Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên dành cho giáo viên môn Vật lý THCS

PHẦN THỨ NHẤT

THIẾT KẾ BÀI DẠY HỌC VẬT LÍ THEO HƯỚNG TÍCH CỰC HÓA

HOẠT ĐỘNG NHẬN THỨC CỦA HỌC SINH

I. Một số quan điểm mới cơ bản về thiết kế bài dạy học

1. Thiết kế một giờ dạy học theo định hướng đổi mới phương pháp dạy học

2. Kĩ thuật thiết kế bài học theo nguyên tắc hoạt động

3. Thiết kế nội dung học tập theo lí thuyết nhận thức linh hoạt

II. Kỹ thuật thiết kế bài dạy học môn Vật lí theo hướng tích cực hóa hoạt

động nhận thức của học sinh

1. Tích cực hóa hoạt động nhận thức của học sinh trong dạy học vật lý

2. Một số kỹ thuật cơ bản trong thiết kế bài học Vật lí

Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên dành cho giáo viên môn Vật lý THCS trang 1

Trang 1

Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên dành cho giáo viên môn Vật lý THCS trang 2

Trang 2

Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên dành cho giáo viên môn Vật lý THCS trang 3

Trang 3

Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên dành cho giáo viên môn Vật lý THCS trang 4

Trang 4

Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên dành cho giáo viên môn Vật lý THCS trang 5

Trang 5

Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên dành cho giáo viên môn Vật lý THCS trang 6

Trang 6

Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên dành cho giáo viên môn Vật lý THCS trang 7

Trang 7

Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên dành cho giáo viên môn Vật lý THCS trang 8

Trang 8

Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên dành cho giáo viên môn Vật lý THCS trang 9

Trang 9

Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên dành cho giáo viên môn Vật lý THCS trang 10

Trang 10

Tải về để xem bản đầy đủ

pdf 46 trang viethung 04/01/2022 4540
Bạn đang xem 10 trang mẫu của tài liệu "Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên dành cho giáo viên môn Vật lý THCS", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên dành cho giáo viên môn Vật lý THCS

Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên dành cho giáo viên môn Vật lý THCS
 1 
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẢNG BÌNH 
------------  ------------ 
TÀI LIỆU 
BỒI DƯỠNG THƯỜNG XUYÊN CHO GIÁO VIÊN THCS 
MÔN VẬT LÝ 
(Nội dung 2) 
 CHUYÊN ĐỀ 
 XÂY DỰNG CHUYÊN ĐỀ VÀ TỔ CHỨC DẠY HỌC TÍCH HỢP 
BIÊN TẬP: BÙI NGỌC NHÂN-NGUYỄN HOÀI ÂN 
QUẢNG BÌNH 11/2016 
 2 
 (TÀI LIỆU LƯU HÀNH NỘI BỘ) 
MỤC LỤC 
PHẦN THỨ NHẤT 
THIẾT KẾ BÀI DẠY HỌC VẬT LÍ THEO HƯỚNG TÍCH CỰC HÓA 
HOẠT ĐỘNG NHẬN THỨC CỦA HỌC SINH 
I. Một số quan điểm mới cơ bản về thiết kế bài dạy học 
1. Thiết kế một giờ dạy học theo định hướng đổi mới phương pháp dạy học 
2. Kĩ thuật thiết kế bài học theo nguyên tắc hoạt động 
3. Thiết kế nội dung học tập theo lí thuyết nhận thức linh hoạt 
 II. Kỹ thuật thiết kế bài dạy học môn Vật lí theo hướng tích cực hóa hoạt 
động nhận thức của học sinh 
1. Tích cực hóa hoạt động nhận thức của học sinh trong dạy học vật lý 
2. Một số kỹ thuật cơ bản trong thiết kế bài học Vật lí 
PHẦN THỨ HAI 
QUY TRÌNH XÂY DỰNG CHỦ ĐỀ TÍCH HỢ VỀ KHOA HỌC TỰ 
NHIÊN VÀ VIỆC TỔCHỨC 
DẠY HỌC TÍCH HỢP TRƯỜNG HỌC KẾT NỐI 
I. Qui trình xây dựng chủ đề tích hợp về khoa học tự nhiên 
a. Mở đầu 
b. Nội dung 
 3. Kết luận 
II. Tổ chức dạy học chủ đề tích hợp liên môn qua "Trường học kết nối" 
 1. Quản lý danh sách lớp chủ nhiệm và lớp giảng dạy 
 2. Quản lý điểm 
 3. Trao đổi giữa giáo viên và cha mẹ học sinh 
 4. Tổ chức dạy học cho học sinh 
5. Tham gia cuộc thi “Dạy học theo chủ đề tích hợp” trên “Trường học kết nối” 
III. Ví dụ về tổ chức dạy học tích hợp các chủ đề KHTN 
Trong tài liệu này chúng tôi giới thiệu một dự án dạy học tích hợp do TS 
Nguyễn Văn Biên chia sẽ. 
 3 
PHẦN THỨ NHẤT 
THIẾT KẾ BÀI DẠY HỌC VẬT LÍ THEO HƯỚNG TÍCH CỰC HÓA 
HOẠT ĐỘNG NHẬN THỨC CỦA HỌC SINH 
Thiết kế một giờ dạy học hay nói cách khác là soạn giáo án (hay lập kế hoạch) cho 
một giờ dạy là công việc bình thường, tất yếu của người giáo viên. Tuy nhiên rất nhiều 
giáo viên chỉ đặt nặng vấn đề học sinh nắm được các nội dung kiến thức của sách giáo 
khoa mà quên đi nguyên tắc lấy “học sinh làm trung tâm” trong hoạt động dạy học, tức là 
chỉ truyền đạt 1 chiều đến học sinh chứ không suy nghĩ những phương pháp, kỹ thuật để 
học sinh chủ động tiếp thu kiến thức. Nhiều tài liệu gọi việc dạy học là tổ chức hoạt động 
nhận thức cho học sinh. Trong phần 1 của Tài liệu BDTX môn Vật lí năm nay, ban biên 
soạn xin sưu tầm và biên soạn lại mội số nội dung về thiết kế bài dạy học để các anh, chị, 
em giáo viên Vật lí có cái nhìn tổng thể về Thiết kế bài dạy học Vật lí theo một số quan 
điểm đổi mới 
I. Một số quan điểm mới cơ bản về thiết kế bài dạy học 
1. Thiết kế một giờ dạy học theo định hướng đổi mới phương pháp dạy học 
Đổi mới chương trình giáo dục và cùng với nó là đổi mới phương pháp dạy học 
