Vai trò của doanh nghiệp trong liên kết đào tạo mỹ thuật ứng dụng
Từ nhiều năm qua, các cơ sở đào tạo Mỹ thuật ứng dụng (hay còn được gọi
Mỹ thuật công nghiệp) được coi là nơi cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội
có sự phát triển không ngừng cả về số lượng lẫn chất lượng. Tuy nhiên, một thực tế hiện nay
là mặc dù sinh viên có kết quả học tập xuất sắc nhưng vẫn không đáp ứng ngay được nhu cầu
từ phía doanh nghiệp (kể cả doanh nghiệp trong nước và nước ngoài), dẫn đến việc doanh
nghiệp phải đào tạo bổ sung, đào tạo lại đối với sinh viên trước khi sinh viên có cơ hội trở
thành nhân viên chính thức tại doanh nghiệp
Trang 1
Trang 2
Trang 3
Trang 4
Trang 5
Trang 6
Trang 7
Bạn đang xem tài liệu "Vai trò của doanh nghiệp trong liên kết đào tạo mỹ thuật ứng dụng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Vai trò của doanh nghiệp trong liên kết đào tạo mỹ thuật ứng dụng
66 Nghiên cứu trao đổi ● Research-Exchange of opinion VAI TRÒ CỦA DOANH NGHIỆP TRONG LIÊN KẾT ĐÀO TẠO MỸ THUẬT ỨNG DỤNG THE ROLE OF ENTERPRISES IN APPLIED FINE ART TRAINING LINKS Phùng Bá Đông* Ngày tòa soạn nhận được bài báo: 4/4/2019 Ngày nhận kết quả phản biện đánh giá: 4/10/2019 Ngày bài báo được duyệt đăng: 25/10/2019 Tóm tắt: Từ nhiều năm qua, các cơ sở đào tạo Mỹ thuật ứng dụng (hay còn được gọi Mỹ thuật công nghiệp) được coi là nơi cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội có sự phát triển không ngừng cả về số lượng lẫn chất lượng. Tuy nhiên, một thực tế hiện nay là mặc dù sinh viên có kết quả học tập xuất sắc nhưng vẫn không đáp ứng ngay được nhu cầu từ phía doanh nghiệp (kể cả doanh nghiệp trong nước và nước ngoài), dẫn đến việc doanh nghiệp phải đào tạo bổ sung, đào tạo lại đối với sinh viên trước khi sinh viên có cơ hội trở thành nhân viên chính thức tại doanh nghiệp. Từ khóa: đơn vị đào tạo, doanh nghiệp, Mỹ thuật ứng dụng, sinh viên, nhân viên chính thức. Abstract: For many years, training units of Applied Fine Art (also known as Industrial Fine Arts) have been considered as the place to provide high quality human resources for society, with continuous development in both quantity and quality. However, in reality, although students have excellent academic results but still do not meet the needs of enterprises (including domestic and foreign enterprises), leading to enterprises have to provide additional training and retraining before students have a chance to become a full-time employee at the enterprises. Keywords: training units, enterprises, Applied Fine Art, students, full-time employee * Trường Đại học Công nghệ Sài Gòn Tạp chí Khoa ọc - Viện Đại học Mở Hà Nội 60 (10/2019) 66-72 67Nghiên cứu trao đổi ● Research-Exchange of opinion 1. Đặt vấn đề Trong xu thế hội nhập, nhu cầu khách hàng ngày càng đa dạng và phức tạp, dẫn tới yêu cầu từ phía doanh nghiệp với người lao động ngày càng cao, điều này đòi hỏi cơ sở đào tạo phải liên tục cải tiến chương trình, gắn nội dung đào tạo sát với nhu cầu thực tiễn của xã hội. Việc nâng cao chất lượng và năng lực cho sinh viên nói chung, sinh viên ngành Mỹ thuật công nghiệp nói riêng cần có sự nỗ lực từ nhiều phía, trong đó ngoài vai trò chính của cơ sở đào tạo, không thể thiếu vai trò của doanh nghiệp. Từ góc nhìn của một doanh nghiệp sử dụng nhân sự ngành mỹ thuật công nghiệp, mô hình gắn kết giữa trường đại học với doanh nghiệp là sự kết nối quan hệ cung - cầu lao động, cụ thể, sự gắn kết của các cơ sở đào tạo Mỹ thuật ứng dụng với các doanh nghiệp, nhà máy, xưởng sản xuất theo một mô hình thích hợp là nhu cầu tất yếu và cấp thiết hiện nay cũng như trong tương lai, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thiết kế trong bối cảnh hội nhập. Thông qua mô hình gắn kết này, doanh nghiệp có thể tìm kiếm, lựa chọn những giải pháp đồng hành cùng nhà trường trên tinh thần hợp tác, hỗ trợ, liên kết đào tạo. 2. Một vài khái niệm Theo Từ điển Từ và ngữ Hán Việt, liên kết là “kết, buộc lại với nhau, gắn bó chặt chẽ với nhau” hoặc rõ hơn, liên kết là “kết lại với nhau từ nhiều thành phần hoặc tổ chức riêng lẽ nhằm mục đích nào đó” [5]. Có thể thấy rằng, liên kết sẽ tạo ra sức mạnh mới, trạng thái mới mà mỗi thành phần sẽ không có được khi chưa liên kết với nhau. Ở khía cạnh khác, theo từ điển Bách khoa Việt Nam: “Đào tạo là quá trình tác động đến một người nhằm làm cho người đó lĩnh hội và nắm vững tri thức, kỹ năng, kỹ xảo một cách hệ thống nhằm chuẩn bị cho người đó thích nghi với cuộc sống và khả năng nhận một sự phân công nhất định, góp phần của mình cho việc phát triển xã hội, duy trì và phát triển nền văn minh của loài người” [6]. Vậy, liên kết đào tạo được hiểu là sự hợp tác giữa các bên tham gia để tổ chức thực hiện các chương trình đào tạo với những đối tượng, mục đích, nội dung đào tạo đã được thống nhất khi tiến hành liên kết. Trong thực tế có nhiều dạng thức khác nhau trong thực hiện liên kết đào tạo như liên kết đào tạo giữa nhà trường với nhà trường; liên kết đào tạo giữa nhà trường với các trung tâm, viện nghiên cứu; liên kết đào tạo giữa nhà trường với doanh nghiệp... Việc liên kết đào tạo giữa nhà trường và doanh nghiệp là sự hợp tác giữa hai bên nhằm thực hiện các mục đích, chương trình đào tạo đã được hai bên xác lập. Trong mối liên kết này, nhà trường đóng vai trò là đơn vị chủ trì, chịu trách nhiệm chính trong đào tạo, doanh nghiệp đóng vai trò là đơn vị phối hợp, hỗ trợ và sử dụng sản phẩm đào tạo. Có thể định nghĩa quan hệ hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp là tất cả mọi hình thức tương tác trực tiếp hay gián tiếp, có tính chất cá nhân hay tổ chức giữa trường đại học và các doanh nghiệp nhằm hỗ trợ lẫn nhau vì lợi ích của cả hai: hợp tác trong nghiên cứu và phát triển, kích thích sự vận động năng động qua lại của giảng viên, sinh viên và các nhà chuyên 68 Nghiên cứu trao đổi ● Research-Exchange of opinion môn đang làm việc tại các doanh nghiệp; thương mại hóa các kết quả nghiên cứu; xây dựng chương trình đào tạo; tổ chức học tập suốt đời; hỗ trợ các nỗ lực sáng nghiệp và quản trị tổ chức 3. Mối quan hệ giữa nhà trường - doanh nghiệp và sinh viên Trên thế giới, việc liên kết giữa nhà trường với doanh nghiệp trong đào tạo đã trở thành xu hướng chung và phương thức hoạt động được triển khai theo những mô hình khác