, cây có phẩm chất và sức sống kém. 
D) Chọn chặt cây gỗ tốt, cây có phẩm chất và sức sống tốt. 
Câu 3: Thời gian chặt hạ khi khai thác dần là: 
A) 3 – 4 năm. C) 5 – 7 năm. 
B) < 1 năm. D) 5 – 10 năm. 
Câu 4: Sự sinh trưởng là: 
A) Sự thay đổi về khối lượng cơ thể vật nuôi. 
B) Sự thay đổi về chất của các bộ phận trong cơ thể. 
C) Sự tăng lên về khối lượng, kích thước các bộ phận của cơ thể. 
D) Sự thay đổi về hình dạng, tiếng kêu của vật nuôi. 
Câu 5: Sự phát dục là: 
A) Sự thay đổi về khối lượng cơ thể vật nuôi. 
B) Sự thay đổi về chất của các bộ phận trong cơ thể. 
C) Sự tăng lên về khối lượng, kích thước các bộ phận của cơ thể. 
D) Sự thay đổi về hình dạng, tiếng kêu của vật nuôi. 
“Đổi mới kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh bằng hệ thống câu 
hỏi trắc nghiệm khách quan trong giảng dạy công nghệ lớp 7” 
 14/21
Câu 6: Dạ dày bò tăng thêm sức chứa là: 
A) Sự sinh trưởng. C) Chế độ ăn 
B) Sự phát dục. D) Sự chăm sóc. 
II. Tự luận(7,0 điểm) 
Câu 1: (1,5 điểm) Chăm sóc rừng sau khi trồng gồm những công việc gì? 
Câu 2: (4 điểm) Em hãy nêu mục đích, các biện pháp để bảo vệ tài 
nguyên rừng và đất rừng? 
Câu 3:(1,5 điểm)Em cho biết mục đích của nhân giống thuần chủng là 
gì? Làm thế nào để nhân giống thuần chủng đạt kết quả? 
“Đổi mới kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh bằng hệ thống câu 
hỏi trắc nghiệm khách quan trong giảng dạy công nghệ lớp 7” 
 15/21
ĐÁP ÁN – BIỂU ĐIỂM 
I. Trắc nghiệm(3,0 điểm) 
Mỗi ý đúng được 0,5 điểm. 
Câu 1 2 3 4 5 6 
Đáp án A c d c b a 
II. Tự luận(7,0 điểm) 
Câu Đáp án Điểm 
1 Chăm sóc rừng sau khi trồng gồm những công việc: 
+ Làm rào bảo vệ. 
+ Phát quang. 
+ Làm cỏ. 
+ Xới đất, vun gốc. 
+ Bón phân. 
+ Tỉa và dặm cây. 
0,25 đ 
0,25 đ 
0,25 đ 
0,25 đ 
0,25 đ 
0,25 đ 
2 - Mục đích bảo vệ tài nguyên rừng và đất rừng: 
+ Giữ gìn tài nguyên thực vật, động vật, đất rừng hiện có. 
+ Tạo điều kiện thuận lợi để rừng phát triển, cho sản phẩm cao và 
tốt nhất. 
- Các biện pháp để bảo vệ tài nguyên rừng và đất rừng: 
+ Nghiêm cấm mọi hành động phá rừng, gây cháy rừng, lấn 
chiếm rừng và đất rừng, mua bán lâm sản trái phép, săn bắn động 
vật rừng... 
+ Chính quyền địa phương, cơ quan lâm nghiệp phải có kế hoạch 
và biện pháp về: định canh, định cư, phòng chống cháy rừng, 
chăn nuôi gia súc. 
+ Cá nhân hay tập thể chỉ được khai thác rừng và sản xuất trên 
đất rừng khi được cơ quan lâm nghiệp cấp giấy phép, phải tuân 
theo các quy định về bảo vệ rừng và phát triển rừng. 
0,5 đ 
0,5 đ 
1 đ 
1 đ 
1 đ 
“Đổi mới kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh bằng hệ thống câu 
hỏi trắc nghiệm khách quan trong giảng dạy công nghệ lớp 7” 
 16/21
3 - Mục đích của nhân giống thuần chủng là: tạo ra nhiều cá thể của 
giống đã có với yêu cầu là giữ được và hoàn thiện các đặc tính tốt 
của giống đó.- Muốn nhân giống thuần chủng đạt kết quả phải 
xác định rõ mục đích , chọn phối tốt, không ngừng chọn lọc và 
nuôi dưỡng tốt đàn vật nuôi. 
