Tìm hiểu chương trình môn Toán cấp tiểu học
ĐẶC ĐIỂM MÔN TOÁN
Vai trò của Toán học trong thế giới ngày nay
Giá trị nhân văn của môn Toán ở trường PT
Các giai đoạn học tập: Cơ bản & định hướng nghề
Trang 1
Trang 2
Trang 3
Trang 4
Trang 5
Trang 6
Trang 7
Trang 8
Trang 9
Trang 10
Tải về để xem bản đầy đủ
Bạn đang xem 10 trang mẫu của tài liệu "Tìm hiểu chương trình môn Toán cấp tiểu học", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Tìm hiểu chương trình môn Toán cấp tiểu học
TÌM HIỂU CHƯƠNG TRÌNH MÔN TOÁN CẤP TIỂU HỌC Người báo cáo: TS. Nguyễn Đăng Minh Phúc Tháng 7/2020 TÌM HIỂU CHƯƠNG TRÌNH MÔN TOÁN Quan điểm xây dung CT môn Toán Mục tiêu chương trình CT môn Toán Yêu cầu cần đạt về PC và NL Phương pháp giáo dục Đánh giá kết quả giáo dục Đặc điểm môn học Phân phối thời lượng Nội dung giáo dục CT MÔN TOÁN PHẦN 1: 1/15/2022 3 Xem video: GS.TSKH Đỗ Đức Thái trao đổi về Chương trình môn Toán 2018 ĐẶC ĐIỂM MÔN TOÁN Vai trò của Toán học trong thế giới ngày nay Giá trị nhân văn của môn Toán ở trường PT Các giai đoạn học tập: Cơ bản & định hướng nghề Bảo đảm tính tích hợp và phân hoá Tính tinh giản, thiết thực, hiện đại, khơi nguồn sáng tạo Bảo đảm tính mở, tính mềm dẻo, linh hoạt Tính chỉnh thể, sự nhất quán và phát triển liên lục QUAN ĐIỂM XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH MÔN TOÁN MỤC TIÊU CỦA MÔN TOÁN 1. Góp phần hình thành và phát triển NLTH với yêu cầu cần đạt ở mức độ đơn giản 2. Có những KT và KN toán học, cơ bản ban đầu, thiết yếu về: Số và phép tính; Hình học và Đo lường; Thống kê và Xác suất 3. Cùng với các môn học và hoạt động khác (Đạo dức, TN và XH, HĐ trải nghiệm,) góp phần giúp HS có những hiểu biết ban đầu về một số nghề nghiệp trong XH Yêu cầu cần đạt về phẩm chất chủ yếu và năng lực chung YÊU CẦU CẦN ĐẠT CỦA MÔN TOÁN Yêu cầu cần đạt về năng lực cốt lõi Tư duy và lập luận Giải quyết vấn đề TH Mô hình hoá TH Giao tiếp TH Sử dụng công cụ, PT học Toán NĂNG LỰC TOÁN HỌC CỐT LÕI YÊU CẦU CẦN ĐẠT CỦA MÔN TOÁN Các mạch nội dung và các nhánh năng lực liên kết chặt chẽ với nhau Tăng cường ND ứng dụng Toán học trong nhà trường Nội dung Toán học đi từ cụ thể đến trừu tượng Cấu trúc nội dung Toán học có tính hệ thống, chỉnh thể thống nhất CẤU TRÚC VÀ NỘI DUNG CỦA CHƯƠNG TRÌNH Cấu trúc các mạch kiến thức (4->3) 1 Tăng cường tính nhẩm 2 Giảm kĩ thuật tính viết 3 Chú trọng tiến trình Dạy học 4 Hoạt động thực hành và trải nghiệm 5 Tích hợp Giáo dục tài chính 6 Nội dung NHỮNG ĐIỂM MỚI CỦA CHƯƠNG TRÌNH Giáo viên Học sinh Môi trường Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS - Đánh giá kết quả (sản phẩm) của HS - Kết luận kiến thức để HS ghi nhớ và vận dụng - Thực hiện nhiệm vụ học tập - Trao đổi thảo luận - Báo cáo kết quả, thảo luận. HS cập nhật sản phẩm của hoạt động học - Đầy đủ tư liệu học tập, TBDH để thực hành - Gần gũi, thân thiện - Tạo không gian cho GV, HS sáng tạo GV HS Áp dụng các phương pháp tích cực hoá hoạt động của người học MT PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC Quán triệt “Lấy HS làm trung tâm” Phù hợp với tiến trình nhận thức Chú trọng trải nghiệm, khám phá, TH, vận dụng Khai thác hiệu quả Phương tiện dạy học Phát triển hứng thú, niềm tin, nỗ lực cố gắng PPDH NHỮNG