Cách trình bày một proposal thu hút và chuyên nghiệp

Event Channel - Điều gì giúp bạn "win" một event? Ý tưởng hay? Chắc chắn

đây là một yếu tố quan trọng hàng đầu. Nhưng làm sao để truyền tải được ý

tưởng đó đến với khách hàng một cách đầy đủ và hiệu quả nhất? Điều đó được

thể hiện thông qua proposal mà bạn thực hiện. Vậy, proposal như thế nào sẽ

"hút hồn" khách hàng? Hãy xem một case study dưới đây để tìm được câu trả

lời.

Do yêu cầu bảo mật thông tin vì một phần của proposal sẽ được triển khai thật sự, bài

viết chỉ chia sẻ với bạn đọc khoảng 30% nội dung đồng thời tên thương hiệu và các số

liệu hoàn toàn được thay đổi.

Chúng ta sẽ phân tích mỗi slide theo “Before/ After” tức bên trái sẽ là slide cũ, bên

phải là slide đã được hoàn thiện hơn. Vì nội dung phải thay đổi hoàn toàn nên bài viết

chỉ đi vào:

- Thiết kế

- Cách chọn hình ảnh

Chúng ta bắt đầu thôi!

Cách trình bày một proposal thu hút và chuyên nghiệp trang 1

Trang 1

Cách trình bày một proposal thu hút và chuyên nghiệp trang 2

Trang 2

Cách trình bày một proposal thu hút và chuyên nghiệp trang 3

Trang 3

Cách trình bày một proposal thu hút và chuyên nghiệp trang 4

Trang 4

Cách trình bày một proposal thu hút và chuyên nghiệp trang 5

Trang 5

Cách trình bày một proposal thu hút và chuyên nghiệp trang 6

Trang 6

Cách trình bày một proposal thu hút và chuyên nghiệp trang 7

Trang 7

Cách trình bày một proposal thu hút và chuyên nghiệp trang 8

Trang 8

Cách trình bày một proposal thu hút và chuyên nghiệp trang 9

Trang 9

Cách trình bày một proposal thu hút và chuyên nghiệp trang 10

Trang 10

Tải về để xem bản đầy đủ

pdf 18 trang minhkhanh 9280
Bạn đang xem 10 trang mẫu của tài liệu "Cách trình bày một proposal thu hút và chuyên nghiệp", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Cách trình bày một proposal thu hút và chuyên nghiệp

