Logic học - Bài 3: Các quy luật cơ bản của tư duy logic hình thức

Về kiến thức:

 Giúp cho sinh viên xác định được khái

niệm về quy luật, quy luật tư duy.

 Trình bày được cơ sở hình thành, nội

dung, cách vận dụng từng quy luật của

logic hình thức.

• Về kỹ năng: Vận dụng những hiểu biết về

quy luật logic vào việc phân tích, giải thích

các hiện tượng theo quan điểm khoa học.

• Về thái độ: Hình thành và rèn luyện ở sinh

viên thái độ

 Hứng thú với việc quan sát các biểu hiện

và đánh giá tư duy.

 Quan tâm tới việc vận dụng những hiểu

biết về quy luật vào việc học tập, rèn

luyện và ứng xử.

Logic học - Bài 3: Các quy luật cơ bản của tư duy logic hình thức trang 1

Trang 1

Logic học - Bài 3: Các quy luật cơ bản của tư duy logic hình thức trang 2

Trang 2

Logic học - Bài 3: Các quy luật cơ bản của tư duy logic hình thức trang 3

Trang 3

Logic học - Bài 3: Các quy luật cơ bản của tư duy logic hình thức trang 4

Trang 4

Logic học - Bài 3: Các quy luật cơ bản của tư duy logic hình thức trang 5

Trang 5

Logic học - Bài 3: Các quy luật cơ bản của tư duy logic hình thức trang 6

Trang 6

Logic học - Bài 3: Các quy luật cơ bản của tư duy logic hình thức trang 7

Trang 7

Logic học - Bài 3: Các quy luật cơ bản của tư duy logic hình thức trang 8

Trang 8

Logic học - Bài 3: Các quy luật cơ bản của tư duy logic hình thức trang 9

Trang 9

Logic học - Bài 3: Các quy luật cơ bản của tư duy logic hình thức trang 10

Trang 10

Tải về để xem bản đầy đủ

pdf 25 trang minhkhanh 9720
Bạn đang xem 10 trang mẫu của tài liệu "Logic học - Bài 3: Các quy luật cơ bản của tư duy logic hình thức", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Logic học - Bài 3: Các quy luật cơ bản của tư duy logic hình thức

