Đổi mới kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh bằng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan trong giảng dạy Công nghệ lớp 7
Trong những năm gần đây để đáp ứng nhu cầu của xã hội, ngành giáo dục
đã có những bước đổi mới; một trong những bước quan trọng là đổi mới
phương pháp dạy học, bởi phương pháp dạy học có vai trò quan trọng, quyết
định đến sự nhận thức của học sinh, giúp các em có hứng thú học tập đem lại
niềm tin, tình cảm và đào tạo thế hệ trẻ trở thành con người năng động, sáng tạo
vận dụng những kiến thức đã học vào đời sống của bản thân và xã hội.
Vậy đổi mới phương pháp là đổi mới những vấn đề gì? đổi mới như thế nào?
Đó là câu hỏi không dễ trả lời. Tuy nhiên chúng ta hiểu rằng đổi mới phương pháp
dạy học là đổi mới về mục tiêu, nội dung, phương pháp và sự phối hợp các phương
pháp dạy học nhằm giúp học sinh phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo trong
việc lĩnh hội kiến thức tránh thụ động trong nhận thức của mình.
Một trong những nội dung đổi mới được hết sức quan tâm đó là đổi mới
kiểm tra đánh giá. Bởi vì kiểm tra đánh giá có vị trí vô cùng quan trọng trong
quá trình dạy học. Kiểm tra ở đây không chỉ đánh giá kết quả học tập của học
sinh mà còn xác định trình độ đạt tới những chỉ tiêu của mục đích dạy học, xác
định xem khi kết thúc một giai đoạn của quá trình dạy học, đã hoàn thành đến
mức độ nào về kiến thức, kỹ năng. Kiểm tra đánh giá còn phát hiện ra những
mặt đã đạt được và chưa đạt được mà môn học đề ra đối với học sinh, qua đó
tìm ra những khó khăn, trở ngại trong quá trình học tập của học sinh. Xác định
được những nguyên nhân dẫn đến lệch lạc về phía người dạy cũng như người
học từ đó điều chỉnh vê nội dung, phương pháp sao cho thích hợp để loại trừ
những lệch lạc, tháo gỡ những khó khăn trở ngại, thúc đẩy quá trình học tập của
học sinh
Trang 1
Trang 2
Trang 3
Trang 4
Trang 5
Trang 6
Trang 7
Trang 8
Trang 9
Trang 10
Tải về để xem bản đầy đủ
Tóm tắt nội dung tài liệu: Đổi mới kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh bằng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan trong giảng dạy Công nghệ lớp 7
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Tên đề tài: ĐỔI MỚI KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH BẰNG HỆ THỐNG CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN TRONG GIẢNG DẠY CÔNG NGHỆ LỚP 7 Lĩnh vực/Môn : Công nghệ Cấp học : THCS Tài liệu kèm theo : Đĩa CD NĂM HỌC: 2016 - 2017 MÃ SKKN “Đổi mới kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh bằng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan trong giảng dạy công nghệ lớp 7” 1/21 MỤC LỤC A. PHẦN THỨ NHẤT: ĐẶT VẤN ĐỀ .......................................................... 2 I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI .................................................................................. 2 1. Cơ sở lý luận .................................................................................................. 2 2. Cơ sở thực tiễn ............................................................................................... 4 II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU .......................................................................... 4 III. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU ...................................................................... 4 IV. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ................................................................ 4 B. PHẦN THỨ HAI : GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ ............................................... 5 I. NHỮNG NỘI DUNG LÍ LUẬN LIÊN QUAN TRỰC TIẾP ĐẾN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU TỔNG KẾT KINH NGHIỆM ................................................... 