Xây dựng mô hình số độ cao cho mỏ lộ thiên có độ sâu lớn từ dữ liệu ảnh chụp bằng thiết bị bay Inspire 2
Sử dụng tư liệu máy bay không người lái (UAV) trong thành lập mô hình 3D
được sử dụng rộng rãi trong những năm gần đây. Tuy nhiên, xây dựng mô
hình 3D cho các mỏ lộ thiên khai thác xuống sâu có chênh cao giữa bề mặt
và đáy mỏ lên đến trên 500 m thì vẫn chưa có nghiên cứu nào đề cập. Mục
tiêu của bài báo là đánh giá khả năng xây dựng mô hình 3D cho các mỏ lộ
thiên khai thác xuống sâu từ dữ liệu ảnh UAV. Để thực hiện mục tiêu này,
thiết bị bay Inspire 2 của hãng DJI được sử dụng để bay chụp mỏ khai thác
than Cọc Sáu. Diện tích bay chụp là 4 km2, độ cao bay chụp so với điểm cất
cánh trên bề mặt mỏ là 250m, độ chồng phủ ảnh theo cả chiều ngang và dọc
là 70%. Sai số trung bình các thành phần mặt bằng và độ cao của các điểm
nắn ảnh tương ứng là 0,011 m, 0,017 m, 0,016 m, 0,049 m, và 0,051 m. Sai số
lớn nhất theo trục X là - 0,025 m và trục Y là 0,028 m, sai số tổng hợp mặt
bằng theo cả trục X và Y lớn nhất 0,034 m, sai số lớn nhất theo trục Z là 0,095
m và sai số tổng hợp theo vị trí điểm XYZ là 0,095 m. Các kết quả này cho
thấy mô hình 3D được thành lập từ dữ liệu ảnh chụp bằng thiết bị Inspire 2
đáp ứng tốt yêu cầu về độ chính xác thành lập bản đồ địa hình khai thác tỷ
lệ 1:1000.

Trang 1

Trang 2

Trang 3

Trang 4

Trang 5

Trang 6

Trang 7

Trang 8

Trang 9

Trang 10
Tải về để xem bản đầy đủ
Tóm tắt nội dung tài liệu: Xây dựng mô hình số độ cao cho mỏ lộ thiên có độ sâu lớn từ dữ liệu ảnh chụp bằng thiết bị bay Inspire 2
Journal of Mining and Earth Sciences Vol. 61, Issue 1 (2020) 1 - 10 1
Building DEM for deep open-pit coal mines using DJI
Inspire 2
Nghia Viet Nguyen *
Faculty of Geomatics and Land Administration, Hanoi University of Mining and Geology, Vietnam
ARTICLE INFO
ABSTRACT
Article history:
Received 15th Nov 2019
Accepted 6th Jan. 2020
Available online 28th Feb. 2020
Using photo data of unmanned aerial vehicle (UAV) for building 3D
models has been widely used in recent years. However, building a 3D
model for deep open - pit coal mines with the mean height difference
between surface and bottom of mines to over 500 m, there has not been
researched mentioned. The paper deals with the assessment possibility of
developing 3D models for deep open - pit mines from UAV image data. To
accomplish this goal, DJI's Inspire 2 flying device is used to take the photo
at Coc Sau coal mine. The flying area is 4 km2, the flight altitude compared
to the takeoff point on the mine surface is 250 m, the overlaying coverage
is both horizontal and vertical is 70%. The average errors of the
horizontal and height elements of the reference points photo correlates
are 0.011 m, 0.017 m, 0.016 m, 0.049 m, and 0.051 m. The maximum error
on the X-axis is - 0,025 m, and the Y-axis is 0.028 m, the maximum
horizontal error is 0.034 m, the maximum error on the Z-axis is 0.095 m,
and the position error is 0.095 m. These results show that the 3D model
established from photographic data by Inspire 2 device has satisfied the
requirements of the accuracy of establishing the mining terrain map 1:
1000 scale.