Logic học - Bài 3: Các quy luật cơ bản của tư duy logic hình thức
v1.0014105215
1
BÀI 3
CÁC QUY LUẬT CƠ BẢN CỦA 
TƯ DUY LOGIC HÌNH THỨC
Giảng viên: TS. Lê Ngọc Thông
v1.0014105215
2
MỤC TIÊU BÀI HỌC
• Về kiến thức:
 Giúp cho sinh viên xác định được khái
niệm về quy luật, quy luật tư duy.
 Trình bày được cơ sở hình thành, nội
dung, cách vận dụng từng quy luật của
logic hình thức.
• Về kỹ năng: Vận dụng những hiểu biết về
quy luật logic vào việc phân tích, giải thích
các hiện tượng theo quan điểm khoa học.
• Về thái độ: Hình thành và rèn luyện ở sinh
viên thái độ
 Hứng thú với việc quan sát các biểu hiện
và đánh giá tư duy.
 Quan tâm tới việc vận dụng những hiểu
biết về quy luật vào việc học tập, rèn
luyện và ứng xử.
v1.0014105215
3
CÁC KIẾN THỨC CẦN CÓ
Để học được môn học này, sinh viên cần phải có kiến
thức ở các môn học sau:
• Xã hội học đại cương;
• Tâm lý học đại cương;
• Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mac – Lênin.
v1.0014105215
4
HƯỚNG DẪN HỌC
• Xem bài giảng đầy đủ và tóm tắt những nội
dung chính của từng bài.
• Tích cực thảo luận trên diễn đàn và đặt câu hỏi
ngay nếu có thắc mắc.
• Làm các bài tập và luyện thi trắc nghiệm theo
yêu cầu từng bài.
v1.0014105215
5
CẤU TRÚC NỘI DUNG
Định nghĩa về quy luật logic3.1
Các quy luật tư duy logic3.2
v1.0014105215
6
3.1. ĐỊNH NGHĨA VỀ QUY LUẬT LOGIC
3.1.1. Tư duy logic
3.1.2. Hình thức của 
tư tưởng và quy luật 
của tư duy
3.1.3. Quy luật cơ bản 
của tư duy
3.1.4. Định nghĩa
v1.0014105215
7
3.1.1. TƯ DUY LOGIC
• Tư duy logic là tư duy là sự suy nghĩ hợp lý yêu cầu với logic hình thức cần:
 Vạch ra các quy luật, quy tắc logic, hình thức tư duy, kết cấu logic tư tưởng
 Xây dựng phương pháp hình thức hóa...
 Làm sáng tỏ bản chất của tư duy logic – quá trình vận động tư tưởng tuân theo
các quy luật logic, để suy nghĩ được chính xác, nhất quán, phi mâu thuẫn và có
căn cứ...
• Tư duy logic là tư duy là sự suy nghĩ đạt được chân lý yêu cầu với logic biện
chứng cần:
 Vạch ra các quy luật, nguyên tắc biện chứng, hình thức, nội dung của tư tưởng
 Xây dựng phương pháp biện chứng
 Làm sáng tỏ bản chất của tư duy biện chứng – quá trình vận động tư tưởng tuân
theo các quy luật biện chứng, để suy nghĩ được khách quan, toàn diện, lịch sử –
cụ thể
v1.0014105215
8
3.1.1. TƯ DUY LOGIC (tiếp theo)
• Hệ thống kết quả yêu cầu với tư duy logic
 Vừa mang tính logic, vừa mang tính biện chứng.
 Tư duy biện chứng (tư duy vươn tới chân lý) phải bao hàm trong mình tư duy
logic (tư duy hợp lý).
 Logic biện chứng đối lập nhưng không lọai trừ logic hình thức.
 Khi xây dựng các tư tưởng, để phản ánh đối tượng đứng im tương đối trong hiện
thực, tư duy logic chủ yếu tác động lên các kết cấu logic của tư tưởng sao cho
suy nghĩ xảy ra một cách hợp lý mà không quan tâm đến nội dung của nó.
v1.0014105215
9
3.1.2. HÌNH THỨC CỦA TƯ TƯỞNG VÀ QUY LUẬT CỦA TƯ DUY
• Logic hình thức quan tâm đến hình thức của tư tưởng. Đó là cấu trúc, phương pháp
liên kết, thứ tự sắp xếp các thành phần khác nhau của tư tưởng.
(1). Con người phải chết
Socrate là người
––––––––––––––––––––
Socrate phải chết
(2). Sinh viên là những người rất sáng tạo
Quang là sinh viên
–––––––––––––––––––––––––––––––––