nhau, tùy thuộc vào sự lựa chọn tối ưu của mỗi trường cho phù hợp với điều kiện cụ thể của trường. Thông qua mối quan hệ gắn kết này, nhà trường, doanh nghiệp và sinh viên hình thành mối liên hệ về mặt lợi ích khá chặt chẽ, ngoài lợi ích chung, mỗi bên sẽ đạt được những lợi ích của riêng mình. Sơ đồ 1. Mối quan hệ giữa nhà trường, doanh nghiệp và sinh viên Sự cần thiết của việc gắn kết bền vững giữa nhà trường và doanh nghiệp trong đào tạo nguồn nhân lực mỹ thuật ứng dụng được thể hiện qua những khía cạnh sau: 3.1. Những lợi ích cơ bản - nhìn từ góc độ nhà trường Nhà trường được doanh nghiệp tư vấn, góp ý về việc sửa đổi, xây dựng hoàn thiện chương trình đào tạo. Góp phần nâng cao năng lực và trình độ chuyên môn cho sinh viên, giúp sinh viên trường tốt nghiệp thích ứng tốt với đòi hỏi của thị trường lao động. Nhà trường phát triển các đề tài nghiên cứu khoa học và tổ chức các buổi tọa đàm, hội thảo chung với doanh nghiệp chuyên ngành. Trao đổi các thông tin về xu hướng thiết kế, công nghệ vật liệu, phần mềm mới ứng dụng trong thiết kế và cập nhật nhu cầu về nguồn nhân lực trong hiện tại và tương lai, từng bước thương mại hóa các kết quả nghiên cứu. Nhà trường nâng cao uy tín và vị thế của mình thông qua việc thiết lập và duy trì mối liên kết bền vững với các doanh nghiệp đầu ngành, các tổ chức, tập đoàn nổi tiếng trong nước và quốc tế. Tăng cường sự tham gia của giới doanh nghiệp vào quá trình ra quyết định ở tầm lãnh đạo nhà trường, mời những người thành đạt trong giới doanh nghiệp tham gia vào Hội đồng Trường. Họ sẽ giúp ích cho nhà trường rất nhiều, đặc biệt là tư vấn về chiến lược phát triển. 3.2. Những lợi ích cơ bản - nhìn từ góc độ doanh nghiệp Doanh nghiệp được phép đánh giá chất lượng đào tạo thông qua các cuộc thi chuyên ngành, được mời tham gia các hội đồng chấm đồ án tốt nghiệp và đóng góp ý kiến vào việc xây dựng chương trình đào tạo của nhà trường. Hình ảnh doanh nghiệp được nhà trường quảng bá và giới thiệu cho sinh viên về thương hiệu, cơ hội thực tập, thông tin tuyển dụng... 69Nghiên cứu trao đổi ● Research-Exchange of opinion Doanh nghiệp hỗ trợ tài chính, cơ sở vật chất, giải pháp công nghệ và vật liệu mới cho nhà trường phục vụ giảng dạy, nghiên cứu..., tham gia nói chuyện chuyên đề, đảm nhận một phần việc giảng dạy tại trường như một hình thức đầu tư, phát triển bước đầu. Doanh nghiệp sẽ được hưởng lợi khi chất lượng sản phẩm đào tạo là đội ngũ nhân sự thiết kế được đảm bảo bởi chuẩn đầu ra đã được thống nhất giữa nhà trường và doanh nghiệp. Doanh nghiệp luôn yên tâm có một đội ngũ nhân lực chất lượng và phù hợp với nhu cầu, đồng thời chi phí tuyển dụng, thử việc cũng giảm đáng kể khi chọn lọc nhân sự từ những sinh viên có năng lực đã trải qua quá trình thực tập tại doanh nghiệp. Nói cách khác, các doanh nghiệp liên kết với nhà trường có lợi thế trong việc tiếp cận những tài năng trẻ, thêm cơ hội lựa chọn và sử dụng nguồn lao động chất lượng cao, có trình độ, từ đó giải quyết được bài toán về nhân lực. 3.3. Những lợi ích cơ bản - nhìn từ góc độ sinh viên Thông qua các hội thảo chuyên ngành, các môn học chuyên đề, sinh viên có điều