Copyright © 2020 Hanoi University of Mining and Geology. All rights reserved.
Keywords:
Deep open-pit mine,
Digital Elevation Model,
Inspire 2,
Unmanned aerial vehicle.
_____________________
*Corresponding author
E-mail: nguyenvietnghia@humg.edu.vn
DOI: 10.46326/JMES.2020.61(1).01
2 Tạp chí Khoa học Kỹ thuật Mỏ - Địa chất Tập 61, Kỳ 1 (2020) 1 - 10
Xây dựng mô hình số độ cao cho mỏ lộ thiên có độ sâu lớn từ dữ
liệu ảnh chụp bằng thiết bị bay Inspire 2
Nguyễn Viết Nghĩa
Khoa Trắc địa - Bản đồ và Quản lý đất đai, Trường Đại học Mỏ - Địa chất, Việt Nam
THÔNG TIN BÀI BÁO
TÓM TẮT
Quá trình:
Nhận bài 15/11/2019
Chấp nhận 06/01/2020
Đăng online 28/02/2020
Sử dụng tư liệu máy bay không người lái (UAV) trong thành lập mô hình 3D
được sử dụng rộng rãi trong những năm gần đây. Tuy nhiên, xây dựng mô
hình 3D cho các mỏ lộ thiên khai thác xuống sâu có chênh cao giữa bề mặt
và đáy mỏ lên đến trên 500 m thì vẫn chưa có nghiên cứu nào đề cập. Mục
tiêu của bài báo là đánh giá khả năng xây dựng mô hình 3D cho các mỏ lộ
thiên khai thác xuống sâu từ dữ liệu ảnh UAV. Để thực hiện mục tiêu này,
thiết bị bay Inspire 2 của hãng DJI được sử dụng để bay chụp mỏ khai thác
than Cọc Sáu. Diện tích bay chụp là 4 km2, độ cao bay chụp so với điểm cất
cánh trên bề mặt mỏ là 250m, độ chồng phủ ảnh theo cả chiều ngang và dọc
là 70%. Sai số trung bình các thành phần mặt bằng và độ cao của các điểm
nắn ảnh tương ứng là 0,011 m, 0,017 m, 0,016 m, 0,049 m, và 0,051 m. Sai số
lớn nhất theo trục X là - 0,025 m và trục Y là 0,028 m, sai số tổng hợp mặt
bằng theo cả trục X và Y lớn nhất 0,034 m, sai số lớn nhất theo trục Z là 0,095
m và sai số tổng hợp theo vị trí điểm XYZ là 0,095 m. Các kết quả này cho
thấy mô hình 3D được thành lập từ dữ liệu ảnh chụp bằng thiết bị Inspire 2
đáp ứng tốt yêu cầu về độ chính xác thành lập bản đồ địa hình khai thác tỷ
lệ 1:1000.
© 2020 Trường Đại học Mỏ - Địa chất. Tất cả các quyền được bảo đảm.
Từ khóa:
Inspire 2,
Máy bay không người lái,
Mô hình số độ cao,
Mỏ lộ thiên sâu.
