Thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Thái Nguyên - Bài học cho các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc
Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF, 1993) cho rằng “FDI là một khoản đầu tư dài hạn, theo đó, nhà đầu tư trực tiếp thu được lợi ích lâu dài từ một doanh nghiệp đặt tại một nền kinh tế khác.
Trang 1
Trang 2
Trang 3
Trang 4
Trang 5
Trang 6
Trang 7
Trang 8
Trang 9
Bạn đang xem tài liệu "Thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Thái Nguyên - Bài học cho các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Thái Nguyên - Bài học cho các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc
1. Khung lý thuyết về hoạt động thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài của một đơn vị cấp tỉnh Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF, 1993) cho rằng “FDI là một khoản đầu tư dài hạn, theo đó, nhà đầu tư trực tiếp thu được lợi ích lâu dài từ một doanh nghiệp đặt tại một nền kinh tế khác. Mục đích của nhà đầu tư là muốn có nhiều ảnh hưởng trong quản lý doanh nghiệp đặt tại nền kinh tế khác đó”. OECD (1999) cho rằng, “FDI phản ánh lợi ích lâu dài mà một thực thể trong một nền kinh tế (nhà đầu tư trực tiếp) đạt được thông qua một cơ sở kinh tế tại một nền kinh tế khác với nền kinh tế thuộc nước của nhà đầu tư (doanh nghiệp đầu tư trực tiếp)”. Đầu tư trực tiếp bao hàm các giao dịch đầu tiên, tiếp đến là các giao dịch về vốn giữa hai thực thể được liên kết chặt chẽ. Để thực hiện thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, các địa phương cần có những hoạt động cụ thể, từ việc đề ra các chính sách, cải thiện hạ tầng, thực hiện giải phóng mặt bằng cho đến đào tạo và phát triển nguồn nhân lực và thực hiện xúc tiến đầu tư hiệu quả. Trong đó, các chủ trương, đường lối, chính sách có ảnh hưởng rất mạnh tới sự phát triển kinh tế của mỗi vùng, mỗi địa phương. Một địa phương tạo dựng được môi trường thể chế phù hợp sẽ có tác dụng khuyến khích, động viên, lôi kéo nguồn vốn từ các nhà đầu tư. Bên cạnh đó, yếu tố về kết cấu hạ tầng cũng là một trong những điều kiện cơ bản để thu hút vốn đầu tư, đặc biệt là đầu tư trực tiếp nước ngoài. Mặt khác, trong điều kiện mở cửa hội nhập hiện nay, việc có một nguồn nhân lực có chất lượng, số lượng lao động đông, giá rẻ đóng vai trò quyết định đến sự thu hút nguồn vốn FDI. Ngoài ra, việc thực hiện tốt chương trình xúc tiến đầu tư, đề xuất chính sách vận động, thu hút đầu tư đối với các tập đoàn lớn, thực hiện xây dựng thông tin chi tiết về dự án cũng là một trong những nội dung cần thiết trong công tác xúc tiến đầu tư nhằm huy động có hiệu quả các nguồn lực đầu tư trực tiếp nước ngoài. 57 Sè 129/2019 Ý KIẾN TRAO ĐỔI thương mại khoa học THU HÚT ĐẦU TƯ TRỰC TIẾP NƯỚC NGOÀI TẠI THÁI NGUYÊN - BÀI HỌC CHO CÁC TỈNH TRUNG DU VÀ MIỀN NÚI PHÍA BẮC Nguyễn Thị Hằng Trường Đại học CNTT và TT Thái Nguyên Email: nthang@ictu.edu.vn Ngày nhận: 02/04/2019 Ngày nhận lại: 15/04/2019 Ngày duyệt đăng: 23/04/2019 B ối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế đã tạo ra các cơ hội thuận lợi và sân chơi rộng mở cho các quốc gia, đặc biệt là các quốc gia đang phát triển trong việc thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, tiếp thu trình độ công nghệ tiên tiến, trình độ quản lý hiện đại từ các công ty, các tập đoàn. Vì vậy, để khai thác được các hiệu ứng tích cực từ quá trình hội nhập, tỉnh Thái Nguyên đã chú trọng vào việc đổi mới cơ chế, chính sách nhằm ưu