0,5 đ 
1 đ 
“Đổi mới kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh bằng hệ thống câu hỏi trắc 
nghiệm khách quan trong giảng dạy môn công nghệ lớp 7” 
 17/25
KIỂM TRA HỌC KÌ I 
MÔN : CÔNG NGHỆ 7 
MA TRẬN 
 Cấp 
độ 
Tên 
Chủ đề 
Nhận biết Thông hiểu 
Vận dụng 
Cộng 
Cấp độ thấp 
Cấp độ 
cao 
TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL 
TN
KQ 
TL 
Đại cương 
về kĩ thuật 
trồng trọt 
- Phân biệt 
được thế nào 
là đất chua, 
đất kiềm và 
đất trung tính. 
- Biết được 
khả năng giữ 
nước và chất 
dinh dưỡng 
của đất. 
- Phân biệt 
được các loại 
phân bón. 
- Nêu vai trò 
và nhiệm vụ của 
trồng trọt và 
liên hệ được với 
thực tế nước ta. 
 - Nắm được 
các cách bón 
phân , cách sử 
dụng các loại 
phân bón thông 
thường . 
- Nắm được các 
biện pháp phòng 
trừ sâu bệnh và 
ưu nhược điểm 
của từng phương 
pháp từ đó biết 
cách sử dụng 
phối hợp khi 
phòng trừ sâu 
bệnh. 
- Nắm được các 
dạng biến thái ở 
sâu bọ và phương 
pháp hiệu quả để 
tiêu diệt sâu bọ 
Lấy được ví dụ 
thực tế về sâu bọ 
có lợi và gây hại 
phổ biến 
“Đổi mới kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh bằng hệ thống câu hỏi trắc 
nghiệm khách quan trong giảng dạy môn công nghệ lớp 7” 
 18/25
Số câu 
Số điểm 
Tỉ lệ % 
3 
1,5 
 2 
4,0 
2 
1,0 
2 
3,0 
 9 
9,5 
95,0 
Quy trình 
sản xuất và 
bảo vệ môi 
trường 
trong trồng 
trọt 
 Biết được công 
việc làm đất và 
tác dụng của 
từng công việc 
Số câu 
Số điểm 
Tỉ lệ % 
 1 
0,5 
 1 
0,5 
5,0 
Tổng số câu 
Tổng số 
điểm 
Tỉ lệ % 
3 
1,5 
15,0 
3 
4,5 
45,0 
4 
4,0 
40,0 
10 
10 
100, 
“Đổi mới kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh bằng hệ thống câu hỏi trắc 
nghiệm khách quan trong giảng dạy môn công nghệ lớp 7” 
 19/25
Bài kiểm tra học kì 1 
MÔN : CÔNG NGHỆ 7 
PHẦN I : TRẮC NGHIỆM (3 ĐIỂM) 
Chọn đáp án đúng bằng cách khoanh tròn vào chữ cái đâu câu trả lời. 
1. Đất trung tính có trị số pH dao động trong khoảng nào? 
A. pH = 3 - 9 B. pH 7,5 
2. Nhóm phân nào sau đây là phân hữu cơ? 
A. Supe lân, phân heo, urê. B. Urê, NPK, Supe lân. 
C. Phân trâu, bò; bèo dâu. D. Khô dầu dừa, cây muồng muồng. 
3. Công việc làm đất nào có tác dụng dễ chăm sóc, chống ngập úng, tạo 
tấng đất dày cho cây sinh trưởng, phát triển tốt? 
A. Cày đất. B. Bừa đất. C. Đập đất. D. Lên luống. 
4. Dùng tay bắt sâu là trừ sâu bệnh bằng phương pháp gì? 
A. Phương pháp canh tác. B. Phương pháp sử dụng giống 
 chống sâu bệnh. 
C. Phương pháp hóa học. D. Phương pháp thủ công. 
5. Loại đất nào sau đây giữ nước và chất dinh dưỡng kém nhất? 
A. Đất cát. B. Đất thịt nặng. C. Đất thịt nhẹ. D. Đất cát pha. 
6. Muốn phòng trừ sâu bệnh hại có hiệu quả nhất cần áp dụng biện pháp 
phòng trừ nào dưới đây? 