1. Mở đầu
Mô hình 3D là dữ liệu quan trọng trong nhiều
lĩnh vực. Mô hình này thường được thành lập bằng
nhiều công nghệ khác nhau như đo đạc trực tiếp
bằng máy toàn đạc điện tử, định vị vệ tinh GNSS,
quét laser mặt đất và công nghệ bay quét - Lidar
(Stal, Nuttens et al., 2011, Stempfhuber 2013,
Beumier Charles and Mahamadou 2016). Tuy
nhiên, các công nghệ này có các nhược điểm như
giá thành thiết bị cao, quá trình đo đạc tiêu tốn
thời gian và sức lao động. Khó thực hiện trong các
điều kiện địa hình và môi trường phức tạp và có
thể gây mất an toàn lao động (Bùi Tiến Diệu và
nnk., 2016). Ngày nay, sự xuất hiện của các thiết bị
bay không người lái thực sự là cuộc cách mạng
giúp cho công tác khảo sát đo vẽ thành lập bản đồ,
giám sát và theo dõi sự biến động các thành phần
và các đối tượng trên bề mặt Trái đất ngày càng
hiệu quả (Razi et al., 2018). Trên thế giới, đã có
nhiều nghiên cứu ứng dụng UAV trong xây dựng
mô hình 3D các công trình (Irschara et al., 2010,
_____________________
*Tác giả liên hệ
E - mail: nguyenvietnghia@humg. edu. vn
DOI: 10.46326/JMES.2020.61(1).01
Nguyễn Viết Nghĩa/Tạp chí Khoa học Kỹ thuật Mỏ - Địa chất 61 (1), 1 - 10 3
Nex and Remondino, 2014) và trong đo đạc địa
hình và công trình (Maza et al., 2011, Liu et al.,
2014, Sona Giovanna et al., 2014).
Ở Việt Nam, việc ứng dụng công nghệ bay chụp
UAV trong công tác xây dựng mô hình số bề mặt
(Digital Surface Model - DSM) và bản đồ địa hình
đã được thực hiện trong một số nghiên cứu. Máy
bay không người lái MD - 1000 đã được Xí nghiệp
bay chụp ảnh hàng không - Cục bản đồ Bộ tổng
tham mưu sử dụng trong công tác thành lập bản
đồ 3D cho khu vực Mỹ Đình và Thái Nguyên (Xí
nghiệp bay chụp ảnh hàng không, 2011). Năm
2014, các tác giả Vũ Phan Long & Lê Thắng thông
qua kết quả thử nghiệm ứng dụng kết hợp giữa hệ
thống UAV Swinglet CAM (Sensfly - Thụy sỹ) và
UX5 (Trimble - Mỹ) trong thành lập bản đồ 3D
hành lang tuyến điện, đã đưa ra khẳng định rằng:
UAV hoàn toàn có thể sử dụng trong giám sát
phạm vi hẹp, lập bản đồ 3D và thành lập bản đồ
địa hình 1:2000 (Vũ Phan Long và Lê Thắng,
2014). Trong một nghiên cứu năm 2016, tác giả
Bùi Tiến Diệu và đồng nghiệp đã xây dựng quy
... Viết Nghĩa/Tạp chí Khoa học Kỹ thuật Mỏ - Địa chất 61 (1), 1 - 10
với độ phân giải 24 MP ở định dạng JPEG hoặc
DNG RAW. Có khả năng quay video với độ phân
giải 4K. Cảm biến camera có kích thước lớn hơn
các thế hệ trước nó nên trong điều kiện thiếu sáng
cho ra ảnh/video chất lượng tốt hơn. Ống kính của
camera có khẩu độ lớn nhất F/2.8, cho góc nhìn
rộng 94 độ. DJI cho biết ống kính của camera được
thiết kế đặc biệt để chống méo ở vùng rìa ảnh.
Camera được nối với bộ chống rung 3 chiều giúp
cho ảnh chụp ổn định (DJI, 2017). Các thông số
chụp ảnh có thể đặt ở chế độ tự động hoặc điều
khiển thông qua bộ điều khiển mặt đất.
2.3. Phần mềm xử lý ảnh chụp từ UAV
Hiện nay có nhiều phần mềm xử lý ảnh UAV
khác nhau như Agisoft Photoscan, ENVI, Trimple
Business Center, Erdas Leica Photogrammetry
Suite, PhotoModeler Scanner, Pix4UAV Desktop,...
Trong nghiên cứu này, nhóm tác giả sử dụng phần
mềm Agisoft Photoscan phiên bản 1.42 để xử lý
toàn bộ quy trình từ khớp ảnh, tạo đám mây điểm,
xây dựng mô hình số bề mặt (DSM), và thành lập
bình đồ ảnh. Theo kết quả nghiên cứu (Sona
Giovanna, et al., 2014) thì đây là phần mềm xử lý
ảnh UAV tốt nhất. Giao diện phần mềm Agisoft
Photoscan như Hình 3.
