Ẩm thực ngày tết của người Hoa Phúc Kiến ở thành phố Hồ Chí Minh
Ẩm thực là lĩnh vực thể hiện nét riêng biệt đặc thù trong văn hoá của từng dân tộc nói chung, cũng như tộc người Hoa nói riêng. Chính những nét văn hoá riêng đó đã tạo nên phong tục tập quán của họ. Vì thế, việc tìm hiểu món ăn ngày tết của người Hoa Phúc Kiến tại Thành phố Hồ Chí Minh và so sánh với ẩm thực của nhóm Phúc Kiến ở Trung Quốc sẽ giúp chúng ta hiểu thêm ý nghĩa của từng món ăn trong dịp xuân về; đồng thời, nghiên cứu góp phần tìm hiểu về con người và quá trình sinh sống của người Hoa Phúc Kiến ở Việt Nam sâu sắc hơn. Bài viết tiếp cận nghiên cứu từ góc độ dân tộc học, làm rõ những sở thích, nhu cầu trong ăn uống của tộc người Hoa thông qua chuyến khảo sát và cuộc phỏng vấn sâu do tác giả thực hiện tại Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh
Trang 1
Trang 2
Trang 3
Trang 4
Trang 5
Trang 6
Trang 7
Trang 8
Trang 9
Trang 10
Tóm tắt nội dung tài liệu: Ẩm thực ngày tết của người Hoa Phúc Kiến ở thành phố Hồ Chí Minh
TẠPCHÍ KHOAHỌCTRƯỜNGĐẠI HỌCTRÀVINH, SỐ 36, THÁNG 12NĂM2019 DOI: 10.35382/18594816.1.36.2019.312 ẨM THỰC NGÀY TẾT CỦA NGƯỜI HOA PHÚC KIẾN Ở THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Đặng Hoàng Lan1 LUNAR NEW YEAR CUISINE OF CHINESE FUJIAN IN HO CHI MINH CITY Dang Hoang Lan1 Tóm tắt – Ẩm thực là lĩnh vực thể hiện nét riêng biệt đặc thù trong văn hoá của từng dân tộc nói chung, cũng như tộc người Hoa nói riêng. Chính những nét văn hoá riêng đó đã tạo nên phong tục tập quán của họ. Vì thế, việc tìm hiểu món ăn ngày tết của người Hoa Phúc Kiến tại Thành phố Hồ Chí Minh và so sánh với ẩm thực của nhóm Phúc Kiến ở Trung Quốc sẽ giúp chúng ta hiểu thêm ý nghĩa của từng món ăn trong dịp xuân về; đồng thời, nghiên cứu góp phần tìm hiểu về con người và quá trình sinh sống của người Hoa Phúc Kiến ở Việt Nam sâu sắc hơn. Bài viết tiếp cận nghiên cứu từ góc độ dân tộc học, làm rõ những sở thích, nhu cầu trong ăn uống của tộc người Hoa thông qua chuyến khảo sát và cuộc phỏng vấn sâu do tác giả thực hiện tại Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh. Từ khóa: ẩm thực ngày Tết, người Hoa Phúc Kiến, Thành phố Hồ Chí Minh. Abstract – Cuisine is a field that shows peculiar peculiarities in the culture of each nation in general, as well as the Chinese nation in particular. Those unique cultural traits have created their own customs and tra- 1Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh Ngày nhận bài: 8/10/2019; Ngày nhận kết quả bình duyệt: 6/11/2019; Ngày chấp nhận đăng: 4/3/2020 Email: danghoanglan0708@gmail.com 1University of Social Sciences and Humanities – Vietnam National University Ho Chi Minh City (VNUHCM) Received date: 8th October 2019; Revised date: 6th November 2019; Accepted date: 4th March 2020 ditions. Therefore, learning about lunar New Year’s dishes of Chinese Fujian in Ho Chi Minh City and comparing with the cuisine of the Fujian group in China will help us understand more about the meaning