Sáng kiến Linh hoạt ứng dụng phần mềm công nghệ thông tin để giảng dạy hiệu quả môn Ngữ Văn ở trường THCS Cao Bá Quát

Trong phòng thiết bị ở trường THCS có rất nhiều đồ dùng dạy học của

nhiều bộ môn khác nhau nhưng chỉ có môn Ngữ Văn là hầu như không có hoặc

có thì cũng chỉ là những đồ dùng do giáo viên tự làm nên rất nghèo nàn, sơ sài.

Vì vậy để truyền tải kiến thức môn Ngữ Văn một cách sinh động, tạo được hứng

thú cho các em yêu thích, học tốt môn học này quả là một vấn đề nan giải.

Môn Ngữ văn lại là một môn học có vai trò hết sức quan trọng trong việc

giáo dục tư tưởng, tình cảm đạo đức cho học sinh. Thông qua bộ môn này cùng

với sự hướng dẫn của người thầy, các em sẽ lĩnh hội được nhiều cái hay, cái đẹp

trong lời nói, cách dùng từ, đối nhân xử thế trong đời sống qua mỗi bài học.

Muốn làm được điều ấy thì người giáo viên văn phải lựa chọn cho mình

những đồ dùng, ứng dụng sao cho có hiệu quả và sinh động nhất. Theo quan

điểm đổi mới phương pháp dạy và học hiện nay, học sinh là trung tâm, là đối

tượng chủ yếu của các hoạt động dạy và học, giáo viên là người thiết kế, hướng

dẫn, gợi mở để các em tự trao đổi, thảo luận để đưa ra những ý kiến trong giờ

học, tự bày tỏ các cách hiểu, cách cảm về tác phẩm nên trong giờ học việc ghi

bảng không còn là việc chủ yếu. Giáo viên chỉ còn việc lắng nghe, chốt lại

những kiến thức quan trọng theo chuẩn kiến thức cần đạt.

Sáng kiến Linh hoạt ứng dụng phần mềm công nghệ thông tin để giảng dạy hiệu quả môn Ngữ Văn ở trường THCS Cao Bá Quát trang 1

Trang 1

Sáng kiến Linh hoạt ứng dụng phần mềm công nghệ thông tin để giảng dạy hiệu quả môn Ngữ Văn ở trường THCS Cao Bá Quát trang 2

Trang 2

Sáng kiến Linh hoạt ứng dụng phần mềm công nghệ thông tin để giảng dạy hiệu quả môn Ngữ Văn ở trường THCS Cao Bá Quát trang 3

Trang 3

Sáng kiến Linh hoạt ứng dụng phần mềm công nghệ thông tin để giảng dạy hiệu quả môn Ngữ Văn ở trường THCS Cao Bá Quát trang 4

Trang 4

Sáng kiến Linh hoạt ứng dụng phần mềm công nghệ thông tin để giảng dạy hiệu quả môn Ngữ Văn ở trường THCS Cao Bá Quát trang 5

Trang 5

Sáng kiến Linh hoạt ứng dụng phần mềm công nghệ thông tin để giảng dạy hiệu quả môn Ngữ Văn ở trường THCS Cao Bá Quát trang 6

Trang 6

Sáng kiến Linh hoạt ứng dụng phần mềm công nghệ thông tin để giảng dạy hiệu quả môn Ngữ Văn ở trường THCS Cao Bá Quát trang 7

Trang 7

Sáng kiến Linh hoạt ứng dụng phần mềm công nghệ thông tin để giảng dạy hiệu quả môn Ngữ Văn ở trường THCS Cao Bá Quát trang 8

Trang 8

Sáng kiến Linh hoạt ứng dụng phần mềm công nghệ thông tin để giảng dạy hiệu quả môn Ngữ Văn ở trường THCS Cao Bá Quát trang 9

Trang 9

Sáng kiến Linh hoạt ứng dụng phần mềm công nghệ thông tin để giảng dạy hiệu quả môn Ngữ Văn ở trường THCS Cao Bá Quát trang 10