(PPDH) và đổi mới đánh giá là những phương diện thể hiện sự quyết tâm cách tân, đem 
lại những thay đổi về chất lượng và hiệu quả giáo dục. Và ở khía cạnh hoạt động, tất cả 
những đổi mới này đều được biểu hiện sinh động trong mỗi giờ học qua hoạt động của 
người dạy và người học. Chính vì thế những câu hỏi như: Làm thế nào để có một giờ học 
tốt? Đánh giá một giờ học tốt như thế nào cho chính xác, khách quan, công bằng? luôn có 
tính chất thời sự và thu hút sự quan tâm của tất cả các giáo viên (GV) và cán bộ quản lí 
giáo dục. 
Một giờ học tốt là một giờ học phát huy được tính tích cực, tự giác, chủ động, 
sáng tạo của cả người dạy và người học nhằm nâng cao tri thức, bồi dưỡng năng lực hợp 
tác, năng lực vận dụng tri thức vào thực tiễn, bồi dưỡng phương pháp tự học, tác động 
tích cực đến tư tưởng, tình cảm, đem lại hứng thú học tập cho người học. Ngoài những 
yêu cầu có tính chất truyền thống như: bám sát mục tiêu giáo dục, nội dung dạy học, đặc 
trưng môn học; phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí lứa tuổi học sinh (HS); giờ học đổi mới 
PPDH còn có những yêu cầu mới như: được thực hiện thông qua việc GV tổ chức các 
hoạt động học tập cho HS theo hướng chú ý đến việc rèn luyện phương pháp tư duy, khả 
năng tự học, nhu cầu hành động và thái độ tự tin; được thực hiện theo nguyên tắc tương 
tác nhiều chiều: giữa GV với HS, giữa HS với nhau (chú trọng cả hoạt động dạy của 
người dạy và hoạt động học của người học). Về bản chất, đó là giờ học có sự kết hợp 
giữa học tập cá thể (hình thức học cá nhân) với học tập hợp tác (hình thức học theo 
nhóm, theo lớp); chú trọng kết hợp học với hành, nâng cao tri thức với rèn luyện các KN, 
gắn với thực tiễn cuộc sống; phát huy thế mạnh của các PPDH tiên tiến, hiện đại; các 
phương tiện, thiết bị dạy học và những ứng dụng của công nghệ thông tin...; chú trọng cả 
hoạt động đánh giá của GV và tự đánh giá của HS. 
 4 
Ngoài việc nắm vững những định hướng đổi mới PPDH như trên, để có được 
những giờ dạy học tốt, người GV cần phải nắm vững các kĩ thuật dạy học. Chuẩn bị và 
thiết kế một giờ học cũng là một hoạt động cần có những kĩ thuật riêng. Bài viết xin đề 
cập đến vấn đề này trên góc nhìn một giờ học tốt theo định hướng đổi mới PPDH. 
1.1. Quy trình chuẩn bị một giờ học 
Hoạt động chuẩn bị cho một giờ dạy học đối với GV thường được thể hiện qua 
việc chuẩn bị giáo án. Đây là hoạt động xây dựng kế hoạch dạy học cho một bài học cụ 
thể, thể hiện mối quan hệ tương tác giữa GV với HS, giữa HS với HS nhằm đạt được 
những mục tiêu của bài học. 
Căn cứ trên giáo án, có thể vừa đánh giá được trình độ chuyên môn và tay nghề sư 
phạm của GV vừa thấy rõ quan niệm, nhận thức của họ về các vấn đề giáo dục như: mục 
tiêu giáo dục, nội dung giáo dục, cách sử dụng PPDH, thiết bị DH, hình thức tổ chức dạy 
học và cách đánh giá kết quả học tập của HS trong mối quan hệ với các yếu tố có tính 