Quang là người rất sáng tạo
S là P 
X là S 
–––––
X là P
Hình thức của tư tưởng hay của một suy luận là cái thu 
được khi lược bỏ những nội dung cụ thể của tư tưởng 
hay suy luận đó. 
• Quy luật của tư duy là những mối liên hệ phổ biến, bên trong, bản chất, lặp đi lặp lại
của các tư tưởng trong quá trình tư duy.
• Khi xét các mối liên hệ như vậy trong quá trình tư duy nếu bỏ qua nội dung cụ thể
của nó thì ta được quy luật hình thức.
• Bản chất quy luật tư duy là sự phản ánh các quy luật của hiện tượng khách quan
vào tư duy.
v1.0014105215
10
3.1.3. QUY LUẬT CƠ BẢN CỦA TƯ DUY
• Trong số các quy luật của tư duy có bốn quy luật cơ bản:
 Phản ánh những tính chất cơ bản nhất của các quá trình tư duy (tính xác định,
không mâu thuẫn, nhất quán, có căn cứ của tư duy);
 Chi phối mọi quá trình tư duy;
 Các quy luật khác có thể rút ra được từ đó, nhưng không thể rút ra chúng từ các
quy luật khác.
• Các quy luật cơ bản:
 Quy luật đồng nhất;
 Quy luật không mâu thuẫn;
 Quy luật triệt tam;
 Quy luật lý do đầy đủ.
v1.0014105215
11
3.1.4. ĐỊNH NGHĨA
• Quy luật logic là những mối liên hệ bản chất, tất nhiên, phổ biến, ổn định giữa các
hình thức logic của tư tưởng được hình thành trong quá trình phản ánh thế giới
khách quan.
Kết quả của hoạt động nhận thức.
Không mang tính bản năng.
Phản ánh trạng thái ổn định tương đối của sự vật.
Làm cơ sở cho các thao tác tư duy chính xác.
(–de–triet–hoc/phan–khoa–triet–hoc/logic–hoc/cac–quy–luat–
co–ban–cua–tu–duy_234.html)
v1.0014105215
12
3.2. CÁC QUY LUẬT LOGIC
3.2.1. Quy luật 
đồng nhất
3.2.2. Quy luật không 
mâu thuẫn
3.2.3. Quy luật triệt 
tam (bài trừ cái thứ 3)
3.2.4. Quy luật lý do 
đầy đủ
v1.0014105215
13
3.2.1. QUY LUẬT ĐỒNG NHẤT
• Nội dung: Một tư tưởng, khi đã định hình, phải luôn là chính nó trong một quá trình
tư duy
A = A.
• Căn cứ của quy luật phản ánh tính ổn định, xác định của tư duy:
 Trong quá trình hình thành, một tư tưởng (khái niệm, phán đoán, lý thuyết, giả
thuyết) có thể thay đổi, nhưng khi đã hình thành xong thì không được thay
đổi nữa.
 Nếu tiếp tục thay đổi thì logic hình thức coi nó là tư tưởng khác.
 Tính ổn định là điều kiện cần cho mọi quá trình tư duy.
 Tuyệt đối hóa mặt biến đổi của tư tưởng thì không thể tư duy.
 Một ý kiến phải có nội dung không đổi ít nhất là trong cùng một quá trình tranh
luận, trình bày ý kiến, chứng minh quan điểm (một quá trình tư duy), thì mới có
thể căn cứ vào nó để xét đoán đúng sai, hợp lý hay bất hợp lý
• Yêu cầu của quy luật Tư tưởng được sáng tỏ: phạm vi, điều kiện trong một quá
trình tư duy.
v1.0014105215
14
3.2.1. QUY LUẬT ĐỒNG NHẤT (tiếp theo)
• Yêu cầu 1:
 Một từ chỉ được dùng trong suy luận với một nghĩa duy nhất, một khái niệm, một
tư tưởng không được thay đổi nội dung.
 Nếu một tư tưởng xuất hiện nhiều lần trong một quá trình tư duy thì tất cả những
lần xuất hiện đó nó phải có cùng một nội dung, một giá trị chân lý.
 Từ ngữ, tư tưởng được dùng với một nghĩa, một nội dung một giá trị chân lý
duy nhất.
 Vi phạm yêu cầu này, tư duy sẽ không nhất quán, lẫn lộn và người khác sẽ
không hiểu.
• Yêu cầu 2:
 Những từ ngữ khác nhau có cùng nội dung, những tư tưởng tương đương về
mặt logic, có cùng giá trị chân lý, phải được đồng nhất với nhau trong quá trình