3. Thực nghiệm xây dựng mô hình DSM cho mỏ
lộ thiên sâu
3.1. Địa điểm thực nghiệm bay chụp
Phần thực nghiệm được tiến hành tại mỏ lộ
thiên Cọc Sáu. Đây là mỏ lộ thiên khai thác than
xuống sâu nhất tại Việt Nam, hiện tại đáy moong
có độ sâu - 250 m, chênh cao lên bề mặt mỏ là 500
m, diện tích bay chụp là 400 ha. Có thể coi mỏ này
là các mỏ tiêu biểu cho các mỏ khai thác than
xuống sâu tại Việt Nam.
Hình 1. Bộ thiết bị bay Inspire 2.
( /11/dji - inspire - 2 - release - date - price - and - specifications).
Zenmuse X5S Zenmuse X4S
Hình 2. Camera của Inspire 2.
Nguyễn Viết Nghĩa/Tạp chí Khoa học Kỹ thuật Mỏ - Địa chất 61 (1), 1 - 10 5
3.2. Xây dựng điểm khống chế và kiểm tra
Điểm khống chế ảnh được đo đạc bằng công
nghệ định vị vệ tinh (GNSS) xử lý thức thời (Real
Time Kinematic - RTK). Những điểm này được sử
dụng cho hai mục đích là nắn ảnh về hệ tọa độ VN
- 2000 và đánh giá độ chính xác của mô hình DSM.
Các tiêu đánh dấu điểm khống chế ảnh có đường
kính 50 cm, được làm bằng vật liệu phản chiếu cao
để tăng cường độ tương phản, dễ dàng phát hiện
trên ảnh (Hình 4).
Trong nghiên cứu này, tổng số điểm khống chế
và kiểm tra là 35 điểm, trong đó 17 điểm dùng để
nắn ảnh và 8 điểm còn lại dùng để đánh giá độ
chính xác mô hình, các điểm dùng để đánh giá độ
chính xác được phân bố đều trên khu vực bay
chụp và nằm ở các độ cao khác nhau, đảm bảo tính
khách quan trong đánh giá kết quả (Hình 5).
Hình 3. Giao diện phần mềm Agisoft Photoscan.
Hình 4. Thiết bị đo GNSS/RTK và tiêu đánh dấu điểm khống chế.
6 Nguyễn Viết Nghĩa/Tạp chí Khoa học Kỹ thuật Mỏ - Địa chất 61 (1), 1 - 10
3.3. Thiết kế và thực hiện bay chụp
Quá trình bay chụp được thiết kế trên phần
mềm Pix4D Capture (Hình 6), có thể thiết kế độ
cao bay, tốc độ bay, độ chồng phủ theo hướng dọc
và ngang, góc chụp ảnh,... Khi cài đặt ở chế độ bay
an toàn (Safe mode), UAV sẽ tự động bay theo các
dải đã thiết kế bao gồm tự động cất cánh, bay lên
độ cao thiết kế, sau đó bay đến các điểm thiết kế
để dừng và chụp ảnh như đã thiết lập trong phần
mềm. Khi ảnh cuối cùng được chụp xong, UAV sẽ
tự động bay về và hạ cánh tại điểm xuất phát.
Trong quá trình bay chụp, trạng thái hoạt động
của UAV và máy ảnh được hiện thị liên tục trên
máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh. Tùy
vào độ an toàn của UAV (ví dụ tình trạng năng
lượng của pin, nguy cơ va chạm với vật thể, động
vật trên không,...), người điều khiển có thể dừng
quá trình bay tự động để điều khiển UAV hạ cánh.