tiên thu hút và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn FDI, tận dụng công nghệ hiện đại, học hỏi kinh nghiệm quản lý tiên tiến của thế giới nhằm phát triển các lĩnh vực kinh tế, đặc biệt là công nghiệp. Tỉnh chủ trương ưu tiên ứng dụng công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ để thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế, tạo động lực để tăng cường sự phát triển nền kinh tế nói chung, đặc biệt là ngành công nghiệp. Thực tế cho thấy, trong mấy năm trở lại đây, Thái Nguyên là một trong những địa phương điển hình của cả nước về thu hút vốn đầu tư, đặc biệt là đầu tư trực tiếp nước ngoài để phát triển toàn diện nền kinh tế, tạo ra sự chuyển biến tích cực và trở thành tấm gương điển hình cho các địa phương khác, đặc biệt là các tỉnh vùng Trung du và miền núi phía Bắc. Từ khóa: Thu hút vốn đầu tư, đầu tư trực tiếp nước ngoài, huy động vốn, Samsung Thái Nguyên, khu công nghiệp Thái Nguyên. 2. Các hoạt động thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tại tỉnh Thái Nguyên 2.1. Ban hành hệ thống chính sách huy động vốn FDI của tỉnh Thái Nguyên Do nhận thức được các chính sách ưu đãi có vai trò to lớn đối với việc thu hút các dự án đầu tư vào ngành công nghiệp. Nhờ đó, các nhà đầu tư sẽ giảm được chi phí sản xuất, tăng lãi suất kinh doanh. Vì thế, nhiều chính sách ưu đãi tạo sức hấp dẫn của tỉnh đã khuyến khích các nhà đầu tư tham gia tại Thái Nguyên. Thứ nhất, đối với chính sách phát triển hạ tầng. Tỉnh đã ban hành nhiều Chỉ thị, Nghị quyết, Quyết định và các văn bản chỉ đạo, điều hành tập trung ưu tiên đầu tư phát triển hạ tầng như: hạ tầng giao thông, hạ tầng KCN, hạ tầng khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo. Riêng đối với hạ tầng KCN, tỉnh tập trung ưu tiên nguồn lực cho công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ trong hàng rào KCN với mục tiêu bảo đảm duy trì thường xuyên từ 30-50 ha đất sạch gắn với hạ tầng đồng bộ để thu hút đầu tư). Hỗ trợ giải quyết, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh để gia tăng thu hút đầu tư góp phần cho sự phát triển kinh tế - xã hội. Thứ hai, ưu đãi về thuế xuất, nhập khẩu: Doanh nghiệp được miễn thuế nhập khẩu đối với các mặt hàng là nguyên liệu để sản xuất hàng hóa xuất khẩu và máy móc, thiết bị trong dây chuyền đồng bộ nhập khẩu để tạo tài sản cố định. Thủ tục nhập khẩu được thực hiện theo cơ chế một cửa. Thứ ba, ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp: Đối với các dự án sản xuất kinh doanh: Thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp là 15% trong 12 năm kể từ khi bắt đầu hoạt động sản xuất kinh doanh. Năm thứ 13 trở đi, thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp là 28%; được miễn ba năm kể từ khi có thu nhập chịu thuế, giảm 50% số thuế phải nộp cho 7 năm tiếp theo. Đối với các dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng khu công nghiệp: Thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp là 10% trong 15 năm kể từ khi bắt đầu hoạt động sản xuất kinh doanh. Từ năm thứ 16 trở đi, thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp là 28%, được miễn 4 năm kể từ khi có thu nhập chịu thuế, giảm 50% số thuế phải nộp cho 9 năm tiếp theo. Ban quản lý các khu công nghiệp cũng đã ... 