Cách trình bày một proposal thu hút và chuyên nghiệp
Cách trình bày một proposal 
thu hút và chuyên nghiệp 
Event Channel - Điều gì giúp bạn "win" một event? Ý tưởng hay? Chắc chắn 
đây là một yếu tố quan trọng hàng đầu. Nhưng làm sao để truyền tải được ý 
tưởng đó đến với khách hàng một cách đầy đủ và hiệu quả nhất? Điều đó được 
thể hiện thông qua proposal mà bạn thực hiện. Vậy, proposal như thế nào sẽ 
"hút hồn" khách hàng? Hãy xem một case study dưới đây để tìm được câu trả 
lời. 
Do yêu cầu bảo mật thông tin vì một phần của proposal sẽ được triển khai thật sự, bài 
viết chỉ chia sẻ với bạn đọc khoảng 30% nội dung đồng thời tên thương hiệu và các số 
liệu hoàn toàn được thay đổi. 
Chúng ta sẽ phân tích mỗi slide theo “Before/ After” tức bên trái sẽ là slide cũ, bên 
phải là slide đã được hoàn thiện hơn. Vì nội dung phải thay đổi hoàn toàn nên bài viết 
chỉ đi vào: 
- Thiết kế 
- Cách chọn hình ảnh 
Chúng ta bắt đầu thôi! 
A. Thiết kế 
Nhận thấy Tone & Mood ở thiết kế cũ hơi buồn, không phù hợp lắm với nhãn hàng và 
ý tưởng chủ đạo của Proposal nên 
 Bản sau đã thiết kế lại với màu sắc tươi hơn và thêm vào hình ảnh sản phẩm để slide 
đầu tiên “khí thế” một chút: 
Khi so sánh ta thấy rõ là slide mở đầu khi được sửa lại tạo cảm giác nhẹ nhàng, thoải 
mái và hứng khởi hơn đối với người xem: 
Với tinh thần đó, các slide bên trong của proposal sẽ theo đúng màu nền với chữ tiêu 
đề màu trắng, viết thường đơn giản ở góc trái đồng thời bỏ đi phần hình chữ nhật 
trắng chứa nội dung để tạo cảm giác slide mở rộng ra hơn: 
So sánh slide nội dung trước và sau, sau khi sửa ta thấy slide thoáng hơn nhiều: 
Slide cuối: 
Khi đã xác định được Tone & Mood, nghĩ bạn nên bắt tay vào làm trước 3 slide như 
đã đề cập đến ở bài Mỹ Thuật: mở đầu, nội dung, kết thúc để sao cho “Open strong, 
end strong”. Đồng thời việc thiết kế sẽ mất thời gian nên đã làm thì làm một lèo, nếu 
để đến cuối thì sợ rằng slide “Thank you” sẽ không được đầu tư nhiều nữa do “đuối” 
quá! Việc này tuy nhỏ nhưng rất hay gặp, đến phút chót thì chỉ quăng chữ “Thank 
you” hay gì đó vào slide cho xong. 
Để kiểm tra xem Tone & Mood của Proposal đã đạt chưa, bạn chỉ cần xem ở chế độ 
“Slide sorter” tất cả các slide sẽ thấy ngay. Nếu như ở proposal cũ hơi trầm: 
Thì ở proposal mới sáng hơn rất nhiều, đây sẽ là một ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng, 
tạo ngay ấn tượng khi đọc proposal là người làm rất trẻ trung và có khiếu thẩm mỹ: 
Nếu khi làm nhóm, bạn đừng quên bắt đầu công đoạn thiết kế khi nội dung gần xong 
để sau đó “hợp long” với nhau cho tiết kiệm thời gian, đừng quên hoàn chỉnh trước 3 
slide cốt lõi đã nêu ở trên. 
B. Nội dung 
1. Dám cá là 80% các proposal trong thế giới Marketing đều phải có chỗ cho “Target 
Audience”, để làm tốt slide quan trọng này, bản mới đã sửa một điểm quan trọng: 
Khách hàng mục tiêu là doanh nhân trẻ từ 28 tuổi, nhưng proposal cũ đã chọn hình sai 
nhân khẩu học (Xem bài “Chọn hình”). Các hình đã chọn đều là “siêu doanh nhân”, 
về thu nhập và độ tuổi đều không đúng, không phải cứ tìm doanh nhân rồi thấy ai đẹp 
là dùng được. 
Bản mới đã tìm hình với từ khóa “doanh nhân trẻ” và có được 2 hình tương đối khá 
thay vào: 
2. Đừng nên dùng hình vector hay clip art nhất là cho những slide cần “chất người” 
như slide thấu hiểu tâm tư khách hàng: 
3. Hạn chế dùng những hình quá cliché (Xem bài “Chọn hình”), sao mục tiêu bao giờ 