Để đảm bảo an toàn cho máy bay, tránh va đập vào
các ngọn núi thì độ cao bay chụp được lựa chọn
sao cho luôn cao hơn điểm cao nhất của khu vực
bay. Do hạn chế về dung lượng pin nên thời gian
bay mỗi ca chỉ xấp xỉ 20 phút. Vì thế để hoàn thành
được diện tích bay chụp lớn, cần thiết kế nhiều dải
bay liên tiếp. Độ phủ ngang và phủ dọc của các
tuyến bay thiết kế là 70%.
3.4. Đánh giá độ chính xác của mô hình số bề
mặt (DSM)
Độ chính xác của mô hình DSM mỏ được đánh
giá trên cơ sở so sánh tọa độ và độ cao của các
điểm trên mô hình với các điểm khống chế mặt
đất, độ chính xác của mô hình 3D được đánh giá
theo các công thức sau:
X=XDSM - XCCP
Y=YDSM - YCCP
Z=ZDSM - ZCCP
XYZ=XYZDSM - XYZCCP
𝑅𝑀𝑆𝐸𝑋 = 𝑆𝑄𝑅𝑇 [(1/𝑛)∑(𝑋𝐷𝑆𝑀 − 𝑋𝐺𝐶𝑃𝑖)
2
𝑛
𝑖=1
]
Hình 5. Phân bố điểm nắn ảnh và điểm đánh giá độ chính xác.
(1)
(2)
Nguyễn Viết Nghĩa/Tạp chí Khoa học Kỹ thuật Mỏ - Địa chất 61 (1), 1 - 10 7
𝑅𝑀𝑆𝐸𝑌 = 𝑆𝑄𝑅𝑇[(1/𝑛)∑ (𝑌𝐷𝑆𝑀 − 𝑌𝐺𝐶𝑃𝑖)
2𝑛
𝑖=1 ]
𝑅𝑀𝑆𝐸𝑍 = 𝑆𝑄𝑅𝑇 [(1/𝑛)∑(𝑍𝐷𝑆𝑀 − 𝑍𝐺𝐶𝑃𝑖)
2
𝑛
𝑖=1
]
𝑅𝑀𝑆𝐸𝑋𝑌𝑍 =
𝑆𝑄𝑅𝑇{(1/𝑛)∑ [(𝑋𝐷𝑆𝑀 − 𝑋𝐺𝐶𝑃𝑖)
2 +𝑛𝑖=1
(𝑌𝐷𝑆𝑀 − 𝑌𝐺𝐶𝑃𝑖)
2 + (𝑍𝐷𝑆𝑀 − 𝑍𝐺𝐶𝑃𝑖)
2]}.
Trong đó: X, Y, X , Z, XYZ - Các giá trị chênh
lệch các thành phần tọa độ, độ cao và vị trí điểm;
RMSE - Sai số trung phương; n tổng số điểm kiểm
tra; XGCPi và XDSM, YGCPi và YDSM, ZGCPi và ZDSM -
Tương ứng là thành phần tọa độ theo trục X, trục
Y và trục Z của điểm khống chế và mô hình DSM.
4. Kết quả và thảo luận
Sau khi xử lý ghép ảnh bằng phần mềm Agisoft
Photoscan, sai số trung phương của tất cả các
điểm nắn ảnh như trong Bảng 1. Cụ thể, sai số của
các điểm dùng để nắn ảnh như sau: sai số trung
bình các thành phần X, Y, XY, Z, XYZ tương ứng là
0,011 m, 0,017 m, 0.016 m, 0,049 m và 0,051 m.
Sai số lớn nhất theo trục X là - 0,025 m và trục Y là
0,028 m, sai số tổng hợp mặt bằng theo cả trục X
và Y lớn nhất 0,034 m, sai số lớn nhất theo trục Z
là 0,095 m và sai số tổng hợp theo vị trí điểm XYZ
là 0,095 m.
