Bài giảng Can thiệp dinh dưỡng - Trường Đại học Y tế công cộng
Huy động sự tham gia của cộng đồng và sự giúp đỡ của lãnh đạo địa phương
– Phân định rõ vai trò của lãnh đạo địa phương
– Trách nhiệm của các đối tượng được hưởng lợi
– Sự đóng góp nguồn lực của địa phương và cộng đồng cho can thiệp.
Công tác tổ chức quản lý can thiệp dinh dưỡng
Trang 1
Trang 2
Trang 3
Trang 4
Trang 5
Trang 6
Trang 7
Trang 8
Trang 9
Trang 10
Tải về để xem bản đầy đủ
Bạn đang xem 10 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Can thiệp dinh dưỡng - Trường Đại học Y tế công cộng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Can thiệp dinh dưỡng - Trường Đại học Y tế công cộng
TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y TẾ CÔNG CỘNG CAN THIỆP DINH DƯỠNG Mục tiêu • • • Trình bày được khái niệm can thiêp dinh dưỡng Trình bày được nguyên tắc xây dựng can thiệp dinh dưỡng thích hợp Phân tích được các chương trình can thiệp dinh dưỡng đang triển khai tại cộng đồng. www.hsph.edu.vn www.hsph.edu.vn Khái niệm, phân loại www.hsph.edu.vn Định nghĩa • Là các hoạt động có mục tiêu, nhằm cải thiện tình trạng dinh dưỡng của các đối tượng • Tình trạng dinh dưỡng được xác định là 1 trong các chỉ tiêu kinh tế- xã hội www.hsph.edu.vn Phân loại • Dựa vào cấp độ của can thiệp dinh dưỡng: – – Can thiệp dinh dưỡng ở cấp vĩ mô Can thiệp dinh dưỡng ở cấp vi mô • Dựa vào giải pháp của can thiệp dinh dưỡng: – – – Can thiệp dinh dưỡng dài hạn Can thiệp dinh dưỡng trung hạn Can thiệp dinh dưỡng ngắn hạn • Dựa vào chuỗi nguyên nhân dẫn đến suy dinh dưỡng: – – Can thiệp dinh dưỡng trực tiếp Can thiệp dinh dưỡng gián tiếp www.hsph.edu.vn Nguyên nhân SDD Suy dinh dưỡng và tử vong Biểu hiện Thiếu ăn Bệnh tật An ninh thực phẩm ở hộ gia đình Chăm sóc bà mẹ và trẻ em Dịch vụ y tế và môi trường Cấu trúc Chính trị - Kinh tế - Xã hội Nguồn tiềm tàng Nguyên nhân trực tiếp Nguyên nhân tiềm tàng Các tổ chức nhà nước và đoàn thể Nguyên nhân cơ bản Chu trình voøng ñôøi vaø voøng dinh döôõng NhiÔmtrïng thêng xuyªn TRÎ S¥ SINH NG¦êI GIµ SUY DINH D¦ìNG Malnourished trÎ em ThÊp cßi thanh niªn ThÊp cßi ¡n bæ sung kh«ng hîp lý ThiÕu thùc phÈm, ch¨m sãc, y tÕ Gi¶m trÝ th«ng minh ThiÕu thùc phÈm, ch¨m sãc, y tÕ ThiÓu n¨ng ph¸t triÓn t©m thÇn T¨ng nguy c¬ m¾c bÖnh m·n tÝnh ë ngêi lín Tû lÖ tö vong cao ThiÕu thùc phÈm, ch¨m sãc, y tÕ Tû lÖ tö vong mÑ cao ThiÕu thùc phÈm, ch¨m sãc, y tÕ www.hsph.edu.vn Gi¶m kh¶ n¨ng ch¨m sãc trÎ phô n÷ SDD PN cã thai T¨ng c©n kÐm ThiÕu dinh dìng bµo thai Gi¶m thÓ lùc vµ lîng mì dù tr÷ cnssTHÊP T¨ng trëng kÐm www.hsph.edu.vn Nguyên tắc xây dựng dự án can thiệp dinh dưỡng www.hsph.edu.vn CÁC CAN THIỆP DINH DƯỠNG THƯỜNG TRẢ LỜI CÁC CÂU HỎI Ø Làm thế nào để can thiệp có thể phù hợp với cộng đồng? Ø Nguồn lực có đảm bảo chương trình can thiệp bền vững không? Ø Cộng đồng có tham gia, cam kết vào tất cả quá trình thực hiện không? Các bước xây dựng kế hoạch can thiệp dinh dưỡng Thu thập, phân tích thông tin Xác định ưu tiên Theo dõi giám sát Huy động tham gia của cộng đồng Xây dựng mục tiêu Lựa chọn giải pháp Xây dựng kế hoạch hoạt động Triển khai can thiệp Đánh giá