5 1. Trắc nghiệm khách quan là gì? ....................................................................... 5 2. Các loại câu hỏi trắc nghiệm khách quan: ....................................................... 5 II. THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ .............................................................................. 7 III. CÁC BIỆN PHÁP ĐÃ TIẾN HÀNH............................................................ 9 C. PHẦN THỨ BA: KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ ........................................... 23 I. KẾT LUẬN .................................................................................................. 23 II. KIẾN NGHỊ ................................................................................................ 23 D. TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................... 25 “Đổi mới kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh bằng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan trong giảng dạy công nghệ lớp 7” 2/21 A. PHẦN THỨ NHẤT: ĐẶT VẤN ĐỀ I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI 1. Cơ sở lý luận Trong những năm gần đây để đáp ứng nhu cầu của xã hội, ngành giáo dục đã có những bước đổi mới; một trong những bước quan trọng là đổi mới phương pháp dạy học, bởi phương pháp dạy học có vai trò quan trọng, quyết định đến sự nhận thức của học sinh, giúp các em có hứng thú học tập đem lại niềm tin, tình cảm và đào tạo thế hệ trẻ trở thành con người năng động, sáng tạo vận dụng những kiến thức đã học vào đời sống của bản thân và xã hội. Vậy đổi mới phương pháp là đổi mới những vấn đề gì? đổi mới như thế nào? Đó là câu hỏi không dễ trả lời. Tuy nhiên chúng ta hiểu rằng đổi mới phương pháp dạy học là đổi mới về mục tiêu, nội dung, phương pháp và sự phối hợp các phương pháp dạy học nhằm giúp học sinh phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo trong việc lĩnh hội kiến thức tránh thụ động trong nhận thức của mình. Một trong những nội dung đổi mới được hết sức quan tâm đó là đổi mới kiểm tra đánh giá. Bởi vì kiểm tra đánh giá có vị trí vô cùng quan trọng trong quá trình dạy học. Kiểm tra ở đây không chỉ đánh giá kết quả học tập của học sinh mà còn xác định trình độ đạt tới những chỉ tiêu của mục đích dạy học, xác định xem khi kết thúc một giai đoạn của quá trình dạy học, đã hoàn thành đến mức độ nào về kiến thức, kỹ năng. Kiểm tra đánh giá còn phát hiện ra những mặt đã đạt được và chưa đạt được mà môn học đề ra đối với học sinh, qua đó tìm ra những khó khăn, trở ngại trong quá trình học tập của học sinh. Xác định được những nguyên nhân dẫn đến lệch lạc về phía người dạy cũng như người học từ đó điều chỉnh vê nội dung, phương pháp sao cho thích hợp để loại trừ những lệch lạc, tháo gỡ những khó khăn trở ngại, thúc đẩy quá trình học tập của học sinh. Kiểm tra đánh giá không phải là vấn đề mới đối với giáo viên nhưng trong quá trình dạy học đa số giáo viên không thực sự quan tâm đến vấn đề này nên “Đổi mới kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh bằng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan trong giảng dạy công nghệ lớp 7” 3/21 việc kiểm tra đánh giá còn mang tính chiếu lệ, hời hợt không phát huy được tính tích cực của học sinh vì vậy đổi mới kiểm tra đánh giá trong quá trình dạy học là yêu cầu cấp thiết của việc đổi mới nội dung, phương pháp dạy học. Đổi mới khâu kiểm tra đánh giá trước hết là đổi mới trong suy nghĩ của giáo viên trong vấn đề này. Giáo viên cần vận dụng nhiều hình thức kiểm tra đánh giá khác nhau, có thể là kiểm tra trực quan, tự luận hoặc kiểm tra khách quan (sử dụng câu hỏi