kiện tiếp cận những tiến bộ công nghệ mới về vật liệu và phần mềm thiết kế, và các giải pháp sáng tạo, ứng dụng vào thực hiện đồ án môn học Việc thực tập tại doanh nghiệp chuyên ngành giúp sinh viên có được những trải nghiệm thực tế, hình dung trước con đường sự nghiệp để đảm bảo việc chọn ngành đúng và quá trình học tập của sinh viên đang đi đúng hướng. Thời gian thực tập tại doanh nghiệp giúp sinh viên học hỏi và trưởng thành trong môi trường chuyên nghiệp. Sinh viên thực hiện đồ án tốt nghiệp với kinh nghiệm thực tiễn tích lũy trong quá trình làm việc tại các doanh nghiệp góp phần nâng cao chất lượng đồ án và giá trị bản thân trước các nhà tuyển dụng. 3.4. Thông qua các cuộc thi chuyên ngành, các học bổng hỗ trợ tài năng từ doanh nghiệp giúp sinh viên suy nghĩ và hành động với tinh thần khởi nghiệp, đặt sinh viên trước những con đường sáng nghiệp của giới doanh nghiệp và lôi cuốn sinh viên thoát khỏi lối mòn tư duy. 4. Những nội dung doanh nghiệp có thể đồng hành cùng nhà trường trong liên kết đào tạo lĩnh vực mỹ thuật công nghiệp Nhà trường, doanh nghiệp và sinh viên đều nhận thức được vai trò của việc hợp tác và sự cần thiết trong mối liên kết này. Vấn đề tiếp theo là tìm ra một phương thức hợp tác phù hợp, làm sao để việc liên kết đào tạo có thể mang lại lợi ích thiết thực cho các bên. Qua khảo sát các mô hình hợp tác của một số trường đại học, các cơ sở đào tạo mỹ thuật ứng dụng tại thành phố Hồ Chí Minh, cũng như nghiên cứu kinh nghiệm của một số trường đào tạo thiết kế nổi tiếng trong khu vực như NAFA (Nanyang Academy of Fine Arts - Singapore), Đại học quốc gia Seoul việc hợp tác với doanh nghiệp trong đào tạo sinh viên ngành mỹ thuật công nghiệp có thể thực hiện theo mô hình trang sau. 70 Nghiên cứu trao đổi ● Research-Exchange of opinion Các doanh nghiệp có thể tham gia hợp tác cùng nhà trường trong quá trình đào tạo thông qua 4 cách thức sau: Thứ nhất, góp ý, tư vấn xây dựng chương trình đào tạo cùng nhà trường: trong quá trình phát triển chương trình đào tạo, nhà trường cập nhật, điều chỉnh chương trình đào tạo theo định kỳ và mục tiêu kiểm định chất lượng, doanh nghiệp tư vấn cho nhà trường về thực trạng nguồn nhân lực, mong muốn, yêu cầu của doanh nghiệp đối với sinh viên, cung cấp xu hướng thiết kế và bảng mô tả công việc cũng như phản biện nội dung chương trình đào tạo, từ đó nhà trường có căn cứ để xây dựng chuẩn đầu ra vừa đáp ứng yêu cầu chung của chương trình đào tạo, vừa có thể đáp ứng các yêu cầu riêng của doanh nghiệp trong liên kết. Thứ hai, phối hợp đào tạo sinh viên cùng nhà trường: học tập có chất lượng được hiểu là sinh viên chủ động tạo ra sự hiểu biết chứ không thụ động tiếp thu những gì được truyền đạt từ giảng viên. Đây là quan điểm học tập có chiều sâu; sinh viên tự tạo ra sự hiểu biết để đạt đến sự thông tuệ trong học tập. Trong suốt thời gian sinh viên học tập tại trường, doanh nghiệp có thể phối hợp cùng nhà trường thực hiện các buổi hội thảo, nói chuyện chuyên đề, tổ chức các khóa đào tạo ngắn hạn tại nhà trường hoặc tại các showroom trưng bày, studio chuyên ngành với các chủ đề gắn với thực tiễn, các nội dung về thực