Trang 10

Tải về để xem bản đầy đủ

pdf 32 trang minhkhanh 03/01/2022 2920
Bạn đang xem 10 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến Linh hoạt ứng dụng phần mềm công nghệ thông tin để giảng dạy hiệu quả môn Ngữ Văn ở trường THCS Cao Bá Quát", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến Linh hoạt ứng dụng phần mềm công nghệ thông tin để giảng dạy hiệu quả môn Ngữ Văn ở trường THCS Cao Bá Quát

Sáng kiến Linh hoạt ứng dụng phần mềm công nghệ thông tin để giảng dạy hiệu quả môn Ngữ Văn ở trường THCS Cao Bá Quát
Sáng kiến: “Linh hoạt ứng dụng phần mềm công nghệ thông tin để giảng dạy hiệu 
quả môn Ngữ Văn ở trường THCS Cao Bá Quát”. 
...... 
Gv thực hiện: Nông Văn Thuyết Tổ: Văn - Sử Trường: THCS Cao Bá Quát 
1
MỤC LỤC 
TT Nội dungcác mục Trang 
1 1. Mở đầu 2 
2 1.1. Lý do chọn đề tài 2 
3 1.2. Mục đích nghiên cứu. 3 
4 1.3. Đối tượng nghiên cứu. 4 
5 1.4. Phương pháp nghiên cứu 4 
6 1.5. Giới hạn nghiên cứu 4 
7 2. Nội dung. 5 
8 2.1. Cơ sở lý luận của vấn đề 5 
9 2.2. Thực trạng vấn đề. 7 
10 2.3. Các biện pháp giải quyết vấn đề 11 
11 2.4. Hiệu quả đạt được. 25 
12 3. Kết luận và kiến nghị 26 
13 3.1. Kết luận 26 
14 2. Một vài kiến nghị 27 
15 TÀI LIỆU THAM KHẢO 30 
Sáng kiến: “Linh hoạt ứng dụng phần mềm công nghệ thông tin để giảng dạy hiệu 
quả môn Ngữ Văn ở trường THCS Cao Bá Quát”. 
...... 
Gv thực hiện: Nông Văn Thuyết Tổ: Văn - Sử Trường: THCS Cao Bá Quát 
2
1. MỞ ĐẦU. 
1.1. Lý do chọn đề tài. 
 Trong phòng thiết bị ở trường THCS có rất nhiều đồ dùng dạy học của 
nhiều bộ môn khác nhau nhưng chỉ có môn Ngữ Văn là hầu như không có hoặc 
có thì cũng chỉ là những đồ dùng do giáo viên tự làm nên rất nghèo nàn, sơ sài. 
Vì vậy để truyền tải kiến thức môn Ngữ Văn một cách sinh động, tạo được hứng 
thú cho các em yêu thích, học tốt môn học này quả là một vấn đề nan giải. 
 Môn Ngữ văn lại là một môn học có vai trò hết sức quan trọng trong việc 
giáo dục tư tưởng, tình cảm đạo đức cho học sinh. Thông qua bộ môn này cùng 
với sự hướng dẫn của người thầy, các em sẽ lĩnh hội được nhiều cái hay, cái đẹp 
trong lời nói, cách dùng từ, đối nhân xử thế trong đời sống qua mỗi bài học. 
 Muốn làm được điều ấy thì người giáo viên văn phải lựa chọn cho mình 
những đồ dùng, ứng dụng sao cho có hiệu quả và sinh động nhất. Theo quan 
điểm đổi mới phương pháp dạy và học hiện nay, học sinh là trung tâm, là đối 
tượng chủ yếu của các hoạt động dạy và học, giáo viên là người thiết kế, hướng 
dẫn, gợi mở để các em tự trao đổi, thảo luận để đưa ra những ý kiến trong giờ 
học, tự bày tỏ các cách hiểu, cách cảm về tác phẩm nên trong giờ học việc ghi 
bảng không còn là việc chủ yếu. Giáo viên chỉ còn việc lắng nghe, chốt lại 
những kiến thức quan trọng theo chuẩn kiến thức cần đạt. 
 Trong xu thế dạy học ngày nay, việc dạy học ngữ văn theo phương pháp 
hiện đại, người ta nghĩ ngay đến việc ứng dụng những phần mềm công nghệ dạy 
học. 
 Bước sang Thế kỉ XXI, công nghệ thông tin có sự bùng nổ mạnh mẽ và nó 
