Xây dựng phòng tâm lý học đường cho các trường phổ thông tại thành phố Biên hòa, tỉnh Đồng Nai

Việc xây dựng và phát triển mô hình tâm lý học đường là cực kỳ quan trọng

trong việc giúp trẻ em và thanh thiếu niên khỏe mạnh, góp phần vào việc phát triển

toàn diện nhân cách của học sinh. Tại Việt Nam nói chung và Đồng Nai đã phát triển

nhiều mô hình tâm lý học đường khác nhau và chủ yếu dựa vào mô hình chuyên

nghiệp của Hiệp hội quốc gia các nhà tâm lý học đường Hoa Kỳ (NASP). Về chính

sách, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã rất quan tâm đến vấn đề tâm lý trường học, gần

đây nhất Bộ đã ra thông tư số 31/ 2017/TT–BGDĐT về hướng dẫn thực hiện công

tác tư vấn tâm lý cho học sinh trong các trường phổ thông. Tuy nhiên, các mô hình

và chính sách vẫn chưa được giải quyết một cách thực tiễn và triệt để. Dựa trên

những dữ liệu nghiên cứu thực tiễn và tổng quan tài liệu, chúng tôi đề xuất mô hình

phòng tâm lý học đường tại các trường phổ thông ở Đồng Nai. Mô hình hướng đến

tiếp cận nền tảng lý thuyết đa dạng, đồng thời cung cấp đa dịch vụ dựa trên ba cấp

độ và hệ thống các dịch vụ từ phòng ngừa toàn trường, can thiệp mục tiêu và can

thiệp chuyên sâu. Việc ứng dụng mô hình này vào thực tiễn sẽ giải quyết được rất

nhiều khó khăn và hạn chế còn tồn tại về việc phát triển tâm lý học trường học tại

Việt Nam

Xây dựng phòng tâm lý học đường cho các trường phổ thông tại thành phố Biên hòa, tỉnh Đồng Nai trang 1

Trang 1

Xây dựng phòng tâm lý học đường cho các trường phổ thông tại thành phố Biên hòa, tỉnh Đồng Nai trang 2

Trang 2

Xây dựng phòng tâm lý học đường cho các trường phổ thông tại thành phố Biên hòa, tỉnh Đồng Nai trang 3

Trang 3

Xây dựng phòng tâm lý học đường cho các trường phổ thông tại thành phố Biên hòa, tỉnh Đồng Nai trang 4

Trang 4

Xây dựng phòng tâm lý học đường cho các trường phổ thông tại thành phố Biên hòa, tỉnh Đồng Nai trang 5

Trang 5

Xây dựng phòng tâm lý học đường cho các trường phổ thông tại thành phố Biên hòa, tỉnh Đồng Nai trang 6

Trang 6

Xây dựng phòng tâm lý học đường cho các trường phổ thông tại thành phố Biên hòa, tỉnh Đồng Nai trang 7

Trang 7

Xây dựng phòng tâm lý học đường cho các trường phổ thông tại thành phố Biên hòa, tỉnh Đồng Nai trang 8

Trang 8

Xây dựng phòng tâm lý học đường cho các trường phổ thông tại thành phố Biên hòa, tỉnh Đồng Nai trang 9

Trang 9

Xây dựng phòng tâm lý học đường cho các trường phổ thông tại thành phố Biên hòa, tỉnh Đồng Nai trang 10

Trang 10

Tải về để xem bản đầy đủ

pdf 13 trang minhkhanh 6600
Bạn đang xem 10 trang mẫu của tài liệu "Xây dựng phòng tâm lý học đường cho các trường phổ thông tại thành phố Biên hòa, tỉnh Đồng Nai", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Xây dựng phòng tâm lý học đường cho các trường phổ thông tại thành phố Biên hòa, tỉnh Đồng Nai