3.478,1 8.575,8 13.204,3 15.568,3 20.362,9 19,8 9,02 3,4 10,3 Ngoaøi nhaø nöôùc 743,2 2.400,4 9.525,7 14.950,6 23.227,1 26,4 31,7 9,4 99,1 FDI 897,6 1.164,9 2.172,2 335.110 527.410 5,4 13,3 173,9 42,5 phần kinh tế ngoài Nhà nước tăng từ 743,2 tỷ đồng đồng (năm 2000) lên 23.227,1 tỷ đồng (năm 2017). Mức tăng cao nhất là khu vực FDI, tăng từ 897,6 tỷ đồng (năm 2000) lên 527.410 tỷ đồng (năm 2017), tăng gấp gần 600 lần trong vòng 17 năm. Tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất công nghiệp trong các giai đoạn của các thành phần kinh tế cũng đạt mức cao, đặc biệt là khu vực FDI. Bình quân giai đoạn 2000 - 2017 đạt 42,5%/năm. 4. Bài học kinh nghiệm rút ra từ việc thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài tại tỉnh Thái Nguyên trong thời kỳ hội nhập - Kinh nghiệm từ việc ban hành đúng đắn các chủ trương, chính sách huy động vốn FDI Có thể nói rằng, có nhiều yếu tố tạo nên thành công của tỉnh Thái Nguyên trong việc thu hút vốn đầu tư, đặc biệt là đầu tư trực tiếp nước ngoài trong 5 năm trở lại đây. Trong đó, một yếu tố đóng vai trò vô cùng quan trọng là chủ trương của tỉnh trong việc thực hiện có hiệu quả công tác cải các hành chính. Tại bộ phận “một cửa”, các thủ tục hành chính được tiến hành công khai, minh bạch, đảm bảo thực hiện đơn giản, thuận tiện cho người dân ở tất cả các khâu. Quy trình giải quyết công việc cũng được thực hiện liên thông giữa các công chức tại bộ phận. Tỉnh đã tổ chức các cuộc đối thoại giữa doanh nghiệp với chính quyền các cấp, doanh nghiệp với ngân hàng để tháo gỡ khó khăn về thủ tục, về thuế và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư tiếp cận với vốn vay ưu đãi của các ngân hàng, chính sách giãn, giảm, gia hạn thuế cho các doanh nghiệp theo quy định. Tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc xúc tiến thị trường, giải quyết hàng tồn kho, thúc đẩy thị trường bất động sản, dự án khu đô thị, khu dân cư; cắt giảm ít nhất 40% thời gian thực hiện gắn với tiết kiệm tối đa chi phí tuân thủ thủ tục hành chính cho các nhà đầu tư thuộc mọi thành phần kinh tế, thực hiện công khai, minh bạch, bình đẳng quy trình và các thủ tục hành chính đối với doanh nghiệp và nhà đầu tư. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đặc biệt coi trọng công tác cán bộ, đặc biệt là việc phân cấp trách nhiệm, quyền hạn quản lý, bổ nhiệm, sử dụng, kỷ luật, khen thưởng cán bộ, công chức, viên chức; người đứng đầu cơ quan hành chính, thủ trưởng đơn vị sự nghiệp dịch vụ công tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tuyển dụng cán bộ. Ban hành các quy định thống nhất về tuyển dụng cũng như sử dụng và đào tạo công chức, viên chức. Nhờ đó đã tạo dựng được lòng tin và uy tín đối với các nhà đầu tư, góp phần giữ chân các nhà đầu tư để họ yên tâm và gắn bó lâu dài với tỉnh. Các chủ thể đầu tư là một bộ phận quan trọng trong quá trình luân chuyển vốn của mỗi quốc gia. Do vậy, tỉnh đã ban hành và tạo cơ chế chính sách thu hút các nhà đầu tư hướng đến đối tượng tư nhân trong nước và các nhà đầu tư nước ngoài. Các chính sách ưu đãi đầu tư luôn được rà soát, điều chỉnh, xây dựng mới phù hợp với từng thời kỳ, điều kiện cụ thể và có sức hấp dẫn cao. Tỉnh đã ban hành nhiều chính sách ưu đãi có lợi cho nhà đầu tư nhằm thu hút, mời gọi các các nhà đầu tư, các tập đoàn kinh tế lớn vào Thái Nguyên như: Các chính sách về thu hồi đất, tiến độ giao đất, giao mặt bằng, cho thuê đất để thực hiện đầu tư; Hỗ trợ xây dựng hạ tầng kỹ thuật ngoài hàng rào dự án; Hỗ trợ tư vấn các thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động đầu tư; Hỗ trợ xúc tiến thương mại; Các chính sách ưu đãi về giá thuê đất và miễn tiền thuê đất; Ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng; Hỗ trợ đào tạo nghề đối với các dự án thuộc danh mục khuyến khích đầu tư của tỉnh; Hỗ trợ về chuyển giao, ứng dụng công nghệ... Điều này đã tạo ra một động lực mới trong thu hút đầu tư. Ngoài ra, tỉnh còn ban hành thêm nhiều cơ chế, chính sách nhằm khuyến khích các nhà đầu tư, đặc biệt là các tập đoàn nước ngoài như công bố công khai quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, ban hành danh mục các dự án kêu gọi thu hút vốn đầu tư cho từng giai đoạn cụ thể. Từ đó đã giúp các nhà đầu tư có thể lựa chọn được các dự án đầu tư. - Bài học rút ra từ việc thực hiện tốt công tác cải thiện kết cấu hạ tầng, giải phóng mặt bằng Nhờ xác định đúng đắn việc hoàn thiện kết cấu hạ tầng là vấn đề then chốt và mang tính nền tảng cho sự phát triển bền vững, tỉnh đã có những chỉ đạo quyết liệt vào việc tập trung ưu tiên đầu tư phát triển hạ tầng của tất cả các lĩnh vực. Chú trọng việc đầu tư xây dựng đô thị thông minh, trong đó có sự kết hợp giữa không gian đô thị và mạng lưới công nghệ thông tin, áp dụng vào mọi hoạt động ở tất cả các khâu quản lý nhà nước, phát triển kinh tế, thương mại, văn hóa, giáo dục, y tế, giao thông, xã hội và đời sống cộng đồng. Riêng đối với hạ tầng KCN, tỉnh tập trung ưu tiên nguồn lực cho công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ trong hàng rào KCN để bảo đảm duy 63 Sè 129/2019 Ý KIẾN TRAO ĐỔI thương mại khoa học trì thường xuyên từ 30-50 ha đất sạch gắn với hạ tầng đồng bộ để thu hút đầu tư. Bên cạnh đó, tỉnh luôn nắm sát và kịp thời giải quyết, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh để gia tăng thu hút đầu tư góp phần cho sự phát triển kinh tế - xã hội. - Bài học từ hoạt động đào tạo và phát triển nguồn nhân lực So với các tỉnh vùng trung du miền núi phía Bắc, Thái Nguyên hiện nay đang có một lực lượng lao động dồi dào, đông đảo, ngày càng được đào tạo để nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề, đang dần được tiếp cận kịp thời với nguồn khoa học, kỹ thuật hiện đại, đáp ứng một phần nhu cầu phát triển kinh tế, đặc biệt là các ngành kinh tế hiện đại. Tỉnh đã thực hiện chủ trương liên kết, hợp tác giữa các trường đại học, cao đẳng với các doanh nghiệp trong việc đào tạo và chuyển giao công nghệ để thu hút nguồn nhân lực có chất lượng cao về làm việc tại các khu công nghiệp. Bằng các biện pháp cụ thể như: tặng các suất học bổng cho các sinh viên xuất sắc, chuyển giao máy móc, thiết bị để sinh viên có công cụ thực hành, thí nghiệm, tiếp nhận sinh viên thực tập, thực tế ngắn hạn tại các cơ sở Điều này đã giúp doanh nghiệp tận dụng được nguồn lao động có chất lượng tại các trường đại học, cao đẳng trong tỉnh, lại tiết kiệm chi phí đào tạo cho các doanh nghiệp, góp phần phát triển theo hướng gắn kết giữa hoạt động đào tạo với thực tiễn trong việc sử dụng có hiệu quả nguồn nhân lực. - Kinh nghiệm từ việc làm tốt công tác xúc tiến đầu tư Trong quá trình phát triển, tỉnh luôn xác định rõ doanh nghiệp là lực lượng nòng cốt cần quan tâm, hỗ trợ phát triển. Do vậy, tỉnh đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách hỗ trợ họ và đồng hành cùng doanh nghiệp. Xây dựng các chương trình nâng cao năng lực quản trị, chất lượng sản phẩm, tăng cường quảng bá giới thiệu sản phẩm và xây dựng thương hiệu cho từng loại sản phẩm. Thông qua việc tổ chức các chương trình hội thảo, xúc tiến đầu tư đã góp phần giúp cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh kết nối với các doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước đặc biệt là các doanh nghiệp nước ngoài nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Nhiều cuộc hội thảo, hội nghị đã được tổ chức như “Hội thảo Nâng cao lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm địa phương, định hướng đến chuẩn chất lượng sản phẩm. Hoạt động xúc tiến đầu tư ngày càng được quan tâm chú trọng, tỉnh đã tổ chức các sự kiện liên quan đến thu hút đầu tư bình quân trên 15 sự kiện mỗi năm. Hoạt động tiếp xúc, vận động dự án đầu tư không chỉ ở trong nước mà còn tổ chức ở nước ngoài. Đã có hàng nghìn nhà đầu tư nước ngoài thuộc các quốc gia Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Singapore, Malaysia, Thái Lan, Đức, Séc... tiếp xúc với lãnh đạo tỉnh để tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư. Tỉnh cũng đã tổ chức các đoàn gồm lãnh đạo tỉnh và các doanh nghiệp đi xúc tiến đầu tư tại Châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trùng Khánh (Trung Quốc). 5. Kết luận và kiến nghị Có thể nói, từ một tỉnh có mức tăng trưởng và phát triển kinh tế được xếp vào loại trung bình của cả nước, nhưng nhờ việc thu hút và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn đầu tư, đặc biệt là đầu tư trực tiếp nước ngoài mà bộ mặt kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên đã có sự thay đổi toàn diện. Vì vậy, để tăng cường hơn nữa việc thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước, đáp ứng mục tiêu tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, tỉnh cần chú trọng đến các giải pháp. Trong đó, nhà đầu tư thường quan tâm đến các yếu tố nền tảng, tạo ra sức hút đối với họ. Đó là các yếu tố về nguồn lực tạo ra giá trị tăng trưởng cũng như tạo động lưc để thu hút các nhà đầu tư như hạ tầng, nguồn nhân lực, thể chế chính sách. Vì vậy, tỉnh cần đẩy mạnh hơn nữa việc xây dựng và hoàn thiện về kết cấu hạ tầng, trong đó giao thông là yếu tố cần được ưu tiên. Cần đẩy mạnh việc cải tạo và hoàn thiện hệ thống giao thông của tỉnh, kết nối với các tuyến quốc lộ, kết nối khu vực phía Bắc và thủ đô Hà Nội. Ưu tiên kinh phí khuyến công cho công tác hỗ trợ đầu tư và phát triển các sản phẩm công nghiệp công nghệ cao, tiểu thủ công nghiệp và làng nghề ở khu vực nông thôn. Cần tăng cường công tác phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là công nhân lành nghề và nguồn nhân lực chất lượng cao. Tăng cường và mở rộng mô hình gắn kết hợp tác giữa các cơ sở giáo dục tại các trường đại học, Viện nghiên cứu với doanh nghiệp công nghiệp để đào tạo và tuyển dụng lao động phù hợp với nhu cầu của sự phát triển. Cần đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư, tạo điều kiện cho các công ty, tập đoàn quốc tế có cơ hội tiếp Sè 129/201964 Ý KIẾN TRAO ĐỔI thương mại khoa học cận và hiểu biết về tiềm năng, nguồn lực của địa phương cũng như các doanh nghiệp đóng trên địa bàn. Thực hiện kết hợp xúc tiến đầu tư với xúc tiến thương mại để quảng bá và giới thiệu hình ảnh của tỉnh đến các nhà đầu tư. Tăng cường hơn các hoạt động hỗ trợ tư vấn đầu tư để cung cấp thông tin về quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, quy hoạch ngành; về danh mục các dự án vận động khuyến khích đầu tư của tỉnh. Tư vấn, hướng dẫn thủ tục hành chính theo đề nghị của nhà đầu tư về các lĩnh vực: đầu tư, đất đai, xây dựng, môi trường, thuế, lao động, chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư. Hỗ trợ, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư tiến hành khảo sát thực địa, lựa chọn địa điểm, vị trí dự kiến thực hiện dự án đầu tư... nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp tốt nhất cho nhà đầu tư để hoạt động thu hút đầu tư được hiệu quả. Tài liệu tham khảo: 1. Altomonte, C. (2000), Economic determinants and institutional frameworks: FDI in economies in transition, Transnational Corporations. 