Sáng kiến kinh nghiệm Một số kinh nghiệm trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh THCS

“Đạo đức là phẩm chất quan trọng nhất của nhân cách, là nền tảng để xây

dựng thế giới tâm hồn của mỗi con người, vì vậy bất cứ ở quốc gia nào, thời đại

nào việc giáo dục đạo đức cho thế hệ đang lớn lên cũng là trung tâm chú ý của

các nhà lãnh đạo và các thành viên xã hội”.

Nhiệm vụ của ngành Giáo dục - Đào tạo là phải chú trọng đào tạo nguồn

lực con người cho xã hội với nhân cách phát triển toàn diện. Giáo dục đạo đức,

giáo dục văn hóa là hai nhiệm vụ trọng tâm để hình thành và phát triển nhân

cách cho học sinh.

Do ảnh hưởng của mặt trái cơ chế thị trường và xu thế toàn cầu hóa cũng

ảnh hưởng tiêu cực đến sự nghiệp giáo dục, trong đó sự suy thoái về đạo đức và

những giá trị nhân văn tác động đến đại đa số thanh niên và học sinh như có lối

sống thực dụng, thiếu ước mơ hoài bão, lập thân, lập nghiệp, những tiêu cực

trong thi cử thêm vào đó là sự du nhập văn hóa đồi trụy thông qua các phương

tiện đại chúng như: phim ảnh, game, mạng internet. làm ảnh hưởng đến những

quan điểm về tình bạn, tình yêu trong lứa tuổi thanh thiếu niên và học sinh, nhất

là các em chưa được trang bị và thiếu kiến thức về vấn đề này làm ảnh hưởng

đến sự tu dưỡng học tập và rèn luyện đạo đức.

Tại Hội nghị BCHTW Đảng cộng sản Việt nam lần thứ II khóa VIII, khi

đánh giá về công tác giáo dục đào tạo trong thời gian quan đã nêu “Đặc biệt

đáng lo ngại là một bộ phận học sinh, sinh viên có tình trạng suy thoái đạo đức,

mờ nhạt về lý tưởng, theo lối sống thực dụng, thiếu hoài bão, lập thân, lập

nghiệp vì tương lai của bản thân và đất nước”. Và đã đề ra:

“Mục tiêu chủ yếu là thực hiện giáo dục toàn diện đức dục, trí dục , mỹ

dục ở tất cả các bậc học. Hết sức coi trọng giáo dục chính trị, tư tưởng, nhân

cách, khả năng tư duy sáng tạo và năng lực thực hành”

Sáng kiến kinh nghiệm Một số kinh nghiệm trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh THCS trang 1

Trang 1

Sáng kiến kinh nghiệm Một số kinh nghiệm trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh THCS trang 2

Trang 2

Sáng kiến kinh nghiệm Một số kinh nghiệm trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh THCS trang 3

Trang 3

Sáng kiến kinh nghiệm Một số kinh nghiệm trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh THCS trang 4

Trang 4

Sáng kiến kinh nghiệm Một số kinh nghiệm trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh THCS trang 5

Trang 5

Sáng kiến kinh nghiệm Một số kinh nghiệm trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh THCS trang 6

Trang 6

Sáng kiến kinh nghiệm Một số kinh nghiệm trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh THCS trang 7

Trang 7

Sáng kiến kinh nghiệm Một số kinh nghiệm trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh THCS trang 8

Trang 8

Sáng kiến kinh nghiệm Một số kinh nghiệm trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh THCS trang 9

Trang 9

Sáng kiến kinh nghiệm Một số kinh nghiệm trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh THCS trang 10

Trang 10

Tải về để xem bản đầy đủ

pdf 27 trang minhkhanh 03/01/2022 4180
Bạn đang xem 10 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số kinh nghiệm trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh THCS", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Một số kinh nghiệm trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh THCS

