Mâu thuẫn giữa việc thực hiện luân lí, đạo đức, lễ giáo phong kiến với tình cảm của người cha dành cho con gái qua nhân vật vương ngọc huy trong nho lâm ngoại sử của Ngô Kính Tử
Nho lâm ngoại sử của Ngô Kính Tử là một trong những tiểu thuyết
châm biếm xã hội xuất sắc nhất của tiểu thuyết cổ điển Trung Quốc.
Trong tác phẩm, nhà văn đi sâu khám phá tầng bản chất sâu thẳm bên
trong mỗi con người để nhìn nhận rõ hơn sự tác động của hoàn cảnh xã
hội tới sự hình thành tính cách nhân vật. Tác giả châm biếm sâu sắc
chế độ khoa cử, đạo đức lễ giáo phong kiến, những thói hư, tật xấu của
con người trong đời sống bộn bề phức tạp. Nổi bật trong tác phẩm là
hình tượng Vương Ngọc Huy, nhân vật có nhiều mâu thuẫn trong tư
tưởng, giữa một bên là việc thực hành luân lí, đạo đức, lễ giáo phong
kiến và một bên là tình cảm của người cha dành cho con gái. Mặc dù
cổ súy con gái chết theo chồng để trở thành liệt nữ nhưng cuối cùng
Vương Ngọc Huy đã nhận ra sự thất bại của mình trong việc thực hiện
tư tưởng luân lí, đạo đức phong kiến. Bài viết này, chúng tôi vận dụng
các phương pháp: hệ thống hóa, phân tích, tổng hợp, liên ngành (văn
hóa học) để tập trung lí giải tính cách Vương Ngọc Huy giúp độc giả
nhận thấy rõ hơn sự mâu thuẫn sâu sắc trong tư tưởng của nhân vật.
Trang 1
Trang 2
Trang 3
Trang 4
Trang 5
Trang 6
Trang 7
Trang 8
Tóm tắt nội dung tài liệu: Mâu thuẫn giữa việc thực hiện luân lí, đạo đức, lễ giáo phong kiến với tình cảm của người cha dành cho con gái qua nhân vật vương ngọc huy trong nho lâm ngoại sử của Ngô Kính Tử
TNU Journal of Science and Technology 226(08): 468 - 475 468 Email: jst@tnu.edu.vn CONTRACT BETWEEN IMPLEMENTATION OF FEUDAL MORAL, MEDICAL, RITES, AND A FATHER'S LOVE FOR HIS DAUGHTER THROUGH THE CHARACTER WANG YUHUI IN RÚ LÍN WÀI SHǏ OF WU JING ZI Le Sy Dien* National Ethnic University on Probation ARTICLE INFO ABSTRACT Received: 14/6/2021 Wu Jingzi's novel “Rú lín wài shǐ” is one of the best social satires of classical Chinese fiction. In the work, the writer delves deeply into the inner nature of each person to better understand the impact of social circumstances on the formation of character's personality. The author deeply satirizes the academic system, feudal ethics, and bad habits of people in a complicated and chaotic life. Prominent in the work is the image of Wang Yuhui, a character with many contradictions in thought, between the practice of morality, ethics, and feudal rites on the one hand and the father's affection for his daughter. Although she encouraged her daughter to die with her husband to become a paralytic, in the end, Wang Yuhui realized his failure in implementing feudal moral and ethical ideas. In this article, we apply the following methods: systematization, analysis, synthesis, interdisciplinary (culture) to focus on explaining Wang Yuhui's personality to help readers see more clearly the deep contradictions in the mind of the character. Revised: 28/6/2021 Published: 30/6/2021 KEYWORDS Ethics Feudal rites Morality Rú lín wài shǐ Wu Jing Zi Wang Yuhui MÂU THUẪN GIỮA VIỆC THỰC HIỆN LUÂN LÍ, ĐẠO ĐỨC, LỄ GIÁO PHONG KIẾN VỚI TÌNH CẢM CỦA NGƯỜI CHA DÀNH CHO CON GÁI QUA NHÂN VẬT VƯƠNG NGỌC HUY TRONG NHO LÂM NGOẠI SỬ CỦA NGÔ KÍNH TỬ Lê Sỹ Điền Trường Dự bị Đại học Dân tộc Trung Ương THÔNG TIN BÀI BÁO TÓM TẮT Ngày nhận bài: 14/6/2021 Nho lâm ngoại sử của Ngô Kính Tử là một trong những tiểu thuyết châm biếm xã hội xuất sắc nhất của tiểu thuyết cổ điển Trung Quốc. Trong tác phẩm, nhà văn đi sâu khám phá tầng bản chất sâu thẳm bên trong mỗi con người để nhìn nhận rõ hơn sự tác động của hoàn cảnh xã hội tới sự hình thành tính cách nhân vật. Tác giả châm biếm sâu sắc chế độ khoa cử, đạo đức lễ giáo phong kiến, những thói hư, tật xấu của con người trong đời sống bộn bề phức tạp. Nổi bật trong tác phẩm là hình tượng Vương Ngọc Huy, nhân vật có nhiều mâu thuẫn trong tư tưởng, giữa một bên là việc thực hành luân lí, đạo đức, lễ giáo phong kiến và một bên là tình cảm của người cha dành cho con gái. Mặc dù cổ súy con gái chết theo chồng để trở thành liệt nữ nhưng cuối cùng Vương Ngọc Huy đã nhận ra sự thất bại của mình trong việc thực hiện tư tưởng luân lí, đạo đức phong kiến. Bài viết này, chúng tôi vận dụng các phương pháp: hệ thống hóa, phân tích, tổng hợp, liên ngành (văn hóa học) để tập trung lí giải tính cách Vương Ngọc Huy giúp độc giả nhận thấy rõ hơn sự mâu thuẫn sâu sắc trong tư tưởng của nhân vật. Ngày hoàn thiện: 28/6/2021 Ngày đăng: 30/6/2021 TỪ KHÓA Đạo đức Lễ giáo phong kiến Luân lí Nho lâm ngoại sử Ngô Kính Tử Vương Ngọc Huy DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.4650 Email: Diencdvp@gmail.com TNU Journal of Science and Technology 226(08): 468 - 475 469 Email: jst@tnu.edu.vn 1. Mở đầu Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàn, Nho lâm ngoại sử đã thu hút sự chú ý của các nhà nghiên cứu trong và ngoài Trung Quốc. Đặc biệt, nhiều bài viết, công trình đã đề cập đến chủ đề, nội dung, tư tưởng của tác phẩm qua việc phân tích, đánh giá những điển hình châm biếm. Trong đó, Vương Ngọc Huy là nhân vật điển hình đại diện cho đông đảo các “công vụ viên thạo nghề” của chính quyền Mãn Thanh. Ở Vương Ngọc Huy có sự mâu thuẫn giữa một bên là việc thực hành luân lí, đạo đức, lễ giáo phong kiến với một bên là tình cảm của người cha dành cho con gái. Tại Trung Quốc, trong Trung Quốc tiểu thuyết sử lược, khi bàn về việc con gái Vương Ngọc Huy chết theo chồng, Ngọc Huy rất đỗi vui mừng, nhưng khi đưa vào nhà thờ để thờ thì bảo là thấy đau lòng (hồi 48), Lỗ Tấn cho rằng: “chỉ mấy câu mà miêu tả sự xung đột giữa lương tâm và lễ giáo một cách rõ ràng sâu sắc” [1, tr.234]. Lý Hán Thu trong bài viết Thế giới bi kịch của Vương Ngọc Huy (李汉秋,王玉辉的悲剧世界) cho rằng để hiểu được hình tượng Vương Ngọc Huy cần phải hiểu được sự thống trị của Tống nho trong đời sống xã hội cũng như cốt lõi văn hóa, lễ tục của Huy Châu. Theo đó, quan niệm về trinh tiết đã ngấm vào lòng người như một liều thuốc độc, khiến người ta coi sự liêm khiết, tiết liệt của phụ nữ là “đề tài hay” trong lịch sử [2]. Bàn về hình tượng châm biếm