trắc nghiệm khách quan). Hình thức kiểm tra trực quan, tự luận thường có số lượng câu hỏi ít có tính tổng quát cao, học sinh tự do diễn đạt song mất nhiều thời gian để suy nghĩ và viết. Giáo viên dễ soạn nhưng khó chấm, khó cho điểm chính xác, chất lượng tuỳ thuộc vào kỹ năng người chấm bài. Hình thức kiểm tra đánh giá bằng câu hỏi trắc nghiệm khách quan thường là nhiều câu hỏi và có tính chuyên biệt cao, học sinh cần dành nhiều thời gian để đọc và suy nghĩ. Đối với giáo viên tuy khó soạn song lại dễ chấm, dễ cho điểm chính xác. Sử dụng câu hỏi trắc nghiệm khách quan có ưu điểm là: trong một thời gian ngắn có thể kiểm tra được nhiều kiến thức khác nhau, học sinh không thể học tủ, học vẹt mà phải học hiểu. Câu hỏi trắc nghiệm khách quan thường được dùng để kiểm tra cuối bài, kiểm tra 15 phút hoặc cuối năm học. Nhằm đáp ứng được những yêu cầu của việc đổi mới về kiểm tra đánh giá tôi mạnh dạn đưa ra một kinh nghiệm nhỏ được đúc rút trong thực tế giảng dạy trong thờ ... Đối với hình thức kết hợp cả tự luận và trắc nghiệm khách quan : Điểm tối đa toàn bài là 10 thì dựa vào thiết kế thời gian: dành cho 70% thời gian tự luận, 30% thời gian trắc nghiệm khách quan thì điểm số cho câu hỏi tự luận là 7, các câu trắc nghiệm khách quan là 3, vậy nếu có 6 câu trắc nghiệm khách quan thì mỗi câu trả lời đúng được 0,5 điểm. “Đổi mới kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh bằng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan trong giảng dạy công nghệ lớp 7” 11/21 MỘT SỐ ĐỀ KIỂM TRA MINH HỌA Tiết 45 :Kiểm tra 1 tiết Môn : Công nghệ 7 Ma Trận Tên chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng TNKQ TL TN KQ TL Cấp độ thấp Cấp độ cao TN KQ TL TN KQ T L 1. Lâm nghiệp a. Kĩ thuật gieo trồng và chăm sóc cây rừng. Biết được vai trò, nhiệm vụ của trồng rừng. Nêu được những công việc chăm sóc rừng sau khi trồng. Số câu hỏi 1 1 2 Số điểm 0,5 1,5 2,0 b. Khai thác và bảo vệ rừng Phân biệt được lượng cây chặt hạ, thời gian chặt hạ của một số loại khai thác rừng. Nêu được mục đích và các biện pháp bảo vệ rừng. Số câu hỏi 2 1 3 Số điểm 1 4 5,0 2. Giống 1. Biết được Phân biệt “Đổi mới kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh bằng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan trong giảng dạy công nghệ lớp 7” 12/21 vật nuôi khái niệm về sự sinh trưởng, phát dục và các yếu tố ảnh hưởng. 2. Biết được khái niệm, phương pháp nhân giống thuần chủng. được những biến đổi của cơ thể vật nuôi thuộc sự sinh trưởng hay sự phát dục. Số câu hỏi 2 1 1 4 Số điểm 1,0 1,5 0,5 3,0 TS câu hỏi 3 1 2 1 1 1 9 TS điểm 1,5 1,5 1,0 1,5 0,5 4 10 “Đổi mới kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh bằng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan trong giảng dạy công nghệ lớp 7” 13/21 ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT Môn: Công Nghệ 7 I. Trắc nghiệm(3,0 điểm)Em hãy chọn đáp án đúng nhất cho mỗi câu sau: Câu 1: Vai trò của rừng đối với đời sống và sản xuất là: A) Làm đồ dùng mĩ nghệ, làm sạch không khí, làm khu du lịch sinh thái, khu bảo tồn thiên nhiên, để xuất khẩu, giữ đất không bị xói mòn, tạo dòng chảy. B) Làm đồ dùng gia đình, làm sạch không khí, làm thực phẩm. C) Là nơi cung cấp các loại món ăn lâm sản quý hiếm. D) Để xuất khẩu, giữ đất không bị xói mòn, tạo dòng chảy, cho sức kéo. Câu 2: Lượng cây chặt hạ khi khai thác chọn là: A) Chặt toàn bộ cây rừng trong 5 – 10 lần khai thác. B) Chặt toàn bộ cây rừng trong 1 lần khai thác. C) Chọn chặt cây đã già, cây có phẩm chất và sức sống kém. D) Chọn chặt cây gỗ tốt, cây có phẩm chất và sức sống tốt. Câu 3: Thời gian chặt hạ khi khai thác dần là: A) 3 – 4 năm. C) 5 – 7 năm. B) < 1 năm. D) 5 – 10 năm. Câu 4: Sự sinh trưởng là: A) Sự thay