Xây dựng và sử dụng website để hỗ trợ dạy học học phần phương pháp dạy học sinh học lớp 12 theo hệ thống tín chỉ tại trường đại học sư phạm – Đại học Huế
Bài báo đưa ra khái niệm website hỗ trợ dạy học, đề xuất quy trình xây dựng website hỗ trợ dạy học và vận dụng quy trình xây dựng website hỗ trợ dạy học để xây dựng một website hỗ trợ dạy học đối với học phần Phương pháp dạy học Sinh học lớp 12 theo hệ thống tín chỉ tại trường Đại học Sư phạm – Đại học Huế, đồng thời đề xuất các biện pháp sử dụng website để hỗ trợ quá trình dạy học nhằm nâng cao chất lượng dạy học bộ môn.
Trang 1
Trang 2
Trang 3
Trang 4
Trang 5
Trang 6
Trang 7
Trang 8
Bạn đang xem tài liệu "Xây dựng và sử dụng website để hỗ trợ dạy học học phần phương pháp dạy học sinh học lớp 12 theo hệ thống tín chỉ tại trường đại học sư phạm – Đại học Huế", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Xây dựng và sử dụng website để hỗ trợ dạy học học phần phương pháp dạy học sinh học lớp 12 theo hệ thống tín chỉ tại trường đại học sư phạm – Đại học Huế
Tạp chí Khoa học và Giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Huế ISSN 1859-1612, Số 01(29)/2014: tr. 39-46 XÂY DỰNG VÀ SỬ DỤNG WEBSITE ĐỂ HỖ TRỢ DẠY HỌC HỌC PHẦN PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC SINH HỌC LỚP 12 THEO HỆ THỐNG TÍN CHỈ TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM – ĐẠI HỌC HUẾ PHẠM THỊ PHƯƠNG ANH Trường Đại học Sư phạm – Đại học Huế Tóm tắt: Bài báo đưa ra khái niệm website hỗ trợ dạy học, đề xuất quy trình xây dựng website hỗ trợ dạy học và vận dụng quy trình xây dựng website hỗ trợ dạy học để xây dựng một website hỗ trợ dạy học đối với học phần Phương pháp dạy học Sinh học lớp 12 theo hệ thống tín chỉ tại trường Đại học Sư phạm – Đại học Huế, đồng thời đề xuất các biện pháp sử dụng website để hỗ trợ quá trình dạy học nhằm nâng cao chất lượng dạy học bộ môn. Từ khóa: Website dạy học, Website hỗ trợ dạy học, Phương pháp dạy học, Phương pháp dạy học Sinh học, Đào tạo theo hệ thống tín chỉ. 1. MỞ ĐẦU Việc đào tạo theo hệ thống tín chỉ bắt đầu được triển khai tại trường Đại học Sư phạm Huế từ năm 2008 và bước đầu đã mang lại những thành công nhất định. Tuy nhiên, phương thức đào tạo theo tín chỉ chú trọng đến quá trình tự học, tự nghiên cứu của sinh viên (SV) nên số giờ lên lớp của giảng viên (GV) bị thu hẹp nhiều so với phương thức đào tạo theo niên chế, điều này đòi hỏi cả GV và SV đều phải thay đổi mạnh mẽ cả về phương pháp dạy và phương pháp học. Đối với học phần Phương pháp dạy học sinh học lớp 12 tại trường Đại học Sư phạm – Đại học Huế, khi chuyển sang phương thức đào tạo tín chỉ, thời lượng lên lớp giảm từ 3 đơn vị học trình xuống chỉ còn 1 đơn vị tín chỉ, do đó, việc xây dựng một website với hệ thống multimedia đa dạng và hệ thống câu hỏi, bài tập định hướng cho quá trình học tập của SV là một giải pháp giúp làm giảm bớt áp lực cho quá trình dạy học trên lớp, đồng thời, hướng tới việc rèn luyện kỹ năng tự học cho SV và góp phần làm tăng chất lượng của quá trình dạy học. 2. KHÁI NIỆM VỀ WEBSITE VÀ WEBSITE HỖ TRỢ DẠY HỌC Trang web (web page) là một tài liệu siêu văn bản hay là một tập tin được mã hoá đặc biệt, sử dụng ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản - HTML (HyperText Markup Languages). Ngôn ngữ này cho phép tác giả của một tài liệu nhúng các liên kết siêu văn bản (hyperlink) vào trong tài liệu. Mỗi trang web được đánh dấu bằng một địa chỉ để phân biệt với các trang khác và giúp mọi người truy cập đến [1]. Website là một tập hợp các trang web có liên quan được liên kết lại với nhau, xuất