Vương Ngọc Huy, Kiều Quang Huy trong bài viết Sự hình thành và tiếp nhận hình tượng Vương Ngọc Huy trong Nho lâm ngoại sử (乔光辉,《儒林外史》中王 玉辉形象的生成和接受) cho rằng Vương Ngọc Huy là một điển hình nhân vật không thể tách rời khỏi thực tế của cuộc sống. Ngô Kính Tử đã xây dựng thành công nhân vật từ nguyên mẫu có thật ngoài đời. Một kiểu mẫu đại diện cho cách hành xử mang nặng tính hủ nho, ấu trĩ, dồn người thân của mình đến tận cùng của cái chết [3]. Cảnh Xuân Hồng trong bài viết Giải thích hình tượng Vương Ngọc Huy và con gái từ lễ tục văn hóa Huy Châu (耿春红,从徽州礼俗文化解读 王玉辉父女形象) cho rằng bằng cách tìm hiểu phong tục, lễ nghi ở Huy Châu, đặc biệt các tư liệu văn hóa xung quanh các nhân vật nguyên mẫu, chúng ta có thể khám phá sâu sắc hình tượng cha con Vương Ngọc Huy cũng như khám phá nội hàm văn hóa của tác phẩm ẩn chứa trong đó [4]. Trong bài viết Các đặc điểm về tư tưởng và nghệ thuật hình tượng Vương Ngọc Huy trong Nho lâm ngoại sử (柳豹,《儒林外史》中王玉辉形象的思想性和艺术性), Liễu Báo cho rằng trong Nho lâm ngoại sử, nhà văn miêu tả chân thực, tỉ mỉ, khắc họa sự phong phú và phức tạp tính cách từng nhân vật. Điều này được thể hiện rất rõ qua nhân vật Vương Ngọc Huy, một điển hình chứa đựng những mâu thuẫn sâu sắc trong tư tưởng [5]. Bài viết Về nguyên nhân dẫn đến bi kịch của Vương Ngọc Huy trong "Nho lâm ngoại sử" - Dựa trên lý thu ... thực hiện luân lí đạo đức đã ngầm ép buộc người phụ nữ phải tiết hạnh, phải luôn sẵn sàng thủ tiết và tuẫn tiết. Khi nói chuyện với Dư Hữu Đạt, độc giả biết Vương Ngọc Huy có năm người con, một trai và bốn gái. Điều đáng chú ý ở gia đình này là con gái đầu góa chồng, còn con gái thứ ba, sau khi chồng chết đã tuẫn tiết để trọn đạo phu thê. Hành động của một “trinh phụ chi tiết” đã làm kinh ngạc tất cả mọi người xung quanh nhưng với Vương Ngọc Huy, y coi đó là một việc làm tốt thể hiện tấm lòng trung trinh của một liệt phụ. Người con gái ấy đã lựa chọn cái chết để giữ gìn tiết hạnh và khuôn phép, phù hợp với chuẩn mực đạo đức, luân lí của người xưa. Khâm liệm chồng xong, cô ra lạy cha mẹ chồng và cha mình rồi nói: “Thưa cha, chị cả của con đã góa chồng, ở nhà bắt cha mẹ phải nuôi. Ngày nay đến lượt chồng con cũng mất. Có lẽ nào con lại bắt cha mẹ nuôi nữa. Nghèo như cha nuôi làm sao được bấy nhiêu đứa con gái!... Nay con muốn xin từ biệt cha mẹ chồng, từ biệt cha và xin xuống suối vàng với chồng con” [9, tr.307]. Vốn là một người sùng Nho, luôn cổ súy và tôn thờ Nho giáo nên Vương Ngọc Huy hiểu và đề cao việc thực hiện theo luân lí, đạo đức phải tuân theo những chuẩn mực, khuôn mẫu nhất định. Y nói với ông bà thông gia: “Tôi đã nghĩ kỹ việc đó rồi. Đứa con gái của tôi thiết tha muốn chết theo chồng, đó là ý muốn của con tôi. Ta cứ để cho nó làm theo ý nó. Từ xưa đã có câu: “Lòng đã muốn làm sao mà cản được” [9, tr.308]. Sau đó y quay lại nói những lời động viên, khuyến khích con gái: “Con ơi! Con đã muốn thì đó là một việc lưu danh sử sách. Cha ngăn cản con làm gì! Con đã biết điều hay lẽ phải. Cha sẽ về nhà nói với mẹ con đến đây để từ biệt con” [9, tr.308]. Trong