Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên dành cho giáo viên môn Tin học THCS
PHẦN 1
SỬ DỤNG PHẦN MỀM CAPTIVATE
ĐỂ TẠO BÀI GIẢNG E-LEARNING
I. MỞ ĐẦU
Hiện nay, hầu hết giáo viên đã thành thạo trong việc soạn bài giảng trên
phần mềm MS PowerPoint. Tuy nhiên với những bài học cần minh họa các thao
tác trên máy tính thì phải dùng đến phần mềm chuyên dụng để ghi lại thao tác trên
màn hình và lồng cả thuyết trình vào, đặc biệt, là khi cần phục vụ cho công tác
giảng dạy trực tuyến.
Captivate là một phần mềm phổ biến nhất được ưa chuộng hiện nay với
những tính năng đồ họa rất tốt. Captivate là một phần mềm chuyên dụng cho phép
tạo ra cách thức tương tác và mô phòng dưới dạng file Flash (SWF) và EXE. Ta có
thể tạo ra ứng dụng mô phỏng bằng cách ghi lại các hoạt động trong bất cứ ứng
dụng nào.
Trang 1
Trang 2
Trang 3
Trang 4
Trang 5
Trang 6
Trang 7
Trang 8
Trang 9
Trang 10
Tải về để xem bản đầy đủ
Tóm tắt nội dung tài liệu: Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên dành cho giáo viên môn Tin học THCS
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẢNG BÌNH TÀI LIỆU BỒI DƯỠNG THƯỜNG XUYÊN DÀNH CHO GIÁO VIÊN THCS MÔN TIN HỌC (LƯU HÀNH NỘI BỘ) Qu¶ng B×nh, n¨m 2013 NHÓM BIÊN SOẠN Lê Thủy Thạch Trần Lương Vương 1 PHẦN 1 SỬ DỤNG PHẦN MỀM CAPTIVATE ĐỂ TẠO BÀI GIẢNG E-LEARNING I. MỞ ĐẦU Hiện nay, hầu hết giáo viên đã thành thạo trong việc soạn bài giảng trên phần mềm MS PowerPoint. Tuy nhiên với những bài học cần minh họa các thao tác trên máy tính thì phải dùng đến phần mềm chuyên dụng để ghi lại thao tác trên màn hình và lồng cả thuyết trình vào, đặc biệt, là khi cần phục vụ cho công tác giảng dạy trực tuyến. Captivate là một phần mềm phổ biến nhất được ưa chuộng hiện nay với những tính năng đồ họa rất tốt. Captivate là một phần mềm chuyên dụng cho phép tạo ra cách thức tương tác và mô phòng dưới dạng file Flash (SWF) và EXE. Ta có thể tạo ra ứng dụng mô phỏng bằng cách ghi lại các hoạt động trong bất cứ ứng dụng nào. Với Captivate, có thể tùy biến bổ sung các thành phần như văn bản, tiếng động, phim, hoạt hình flash, hoạt hình văn bản, hình ảnh, liên kết trong đoạn phim. Với kích thước nhỏ và độ phân giải cao, những ứng dụng mô phỏng tạo bởi Captivate có thể dễ dàng phổ biến qua mạng hoặc đĩa CD. Có thể dùng Captivate để tạo ra những nội dung e-learning như các trình diễn hỏi đáp tương tác, nút bấm, hộp chọn, hộp nhập văn bản. Sản phẩm xuất bản từ Captivate theo chuẩn SCORM 1.2 và 2004, đồng thời tương thích chuẩn AICC. Vì thế dễ dàng tích hợp với các hệ thống quản trị nội dung (LMS). II. TẠO MỘT ĐOẠN PHIM 2.1. Lập kế hoạch để sản xuất phim 1. Chuẩn bị sẵn các hoạt động cho việc ghi hình. 2. Thiết lập lựa chọn ghi và thông số cho đoạn phim sẽ xuất bản. 3. Ghi hình. 4. Bổ sung các nhãn (caption), hình ảnh (images), âm thanh (sound) hoặc các văn bản động (animated text) hoặc các lựa chọn khác cho đoạn phim. 5. Xem trước đoạn phim. 6. Xuất bản đoạn phim. 2.2. Ghi hình - Captivate 2.0 chia làm 3 loại dự án: 1. Mô phỏng hoạt động của một phần mềm (software simulation) 2. Mô phỏng hoạt động của một kịch bản hoạt động (Scenario simulation) - Các loại mô phỏng khác 2 * Để mô phỏng hoat động của phần mềm: 1. Mở ứng dụng muốn ghi hình. 2. Mở Captivate. 