Bài giảng Quy trình & kỹ năng môi giới bất động sản - Phạm Ngọc Phương
QUY TRÌNH & KỸ NĂNG MÔI GIỚI BẤT ĐỘNG SẢN
I/QUY TRÌNH MÔI GIỚI BẤT ĐỘNG SẢN :
1. Thu thập thông tin về cung cầu bất động sản
2. Xác định đối tượng & các bên tham gia thương vụ môi giới bất
động sản
3. Lập hồ sơ thương vụ môi giới
4. Thời hạn & những bước thực hiện thương vụ môi giới
II/KỸ NĂNG MÔI GIỚI BẤT ĐỘNG SẢN :
1. Marketing bất động sản
2. Kỹ năng giao tiếp – thuyết phục & Đàm phán trong giao dịch
bất động sản
Trang 1
Trang 2
Trang 3
Trang 4
Trang 5
Trang 6
Trang 7
Trang 8
Trang 9
Trang 10
Tải về để xem bản đầy đủ
Bạn đang xem 10 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Quy trình & kỹ năng môi giới bất động sản - Phạm Ngọc Phương", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Quy trình & kỹ năng môi giới bất động sản - Phạm Ngọc Phương
QUY TRÌNH & KỸ NĂNG MÔI GIỚI BẤT ĐỘNG SẢN GV : MBA.Phạm Ngọc Phương EM: thsngocphuong@yahoo.com.vn thayphuongqtkd2@gmail.com ĐẠI HỌC BÌNH DƯƠNG NĂM 2009 LƯU HÀNH NỘI BỘ QUY TRÌNH & KỸ NĂNG MÔI GIỚI BẤT ĐỘNG SẢN I/QUY TRÌNH MÔI GIỚI BẤT ĐỘNG SẢN : 1. Thu thập thông tin về cung cầu bất động sản 2. Xác định đối tượng & các bên tham gia thương vụ môi giới bất động sản 3. Lập hồ sơ thương vụ môi giới 4. Thời hạn & những bước thực hiện thương vụ môi giới II/KỸ NĂNG MÔI GIỚI BẤT ĐỘNG SẢN : 1. Marketing bất động sản 2. Kỹ năng giao tiếp – thuyết phục & Đàm phán trong giao dịch bất động sản 1.THU THẬP THÔNG TIN VỀ CUNG CẦU BẤT ĐỘNG SẢN Có thể nói thông tin chính là năng lượng, là "máu" cho cơ thể- dịch vụ môi giới bất động sản. Sở hữu một lượng thông tin dồi dào, cơ bản và đa dạng về BĐS chính là thế mạnh quan trọng nhất của mỗi nhà môi giới mà không một ngành nghề nào trong thị trường BĐS có được Một số dạng thông tin căn bản cần thu thập : 1/Thông tin về nguồn cung bất động sản 2/Thông tin về bất động sản 3/Thông tin về cầu bất động sản 1.1Thông tin về nguồn cung BĐS - Các dạng cung: + Bán. + Cho thuê, cho thuê lại. + Đầu tư liên doanh liên kết. + Khai hoang, khai phá: bán đất chưa sử dụng thành sử dụng được + Thừa kế, phát mãi... + ... Giá đất nền dự án tại Bình Dương giá quay về gần giá gốc tháng 29/02/09 - Thông tin nguồn cung + Văn phòng môi giới + Từ khách hàng. + Từ các phương tiện thông tin đại chúng. + Các công ty đầu tư kinh doanh xây dựng, các dự án. + Các cơ quan đấu giá đất và bất động sản, nguồn hàng phát mãi. Khu CN Mỹ Phước + Các cơ quan quản lý: địa chính, tài nguyên môi trường, sở kiến trúc- quy hoạch, xây dựng + Từ thực tế : những nhà bỏ trống, khu đất trống, những bất động sản mới phát triển, từ dân cư địa phương. Hệ thống niêm yết đa chiều. (Thị trường địa ốc Cần Thơ: Lạnh như... Băng – 03/6/08) 1.2 Thông tin về bất động sản - Thông tin Kinh tế kỹ thuật: + Vị trí: môi trường xung quanh. + Loại, kích thước, hình thể, không gian, hướng. + Trang