Bài giảng Truyền thông giáo dục dinh dưỡng - Đoàn Thị Ánh Tuyết

Giáo dục sức khỏe

“Giúp quần chúng đạt được sức khỏe bằng chính nỗ lực của họ.” (Badgly 1975)

“Một hoạt động nhằm vào các cá nhân để đưa đến việc thay đổi hành vi” (WHO, 1977)

Bài giảng Truyền thông giáo dục dinh dưỡng - Đoàn Thị Ánh Tuyết trang 1

Trang 1

Bài giảng Truyền thông giáo dục dinh dưỡng - Đoàn Thị Ánh Tuyết trang 2

Trang 2

Bài giảng Truyền thông giáo dục dinh dưỡng - Đoàn Thị Ánh Tuyết trang 3

Trang 3

Bài giảng Truyền thông giáo dục dinh dưỡng - Đoàn Thị Ánh Tuyết trang 4

Trang 4

Bài giảng Truyền thông giáo dục dinh dưỡng - Đoàn Thị Ánh Tuyết trang 5

Trang 5

Bài giảng Truyền thông giáo dục dinh dưỡng - Đoàn Thị Ánh Tuyết trang 6

Trang 6

Bài giảng Truyền thông giáo dục dinh dưỡng - Đoàn Thị Ánh Tuyết trang 7

Trang 7

Bài giảng Truyền thông giáo dục dinh dưỡng - Đoàn Thị Ánh Tuyết trang 8

Trang 8

Bài giảng Truyền thông giáo dục dinh dưỡng - Đoàn Thị Ánh Tuyết trang 9

Trang 9

Bài giảng Truyền thông giáo dục dinh dưỡng - Đoàn Thị Ánh Tuyết trang 10

Trang 10

Tải về để xem bản đầy đủ

pdf 40 trang Danh Thịnh 15/01/2024 1000
Bạn đang xem 10 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Truyền thông giáo dục dinh dưỡng - Đoàn Thị Ánh Tuyết", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Truyền thông giáo dục dinh dưỡng - Đoàn Thị Ánh Tuyết