đã len lỏi vào mọi lĩnh vực của đời sống. Đặc biệt, trong quá trình đổi mới 
phương pháp dạy học ở nhà trường phổ thông việc đẩy mạnh ứng dụng phần 
mềm công nghệ thông tin góp phần rất lớn trong việc đổi mới phương pháp dạy 
Sáng kiến: “Linh hoạt ứng dụng phần mềm công nghệ thông tin để giảng dạy hiệu 
quả môn Ngữ Văn ở trường THCS Cao Bá Quát”. 
...... 
Gv thực hiện: Nông Văn Thuyết Tổ: Văn - Sử Trường: THCS Cao Bá Quát 
3
học theo hướng tích cực hóa quá trình dạy học. Có thể nói, việc ứng dụng công 
nghệ thông tin trong giảng dạy bộ môn Ngữ văn nói riêng và dạy học nói chung 
đã thu được nhiều kết quả khả quan, tạo nên sự chuyển biến trong dạy học, nhất 
là mặt phương pháp. 
 Một trong những yếu tố quan trọng để đổi mới phương pháp giảng dạy là 
đổi mới phương tiện dạy học, trong đó ứng đụng phần mềm công nghệ thông tin 
là một trong những giải pháp tối ưu nhất. 
 Việc đổi mới phương pháp dạy văn bằng cách ứng dụng công nghệ phần 
mềm vào giảng dạy là một trong những cách làm hiệu quả mà tôi đã và đang 
thực hiện tại trường THCS Cao Bá Quát trong những năm học vừa qua là thiết 
kế bài giảng một cách linh hoạt tùy từng nội dung phân môn từng bài học để 
ứng dụng phần mềm công nghệ thông tin để tạo đồ dùng làm phương tiện dạy 
học. Việc tích hợp, linh động sử dụng các phần mềm ứng dụng một cách hợp lý 
sẽ đem lại hiệu quả cao hơn, sinh động hơn, học sinh hứng thú hơn. Một trong 
những phần mềm được sử dụng để tạo đồ dùng như : “vẽ tạo Sơ đồ tổng quát 
bằng Shapes, phần mềm vẽ sơ đồ tư duy iMindMap, phần mềm Powerpoint bài 
giảng điện tử bằng phần mềm Powerpoint, tích hợp giảng dạy ngữ văn với âm 
nhạc, phim ảnh, băng hình tư liệu ...” Hay hơn nữa những phần mềm này có thể 
linh hoạt kết hợp bổ sung hỗ trợ cho nhau trong quá trình thiết kế bài giảng với 
lưu lượng nội dung kiến thức khác nhau trong từng phân môn. 
 Với những suy nghĩ như trên , tôi đã mạnh dạn đưa sáng kiến“ Linh hoạt 
ứng dụng phần mềm công nghệ thông tin để giảng dạy hiệu quả môn Ngữ 
Văn ở trường THCS Cao Bá Quát” Tôi rất hy vọng sáng kiến này có thể góp 
phần nào đó giúp các anh chị đồng nghiệp có thể vận dụng có hiệu quả hơn trong 
giảng dạy môn Ngữ Văn ở địa phương nói chung và trường THCS Cao Bá Quát 
nói riêng. 
1. 2. Mục đích nghiên cứu 
Sáng kiến: “Linh hoạt ứng dụng phần mềm công nghệ thông tin để giảng dạy hiệu 
quả môn Ngữ Văn ở trường THCS Cao Bá Quát”. 
...... 
Gv thực hiện: Nông Văn Thuyết Tổ: Văn - Sử Trường: THCS Cao Bá Quát 
4
Trải qua quá trình học hỏi các anh chị đồng nghiệp, có thâm niên trong 
giảng dạy và các đồng chí giáo viên dạy tin học bản thân cũng luôn đặt ra mục 
tiêu là: Phải làm thế nào để bài giảng Ngữ Văn có sự đổi mới sinh động có hồn 
có hình ảnh minh họa có sơ đồ có âm thanh của tự nhiên 
Do đó, với vai trò là một giáo viên có thời gian nhiều năm giảng dạy môn 
Ngữ Văn ở trường THCS, trải qua quá trình học hỏi, nghiên cứu, tôi đã và đang 