thiết bị: cơ sở vật chất kỹ thuật + Tình trạng kỹ thuật: xem tổng thể như thế nào, chi tiết, chất liệu, thời gian sử dụng, kiến trúc, bảo dưỡng + Hạ tầng kỹ thuật : đường, điện, nước, + Giá cả toàn bộ và từng phần của bất động sản. - Thông tin Pháp lý: + Giấy tờ xác nhận quyền năng đối với bất động sản: sổ đỏ, sổ hồng. quyết định giao đất, giấy phép xây dựng, phân chia tài sản, + Quy hoạch: sử dụng đất, không gian, các công trình liên quan khác. + Các giấy tờ liên quan đến tranh chấp: uỷ ban nhân dân. + Quyền năng và sự hạn chế về quyền năng: ví dụ: hạn chế độ cao, diện tích, - Thông tin Xã hội, lịch sử: + Thời gian sử dụng, người sử dụng, xây dựng và quá trình phát triển của bất động sản. + Môi trường xã hội, dân cư: có bị ô nhiễm không + Phong thuỷ và các yếu tố đặc biệt khác: ví dụ trước đây có tai biến gì không. - Nguồn thông tin và phương pháp thu thập: + Tìm hiểu từ chủ sở hữu: giấy tờ pháp lý liên quan đến bất động sản, các loại hoá đơn. + Cơ quan quản lý nhà nước: phòng quản lý nhà đất, sở quy hoạch, nhà đất. Ví dụ: Sở quy hoạch: xem quy hoạch hiện tại và xu hướng trong tương lai. + Tổ dân phố và hàng xóm. + Tự điều tra và thăm dò. + Cơ sở dữ liệu cá nhân và kinh nghiệm kiến thức. + Bản đồ: ví dụ bản đồ quy hoạch đất đai, quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội, bản đồ điện tử. + Các đề tài nghiên cứu, hội thảo. ví dụ: ảnh hưởng của chất thải đối với môi trường đời sống dân cư. + Trao đổi kinh nghiệm: giữa các nhà môi giới -> rất quan trọng. 1.3 Thông tin về cầu bất động sản a) Phân loại đối tượng cầu bất động sản : Phân loại cầu bất động sản để biết mục tiêu của khách hàng -> đáp ứng nhu cầu tốt hơn của khách hàng. - Người mua: 1. + Để tiêu dùng: nhà ở, sản xuất nhà xưởng, kinh doanh dịch vụ. 2. + Để đầu tư: những người kinh doanh bất động sản, đầu cơ tiền nhàn rỗi/ 3. + Để bảo toàn vốn. - Người thuê: + Văn phòng, chi nhánh, phòng giao dịch. + Để kinh doanh dịch vụ. + Để sản xuất kinh doanh thuê mặt bằng. + Nhà ở: đối với sinh viên, người ngoại tỉnh, người nước ngoài, nhà công vụ. - Tín dụng, thế chấp và bảo hiểm: cầu gián tiếp b) Phương pháp thu thập thông tin về cầu bất động sản - PP Chủ động: + Tìm kiếm qua các phương tiện thông tin đại chúng. + Gửi thư trực tiếp tới khách hàng: chủ yếu là khách hàng tiềm năng (người thuê), khách hàng của các văn phòng môi giới khác, khách sạn, văn phòng, công sở, thương mại điện tử, sân bay, du lịch, cá nhân hoặc nhóm khách hàng mục tiêu. + Tiếp cận tận nơi: đón hoặc gọi điện + Khách hàng cũ: hồ sơ cũ, giới thiệu khách hàng, đón trước nhu cầu, sử dụng cộng tác viên - PP Thụ động: + Đón tại văn phòng. + Phụ thuộc quảng cáo: - Thời gian đầu: chủ động, sau - thụ động. 2. XÁC ĐịỊNH ĐỐI TƯỢNG & CÁC BÊN THAM GIA THƯƠNG VỤ MÔI GIỚI BẤT ĐỘNG SẢN 2.1. Xác định đối tượng của thương vụ: a) Người cung: + Lí do nguyện vọng của