suy nghĩ của Vương Ngọc Huy, cái chết này sẽ làm thay đổi danh phận con gái và khẳng định thanh danh của gia đình, dòng họ trong việc gìn giữ luân lí, đạo đức Nho giáo. Chính vì thế, khi nói chuyện với vợ về nguyện vọng được chết của con gái, bị người vợ chỉ trích, lên án kịch liệt, y liền nói: “Bà làm gì mà hiểu được những việc như thế!” [9, tr.308]. Sau đó, Vương Ngọc Huy ở nhà vẫn cứ TNU Journal of Science and Technology 226(08): 468 - 475 473 Email: jst@tnu.edu.vn điềm nhiên xem sách chờ đợi tin tức. Vẻ điềm nhiên, không màng tới số phận bất hạnh của con gái càng chứng tỏ sự hủ lậu và xuống cấp trong ý thức, nhân cách của một cựu tú tài luôn đặt lễ giáo phong kiến lên trên tất cả mọi thứ. Quả thực, không gì có thể ngăn cản được suy nghĩ, hành động điên rồ của Vương Ngọc Huy. Lúc này lí trí đã lấn át toàn bộ tình cảm của một người cha dành cho con. Thời gian chờ đợi con gái chết “dằng dặc” trong tám ngày, y mong ngóng người nhà báo tin như chờ đợi một kì tích, một điều kì diệu sẽ đến với y và gia đình. Phải chăng, Vương Ngọc Huy muốn dựa vào cái chết này để đánh bóng tên tuổi, tạo nên sự đột phá, xóa mờ đi cái danh phận tú tài vốn đã đeo đẳng y hơn ba mươi năm. Y muốn được cả xã hội thán phục và tôn trọng vì đã sinh ra một liệt nữ, một người thực hành rất tốt luân lí, đạo đức, lễ giáo phong kiến mà y đã từng dạy bảo. Khi con gái chết thật, người mẹ thương khóc vật vã, còn Vương Ngọc Huy không một chút mảy may đau buồn. Y nói với vợ: “Bà mày thật là ngốc! Con bà nay đã thành tiên rồi. Bà khóc mà làm gì? Chết như thế là giỏi! Chỉ sợ sau này ta muốn chết cho có một đề tài hay như thế mà không chết được thôi!” [9, tr.309]. Y “ngẩng lên trời cười khanh khách: Chết như thế là giỏi! Chết như thế là giỏi! Và cứ cười khanh khách bước từng bước dài ra khỏi phòng” [9, tr.309]. Theo quan điểm của Vương Ngọc Huy, con người tồn tại trong đời sống là để đổi lấy sự ca ngợi của đạo đức phong kiến, dù có chết cũng phải thực hiện một cách “danh chính ngôn thuận” để cái chết có ý nghĩa nhất. Hệ thống giá trị do đạo đức phong kiến chủ trương đã chi phối phán đoán của Vương Ngọc Huy, chính vì vậy, giữa luân lí, đạo đức của Nho giáo và mối quan hệ gia đình, y đã không ngần ngại lựa chọn cái thứ nhất. Trong tiểu thuyết Nho lâm ngoại sử, độc giả nhận thấy các mối quan hệ xã hội của Vương Ngọc Huy không hề rộng rãi. Y kết thân với một người ở núi Đặng Úy và hai anh em Dư Hữu Đạt, Dư Hữu Trọng. Đây là những điểm tựa tinh thần để Vương Ngọc Huy cố gắng hoàn thành ước mơ, hoài bão viết sách trong đời. Cũng như Vương Ngọc Huy, ba người bạn ấy là những người “gương mẫu”, luôn đi đầu trong việc thực hành luân lí, đạo đức, lễ giáo phong kiến vốn đã lỗi thời, lạc hậu. Hai anh em Dư Hữu Trọng, Dư Hữu Đạt không ngừng cổ vũ, động viên và cung cấp vật chất cho Ngọc Huy để duy trì tình bạn cũng như giúp y có điều kiện xuất bản ba bộ sách. Họ thường xuyên gặp gỡ, trao đổi qua lại với nhau như người thân trong nhà. Ngay cả việc đưa con gái Ngọc Huy đã chết vào đền thờ và xin sắc phong của triều đình cũng do