suy luận.
 Vi phạm yêu cầu này, không rút ra được thông tin cần thiết.
Ví dụ: Tác giả Truyện Kiều là người làng Tiên Điền, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà
Tĩnh, và cần biết quê quán của nhà thơ Nguyễn Du. Nếu ta không đồng nhất nhà
thơ Nguyễn Du với tác giả Truyện Kiều thì không thể suy luận để biết được
v1.0014105215
15
3.2.1. QUY LUẬT ĐỒNG NHẤT (tiếp theo)
• Yêu cầu 3:
 Phạm vi ứng dụng phải được cụ thể hóa. Đồng nhất những cái gì và không đồng
nhất những cái gì là dựa vào sự hiểu biết, dựa vào trình độ văn hóa của chủ thể
tư duy, và dựa vào bối cảnh tư duy. Bởi vì, xét cho cùng, quy luật này đòi hỏi
phải đồng nhất những thứ không đồng nhất.
 Các loại đồng nhất khác nhau:
 Đồng nhất tư tưởng với tư tưởng (1)
 Đồng nhất tư tưởng với đối tượng trong hiện thực (2)
 Đồng nhất đối tượng trong hiện thực với đối tượng trong hiện thực (3).
(1) là cơ sở cho (3). Điều này làm cho phạm vi ứng dụng của quy luật này
được mở rộng hơn nhiều.
v1.0014105215
16
3.2.1. QUY LUẬT ĐỒNG NHẤT (tiếp theo)
• Yêu cầu 4:
 Không được nhầm lẫn quy đồng nhất của tư duy hình thức với quy luật hiện
tượng khách quan.
 Quy luật đồng nhất không phủ định nguyên lý sự vật hiện tượng luôn luôn vận
động, biến đổi.
 Tư duy hình thức phản ánh hiện tượng khách quan trong sự đứng im tương đối,
trong sự tách rời. Một hiện tượng khách quan được tư duy phản ánh từ nhiều
góc độ, tạo nên nhiều đối tượng trong tư duy. Nếu hai sự vật A và B có chung
một tính chất thì tư duy có thể phản ánh tính chất chung đó tạo thành hai đối
tượng khác nhau nhưng được đồng nhất trong dù chúng không hoàn toàn giống
nhau (trong một mối quan hệ nhất định).
• Yêu cầu 5:
 Nghiêm cấm ngụy biện: Cố tình đánh tráo khái niệm, đánh tráo đối tượng để
phục vụ cho ý đồ sai trái, hoặc do thiếu hiểu biết, nắm không đầy đủ nội hàm và
ngoại diên của các khái niệm, các thuật ngữ, ký hiệu chuyên môn
 Trong các văn bản, trong ngành khoa học cần phải định nghĩa, chú thích rõ ràng
tất cả các khái niệm, các thuật ngữ, các ký hiệu riêng.
v1.0014105215
17
3.2.1. QUY LUẬT ĐỒNG NHẤT (tiếp theo)
• Những vi phạm quy luật
 Sử dụng từ đồng âm, từ nhiều nghĩa (đánh tráo khái niệm):
Vật chất tồn tại vĩnh viễn.
Ví dụ: Bánh mì là vật chất Bánh mì tồn tại vĩnh viễn.
 Đồng nhất hóa các tư tưởng khác nhau (đánh tráo nghĩa của tư tưởng):
Cái anh không mất tức là cái anh có.
Ví dụ: Anh không mất sừng Vậy là anh có sừng.
 Khác biệt hóa tư tưởng (trong dịch thuật, triển khai văn bản...).
• Ý nghĩa của quy luật
 Đảm bảo cho tư duy mạch lạc, rõ ràng, chính xác;
 Tránh rơi vào tự mâu thuẫn, luẩn quẩn;
 Tránh bế tắc trong tư duy.
• Kết luận: Quy luật đồng nhất là quy luật vô cùng quan trọng của logic hình thức. Nếu
như các quy luật khác có thể đúng trong một số hệ logic hình thức và không đúng
trong một số hệ logic hình thức khác thì cho đến nay chưa ai xây dựng được hệ
logic hình thức nào có giá trị mà trong đó quy luật đồng nhất không đúng.
v1.0014105215
18
3.2.2. QUY LUẬT KHÔNG MÂU THUẪN
• Nội dung: Hai phán đoán mâu thuẫn nhau, trái ngược nhau thì không thể cùng đúng.
Trong đó có ít nhất một phán đoán sai.
 (A  A). 
• Căn cứ của quy luật phản ánh tính không mâu thuẫn của tư duy