A. Biện pháp sinh học. B. Biện pháp tổng hợp và phối 
 hợp các biện pháp. 
C. Biện pháp hóa học. 
D. Biện pháp phối hợp kiểm 
 dịch và canh tác. 
PhÇn iI. Tù luËn (7 ®iÓm) 
Câu 1 (2 điểm): 
Nêu vai trò và nhiệm vụ của trồng trọt đối với nông nghiệp nước ta. 
Câu 2 (2 điểm): 
“Đổi mới kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh bằng hệ thống câu hỏi trắc 
nghiệm khách quan trong giảng dạy môn công nghệ lớp 7” 
 20/25
Giải thích vì sao phân hữu cơ, phân lân thường dùng bón lót; còn phân 
đạm, kali, phân hỗn hợp thường dùng bón thúc. 
Câu 3 (1,5 điểm): 
Thế nào là biến thái hoàn toàn? Biến thái hoàn toàn trải qua các giai đoạn 
nào? giai đoạn nào gây hại nhiều nhất cho cây trồng? 
Câu 4 (1,5 điểm): 
Kể tên 3 chủng loại côn trùng hoặc động vật có lợi (tiêu diệt sâu hại) và 3 
chủng loại có hại (phá hoại mùa màng). 
“Đổi mới kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh bằng hệ thống câu hỏi trắc 
nghiệm khách quan trong giảng dạy môn công nghệ lớp 7” 
 21/25
ĐÁP ÁN BIỂU ĐIỂM 
I. TRẮC NGHIỆM :(3 ĐIỂM) 
Mỗi lựa chọn đúng được : 0,5 điểm. 
Câu 1 2 3 4 5 6 
Đáp án đúng C C,D D D A B 
PhÇn iI. Tù luËn (7 ®iÓm) 
Câu 1 (2 điểm): 
Ý Nội dung Điểm 
Vai trò trồng trọt - Lương thực, thực phẩm cho con người, cho 
chăn nuôi. 
- Nguyên liệu cho các nhà máy. 
- Nông sản cho xuất khẩu. 
0,5 
0,5 
0,5 
Nhiệm vụ trồng trọt Đảm bảo lương thực, thực phẩm cho tiêu dùng 
trong nước và xuất khẩu. 
0,5 
Câu 2 (2 điểm): 
Phân hữu cơ, phân 
lân 
Dùng để bón lót vì: Các chất dinh dưỡng ở 
dạng khó tiêu, cây không sử dụng được ngay, 
phải có thời gian để phân hủy thành các chất 
hòa tan cây mới sử dụng được. 
1,0 
Phân đạm, kali, 
phân hỗn hợp 
Dùng bón thúc vì: tỉ lệ dinh dưỡng cao, dễ hòa 
tan nên cây sử dụng được ngay. 
1,0 
Câu 3 (1,5 điểm): 
Khái niệm biến thái 
hoàn toàn 
Biến thái hoàn toàn là dạng biến thái trải qua 
giai đoạn nhộng. 
0,5 
Các giai đoạn biến 
thái hoàn toàn 
Biến thái hoàn toàn trải qua các giai đoạn sau: 
trứng sâu non nhộng sâu trưởng 
thành. 
0,5 
Giai đoạn biến thái Ở biến thái hoàn toàn, giai đoạn sâu non sẽ 0,5 
“Đổi mới kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh bằng hệ thống câu hỏi trắc 
nghiệm khách quan trong giảng dạy môn công nghệ lớp 7” 
 22/25
gây hại mạnh nhất gây hại nhiều nhất. 
Câu 4 (1,5 điểm): 
Côn trùng có lợi Ong mắt đỏ, bọ rùa, kiến... 0,75 
Côn trùng có hại Châu chấu, bọ xít, sâu đục thân... 0,75 
IV. HIỆU QUẢ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
Qua thống kê tỉ lệ % giỏi, khá, trung bình, yếu của học kỳ I và nửa học kỳ 
II ở khối lớp 7 như sau: 
Lớp 
Đầu học kỳ I Cuối học kỳ I Giữa học kỳ II 
Giỏi Khá TB Yếu Giỏi Khá TB Yếu Giỏi Khá TB Yếu 
7A3 55% 37% 8% 0% 55% 38% 7% 0 55% 40% 5% 0 
7A8 52% 37% 11% 0% 55% 36% 9% 0 56% 39% 5% 0 
“Đổi mới kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh bằng hệ thống câu hỏi trắc 
nghiệm khách quan trong giảng dạy môn công nghệ lớp 7” 
 23/25
C. PHẦN THỨ BA: KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 
I. KẾT LUẬN 
Trong năm học 2015-2016 áp dụng đổi mới kiểm tra đánh giá đối với 
khối lớp 7 kết quả kiểm tra cho thấy tỉ lệ học sinh khá giỏi được nâng lên rõ rệt. 