vận dụng những sáng kiến mà bản thân đã đúc kết được trong những năm học 
qua. Mục đích của đề tài mà tôi chọn là giúp chúng ta có được một luồng gió 
mới thổi vào bài giảng môn Ngữ Văn để sinh động và hiệu quả tốt hơn . 
1. 3. Đối tượng nghiên cứu 
- Là học sinh Trường THCS Cao Bá Quát năm học 2017-2018 và 2018-
2019. 
1. 4. Phương pháp nghiên cứu. 
Dựa trên các phương pháp nghiên cứu đề tài, cụ thể là: 
- Phương pháp quan sát sư phạm. 
- Phương pháp thu thập thông tin phần mềm. Dùng biện pháp thu thập 
thông tin phần mềm có uy tín. 
- Phương pháp phân tích, phân loại phâ ... ừ 24 trở nên, phối hợp nhiều nhất là ba màu chữ để làm rõ các nội 
dung trọng tâm khác nhau. Sử dụng các bacgroud (khung, nền) thống nhất trong 
toàn bộ các Slide. 
Khai thác và sử dụng tiện ích Powerpoint là hết sức thuận lợi trong giảng 
dạy Ngữ văn nhưng phải phù hợp với nội dung bài dạy và không nên quá lạm 
dụng. Do đó, tránh tạo các kí hiệu với các hoạt hình quá sinh động, hoặc chèn 
các âm thanh quá lạ chỉ có mỗi mục đích thu hút sự tò mò của học sinh, chỉ 
nhằm gây cười 
 2.3.2.7. Một số vấn đề cần lưu ý khi giảng dạy bằng bài giảng điện tử. 
Hiện nay, nhiều giáo viên đã cố gắng ứng dụng phần mềm công nghệ 
thông tin vào dạy học. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện vẫn còn nặng về hình 
thức, chú trọng tính trình diễn với nhiều hình ảnh, hiệu ứng rối mắt, nhiều tiết 
học giáo viên còn quá ôm đồm kiến thức hoặc đưa quá nhiều hình ảnh minh họa, 
thông tin bổ sung làm mất thời gian mà hiệu quả giờ dạy không cao. Việc sử 
dụng các băng hình minh họa cho nội dung tác phẩm bằng các kịch bản phim 
nếu không khéo léo sẽ làm mất khả năng hình dung, tưởng tượng về nhân vật 
Sáng kiến: “Linh hoạt ứng dụng phần mềm công nghệ thông tin để giảng dạy hiệu 
quả môn Ngữ Văn ở trường THCS Cao Bá Quát”. 
...... 
Gv thực hiện: Nông Văn Thuyết Tổ: Văn - Sử Trường: THCS Cao Bá Quát 
24 
văn học của học sinh, học sinh sẽ chỉ có ấn tượng về nhân vật trong phim mà 
thôi. Nếu giáo viên sử dụng quá nhiều tranh minh họa cho tiết dạy, đôi khi làm 
mất mục đích chính của giờ dạy. 
 Việc chuẩn bị và kiểm tra trước giờ dạy là hết sức cần thiết vì giáo viên 
phải lường trước mọi tình huống có thể xảy ra với máy móc: sự tương thích giữa 
máy giáo viên và máy trường, sự tương thích giữa máy vi tính và Projector. 
 Việc trình chiếu qua các Slide bài dạy để kiểm tra là rất quan trọng, đặc 
biệt là các bài giảng có sử dụng hình ảnh, âm thanh, các đoạn băng hình minh 
hoạ ... buộc giáo viên phải kiểm tra trước các hiệu ứng của các Slide này. 
 Nên sử dụng cả bảng đen trong giờ dạy để giáo viên ghi những nét chính 
về bài học, coi đèn chiếu như là một bảng phụ, phương tiện hỗ trợ cho tiết dạy. 
 Ngoài sự tương tác giữa học sinh với màn hình, giáo viên phải để ý đến 
mối quan hệ giữa giáo viên và học sinh qua hệ thống bài tập, câu hỏi nêu vấn đề 
... cũng như giữa học sinh - học sinh khi thảo luận nhóm. Đặc biệt, giáo viên 