chất tương đối ổn định như: kế hoạch, thời gian, cơ sở vật chất và đối tượng HS. Chính vì 
thế, hoạt động chuẩn bị cho một giờ học có vai trò và ý nghĩa rất quan trọng, quyết định 
nhiều tới chất lượng và hiệu quả giờ dạy học. 
Từ thực tế dạy học, có thể tổng kết thành quy trình chuẩn bị một giờ học với các 
bước thiết kế một giáo án và khung  ...  làm rõ : Chủ đề có những hoạt động nào, từng hoạt động đó thực hiện vai trò gì trong 
việc đạt được mục tiêu toàn bài? 
Có thể chia hoạt động theo vấn đề cần giải quyết hoặc theo cấu trúc nội dung của chủ 
đề. Mỗi nội dung nhỏ, hoặc một vấn đề cần giải quyết của chủ đề có thể được xây dựng 
thành một hoặc vài hoạt động dạy học khác nhau. Ứng với mỗi hoạt động cần thực hiện 
các công việc sau: 
+ Xác định mục tiêu hoạt động 
+ Xây dựng nội dung học dưới dạng các tư liệu học hập: Phiếu học tập, thông tin. 
+ Chuẩn bị phương tiện, thiết bị dạy học cho hoạt động 
+ Dự kiến nguồn nhân, vật lực để tổ chức hoạt động 
Bảng 3 là một số gợi ý các tư liệu cần thiết để tổ chức các loại hình hoạt động học tập 
đặc thù của khoa học tự nhiên. 
+ Lập kế hoạch tổ chức hoạt động dạy học: Có nhiều cách thức tổ chức hoạt động học 
tập ta có thể áp dụng: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm, hoạt động theo trạm, thực 
hiện dự án. . . . 
+ Xây dựng công cụ đánh giá mục tiêu hoạt động: Mỗi hoạt động giáo viên đều cần 
có công cụ đánh giá mục tiêu hoạt động tương ứng. Công cụ đánh giá có thể là một câu 
hỏi, một bài tập hoặc một nhiệm vụ cần thực hiện và phiếu tiêu chí đánh giá hoạt động đó 
(rubric). 
+ Dự kiến thời gian cho mỗi hoạt động 
Bước 6: Lập kế hoạch dạy học chủ đề 
 35 
Xây dựng kịch bản tổ chức dạy học toàn bộ chủ đề: Thực hiện các hoạt động như nào; 
ai, làm gì, thời gian bao lâu, ở đâu... Hiểu một cách đơn giản, đây chính là quá trình xây 
dựng giáo án dạy học chủ đề tích hợp đã xây dựng. Việc phối hợp giữa giáo viên các bộ 
môn (nếu có) cũng cần được đề ra một cách chi tiết. Ở bước này ta cũng có thể làm rõ: 
+ Xác định xem chủ đề này sẽ được tiến hành vào thời điểm nào, cuối kì, cuối năm 
hay trong giờ ngoại khóa. Việc xác định thời điểm cần được căn cứ vào nội dung và 
mục tiêu đặt ra của chủ đề. 
+ Dự kiến dung lượng, thời lượng cho chủ đề. Thông thường thời gian cho một chủ đề 
khoảng 3-7 tiết học trên lớp là phù hợp. 
Bước 7: Tổ chức dạy học và đánh giá chủ đề 
Việc tổ chức dạy học chủ đề tích hợp được thực hiện linh hoạt tùy theo điều kiện 
trang thiết bị, cơ sở vật chất, trình độ học sinh và thời gian cho phép. 
Sau khi tổ chức dạy học chủ đề tích hợp, giáo viên cần đánh giá các khía cạnh sau: 
+ Tính phù hợp thực tế dạy học với thời lượng dự kiến 
+ Mức độ đạt được mục tiêu của học sinh, thông qua kết quả đánh giá các hoạt động 
học tập. 
+ Sự hứng thú của học sinh với chủ đề, thông qua quan sát và qua phỏng vấn học 
sinh. 
+ Mức độ khả thi với điều kiện cơ sở vật chất. 