Xây dựng phòng tâm lý học đường cho các trường phổ thông tại thành phố Biên hòa, tỉnh Đồng Nai
TẠP CHÍ KHOA HỌC - ĐẠI HỌC ĐỒNG NAI, SỐ 16 - 2020 ISSN 2354-1482 
109 
XÂY DỰNG PHÒNG TÂM LÝ HỌC ĐƯỜNG CHO CÁC TRƯỜNG 
PHỔ THÔNG TẠI THÀNH PHỐ BIÊN HÒA, TỈNH ĐỒNG NAI 
Lê Minh Công1 
TÓM TẮT 
Việc xây dựng và phát triển mô hình tâm lý học đường là cực kỳ quan trọng 
trong việc giúp trẻ em và thanh thiếu niên khỏe mạnh, góp phần vào việc phát triển 
toàn diện nhân cách của học sinh. Tại Việt Nam nói chung và Đồng Nai đã phát triển 
nhiều mô hình tâm lý học đường khác nhau và chủ yếu dựa vào mô hình chuyên 
nghiệp của Hiệp hội quốc gia các nhà tâm lý học đường Hoa Kỳ (NASP). Về chính 
sách, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã rất quan tâm đến vấn đề tâm lý trường học, gần 
đây nhất Bộ đã ra thông tư số 31/ 2017/TT–BGDĐT về hướng dẫn thực hiện công 
tác tư vấn tâm lý cho học sinh trong các trường phổ thông. Tuy nhiên, các mô hình 
và chính sách vẫn chưa được giải quyết một cách thực tiễn và triệt để. Dựa trên 
những dữ liệu nghiên cứu thực tiễn và tổng quan tài liệu, chúng tôi đề xuất mô hình 
phòng tâm lý học đường tại các trường phổ thông ở Đồng Nai. Mô hình hướng đến 
tiếp cận nền tảng lý thuyết đa dạng, đồng thời cung cấp đa dịch vụ dựa trên ba cấp 
độ và hệ thống các dịch vụ từ phòng ngừa toàn trường, can thiệp mục tiêu và can 
thiệp chuyên sâu. Việc ứng dụng mô hình này vào thực tiễn sẽ giải quyết được rất 
nhiều khó khăn và hạn chế còn tồn tại về việc phát triển tâm lý học trường học tại 
Việt Nam. 
Từ khóa: Mô hình tâm lý trường học, Hiệp hội Tâm lý học Hoa Kỳ, giáo dục và 
đào tạo, Đồng Nai 
1. Đặt vấn đề 
Trong kỷ nguyên của cuộc cách 
mạng công nghiệp 4.0, mặc dù con 
người được hưởng nhiều thành tựu tích 
cực như về phát triển kinh tế, khoa học 
công nghệ và văn hóa nhưng đời sống xã 
hội cũng bị ảnh hưởng tiêu cực, dẫn đến 
tình trạng thất nghiệp, sự xa cách trong 
các mối quan hệ, áp lực tinh thần và sức 
khỏe tâm thần. Điều này đặt ra nhiều vấn 
đề đa ngành cần phải giải quyết. 
Thanh thiếu niên nói chung, học 
sinh nói riêng đang là lứa tuổi hình 
thành và phát triển nhân cách. Các em 
chính là nhóm đối tượng tiếp cận với 
khoa học công nghệ nhanh nhất nhưng 
cũng bị ảnh hưởng nhiều nhất từ những 
vấn đề của cuộc sống. Chính vì thế, 
nhiều báo cáo gần đây cho thấy đời 
sống tinh thần và mối quan hệ xã hội 
của học sinh có nhiều vấn đề nổi bật 
như bạo lực học đường, tình dục trước 
hôn nhân, nghiện chất, nghiện trò chơi 
trực tuyến, bỏ học, chống đối xã hội và 
cả các rối loạn tâm thần 
Đồng Nai là một tỉnh thuộc khu 
kinh tế trọng điểm phía Nam có sự phát 
triển nhanh và mạnh mẽ về kinh tế - xã 
hội. Với đặc thù là địa phương có nhiều 
khu công nghiệp, đồng nghĩa với lượng 
dân nhập cư về các khu đô thị rất lớn. 
Ngoài ra, Đồng Nai cũng là tỉnh có 
nhiều đặc trưng về sự đa dạng văn hóa, 