đổi về khối lượng cơ thể vật nuôi. B) Sự thay đổi về chất của các bộ phận trong cơ thể. C) Sự tăng lên về khối lượng, kích thước các bộ phận của cơ thể. D) Sự thay đổi về hình dạng, tiếng kêu của vật nuôi. Câu 5: Sự phát dục là: A) Sự thay đổi về khối lượng cơ thể vật nuôi. B) Sự thay đổi về chất của các bộ phận trong cơ thể. C) Sự tăng lên về khối lượng, kích thước các bộ phận của cơ thể. D) Sự thay đổi về hình dạng, tiếng kêu của vật nuôi. “Đổi mới kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh bằng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan trong giảng dạy công nghệ lớp 7” 14/21 Câu 6: Dạ dày bò tăng thêm sức chứa là: A) Sự sinh trưởng. C) Chế độ ăn B) Sự phát dục. D) Sự chăm sóc. II. Tự luận(7,0 điểm) Câu 1: (1,5 điểm) Chăm sóc rừng sau khi trồng gồm những công việc gì? Câu 2: (4 điểm) Em hãy nêu mục đích, các biện pháp để bảo vệ tài nguyên rừng và đất rừng? Câu 3:(1,5 điểm)Em cho biết mục đích của nhân giống thuần chủng là gì? Làm thế nào để nhân giống thuần chủng đạt kết quả? “Đổi mới kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh bằng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan trong giảng dạy công nghệ lớp 7” 15/21 ĐÁP ÁN – BIỂU ĐIỂM I. Trắc nghiệm(3,0 điểm) Mỗi ý đúng được 0,5 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 Đáp án A c d c b a II. Tự luận(7,0 điểm) Câu Đáp án Điểm 1 Chăm sóc rừng sau khi trồng gồm những công việc: + Làm rào bảo vệ. + Phát quang. + Làm cỏ. + Xới đất, vun gốc. + Bón phân. + Tỉa và dặm cây. 0,25 đ 0,25 đ 0,25 đ 0,25 đ 0,25 đ 0,25 đ 2 - Mục đích bảo vệ tài nguyên rừng và đất rừng: + Giữ gìn tài nguyên thực vật, động vật, đất rừng hiện có. + Tạo điều kiện thuận lợi để rừng phát triển, cho sản phẩm cao và tốt nhất. - Các biện pháp để bảo vệ tài nguyên rừng và đất rừng: + Nghiêm cấm mọi hành động phá rừng, gây cháy rừng, lấn chiếm rừng và đất rừng, mua bán lâm sản trái phép, săn bắn động vật rừng... + Chính quyền địa phương, cơ quan lâm nghiệp phải có kế hoạch và biện pháp về: định canh, định cư, phòng chống cháy rừng, chăn nuôi gia súc. + Cá nhân hay tập thể chỉ được khai thác rừng và sản xuất trên đất rừng khi được cơ quan lâm nghiệp cấp giấy phép, phải tuân theo các quy định về bảo vệ rừng và phát triển rừng. 0,5 đ 0,5 đ 1 đ 1 đ 1 đ “Đổi mới kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh bằng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan trong giảng dạy công nghệ lớp 7” 16/21 3 - Mục đích của nhân giống thuần chủng là: tạo ra nhiều cá thể của giống đã có với yêu cầu là giữ được và hoàn thiện các đặc tính tốt của giống đó.- Muốn nhân giống thuần chủng đạt kết quả phải xác định rõ mục đích , chọn phối tốt, không ngừng chọn lọc và nuôi dưỡng tốt đàn vật nuôi. 0,5 đ 1 đ “Đổi mới kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh bằng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan trong giảng dạy môn công nghệ lớp 7” 17/25 KIỂM TRA HỌC KÌ I MÔN : CÔNG NGHỆ 7 MA TRẬN Cấp độ Tên Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng Cấp độ thấp Cấp độ cao TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TN KQ TL Đại cương về kĩ thuật trồng trọt - Phân biệt được thế nào là đất chua, đất kiềm và đất trung tính. - Biết được khả năng giữ nước và chất dinh dưỡng của đất. - Phân biệt được các loại phân bón. - Nêu vai trò và nhiệm vụ của trồng trọt và liên hệ được với thực tế nước ta. - Nắm được các cách bón phân , cách sử dụng các loại phân bón thông thường . - Nắm được các biện pháp phòng trừ sâu bệnh và ưu nhược điểm của từng phương pháp từ đó biết cách sử dụng phối hợp khi phòng trừ sâu bệnh. - Nắm được các dạng biến thái ở sâu bọ và phương pháp hiệu quả để tiêu diệt sâu bọ Lấy được ví dụ thực tế về sâu bọ có lợi