3. Trong trang mở đầu (Start Page), kích chọn v ào nút “Record or Creat a new project” 4. Trong mục bên trái, lựa chọn “Software Simulation”. 5. Trong bảng bên phải lựa chọn mục “Application”. 6. Trong cửa sổ “Record”, chọn ứng dụng muốn ghi hình trong danh sách. 7. Kích vào mục chọn “Record narration” nếu muốn ghi âm cùng; kích vào mục chọn “Option” để lựa chọn các dạng ghi . 8. Bấm nút “Record” để bắt đầu ghi hình. Captivate bắt đầu ghi hình. 9. Kết thúc việc ghi hình, bấm phím “End” Một số dạng phim được sử dụng trong Captivate. - Ứng dụng (Application): Ghi lại tất cả những hành động tương tác trong khi một ứng dụng được chọn đang chạy. - Tùy biến (Custom): Ghi lại những thao tác trong vùng người học định nghĩa.. 3 - Toàn màn hình (Full Screen) : Ghi lại tất cả những gì xảy ra trên màn hình. - Trắng (Blank): Ghi lại một khuôn hình rỗng với kích thước đã chọn. Tùy chọn này hữu dụng nếu muốn tạo ra một đoạn phim rộng để nhập các trình diễn từ Powerpoint hoặc các trình diễn từ đoạn phim hay hình ảnh khác. - Phim từ tập hợp ảnh (Image movie): Đoạn phim bao gồm tập hợp các hình ảnh giống như là một trình diễn các ảnh. Các tùy chọn “Record”: - Demonstration: ghi lại các hộp thoại và sự di chuyển của con trỏ chuột. - Assessment Simulation: không ghi lại sự di chuyển của con trỏ chuột. Trong chế độ này, người sử dụng sẽ tương tác với đoạn phim (làm theo những hướng dẫn và kích chọn vào hộp chọn hoặc nhập dữ liệu). - Custom: lựa chọn đối tượng muốn ghi hình kèm theo như hộp thoại, hộp chọn... Ví dụ: để chuẩn bị học liệu cho bài học: Cài đặt exe: 1. Mở thư mục chứa file cài đặt exe. 2. Mở Captivate. 3. Lựa chọn ghi kiểu ứng dụng (Application). Nếu muốn ghi tiếng cùng với hình, kích chọn vào nút “Record narration”. Bắt đầu ghi hình, bấm chọn vào nút “Record”. 4. Kích hoạt vào chương trình exe, làm theo qui trình cài đặt, Captivate tự động ghi hình. 5. Kết thúc quá trình ghi hình, bấm phím “End” để hoàn thành. Các kết quả ghi hình được đưa ra dưới dạng các trang trình chiếu (slide) trong cửa sổ diễn tiến (Storyboard view) 6. Kích chọn vào nút “Save” để ghi lại file dự án. III. CHỈNH SỬA ĐOẠN PHIM 1. Mở đoạn phim muốn chỉnh sửa: kích chọn menu “ File”, chọn “Open”; chọn tên đoạn phim muốn chỉnh sửa. 4 2. Bấm chọn ở chế độ soạn thảo “Edit”. 