họ ; nhanh hay chậm + Nắm được thông tin về bất động sản như thế nào. + Các điều kiện kèm theo. + Khung giá có phù hợp, các điều kiện về kinh tế ( thuế hoặc phí). + Năng lực bán của khách hàng: có đủ điều kiện pháp lý. - Người cho thuê: + Đầu tư. + Sinh lợi: để thu nhập hàng tháng không quan tâm giá bất động sản. + Trông coi: để bảo vệ. + Lí do: ví dụ: cho thuê để người đi thuê đầu tư trang thiết bị cho bất động sản. - Người bán: + Tự nguyện. + Bị ép buộc. b) Người cầu: - Người mua: + Quan tâm đến đặc tính của bất động sản. + Giá cả bất động sản: xác định khả năng tài chính. + Mục tiêu của người mua. + Các ràng buộc khác: ví dụ đối với người nước ngoài: vấn đề mua nhà - Người thuê: + Cụ thể chính xác ngay ban đầu. + Rất nhanh gọn. + Chú ý tính ổn định bất động sản. + Chủ sở hữu quan tâm đến người thuê: quan tâm thu nhập người thuê, hoàn cả ... t l a n d P l a c e . Ả n h : C o u r t e s y A y l e s f o r d Căn hộ sang trọng này nằm trong tòa nhà được coi là ấn tượng nhất Bất kỳ người chủ bất động sản nhỏ nào cũng nên đầu tư tiền vào việc giới thiệu so với mô hình dự án. ( !!! ) Bạn nên thiết kế bài trình bày để thu hút khách hàng và khiến họ nghiêm túc xem xét sản phẩm của bạn. Bạn là người MGBĐS thì nên thuyết phục người chủ đầu tư làm việc trưng bày này. Còn bạn nên chuẩn bị các phương tiện-tài liệu để giới thiệu với người mua (các đoạn Video, hình chụp, tờ quảng cáo, ) Hãy nhớ nguyên lý “tiếng xèo xèo” Bạn có thể chọn một trang web hay phần mềm tương tác nhằm giúp khách hàng có thể xem một căn hộ hoặc một văn phòng từ nhiều góc độ khác nhau và có thể nhìn thấy gì từ mọi cửa sổ. Một bài trình bài bằng Powerpoint chỉ ra những phần khác nhau của ngôi nhà và nhấn mạnh một số thuộc tính của công trình. Một bài trình bày như vậy không quá tốn kém và thật dễ dàng để tìm những nhà chuyên nghiệp có thể tạo ra chính xác những gì anh ta muốn với giá có thể chấp nhận được. Tài liệu, hình ảnh minh hoạ và mô hình cũng là những công cụ bán hàng cực kỳ cần thiết. Bạn phải đảm bảo rằng nó thể hiện những đặc điểm nổi bật nhất về ngôi nhà trên trang nhất cùng với một số câu chữ hấp dẫn hoặc một câu khẩu hiệu như " anh đã xem phần còn lại, bây giờ hãy xem phần tuyệt với nhất". Hãy tạo ra những câu hoặc cụm từ hấp dẫn, sự tuyên truyền mà nó tạo ra còn lớn hơn nhiều chi phí để tạo ra nó. M ộ t c ă n h ộ p e n t h o u s e ở t r u n g t â m T P H C M . Ả n h : N ộ i T h ấ Bạn cũng có thể làm cho khách hàng phải kinh ngạc bằng cách tạo ra một mô hình tỷ lệ rất đẹp cho dự án. Các mô hình thường mang lại nhiều hiệu quả nhất khi bất động sản là sự phát triển gồm nhiều ngôi nhà hoặc các toà nhà. Một mô hình chỉ rõ địa điểm của các toà nhà, đường sá và các khu vực dịch vụ có thể mang lại nhiều thông tin và hữu ích. 3. Các chiến lược quảng cáo Quảng cáo là điều cần thiết đối với hầu hết các loại hình bất động sản, nhưng phải cẩn thận với nó. Nên đăng quảng cáo trên những tờ báo phục vụ những độc giả mà chúng ta muốn hướng đến. khi đăng tin nên đặt quảng cáo tại một vị trí thuận lợi trên tờ báo để hầu hết khách hàng mà mình muốn hướng đến sẽ nhìn thấy với đủ màu sắc, đầy tính thẩm mỹ, có kích cỡ đủ lớn để người đọc có thể nhìn thấy. b ấ t đ ộ n g s ả n v ẫ n đ a n g c ó s ứ c h ú t l ớ n . 