 Tư duy phản ánh hiện tượng khách quan ở mỗi thời điểm không thể có trường
hợp một đối tượng vừa có, lại vừa không có một tính chất nào đó.
 Mâu thuẫn ở đây là mâu thuẫn hình thức, không phải là mâu thuẫn biện chứng.
Mâu thuẫn hình thức không thể có được vì logic hình thức nghiên cứu tư duy với
tư cách là sự phản ánh các sự vật và hiện tượng của hiện thực khách quan trong
sự đứng im, tác rời.
• Yêu cầu của quy luật tư tưởng được đúng đắn: phạm vi, điều kiện trong một quá
trình tư duy.
v1.0014105215
19
3.2.2. QUY LUẬT KHÔNG MÂU THUẪN (tiếp theo)
• Yêu cầu 1: Quá trình tư duy không được chứa mâu thuẫn trực tiếp không được cùng
một lúc vừa khẳng định vừa phủ định một điều gì đó.
• Yêu cầu 2:
 Quá trình tư duy không được chứa mâu thuẫn gián tiếp (giữa tư tưởng và hệ quả
của tư tưởng).
 Khẳng định (hay phủ định) một vấn đề >< phủ định (hay khẳng định) các hệ quả
của vấn đề.
 Nếu khẳng định rằng lý thuyết tương đối hẹp của Einstein là đúng thì không thể
phủ nhận công thức E = mc2.
• Yêu cầu 3:
 Rèn luyện tư duy nhiều để nâng cao được khả năng phát hiện mâu thuẫn trong
các suy luận của bản thân và của người khác.
 Khi phát hiện thấy những cái không ổn trong suy luận – khả năng chứa mâu
thuẫn gián tiếp cần đặt liên tiếp các câu hỏi để người suy luận trả lời và chỉ ra
mâu thuẫn trực tiếp.
v1.0014105215
20
3.2.2. QUY LUẬT KHÔNG MÂU THUẪN (tiếp theo)
• Các trường hợp sau không vi phạm quy luật phi mâu thuẫn
 Khẳng định dấu hiệu đồng thời phủ định dấu hiệu khác ở đối tượng ấy.
 Hai phán đoán ở hai đối tượng.
 Khẳng định và phủ định thuộc tính của đối tượng ở hai thời điểm.
 Đối tượng của tư tưởng được xét trong quan hệ khác nhau.
• Ý nghĩa của quy luật phi mâu thuẫn
 Giúp tránh mâu thuẫn trong tư duy, đảm bảo tính chặt chẽ, mạch lạc của tư
tưởng, sử dụng quy luật này để chứng minh, bác bỏ luận đề nào đó bằng
phương pháp chứng minh phản chứng.
 Tôn trọng quy luật phi mâu thuẫn là điều kiện cần để tránh mâu thuẫn trong
tư duy.
 Lênin chỉ ra rằng “tính mâu thuẫn logic” – tất nhiên, trong điều kiện tư duy logic
đúng đắn – không được tồn tại cả trong việc phân tích kinh tế và trong việc phân
tích chính trị.
v1.0014105215
21
3.2.3. QUY LUẬT TRIỆT TAM (BÀI TRỪ CÁI THỨ 3)
• Nội dung: Một phán đoán, nhận định hoặc đúng hoặc sai chứ không thể có một giá
trị thứ ba nào khác.
 (A  A)
• Quy luật bài trừ cái thứ 3 xuất phát từ:
 Bản chất của quá trình tư duy logic;
 Bản thân của đối tượng được phản ánh;
 Phương cách giá tiếp giữa đối tượng và chủ thể tư duy.
• Yêu cầu của quy luật tư tưởng được đúng đắn: phạm vi, điều kiện trong một quá
trình tư duy.
• Yêu cầu 1:
 Luật bài trung yêu cầu mọi người không được né tránh sự thừa nhận tính chân
thực của một trong hai phán đoán có quan hệ phủ định nhau, không được tìm
kiếm một phán đoán thứ ba nào khác.
 Từ đó cho thấy, đối với một vấn đề cụ thể, một tư tưởng cụ thể thì chỉ có thể
đúng hoặc sai chứ không thể vừa đúng vừa sai hoặc không đúng cũng
không sai.
v1.0014105215
22
3.2.3. QUY LUẬT TRIỆT TAM (BÀI TRỪ CÁI THỨ 3) (tiếp theo)
• Yêu cầu 2: Quy luật triệt tam không cho phép người ta tránh né vấn đề khi trả lời câu
hỏi. Nó không cho phép trả lời lấp lửng, nước đôi, mà đòi hỏi câu trả lời dứt khoát.