II. KIẾN NGHỊ 
Trong năm học 2016-2017, quán triệt tinh thần đổi mới, kiểm tra đánh 
giá. Trong đó đặc biệt chú trọng sử dụng câu hỏi trắc nghiệm khách quan để 
kiểm tra đánh giá học tập của học sinh, được vận dụng trong giảng dạy môn 
công nghệ ở trường THCS Phan Đình Giót đã thu được kết quả tốt. Đồng thời 
việc “Đổi mới kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh bằng hệ thống câu 
hỏi trắc nghiệm khách quan trong giảng dạy môn Công nghệ lớp 7” còn được 
xây dựng thành chuyên đề và triển khai trong tổ, nhóm chuyên môn và đã thu 
được những thành công rực rỡ. Qua đó chúng tôi rút ra được những bài học kinh 
nghiệm sau. 
- Đối với giáo viên: 
Khi ra đề kiểm tra, phải bám sát mục tiêu và kế hoạch dạy học. Xây dựng 
hệ thống mục tiêu thống nhất trong toàn cấp, cụ thể hoá với ba mức độ nhận 
thức:Nhận biết, thông hiểu và vận dụng. 
Căn cứ vào từng môn học mà dành thời gian kiểm tra hợp lý giữa tự luận 
và trắc nghiệm khách quan (nên là 70%- 30%). Về hình thức trắc nghiệm khách 
quan, sử dụng nhiều loại câu hỏi nên là: 80% câu nhiều lựa chọn; 10% câu ghép 
đôi; 5% câu điền khuyết; 5% câu đúng/sai. 
- Đối với học sinh: 
Các câu hỏi trắc nghiệm tạo hứng thú cho học sinh học bài. Học sinh có 
thể tự đánh giá thông qua việc giáo viên công bố đáp án, trả lời và thang đánh 
giá. Thuận lợi với học sinh có nhiều kinh nghiệm khi làm bài trắc nghiệm và với 
học sinh yếu, kém về khả năng nói. Cung cấp phản hồi nhanh về kết quả học tập, 
giúp học sinh điều chỉnh hoạt động học tập kịp thời. 
“Đổi mới kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh bằng hệ thống câu hỏi trắc 
nghiệm khách quan trong giảng dạy môn công nghệ lớp 7” 
 24/25
Trên đây là kết quả bước đầu của tôi thông qua thực tiễn giảng dạy ở khối 
lớp 7 môn công nghẹ trong việc “Sử dụng câu hỏi trắc nghiệm khách quan để 
đánh giá học tập của học sinh” đã thu được kết quả tốt. Cùng với các đồng 
nghiệp trong tổ Tự nhiên 2 trường THCS Phan Đình Giót đã cùng nhau xây 
dựng chuyên đề này. Chúng tôi nhận thấy chuyên đề này rất có ý nghĩa, gây 
hứng thú học tập, đem lại niềm tin và tư duy sáng tạo cho các em. Khi áp dụng 
đổi mới kiểm tra đánh giá đã tạo cho không khí giảng dạy và học tập của thày và 
trò ngày càng sôi nổi, hứng thú góp phần tích cực vào việc đào tạo học sinh trở 
thành con người năng động, sáng tạo, toàn diện. 
“Đổi mới kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh bằng hệ thống câu hỏi trắc 
nghiệm khách quan trong giảng dạy môn công nghệ lớp 7” 
 25/25
 TÀI LIỆU THAM KHẢO 
HƯỚNG DẪN XÂY DỰNG BÀI TẬP TRẮC NGHIÊM. NXB TRẺ 

File đính kèm:

  • pdfdoi_moi_kiem_tra_danh_gia_ket_qua_hoc_tap_cua_hoc_sinh_bang.pdf