và gây hại phổ biến “Đổi mới kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh bằng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan trong giảng dạy môn công nghệ lớp 7” 18/25 Số câu Số điểm Tỉ lệ % 3 1,5 2 4,0 2 1,0 2 3,0 9 9,5 95,0 Quy trình sản xuất và bảo vệ môi trường trong trồng trọt Biết được công việc làm đất và tác dụng của từng công việc Số câu Số điểm Tỉ lệ % 1 0,5 1 0,5 5,0 Tổng số câu Tổng số điểm Tỉ lệ % 3 1,5 15,0 3 4,5 45,0 4 4,0 40,0 10 10 100, “Đổi mới kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh bằng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan trong giảng dạy môn công nghệ lớp 7” 19/25 Bài kiểm tra học kì 1 MÔN : CÔNG NGHỆ 7 PHẦN I : TRẮC NGHIỆM (3 ĐIỂM) Chọn đáp án đúng bằng cách khoanh tròn vào chữ cái đâu câu trả lời. 1. Đất trung tính có trị số pH dao động trong khoảng nào? A. pH = 3 - 9 B. pH 7,5 2. Nhóm phân nào sau đây là phân hữu cơ? A. Supe lân, phân heo, urê. B. Urê, NPK, Supe lân. C. Phân trâu, bò; bèo dâu. D. Khô dầu dừa, cây muồng muồng. 3. Công việc làm đất nào có tác dụng dễ chăm sóc, chống ngập úng, tạo tấng đất dày cho cây sinh trưởng, phát triển tốt? A. Cày đất. B. Bừa đất. C. Đập đất. D. Lên luống. 4. Dùng tay bắt sâu là trừ sâu bệnh bằng phương pháp gì? A. Phương pháp canh tác. B. Phương pháp sử dụng giống chống sâu bệnh. C. Phương pháp hóa học. D. Phương pháp thủ công. 5. Loại đất nào sau đây giữ nước và chất dinh dưỡng kém nhất? A. Đất cát. B. Đất thịt nặng. C. Đất thịt nhẹ. D. Đất cát pha. 6. Muốn phòng trừ sâu bệnh hại có hiệu quả nhất cần áp dụng biện pháp phòng trừ nào dưới đây? A. Biện pháp sinh học. B. Biện pháp tổng hợp và phối hợp các biện pháp. C. Biện pháp hóa học. D. Biện pháp phối hợp kiểm dịch và canh tác. PhÇn iI. Tù luËn (7 ®iÓm) Câu 1 (2 điểm): Nêu vai trò và nhiệm vụ của trồng trọt đối với nông nghiệp nước ta. Câu 2 (2 điểm): “Đổi mới kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh bằng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan trong giảng dạy môn công nghệ lớp 7” 20/25 Giải thích vì sao phân hữu cơ, phân lân thường dùng bón lót; còn phân đạm, kali, phân hỗn hợp thường dùng bón thúc. Câu 3 (1,5 điểm): Thế nào là biến thái hoàn toàn? Biến thái hoàn toàn trải qua các giai đoạn nào? giai đoạn nào gây hại nhiều nhất cho cây trồng? Câu 4 (1,5 điểm): Kể tên 3 chủng loại côn trùng hoặc động vật có lợi (tiêu diệt sâu hại) và 3 chủng loại có hại (phá hoại mùa màng). “Đổi mới kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh bằng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan trong giảng dạy môn công nghệ lớp 7” 21/25 ĐÁP ÁN BIỂU ĐIỂM I. TRẮC NGHIỆM :(3 ĐIỂM) Mỗi lựa chọn đúng được : 0,5 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 Đáp án đúng C C,D D D A B PhÇn iI. Tù luËn (7 ®iÓm) Câu 1 (2 điểm): Ý Nội dung Điểm Vai trò trồng trọt - Lương thực, thực phẩm cho con người, cho chăn nuôi. - Nguyên liệu cho các nhà máy. - Nông sản cho xuất khẩu. 0,5 0,5 0,5 Nhiệm vụ trồng trọt Đảm bảo lương thực, thực phẩm cho tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. 0,5 Câu 2 (2 điểm): Phân hữu cơ, phân lân Dùng để bón lót vì: Các chất dinh dưỡng ở dạng khó tiêu, cây không sử dụng được ngay, phải có thời gian để phân hủy thành các chất hòa tan cây mới sử dụng được. 1,0 Phân đạm, kali, phân hỗn hợp Dùng bón thúc vì: tỉ lệ dinh dưỡng cao, dễ hòa tan nên cây sử dụng được ngay. 1,0 Câu 3 (1,5 điểm): Khái niệm biến thái hoàn toàn Biến thái hoàn toàn là dạng biến thái trải qua giai đoạn nhộng. 0,5 Các giai đoạn biến thái hoàn toàn Biến thái hoàn toàn trải qua các giai đoạn sau: trứng sâu non nhộng sâu trưởng thành. 