of each dish. Besides, the study contributes deeply understanding of the people and living pro- cess of the Chinese Fujian in Viet Nam. This study approaches research from the perspec- tive of Ethnology, clarifying the hobbies and needs of the Hoa ethnic group from their statements, through in-depth interviews by the author. Keywords: Chinese Fujian, Ho Chi Minh City, lunar New Year cuisine. I. ĐẶT VẤN ĐỀ Ẩm thực là một trong ba lĩnh vực thiết yếu của đời sống: nhà ở, trang phục, ăn uống. Đây là ba nhu cầu lớn nhất của cuộc sống con người, được gọi là “văn hoá đảm bảo đời sống” (Life-sustaining Culture). Trong xã hội, ăn uống đã trở thành một nhu cầu cấp thiết của con người. Con người cần có thức ăn để sống. Con người cũng cần nghĩ đến ăn uống trước rồi mới nghĩ đến văn chương, âm nhạc, hội hoạ, khoa học. Ở Việt Nam, người Việt có câu “có thực mới vực được đạo”, người Hoa thì có câu “dĩ thực vi tiên” với ý nghĩa lấy cái ăn làm trước. Khi ẩm thực của mỗi dân tộc đã vượt lên trên ý nghĩa thuần tuý, nó trở thành một nghệ thuật đa dạng và là đặc trưng văn hoá của mỗi dân tộc. Dân tộc Hoa ở Thành phố Hồ Chí Minh có 382.825 người (chiếm 81,78% trong tổng số 11 TẠP CHÍ KHOA HỌC TRƯỜNG ĐẠI HỌC TRÀ VINH, SỐ 36, THÁNG 12 NĂM 2019 VĂN HÓA - GIÁO DỤC - NGHỆ THUẬT dân tộc thiểu số) gồm năm nhóm ngôn ngữ chính: Quảng Đông, Triều Châu, Khách Gia, Phúc Kiến, Hải Nam. Người Hoa sinh sống ở hầu hết các quận huyện, nhưng tập trung chủ yếu ở khu vực Chợ Lớn (Quận 11, 6, 5, 8, Bình Tân và Tân Phú) [1]. Phúc Kiến là tỉnh nằm ở vùng ven biển phía Đông Nam của Trung Quốc ngày nay. Tỉnh Phúc Kiến giáp với tỉnh Chiết Giang ở phía Bắc, với tỉnh Giang Tây ở phía Tây và với tỉnh Quảng Đông ở phía Nam. Đài Loan nằm ở phía Đông của tỉnh Phúc Kiến, qua eo biển Đài Loan. Tên gọi Phúc Kiến bắt nguồn từ việc kết hợp tên gọi của hai thành phố Phúc Châu và Kiến Châu (tên cũ của Kiến Âu) trên địa phận vào thời nhà Đường [2]. Trải qua nhiều biến cố, đến nay, tỉnh Phúc Kiến thuộc khu kinh tế Bờ Tây Eo biển của Trung Quốc. Bề dày lịch sử góp phần tạo nên nền văn hóa ẩm thực Phúc Kiến đa sắc màu. Người Phúc Kiến thuộc nhóm người Hoa đã đến và định cư ở Việt Nam sớm, từ sau khi nhà Minh bị Mãn Thanh lật đổ. Người Phúc Kiến có nguồn gốc địa lí từ Áo Môn – Tchang Tchéou/Tsuan Tchéou (Trung Quốc), thuộc ngôn ngữ Áo Môn, Hokkien [3]. Người Hoa Phúc Kiến đến Việt Nam chủ yếu là từ các phủ/huyện Tuyền Châu, Chương Châu và Phúc Châu. Tuy nhiên, người Phúc Châu lại nói một phương ngữ khác so với phần còn lại của tỉnh Phúc Kiến, được gọi là phương ngữ Phúc Châu (hay là tiếng Mân Đông). Trong quá trình định cư ở Việt Nam, người Hoa Phúc Kiến tiếp tục phát triển những đặc trưng văn hóa của mình, hội nhập vào văn hóa người Việt, trên cơ sở những yếu tố văn hoá truyền thống. Ẩm thực là một trong những bộ phận kết tinh văn hoá của các dân tộc, trong đó có người Hoa Phúc Kiến Việt Nam. Nó góp phần tạo dựng truyền thống, phong tục – tập quán. Tìm hiểu ẩm thực ngày Tết của người