3.1. Chỉnh sửa chú giải của đoạn phim Mặc định, Captivate tự động đưa ra các chú giải (caption) bằng tiếng Anh cho từng hành động như kích chọn vào các nút bấm. Để chuyển đổi một cách nhanh chóng chú giải sang tiếng Việt, thực hiện theo các bước sau: - Kích chọn vào thanh menu “File”, lựa chọn mục “Import/Export”, “Export movie captions and closed captions ” Toàn bộ các chú giải sẽ được xuất sang file dạng DOC (có dạng bảng gồm 4 cột), một bên là chú giải nguyên gốc tiếng Anh (Original Text Caption Data), một bên là chú giải được cập nhật theo ngôn ngữ muốn sử dụng (Updated Text Caption Data); Nếu muốn hiển thị tiếng Việt, lựa chọn font và kiểu gõ theo dạng Unicode. Sau khi sửa chữa, lưu lại nội dung văn bản, thoát ra khỏi Word. - Để cập nhật lại những chú giải: Kích chọn vào thanh menu “File”, lựa chọn mục “Import/Export”, “Import project captions and closed captions ”, lựa chọn tên file chứa nội dung chú giải, chọn nút bấm “Open” để kết thúc. 3.2. Thay đổi kích thước đoạn phim 1. Mở đoạn phim muốn xem: kích chọn menu “File”, chọn “Open”; chọn tên đoạn phim muốn xem. 5 2. Bấm chọn ở chế độ soạn thảo “Edit” 3. Từ menu “Project”, kích chọn mục “Resize Project” 4. Trong mục “Size”, nhập vào kích thước chiều rộng và chiều cao (theo pixel hoặc tỷ lệ phần trăm); hoặc có thể kích vào tùy chọn “Preset” để lựa chọn ... t kịch bản lên lớp sao cho các hoạt động dạy học phát huy được tính tích cực, chủ động của học sinh, khơi gợi được niềm đam mê, hứng thú học tập và làm cho tiết học sôi nổi đạt chất lượng hiệu quả mong muốn. Có rất nhiều hoạt động dạy học trong tiết ôn tập chương như: Hoạt động dạy-học thông qua các trò chơi; Hoạt động dạy-học thông qua việc tổ chức nhóm học tập a. Hoạt động dạy-học thông qua trò chơi: Trước hết, ta tìm một trò chơi có tính chất khởi động. Chọn trò chơi nào là tuỳ vào sự nhạy bén của giáo viên, tuỳ đối tương học sinh mà mình phụ trách và nhất là phải có chủ ý. Trò chơi khởi động không nên quá dài bởi nó chỉ có tác dụng “làm nóng” tiết học mà thôi. Nên để dành thời gian cho phần trọng tâm bài học. Đặt tên các trò chơi sao cho hấp dẫn tạo hứng thú cho học sinh. Phải có hình thức khen thưởng điểm số để tất cả các em phải có sự chuẩn bị tốt nhất cho tiết học. b. Hoạt động dạy-học thông qua việc tổ chức nhóm học tập: Trong việc dạy-học theo nhóm ta có thể tổ chức các hình thức thi đua theo từng nhóm học sinh. Đây là trọng tâm ôn tập nên phải sắp xếp sao cho thật khéo léo, chặt chẽ, đáp ứng tốt mục tiêu bài học. Khi tổ chức dạy học theo nhóm chúng ta cẩn lưu ý một số điểm quan trọng cần làm như sau : - Chia học sinh thành từng nhóm sao cho cân đối về chất lượng để học sinh hỗ trợ nhau trong thi đua học tập, các em giỏi sẽ giúp đỡ các bạn yếu hơn hoà mình vào trả lời các nội dung giáo viên đặt ra mà không mang mặc cảm tự ti. - Tùy vào nội dung trọng tâm cần ôn tập để chọn hình thức hoạt động nhóm cho phù hợp. Có thể các nhóm điền các kiến thức vào các bảng thu hoạch thông qua hệ thống các câu hỏi đã được chuẩn bị sẵn của giáo viên. Có thể phối hợp tiếp các trò chơi với nhiều hình thức phong phú và tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh của các nhóm. 36 - Cần chú ý phân bố thời gian thật hợp lý nhằm đạt được hiệu quả cao nhất. Cần có sự quan sát tốt nhất để đánh