4. Tiến hành các chương trình xúc tiến bán hàng Các nhà xây dựng lớn và các nhà đầu tư bất động sản có ngân sách lớn dành cho tiếp thị thường tiến hành các chương trình xúc tiến bán hàng. Tham quan nhà mẫu tại một dự án chung cư. Ví dụ, nếu bán ngôi nhà đặc biệt trên một sân gôn riêng, hãy tặng cho khách hàng một lượt chơi gôn miễn phí để thu hút họ đến chơi gôn và mua thẻ hội viên câu lạc bộ và có thể nhìn qua các căn dành cho một gia đình ở gần đó được bán với giá cao hoặc các căn nhà ở gần đó có vị trí đẹp hơn. Có nhiều phương thức sáng tạo để các nhà đầu tư có thể tiến hành chương trình xúc tiến bán hàng có hiệu quả. Ví dụ : Tổ chức một buổi tiệc ra mắt và mời những người có thể giúp bán được bất động sản, đó là các nhà môi giới bất động sản và các đại lý bán hàng để họ biết có những gì và số tiền hoa hồng họ có thể nhận được qua việc tham gia bán hàng và cho thuê. Nếu không quảng bá và xúc tiến những gì mình cần bán và những gì chúng đang cố gắng để làm thì sẽ không thể thành công trong việc thu hút khách hàng. O n e H y d e P a r k . Ả n h : C o u r t e s y S a v i l l s 5. Tiếp thị đến người mua Cho đến bây giờ, chiến lược tiếp thị tốt nhất đến người mua bất động sản là thông qua đại lý bán hàng và những nhà môi giới có hiểu biết, thân thiện (kể cả hệ thống cộng tác viên của họ). T h e W o o d s . Ả n h : C o u r t e s y W o o d s L o n d o n Việc này làm cho đại lý bán hàng hoặc một nhà môi giới có khả năng có thể công hiến nhiệt huyết cho công việc mua bán BĐS. (Tại sao ? ! ) Phải đảm bảo rằng họ có đủ các công cụ để thực hiện công việc hiệu quả. Nhà môi giới có thể sử dụng “cộng tác viên” hữu hiệu 2.Kỹ năng giao tiếp – thuyết phục & Đàm phán trong giao dịch bất động sản - KD chỉ là một hình thức văn minh của chiến tranh, trong đó hầu hết các trận đánh đều giành thắng lợi bằng lời nói, ý tưởng và cách tư duy chặt chẽ - Suy cho cùng mọi việc đều liên quan đến Đàm phán ! - Cả cuộc đời là một chuỗi liên tục các cuộc ĐP Đó là một khía cạnh của cuộc sống mà không có quy tắc thống trị. Nói dối không những được cho phép mà còn được sử dụng thường xuyên. - Đó là việc chấp nhận một nhượng bộ như là sự thay thế cho điều mà bạn thực sự nghĩ bạn mong muốn. - Đó là chuyến đi tới một vùng đất tưởng tượng mà không có bản đồ dẫn đường, trong đó tất cả các biển báo và chỉ dẫn đều bị sai lệch có chủ ý. Mục đích cuối cùng của một cuộc Giao tiếp-đàm phán kinh doanh, nhất là KD bất động sản là kiếm được lợi