Sáng kiến kinh nghiệm Một số kinh nghiệm trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh THCS
 SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI 
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
 Tên đề tài: 
MỘT SỐ KINH NGHIỆM TRONG VIỆC GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC 
 CHO HỌC SINH THCS 
Lĩnh vực : Chủ nhiệm 
Cấp học : THCS 
Tài liệu kèm theo : Đĩa CD 
NĂM HỌC: 2016 – 2017 
MÃ SKKN 
(Dùng cho HĐ chấm của Sở) 
“Một số kinh nghiệm trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh THCS” 
 1/26
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT 
BCHTW : Ban chấp hành Trung ương 
THCS : Trung học cơ sở 
HS : Học sinh 
GDĐĐ : Giáo dục đạo đức 
GD : Giáo dục 
ĐCSVN : Đảng Cộng sản Việt Nam 
HĐNGLL : Hoạt động ngoài giờ lên lớp 
“Một số kinh nghiệm trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh THCS” 
 2/26
MỤC LỤC 
MỤC LỤC ......................................................................................................... 2 
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ.................................................................................... 3 
1. Lí do chọn đề tài ............................................................................................. 3 
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu: ................................................................. 4 
3. Giới hạn và phạm vi nghiên cứu: .................................................................... 4 
4. Phương pháp nghiên cứu: ............................................................................... 4 
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ BIỆN PHÁP ............................................................ 5 
I. Cơ sở lí luận: ................................................................................................... 5 
II. Cơ sở thực tiễn của việc giáo dục đạo đức cho học sinh THCS:..................... 5 
1. Thực trạng: ..................................................................................................... 5 
III. Giải pháp: ..................................................................................................... 7 
1. Xây dựng kế hoạch giáo dục đạo đức cho học sinh THCS từ đầu năm học và 
lồng ghép vào kế hoạch chung của nhà trường ................................................... 7 
2. Phối hợp chặt chẽ với ban giám hiệu trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh
 ........................................................................................................................... 8 
3. Phối hợp với giáo viên bộ môn trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh .............. 8 
4. Phối hợp với ban đại diện cha mẹ học sinh trong việc giáo dục đạo đức cho 
học sinh THCS: .................................................................................................. 9 
5. Quá trình giáo dục đạo đức cho học sinh còn được phát huy thông qua các 
buổi sinh hoạt lớp, sinh hoạt hoạt đội, ngoại khóa, các giờ giáo dục công dân, và 
các tiết hoạt động ngoài giờ lên lớp. ................................................................... 9 
IV. KẾT QUẢ: ................................................................................................. 10 
PHẦN III: PHẦN KẾT LUẬN......................................................................... 12 
1. Bài học kinh nghiệm: ................................................................................... 12 