Sai số trung phương của các thành phần X, Y,
XY, Z, XYZ của tất cả các điểm kiểm tra độ chính
xác mô hình số địa hình (DTM) tương ứng là 0,011
m, 0,017 m, 0,016 m, 0,049 m, và 0,051 m (Bảng
2). Sai số lớn nhất theo trục X là - 0,120 m và trục
Y là 0,166 m, sai số tổng hợp mặt bằng theo cả trục
X và Y lớn nhất 0,205 m, sai số lớn nhất theo trục
Z là 0,255 m và sai số tổng hợp theo vị trí điểm XYZ
là 0,309 m. Mô hình DTM của mỏ Cọc Sáu như trên
Hình 7.
Từ kết quả đánh giá độ chính xác ở trên cho
thấy mô hình DTM có độ trùng khớp cao với địa
hình thực tế với mô hình 3D của mỏ Cọc Sáu như
Hình 7. Theo qui phạm Việt Nam ngành Trắc địa
mỏ (Bộ Công Thương 2015) và thông tư số
68/2015/TT - BTNMT (Bộ Tài Nguyên và Môi
Trường 2015), độ chính xác của cả hai mô hình ở
trên là đáp ứng được yêu cầu thành lập bản đồ địa
hình tỷ lệ lớn 1:1000.
Từ mô hình 3D, sử dụng các phần mềm đồ họa
như Autocad, Microstation để biên tập các bản đồ
địa hình, bản đồ hiện trạng sử dụng đất của các
mỏ, Nhờ mô hình có độ phân giải cao, hình ảnh
trực quan, chân thực, rõ nét và chính xác, quá trình
biên tập bản đồ thuận lợi.
(4)
Hình 6. Thiết kế dải bay tại cụm mỏ Cọc Sáu.
(3)
8 Nguyễn Viết Nghĩa/Tạp chí Khoa học Kỹ thuật Mỏ - Địa chất 61 (1), 1 - 10
Tên điểm Sai số X (m) Sai số Y (m) Sai số XY (m) Sai số Z (m) Sai số XYZ (m)
GCP01 0,003 0,002 0,004 0,011 0,012
GCP02 danho - 0,004 - 0,014 0,015 - 0,02 0,058
GCP04 - 0,012 0,001 0,012 0,021 0,016
T2 - 0,004 0,013 0,014 0,013 0,019
T5 0,007 0,007 0,010 - 0,016 0,019
T7 0,005 - 0,002 0,005 - 0,054 0,054
T8 - 0,02 - 0,028 0,034 - 0,063 0,072
T14 0,015 - 0,012 0,019 - 0,054 0,057
T18 0,004 - 0,007 0,008 - 0,025 0,026
T19 - 0,008 0,001 0,008 0,095 0,095
T20 - 0,007 - 0,003 0,008 - 0,014 0,016
T21 - 0,007 - 0,011 0,013 0,091 0,092
T22 0,006 - 0,008 0,010 0,004 0,011
T27 - 0,025 - 0,017 0,030 0,063 0,070
T29 - 0,016 0,012 0,020 0,079 0,081
T30 - 0,007 - 0,013 0,015 - 0,028 0,032
T1 - 0,004 - 0,008 0,009 - 0,017 0,019
RMSE 0,011 0,017 0,016 0,049 0,051
Tên điểm Sai số X (m) Sai số Y (m) Sai số XY (m) Sai số Z (m) Sai số XYZ (m)
GCP03 0,120 0,166 0,205 - 0,195 0,283
T3 - 0,060 - 0,020 0,063 - 0,080 0,102
T4 - 0,098 0,000 0,098 0,128 0,161
T6 - 0,005 - 0,032 0,032 - 0,207 0,210
T9 0,053 - 0,003 0,053 - 0,204 0,309
T10 0,069 0,037 0,078 0,255 0,267
T11 0,094 - 0,094 0,133 0,148 0,199
T12 0,022 0,003 0,022 - 0,148 0,150
T15 0,035 - 0,011 0,037 0,090 0,097
T16 0,044 - 0,032 0,054 - 0,035 0,065
T17 0,033 - 0,089 0,095 - 0,081 0,125
T23 - 0,016 - 0,064 0,066 - 0,075 0,068
T24 0,006 - 0,058 0,058 - 0,071 0,059
T25 0,070 0,077 0,136 0,085 0,144
T26 - 0,079 0,002 0,079 - 0,071 0,079
T28 - 0,108 - 0,017 0,169 0,159 0,232
T31 0,082 - 0,062 0,128 0,068 0,145
GCP02 dato 0,006 0,015 0,016 0,138 0,139
RMSE 0,066 0,061 0,090 0,138 0,164
Bảng 1. Tọa độ và độ cao các điểm nắn ảnh và độ chính xác.