nhuận. - Chuyện vui : “Phải-thật-nhẫn-tâm” Tuy nhiên, lợi nhuận cũng có nhiều dạng. Tất nhiên dạng đầu tiên của lợi nhuận là tỷ lệ lãi suất cao hơn hay mức giá hời hơn. Nhưng Giao tiếp-đàm phán cũng có thể đưa lại kết quả khác cũng có giá trị ví dụ như việc hiểu kỹ hơn về một tài sản. Thường thường các bên tham gia Giao tiếp-đàm phán có mục đích tự nhiên là đạt được sự thoả mãn sau cuộc GT-đàm phán và cảm thấy hài lòng về kết quả thu được. Đây là một dạng khác của " lợi nhuận" mà bạn muốn phía đối tác cảm thấy họ đã đạt được. TÓM TẮT VỀ KỸ NĂNG GIAO TIẾP, KỸ NĂNG ĐÀM PHÁN TRONG KINH DOANH 1. Khái niệm Giao tiếp Kinh doanh, Đàm phán Kinh doanh 2. Làm thế nào để Giao tiếp tốt 3. Để có thể Đàm phán giỏi trong kinh doanh (Để chi tiết, xin xem thêm file Giao tiếp & Đàm phán kèm theo) 1.1 GIAO TIẾP KINH DOANH a) Khái niệm Giao tiếp : - Giao tiếp là hoạt động xác lập và vận hành các mối quan hệ xã hội giữa người và người, hoặc giữa người và các yếu tố XH nhằm thỏa mãn những nhu cầu nhất định. (Sách GT-TS.Thái Trí Dũng) - Giao tiếp là thể hiện mình trong mối quan hệ XH đó nhằm đạt được mục tiêu của mối quan hệ giao tiếp này ! (Phạm Ngọc Phương) - Ngắn gọn : GT là thể hiện để đạt mục tiêu ! - Hoạt động SX-KD thực chất cũng là hoạt động GT MỤC ĐÍCH CỦA GT KINH DOANH Thể hiện thực lực & thành ý Của DN Thông đạt Thông tin Đến đối tác Tìm kiếm & giữ Khách hàng Tạo sự tin cậy Lẫn nhau giữa Các đối tác Giải quyết Mâu thuẫn nội bộ Tạo ra nét VH Riêng của DN & phong cách Cá nhân Tạo sự thỏa mãn & giữ nhân tài Tìm sự hậu thuẫn Của các tổ chức Hữu quan b) ĐỂ GIAO TIẾP KINH DOANH TỐT 2- Muốn GT tốt phải Hiểu những gì Aønh hưởng đến Hành vi GT 3- Thuần thục những Kỹ năng GT Thông thường 1- GT là gì? GT để làm gì? Vì sao phải GT tốt? 4- Những lưu ý khi GT trong Môi trường KDBĐS 5- Hiểu biết về Lễ tiết GT HIỂU CƠ SỞ TÂM LÝ-XH CỦA MỘT HÀNH VI GIAO TIẾP Một hành vi giao tiếp của con người chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, tạm xếp vào 2 nhóm yếu tố tâm lý và yếu tố Xã hội. 1. Nhóm yếu tố tâm lý : + Động cơ + Khí chất bẩm sinh (Tính khí) + Tính cách + Năng lực + Xúc cảm-tình cảm + Vô thức và cơ chế tự vệ 2. Nhóm yếu tố xã hội : + Địa vị Xã hội + Thế giới quan, nhận thức + Văn hóa KẾT LUẬN PHẦN CƠ SỞ TÂM LÝ XH CỦA HÀNH VI GT - Hành vi ứng xử của mỗi cá nhân trong GT luôn bị chi phối bởi một hệ thống bao gồm các yếu tố tâm lý cá nhân và các yếu tố mang tính VH xã hội mà cá nhân đó đã được thụ hưởng. - Ngoài ra còn bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác như : Tuổi tác giới tính,nghề nghiệp, lối sống, hoàn cảnh, trạng thái tâm lý, - Hiểu biết những cơ sở này để tìm cách tác động tích cực, mang lại hiệu quả trong hoạt động GT, và hạn chế những tác hại do hiểu lầm các hành vi GT ở cả hai phía. - Học ăn học nói học gói học mở – Học tất cả ! KỸ NĂNG GIAO TIẾP 2.Gây thiện cảm Ngay lần đầu 3.Nghe hỏi, Cảm thông,quan tâm Tìm hiểuVấn đề 4.Nói, trình bày thuyết trình tốt 1.Xã giao Thông thường 8.Giải quyết Vấn đề phát sinh Hiệu quả 5.Kỹ năng thuyết phục, đàm phán 7.