ĐIỂM MỚI VỀ PHƯƠNG PHÁP Tự điều chỉnh hoạt động học với sự hướng dẫn của GV Kịp thời điều chỉnh, uốn nắn Điều chỉnh cách dạy GV HS GV thu được tín hiệu ngược từ quá trình học tập của HS Mục tiêu: là cung cấp thông tin chính xác, kịp thời, có giá trị về mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt của chương trình và sự tiến bộ của học sinh để hướng dẫn hoạt động học tập, điều chỉnh các hoạt động dạy học, quản lý và phát triển chương trình, bảo đảm sự tiến bộ của từng học sinh và nâng cao chất lượng giáo dục. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ GIÁO DỤC Đánh giá định kì (hay đánh giá tổng kết) có mục đích chính là đánh giá việc thực hiện các mục tiêu học tập. Kết quả đánh giá định kì và đánh giá tổng kết được sử dụng để chứng nhận cấp độ học tập, công nhận thành tích của HS. ĐGĐK nội dung học tập môn Toán và ĐGĐK về sự hình thành và phát triển PC và NL của HS. Đánh giá thường xuyên (hay đánh giá quá trình ) do GV phụ trách môn học tổ chức, kết hợp với đánh giá của bản thân HS, của các HS khác hoặc đánh giá của PHHS; đi liền với tiến trình hoạt động học tập của HS. ĐGTX nội dung học tập môn Toán và ĐGTX về sự hình thành và phát triển PC và NL của HS. Đánh giá thường xuyên Đánh giá định kì Hình thức đánh giá ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ GIÁO DỤC THỜI LƯỢNG CHƯƠNG TRÌNH THỜI LƯỢNG CHƯƠNG TRÌNH HOẠT ĐỘNG NHÓM: SO SÁNH CT2006 - CT2018 Mục tiêu Phân tích 2 CT Toán So sánh đối chiếu để thấy sự khác biệt Nội dung Từ hai văn bản CT Toán, so sánh đối chiếu về các khía cạnh khác nhau Năng lực Tư duy & suy luận Mô hình hoá GQVĐ Sử dụng PT, công cụ Giao tiếp Thực hiện Thảo luận nhóm Thiết kế sản phẩm Đánh giá & thảo luận toàn lớp PHẦN 2 HOẠT ĐỘNG NHÓM: TÌM HIỂU VỀ NĂNG LỰC TOÁN HỌC Thảo luận trong nhóm Đọc tài liệu về năng lực Phác thảo sản phẩm Phân công công việc thành viên Thiết kế sản phẩm Tổng quan năng lực Các thành tố của NL Đánh giá NL, ví dụ Đánh giá & thảo luận Trình bày sản phẩm trước lớp Đánh giá, góp ý, chỉnh sửa Thảo luận toàn lớp, thống nhất Mục tiêu Chuẩn bị Các HĐ lên lớp Trình bày bảng Ổn định lớp Trải nghiệm Khám phá BH Thực hành Vận dụng Chuẩn bị PTDH cụ thể (GV, HS) sẽ sử dụng Mục tiêu Kiến thức, Kĩ năng Năng lực, phẩm chất PHẦN 3 HOẠT ĐỘNG NHÓM: XÂY DỰNG KẾ HOẠCH DẠY HỌC Mục tiêu: + Tạo tâm thế thoải mái + Tái hiện KT, KN đã học + Liên hệ với KT, KN sẽ học Xây dựng nội dung thích hợp . Hình thức: Cá nhân; nhóm, trò chơi; phiếu HT TRẢI NGHIỆM PHẦN 3 HOẠT ĐỘNG NHÓM: XÂY DỰNG KẾ HOẠCH DẠY HỌC PHÂN TÍCH, KHÁM PHÁ, RÚT RA BÀI HỌC Mục tiêu: lĩnh hội KT, KN Thiết kế theo hướng tổ chức cho HS hoạt động Hình thức: cá nhân, nhóm PHẦN 3 HOẠT ĐỘNG NHÓM: XÂY DỰNG KẾ HOẠCH DẠY HỌC THỰC HÀNH, LUYỆN TẬP Mục tiêu: Củng cố, vận dụng KT, KN Xác định PPDH, hình thức tổ chức phù hợp với từng bài (Chú ý sự đa dạng về hình thức) PHẦN 3 HOẠT ĐỘNG NHÓM: XÂY DỰNG KẾ HOẠCH DẠY HỌC VẬN DỤNG KT, KN VÀO THỰC TIỄN Mục tiêu: Ứng dụng toán học vào thực tiễn Liên hệ nội dung bài học với tình huống thực tiễn: Chú ý sự phù hợp với nội dung và trình độ học sinh Hình thức: nhóm, trò chơi học tập PHẦN 3 HOẠT ĐỘNG NHÓM: XÂY DỰNG KẾ HOẠCH DẠY HỌC
File đính kèm:
- tim_hieu_chuong_trinh_mon_toan_cap_tieu_hoc.pptx