phải lưu ý đến mối quan hệ mật thiết giữa nội dung trình chiếu với giáo án văn 
bản nhằm bảo đảm tính trực quan mà vẫn phát huy được tính tích cực của học 
sinh và kế hoạch lên lớp của tiết dạy. 
 Tránh tình trạng biến giờ Ngữ văn thành giờ trình chiếu phim ảnh, tư liệu. 
Đặc biệt, đối với giờ Đọc hiểu nếu sử dụng phim ảnh quá lạm dụng sẽ làm học 
sinh có ấn tựơng về nhân vật trong phim mà không tự hình dung, tưởng tựơng về 
nhân vật Văn học. 
 Việc giảng dạy bằng bài giảng điện tử phải thật sự “ăn khớp” giữa lời 
giảng của giáo viên và nội dung trình chiếu trên các Slide, tránh tình trạng “lời 
giáo viên một đằng, nội dung bài chạy ra một nẻo”. 
 Đặc biệt, bài giảng điện tử phải là sản phẩm của chính mình, tự mình thiết 
kế, không sử dụng các giáo án có sẵn trên mạng. 
Cần đặt ra nhiều câu hỏi để trả lời trước khi vận dụng: ứng dụng những gì? 
Ứng dụng vào bài nào? Khi nào? Và bằng cách nào?... ” 
Sáng kiến: “Linh hoạt ứng dụng phần mềm công nghệ thông tin để giảng dạy hiệu 
quả môn Ngữ Văn ở trường THCS Cao Bá Quát”. 
...... 
Gv thực hiện: Nông Văn Thuyết Tổ: Văn - Sử Trường: THCS Cao Bá Quát 
25 
 2.3.2.8. Hướng dẫn học sinh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ 
học tập. 
Những năm gần đây, việc ứng dụng công nghệ thông tin rộng rãi trên tất 
cả các lĩnh vực đã tác động rất lớn đến khả năng ứng dụng công nghệ thông tin 
của học sinh. Nhiều em học sinh tiếp cận rất nhanh, sử dụng thành thạo nhiều 
phần mềm vi tính. Đặc điểm nổi bật ở các em học sinh hiện nay là tính năng 
động, sáng tạo và yêu thích cái mới. Do vậy việc hướng dẫn học sinh ứng dụng 
công nghệ thông tin phục vụ cho phương pháp học tập là điều nên làm và cũng là 
xu hướng chung trong giáo dục thời đại hiện nay. 
Nhưng cũng cần lưu ý một số em hoặc nhăc nhở những em tiếp cận chỉ 
mang tính chất chơi game làm khác mục đích tiếp cận là phục vu cho việc học. 
 Giáo viên có thể cung cấp cho học sinh địa chỉ một số trang web và yêu 
cầu các em tìm kiếm thông tin ở mạng internet để phục vụ công việc học tập theo 
từng chủ đề, từng giai đoạn văn học hay một bài học về tác phẩm cụ thể. Từ các 
tài liệu mà các em sư tầm được, giáo viên cũng có thể hướng dẫn học sinh tập 
thuyết trình về một tác gia văn học, một tác phẩm văn học  kết hợp trình chiếu 
bằng Powerpiont hay tự thiết kế sơ đồ đồ để tích hợp trình chiếu trên 
Powerpiont. 
 2.4. Hiêụ quả đạt được. 
Với việc ứng dụng phần mềm công nghệ thông tin mà nhất là tích hợp sơ 
đồ thiết kế vào bài giảng điện tử trên phần mềm powerpoint đã được tôi thực 
hiện một cách thường xuyên trong năm học dưới sự chỉ đạo xuyên suốt của lãnh 
đạo nhà trường đã và đang tạo ra được những hiệu ứng dây chuyền trong quá 
trình từng bước đổi mới phương pháp dạy - học trong nhà trường. 
Trước hết, phong trào tự học tự rèn trình độ vi tính của đội ngũ giáo viên 
trở thành nhu cầu bức thiết. Từng giáo viên phải có sự nỗ lực tự thân tiếp cận với 
intenet để cập nhật thông tin, sử dụng kho tư liệu khổng lồ của mạng để làm giàu 