Động viên Lãnh đạo tốt 6.GT ngôn ngữ & phi ngôn ngữ NHỮNG KỸ NĂNG GIAO TIẾP 1. Kỹ năng giao tiếp là gì? Kỹ năng giao tiếp là khả năng nhận biết nhanh những biểu hiện bên ngoài và đoán biết diễn biến tâm lý bên trong của con người, với tư cách là đối tượng giao tiếp, đồng thời biết sử dụng phương tiện ngôn ngữ và phi ngôn ngữ, biết cách định hướng để điều chỉnh và điều khiển quá trình giao tiếp đạt tới một mục đích đã định. 1/PHÉP TẮC XÃ GIAO LỊCH SỰ THÔNG THƯỜNG 1. Chào hỏi 2. Bắt tay 3. Cám ơn, xin lỗi 4. Giới thiệu 5. Trao danh thiếp 6. Tạo cuộc hẹn 7. Điện thoại 8. Tiếp khách 9. 2/GÂY THIỆN CẢM NGAY LẦN ĐẦU GẶP GỠ Trên cơ sở phần tiếp khách đã làm tốt. - Con đường của tình cảm - Người ta thích những gì ? - Cái tên mới quan trọng làm sao ! - Chẳng ai thích sài đồ giả - Vợ chồng thường giống nhau ? - Người đẹp vì lụa ? Đàm phán là phương tiện cơ bản để đạt được điều chúng ta mong muốn từ người khác. Đó là sự trao đổi ý kiến qua lại nhằm đạt được thoả thuận trong khi bạn và phía bên kia có một số lợi ích chung và 1 số lợi ích đối kháng. (Roger Fisher & Wiliam Ury -USA) 1.2 Khái niệm Đàm phán - “ĐP là hành vi và quá trình, mà trong đó hai hay nhiều bên tiến hành thương lượng, thảo luận về các mối quan tâm chung và những điểm còn bất đồng để đi đến 1 thoả thuận thống nhất” TsĐoàn.T.Hồng Vân - “ĐP là nghệ thuật ép người” (Phạm Ngọc Phương) CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG QUÁ TRÌNH ĐP 2.Môi trường ĐP 3.Vị thế mỗi bên 4.Bên thứ ba. 1.Mục tiêu 5.Các nhà ĐP 7.Quá trình ĐP 6.Bầu không khí ĐP CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUÁ TRÌNH ĐP 1. Mục tiêu 2. Môi trường 3. Vị thế của mỗi bên 4. Bên thứ ba 5. Các nhà ĐP 6. Bầu không khí ĐP 7. Các bước trong quá trình ĐP MỤC TIÊU - Được xác định như là điều mà các bên mong muốn đạt được vào giai đoạn cuối của ĐP. - Mục tiêu trong ĐP thường chia thành 3 cấp: + Cao nhất + Trung gian + Thấp nhất + Mục tiêu cao nhất : Có thể đạt được trong điều kiện lý tưởng, khi cần có thể bỏ qua. + Mục tiêu trung gian : Cố gắng thực hiện được, bất đắc dĩ lắm mới phải bỏ. + Mục tiêu thấp nhất : Là kỳ vọng thấp nhất để có thể đạt thành giao dịch, nếu không đạt chẳng thà là không ĐP. 2. TIẾN TRÌNH ĐÀM PHÁN KDBĐS 2.Giai đoạn Tiếp xúc 2. TIẾN TRÌNH ĐÀM PHÁN-TL : - Giai đoạn chuẩn bị. - Giai đoạn tiếp xúc. - Giai đoạn thực chất của ĐPTL. - Giai đoạn kết thúc - Giai đoạn rút kinh nghiệm GIAI ĐOẠN CHUẨN BỊ THƯỜNG GỒM 1. Tìm hiểu đối tác (Biết người). 2. Tìm hiểu bản thân (Biết mình). 