Thiết kế thí nghiệm trong dạy học chương I - Thành phần hóa học của tế bào, Sinh học 10
Thí nghiệm trong dạy học sinh học là một trong những công cụ quan trọng giúp học sinh khắc sâu kiến hức, rèn luyện và nâng cao năng lực thực hành. Tuy nhiên, trong sách giáo khoa chương I - Thành phần óa học của tế bào, Sinh học 10 không có thí nghiệm minh họa cho phần nội dung kiến thức. Do đó, nghiên cứu này thiết kế một số thí nghiệm gắn liền với cuộc sống hàng ngày trong đó sử dụng các dụng cụ, hóa hất rẻ, dễ kiếm, dễ thực hiện nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả khoa học và sư phạm. Thực nghiệm sư phạm đã chứng tỏ thí nghiệm có thể giúp học sinh hiểu sâu hơn kiến thức và hứng thú với môn học hơn.
Trang 1
Trang 2
Trang 3
Trang 4
Trang 5
Trang 6
Trang 7
Bạn đang xem tài liệu "Thiết kế thí nghiệm trong dạy học chương I - Thành phần hóa học của tế bào, Sinh học 10", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Thiết kế thí nghiệm trong dạy học chương I - Thành phần hóa học của tế bào, Sinh học 10
VNU Journal of Science: Education Research, Vol. 35, No. 1 (2019) 48-54 48 Original Article Designing Experiments in Teaching Chapter I - Chemical Component of Cells, Biology 10 Nguyen Thi Thuy Quynh*, Hoang Thu Ha VNU University of Education, 144 Xuan Thuy, Cau Giay, Hanoi, Vietnam Received 12 November 2018 Revised 19 November 2018; Accepted 09 January 2019 Abstract: Experiment in biological teaching is one of the important tools for deepening students’ knowledge and improving their practice skills. However, in Chapter I - The chemical composition of cells, Biology 10, there is no experiment to illustrate the knowledge component. Therefore, this article designed a number of experiments which not only associated with daily life with cheap, easy to find materials and chemicals, but also ensured scientific and pedagogical efficiency. Experimental pedagogy has demonstrated that experiments can increase students’ interest in the subject and help them better understand the subject knowledge. Keywords: Biology 10, experiment, cells. * _______ * Corresponding author. E-mail address: quynhntt-bio@vnu.edu.vn https://doi.org/10.25073/2588-1159/vnuer.4195 VNU Journal of Science: Education Research, Vol. 35, No. 1 (2019) 48-54 49 Thiết kế thí nghiệm trong dạy học chương I - thành phần hóa học của tế bào, Sinh học 10 Nguyễn Thị Thúy Quỳnh*, Hoàng Thu Hà Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội, 144 Xuân Thuỷ, Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam Nhận ngày 12 tháng 11 năm 2018 Chỉnh sửa ngày 19 tháng 11 năm 2018; Chấp nhận đăng ngày 09 tháng 01 năm 2019 Tóm tắt: Thí nghiệm trong dạy học sinh học là một trong những công cụ quan trọng giúp học sinh khắc sâu kiến thức, rèn luyện và nâng cao năng lực thực hành. Tuy nhiên, trong sách giáo khoa chương I - Thành phần hóa học của tế bào, Sinh học 10 không có thí nghiệm minh họa cho phần nội dung kiến thức. Do đó, nghiên cứu này thiết kế một số thí nghiệm gắn liền với cuộc sống hàng ngày trong đó sử dụng các dụng cụ, hóa chất rẻ, dễ kiếm, dễ thực hiện nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả khoa học và sư phạm. Thực nghiệm sư phạm đã chứng tỏ thí nghiệm có thể giúp học sinh hiểu sâu hơn kiến thức và hứng thú với môn học hơn. Từ khóa: Thí nghiệm, Sinh học 10, tế bào. 1. Mở đầu* Sinh học là môn khoa học thực nghiệm. Do đó, thí nghiệm là một trong những phương pháp đặc thù trong dạy học sinh học. Thí nghiệm có vai trò vô