2. Kiến nghị:..................................................................................................... 12 
3. Kết luận: .................................................................................................... 13 
PHỤ LỤC ........................................................................................................ 14 
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO .......................................................... 25 
“Một số kinh nghiệm trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh THCS” 
 3/26
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 
1. Lí do chọn đề tài 
“Đạo đức là phẩm chất quan trọng nhất của nhân cách, là nền tảng để xây 
dựng thế giới tâm hồn của mỗi con người, vì vậy bất cứ ở quốc gia nào, thời đại 
nào việc giáo dục đạo đức cho thế hệ đang lớn lên cũng là trung tâm chú ý của 
các nhà lãnh đạo và các thành viên xã hội”. 
Nhiệm vụ của ngành Giáo dục - Đào tạo là phải chú trọng đào tạo nguồn 
lực con người cho xã hội với nhân cách phát triển toàn diện. Giáo dục đạo đức, 
giáo dục văn hóa là hai nhiệm vụ trọng tâm để hình thành và phát triển nhân 
cách cho học sinh. 
Do ảnh hưởng của mặt trái cơ chế thị trường và xu thế toàn cầu hóa cũng 
ảnh hưởng tiêu cực đến sự nghiệp giáo dục, trong đó sự suy thoái về đạo đức và 
những giá trị nhân văn tác động đến đại đa số thanh niên và học sinh như có lối 
sống thực dụng, thiếu ước mơ hoài bão, lập thân, lập nghiệp, những tiêu cực 
trong thi cử thêm vào đó là sự du nhập văn hóa đồi trụy thông qua các phương 
tiện đại chúng như: phim ảnh, game, mạng internet.. làm ảnh hưởng đến những 
quan điểm về tình bạn, tình yêu trong lứa tuổi thanh thiếu niên và học sinh, nhất 
là các em chưa được trang bị và thiếu kiến thức về vấn đề này làm ảnh hưởng 
đến sự tu dưỡng học tập và rèn luyện đạo đức. 
Tại Hội nghị BCHTW Đảng cộng sản Việt nam lần thứ II khóa VIII, khi 
đánh giá về công tác giáo dục đào tạo trong thời gian quan đã nêu “Đặc biệt 
đáng lo ngại là một bộ phận học sinh, sinh viên có tình trạng suy thoái đạo đức, 
mờ nhạt về lý tưởng, theo lối sống thực dụng, thiếu hoài bão, lập thân, lập 
nghiệp vì tương lai của bản thân và đất nước”. Và đã đề ra: 
“Mục tiêu chủ yếu là thực hiện giáo dục toàn diện đức dục, trí dục , mỹ 
dục ở tất cả các bậc học. Hết sức coi trọng giáo dục chính trị, tư tưởng, nhân 
cách, khả năng tư duy sáng tạo và năng lực thực hành”. 
Lứa tuổi học sinh Trung học cơ sở (THCS) là lứa tuổi mà nhân cách đang 
được định hình và phát triển. Những tác động từ môi trường bên ngoài dễ dàng 
“Một số kinh nghiệm trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh THCS” 
 4/26
thâm nhập vào nhận thức của trẻ. Ở lứa tuổi này, nếu không được giáo dục đúng 
đắn, học sinh rất dễ có những hành vi lệch chuẩn. Vì vậy cần giáo dục thói quen tốt 
trong hành vi để trở thành phẩm chất đạo đức trong nhân cách cho trẻ. Bên cạnh 
những th ... 
hương 
- Trước hết chúng ta cùng tìm hiểu “Những 
tấm gương tiêu biểu” qua trò chơi “Giải ô chữ”. 
Các bạn có muốn chơi không ạ ? 
- Mời bạn Kì Anh lên dẫn chương trình cùng 
tôi. 
Đây là 1 trò chơi hấp dẫn. Các bạn sẽ cùng 
“Một số kinh nghiệm trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh THCS” 
 17/26
Nội 
dung 
Người 
thực hiện 
Lời dẫn 
HS tham 
gia 
tôi tham gia trò chơi nhé? 
 Bảo Linh Sau đây tôi xin công bố luật chơi: 
“+ Trên màn hình có 6 ô chữ hàng. Trong 