anh em Hữu Đạt, Hữu Trọng lo liệu. Trong tiêu chí lựa chọn bạn của Vương Ngọc Huy, chỉ những ai cùng chí hướng, có “tình yêu” và niềm tin sâu đậm với luân lí, đạo đức phong kiến mới có thể trở thành tri âm, tri kỉ. Chẳng thế mà khi biết người bạn ở núi Đặng Úy chết, y khóc lóc, vật vã, thương tiếc không nguôi. Cái chết của con gái y “ngửa mặt lên trời cười khanh khách”, còn khi đứng trước bài vị và quan tài của bạn thì y khóc thật thảm thương. “Vương Ngọc Huy khóc một hồi, sụp lạy bốn lạy đặt những cuốn sách của mình trước linh cửu, khóc rống một hồi” [9, tr.312-313]. Hôm sau trước khi rời đi, “Vương lại đến trước quan tài của bạn để cáo từ, khóc lóc thảm thiết rồi gạt nước mắt xuống thuyền” [9, tr.313]. Có thể nói, người bạn ấy như một biểu tượng tinh thần, người luôn tiếp nhận những “sản phẩm” mà Vương Ngọc Huy sáng tạo ra nay đã không còn nữa. Những giọt nước mắt khóc bạn cũng chính là khóc cho bản thân mình, một sự thất vọng, chán chường, vỡ mộng và thất bại của Vương Ngọc Huy trong việc thực hiện luân lí đạo đức Tống nho. Y đã sa lầy vào con đường ấy và có lẽ chẳng bao giờ bước chân ra được nữa. Xây dựng nhân vật, nhà văn Ngô Kính Tử không trực tiếp bày tỏ thái độ yêu, ghét, thù hận mà thông qua ngôn ngữ, hành động, nhân vật tự bộc lộ bản chất của mình. Sự châm biếm của tác giả dành cho nhân vật thật tinh tế, kín đáo mà thâm thúy, sâu cay. Nhà văn cứ “dửng dưng tường thuật”, nhân vật thì cứ vô tư thể hiện, chính điều đó khiến chúng rơi vào “bẫy” lúc nào không hay và tự bộc lộ bản chất; tiếng cười bật ra đầy sâu sắc, ý nhị. 3.3. Sự chiến thắng của tình cảm gia đình trước luân lí, đạo đức phong kiến Đọc Nho lâm ngoại sử, độc giả có thể nhận thấy trong cuốn tiểu thuyết này, nhà văn Ngô Kính Tử đã rất tinh tế trong việc sắp xếp, dàn tuyến các nhân vật, để từ đó nhân vật bộc lộ hết TNU Journal of Science and Technology 226(08): 468 - 475 474 Email: jst@tnu.edu.vn khả năng, vai trò “diễn xuất” của mình. Hơn thế, nhà văn còn đặt các nhân vật trong sự đối lập, mâu thuẫn để làm nổi bật về bản chất, tính cách con người. Do đó, hiệu quả châm biếm được đẩy lên ở mức cao nhất. Cũng là những người sùng Nho, thực hiện một cách nghiêm túc những vấn đề luân lí đạo đức phong kiến, nhưng Dư Hữu Trọng và Dư Hữu Đạt, hai anh em ruột luôn yêu thương, đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau vượt qua khó khăn, hoạn nạn. Chế độ cầm quyền cấp cho họ công cụ để duy trì lễ giáo, luân lí đạo đức phong kiến. Họ đối xử tốt với những người cùng chung chí hướng như Vương Ngọc Huy, thậm chí còn cổ súy, tôn vinh cho những việc làm của y. Có thể thấy, đối với Vương Ngọc Huy, Hữu Trọng, Hữu Đạt là hai người thầy đáng kính, những tấm gương sáng để y suốt đời học tập, noi theo. Với chế độ phong kiến, Vương Ngọc Huy, Dư Hữu Trọng, Dư Hữu Đạt thực chất đã trở thành những phát ngôn viên, “công vụ viên” để giai cấp cầm quyền lợi dụng duy trì trật tự đạo đức Nho giáo trong xã hội. Tuy vậy, sự khác biệt giữa Vương Ngọc Huy và hai anh em Dư Hữu Trọng, Dư Hữu Đạt chính là ở cách hành xử với