kiến thức cho mình. 
Sáng kiến: “Linh hoạt ứng dụng phần mềm công nghệ thông tin để giảng dạy hiệu 
quả môn Ngữ Văn ở trường THCS Cao Bá Quát”. 
...... 
Gv thực hiện: Nông Văn Thuyết Tổ: Văn - Sử Trường: THCS Cao Bá Quát 
26 
Tiếp theo, trong mỗi giờ dạy (chưa nói đến dạy – học bài giảng điện tử) 
giáo viên có được những tư liệu bổ ích về tác giả, tác phẩm nằm ngoài sách giáo 
khoa từ kho tư liệu có sẳn để bổ sung cho tiết dạy sinh động hơn. 
Học sinh có sự hứng thú đặc biệt khi được học các tiết có sơ đồ, máy 
chiếu bởi nhiều lí do: hình ảnh sống động như thật, nhiều sơ đồ hóa, hình ảnh 
minh họa cụ thể, nhiều hiệu ứng âm thanh mới lạ tạo được sự chú ý cho các em 
ngay từ phần giới thiệu bài đến phần củng cố dặn dò. 
Quan trọng hơn là các em học sinh bớt sợ văn, ham thích các giờ văn, có 
được tâm thế ham khám phá, tìm kiếm thông tin trên mạng hơn và hiệu quả tiếp 
thu bài ở các em có nhiều chuyển biến rõ rệt đặc biệt hơn là ở các tiết lồng trải 
nghiệm sáng tạo, báo cáo trải nghiệm sáng tạo vì các em phải thu thập thông tin, 
xử lí dữ liệu, thiết kế báo cáođặc biệt ở vùng sâu vùng xa nên không có 
hoặc nghèo nàn về tư liệu. 
Kết quả cụ thể khi phát phiếu khảo sát em thích học môn nào trong số 
những môn sau: Văn, Toán, Vật lý, Sinh học (Khảo sát 2 lớp 6a2, 6a3 năm học 
2017- 2018 với 7a2 – 7a3 là( học sinh của 6a2,6a3 năm 2017-2018 được lên 
lớp) HKI năm 2018 – 2019 với số lượng học sinh 92 em). 
Năm học Ngữ Văn Toán Vật lý Sinh học Ghi chú 
2017-2018 
26 = 28,3% 
57= 61,9% 
45= 48,9% 
44=47,8% 
 HKI 
2018-2019 
56 = 60,9% 
58 = 63,0% 
50 =54,3% 
52 =56,5% 
Như vậy nhìn vào bảng khảo sát ta thấy là khi sử dụng phần mềm CNTT 
thường xuyên thì tỉ lệ yêu thích môn Ngữ Văn tăng lên rõ rệt gần như bằng các 
môn học khác mặc dù kết quả khảo sát chỉ mang tính chất tương đối nhưng kết 
quả học tập các em trong hai năm qua lại thật sự tăng lên rõ rệt năm 2017 – 2018 
tỉ lệ yếu kém môn Văn ở hai lớp 6a2, 6a3 là hơn 10% nhưng đến học kì I năm 
Sáng kiến: “Linh hoạt ứng dụng phần mềm công nghệ thông tin để giảng dạy hiệu 
quả môn Ngữ Văn ở trường THCS Cao Bá Quát”. 
...... 
Gv thực hiện: Nông Văn Thuyết Tổ: Văn - Sử Trường: THCS Cao Bá Quát 
27 
học 2018 – 2019 của lớp 7a2, 7a3 thì tỉ lệ yếu kém chỉ còn dưới 5% đây là kết 
quả rất khả quan ngoài mong đợi 
3. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 
3.1. Kết luận. 
Môn Ngữ văn ở trường phổ thông bao gồm các phân môn tiếng Việt, Tập 
làm văn và Văn bản. Trong các phân môn này không phải phân môn nào và 
không phải bài nào, phần nào của mỗi phân môn cũng đều có thể ứng dụng phần 
mềm công nghệ thông tin để giảng dạy được. Trong dạy – học Ngữ văn, ta sử 
dụng công nghệ thông tin như một công cụ hỗ trợ và kết hợp linh hoạt với các 
phương tiện dạy - học khác để thực hiện tốt các phương pháp dạy học (như bình 
giảng, phân tích, đàm thoại, thảo luận nhóm, phát vấn, nêu vấn đề ) 