Ví dụ: Một thanh niên đi kiếm việc làm được hỏi có biết ngoại ngữ hay không thì anh
ta chỉ có thể trả lời “có” hoặc “không”, tất cả các câu trả lời khác đều không có giá trị.
• Yêu cầu 3:
 Không được đồng nhất quy luật triệt tam với hệ quả của hai quy luật đồng nhất
và quy luật không mâu thuẫn (quy luật bài trừ cái thứ 3 đúng trong logic 2 giá trị
mà thôi).
 Trong thực tiễn, người ta ứng dụng quy luật triệt tam để chứng minh bằng
phản chứng.
• Ý nghĩa của quy luật phi mâu thuẫn: Giúp tránh mâu thuẫn trong tư duy, đảm bảo
tính chặt chẽ, mạch lạc của tư tưởng, sử dụng quy luật này để chứng minh, bác bỏ
luận đề nào đó bằng phương pháp chứng minh phản chứng.
v1.0014105215
23
3.2.4. QUY LUẬT LÝ DO ĐẦY ĐỦ
• Nội dung: Một tri thức, một tư tưởng chỉ được coi là đúng đắn, chân thực khi chúng
đã được chứng minh, nghĩa là đã xác định được đầy đủ lý do của nó.
• Căn cứ:
 Quy luật phản ánh tính có căn cứ, tính được chứng minh của tư duy.
 Tư duy cấu thành từ một chuỗi các tư tưởng. Những tư tưởng đi trước làm cơ sở
cho những tư tưởng đi sau, tư duy mới được coi là chặt chẽ, có logic.
 Dựa trên quy luật rất cơ bản của tự nhiên là quy luật nhân – quả: Mọi sự vật và
hiện tượng đều có nguyên nhân (hiện thực).
• Yêu cầu của quy luật tư tưởng được đúng đắn: Phạm vi, điều kiện trong một quá
trình tư duy.
• Yêu cầu 1: Trong thực tế, đòi hỏi làm một việc gì đó hoặc trình bày một vấn đề nào
đó theo một trình tự nhất định.
• Yêu cầu 2: Quy luật này đòi hỏi mỗi tư tưởng, mỗi ý nghĩ chân thực, đúng đắn cần
phải được chứng minh, phải có đủ căn cứ:
 Những sự kiện thực tế, có thể là điều đã được khoa học chứng minh và thực tiễn
xác nhận.
 Những chân lý, những lý do logic đã được thực tiễn xác nhận là đúng .
v1.0014105215
24
3.2.4. QUY LUẬT LÝ DO ĐẦY ĐỦ (tiếp theo)
• Yêu cầu 3:
 Bất cứ một tư tưởng, phán đoán, lập luận nào được sử dụng làm tiền đề cho một
phép suy luận thì bản thân chúng phải có giá trị chắc chắn chân thực.
 Không chỉ tiền đề phải được chứng minh chặt chẽ là chân thực, mà tập hợp các
dữ kiện, cơ sở, tiền đề phải đầy đủ.
 Ngăn cấm chúng ta tiếp nhận tri thức một cách vu vơ, thiếu căn cứ.
 Tiếp nhận tri thức bằng lòng tin theo kiểu tôn giao hoặc tiếp nhận tri thức trên cơ
sở tin đồn, căn cứ vào dư luận là vi phạm luật lý do đầy đủ.
• Yêu cầu 4:
 Cần tuân thủ để phân biệt tư duy khoa học và tư duy phản khoa học.
 Trong khoa học, các giả thuyết, các luận điểm chưa được chứng minh thì không
được sử dụng làm luận cứ trong quá trình chứng minh.
• Kết luận:
 Tuân thủ nghiêm các quy luật cơ bản trình bày trên đây sẽ giúp suy nghĩ và trình
bày tư tưởng một cách rõ ràng, chính xác, ngắn gọn, mạch lạc, dễ hiểu.
 Ứng dụng các quy luật này, dễ dàng phát hiện các sai lầm trong suy luận của
người khác và của chính mình để phản bác, để vạch trần sự ngụy biện, hoặc để
tránh sai lầm.
v1.0014105215
25
TÓM LƯỢC CUỐI BÀI
Trong bài này chúng ta đã nghiên cứu những nội
dung chính như sau:
• Định nghĩa về quy luật logic;
• Các quy luật logic: quy luật đồng nhất, quy luật
không mâu thuẫn, quy luật triệt tam, quy luật lý
do đầy đủ.

File đính kèm:

  • pdflogic_hoc_bai_3_cac_quy_luat_co_ban_cua_tu_duy_logic_hinh_th.pdf