can thiệp www.hsph.edu.vn www.hsph.edu.vn Xác đinh vấn đề • X á c định c á c vấn đề sức khỏe: vấn đề g ì ? – Thiếu ăn? – Thiếu kiến thức, thực h à nh – Vấn đề li ê n quan đến sản xuất, thiếu vốn, thiếu kỹ thuật, thiếu đất canh t á c/đất kh ô ng tốt... • Nếu kh ô ng giải quyết vấn đề th ì sao? – Tỷ lệ suy dinh dưỡng cao – G â y tăng tỷ lệ bệnh tật – Tăng nguy cơ tử vong – Tăng c á c chi ph í y tế, x ã hội www.hsph.edu.vn Lựa chọn vấn đề ưu tiên – Có khả năng thực thi – Có khả năng giám sát – Được cộng đồng chấp nhận, ủng hộ – Mang lại lợi ích trước mắt và lâu dài – Khả năng rò rỉ ít – Có người an hiểu quản lý, chỉ đạo www.hsph.edu.vn Xây dựng mục tiêu • Mục tiêu phải đảm bảo SMART Lựa chọn giải pháp • • Dựa vào cây nguyên nhân xây dựng mục tiêu, chọn lựa các giải pháp. Trình bày giải pháp trước cộng đồng, cơ quan dự kiến xin tài trợ và thảo luận để hoàn thiện thiết kế của can thiệp. www.hsph.edu.vn www.hsph.edu.vn Xây dựng kế hoạch hoạt động • Hoạt động phải dựa trên mục tiêu và giải pháp • Có khung thời gian • Bộ phận/cá nhân chịu trách nhiệm • Dự kiến kết quả đầu ra Triển khai can thiệp • • Huy động sự tham gia của cộng đồng và sự giúp đỡ của lãnh đạo địa phương – Phân định rõ vai trò của lãnh đạo địa phương – Trách nhiệm của các đối tượng được hưởng lợi – Sự đóng góp nguồn lực của địa phương và cộng đồng cho can thiệp. Công tác tổ chức quản lý can thiệp dinh dưỡng – Tổ chức bộ máy, đặc biệt là vai trò của người chủ trì triển khai can thiệp. – Xác định phương thức tổ chức quản lý, các loại mẫu biểu sổ sách báo cáo. www.hsph.edu.vn Theo d õ i gi á m s á t đ á nh gi á • • • Theo dõi đánh giá và điều chỉnh thích hợp trong quá trình triển khai dự án Theo dõi định kỳ về tiến độ thực hiện, các thay đổi về số đối tượng tham gia, các thay đổi về tình trạng dinh dưỡng... Tổ chức thu thập số liệu khi can thiệp kết thúc để lượng giá kết quả của can thiệp. www.hsph.edu.vn www.hsph.edu.vn Triển khai 1 chu kỳ mới • Đề xuất các giải pháp tiếp theo • Tìm ra các thành công, nhược điểm của can thiệp • Đề xuất một giải pháp tốt hơn cho cộng đồng với chi phí thấp hơn ... nhưng hiệu quả hy vọng sẽ cao hơn. www.hsph.edu.vn Các loại hình can thiệp dinh dưỡng tại cộng đồng www.hsph.edu.vn Các loại hình can thiệp dinh dưỡng 1. Bổ sung dinh dưỡng (Supplementation): – Giải pháp ngắn hạn – Nhằm vào các đối tượng bị đe dọa nhất. (bổ sung sắt trong giai đoạn có thai; dùng iod cho những người bị rối loạn do thiếu iod; ) 2. Tăng cường chất dinh dưỡng vào thực phẩm (Food fortification): – Thêm các chất dinh dưỡng vào thực phẩm để duy trì hoặc tăng cường chất lượng chế độ ăn cho một nhóm, một cộng đồng. www.hsph.edu.vn Các loại hình can thiệp dinh dưỡng 3. Đa dạng hóa bữa ăn: • Là giải pháp bền vững • Đa dạng hóa thực phẩm hàng ngày, đặc biệt các đối tượng có nguy cơ cao, các thực phẩm có hàm lượng vi chất cao (giáo dục truyền thông biết cách chọn các thực phẩm giàu vi chất dinh dưỡng). 4. Giáo dục dinh dưỡng: Thông qua thay đổi nhận thức tác động đến ăn uống. 5. Chính sách dinh dưỡng và xã
File đính kèm:
- bai_giang_can_thiep_dinh_duong_truong_dai_hoc_y_te_cong_cong.ppt