hành, kỹ năng nghềnhằm giúp sinh viên năng động và chủ động hơn trong việc tiếp thu kiến thức. Thứ ba, hỗ trợ tham quan, cơ sở thực tập cho sinh viên: thông qua quá trình thực tập tại doanh nghiệp, tại các xưởng sản xuất, các buổi tham quan thực hành tại trung tâm thiết kế của các công ty, sinh viên có thể vận dụng các kiến thức, kỹ năng được học tại nhà trường để bước đầu hòa nhập tốt với môi trường làm việc trong tương lai. Sinh viên có cơ hội Sơ đồ 2. Phương thức hợp tác từ phía doanh nghiệp (Nguồn: tác giả tổng hợp) 71Nghiên cứu trao đổi ● Research-Exchange of opinion sử dụng các công nghệ mới, các hệ thống máy móc chuyên dụng đắt tiền mà nhà trường chưa có khả năng đầu tư, có khả năng tiếp cận và nắm vững quy trình sản xuất, từ đó đề xuất các giải pháp thiết kế mỹ thuật ứng dụng mang tính thực tiễn vào đồ án môn học Xác định như vậy, doanh nghiệp có thể tạo điều kiện để sinh viên có thể có được môi trường thực hành, thực tập tốt nhất. Thứ tư, một số hoạt động khác: Nhà trường và doanh nghiệp có thể thực hiện một hay nhiều các hình thức liên kết như trên, tùy theo từng ngành nghề và nhu cầu của các bên. Riêng trong nhóm ngành đào tạo mỹ thuật ứng dụng, yếu tố thực hành luôn được chú trọng và đánh giá cao, đào tạo lý thuyết luôn gắn với thực hành. Một số hình thức liên kết giữa doanh nghiệp và nhà trường được phát triển lên một bậc dựa trên tính chất “truyền nghề” chứ không chỉ dừng lại ở việc giúp sinh viên tiếp thu kiến thức lý thuyết. Đặc biệt, việc các chuyên gia, đại diện doanh nghiệp được mời giảng dạy một số chuyên đề, học phần trong chương trình đào tạo, tham gia hướng dẫn tốt nghiệp hoặc được nhà trường mời tham gia hội đồng chấm đồ án tốt nghiệp cho sinh viên giúp cho mối liên kết đào tạo giữa nhà trường và doanh nghiệp mang tính hệ thống, tương tác cao và đi vào chất lượng thực tế hơn. 5. Kết luận và kiến nghị Không thể phủ nhận việc hợp tác giữa nhà trường - doanh nghiệp là con đường dẫn đến thành công trong đào tạo và bồi dưỡng nhân tài. Tuy nhiên, trong quá trình liên kết đào tạo cũng khó tránh khỏi những mâu thuẫn hay xung đột về quan niệm, cơ chế, lợi ích giữa hai bên. Cụ thể, nhiều doanh nghiệp chỉ chú trọng sử dụng nhân tài, coi nhẹ việc đào tạo, doanh nghiệp tính đến chi phí kinh doanh và áp lực quản lý sẽ kém mặn mà với sự hợp tác này, trong khi đó hai bên chưa xây dựng được cơ chế đảm bảo sự phát triển lâu dài dựa trên nguyên tắc cùng có lợi, lại không có sự ràng buộc về mặt pháp lý dẫn đến mối quan hệ hợp tác khó bền vững; hay mục tiêu đào tạo của nhà trường lại chịu sự quy định của khung chương trình đào tạo và phạm vi kiểm định, so với yêu cầu vị trí công việc của doanh nghiệp có những sai biệt và khoảng cách nhất định, hoặc một số phương diện của nhà trường không đáp ứng được nhu cầu hiện tại của doanh nghiệp... Việc lựa chọn mô hình hợp tác, liên kết đào tạo – thực hành hợp lý sẽ tạo ra tính hiệu quả trong công tác đào tạo nói chung của nhà trường cũng như trong việc sử dụng lao động của doanh nghiệp. Tuy nhiên, để doanh nghiệp có thể đồng hành hiệu quả cùng nhà trường trong liên kết đào tạo, đặc biệt trong lĩnh vực mỹ thuật công