Hoa Phúc Kiến tại Thành phố Hồ Chí Minh thông qua chủng loại và ý nghĩa của từng món ăn có thể giúp chúng ta nắm bắt được tính đa dạng, phong phú của văn hoá tộc người này. II. TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU Trong Vài món ăn truyền thống của người Hoa Quảng Đông ở Thành phố Hồ Chí Minh (khu vực Quận 5, 6), Đặng Hoàng Lan đã giới thiệu ẩm thực của người Hoa Quảng Đông dùng trong các dịp cúng tế, lễ tết và kể cả ngày thường [4]. Trong đó, tác giả đã trình bày cách chế biến và ý nghĩa của các món ăn được sử dụng. Ngoài ra, tác giả cũng so sánh ẩm thực giữa hai nền văn hóa Hoa – Việt, mỗi một tộc người đều có các món đặc trưng riêng. Họ đã giao lưu và bổ sung cho nhau để làm phong phú thêm kho tàng ẩm thực của dân tộc mình. Bài viết đã cung cấp những kiến thức cơ bản trong văn hóa ẩm thực của người Hoa Quảng Đông. Đây là cơ sở dữ liệu mà chúng tôi kế thừa và tiếp tục nghiên cứu ẩm thực người Hoa ở Việt Nam. Từ đó, chúng tôi có cách nhìn chung trong sự so ... ụng nhiều nhất. Có thể kể một số loại bánh như bánh tổ, bánh bò (phá cú), bánh lá đào, bánh đậu phộng, bánh trung thu, bánh long phụng, bánh nhân cốm, bánh hạt sen, bánh ú, bánh pía, mè láo. Bánh tổ (bánh niên cao) Bánh tổ (tiềm ké), còn gọi là bánh niên cao (Nian Gao – 粘糕) , là loại bánh truyền thống, không thể thiếu trong các dịp lễ tết. Bánh này tượng trưng cho “niên niên cao thăng” hoặc “bách sự cự cao”, trong tiếng Trung, nó đồng âm với từ “một năm mới cao”, nghĩa là một năm mới ngày càng tốt đẹp và phát triển hơn. Ở Trung Quốc, món bánh này cũng là một món quà biếu Tết không thể thiếu, nó mang ý nghĩa như một lời cầu chúc cho một năm mới thịnh vượng và gặt hái được nhiều thành công. Nguyên liệu chính của bánh niên cao là bột gạo nếp, bột mì, muối và đường. Bánh được gói trong lá chuối đã bôi dầu và hấp trong 45-50 phút. Mỗi vùng khác nhau sẽ có một loại bánh niên cao khác nhau: ở Thượng Hải thì bánh màu trắng; ở Quảng Đông thì bánh màu nâu; ở Phúc Kiến, người ta làm bánh từ bột gạo và khoai môn. Ngoài ra, một số nơi còn làm bánh với táo tàu, vừng trắng, chà là đỏ, hoặc nhiều loại hạt khác nhau để món ăn càng thêm đặc biệt. Người Hoa Phúc Kiến ở Thành phố Hồ Chí Minh thường tự làm hoặc mua bánh tổ có dán chữ “phước” hoặc chữ “đại cát” bằng giấy đỏ, chữ nhũ vàng hay mực tàu. Bánh này thường có hai loại, một làm bằng bột mì, một làm bằng bột gạo và kèm thêm các nguyên liệu như đường, hạt dẻ, quả chà là, lá sen. Cũng giống như bánh chưng, bánh tét của Việt Nam, bánh niên cao ngoài ăn trực tiếp, người ta còn sáng tạo ra nhiều cách ăn mới đa dạng như cắt nhỏ bánh rồi xào cùng với các nguyên liệu khác hoặc tẩm bột rồi rán giòn. Chè trôi nước (chè ỉ) Chè trôi nước là món ăn đặc trưng trong dịp tết, ngoài ra nó còn được sử dụng chính trong lễ hội đèn lồng ở Trung Quốc. Chè trôi nước trong tiếng Trung được gọi là Ta¯ngyuán, còn trong quan niệm của người Hoa gốc Quảng Đông, chè trôi nước được gọi là thoón diễn (nổi lên, làm ăn phát đạt)5. Từ này phát