Bảng 2. Tọa độ và độ cao các điểm kiểm tra và độ chính xác.
Nguyễn Viết Nghĩa/Tạp chí Khoa học Kỹ thuật Mỏ - Địa chất 61 (1), 1 - 10 9
Trong nghiên cứu này, độ chính xác đạt được
có thể dùng để thành lập bản đồ tỷ lệ 1:1000.
Trong các nghiên cứu tiếp theo, tác giả sẽ tập trung
theo hướng điều chỉnh độ cao bay chụp, tăng tỷ lệ
chồng phủ dọc và ngang, cũng như thay đổi góc
chụp của camera đối với các sườn tầng dốc nhằm
đạt được độ chính xác cao hơn.
Tài liệu tham khảo
Beumier Charles and I. Mahamadou, (2016).
"Digital terrain models derived from digital
surface model uniform regions in urban areas."
International Journal of Remote Sensing
37(15): 3477 - 3493.
Bộ Công Thương, (2015). Tiêu chuẩn Việt Nam
ngành Trắc Địa Mỏ.
Bộ Tài Nguyên và Môi Trường, (2015). Thông tư
68/2015/TT - BTNMT: Quy định kỹ thuật đo
đạc trực triếp địa hình phục vụ thành lập bản
đồ địa hình và cơ sở dữ liệu nền địa lý tỷ lệ
1:500, 1:1000, 1:2000, 1:5000.
Bùi Ngọc Quý, Phạm Văn Hiệp, (2017). Nghiên cứu
xây dựng mô hình 3D từ dữ liệu ảnh máy bay
không người lái (UAV). Tạp chí Khoa học kỹ
thuật Mỏ - Địa chất 4 (58): 1 - 10.
Bùi Tiến Diệu, Nguyễn Cẩm Vân, Hoàng Mạnh
Hùng, Đồng Bích Phương, Nhữ Việt Hà, Trần
Trung Anh, Nguyễn Quang Minh, (2016). Xây
dựng mô hình số bề mặt và bản đồ trực ảnh sử
dụng công nghệ đo ảnh máy bay không người
lái. Hội nghị khoa học: Đo đạc bản đồ với ứng
phó biển đổi khí hậu, Hà Nội.
Dieu Tien Bui, Nguyen Quoc Long, Xuan - Nam Bui,
Viet - Nghia Nguyen, Chung Van Pham, Canh
Van Le, Phuong - Thao Thi Ngo, Dung Tien Bui,
Bjørn Kristoffersen, (2017). Lightweight
Unmanned Aerial Vehicle and Structure - from
- Motion Photogrammetry for Generating
Digital Surface Model for Open - Pit Coal Mine
Area and Its Accuracy Assessment.
International Conference on Geo - Spatial
Technologies and Earth Resources: 17 - 33.
DJI, (2017). Phantom 4 Pro Visionary intelligence
and elevated imagination,
https://www.dji.com/phantom - 4 - pro.
/11/dji -
inspire - 2 - release - date - price - and -
specifications)
Irschara A., K. V., K. M., B. H. and L. F., (2010).
Towards fully automatic photogrammetric
reconstruction using digital images taken from
uavs. 38: 65 - 70.