cùng quan trọng, giúp học sinh hiểu rõ các khái niệm, hiện tượng sinh học, khắc sâu kiến thức, rèn luyện kỹ năng thực hành, quan sát Bên cạnh đó, thí nghiệm sinh học đòi hỏi học sinh biết cách vận dụng kiến thức lý thuyết và phương pháp thực nghiệm, nắm được quy _______ * Tác giả liên hệ. Địa chỉ email: quynhntt-bio@vnu.edu.vn https://doi.org/10.25073/2588-1159/vnuer.4195 trình thực hiện thí nghiệm, thu thập và xử lý kết quả và giải quyết một cách khoa học vấn đề thực tiễn [1, 2]. Thành phần hóa học của tế bào-Sinh học 10 là một nội dung quan trọng của sinh học tế bào. Thực tế, khi giảng dạy phần này ở các trường phổ thông trung học giáo viên chủ yếu dùng hình ảnh trong sách giáo khoa và không có thí nghiệm nào hỗ trợ nhằm khắc sâu kiến thức cho học sinh [3]. Vì vậy, trong nghiên cứu này chúng tôi thiết kế một số thí nghiệm tổ chức dạy học kiến thức về thành phần của tế bào giúp học sinh tìm kiếm kiến thức một cách tích cực, ghi nhớ một cách chủ động, phát huy được N.T.T. Quynh, H.T. Ha / VNU Journal of Science: Education Research, Vol. 35, No. 1 (2019) 48-54 50 nhiều năng lực như năng lực thực hành, năng lực giải quyết vấn đề và năng lực hợp tác 2. Vai trò của dạy học thí nghiệm trong dạy học sinh học Việc thiết kế và xây dựng các thí nghiệm có vai trò quan trọng trong dạy học sinh học ở trường PTTH hiện nay. - Thí nghiệm giúp học sinh phát triển năng lực thực hành và giải quyết vấn đề bằng thực nghiệm. - Thực hiện thí nghiệm giúp học sinh phát huy khả năng làm việc độc lập hoặc hoạt động nhóm, gây hứng thú học tập và say mê nghiên cứu khoa học. - Với các vật liệu có sẵn, giáo viên có thể thiết kế thí nghiệm đơn giản, dễ tổ chức học sinh quan sát các hiện tượng xẩy ra trong quá trình thực hiện để lĩnh hội kiến thức và phát triển tư duy khoa học 3. Thực trạng sử dụng thí nghiệm trong dạy học sinh học ở trường phổ thông Trong nghiên cứu gần đây của chúng tôi về thực trạng dạy học thực hành tại trường phổ thông trung học trên địa bàn thành phố Hà Nội cho thấy giáo viên còn gặp nhiều khó khăn trong việc chuẩn bị các bài thí nghiệm, cũng như vai trò của thực hành thí nghiệm chưa được đánh giá cao, học sinh chưa được tiếp xúc, sử dụng thí nghiệm trong các bài học trên lớp. Nghiên cứu cũng cho thấy hầu hết giáo viên (98%) đều cho rằng cần phải tăng cường thời gian cho học sinh làm thí nghiệm và chú trọng đến kỹ năng thực hành của học sinh hơn nữa. Bên cạnh đó, số liệu điều tra cũng cho thấy học sinh mong muốn nhất là được quan sát và tự mình thực hiện nhiều thí nghiệm hơn. Nghiên cứu cũng cho thấy nhiều trường PTTH chưa có phòng thí nghiệm riêng (72%). Những trường có phòng thí nghiệm thì còn thiếu hóa chất và dụng cụ, cũng như không có cán bộ chuyên trách chuẩn bị thí nghiệm [4]. Do đó, bên cạnh việc đầu tư và cung cấp các thiết bị thí nghiệm hiện đại, thì việc nghiên cứu thiết kế và thực hiện các thí nghiệm đơn giản trên lớp hay ở nhà là một giải pháp nhằm đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học sinh học cho học sinh. Hình thức này không chỉ áp dụng ở Việt Nam, mà còn đã và đang được tiến hành tại nhiều nước trong khu vực và trên thế giới [5, 6]. 4. Một số yêu cầu đối với thí nghiệm đơn giản Các thí nghiệm cần đơn giản về dụng cụ/vật liệu, dễ dàng quan sát hiện tượng xẩy ra trong quá trình thực hiện. Học sinh dễ dàng phân tích kết quả và rút ra kết luận, cũng như lĩnh hội kiến thức sinh học liên quan. C
File đính kèm:
- thiet_ke_thi_nghiem_trong_day_hoc_chuong_i_thanh_phan_hoa_ho.pdf