mỗi ô chữ là 1 câu trả lời tương ứng với mỗi 
câu hỏi. Các bạn phải trả lời lần lượt từ ô 1 đến 
ô 6. Nếu trả lời sai bạn sẽ mất quyền chơi, nếu 
đúng bạn nhận được 1 món quà bất ngờ. Sau 
khi trả lời xong 6 ô chữ, các bạn sẽ có dữ liệu 
để tìm ra từ khóa. 
Các bạn đã rõ luật chơi chưa ạ? 
 Linh 
Trang 
Và bây giờ trò chơi bắt đầu Cá nhân 
tham gia 
Máy 
Bảo Linh Câu 1: Tên tờ báo là cơ quan ngôn luận của 
Đảng Cộng Sản Việt Nam? (Nhân dân) 
 Bảo Linh Cảm ơn bạn và chúng ta cùng kiểm tra đáp án 
(Nếu bạn đúng: xin chúc mừng bạn, bạn đã trả 
lời đúng. Phần quà bất ngờ của bạn sẽ là 1 tràng 
pháo tay) 
Nếu bạn sai: Rất tiếc, bạn trả lời chưa chính 
xác). 
(Hai bạn thay phiên nhau dẫn phần này tiếp tục 
đến ô chữ thứ 6). 
 Bảo Linh Câu 2: Chương trình “Ai là người chủ trì hội 
nghị thành lập Đảng Cộng Sản Việt Nam” ? 
(Nguyễn Ái Quốc) 
(Nếu bạn đúng: xin chúc mừng bạn, bạn đã trả 
lời đúng. Phần quà bất ngờ của bạn sẽ là 1 lời 
Vỗ Tay 
“Một số kinh nghiệm trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh THCS” 
 18/26
Nội 
dung 
Người 
thực hiện 
Lời dẫn 
HS tham 
gia 
khen của 1 bạn trong Chi đội) 
Nếu bạn sai: Rất tiếc, bạn trả lời chưa chính 
xác) 
 Bảo Linh Câu 3: Tổng bí thư Đảng Cộng Sản Việt Nam 
nhiệm kỳ từ năm 1991 - 1997? (Đỗ Mười) 
(Nếu bạn đúng: xin chúc mừng bạn, bạn đã trả 
lời đúng. Phần quà bất ngờ của bạn sẽ là 1 bài hát 
của 1 bạn trong Chi đội) 
Nếu bạn sai: Rất tiếc, bạn trả lời chưa chính xác 
 Kì Anh Câu 4: Tên Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng 
Cộng Sản Việt Nam ? (Trần Phú) 
(Nếu bạn đúng: xin chúc mừng bạn, bạn đã trả 
lời đúng. Phần quà bất ngờ của bạn sẽ là 1 lời 
khen của 1 bạn trong Chi đội) 
Nếu bạn sai: Rất tiếc, bạn trả lời chưa chính xác 
 Bảo Linh Câu 5: Tổng Bí thư Đảng Cộng Sản Việt Nam 
từ năm 2001 – 2011 là ai? (Nông Đức Mạnh) 
(Nếu bạn đúng: xin chúc mừng bạn, bạn đã trả 
lời đúng. Phần quà bất ngờ của bạn sẽ là 1 tràng 
pháo tay của 1 bạn trong Chi đội) 
Nếu bạn sai: Rất tiếc, bạn trả lời chưa chính xác 
 Kì Anh Câu 6: Tên người con gái miền đất đỏ, chị đã hy 
sinh giữa tuổi trăng tròn? (Võ Thị Sáu) 
(Nếu bạn đúng: xin chúc mừng bạn, bạn đã trả 
lời đúng. Phần quà bất ngờ của bạn sẽ là 1 tràng 
pháo tay của 1 bạn trong Chi đội) 
Nếu bạn sai: Rất tiếc, bạn trả lời chưa chính xác 
“Một số kinh nghiệm trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh THCS” 
 19/26
Nội 
dung 
Người 
thực hiện 
Lời dẫn 
HS tham 
gia 
 Bảo Linh Các bạn đã có dữ liệu tìm từ khóa 
Từ khóa là “Đảng Cộng Sản Việt Nam” 
 Bảo Linh Từ năm 1930 đến nay, trải qua 85 năm, 
ĐCSVN, người lãnh đạo dân tộc ta đã giành 
nhiều thắng lợi vinh quang cả trong 2 cuộc 
kháng chiến và tỏng thời kỳ đổi mới. Vâng, như 
vậy là trò chơi đã kết thúc. Cảm ơn các bạn đã 
tham gia trò chơi 
 Kì Anh - Trò chơi giải ô chữ đã mang đến cho chúng ta 
rất nhiều thông tin bổ ích. Các bạn ạ! Như Tú 
mInh vừa nói vai trò quan trọng nhất của 
ĐCSVN là lãnh đạo nhân dân Việt Nam, đặc biệt 
trong thời kỳ đổi mới. Sau đây, chúng ta sẽ cùng 
tham gia 1 trò chơi hấp dẫn mà qua đó chúng ta 
sẽ có thêm rất nhiều kiến thức liên quan đến 
những mốc son lịch sử của Đảng ta từ khi thành 
lập đến nay. 
 Linh 
Trang 
Trước khi bước vào trò chơi, tốp ca Chi đội 
7A6 sẽ tặng chúng ta bài hát “Đảng đã cho ta 
mùa xuân” 
 Kì Anh 
Cảm ơn bài hát rất hay của các bạn. Trò chơi 
tiếp theo của chúng ta là trò chơi “Xem ảnh đoán 
sự kiện” 
Tôi xin công bố luật chơi 
Trò chơi này chúng ta chia lớp thành 2 đội 