tôn giáo và nhiều thành phần dân cư 
dẫn tới sự ảnh hưởng đến an sinh và đời 
sống xã hội của người dân rất mạnh mẽ. 
Một trong những nhóm đối tượng bị 
ảnh hưởng khá lớn chính là học sinh và 
1Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - 
Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh 
Email: congle@hcmussh.edu.vn 
TẠP CHÍ KHOA HỌC - ĐẠI HỌC ĐỒNG NAI, SỐ 16 - 2020 ISSN 2354-1482 
110 
thanh thiếu niên mà nhiều vấn đề ở 
nhóm đối tượng này đã được các nhóm 
nghiên cứu trước đó chỉ ra như tình 
trạng rối loạn tâm lý - tâm thần (Nguyễn 
Văn Thọ và cộng sự, 2000) [1], quan hệ 
tình dục ở lứa tuổi học sinh (Nguyễn 
Văn Thọ, Nguyễn Minh Thức, 2008) [2], 
nghiện internet - game online (Lê Minh 
Công, Nguyễn Văn Thọ, 2013) [3], vi 
phạm pháp luật (Phạm Văn Thanh, 
Nguyễn Thọ Hải, 2018) [4], các khó 
khăn về đời sống tâm lý, mối quan hệ 
và chất lượng học tập (Phạm Thị Hải, 
Nguyễn Văn Cầu, Lê Minh Công, 
Nguyễn Minh Thức, 2015) [5] Điều 
này đặt ra bối cảnh cần phải có sự hỗ 
trợ đời sống tâm lý, xã hội và sức khỏe 
tâm thần của học sinh một cách triệt để 
và thấu đáo, mà một trong các mô hình 
trên thế giới và các nước phát triển 
thường triển khai để giải quyết vấn đề 
trên chính là phát triển chương trình 
tâm lý học đường (hay tâm lý học 
trường học). 
Trong bối cảnh học thuật tại Việt 
Nam, xuất phát từ nhu cầu thực tiễn, 
những năm gần đây, các nhà tâm lý học 
học đường tiên phong đã cố gắng tập 
hợp để có thể đưa ra một nền tảng lý 
luận và mô hình phù hợp. Tuy nhiên, 
các nghiên cứu mới chỉ dừng lại ở mô 
hình lý thuyết, một số mô hình còn 
thiếu tập trung và chưa được ứng dụng 
một cách đầy đủ. Mô hình tâm lý học 
đường tại Hoa Kỳ do Hiệp hội quốc gia 
các nhà tâm lý học đường Hoa Kỳ 
(NASP) xây dựng năm 2010 tuy được 
đánh giá tiêu biểu và đã đưa về Việt 
Nam, song do những khác biệt về văn 
hóa và môi trường xã hội có thể không 
phù hợp điều kiện thực tế tại Việt Nam. 
Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam cũng 
đã có nhiều chính sách phát triển lĩnh 
vực tâm lý trường học, mà gần đây nhất 
là thông tư 31/2017/TT–BGDĐT ngày 
18/12/2017 về hướng dẫn thực hiện 
công tác tư vấn tâm lý cho học sinh 
trong các trường phổ thông. Tuy nhiên, 
theo ghi nhận của chúng tôi và nhiều 
báo cáo tại các hội thảo khoa học cho 
thấy, các trường còn gặp rất nhiều khó 
khăn trong việc triển khai thông tư này 
vào thực tiễn, nhất là khó khăn trong 
năng lực của đội ngũ giáo viên kiêm 
nhiệm, cách thức hoạt động, cơ chế vận 
hành Điều này gây cản trở rất nhiều 
việc phát triển lĩnh vực tâm lý trường 
học ở Việt Nam, đồng nghĩa với các vấn 
đề tâm lý và sức khỏe tâm thần của học 
sinh vẫn chưa được giải quyết một cách 
căn cơ. 
Tại Đồng Nai, mô hình chăm sóc 
sức khỏe tâm lý, tâm thần cho học sinh 
của Nguyễn Văn Thọ cùng các cộng sự 
được nghiên cứu từ những năm 2000, 
song chủ yếu hướng về đánh giá và can 