âm tương tự như từ "đoàn viên". Ngoài ra, do hình dáng tròn tròn của nhiều viên chè trong chén nên món này cũng còn mang ý nghĩa gia đình sum vầy. Đó là lí do vì sao món chè trôi nước được yêu thích vào ngày Tết ở Trung Quốc. Nó ngụ ý là người ăn vào sẽ vui vẻ, hạnh phúc, mát mẻ, viên mãn như vị ngọt ngào của đường. Có rất nhiều loại chè được nấu vào dịp tết, tùy vào khẩu vị của người chủ nhà như món chè ỉ, nấu bằng bột nếp, vo viên tròn xoe, bên trong có viên đường tán bé xíu hình vuông (tượng trưng cho trời và đất) có ý nghĩa chỉ sự viên mãn. Ngoài ra, còn có chè mè đen (chí mà phù), chè đậu xanh (lục tào xá), chè đậu đỏ táo khô (lùng tào xá), chè hạt sen (lín chí cẩn), chè khoai môn (phù thẩu), chè khoai lang (phán xì thoỏn). Nhưng đặc biệt nhất vẫn là chè ỉ, nó biểu trưng cho sự kết hợp, đoàn tụ của gia đình. Đây có thể coi là món tráng miệng ngọt ngào, ấm áp vào những ngày đầu năm mới. Trứng trà (hột gà trà) Trứng trà (hột gà trà) là một món ăn nhẹ, ngon và bổ dưỡng, không thể thiếu trong những bữa cơm sum họp gia đình của người Hoa, bởi vì theo quan niệm của người Hoa, đây là một món ăn mang lại sự thịnh vượng và may mắn. Cách làm món trứng trà tương đối đơn giản. Đầu tiên, người ta luộc chín trứng gà rồi dùng thìa đập nhẹ cho nát vỏ. Trứng sau khi đập được đun với nước trà cùng các loại gia vị khác như nước tương, hoa hồi, lá quế, vỏ quýt, đường, muối. . . Trứng tiếp tục được đun trong vòng một giờ đồng hồ, rồi ủ trong khoảng năm giờ sau đó để có được một món trứng trà ngon. Trứng trà thành phẩm sau khi được vớt ra, không chỉ có những đường vân đẹp mắt như viên thạch anh màu hạt dẻ, mà nó còn có vị ngon đậm đà của trứng, cùng 5Quan Quảnh Toàn, người Hoa Quảng Đông ở Quận 6, Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 14/10/2019. 17 TẠP CHÍ KHOA HỌC TRƯỜNG ĐẠI HỌC TRÀ VINH, SỐ 36, THÁNG 12 NĂM 2019 VĂN HÓA - GIÁO DỤC - NGHỆ THUẬT hương thơm đặc biệt của thảo dược. Người Hoa Quảng Đông thì lại cho “trứng vào Hồng Trà nhuộm đỏ, dâng cúng ông bà, đây là tục lệ, trứng chẵn chứ không lẻ”6. Bánh mứt và trái cây Cũng như người Việt, người Hoa cũng dùng khay bánh mứt Tết để cúng giao thừa và tiếp đãi khách thăm nhà vào dịp năm mới. Đối với người Hoa Phúc Kiến, cúng giao thừa phải có 12 đĩa bánh mứt, tượng trưng cho 12 tháng trong năm, năm nào nhuần thì bày 13 đĩa. Trong nhà của người Hoa Phúc Kiến vào dịp tết thường có một khay mứt để tiếp đãi khách. Khay mứt Tết thường có hình tròn, với 6 hoặc 8 ngăn nhỏ. Theo quan niệm của người Hoa, hình tròn tượng trưng cho sự trọn vẹn, viên mãn, còn số 6 và số 8 là hai con số may mắn, con số của phát tài, phát lộc. Mỗi ngăn nhỏ của khay mứt sẽ đựng một loại bánh, kẹo, mứt khác nhau với những ý nghĩa tượng trưng khác nhau như hạt dưa đỏ mang lại niềm vui và may mắn; mứt gừng là lời cầu chúc cho gia đình đầm ấm, hạnh phúc; bánh, kẹo mang đến thật nhiều sự ngọt ngào cho năm mới; mứt dừa tượng trưng cho sự sum vầy, đoàn viên; lạc (đậu phộng) là biểu tượng của sự trường thọ; mứt