Việc đánh giá tổng thể chủ đề có ý nghĩa đối với giáo viên giúp giáo viên điều chỉnh, 
bổ sung chủ đề cho phù hợp hơn. 
3. Kết luận 
- Dạy học tích hợp còn khá mới mẻ đối với giáo viên bậc THCS và bậc THPT. 
Quy trình xây dựng chủ đề tích hợp trên đây chỉ có tính chất gợi ý giúp giáo viên có 
những hoạch đinh cần thiết để xây dựng và tổ chức dạy học tích hợp. 
Chúng tôi cũng đã sử dụng quy trình 7 bước này để thực hiện bồi dưỡng giáo viên 
THCS và THPT xây dựng và tổ chức dạy học chủ đề tích hợp. Việc này sẽ vẫn là cần 
thiết kể cả khi các sách giáo khoa về môn khoa học tự nhiên đã được xuất bản. Năng 
lực xây dựng và tổ chức chủ đề tích hợp vẫn là một trong những năng lực quan trọng 
và cần được trang bị của giáo viên giáo viên. 
Một số chủ đề tích hợp giáo viên phổ thông xây dựng và tổ chức dạy học theo các 
bước của quy trình này được trình bày trong các bài báo đã công bố. Các kết quả thử 
nghiệm bước đầu cũng đã cho thấy quy trình này có tính khả thi và là một định hướng 
phù hợp với giáo viên trong quá trình thực hiện một công việc còn khá mới mẻ này. 
II. Tổ chức dạy học chủ đề tích hợp liên môn qua "Trường học kết nối" 
Như đã nói ở trên, tiến trình dạy học mỗi chủ đề bao gồm các hoạt động học của 
học sinh trong lớp, ngoài lớp, ở nhà và cộng đồng. Thời gian dạy học trên lớp chủ yếu 
dành cho các hoạt động nhằm phát hiện vấn đề, đề xuất giải pháp giải quyết vấn đề, xây 
dựng kế hoạch giải quyết vấn đề, trình bày báo cáo, trao đổi, thảo luận về kết quả giải 
quyết vấn đề. Hoạt động tìm tòi, nghiên cứu nhằm giải quyết vấn đề của học sinh, bao 
 36 
gồm việc nghiên cứu tài liệu và thực hành, thí nghiệm (nếu có) nên giao cho học sinh chủ 
động thực hiện ở ngoài lớp học (trong phòng thí nghiệm, thư viện), ở nhà và cộng đồng 
(nếu cần). Quá trình hoạt động học tập, nghiên cứu của học sinh bên ngoài lớp học cần 
được theo dâi, kiểm tra và hỗ trợ thường xuyên nhằm đảm bảo sự thành cồng và hiệu 
quả. Vì vậy, việc tổ chức dạy học các chủ đề tích hợp liên môn cần phải tăng cường ứng 
dụng công nghệ thông tin để thực hiện chức năng đó của giáo viên. Trên trang mạng giáo 
dục "Trường học kết nối" hiện nay đã có đầy đủ công cụ để mỗi giáo viên tổ chức các bài 
học để hướng dẫn học sinh học tập song song với quá trình dạy học trên lớp. Để thực 
hiện điều đó, mỗi giáo viên phải có tài khoản giáo viên do nhà trường cấp cùng với danh 
sách các tài khoản của học sinh các lớp được giao phụ trách. Sử dụng tài khoản giáo viên, 
mỗi giáo viên có thể thực hiện các hoạt động sau trên "Trương học kết nối": 
 1. Quản lý danh sách lớp chủ nhiệm và lớp giảng dạy 
 Trong “Không gian trường học”, chọn mục “Danh sách lớp” trên thanh menu bên 
phải. Danh sách các lớp chủ nhiệm và các lớp được phân công giảng dạy sẽ hiện ra. Để 
xem danh sách học sinh của lớp, chọn nút “Xem danh sách lớp” tương ứng. 