chơi. Sau khi đưa ra hình ảnh, đội nào có tín hiệu 
“Một số kinh nghiệm trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh THCS” 
 20/26
Nội 
dung 
Người 
thực hiện 
Lời dẫn 
HS tham 
gia 
trả lời trước bằng cách cử bạn đội trưởng rung 
chuông, đội đó sẽ có quyền trả lời câu hỏi. Mỗi 
câu trả lời đúng sẽ được 10 điểm. Đội nào nhiều 
điểm hơn, đội đó sẽ giành giải nhất, đội nào ít 
điểm hơn sẽ giành giải nhì và hát tặng chi đội 1 
bài 
 Linh 
Trang 
Kì Anh 
Linh 
Trang 
Kì Anh 
Linh 
Trang 
Trò chơi của chúng ta bắt đầu 
- Hình ảnh 1: Sự kiện quan trọng nào của 
Đảng gắn liền với tên người? (Hội nghị hợp nhất 
Đảng diễn ra tại Cửu Long do Nguyễn Ái Quốc 
chủ trì) 
+ Đội  đã trả lời đúng. Các bạn được 10 
điểm 
+ Đội  đã trả lời chưa đúng. Các bạn chưa 
ghi được điểm. Đội  có quyền trả lời 
- Hình ảnh 2: Tổng bí thư Trần Phú gắn với 
Đại hội Đảng lần mấy? (Ông là Tổng Bí thư đầu 
tiên của Đảng gắn với Đại hội Đảng lần 1) 
+ Đội  đã trả lời đúng. Các bạn được 10 
điểm 
+ Đội  đã trả lời chưa đúng. Các bạn chưa 
ghi được điểm. Đội  có quyền trả lời 
- Hình ảnh 3: Sự kiện nào được nói đến 
trong bức ảnh trên? (Trận đánh Điện Biên Phủ) 
Đây là chiến thắng vẻ vang của dân tộc ta dưới 
ngọn cờ lãnh đạo của Đảng. 
+ Đội  đã trả lời đúng. Các bạn được 10 
“Một số kinh nghiệm trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh THCS” 
 21/26
Nội 
dung 
Người 
thực hiện 
Lời dẫn 
HS tham 
gia 
Kì Anh 
Linh 
Trang 
Kì Anh 
điểm 
+ Đội  đã trả lời chưa đúng. Các bạn chưa 
ghi được điểm. Đội  có quyền trả lời 
- Hình ảnh 4: Bức ảnh trên gắn với sự kiện 
gì? (Xe tăng 390 của Quân Giải phóng húc tung 
cửa chính tiến vào Dinh Độc Lập lúc 11h30’ 
ngày 30/4/1975) 
Bằng sự lãnh đạo sáng suốt, ĐCSVN đã đưa 
nhân dân VN thoát khỏi ách đô hộ của thực dân 
Pháp và đế quốc Mỹ. 
+ Đội  đã trả lời đúng. Các bạn được 10 
điểm 
+ Đội  đã trả lời chưa đúng. Các bạn chưa 
ghi được điểm. Đội  có quyền trả lời 
- Hình ảnh 5: Đại hội 6 của Đảng có ý nghĩa 
như thế nào? (Sự nghiệp đổi mới đất nước được 
đưa ra trong đại hội Đảng VI của Đảng Cộng 
Sản Việt Nam, năm 1986 nước ta bắt đầu sự 
nghiệp đổi mới) 
+ Đội  đã trả lời đúng. Các bạn được 10 
điểm 
+ Đội  đã trả lời chưa đúng. Các bạn chưa 
ghi được điểm. Đội  có quyền trả lời 
- Hình ảnh 6: Bạn biết gì về người trong 
ảnh? (Đây là Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh, 
người khởi đầu cho công cuộc đổi mới đất nước) 
 Linh Như thế, qua trò chơi vừa rồi, chúng ta đã cùng 
“Một số kinh nghiệm trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh THCS” 
 22/26
Nội 
dung 
Người 
thực hiện 
Lời dẫn 
HS tham 
gia 
Trang 
nhau ôn lại những mốc son vẻ vang của ĐCSVN. 
Nối tiếp mạch nguồn ấy, chúng ta đã, đang học tập 
và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Từ 
những việc làm nhỏ nhất hàng ngày, mỗi học sinh 
thủ đô đều thể hiện được tinh thần của cuộc vận 
động ấy. 
 Kì Anh 
Cảm ơn các bạn đã tham gia nhiệt tình vào trò 
chơi. 
 Linh 
Trang 
Các bạn ạ! Ở vào vị trí trung tâm chính trị, kinh 
tế, văn hóa của cả nước, thủ đô Hà Nội luôn xứng 
đáng với vai trò tiên phong cả trong công cuộc 
kháng chiến bảo vệ Tổ quốc và cả sự nghiệp đổi ới 
hôm nay. 
 Kì Anh 
Linh 
Trang 
Phần này chúng ta đã được chuẩn bị tư liệu, sau 
đây tôi xin mời đại diện các nhóm lên trình bày 
phần chuẩn bị của nhóm mình 
- Nhóm 1: : trình bày về “truyền thống Cách 
Mạng của Hà Nội” trong Kháng chiến và 
Thời kỳ đổi mới. 
Mời bạn: Minh Trang thay mặt nhóm lên trình 
bày. 