Bài giảng Truyền thông giáo dục dinh dưỡng - Đoàn Thị Ánh Tuyết
TRUYỀN THÔNG 
GIÁO DỤC 
DINH DƢỠNG 
ThS. BS. Đoàn Thị Ánh Tuyết 
VÌ SAO PHẢI HỌC 
TRUYỀN THÔNG 
GIÁO DỤC DINH 
DƢỠNG? 
TTGD
DD 
NVYT 
CỘNG 
ĐỒNG 
SỨC 
KHỎE 
CỘNG 
ĐỒNG 
TÙY 
HOÀN 
CẢNH 
TÙY 
ĐỊA 
ĐiỂM 
DINH 
DƢỠNG 
HỢP LÝ 
TRUYỀN THÔNG VỀ 
GIÁO DỤC 
SỨC KHỎE 
MARKETING 
ĐA PHƢƠNG 
TIỆN 
GIÁO DỤC 
DINH DƢỠNG 
TRUYỀN THÔNG 
GIÁO DỤC DINH 
DƢỠNG LÀ GÌ ? 
MỘT SỐ KHÁI NIỆM 
Thông tin 
 Không quan tâm đến phản ứng 
 1 chiều 
 ± không cần mục tiêu, đối tượng 
Tuyên truyền 
 1 chiều 
 Lặp đi lặp lại, nhiều hình thức 
 Mục tiêu là thuyết phục 
Truyền thông # trao đổi thông tin 
 Cung cấp kiến thức, thái độ, hành vi 
 2 chiều 
 Mục tiêu, đối tượng cụ thể 
SƠ ĐỒ TRUYỀN THÔNG 
GIÁO DỤC 
= TRUYỀN THÔNG HỆ THỐNG + 
CẤU TRÚC CHẶT CHẼ 
Đạt đƣợc mục tiêu mong muốn 
Giáo dục sức khỏe 
“Giúp quần chúng đạt được sức khỏe bằng chính 
nỗ lực của họ.” (Badgly 1975) 
“Một hoạt động nhằm vào các cá nhân để đưa đến 
việc thay đổi hành vi” (WHO, 1977) 
“Là một quá trình nhằm giúp nhân dân tự thay đổi 
những hành vi có hại cho sức khỏe để chấp 
nhận thực hiện những hành vi tăng cường sức 
khỏe” (Bộ Y tế, 1993) 
Giáo dục dinh dƣỡng 
Tập quán 
Thói quen 
Hành vi 
BIỆN PHÁP 
KHÔNG 
TỐT 
TỐT 
PHƢƠNG PHÁP GDSK 
 2 phƣơng pháp: 
1. Truyền thông trực tiếp & Truyền thông gián tiếp 
TRUYỀN THÔNG TRỰC TIẾP VÀ 
TRUYỀN THÔNG GIÁN TIẾP 
PHƢƠNG PHÁP 
/ ĐẶC ĐIỂM 
TT TRỰC TIẾP TT GIÁN TIẾP 
Ƣu điểm 
- Cảm nhận được 
thái độ, điều chỉnh 
ứng xử 
- Dễ thu hồi báo 
- GD chủ động 
-Đưa thông tin đến 
nhiều người 
-Tạo dư luận, tác 
động dây chuyền 
Khuyết điểm 
- KHÔNG đưa thông 
tin đến nhiều người 
- Khó tạo được dư 
luận, tác động dây 
chuyền 
- KHÔNG Cảm 
nhận được thái độ, 
điều chỉnh ứng xử 
- KHÓ thu hồi báo 
- KHÓ GD chủ 
động 
2. Truyền thông theo đối tƣợng nhận thông tin: 
PHƢƠNG PHÁP GDSK (TT) 
TT cá nhân TT nhóm TT đại chúng 
TRUYỀN THÔNG THEO ĐỐI TƢỢNG NHẬN 
THÔNG TIN 
P. PHÁP / 
ĐẶC ĐIỂM 
TT ĐẠI CHÚNG TT NHÓM TT CÁ NHÂN 
ƢU ĐIẾM 
- Thông tin đến 
nhiều người 
- Tiết kiệm TG 
- Dư luận rộng 
- KHÔNG cần kĩ 
năng cao. 
-TT chính xác 
hơn (hồi báo, 
tập trung) 
- Đáp ứng nhu 
cầu chuyên biệt 
- Chủ động 
- TT chính xác 
- Đề cập vấn đề 
riêng tư 
- Tương tác 
trực tiếp 
KHUYẾT 
ĐIỂM 
- Dễ mất tập trung 
- Nhận thức 
KHÔNG đều 
- KHÓ đáp ứng 
nhu cầu chuyên 
biệt 
- KHÓ chủ động 
- Mất TG 
- Cần nhân lực, 
đủ kĩ năng GD 
nhóm 
- Mất nhiều TG 
- Cần nhân lực 
đủ kĩ năng GD 
cá nhân 
CÁC PHƢƠNG TIỆN TRUYỀN THÔNG 
1. Phương tiện truyền tin 
2. Phương tiện mang tin/ tài liệu 
3. Phương tiện trực quan 
CÁC PHƢƠNG TIỆN TRUYỀN THÔNG 
1. Phƣơng tiện truyền tin 
2. Phương tiện mang tin/ tài liệu 
3. Phương tiện trực quan 
Phƣơng tiện truyền tin 
Hiện đại Cổ điển 
CÁC PHƢƠNG TIỆN TRUYỀN THÔNG 
1. Phương tiện truyền tin 
2. Phƣơng tiện mang tin/ tài liệu 
3. Phương tiện trực quan 
Phƣơng tiện mang tin/ tài liệu 
Phƣơng tiện mang tin nghe nhìn 
Phƣơng tiện mang tin cổ điển 
Tranh lật Sách Mô hình Tờ bƣớm 
Phƣơng tiện mang tin/ tài liệu 
CÁC PHƢƠNG TIỆN TRUYỀN THÔNG 
1. Phương tiện truyền tin 
2. Phương tiện mang tin/ tài liệu 
3. Phƣơng tiện trực quan 
Phƣơng tiện trực quan 
HÀNH VI 
SỨC KHỎE 
HÀNH VI 
HÀNH VI SỨC KHOẺ 
GIEO HÀNH VI, GẶT 
 TẬP QUÁN - THÓI QUEN 
HÀNH VI CÓ LỢI CHO SK 
HÀNH VI CÓ HẠI CHO SK 
HÀNH VI KHÔNG RÕ ẢNH 
HƢỞNG VỚI SK 
HÀNH VI ĐỐI PHÓ 
HÀNH VI GÂY NGHIỆN 
HÀNH VI CẠNH TRANH 
CÁC GIAI ĐOẠN TĐHV 
5 GIAI ĐOẠN CỦA TĐHV 
1. Nhận ra hành vi cũ có hại 
2. Quan tâm đến hành vi có lợi 
3. Đặt mục tiêu , sẵn sàng thay đổi 
4. Tự thử nghiệm, tự đánh giá 
5. Chấp nhận hay từ chối hành vi 
mới 
YẾU TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN HÀNH VI 
1. Chủ quan 
- Sinh học: đói, khát, nghiện 
- Tâm lý: suy xét, cân nhắc, chuẩn mực, ý chí... 
2. Khách quan 
- Nguồn lực 
- Môi trường tự nhiên 
- Xã hội: luật, nội quy, quy định, phong tục 

File đính kèm:

  • pdfbai_giang_truyen_thong_giao_duc_dinh_duong_doan_thi_anh_tuye.pdf