giá, nhận xét các nhóm thật khách quan, công bằng. - Hệ thống câu hỏi, câu gợi ý cần rõ ràng, dễ hiểu, phù hợp đối tượng học sinh. Bên cạnh đó, cần có một số câu hỏi khó dành cho những học sinh khá giỏi phát huy tốt năng lực của mình. - Phải tìm cách kích thích cho học sinh tự thân vận động giải quyết vấn đề, giáo viên không nên làm thay sẽ tạo cho học sinh có thói quen thụ động, không tích cực trong học tập. - Cuối cùng, giáo viên nhận xét, đánh giá kết quả của các nhóm, cần có những lời nhận xét, đánh giá và cho điểm đối với các nhóm và thành viên tích cực trong mỗi nhóm để tạo ra niềm đam mê học tập ở các tiết học tiếp theo. Kết thúc tiết học cần đánh giá tổng thể tiết học, cho bài tập về nhà và hướng dẫn nội dung sẽ học trong bài học mới. Một số kỹ thuật dạy học đã được trình bày khá kỹ trong tài liệu hướng dẫn thực hiện nội dung chương trình tin học THCS do Bộ Giaó dục và Đào tạo ban hành. Trong một tiết ôn tập chương nên phối hợp ít nhất 2 phương pháp tương ứng với 2 hoạt động học tập của học sinh. Trong bất kì hình thức nào, học sinh cũng phải được chủ động tham gia vào quá trình ôn tập kiến thức. II. MỘT SỐ ĐỊNH HƯỚNG CƠ BẢN KHI DẠY TIẾT ÔN TẬP CHƯƠNG Dưới đây chỉ là những định hướng cơ bản, mang tính gợi ý để tham khảo, hoàn toàn không có ý làm mẫu cho một tiết dạy ôn tập chương. 2.1. Dạy tiết ôn tập chương Soạn thảo văn bản: a. Xác định kiến thức trọng tâm của chương: - Các chức năng chung của mọi hệ soạn thảo văn bản: Tạo và lưu trữ văn bản, biên tập, định dạng văn bản, các công cụ trợ giúp soạn thảo văn bản. - Các quy ước chung trong soạn thảo văn bản, cách gõ văn bản chữ việt. - Những chức năng cơ bản nhất của phần mềm ứng dụng soạn thảo văn bản Microsof Word. b. Những điểm cần lưu ý khi dạy tiết ôn tập chương soạn thảo văn bản: - Có nhiều phần mềm ứng trong việc soạn thảo văn bản, nhưng thông dụng nhất là phần mềm Microsof Word, mặc dù được nâng cấp với nhiều phiên bản khác nhau nhưng những tính năng cơ bản nhất thì không thay đổi. - Cần nhấn mạnh cho học sinh là bản chất của các lệnh và ý nghĩa của chúng, không quá lệ thuộc vào sự khác biệt của một vài thao tác, một số hộp thoại trong các phiên bản Word khác nhau. 37 - Vì là tiết ôn tập chương nên ta nhấn mạnh các nhóm chức năng (thanh bảng chọn), khi cần thao tác chức năng gì thì tìm ở đâu chứ không đi sâu vào chức năng của từng lệnh (đã học ở các tiết trước đó). - Cũng có thể thực hiện tiết ôn tạp ngay tại phòng máy tính. c. Định hướng kịch bản giảng dạy: - 15 phút đầu: Sử dụng các câu hỏi trắc nghiệm khách quan với nhiều phương án trả lời. Đây là những câu hỏi trọng tâm giúp các em cũng cố các kiến thức chung về soạn thảo văn bản. Các câu hỏi được soạn và trình diễn bằng các phần trình chiếu. - 25 phút tiếp theo: Cho học sinh hoạt động nhóm, chia các nhóm học sinh sao cho trong mỗi nhóm đều có học sinh khá, giỏi để giúp đỡ các học sinh khác trong nhóm củng cố, tiếp thu được kiến thức. Nội dung: tập trung vào việc củng cố kiến thức về các chức năng trong soạn thảo văn bản. Ở đây không dạy lại kiến thức đã học mà để cho học sinh liệt kê các chức năng, thao tác theo yêu cầu của giáo viên trong phiếu học tập. Ví dụ: Ta có thể thiết kế phiếu học tập như sau: PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1: Yêu cầu: Hãy liệt kê các chức năng cơ bản trong nhóm chức năng định dạng văn bản. Thời gian: 5 phút TT Chức năng Thao tác Tổ hợp phím tắt (nếu có) 1 2 3 Hoạt động dạy học: Giáo viên phát phiếu học tập, cho các nhóm làm bài, sau khi hết thời gian giáo viên thu kết quả của các nhóm, tổng hợp kết quả, cho nhận xét và kết luận. Khuyến khích động viên nhóm làm việc có kết quả tốt nhất, nhắc nhở các nhóm làm chưa được tốt cố gắng hơn ở những nội dung học tập tiếp theo. Các phiếu học tập của các nhóm cần chiếu lên màn chiếu (Sử dụng máy OverHead, Webcam, ...) - 5 phút cuối cùng: Giáo viên chốt lại những kiến thức học sinh cần nắm của chương, hướng dẫn bài tập về nhà, chuẩn bị bài học cho tiết tiếp theo. Đánh giá tiết 38 học, có thể cho điểm những học sinh, nhóm học sinh tích cực, sôi nổi và có kết quả tốt trong các phiếu học tập. 2.2. Dạy tiết ôn tập chương về Các câu lệnh cơ bản của ngôn ngữ lập trình Turbo Pascal: a. Xác định kiến thức trọng tâm của chương: - Cấu trúc của một chương trình Turbo Pascal; - Các kiểu dữ liệu đơn giản; - Các câu lệnh đơn giản: Câu lệnh gán, câu lệnh nhập dữ liệu từ bàn phím, câu lệnh in dữ liệu ra màn hình - Các câu lệnh có cấu trúc: Cấu trúc rẽ nhánh, cấu trúc lặp (Lặp với số lần xác định, Lặp với số lần không xác định). b. Những điểm cần lưu ý khi dạy tiết ôn tập chương: - Đối với tiết này chúng ta không dạy lại các câu lệnh (cú pháp câu lệnh, chức năng của từng câu lệnh và hoạt động của mỗi câu lệnh,) mà chúng ta xác định rõ kiến thức trọng tâm là củng cố việc viết một chương trình hoàn thiện với việc sử dụng các câu lệnh đã được học trong chương. - Giáo viên cần tìm những bài tập cơ bản nhất để có thể sử dụng và phối hợp các câu lệnh đã được học để viết chương trình. - Điểm quan trọng nhất của tiết này không phải hướng tới là học sinh viết chương trình hoàn chỉnh và thực hiện được mà điều quan trọng nhất là phải chỉ ra được các lỗi mà học sinh thường gặp nhất khi sử dụng và phối hợp các câu lệnh đã được học. c. Định hướng kịch bản giảng dạy: - Bài này chúng ta nên dạy ở phòng máy có hỗ trợ của máy chiếu. - 15 phút đầu: Giáo viên soạn ra những chương trình giải các bài toán cụ thể hoặc những đoạn chương trình thực hiện một nội dung nào đó. Hiển thị chương trình lên máy chiếu và cho học sinh phát hiện lỗi. Gọi các học sinh trả lời, chạy thử chương trình khi còn lỗi để các học sinh thấy rõ lỗi rồi cho học sinh lên chỉnh sửa và thực hiện lại chương trình khi đã đúng để tất cả cùng thấy. Qua các đoạn chương trình này giáo viên tổng hợp và nhẫn mạnh với cả lớp những lỗi cơ bản thường mắc phải khi viết chương trình để củng cố lại cú pháp các câu lệnh cho học sinh. Loại chương trình thứ hai là cho học sinh đọc chương trình và bộ giữ liệu vào. Giáo viên yêu cầu học sinh cho biết kết quả in ra sau khi thực hiện chương trình. Mục đích những đoạn chương trình này nhằm để củng cố lại kiến thức về hoạt động của từng câu lệnh và cũng qua đây để nhấn mạnh với học sinh về việc gặp lỗi trong quá trình thực hiện chương trình. 