Kinh tế địa phương gắn với cảnh quan sông ngòi và kênh rạch: kinh nghiệm từ Bangkok

Các trường hợp phát triển kinh tế địa phương gắn liền với cảnh quan sông ngòi và kênh rạch tại Bangkok, thông qua bốn ví dụ trong bài viết này, gợi ý một số bài học kinh nghiệm có thể nghiên cứu tham khảo cho trường hợp của Thành phố Hồ Chí Minh. Theo đó, những khu vực chợ được phát triển thường khai thác tốt vị trí và hạ tầng giao thông, tôn trọng giá trị lịch sử và bối cảnh khu vực để xây dựng được các đặc trưng riêng, đồng thời có tuân theo những quy định của pháp luật để gìn giữ các giá trị văn hóa lịch sử cũng như không gian kiến trúc và cảnh quan bờ kênh. Sự tham gia của cộng đồng trong việc quy hoạch và tái phát triển chợ đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên sự thống nhất và đồng bộ của toàn khu chợ, góp phần làm cho các hoạt động kinh tế hiệu quả hơn

 

Kinh tế địa phương gắn với cảnh quan sông ngòi và kênh rạch: kinh nghiệm từ Bangkok trang 1

Trang 1

Kinh tế địa phương gắn với cảnh quan sông ngòi và kênh rạch: kinh nghiệm từ Bangkok trang 2

Trang 2

Kinh tế địa phương gắn với cảnh quan sông ngòi và kênh rạch: kinh nghiệm từ Bangkok trang 3

Trang 3

Kinh tế địa phương gắn với cảnh quan sông ngòi và kênh rạch: kinh nghiệm từ Bangkok trang 4

Trang 4

Kinh tế địa phương gắn với cảnh quan sông ngòi và kênh rạch: kinh nghiệm từ Bangkok trang 5

Trang 5

Kinh tế địa phương gắn với cảnh quan sông ngòi và kênh rạch: kinh nghiệm từ Bangkok trang 6

Trang 6

Kinh tế địa phương gắn với cảnh quan sông ngòi và kênh rạch: kinh nghiệm từ Bangkok trang 7

Trang 7

Kinh tế địa phương gắn với cảnh quan sông ngòi và kênh rạch: kinh nghiệm từ Bangkok trang 8

Trang 8

Kinh tế địa phương gắn với cảnh quan sông ngòi và kênh rạch: kinh nghiệm từ Bangkok trang 9

Trang 9

Kinh tế địa phương gắn với cảnh quan sông ngòi và kênh rạch: kinh nghiệm từ Bangkok trang 10

Trang 10

Tải về để xem bản đầy đủ

pdf 18 trang viethung 7960
Bạn đang xem 10 trang mẫu của tài liệu "Kinh tế địa phương gắn với cảnh quan sông ngòi và kênh rạch: kinh nghiệm từ Bangkok", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kinh tế địa phương gắn với cảnh quan sông ngòi và kênh rạch: kinh nghiệm từ Bangkok