Liu P., C. A. Y., H. Y., H. J., L. J., K. S., W. T., W. M. and
T. M., (2014). A review of rotorcraft unmanned
aerial vehicle (UAV) developments and
applications in civil engineering. Smart Struct.
Syst 13(6): 1065 - 1094.
Mai Văn Sỹ, Bùi Ngọc Quý, Phạm Văn Hiệp và Lê
Đình Quý, (2017). Nghiên cứu xử dụng dữ liệu
ảnh máy bay máy bay không người lái (UAV)
trong thành lập bản đồ địa hình tỷ lệ lớn. Tạp
chí khoa học Đo đạc và bản đồ 33.
Maza I., C. F., C. J., M. - d. - D. J. R. and O. A., (2011).
Experimental results in multi - UAV
coordination for disaster management and
civil security applications. Journal of intelligent
& robotic systems 61(1 - 4): 563 - 585.
Nex, F. and F. Remondino, (2014). UAV for 3D
mapping applications: a review. Applied
geomatics 6(1): 1 - 15.
Nguyễn Quốc Long and Cao Xuân Cường, (2019).
Ứng dụng máy bay không người lái (UAV) để
xây dựng mô hình số bề mặt và bản đồ mỏ lộ
thiên khai thác vật liệu xây dựng. Tạp chí công
nghiệp mỏ 1: 21 - 29.
Nguyen Quoc Long, Xuan - Nam Bui, Cao Xuan
Cuong, Le Van Canh, (2019). An approach of
mapping quarries in Vietnam using low - cost
Unmanned Aerial Vehicles. International
Journal of Sustainable Development 11(2):199
- 210.
Razi, P., J. T. S. Sumantyo, D. Perissin, H. Kuze, M. Y.
Chua and G. F. Panggabean, (2018). 3D land
mapping and land deformation monitoring
using persistent scatterer interferometry (PSI)
ALOS PALSAR: Validated by geodetic GPS and
UAV." IEEE Access 6: 12395 - 12404.
Sona Giovanna, P. Livio, P. Diana, P. Daniele and G.
Rossana, (2014). Experimental analysis of
different software packages for orientation
and digital surface modelling from UAV
10 Nguyễn Viết Nghĩa/Tạp chí Khoa học Kỹ thuật Mỏ - Địa chất 61 (1), 1 - 10
images. Earth Science Informatics 7(2): 97 -
107.
Stal, C., T. Nuttens, J. Bourgeois, L. Carlier, P. De
Maeyer and A. De Wulf, (2011). Accuracy
assessment of a LiDAR digital terrain model by
using RTK GPS and total station. EARSeL
eProceedings 10(8): 1 - 8.
Stempfhuber, W., (2013). 3D - RTK capability of
single GNSS receivers. International Archives
of the Photogrammetry, Remote Sensing and
Spatial Information Sciences 40: 379 - 384.
Võ Chí Mỹ, Robert Dudek, (2015). Nghiên cứu khả
năng ứng dụng máy bay không người lái trong
công tác trắc địa mỏ và giám sát môi trường
mỏ. Tuyển tập Hội nghị khoa học và Công nghệ
mỏ Việt Nam: Công nghiệp mỏ Việt Nam - cơ
hội và thách thức, Vũng Tàu.
Vũ Phan Long and Lê Thắng, (2014). Thử nghiệm
thiết bị bay không người lái thành lập bản dồ
3D hành lang tuyến điện. Hội nghị khoa học
ngành Địa hình quân sự.
Xí nghiệp bay chụng ảnh hàng không, (2011). Báo
cáo kết quả thử nghiệm xử lý ảnh chụp từ thiết
bị không người lái MD - 1000. Hội nghị khoa
học ngành Địa hình quân sự. Việt Nam.
File đính kèm:
xay_dung_mo_hinh_so_do_cao_cho_mo_lo_thien_co_do_sau_lon_tu.pdf