 2. Quản lý điểm 
 - Nhập điểm và nhận xét cho học sinh: Để chấm điểm và nhận xét cho các lớp 
giảng dạy, truy cập mục “Quản lý điểm” trong “Không gian trường học”. Sau khi cho 
điểm, có thể chỉnh sửa hoặc xóa điểm số đã cho. 
 - Tổng kết môn: Sau khi hoàn thiện điểm số trong học kì cho học sinh, có thể tính 
điểm tổng kết cho học sinh bằng cách chọn nút “Tổng kết môn” ở cuối trang. Điểm số 
này được tính tự động theo điểm số trong 3 mục Hệ số 1, hệ số 2 và hệ số 3. 
 3. Trao đổi giữa giáo viên và cha mẹ học sinh 
 Để truy cập không gian trao đổi giữa giáo viên và phụ huynh học sinh, kích chuột 
vào tên lớp trong “Danh sách lớp”. Giáo viên chủ nhiệm có thể: 
 - Tạo tài khoản cho cha mẹ học sinh. 
 - Trao đổi cá nhân giữa giáo viên chủ nhiệm và phụ huynh học sinh. 
 - Thảo luận chung giữa các giáo viên và phụ huynh học sinh. 
 4. Tổ chức dạy học cho học sinh 
 Mô đun “Quản lí bài học” cho phép giáo viên: tạo một bài học hoặc chủ đề mới; 
chỉnh sửa lại bài học; xóa bài học; quản lí danh sách các bài học. 
 - Khi tạo một bài học hoặc một chủ đề mới, giáo viên cần đặt tiêu đề, chỉ rõ lĩnh 
vực (môn học), mô tả cụ thể chủ đề hoặc yêu cầu hoạt động cho học sinh, đặt phạm vi 
cho phép truy cập bài học (dành cho đối tượng nào). 
 - Sau khi tạo bài học, giáo viên có thể upload thêm tài liệu tham khảo, giúp học 
sinh tiến hành các hoạt động cá nhân hoặc hoạt động nhóm. 
 37 
 - Theo dâi quá trình đăng kí học và xác nhận đăng kí cho học sinh: Sau khi giáo 
viên tạo ra bài học mới, những học sinh thuộc phạm vi cho phép sẽ có quyền đăng kí theo 
học. Tùy vào bài học/chủ đề, giáo viên có thể yêu cầu học sinh làm việc cá nhân hoặc 
theo nhóm. Đối với từng bài học/chủ đề, giáo viên có thể theo dâi quá trình đăng kí học 
của học sinh, của từng nhóm học sinh. Trong mục này, giáo viên có công cụ để cho phép, 
hoặc không cho phép học sinh/nhóm học sinh nào đó tham gia bài học/chủ đề. Khi giáo 
viên xác nhận học sinh đủ điều kiện tham gia, các học sinh/nhóm học sinh mới có quyền 
truy cập đến các dữ liệu khác của bài học/chủ đề. 
 - Điều khiển quá trình học tập: Ra thông báo chung cho cả lớp các hoạt động, gợi 
ý hoặc chỉ dẫn, trong mục "Thông báo chung"; trả lời thắc mắc, hỗ trợ, gợi ý học sinh. 
Khi học sinh đặt câu hỏi, giáo viên có thể trao đổi trực tiếp trên hệ thống trong mục 
"Thắc mắc của học sinh". 
 - Quản lí nhóm và sản phẩm nhóm: Trong hình trên, giáo viên có thể nhìn thấy sản 
phẩm mà học sinh/nhóm học sinh đã upload lên. Giáo viên có thể dowload xuống để đọc 
và cho điểm. 
 - Chấm điểm cho sản phẩm: Sau khi đọc xong và cho điểm, giáo viên có công cụ 
để nhập điểm vào hệ thống để thông báo cho học sinh/nhóm học sinh. 
 Với các công cụ nêu trên, khi tổ chức dạy học các chủ đề tích hợp liên môn, song 
song với việc dạy học trên lớp, các giáo viên cần tổ chức các chủ đề trên "Trường học kết 