thiệp vấn đề sức khỏe tâm thần học 
đường mà chưa mở rộng sang các hoạt 
động phòng ngừa nhằm giảm thiểu các 
khó khăn tâm lý cho học sinh [1]. 
Nghiên cứu của Phạm Thị Hải và cộng 
sự năm 2015 đã xây dựng được một mô 
hình phù hợp với văn hóa, xã hội tại 
Đồng Nai, dựa trên việc nghiên cứu  ... : Để hoạt động tâm lý học đường 
đi vào nền nếp, hiệu quả cần thiết phải 
thành lập một bộ phận theo dõi hoạt 
động này tại Phòng Công tác chính trị 
học sinh, sinh viên thuộc Sở Giáo dục 
và Đào tạo. Đồng thời, tại các Phòng 
Giáo dục và Đào tạo của huyện cũng 
cần cử cán bộ theo dõi hoạt động này. 
Chuyên viên tâm lý học đường sẽ chịu 
trách nhiệm trước hiệu trưởng nhà 
trường nhưng chịu sự chi phối và trách 
nhiệm hoạt động trước bộ phận chuyên 
trách của Phòng hoặc Sở Giáo dục và 
Đào tạo. 
2.7. Sự phối hợp giữa chuyên viên 
tâm lý học đường với các lực lượng 
liên quan 
Để đảm bảo các hoạt động của mô 
hình tâm lý học đường đạt hiệu quả, 
chất lượng, nhất thiết cần có mối liên hệ 
mật thiết, phối hợp giữa chuyên viên 
tâm lý học đường với các bộ phận khác 
trong trường học: 
Phối hợp với Ban Giám hiệu: Ban 
Giám hiệu là lực lượng quyết định việc 
triển khai hoạt động của mô hình về 
nhân sự, nội dung hoạt động và nguồn 
kinh phí. Trong mối quan hệ giữa 
chuyên viên tâm lý học đường với Ban 
Giám hiệu cần có sự thống nhất về các 
nội dung: 
- Chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền 
của các bộ phận trong nhà trường đối với 
hoạt động trợ giúp tâm lý cho học sinh. 
- Chức năng nhiệm vụ của chuyên 
viên tâm lý học đường, các lĩnh vực 
hoạt động trong đó có hoạt động nào 
được ưu tiên ở các thời điểm khác nhau. 
Kết quả hoạt động của nhà tâm lý báo 
cáo với Ban Giám hiệu nhà trường. 
- Mức độ cần thiết và hình thức 
tham gia của chuyên viên tâm lý học 
đường vào các hoạt động giáo dục khác 
nhau trong nhà trường. 
- Thống nhất với Ban Giám hiệu về 
hình thức tổ chức các hoạt động về tâm 
lý: chẩn đoán, đánh giá, dự phòng, tư 
vấn, tham vấn, trị liệu để kế hoạch của 
chuyên viên tâm lý học đường thống 
nhất trong kế hoạch hoạt động chung 
của nhà trường. chuyên viên tâm lý học 
đường sẽ phối hợp cùng người chịu 
trách nhiệm của nhà trường (Ban Giám 
hiệu) tiến hành các hoạt động kiểm tra, 
giám sát và đánh giá định kỳ sau mỗi 
học kỳ và cả năm học các hoạt động của 
phòng tâm lý học đường đang diễn ra 
trong nhà trường. Làm rõ trách nhiệm 
của giáo viên, đặc biệt là giáo viên chủ 
nhiệm trong việc phối hợp với chuyên 
viên tâm lý học đường trong việc trợ 
giúp tâm lý cho học sinh. 
- Hình thức trợ giúp chuyên viên 
tâm lý học đường về phương tiện vật 
chất, kỹ thuật, không gian, thời gian, 
thiết bị văn phòng để tạo phương 
tiện/điều kiện làm việc tốt nhất cho họ 
thực hiện các hoạt động trợ giúp tâm lý 
cho học sinh nhà trường. 
Phối hợp với giáo viên: Giáo viên là 