nghiệp phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, có tính đến các bên liên quan, trong đó cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục là một đại diện quan trọng. Như vậy, mô hình hợp tác giữa nhà trường – doanh nghiệp luôn cần có sự phối hợp, hỗ trợ từ phía chính phủ. Từ đó, mỗi bên cần thực hiện tốt vai trò của mình trên các góc độ sau: Đối với cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục: cần có cơ chế nhằm tạo môi trường thuận lợi, thúc đẩy sự phát triển hiệu quả của mối quan hệ hợp tác giữa doanh nghiệp và nhà trường, có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp khi tham gia vào hoạt động đào tạo như giảm thuế, ưu đãi Tạp chí Khoa học - Viện Đại học Mở Hà Nội 60 (10/2019) 50-55 72 Nghiên cứu trao đổi ● Research-Exchange of opinion lãi suất và vay vốn, công nhận và tôn vinh các doanh nghiệp có đóng góp cho lĩnh vực giáo dục, đào tạo Đối với nhà trường: cần phát huy vai trò chủ đạo, chủ động tìm kiếm doanh nghiệp hợp tác, đảm bảo đầu ra cho sinh viên. Các trường đại học có thể xem xét áp dụng một số mô hình hợp tác trường đại học - doanh nghiệp tiên tiến trên thế giới trong lĩnh vực mỹ thuật công nghiệp, sao cho phù hợp với đặc điểm và điều kiện từng trường. Tuy nhiên, để làm được như vậy, nhà trường cần hoàn thiện thể chế quản lý, cơ chế cần đổi mới sáng tạo, tổ chức quản lý cần bắt kịp với nhu cầu thực tiễn. Đối với các doanh nghiệp sử dụng nguồn nhân lực mỹ thuật công nghiệp: cần có sự quan tâm, ủng hộ của lãnh đạo doanh nghiệp trong việc hợp tác với nhà trường. Các doanh nghiệp cần thể hiện trách nhiệm xã hội của mình và hỗ trợ nhiệt tình trong khả năng, thế mạnh của mình để góp phần nâng cao chất lượng đào tạo sinh viên mỹ thuật công nghiệp, cũng là nâng cao chất lượng đầu vào cho doanh nghiệp, đem lại sự phát triển thuận lợi và bền vững. Tài liệu tham khảo: [1]. Nguyễn Thị Thanh Dần (2016), “Động lực hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp trong việc nâng cao kỹ năng nghề cho sinh viên”, Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt 11/2016. [2]. Nguyễn Thị Thanh Dần (2018), “Giải pháp hợp tác giữa Trường Đại học Điện lực và doanh nghiệp trong việc đào tạo kỹ năng nghề cho sinh viên”, Tạp chí Khoa học Đại học Quốc gia Hà Nội: Kinh tế và kinh doanh, tập 34, trang 76 - 85. [3]. Nguyễn Đình Luận (2015), “Sự gắn kết giữa nhà trường và doanh nghiệp trong đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội ở Việt Nam: Thực trạng và khuyến nghị”, Tạp chí phát triển và Hội nhập, số 22, trang 82 - 87 [4]. Phạm Thị Thu Phương (2016), “Các phương thức hợp tác giữa cơ sở đào tạo với doanh nghiệp trong đào tạo sinh viên ngành du lịch đáp ứng nhu cầu hội nhập”, Tạp chí phát triển Khoa học và công nghệ, tập 19, số X5-2016, trang 120 - 126 [5]. Nguyễn Lân (2002), Từ điển từ và ngữ Hán Việt, Nxb Từ Điển bách khoa, 867 trang. [6]. Trung tâm biên soạn từ điển bách khoa Việt Nam (1995), Từ điển bách khoa Việt Nam 1, trang 735. Địa chỉ tác giả: Trường Đại học Công nghệ Sài Gòn Email: dong.phungba@stu.edu.vn
File đính kèm:
- vai_tro_cua_doanh_nghiep_trong_lien_ket_dao_tao_my_thuat_ung.pdf