39 - 25 phút tiếp theo: Giáo viên đưa ra bài tập tổng hợp, vận dụng tất cả các câu lệnh cơ bản đã được học. Giáo viên quan sát học sinh làm bài, phát hiện ra các lỗi học sinh gặp phải và trao đổi với toàn thể lớp. Giáo viên gọi học sinh sửa lỗi cho nhau sau khi các em làm bài được 20 phút. Như vậy học sinh sẽ được cũng cố một lần nữa về các câu lệnh đã được học, khắc sâu những lỗi thường mắc phải để trách khi viết các chương trình sau này. Tùy theo điều kiện của phòng máy, nếu được giáo viên nên trình chiếu các bài làm gặp lỗi lên bảng để cả lớp cùng thảo luận. Chiếu các bài làm tốt để các em cùng tham khảo, học tập và rút ra kinh nghiệm cho bản thân. - 5 phút cuối: Giáo viên đánh giá giờ học, cho điểm các thành viên tích cực, hướng dẫn bài tập về nhà và định hướng chuẩn bị nội dung cho tiết học tiếp theo. 2.3. Dạy tiết ôn tập chương Phần mềm trình chiếu: a. Xác định kiến thức trọng tâm của chương: - Nắm bắt được các chức năng chung và một vài lĩnh vực của phần mềm trình chiếu. - Các dạng thông tin có thể đưa vào các trang chiếu. - Khả năng tạo các hiệu ứng và nguyên tắc cơ bản khi tạo một bài trình chiếu. b. Những điểm cần lưu ý khi dạy tiết ôn tập chương: - Với chương này thì chung ta lưu ý trong quá trình ôn tập luôn bám sát yêu cầu cơ bản là các em đạt chuẩn kiến thức kỹ năng là "Biết" và "Thực hiện được". - Phải nhấn mạnh với học sinh đây là một chương khó, muốn tạo được một bài trình chiếu thì cần phải chuẩn bị kỹ lưỡng tư liệu (Hình ảnh, âm thanh, phim, ). - Mục tiêu cuối cùng: Học sinh tạo được sản phẩm phục vụ học tập, chưa cần hiểu biết sâu sắc về lý thuyết. - Củng cố và nhấn mạnh với học sinh đây là công cụ hỗ trợ trình bày chứ không phải là phần mềm soạn thảo cho nên nội dung trong tiết ôn tập không đi sâu vào chi tiết giao diện của chương trình mà hướng dẫn các em tự khám phá và tạo ra sản phẩm riêng cho mình. c. Định hướng kịch bản giảng dạy: - Bài này cần thực hiện lên lớp ở phòng máy thực hành có máy chiếu. - Mục tiêu của chương là học sinh biết và làm được cho nên với tiết ôn tập chương này ta không tổ chức hoạt động nhóm mà cho từng cá nhân tạ thực hiện. - Cần phân tích được ít nhất là 03 bài của học sinh, các bài này phải thể hiện được những mặt ưu điểm, nhược điểm để phân tích trước lớp từ đó các em tự rút ra kinh nghiệm cho bản thân. 40 - 5 phút đầu: Hướng dẫn nội dung, yêu cầu của bài học, đưa ra bài tập tiêu biểu để học sinh tự thiết kế. - 30 phút tiếp theo: học sinh thực hành trên máy, giáo viên theo dõi quá trình thực hiện của học sinh. Quan sát những