những người thân yêu. Nếu như hai anh em Hữu Trọng và Hữu Đạt là những người thấu hiểu trong công việc, bảo vệ nhau lúc nguy nan thì Vương Ngọc Huy lại dễ dàng đánh mất đi cốt nhục tình thâm, tiễn người con gái yêu quý về tiên giới để đổi lấy bốn chữ “tiết hạnh khả phong”, làm rạng danh gia đình, dòng tộc. Trong Nho lâm ngoại sử, chúng ta nhận thấy Vương Ngọc Huy vì mê muội thứ luân lí, đạo đức, lễ giáo phong kiến hủ lậu mà chấp nhận để con gái mình tuẫn tiết theo chồng. Lúc quyết định để con gái trở thành một “liệt phụ”, lí trí của Ngọc Huy vô cùng kiên định, y thấy con gái chết dần, chết mòn mà không cứu lại còn chờ đợi và vô cùng thỏa mãn khi có người báo tin con gái chết. Tuy vậy, sau khi con gái được đưa vào đền thờ và được sắc phong liệt nữ, Vương Ngọc Huy đã có những phút xao lòng, nghĩ đến con gái mà nghẹn ngào nước mắt. “Người ta bày tiệc ở nhà Minh Luân và mời Vương Ngọc Huy vào, nói rằng Vương Ngọc Huy đẻ một người con gái quý như vậy làm nổi tiếng cho cả họ. Nhưng Vương Ngọc Huy bây giờ cảm thấy đau đớn từ chối không vào dự tiệc” [9, tr.309-310]. Phải nói rằng, toàn bộ tâm ý của Vương Ngọc Huy đã dành hết cho việc thực hành luân lí, đạo đức phong kiến. Y có thể bất chấp tất cả để duy trì đam mê đó, nhưng lúc này, tình cảm xót thương của người cha dành cho con gái đã dành chiến thắng trước luân lí đạo đức Tống nho. Càng về sau, nhìn thấy sự đau khổ, tiếc thương con gái của người vợ, y không đành lòng liền đi đây đi đó. Nhìn ngắm cảnh vật và con người, y “ngấm” những điều mà mình đã làm. “Ở nhà, tôi thấy nhà tôi luôn luôn khóc lóc, trong lòng không chịu được cho nên muốn đi chơi xa ít lâu Trên đường nhìn phong cảnh nước non xinh đẹp lại chạnh nhớ đến con gái, Vương càng buồn rầu” “Nhìn một lát, lại thấy một người đàn bà trẻ làm Vương sực nhớ đến con gái mình. Lòng Vương nghẹn ngào nước mắt lã chã tuôn rơi” [9, tr.311]. Điều này cho thấy Vương Ngọc Huy cũng có nỗi niềm của một người cha với một trái tim biết đau, biết xúc động khi nhìn thấy những người phụ nữ cùng lứa tuổi con gái mình đang vui cười trên chiếc thuyền xuôi ngược. Có thể nói, tình cảm của người cha dành cho con gái bao giờ cũng là tình cảm máu mủ, huyết thống. Cho nên, việc Vương Ngọc Huy thương nhớ, đau đớn về cái chết của con gái chính là bản năng trỗi dậy trong sâu thẳm tâm hồn người cha. Mối quan hệ không thể tách rời giữa gia đình và đạo đức phong kiến luôn thường trực trong mọi suy nghĩ và hành động của Vương Ngọc Huy. Có lúc, luân lí Tống nho đã từng bước chiếm thế thượng phong trong trò chơi với học thuyết hư vô về đạo đức ấy, nhưng cuối cùng nó bị phá vỡ bởi tình cảm chân thật của con người. Bản chất người cuối cùng đã được khai sáng, nó đánh bật xiềng xích tinh thần luân lí phong kiến ngự trị trong con người Vương Ngọc Huy. Nếu như những giọt nước mắt thảm thiết, não nề trước linh cữu người bạn thân ở núi Đặng Úy là sự thừa nhận thất bại trong việc thực hành luân lí, đạo đức phong kiến thì những giọt nước mắt khóc thương con gái là những giọt nước mắt chân thật, nó nghẹn lại và vỡ òa trong