cũng phải là hình hồng tâm? Không dùng hình đồng thời đánh số vào các mục tiêu, 
sau đó nhấn mạnh mục tiêu quan trọng nhất lên bằng kích thước lẫn độ dày và màu 
sắc. Như vậy người xem lập tức nắm được ngay đâu là mục tiêu quan trọng nhất. 
Ngoài ra, việc không dùng hình còn giúp đẩy sự tập trung hoàn toàn vào nội dung: 
4. Rút gọn lại còn 1 câu quan trọng nhất và để tận dụng khoảng trống phía dưới, bản 
mới để mũi tên hướng xuống đồng thời nhấn mạnh “Proactive” bằng một hình chữ 
nhật màu xanh đậm hơn màu nền, đổi màu thành trắng để bật lên khỏi “Blackberry” 
và mũi tên màu đen: 
5. Tại sao chọn 5 hình một người gần gần như nhau trong khi chỉ cần 2 hình thôi đã 
tạo được cảm xúc cần thiết rồi? 
6. Bản mới đã cho proposal một Tóm tắt chung và Navigation (Xem bài “Tip bố cục”) 
để giúp người xem có cái nhìn tổng quát và 
khi đi vào chi tiết các giai đoạn trong event thì không bị lạc lối: 
 Sau phần trình bày giai đoạn cuối thì một lần nữa cho người xem thấy toàn cảnh chiến 
trường: 
 7. Bố cục lại cho gọn hơn đồng thời lấy bớt ra báo Thành Đạt vì nay đã không còn 
(tiếc quá hix). Riêng chi tiết này thôi thì người chấm bài đã có cớ trừ điểm bạn rồi 
nhé! 
8. Một lần nữa, chú ý hạn chế hình ảnh clip art và các kiểu diễn giải phức tạp: 
 9. Trong slide này, các web như Linkedin, Caravat đã quá quen thuộc thì nếu chỉ đưa 
hình các web lên thì thà không để còn hơn. Vì vậy làm 2 mockup đơn giản – thiết kế 
2 banner và đặt lên 2 website, như vậy hình ảnh trông thật hơn, người xem cũng thấy 
bạn thật sự có đầu tư. Để nhấn mạnh, bản sau đã làm mờ đi phần còn lại của website 
tuy hình dưới hơi nhỏ nên khó thấy: 
Sanh só: 
 10. Tương tự, thay hình “trừu tượng” bằng một mockup với nội dung mời người nhận 
đến event của BlackBerry. Nếu kĩ hơn bạn nên tìm bàn tay có chìa ra một phần áo vét 
để thấy rõ đó là bàn tay doanh nhân vì một mockup hoàn hảo là một hình ảnh chính 
xác về cả nội dung lẫn ngữ cảnh: 
Trong một dự án đấu thầu cho nhãn hàng bia, sếp của mình đã thay toàn bộ mockup 
của billboard, poster ngoài trời sáng bằng cảnh trời tối vì đã là bia thì luôn gắn liền 
với tiệc tùng về đêm, bài học nhỏ về sự chi tiết và chuyên nghiệp mà mình sẽ không 
bao giờ quên. 
11. Để tạo thêm nét hiện đại, bản sau không dùng hình ảnh website mà là một người 
đang dùng ipad xem tin khi nói về các bài PR trên mạng: 
 12. Một lưu ý mà mình chưa đề cập ở các bài trước là khi đưa ra các số liệu, bạn nên 
quy về biểu đồ (chart) để người xem dễ đánh giá sự tương quan giữa các con số: 
Nếu bạn chú ý sẽ thấy các hình ảnh Before/ After trên TYM cũng đã gọt dũa kha khá 
về ngôn từ rồi, tuy nhiên cũng cần nhấn mạnh thêm: 
C. Câu chữ 
1. Từng lời từng chữ bạn dùng đều sẽ “Set a mood” cho người xem, chẳng hạn thay vì 
dùng “Thank you” nhàm chán và tạo cảm giác kết thúc thì “Comment and way 
forward” lại thân thiện và cho người xem biết đã đến lúc chia sẻ ý kiến của mình: 
 2. Hạn chế văn phong nói như “Là”, đây là lỗi phổ biến nhất về câu văn tronng 
proposal: 
Lược đi, ta vẫn còn đủ nghĩa đồng thời câu ngắn được chừng nào hay chừng ấy. Việc 
cách một hàng ở từng ý cũng khiến người đọc thoải mái hơn trong trường hợp nội 
dung khá nhiều như bên dưới: 
Các bạn đã hình dung được phần nào về một số yếu tố như thẩm mỹ, hành văn trong 
quá trình viết propsal rồi chứ? Chúc các bạn sẽ thực hiện tốt những proposal của mình 
một cách chuyên nghiệp. 

File đính kèm:

  • pdfcach_trinh_bay_mot_proposal_thu_hut_va_chuyen_nghiep.pdf