2. Lê Xuân Bá (2006), Tác động của đầu tư trực tiếp nước ngoài tới tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam, NXB Khoa học và Kỹ thuật, Hà Nội. 3. Lê Hữu Nghĩa, Nguyễn Văn Chiến (2014), Tác động của đầu tư trực tiếp nước ngoài đến năng suất lao động và trình độ công nghệ của Việt Nam, NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội. 4. Nguyễn Tuệ Anh và cộng sự (2006), Tác động của đầu tư trực tiếp nước ngoài tới tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam. 5. Bộ Công thương (2013), Đầu tư nước ngoài trong phát triển ngành CNHT tại Việt Nam, Kỷ yếu hội nghị 25 năm đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam, Bộ Kế hoạch và Đầu tư. 6. Cục thống kê Thái Nguyên (2006), Niên giám thống kê Thái Nguyên năm 2005, NXB Thống kê, Hà Nội. 7. Cục thống kê Thái Nguyên (2011), Niên giám thống kê Thái Nguyên năm 2010, NXB Thống kê, Hà Nội. 8. Cục thống kê Thái Nguyên (2018), Niên giám thống kê Thái Nguyên năm 2017, NXB Thống kê, Hà Nội. 9. Hoàng Văn Châu (2011).Chính sách phát triển công nghiệp hỗ trợ ở Việt Nam đến năm 2020. Đề tài nghiên cứu khoa học cấp nhà nước, Mã số: KX.01.22/06-10. 10. Đảng Cộng sản Việt Nam (2010), Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2016-2020, Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. 11. Nguyễn Xuân Thắng (2005), Tác động của toàn cầu hóa kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế đến tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa ở Việt Nam, Đề tài nghiên cứu khoa học trong khuôn khổ chương trình khoa học cấp nhà nước. 12. Viện nghiên cứu chiến lược chính sách công nghiệp (2007), Kỷ yếu hội thảo Chính sách công nghiệp Việt Nam trong bối cảnh hội nhập, Bộ Công nghiệp, Hà Nội. Summary The context of globalization and international economic integration has created favorable opportu- nities and level playing fields for countries, espe- cially developing ones in attracting foreign direct investment, acquiring advanced technology, modern management skills from companies and corpora- tions. Therefore, in order to exploit the positive effects from the integration process, Thai Nguyen province has focused on renewing mechanisms and policies to prioritize the attraction and effective use of FDI capital, making use of modern technology, acquiring advanced management experience to develop economic fields, especially industry. The province's policy is to prioritize the application of high technology and supporting industries to restructure the economy, create a driving force to enhance the development of the economy in gener- al, especially the industry. In fact, in recent years, Thai Nguyen is one of the typical localities of the country in attracting investment capital, especially foreign direct investment to comprehensively devel- op the economy, creating positive changes and becoming a particular model for other localities, especially the Northern midlands and mountainous provinces. 65Sè 129/2019 Ý KIẾN TRAO ĐỔI thương mại khoa học
File đính kèm:
- thu_hut_dau_tu_truc_tiep_nuoc_ngoai_tai_thai_nguyen_bai_hoc.pdf