Công nghệ thông tin nói chung, sự hỗ trợ của phần mềm thiết kế sơ đồ, 
phần mềm Powerpoint nói riêng trong giảng dạy sẽ giúp giáo viên tiết kiệm được 
nhiều thời gian, giáo viên sử dụng tốt các tư liệu minh họa sẽ làm học sinh học 
tập hứng thú hơn. Đồng thời, sơ đồ hóa tích hợp với Powerpoint còn giúp giáo 
viên có thể hướng dẫn học sinh tiếp cận được một lượng kiến thức phong phú, 
sâu rộng mà thật sinh động. Từ đó, góp phần đổi mới phương pháp dạy học để 
nâng cao chất lượng giảng dạy trong nhà trường. "Song các phương tiện hiện đại 
dù tiện lợi đến đâu cũng không thể thay thế hoàn toàn vai trò chủ động, sáng tạo 
của giáo viên trong việc tổ chức các họat động nhận thức của học sinh. Vì vậy, 
việc kết hợp các ưu thế của các yếu tố mới, của khoa học công nghệ vào giảng 
dạy là cần thiết nhưng phải kết hợp linh họat phần mềm ứng dụng với phương 
pháp dạy học truyền thống sao cho phù hợp với điều kiện cụ thể, có hiệu quả và 
phát huy tốt tính tích cực, độc lập học tập của học sinh là giải pháp tốt nhất. 
 Đổi mới phương pháp dạy học Ngữ văn là một quá trình đòi hỏi người 
thầy phải có nhận thức đúng: đổi mới từ từ, từng bước, không nóng vội mà thay 
đổi hoàn toàn, đổi mới trong việc kết hợp cả truyền thống và hiện đại. Mỗi bài, 
Sáng kiến: “Linh hoạt ứng dụng phần mềm công nghệ thông tin để giảng dạy hiệu 
quả môn Ngữ Văn ở trường THCS Cao Bá Quát”. 
...... 
Gv thực hiện: Nông Văn Thuyết Tổ: Văn - Sử Trường: THCS Cao Bá Quát 
28 
mỗi giờ lên lớp đổi mới một phần, mỗi chương đổi mới một bài nhằm bảo đảm 3 
tiêu chí của một giờ học: dân chủ, tự do và hoạt động. 
 Ứng dụng phần mềm công nghệ thông tin trong đổi mới phương pháp dạy 
và học là một định hướng đúng đắn và rất cần thiết. Với các tính chất riêng của 
mình, mỗi môn học đều chấp nhận sự hiện diện, hỗ trợ của công nghệ thông tin ở 
mỗi mức độ khác nhau. 
 Với đặc thù môn Ngữ Văn là dạy môn học có tính chất ươm mầm cảm 
xúc, bồi dưỡng thẩm mĩ, việc dạy môn Ngữ văn, mặc dù vẫn chấp nhận sự hỗ trợ 
của công nghệ thông tin nhưng lại không chấp nhận sự xuất hiện thường xuyên, 
liên tục, thái quá của phương tiện này. Do vậy, việc ứng dụng công nghệ thông 
tin trong dạy học ngữ văn bao giờ cũng có tính chất hai mặt. Vấn đề đặt ra là 
giáo viên phải sáng suốt trong lựa chọn những nội dung, lựa chọn những bài dạy, 
lựa chọn cách thiết kế, trình chiếu sao đạt kết quả mình mong muốn. 
3.2. Một vài kiến nghị . 
3.2.1. Đối với nhà trường: 
 Để việc ứng dụng phần mềm công nghệ thông tin trong nhà trường trở 
thành phong trào mạnh mẽ hơn thì trước hết cần có sự đầu tư trang thiết bị, máy 
móc, phòng máy đồng bộ hơn. 
 Cần có một phòng học riêng lắp đặt sẵn máy chiếu khi giáo viên sử dụng 
chỉ cần đưa vi tính hoặc USB là có thể lắp ráp và sử dụng được. 
 Nhờ các đồng chí tin học bồi dưỡng kĩ năng vi tính tải và cài đặt các phần 
mềm thiết kế hoạch kĩ năng soạn bài giảng điện tử cho giáo viên. 
 Trong các hoạt động phong trào chuyên môn nhà trường bắt buộc phải sử 