niềm tiếc thương khôn tả. Tiếng khóc của Vương Ngọc Huy là lời khẳng định, tuyên bố sự chiến thắng của tình cảm gia đình trước sự kiểm soát tinh thần trong việc thực hiện luân lí đạo đức phong kiến. TNU Journal of Science and Technology 226(08): 468 - 475 475 Email: jst@tnu.edu.vn 4. Kết luận Phạm vi phản ánh lịch sử, xã hội trong Nho lâm ngoại sử vô cùng rộng lớn, đi vào từng phương diện cụ thể. Ngô Kính Tử nhìn thấy rõ hơn những bất cập, trái ngang của đời sống. Con người dường như bị cuốn theo vòng quay đó, các mối quan hệ xã hội bị đảo lộn, những giá trị văn hóa truyền thống bị sai lệch, thế lực kim tiền và quyền lực lên ngôi chi phối mọi mặt của đời sống xã hội. Vương Ngọc Huy là nhân vật đại diện cho tầng lớp trí thức nho sĩ cuồng tín theo đuổi danh vọng một cách rập khuôn. Y có niềm tin sâu sắc vào lễ nghi phong kiến, bởi thế y đã đánh mất đi bản chất của mình. Cả cuộc đời, Vương Ngọc Huy thực hành và mong muốn phổ biến rộng rãi luân lí, đạo đức Nho giáo trong xã hội. Đó là cách để y thỏa mãn niềm đam mê, mặc dù y biết mình sẽ đánh mất đi tình thương và lòng nhân ái của một con người. Bài viết giúp độc giả đi đến chỗ “nhận thức rõ hơn về chân chủ đề Nho lâm ngoại sử, một kiệt tác phẩm châm biếm của văn học cổ điển Trung Quốc. Tác giả cắt nghĩa một cách đúng đắn bản chất và tư tưởng của bọn nhà nho đạt vận” [10, tr.126], đặc biệt nhà văn tập trung vào Vương Ngọc Huy, một điển hình tiêu biểu trong việc thực hành luân lí đạo đức nho giáo phong kiến vốn đã lỗi thời, lạc hậu. TÀI LIỆU THAM KHẢO/ REFERENCES [1] X. Lu, History of Chinese novels, translated by D.T. Luong - D.T. Luong, VNU Publishing House, 2002. [2] H. Q. Li, “The Tragic World of Wang Yuhui,” Journal of Literary Heritage, no. 6, pp. 60-70, 2000. [3] G. H. Qiao, “The Formation and Acceptance of Wang Yuhui's Image in The Scholars,” Journal of Southeast University, vol. 6, no. 05, pp. 105-11, September 2004. [4] C. H. Geng, “Interpretation of Wang Yuhui's Father and Daughter Images from Huizhou Etiquette and Custom Culture,” Journal of Hengshui University, vol. 8, no. 4, pp. 67-69, December 10, 2006. [5] B. Liu, “The Ideological and Artistic Features of Wang Yuhui's Image in "The Scholars," Journal of Chinese Teaching and Research, no. 04, pp. 108-109, 2010. [6] B. Liu, “On the reasons for the formation of Wang Yuhui's tragic character in "The Scholars", based on Hegel's tragedy theory,” Journal of Anhui Literature, no. 08, pp. 33-34, 2010. [7] X. D. Tran, History of Chinese Literature. Education Publishing House, Hanoi, 2002. [8] J. Z. Wu, The Scholars, vol. 1 (V. Phan and T. Nhu, Translated Vietnamese), Literature Publishing House, Hanoi, 1989. [9] J. Z. Wu, The Scholars, vol. 2 (V. Phan and T. Nhu, Translated Vietnamese), Literature Publishing House, Hanoi, 1989. [10] S. D. Le, “Kuang Chaoren, typical degenrate in the Ru lin wai shi of Wu Jing Zi,” TNU Journal of Science and Technology, vol. 225, no. 10, pp. 119-126, 2020.
File đính kèm:
- mau_thuan_giua_viec_thuc_hien_luan_li_dao_duc_le_giao_phong.pdf