bí là lời cầu chúc sức khỏe và phát triển; long nhãn mang ý nghĩa sinh thật nhiều con trai; mứt kim quất là màu vàng của an lành và thịnh vượng. . . Ngoài ra, tùy từng vùng khác nhau mà thành phần của khay mứt Tết sẽ có sự thay đổi đa dạng khác nhau, để phù hợp khẩu vị của tất cả mọi người. Ngày Tết, người Hoa Phúc Kiến thường sẽ chọn các loại trái cây như táo, cam, quýt, bưởi, quất, mỗi loại trái cây có một ý nghĩa đặc biệt đối với người Hoa, như trái táo tượng trưng cho sự hòa bình; trái cam cho sự thịnh vượng; trong đó quýt là loại trái cây tượng trưng cho sự may mắn, vì xuất phát từ chữ Hán: 桔子 (một bên là chữ 木 “mộc”, một bên là chữ 吉 “kiết”, “kiết” đồng âm với từ “kiết” là “cát”, chỉ sự may mắn, tốt lành). Những quả này có hình tròn, màu vàng tượng 6Quan Quảnh Toàn, người Hoa Quảng Đông ở Quận 6, Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 14/10/2019 trưng cho sự may mắn, thịnh vượng, phát tài phát lộc. Hơn nữa, khi chọn mua trái cây, người ta cũng thường chọn những quả còn đầy đủ cuống lá, vì theo họ đây là biểu tượng của sự trường thọ và tài lộc. Người Hoa Phúc Kiến có thể mua những chậu cây nhỏ để chưng kiểng trong nhà. Hoặc mua trái để chưng lên bàn thờ, họ thường chọn những quả còn lá tươi, vì lá biểu tượng cho sự trường thọ, nhưng người Hoa không bao giờ mua 4 quả, bởi theo họ số 4 tượng trưng cho chữ "tử", là biểu tượng của cái chết, một điều cần tránh trong dịp Tết đến, xuân về. C. Đồ uống vào dịp lễ tết truyền thống Bên cạnh những món ăn truyền thống được dùng trong dịp lễ tết, trà và rượu là hai loại thức uống không thể thiếu khi nhắc đến ẩm thực người Hoa. Trung Quốc được xem là “quê hương của trà” bởi đây là quốc gia đầu tiên phát hiện ra trà và sử dụng trà như một đồ uống. Trà không chỉ là thức uống thanh nhiệt, mà còn chữa được bệnh. Trà được liệt vào một trong bảy thứ quan trọng trong cuộc sống, có thể thấy uống trà là điều rất quan trọng. Đặc biệt, khi có khách quý đến thăm nhà, thay vì mời rượu trong những buổi gặp mặt đầu năm, người Hoa thường dùng trà để tiếp đãi khách quý. Trà đóng vai trò quan trọng trong văn hóa cũng như đời sống ẩm thực của người Hoa. Đối với người Hoa, thưởng trà đã trở thành nét văn hóa đặc sắc tự bao đời. Việc pha trà, uống trà là thói quen, là niềm vui và là nghệ thuật; trong nghệ thuật trà, mùi và hương vị của trà là điều quan trọng nhất. Mỗi vùng miền, địa phương lại có sở thích uống trà, cách pha, cách thưởng thức trà khác nhau. Người Bắc Kinh thích uống trà hoa nhài; người Thượng Hải lại thích uống trà xanh; người Phúc Kiến thích trà đen; còn người ở miền Nam tỉnh Hồ Nam thường lấy trà gừng muối để tiếp khách. Trong những bữa cơm gia đình đoàn tụ hay những buổi tiệc quan trọng, trà là loại thức uống không thể thiếu trên bàn ăn của người 18 TẠP CHÍ KHOA HỌC TRƯỜNG ĐẠI HỌC TRÀ VINH, SỐ 36, THÁNG 12 NĂM 2019 VĂN HÓA - GIÁO DỤC - NGHỆ THUẬT Hoa. Trà được dùng trong suốt bữa ăn, vì hầu hết các món Trung Hoa đều có nhiều dầu mỡ và kèm theo nhiều hương vị