nối" để giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà và cộng đồng. Thông qua "Trường học 
kết nối", học sinh được hướng dẫn, hỗ trợ để thực hiện các nhiệm vụ được giao; hoàn 
thành các sản phẩm học tập theo yêu cầu; nộp sản phẩm học tập lên mạng "Trường học 
kết nối" để được đánh giá, góp ớ hoàn thiện. Việc đánh giá có thể được thực hiện bởi 
giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh. 
6. Tham gia cuộc thi “Dạy học theo chủ đề tích hợp” trên “Trường học kết 
nối” 
Cuộc thi “Dạy học theo chủ đề tích hợp” dành cho giáo viên được tổ chức trong phân 
hệ “Cuộc thi”. 
Quy trình tham gia dự thi: 
a) Nộp phiếu đăng ký dự thi 
- Nhập mã dự thi: NHÓM TRƯỞNG nhận mã dự thi từ sở GD&ĐT. 
- Trong không gian cuộc thi, nhập mã dự thi được cấp như hình dưới. 
- Chọn nút để hoàn tất quy trình nhập mã dự thi. 
 38 
Đăng kí dự thi: Sau khi nhập đúng mã dự thi, không gian cuộc thi sẽ hiện lên thanh 
menu thể hiện các bước đăng kí dự thi. 
Quy trình: 
+ Sửa chữa thông tin đề tài dự thi: Chọn nút để vào trang khai báo 
thông tin đề tài. 
+ Quan sát các thông tin cơ bản về đề tài do sở GD&ĐT đã khai báo như ở trên. 
+ Chọn nút để tiến hành chỉnh sửa, bổ sung (đặc biệt là bổ sung người 
hướng dẫn (nếu có)). 
+ Bổ sung người hướng dẫn:Trong không gian chỉnh sửa, gõ mã của Người hướng 
dẫn vào khung rồi ấn nút để tìm kiếm chính xác người hướng dẫn mong muốn đã 
có ở trên hệ thống hay chưa. 
Nếu mã của người hướng dẫn chính xác, thông tin cơ bản của Người hướng dẫn sẽ 
hiện ra. 
+ Người hướng dẫn cần khai báo đầy đủ các thông tin cá nhân tối thiểu mà hệ thống 
yêu cầu thì NHÓM TRƯỞNG mới có thể thêm người hướng dẫn. 
+ Nếu tìm đúng người hướng dẫn mong muốn và người hướng dẫn đã khai báo đầy đủ 
thông tin cá nhân, chọn nút để thêm người hướng dẫn cho đề tài dự thi. 
+ Cuối cùng, chọn nút để hoàn thành chỉnh sửa thông tin đề tài. 
Để chuyển sang bước tiếp theo, NHÓM TRƯỞNG cần chọn nút . (* 
Lưu ý: sau khi xác nhận, NHÓM TRƯỞNG vẫn có thể sửa chữa thông tin đề tài nếu phát 
hiện có sai sót). 
Bổ sung thông tin nhóm tác giả: 
+ Sau khi ấn nút Xác nhận thông tin đề tài, hệ thống sẽ tự động chuyển sang trang 
bổ sung thông tin nhóm tác giả. Các tác giả tham gia dự thi cũng có thể truy cập trực tiếp 
vào trang này bằng cách chọn nút trên thanh menu. 
+ NHÓM TRƯỞNG sẽ có nhiệm vụ thêm các thành viên trong nhóm tác giả dự thi 
theo cách giống như thêm Người hướng dẫn đã nêu ở mục trên. 
Sau khi thêm đồng tác giả, nếu phát hiện nhầm lẫn, NHÓM TRƯỞNG có quyền xóa 
tác giả đó đi bằng cách chọn nút . 
 39 
Để sang bước tiếp theo, NHÓM TRƯỞNG chọn nút 
Lưu ý: sau khi xác nhận, NHÓM TRƯỞNG vẫn có thể xóa, thêm mới các thành viên 
trong nhóm dự thi. 
Nộp các phiếu đăng kí dự thi: 
+ Sau khi ấn nút Xác nhận thông tin nhóm, hệ thống sẽ tự động chuyển sang trang 
nộp phiếu dự thi. Các tác giả tham gia dự thi cũng có thể truy cập trực tiếp vào trang này 