Cảm ơn những tư liệu quý báu mà nhóm bạn đã 
sưu tầm được. Qua những hình ảnh và phần trình 
bày của bạn, chúng ta càng thấy tự hào khi chúng 
ta được sinh ra và lớn lên ở thủ đô Hà Nội. 
- Nhóm 2: trình bày về truyền thống Quận 
Thanh Xuân và địa bàn phường Nhân Chính 
“Một số kinh nghiệm trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh THCS” 
 23/26
Nội 
dung 
Người 
thực hiện 
Lời dẫn 
HS tham 
gia 
Mời bạn: Yến Linh thay mặt nhóm lên trình bày 
Cảm ơn những tư liệu quý báu mà nhóm bạn đã 
sưu tầm được. Qua phần trình bày này, chúng ta 
thấy Quận Thanh Xuân và địa bàn phường Nhân 
Chính nơi trường ta đóng là mảnh đất có truyền 
thống Cách Mạng. 
 Kì Anh 
Chốt: Qua phần trình bày của các bạn, chúng ta 
càng hiểu hơn về mảnh đất quê hương, thêm tự 
hào về nơi mình đang sinh sống và học tập. Và 
bây giờ, chúng ta sẽ cùng nhau hát vang bài hát 
“ca ngợi Tổ quốc” của tác giả Hoàng Vân các bạn 
nhé! 
 GVCN Chốt: Cô cảm ơn các con đã chuẩn bị rất chu 
đáo và thực hiện giờ học rất tốt. Qua buổi hoạt 
động ngoài giờ lên lớp hôm nay, cô mong các 
con từ những hiểu biết của mình sẽ càng thêm 
trân trọng truyền thống Cách Mạng của đất 
nước, từ đó ý thức hơn với nhiệm vụ học tập 
của mình để viết tiếp những trang vàng của 
dân tộc. 
Trong giờ học này, một số bạn đã tham gia 
rất nhiệt tình như bạn .. 
Tuy nhiên, một số bạn còn rụt rè, nhút nhát, 
các con cần mạnh dạn hơn trong những giờ 
học sau. 
Để chuẩn bị cho hoạt động 1 chủ điểm tháng 
3, các con về sưu tầm tư liệu cho ngày 8/3. 
“Một số kinh nghiệm trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh THCS” 
 24/26
Nội 
dung 
Người 
thực hiện 
Lời dẫn 
HS tham 
gia 
Xin trân trọng cảm ơn các cô giáo đã đến dự 
giờ thăm lớp, cảm ơn các con! 
Mời các thầy cô và các con nghỉ! 
Diệu Linh bắt nhịp bài hát “Ca ngợi Tổ quốc”. 
 Qua tiết học này, các em được trang bị thêm những kiến thức cơ bản về 
Đảng cộng sản Việt Nam, noi gương, rèn luyện, tu dưỡng để xứng đáng với thế 
hệ cha anh đi trước. Từ đó các em nhận thức được những việc cần làm để xứng 
đáng hơn nữa với truyền thống vẻ vang của Đảng.
“Một số kinh nghiệm trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh THCS” 
 25/26
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 
1. Ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương (2007), Đẩy mạnh học tập và làm theo tấm 
gương đạo đức Hồ Chí Minh, Nxb Chính trị Quốc Gia, Hà Nội. 
2. Bộ Chính trị, Định hướng phát triển giáo dục và đào tạo,(Ngày 5/04/2009). 
3. Bộ GD&ĐT (2007), Chỉ thị số 2516/CT-BGDĐT, về việc thực hiện cuộc vận 
động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong 
ngành giáo dục và đào tạo. 
4. Bộ GD&ĐT (2007), Điều lệ Trường trung học, Nxb Giáo dục, Hà Nội. 
5. Bộ GD&ĐT (2008), Quy định về đạo đức nhà giáo, ban hành kèm theo Quyết 
định số 16/2008 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT. 
6. Bộ GD&ĐT (2011), Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS và học sinh 
THPT, Ban hành kèm theo Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT ngày 
12/12/2011 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT. 
7. Bộ GD&ĐT (1995), Tài liệu bồi dưỡng giáo viên năm học 1995 - 1996 môn 
Triết lớp 12 Ban khoa học xã hội, Nxb Giáo dục. 
8. Bộ GD&ĐT (2009), Tài liệu bồi dưỡng giáo viên môn GDCD trường THPT 
(Theo chương trình tuyên truyền, phổ biến pháp luật năm 2009), Hà Nội. 
9. Bộ GD&ĐT, Chỉ thị của Bộ trưởng về nhiệm vụ năm học 2011 - 2012 / 2012 
- 2013 / 2013 - 2014. 