mặn, chua, cay, chính vì thế uống trà sẽ giúp cân bằng lại khẩu vị mỗi khi chuyển sang một món ăn khác. Nhiều loại trà nổi tiếng có xuất xứ từ Phúc Kiến như trà Ô Long, nham trà Vũ Di (武夷岩茶), trà Mẫn Nam, trà Thiết Quan Âm và trà hoa nhài Phúc Châu. Rượu được xem là một loại thức uống truyền thống của người Hoa. Uống rượu và kính rượu là một trong những điểm quan trọng không thể thiếu trong văn hoá chiêu đãi khách của người Trung Hoa và họ cho rằng nó là một phần không thể thiếu trong văn hoá giao tiếp, làm ăn của họ. Theo tương truyền, nguồn gốc của rượu xuất phát từ các loại thức uống lên men có cồn của người Trung Hoa. Cũng giống như Việt Nam, phần lớn các loại rượu của họ đều được chế biến từ những loại ngũ cốc, mà tiêu biểu nhất là gạo. Người ta phân rượu thành hai loại chính là hoàng tửu và mễ tửu. Hoàng tửu được lên men và ủ trực tiếp từ ngũ cốc, như gạo hoặc lúa mì và trải qua thời gian dài nấu mới thành phẩm. Thông thường, hoàng tửu chỉ có nồng độ dưới 20 độ cồn. Loại rượu này được xem là rượu nhẹ, chúng được khử trùng và đóng chai đem bán trên thị trường. Hoàng tửu cũng được sử dụng làm nguyên liệu để chưng cất thành mễ tửu (rượu gạo trắng), thêm vào đó những phụ gia cần thiết. Mễ tửu có nồng độ cồn cao, thông thường sẽ lớn hơn 30 độ cồn và khi uống vào sẽ có cảm giác cay và nóng đốt trong cổ. Ở Trung Quốc, nổi tiếng nhất là rượu Mao Đài (tỉnh Quý Châu). Rượu Mao Đài được tôn là quốc tửu. Ngoài ra, chúng ta còn có thể kể đến rượu Phần và rượu Trúc Diệp Thanh (tỉnh Sơn Tây); rượu Ngũ Lương Dịch, rượu Kiếm Nam Xuân, rượu Đại Khúc, rượu Đặc Khúc, rượu Lô Châu Lão Diếu (tỉnh Tứ Xuyên); rượu Cổ Tỉnh (tỉnh An Huy); rượu Dương Hà Đại Khúc (tỉnh Giang Tô); rượu Đồng (tỉnh Quý Châu); rượu Mỹ Vị Tư (tỉnh Sơn Đông); rượu nho đỏ Bắc Kinh, rượu nho trắng Sa Thành (tỉnh Hà Bắc); rượu nho trắng Dân Quyền (tỉnh Hà Nam); rượu nếp Thiệu Hưng (tỉnh Chiết Giang)... Người Hoa nói chung và người Hoa Phúc Kiến nói riêng thích uống rượu vào các dịp quan trọng như ngày tết Nguyên đán, tết Trùng dương, ngày thôi nôi, ngày mừng thọ. . . Khi mời rượu, chủ nhân phải rót đầy tràn li, vì rót vơi sẽ bị cho là không tôn trọng khách; phải mời bậc trưởng thượng uống trước. Người mời rượu nên đứng dậy, hai tay nâng li. Khi cụng li, người nhỏ tuổi (hay người có địa vị thấp hơn) phải để li thấp hơn miệng li người kia một chút, khi nâng li thì mời mọc đẩy đưa, chúc tụng qua lại. Những câu chúc thường được sử dụng như “Chúc ngài phúc như Đông hải, thọ tỉ Nam sơn”; hay “Tửu phùng tri kỉ thiên bôi thiểu” trong bài thơ Xuân nhật Tây Hồ ký Tạ Pháp – Âu Dương Tu ngụ ý “Cùng bạn hiền ngàn li không đủ”. V. KẾT LUẬN Những nội dung được nêu trên cho chúng ta thấy, trong quá trính hội nhập với khu vực và thế giới hiện nay, Thành phố Hồ Chí Minh đã thể hiện được tính năng động qua văn hoá ẩm thực, nhiều món ăn của người Hoa từ các nước và vùng lãnh thổ đã du nhập vào Thành phố như các món từ Nhật Bản, Đài Loan, Hồng Kông, Singapore. . . Các trường phái văn hoá ẩm thực