dụng phần mềm công nghệ thông tin. 
3.2.2. Đối với ngành: 
 Cần có biện pháp cụ thể để các trường triển khai ứng dụng phần mềm 
công nghệ thông tin trong dạy học. Đưa vào ứng dụng rộng khắp trong các 
phong trào chuyên môn của nghành như thi thiết kế đồ dùng dạy học bằng phần 
Sáng kiến: “Linh hoạt ứng dụng phần mềm công nghệ thông tin để giảng dạy hiệu 
quả môn Ngữ Văn ở trường THCS Cao Bá Quát”. 
...... 
Gv thực hiện: Nông Văn Thuyết Tổ: Văn - Sử Trường: THCS Cao Bá Quát 
29 
mềm công nghệ, thi Giáo viên giỏi ít nhất một tiết phải sử dụng phần mềm công 
nghệ.. 
 Cần có hướng đầu tư công nghệ hiện đại để hoàn thiện thiết bị công nhệ 
phục vụ dạy học được hiệu quả hơn theo hướng hiện đại hóa môn Ngữ Văn nói 
riêng và nghành giáo dục nói chung. 
 Bằng những sáng kiến ít ỏi của mình được tích lũy trong quá trình giảng 
dạy môn Ngữ văn. Bản thân tôi còn phải cố gắng rất nhiều, sẽ và tiếp tục học tập 
không ngừng trao đổi cùng đồng nghiệp để hoàn thành tốt nhiệm vụ cao cả của 
người giáo viên. Tôi rất mong nhận được sự góp ý chân thành của Hội đồng 
thẩm định sáng kiến cũng như các quý thầy, cô để sáng kiến được hoàn thiện 
hơn. 
 Tôi xin chân thành cám ơn! 
 Đăk WIl, ngày 29 tháng 03 năm 2019 
 Người thực hiện 
 Nông Văn Thuyết 
Sáng kiến: “Linh hoạt ứng dụng phần mềm công nghệ thông tin để giảng dạy hiệu 
quả môn Ngữ Văn ở trường THCS Cao Bá Quát”. 
...... 
Gv thực hiện: Nông Văn Thuyết Tổ: Văn - Sử Trường: THCS Cao Bá Quát 
30 
TÀI LIỆU THAM KHẢO 
1 . Tài liệu bồi dưỡng giáo viên thực hiện chương trình SGK mới môn ngữ văn –
Bộ Giáo dục. 
2 .Tài liệu về đổi mới phương pháp dạy học môn ngữ văn THCS (Hà Nội 
7/2003) 
3. Đỗ Ngọc Thống: Sử dụng công nghệ thông tin vào dạy học ngữ văn – Bộ Giáo 
dục và Đào tạo. 
4. Nguyễn Thị Bảo Thúy: Thiết kế giờ dạy ngữ văn bằng giáo án điện tử - Tạp 
chí Thế giới trong ta số 9 
5. Những tiện ích và biện pháp sử dụng CNTT trong dạy học ngữ văn – Tạp chí 
giáo dục số 178 -12/2007 
Sáng kiến: “Linh hoạt ứng dụng phần mềm công nghệ thông tin để giảng dạy hiệu 
quả môn Ngữ Văn ở trường THCS Cao Bá Quát”. 
...... 
Gv thực hiện: Nông Văn Thuyết Tổ: Văn - Sử Trường: THCS Cao Bá Quát 
31 
NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ HỘI ĐỒNG KHOA HỌC CHẤM SÁNG KIẾN 
TRƯỜNG THCS CAO BÁ QUÁT 
. 
Nhất trí xếp loại:  
 Đăk Wil, ngày .. tháng  năm 2019 
 CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG 
Sáng kiến: “Linh hoạt ứng dụng phần mềm công nghệ thông tin để giảng dạy hiệu 
quả môn Ngữ Văn ở trường THCS Cao Bá Quát”. 
...... 
Gv thực hiện: Nông Văn Thuyết Tổ: Văn - Sử Trường: THCS Cao Bá Quát 
32 
NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ HỘI ĐỒNG KHOA HỌC CHẤM SÁNG KIẾN 
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN CƯ JÚT 
Nhất trí xếp loại:  
 .., ngày .. tháng  năm 2019 
 CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG 

File đính kèm:

  • pdfsang_kien_linh_hoat_ung_dung_phan_mem_cong_nghe_thong_tin_de.pdf