người thực hiện hoạt động tư vấn tâm lý 
cho học sinh; tham gia các hoạt động làm 
hạn chế nguyên nhân gây ra khó khăn 
tâm lý trong môi trường học đường. Phối 
TẠP CHÍ KHOA HỌC - ĐẠI HỌC ĐỒNG NAI, SỐ 16 - 2020 ISSN 2354-1482 
118 
hợp với chuyên viên tâm lý học đường 
trong thực hiện các chương trình phòng 
ngừa và đánh giá toàn trường. Trực tiếp 
gửi học sinh tham gia chương trình tham 
vấn tâm lý và phòng ngừa. 
Giáo viên là lực lượng hỗ trợ thường 
xuyên và chủ yếu đối với chuyên viên 
tâm lý học đường, nhất là giáo viên chủ 
nhiệm. Đồng thời giáo viên chủ nhiệm 
thông qua các hoạt động chuyên môn 
của mình cũng là những chủ thể tham 
gia tích cực vào công tác dự phòng tâm 
lý và là nhà tư vấn những vấn đề tâm lý 
thông thường cho học sinh. Giáo viên 
chủ nhiệm cũng là người cần thường 
xuyên sử dụng các thiết chế văn hóa 
trong nhà trường để hình thành các kỹ 
năng sống tích cực cho học sinh; kịp 
thời phát hiện các biểu hiện bất thường 
của học sinh để phối hợp với chuyên 
viên tâm lý học đường cùng tìm cách 
giải quyết. 
Nội dung, hình thức hợp tác thường 
xuyên giữa chuyên viên tâm lý học 
đường và giáo viên bao gồm: 
- Hội chẩn tâm lý sư phạm: Hoạt 
động trao đổi hai bên về một nhóm học 
sinh hay cá nhân nào đó. Thành phần 
tham dự bao gồm: giáo viên cung cấp 
thông tin về hoạt động hoạt động học 
tập của học sinh (thái độ, kết quả học 
tập); việc chấp hành nội quy của học 
sinh. Chuyên viên tâm lý học đường 
cung cấp thông tin về đặc điểm nhân 
cách, trí tuệ, cảm xúc, hành vi của học 
sinh, qua đó thống nhất cách thức, quan 
điểm xuyên suốt để tìm ra hình thức 
tiếp cận, tác động, tư vấn, tham vấn, can 
thiệp đối với học sinh. 
- Hội thảo bàn tròn: Thành phần 
bao gồm giáo viên chủ nhiệm, giáo viên 
bộ môn, cán bộ Đoàn - Đội, chuyên 
viên tâm lý học đường. Họ sẽ thảo luận 
với nhau thống nhất cách thức tiếp cận 
để trợ giúp tốt nhất cho học sinh khi các 
em gặp khó khăn (đặc biệt là những khó 
khăn về tâm lý). 
- Tư vấn lớp học: Hợp tác, trao đổi 
để giáo viên chủ nhiệm thực hiện tư vấn 
các vấn đề tâm lý thông thường cho học 
sinh trong lớp, định hướng lối sống tích 
cực, giải đáp các thắc mắc trong học 
tập, quan hệ xã hội và đời sống tâm lý 
cá nhân 
- Tham vấn cá nhân: Chuyên viên 
tâm lý học đường hợp tác, trao đổi với 
giáo viên để thực hiện các hoạt động 
tham vấn tâm lý cho những học sinh có 
nhu cầu đặc biệt. Với những học sinh 
này, ngoài hoạt động tham vấn, nhà tâm 
lý cần phối hợp thống nhất cùng giáo 
viên chủ nhiệm lớp và các giáo viên 
khác tiến hành các hoạt động hỗ trợ tâm 
lý cho các em, giúp các em có được môi 
trường tích cực cho sự phát triển và tiến 
bộ vững chắc. 
- Tổ chức seminar: Hoạt động này 
được tổ chức nhằm phổ biến kiến thức 
tâm lý học sinh, kiến thức tâm lý theo lứa 
tuổi cho giáo viên, phụ huynh và kể cả 
với chính các em. Qua đó, bổ sung những 
kiến thức cần thiết cho việc hỗ trợ các 