0,5 Giai đoạn biến thái Ở biến thái hoàn toàn, giai đoạn sâu non sẽ 0,5 “Đổi mới kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh bằng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan trong giảng dạy môn công nghệ lớp 7” 22/25 gây hại mạnh nhất gây hại nhiều nhất. Câu 4 (1,5 điểm): Côn trùng có lợi Ong mắt đỏ, bọ rùa, kiến... 0,75 Côn trùng có hại Châu chấu, bọ xít, sâu đục thân... 0,75 IV. HIỆU QUẢ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Qua thống kê tỉ lệ % giỏi, khá, trung bình, yếu của học kỳ I và nửa học kỳ II ở khối lớp 7 như sau: Lớp Đầu học kỳ I Cuối học kỳ I Giữa học kỳ II Giỏi Khá TB Yếu Giỏi Khá TB Yếu Giỏi Khá TB Yếu 7A3 55% 37% 8% 0% 55% 38% 7% 0 55% 40% 5% 0 7A8 52% 37% 11% 0% 55% 36% 9% 0 56% 39% 5% 0 “Đổi mới kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh bằng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan trong giảng dạy môn công nghệ lớp 7” 23/25 C. PHẦN THỨ BA: KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ I. KẾT LUẬN Trong năm học 2015-2016 áp dụng đổi mới kiểm tra đánh giá đối với khối lớp 7 kết quả kiểm tra cho thấy tỉ lệ học sinh khá giỏi được nâng lên rõ rệt. II. KIẾN NGHỊ Trong năm học 2016-2017, quán triệt tinh thần đổi mới, kiểm tra đánh giá. Trong đó đặc biệt chú trọng sử dụng câu hỏi trắc nghiệm khách quan để kiểm tra đánh giá học tập của học sinh, được vận dụng trong giảng dạy môn công nghệ ở trường THCS Phan Đình Giót đã thu được kết quả tốt. Đồng thời việc “Đổi mới kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh bằng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan trong giảng dạy môn Công nghệ lớp 7” còn được xây dựng thành chuyên đề và triển khai trong tổ, nhóm chuyên môn và đã thu được những thành công rực rỡ. Qua đó chúng tôi rút ra được những bài học kinh nghiệm sau. - Đối với giáo viên: Khi ra đề kiểm tra, phải bám sát mục tiêu và kế hoạch dạy học. Xây dựng hệ thống mục tiêu thống nhất trong toàn cấp, cụ thể hoá với ba mức độ nhận thức:Nhận biết, thông hiểu và vận dụng. Căn cứ vào từng môn học mà dành thời gian kiểm tra hợp lý giữa tự luận và trắc nghiệm khách quan (nên là 70%- 30%). Về hình thức trắc nghiệm khách quan, sử dụng nhiều loại câu hỏi nên là: 80% câu nhiều lựa chọn; 10% câu ghép đôi; 5% câu điền khuyết; 5% câu đúng/sai. - Đối với học sinh: Các câu hỏi trắc nghiệm tạo hứng thú cho học sinh học bài. Học sinh có thể tự đánh giá thông qua việc giáo viên công bố đáp án, trả lời và thang đánh giá. Thuận lợi với học sinh có nhiều kinh nghiệm khi làm bài trắc nghiệm và với học sinh yếu, kém về khả năng nói. Cung cấp phản hồi nhanh về kết quả học tập, giúp học sinh điều chỉnh hoạt động học tập kịp thời. “Đổi mới kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh bằng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan trong giảng dạy môn công nghệ lớp 7” 24/25 Trên đây là kết quả bước đầu của tôi thông qua thực tiễn giảng dạy ở khối lớp 7 môn công nghẹ trong việc “Sử dụng câu hỏi trắc nghiệm khách quan để đánh giá học tập của học sinh” đã thu được kết quả tốt. Cùng với các đồng nghiệp trong tổ Tự nhiên 2 trường THCS Phan Đình Giót đã cùng nhau xây dựng chuyên đề này. Chúng tôi nhận thấy chuyên đề này rất có ý nghĩa, gây hứng thú học tập, đem lại niềm tin và tư duy sáng tạo cho các em. Khi áp dụng đổi mới kiểm tra đánh giá đã tạo cho không khí giảng dạy và học tập của thày và trò ngày càng sôi nổi, hứng thú góp phần tích cực vào việc đào tạo học sinh trở thành con người năng động, sáng tạo, toàn diện. “Đổi mới kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh bằng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan trong giảng dạy môn công nghệ lớp 7” 25/25 TÀI LIỆU THAM KHẢO HƯỚNG DẪN XÂY DỰNG BÀI TẬP TRẮC NGHIÊM. NXB TRẺ
File đính kèm:
- doi_moi_kiem_tra_danh_gia_ket_qua_hoc_tap_cua_hoc_sinh_bang.pdf