mặt ưu, và han chế của học sinh để phần cuối có những nhận xét sâu sắc giúp các em củng cố tốt những kiến thức đã được học. - Chọn bài làm tốt, chưa tốt của học sinh đề chuẩn bị cho việc nhận xét ở phần sau. - 10 phút cuối: Giáo viên chiếu bài của học sinh, cho các bạn trong lớp nêu ý kiến nhận xét về những điểm trình bày tốt, những hạn chế còn gặp phải khi soạn bài trình chiếu. - Giáo viên tổng hợp ý kiến, nhấn mạnh thêm một lần nữa trước học sinh và đưa ra những nhận xét của mình để giúp cho học sinh nắm củng cố lại kiến thức của chương vừa học. - Giao bài tập về nhà, yêu cầu chuẩn bị những nội dung cho bài học mới, chương mới. III. KẾT LUẬN. Tiết ôn tập chương là một tiết rất khó dạy bởi vì lượng kiến thức rất rộng, nếu không chuẩn bị tốt thì giáo viên rất dễ bị cuốn và việc dạy lại những kiến thức mà mình đã dạy ở những bài trước đó. Do đó, để có một tiết ôn tập chương đạt yêu cầu là củng cố được kiến thức của chương vừa học thì giáo viên cần phải có sự đầu tư thực sự, phải có sự chuẩn bị trong suốt quá trình dạy kiến thức của chương thông qua hệ thống các câu hỏi và bài tập cho học sinh chuẩn bị ở nhà. Việc triển khai một tiết dạy ôn tập chương tùy thuộc vào nghiệp vụ sư phạm của mỗi giáo viên, phụ thuộc vào khả năng quản lý học sinh và phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo từ học sinh của mỗi giáo viên. Nội dung của phần này chỉ nhằm giúp giáo viên tham khảo. Mặc dù đã rất cố gắng, nhưng chắc chắn nội dung này không tránh khỏi những hạn chế. Rất mong được đón nhận từ quý bạn đọc những góp ý quý báu để nội dung sát với thực tiễn và ngày một hoàn thiện hơn. 41 MỤC LỤC Trang Phần 1: Sử dụng phần mềm Adobe Captivate để tạo bài giảng e-Learning 1 I. Mở đầu 1 II. Tạo một đoạn phim 1 1.1. Lập kế hoạch để sản xuất phim 1 2.2. Ghi hình 1 III. Chỉnh sửa đoạn phim 3 3.1. Chỉnh sửa chú giải đoạn phim 4 3.2. Thay đổi kích thước đoạn phim 4 3.3. Xem trước đoạn phim 5 3.4. Một số thao tác khác 6 IV. Tạo nội dung cho hoạt động e-Learning 8 4.1. Câu hỏi đa lựa chọn 8 4.2. Câu hỏi đúng sai 12 4.3. Câu hỏi điền khuyết 14 4.4. Câu hỏi trả lời ngắn 15 4.5. Câu hỏi so khớp 16 4.6. Câu hỏi sắc thái 17 4.7. Các thiết lập cho sản phẩm e-Learning 18 V. Xuất bản dự án 19 VI. Ngôn ngữ kịch bản và ứng dụng 21 6.1. Xây dựng kịch bản nhờ trọ giúp hoặc khuôn mẫu 21 6.2. Xây dựng kich bản từ hộp chọn và nút lệnh 25 6.3. Xây dựng kịch bản nhờ công cụ tạo lập menu 28 Phần 2: Dạy các tiết ôn tập chương THCS 32 I. Lý luận chung 32 1.1. Cơ sở lý luận 32 1.2. Cơ sở thực tiễn 32 1.3. Giải pháp chung 33 1.4. Biện pháp cụ thể 33 II. Một số định hướng cơ bản khi dạy tiết ôn tập chương 36 2.1. Dạy tiết ôn tập chương Soạn thảo văn bản 36 2.2. Dạy tiết ôn tập chương về Các câu lệnh cơ bản của ngôn ngữ lập trình Turbo Pascal: 37 2.3. 2.3. Dạy tiết ôn tập chương Phần mềm trình chiếu: 39 III. Kết luận 40
File đính kèm:
- tai_lieu_boi_duong_thuong_xuyen_danh_cho_giao_vien_mon_tin_h.pdf