bằng cách chọn nút trên thanh menu. 
+ Ở trang này, NHÓM TRƯỞNG phải nộp các phiếu đăng kí dự thi theo quy chế. 
+ Chọn nút để tải file phiếu đăng kí lên hệ thống. 
+ Sau khi upload file phiếu đăng kí lên hệ thống, các tác giả có thể download về để 
kiểm tra lại bằng cách chọn nút . 
+ Nếu phát hiện sai sót, NHÓM TRƯỞNG có quyền sửa lại phiếu đăng kí bằng cách 
chọn nút hoặc xóa phiếu đi và upload lại bằng cách chọn nút . 
+ Sau khi nộp phiếu dự thi, NHÓM TRƯỞNG cần nhập tóm tắt cho dự án/đề tài. 
Tóm tắt dự án bị giới hạn số kí tự tùy thuộc vào quy chế của cuộc thi. 
+ Sau khi NHÓM TRƯỞNG hoàn thành việc nộp phiếu đăng kí (ít nhất đã hoàn 
thành các phiếu bắt buộc) và nhập tóm tắt dự án, nút sẽ hiện ra. 
Chọn nút này để hoàn tất quy trình nộp phiếu đăng kí và chuyển sang bước tiếp theo (* 
Lưu ý: sau khi xác nhận, NHÓM TRƯỞNG vẫn có thể chỉnh sửa các phiếu đăng kí và 
tóm tắt dự án). 
Xác nhận hoàn tất quy trình đăng kí dự thi với Sở GD&ĐT: 
+ Sau khi ấn nút Xác nhận nộp phiếu đăng kí dự thi hệ thống sẽ tự động chuyển 
sang trang nộp phiếu dự thi. Các tác giả tham gia dự thi cũng có thể truy cập trực tiếp vào 
trang này bằng cách chọn nút trên thanh menu. 
+ Chọn nút để hoàn tất toàn bộ quy trình đăng ký dự thi. 
Lưu ý:đây là bước xác nhận của Các tác giả đề tài với Sở GD&ĐT. Sau khi xác 
nhận, toàn bộ các quy trình trước đó sẽ KHÔNG THỂ sửa chữa được nữa. Nếu sau khi 
xác nhận, các tác giả của đề tài phát hiện ra sai sót cần chỉnh sửa thì buộc phải liên hệ với 
Sở GD&ĐT để mở quyền chỉnh sửa các thông tin đăng kí dự thi. 
b) Nộp bài dự thi 
 40 
+ Sau khi hoàn thành quy trình nộp phiếu đăng kí và đến thời gian nộp sản phẩm dự 
thi của cuộc thi (do Bộ GD&ĐT xác định ở mục II.2.1.1), NHÓM TRƯỞNG có nhiệm 
vụ nộp sản phẩm dự thi lên hệ thống. 
+ Chọn nút trên thanh menu để truy cập phần nộp sản phẩm dự thi. 
+ Chọn nút để tải file sản phẩm lên hệ thống. 
+ Sau khi nộp sản phẩm, các tác giả của đề tài có thể tải lại file sản phẩm xuống để 
kiểm tra lại bằng cách chọn nút . 
+ Nếu có sai sót, NHÓM TRƯỞNG có quyền sửa lại file sản phẩm bằng cách chọn 
nút hoặc xóa file sản phẩm đi và upload lại bằng cách chọn nút . 
+ Để hoàn tất quy trình nộp sản phẩm, chọn nút . 
Lưu ý: đây là bước xác nhận của Các tác giả đề tài với Sở GD&ĐT. Sau khi xác 
nhận sẽ KHÔNG THỂ sửa chữa được nữa. Nếu sau khi xác nhận, các tác giả của đề tài 
phát hiện ra sai sót cần chỉnh sửa thì buộc phải liên hệ với Sở GDĐT để mở quyền chỉnh 
sửa sản phẩm dự thi.Bên cạnh đó, nếu quá hạn nộp sản phẩm, NHÓM TRƯỞNG cũng 
không thể chỉnh sửa được sản phẩm dự thi. 
IV. Ví dụ về tổ chức dạy học tích hợp các chủ đề KHTN 
Trong tài liệu này chúng tôi giới thiệu một dự án dạy học tích hợp do TS 
Nguyễn Văn Biên chia sẽ. 
 41 
 42 
 43 
 44 
 45 
 46 

File đính kèm:

  • pdftai_lieu_boi_duong_thuong_xuyen_danh_cho_giao_vien_mon_vat_l.pdf