phát từ một trang gốc (home page). Mỗi website có một địa chỉ riêng và đó cũng chính là địa 40 PHẠM THỊ PHƯƠNG ANH chỉ của trang gốc. Mỗi website được lưu trữ trên trên một máy phục vụ web, vốn là các máy chủ Internet lưu trữ hàng ngàn trang web riêng lẻ [1], [2]. Từ khái niệm về website, có thể định nghĩa website hỗ trợ dạy học là một loại website được xây dựng nhằm mục đích hỗ trợ cho quá trình dạy học trên lớp của giáo viên, trên đó chứa đựng các thông tin liên quan đến những môn học xác định mà cả người dạy và người học đều có thể sử dụng được nếu có các phương tiện truy cập Internet. 3. QUI TRÌNH XÂY DỰNG WEBSITE HỖ TRỢ QUÁ TRÌNH DẠY HỌC HỌC PHẦN PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC SINH HỌC LỚP 12 Trên cơ sở nghiên cứu một số quy trình xây dựng Website hỗ trợ dạy học của các tác giả Nguyễn Thị Thanh Tuyên [2] và Hồ Đắc Vinh [3], chúng tôi đề xuất quy trình thiết kế website hỗ trợ dạy học với 6 bước cơ bản như sau: Hình 1. Quy trình xây dựng website hỗ trợ dạy học Bước 1: Xác định đối tượng và mục đích của website. Bước đầu tiên để thiết kế một website là phải xác định được đối tượng và mục đích của website. Website hỗ trợ dạy học hướng tới đối tượng là người học. Việc xác định rõ đối tượng của website là người học là cơ sở để người thiết kế lựa chọn giao diện, cấu trúc và nội dung phù hợp với nhu cầu và mong muốn của người học. Mục đích của website hỗ trợ dạy học là trở thành công cụ hỗ trợ đắc lực cho quá trình dạy học trên lớp của thầy và trò. Do đó, cấu trúc và nội dung của website phải phù hợp với nội dung quá trình dạy học trên lớp. Việc xác định được đối tượng và mục đích của website là cơ sở để người thiết kế xây dựng nên cấu trúc chung của website đáp ứng yêu cầu của việc dạy học. Bước 1: Xác định đối tượng và mục đích của website Bước 2: Thiết kế cấu trúc của website Bước 3: Xây dựng cơ sở dữ liệu của website Bước 4: Xây dựng website Bước 5: Đánh giá website Bước 6: Sửa chữa và cập nhật website XÂY DỰNG VÀ SỬ DỤNG WEBSITE ĐỂ HỖ TRỢ DẠY HỌC... 41 Bước 2: Thiết kế cấu trúc của website. Website bao gồm một hệ thống các webpage được liên kết với nhau theo một trật tự xác định. Trước khi tiến hành thiết kế website, người thiết kế cần phải xây dựng nên được bản cấu trúc của website nhằm tạo nền tảng cho việc xây dựng cơ sở dữ liệu và xây dựng website sau này. Trong giai đoạn này, người thiết kế phải xác định được số lượng các trang chính và các trang phụ cũng như mối liên kết giữa chúng để có thể phân cấp các thông tin trong website một cách thích hợp, từ đó, vẽ nên sơ đồ cấu trúc website (site map). Bước 3: Xây dựng cơ sở dữ liệu của website. Trên cơ sở sơ đồ cấu trúc website, GV tiến hành thu thập các dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau để chuẩn bị xây dựng website tương ứng với các nội dung cơ bản đã thiết lập. Nguồn thông tin hiện nay rất phong phú, tuy nhiên, để phù hợp với mục tiêu và nội dung chương trình mà website đề ra, người sử dụng cần xử lí thông tin cho phù hợp với yêu cầu dạy học. Khi đã thu thập đầy đủ được các thông tin cần dùng cho việc thiết kế website, GV cần sắp xếp chúng lại thành các thư mục, tạo ra một hệ thống cơ sở dữ liệu hợp lý cho việc xây dựng website. Bước 4: Xây dựng website. Ở giai đoạn này, GV sử dụng các công cụ xây dựng website để bắt đầu xây dựng nên toàn bộ website theo cấu trúc của website đã vạch ra. Qua quá trình nghiên cứu chúng tôi đã chọn sử dụng trang cung cấp công cụ hỗ trợ xây dựng website và cung cấp tên miền miễn
File đính kèm:
- xay_dung_va_su_dung_website_de_ho_tro_day_hoc_hoc_phan_phuon.pdf