10. Bộ GD&ĐT, Hướng dẫn đánh giá xếp loại học sinh THCS, Hà Nội 2006. 
11. Bộ GD&ĐT, Quy định về đạo đức nhà giáo, (Ban hành kèm theo Quyết định 
số 16/2008/QĐ-BGDĐT ngày 16 tháng 4 năm 2008 của Bộ trưởng Bộ 
GD&ĐT). 
12. Các Mác - Ănghen -Lênin (1987), Về giáo dục. Nxb Sự thật. 
13. Các Mác và Ănghen, Toàn tập. Nxb Chính trị Quốc gia Hà Nội,(2000). 
14. Đảng Cộng sản Việt Nam (1997), Văn kiện hội nghị lần thứ hai Ban chấp 
hành Trung ương khóa VIII. Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội. 
15. Đặng Quốc Bảo, Nguyễn Đắc Hưng (2004), Giáo dục Việt Nam hướng tới 
tương lai, vấn đề và giải pháp, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội. 
“Một số kinh nghiệm trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh THCS” 
 26/26
Ý KIẾN NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ VÀ XẾP LOẠI 
CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC CƠ SỞ 
 ............................................................................................................................. 
 ............................................................................................................................. 
 ............................................................................................................................. 
 ............................................................................................................................. 
 ............................................................................................................................. 
 ............................................................................................................................. 
 ............................................................................................................................. 
 ............................................................................................................................. 
 ............................................................................................................................. 
Ý KIẾN NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ VÀ XẾP LOẠI 
CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC CẤP TRÊN 
 ............................................................................................................................. 
 ............................................................................................................................. 
 ............................................................................................................................. 
 ............................................................................................................................. 
 ............................................................................................................................. 
 ............................................................................................................................. 
 ............................................................................................................................. 
 ............................................................................................................................. 
 ............................................................................................................................. 

File đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_kinh_nghiem_trong_viec_giao_duc.pdf