hoạt động tâm lý học học đường của đội 
ngũ giáo viên đạt kết quả tốt. 
Phối hợp với phụ huynh học sinh: 
Phụ huynh học sinh tham gia vào hoạt 
động của mô hình tâm lý học đường với 
tư cách là người đồng thuận chương 
trình, đóng góp tài chính và tham gia 
vào chương trình phòng ngừa của mô 
hình, cùng chuyên viên tâm lý học 
đường thực hiện các hoạt động hỗ trợ 
TẠP CHÍ KHOA HỌC - ĐẠI HỌC ĐỒNG NAI, SỐ 16 - 2020 ISSN 2354-1482 
119 
tâm lý cho học sinh. 
3. Kết luận và kiến nghị 
3.1. Kết luận 
Trong bối cảnh xã hội hiện nay, học 
sinh có rất nhiều các vấn đề tâm lý và 
sức khỏe tâm thần, đòi hỏi cấp thiết 
phải triển khai các dịch vụ tâm lý 
trường học một cách đa dạng. Do vậy, 
mô hình hoạt động của phòng tâm lý 
học đường trong nhà trường phổ thông 
ra đời có ý nghĩa quan trọng, góp phần 
trợ giúp học sinh giải quyết được những 
khó khăn tâm lý, mang lại đời sống tinh 
thần lành mạnh cho các em. 
Mô hình phòng tâm lý học đường 
tại các trường phổ thông ở thành phố 
Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai phải được xây 
dựng dựa trên nền tảng của các mô hình 
trên thế giới mà mô hình của Hiệp hội 
quốc gia các nhà tâm lý học đường Hoa 
Kỳ (NASP, 2010) là nền tảng. Đồng 
thời phải được thích nghi dựa trên các 
nghiên cứu phù hợp với bối cảnh xã hội 
của Việt Nam. Mô hình sẽ phải hướng 
đến việc tiếp cận lý thuyết một cách hệ 
thống và cung cấp dịch vụ một cách đa 
tầng bậc trên cơ sở nghiên cứu đặc điểm 
các vấn đề sức khỏe tâm thần và khó 
khăn tâm lý của học sinh. Dịch vụ tâm lý 
học đường bao gồm cung cấp hệ thống 
các hoạt động phòng ngừa toàn trường, 
can thiệp mục tiêu, can thiệp chuyên sâu 
và chuyển ca. Nhà tâm lý học đường 
phải là người được đào tạo một cách bài 
bản và có giám sát để đủ năng lực thực 
hành. Tuy nhiên, trong mô hình của 
chúng tôi cũng tích hợp hệ thống các 
giáo viên làm công tác kiêm nhiệm tư 
vấn tâm lý và hệ thống giáo viên chủ 
nhiệm, các lực lượng giáo dục khác 
trong nhà trường làm công tác tham vấn 
và tư vấn tâm lý cho học sinh. Việc triển 
khai các dịch vụ cũng phải được thiết kế 
chuyên nghiệp, dựa trên chỉ đạo chung 
của ngành, của hiệu trưởng, đồng thời 
phải được tuân thủ các nguyên tắc đạo 
đức một cách chuẩn mực. 
3.2. Kiến nghị 
Trên cơ sở việc xây dựng mô hình 
phòng tâm lý học đường, chúng tôi có 
một số kiến nghị như sau: 
Kiến nghị với Ủy ban nhân dân tỉnh 
Đồng Nai: Trên cơ sở chủ trương của 
Bộ Giáo dục và Đào tạo về công tác tư 
vấn cho học sinh, sinh viên (đặc biệt là 
Thông tư 31 của Bộ Giáo dục và Đào 
tạo), Ủy ban nhân dân tỉnh cần sớm có 
các chủ trương biện pháp và ra các văn 
bản chỉ thị, tạo cơ sở pháp lý thuận lợi 
cho việc triển khai, áp dụng mô hình 
phòng tâm lý học đường trong nhà 
trường phổ thông. Đặc biệt chú trọng 
đến việc bồi dưỡng, sử dụng chuyên 
viên tâm lý học đường. Quan tâm chỉ 
đạo các sở, ban, ngành của tỉnh có liên 