có nhiều điểm khác nhau, nhưng rất uyển chuyển trong việc lựa chọn nguyên liệu để phù hợp với khẩu vị và nguyên liệu sẵn có của từng vùng miền. Điều này càng làm cho ẩm thực ngày tết của người Hoa Phúc Kiến tại Thành phố Hồ Chí Minh thay đổi và được bổ sung ngày một phong phú, đa dạng hơn. Trong xu hướng hội nhập quốc tế như hiện nay tại Thành phố Hồ Chí Minh, địa điểm thể hiện sự giao lưu giữa các tộc người sống cộng cư cùng với các dân tộc trên thế giới đậm đặc nhất, trong từng món ăn cũng được biến đổi thể hiện sự giao lưu giữa các tộc người sống cộng cư tại đây. Điều đó cho thấy sự dung hợp văn hoá trong ẩm thực của người Hoa Phúc Kiến tại Thành phố Hồ Chí Minh. Ẩm thực ngày tết đã phần nào cho thấy sự đa dạng trong văn hoá ẩm thực của người 19 TẠP CHÍ KHOA HỌC TRƯỜNG ĐẠI HỌC TRÀ VINH, SỐ 36, THÁNG 12 NĂM 2019 VĂN HÓA - GIÁO DỤC - NGHỆ THUẬT Hoa Phúc Kiến. Mỗi món ăn đều mang ý nghĩa biểu tượng riêng của nó; nó ẩn chứa những khát vọng, ước mong, niềm tin của con người. Ẩm thực của người Hoa Phúc Kiến thay đổi theo từng lứa tuổi, gia đình, địa vị xã hội và điều kiện kinh tế. Ngày xuân sum vầy bên bữa cơm gia đình, mọi người không chỉ được thưởng thức món ăn ngon mà còn hào hứng khi được lắng nghe những câu chuyện có ý nghĩa thú vị đằng sau mỗi món ăn đó. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] Tổng cục Thống kê. Kết quả sơ bộ tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019; 2019. [2] Wikipedia. Phúc kiến; 1999. Truy cập từ: https://vi.wikipedia.org/wiki/Ph%C3%BAc_Ki%E1 %BA%BFn [Truy cập ngày 23/5/2019]. [3] Tsai Maw Kuey. Les Chinois au Sud Viet Nam (Người Hoa ở miền Nam Việt Nam) bản dịch của Ủy ban Nghiên cứu Sử học và Khoa học của Bộ Quốc gia Giáo dục Sài Gòn [Đỗ Văn Anh dịch]. Paris: Trường Đại học Sorbonne; 1968. [4] Đặng Hoàng Lan. Vài món ăn truyền thống của người Hoa Quảng Đông ở Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Nguồn sáng dân gian. 3/2010;3:93. [5] Vũ Văn Tuấn. Văn hóa ẩm thực của người Hán ở Tứ Xuyên, Trung Quốc [Luận văn Thạc sĩ]. Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh; 2013. [6] Trần Anh Thư. Ẩm thực người Hoa Phúc Kiến ở Thành phố Hồ Chí Minh (khu vực Chợ Lớn). Nhà Xuất bản Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh; 2017. [7] Quận ủy – Ủy ban nhân dân Quận 5. Địa chí văn hoá Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh. Thành phố Hồ Chí Minh; 2000. [8] Đỗ Huyền. 4 món ngon hút hồn du khách ở Phúc Kiến. Thành phố Hồ Chí Minh; 2014. Truy cập từ: https://vnexpress.net/du- lich/4-mon-ngon-hut-hon-du-khach-o-phuc- kien-2982036.html?fbclid=IwAR3wqoXNiq8- eHs3QGkKgNYB8dGqh7- FZ50YDQGR_Q3N_4hkax4kKsF5qns [Truy cập ngày 20/5/2019]. [9] Hoàng Hà. Phật Nhảy Tường món ngon danh tiếng bậc nhất Trung Hoa; 2016. Truy cập từ: https://dantri.com.vn/du-lich/phat-nhay- tuong-mon-ngon-danh-tieng-bac-nhat-trung-hoa- 20161214141214796.htm [Truy cập ngày 21/5/2019]. 20
File đính kèm:
- am_thuc_ngay_tet_cua_nguoi_hoa_phuc_kien_o_thanh_pho_ho_chi.pdf