3. Tổ chức đội ngũ ĐPTL. 4. Lập mục tiêu-sách lược-kế hoạch ĐPTL. 5. Đàm phán-thương lượng thử. 6. Các vấn đề bổ trợ thêm : GIAI ĐOẠN TIẾP XÚC - Tạo không khí tiếp xúc - Thăm dò đối tác - Sửa đổi-điều chỉnh kế hoạch ĐP GIAI ĐOẠN THỰC CHẤT ĐP Trong giai đoạn này thường bao gồm : Phát huy tối đa quyền lực của ta. Đưa ra yêu cầu chính xác Điều chỉnh yêu cầu Đạt thành thỏa thuận và ký hợp đồng Một vài nghệ thuật trong ĐP (Tham khảo file ĐP kinh doanh kèm theo!) TÓM TẮT VỀ ĐPKDBĐS Đàm phán giống như một cuộc đua, bí quyết giành chiến thắng nằm ở chỗ phải biết chạy một cách thông minh. Trước khi tham gia một cuộc đàm phán nào, phải nghĩ đến những phiên họp trọng yếu đối với đối tác vào khoảng thời gian chín muồi nhất của bạn. Để giải quyết vấn đề này, chúng ta sử dụng mô hình P.O.S.T. - P : Person : Để chỉ người tham gia đàm phán. Tìm hiểu xem họ là ai và chức năng của họ là gì. Đừng bao giờ đàm phán với những người mà bạn không thể xác định được họ là ai. Tìm hiểu vai trò của họ như thế nào trong giao dịch. hãy xem ai là người ra quyết định sau cùng về mỗi vấn đề thảo luận. - O : Objective : Chỉ mục đích mà bạn muốn đạt được trong mỗi lần gặp. Hãy chỉ ra điều này trước bất cứ phiên họp nào. Mục tiêu phải được đánh giá sau cuộc gặp mới trên nên hữu ích.nếu bạn tin rằng : mục tiêu của bạn trong lần gặp đầu tiên là nhanh chóng đi tới một thoả thuận cuối cùng thì có lẽ bạn đã xác định nhầm. Một mục tiêu tốt hơn và cụ thể hơn có thể là " thử xem có thể làm ăn với đối tác này hay không". Đó là mục tiêu rõ ràng và dễ đánh giá. - S : Strategy : Chỉ chiến lược mà bạn dự định sử dụng trong đàm phán. Đây có thể là kế hoạch hay hướng tiếp cận tổng quát mà bạn định áp dụng. trong chiến lược cũng phải chỉ ra, ai sẽ nói về chủ đề nào, ai sẽ trả lời những câu hỏi bất ngờ do đối phương đưa ra trong đàm phán, ai sẽ ghi chép lại nội dung đàm phán và kết quả của nhữbng cuộc trao đổi đó. - T : Tactics : Tượng trưng cho chiến thuật được sử dụng. Đây là danh mục phụ nhằm bổ sung cho chiến lược. Đó là những chi tiết cơ bản trong quá trình thực hiện kế hoạch. Ví dụ : ta có thể nói : chúng ta sẽ áp dụng chính sách nhu cương kết hợp". Việc lên kế hoạch đàm phán như thế nào là tuỳ bạn nhưng đừng vội đàm phán khi chưa lên kế hoạch bạn định làm gì và nói như thế nào. Tuy nhiên, chiến thuật sẽ khác đi nếu như bạn định phát triển một mối quan hệ lâu dài chứ không phải chỉ trong thời gian ngắn. Quan hệ lâu dài cần chú trọng vun đắp một chút trong những cuộc đàm phán thuộc về quan hệ ngắn hạn. QUY TRÌNH & KỸ NĂNG MÔI GIỚI BẤT ĐỘNG SẢN I/QUY TRÌNH MÔI GIỚI BẤT ĐỘNG SẢN : 1. Thu thập thông tin về cung cầu bất động sản 2. Xác định đối tượng & các bên tham gia thương vụ môi giới bất động sản 3. Lập hồ sơ thương vụ môi giới 4. Thời hạn & những bước thực hiện thương vụ môi giới II/KỸ NĂNG MÔI GIỚI BẤT ĐỘNG SẢN : 1. Marketing bất động sản 2. Kỹ năng giao tiếp – thuyết phục & Đàm phán trong giao dịch bất động sản
File đính kèm:
- bai_giang_quy_trinh_ky_nang_moi_gioi_bat_dong_san_pham_ngoc.pdf