quan đến công tác tuyên truyền giáo 
dục như Sở Giáo dục và Đào tạo, Đoàn 
Thanh niên, Đài Phát thanh và Truyền 
hình tỉnh, Báo Đồng Nai, Hội Khoa học 
Tâm lý - Giáo dục tỉnh... đẩy mạnh hơn 
nữa công tác tuyên truyền giáo dục, góp 
phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm 
và sự đồng thuận xã hội đối với việc tổ 
chức hoạt động của các phòng tâm lý 
học đường trong trường học. Tiếp tục 
đầu tư kinh phí, đầu tư cơ sở vật chất 
đáp ứng nhu cầu thiết yếu về tài liệu, 
phương tiện khác cho việc xây dựng và 
phát triển, nhân rộng các phòng tâm lý 
học đường trong toàn tỉnh. 
Kiến nghị với Sở Giáo dục và Đào 
tạo: Tổ chức tập huấn thống nhất sâu 
TẠP CHÍ KHOA HỌC - ĐẠI HỌC ĐỒNG NAI, SỐ 16 - 2020 ISSN 2354-1482 
120 
rộng về nội dung, phương pháp tổ chức 
và hoạt động của các phòng tâm lý học 
đường cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, 
nhất là đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên 
chủ nhiệm, cán bộ Đoàn - Đội. Trên cơ sở 
hiệu quả hoạt động của các phòng tâm lý 
học đường từ đề tài này, cần xây dựng 
những quy định cụ thể và thống nhất về 
việc thành lập, quản lý, giám sát hoạt 
động của các phòng tâm lý học đường tại 
các nhà trường. Có kế hoạch tuyển chọn, 
bồi dưỡng, đào tạo cán bộ, giáo viên làm 
công tác tâm lý học đường. 
Tham mưu với UBND tỉnh Đồng 
Nai có chủ trương phát triển mô hình 
phòng tâm lý học đường đi vào hoạt 
động thực chất. 
Kiến nghị với các trường phổ 
thông: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, 
giáo dục để cha mẹ học sinh và cán bộ, 
giáo viên, học sinh trong nhà trường 
hiểu rõ về hoạt động của phòng tâm lý 
học đường trong việc trợ giúp, chăm 
sóc sức khỏe tinh thần cho học sinh. 
Huy động mọi tiềm năng sẵn có của nhà 
trường; vận dụng sáng tạo các cơ chế 
chính sách; tranh thủ sự giúp đỡ của các 
cá nhân và tổ chức về cơ sở vật chất, 
nhân lực, kiến thức, kinh nghiệm... để 
ứng dụng xây dựng và phát triển mô 
hình phòng tâm lý học đường từ kết quả 
hoạt động của các phòng tâm lý học 
đường của đề tài này, từng bước đưa 
hoạt động này đi vào nền nếp, đạt hiệu 
quả thiết thực. Thành lập tổ Tư vấn tâm 
lý học đường với sự tham gia của các 
lực lượng trong nhà trường cùng với đại 
diện Hội Cha mẹ học sinh. 
Kiến nghị với Hội Khoa học Tâm lý 
- Giáo dục tỉnh: Hội Khoa học Tâm lý - 
Giáo dục cần tạo điều kiện hướng dẫn về 
mặt chuyên môn và phối hợp với các 
nhà trường trong việc xây dựng mô hình 
hoạt động của phòng tâm lý học đường 
phù hợp thiết thực hiệu quả. Hỗ trợ các 
nhà trường can thiệp chuyên sâu đối với 
trường hợp học sinh cần được can thiệp. 
Đồng thời với chức năng, nhiệm vụ của 
mình Hội Khoa học Tâm lý - Giáo dục 
tỉnh cần tuyên truyền về việc ứng dụng 
mô hình phòng tâm lý học đường đã 
được triển khai, thử nghiệm hiệu quả tại 
các nhà trường phổ thông. 
*** Bài báo là sản phẩm khoa học của đề tài “Xây dựng phòng tâm lý học 
đường tại các trường phổ thông trên địa bàn TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai”. 
TÀI LIỆU THAM KHẢO 
1. Nguyễn Văn Thọ và cộng sự (2000), “Xây dựng mô hình chăm sóc sức khỏe 
tâm lý - tâm thần cho học sinh tại Đồng Nai”, Đề tài cấp tỉnh Đồng Nai giai đoạn 
1998 - 2000 
2. Nguyễn Văn Thọ, Nguyễn Minh Thức (2008), “Hệ thống giải pháp nâng cao 
chất lượng giáo dục giới tính ở các trường phổ thông tại Đồng Nai”, Đề tài cấp tỉnh 
Đồng Nai giai đoạn 2006 - 2008 
3. Lê Minh Công, Nguyễn Văn Thọ (2013), Nghiện internet - game online: Lý 
luận và thực tiễn, Nxb Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh 
4. Phạm Văn Thanh, Nguyễn Thọ Hải và cộng sự (2018), Hệ thống giải pháp 
phòng ngừa người chưa thành niên vi phạm pháp luật: Thực trạng và giải pháp, Nxb 
TẠP CHÍ KHOA HỌC - ĐẠI HỌC ĐỒNG NAI, SỐ 16 - 2020 ISSN 2354-1482 
121 
Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh 
5. Phạm Thị Hải, Nguyển Văn Cầu, Lê Minh Công, Nguyễn Minh Thức (2015), 
“Báo cáo kết quả đề tài cấp tỉnh ‘Xây dựng mô hình hoạt động tâm lý học đường tại 
các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh Đồng Nai’”, Đề tài cấp tỉnh Đồng Nai giai 
đoạn 2013 - 2015 
BUILDING THE SCHOOL PSYCHOLOGICAL ROOM MODEL 
IN HIGH SCHOOLS IN BIEN HOA CITY, DONG NAI PROVINCE 
ABSTRACT 
Building and developing a school psychology model is extremely important in 
keeping children and young people healthy, contributing to the comprehensive 
development of students’ personalities. In Vietnam in general and Dong Nai in 
particular many different models of school psychology have been developed and 
mainly based on the professional model of the National Association of School 
Psychologists (NASP). Regarding policy, the Ministry of Education and Training has 
paid great attention to school psychology, and most recently, the Ministry issued a 
circular No. 31/2017 / TT - BGDDT guiding the implementation of psychological 
counseling students in high schools. However, models and policies have not yet been 
addressed in a practical and thorough manner. Based on practical research data and 
literature review, we have proposed a model of a school psychology room at high 
schools in Dong Nai. The model aims to approach a diverse theoretical background, 
while providing multiple services based on three levels and a system of services 
for prevention, targeted interventions and intensive interventions. Applying this 
model in practice will solve a lot of difficulties and shortcomings of the development 
of school psychology in Vietnam. 
Keywords: School psychology model, American Psychology Association, 
education and training, Dong Nai 
(Received: 20/1/2020, Revised: 31/1/2020, Accepted for publication: 3/2/2020) 

File đính kèm:

  • pdfxay_dung_phong_tam_ly_hoc_duong_cho_cac_truong_pho_thong_tai.pdf