Kinh tế địa phương gắn với cảnh quan sông ngòi và kênh rạch: kinh nghiệm từ Bangkok
Quy hoạch và phát triển kè bờ sông Sài Gòn và sông, kênh nội thành và các giải pháp
để hoàn thành cơ bản kè sông Sài Gòn, sông và kênh nội thành vào năm 2025
KINH TẾ ĐỊA PHƯƠNG GẮN VỚI CẢNH QUAN 
SÔNG NGÒI VÀ KÊNH RẠCH: 
KINH NGHIỆM TỪ BANGKOK 
TS. KTS. Lê Thị Thu Hương 
ThS. KTS. Kiều Thị Lê 
Trường Đại học Việt Đức 
Tóm tắt: 
Các trường hợp phát triển kinh tế 
địa phương gắn liền với cảnh quan sông 
ngòi và kênh rạch tại Bangkok, thông 
qua bốn ví dụ trong bài viết này, gợi ý 
một số bài học kinh nghiệm có thể 
nghiên cứu tham khảo cho trường hợp 
của Thành phố Hồ Chí Minh. Theo đó, 
những khu vực chợ được phát triển 
thường khai thác tốt vị trí và hạ tầng 
giao thông, tôn trọng giá trị lịch sử và 
bối cảnh khu vực để xây dựng được các 
đặc trưng riêng, đồng thời có tuân theo 
những quy định của pháp luật để gìn 
giữ các giá trị văn hóa lịch sử cũng như 
không gian kiến trúc và cảnh quan bờ 
kênh. Sự tham gia của cộng đồng trong 
việc quy hoạch và tái phát triển chợ 
đóng vai trò quan trọng trong việc tạo 
nên sự thống nhất và đồng bộ của toàn 
khu chợ, góp phần làm cho các hoạt 
động kinh tế hiệu quả hơn. 
Từ khóa: kinh tế địa phương, chợ cộng 
đồng, cảnh quan ven kênh, đặc trưng và 
bản sắc. 
112
Quy hoạch và phát triển kè bờ sông Sài Gòn và sông, kênh nội thành và các giải pháp
để hoàn thành cơ bản kè sông Sài Gòn, sông và kênh nội thành vào năm 2025
1. Giới thiệu tổng quan về Bangkok 
Với địa hình nằm ở hạ lưu sông và gần cửa biển, Bangkok là vùng đô thị đặc trưng bởi hệ thống 
sông và kênh rạch chằng chịt. Lịch sử phát triển đô thị và đời sống người dân từ đó gắn liền với sông 
và kênh rạch, đặc biệt từ thời vua Rama V (1868-1910) khi giao thương tự do được cho phép và người 
Trung Quốc sinh sống nhiều dọc các bờ sông và kênh rạch (Silapacharanan, n.d.). Trải qua những 
thay đổi về bối cảnh xã hội, một số khu vực cảnh quan hai bên bờ sông và kênh rạch hiện nay đang 
được bảo tồn và khai thác cùng với những giá trị cộng đồng để góp phần phát triển kinh tế địa 
phương. 
Bài viết mô tả bốn trường hợp phát triển kinh tế địa phương gắn liền với cảnh quan sông ngòi 
và kênh rạch tại Bangkok để rút ra những bài học kinh nghiệm từ thực tiễn, có thể dùng để tham khảo 
và đề xuất áp dụng cho trường hợp Thành phố Hồ Chí Minh. 
Hình 1. Vị trí các chợ nổi ở Bangkok và Samut Prakan (các tác giả minh họa theo bản đồ từ Google 
Earth, 2019) 
2. Kinh nghiệm phát triển kinh tế địa phương gắn với cảnh quan sông ngòi và kênh rạch tại 
Bangkok 
2.1. Hua Ta Khe 
a. Giới thiệu tổng quan 
Chợ Hua Ta Khe nằm ở quận Lat Krabang, phía Tây của Bangkok, tại điểm giao của các kênh 
Pravet (Prawet) Burirom, Lam Pathew, và Hua Ta Khe (Hình 2). Nhờ nằm gần sân bay quốc tế 
Suvarnabhumi, chợ nổi có thể khai thác tuyến metro từ trung tâm thành phố đến sân bay (ARL) và sau 
đó là tuyến bus đến trạm Hua Ta Khe, cách chợ nổi chỉ 1.8 km đường bộ. Nhờ giao thông thuận lợi ở 
cả đường bộ và đường sông, đây là một trong những điểm đến thu hút được nhiều khách tham quan và 
mua sắm, đặc biệt là khách du lịch. 
113
Quy hoạch và phát triển kè bờ sông Sài Gòn và sông, kênh nội thành và các giải pháp
để hoàn thành cơ bản kè sông Sài Gòn, sông và kênh nội thành vào năm 2025
Hình 2. Vị trí của chợ Hua Ta Khe (AR4106, 2019) 
Hình 3. Cảnh quan hai bên bờ kênh (Hương, 2018) 
114
Quy hoạch và phát triển kè bờ sông Sài Gòn và sông, kênh nội thành và các giải pháp
để hoàn thành cơ bản kè sông Sài Gòn, sông và kênh nội thành vào năm 2025
Sự phát triển của chợ Hua Ta Khe trước đây gắn liền với cộng đồng người Hoa và hiện nay 
có sự giao thoa giữa người Thái và người Hoa, nhờ vậy thu hút khách nhờ vào những đền thờ 
và chùa lâu đời của người Hoa. Ban đầu, chợ chỉ là một dãy nhà gỗ một tầng được xây dọc 
theo kênh ở bốn góc của giao lộ Hua Ta Khe với hơn một trăm cửa hàng. Lối đi trước các cửa 
hàng nối tiếp nhau tạo thành một hành lang mở rộng ra kênh, được dùng để thuyền cập cảng, 
giao dịch mua bán và vận chuyển (Thailand Tourism Directory, n.d.). Không gian khu vực 
này có sự thay đổi lớn khi đường Lad Krabang (Sukhumvit 77) được xây dựng, và cầu được 
xây dựng ở cả 2 kênh để kết nối khu vực này với xung quanh (Hình 4), nơi có nhiều trường 
đào tạo nghệ thuật và đây là một trong những điều kiện góp phần tạo nên bản sắc của khu chợ 
hiện nay. 
Hình 4. Các cây cầu nối với chợ Hua Ta Khe (Hương, 2018) 
Năm 1998, chợ ngừng hoạt động do một vụ cháy lớn. Nhận thấy tiềm năng của chợ này trong 
việc phát triển kinh tế địa phương kết hợp du lịch, năm 2009, chính quyền Bangkok lên kế 
hoạch hồi sinh khu vực này cùng với Viện Phát triển Tổ chức Cộng đồng Thái Lan (CODI). 
Kế hoạch này có sự tham gia của cộng đồng, cùng với các tổ chức giáo dục, trong đó sử dụng 
nghệ thuật như một phương tiện để hồi sinh và tạo dấu ấn cho khu vực này (Hình 5). 
Hình 5. Bảng thông tin thảo luận và lấy ý kiến cộng đồng về phát triển chợ được trưng bày tại chợ 
Hua Ta Khe (Hương, 2018) 
115
Quy hoạch và phát triển kè bờ sông Sài Gòn và sông, kênh nội thành và các giải pháp
để hoàn thành cơ bản kè sông Sài Gòn, sông và kênh nội thành vào năm 2025
b. Tổ chức không gian và các hoạt động tại địa phương 
Về kiến trúc, luật pháp địa phương quy định chặt chẽ về việc cải tạo nhà cửa hiệu, nhằm 
bảo toàn sự thống nhất của khu phố. Các ngôi nhà này có sự tương đồng về tổ chức không gian, 
trong đó tầng trệt phục vụ buôn bán, tầng lầu dành cho sinh hoạt gia đình. Phía trước các nhà là 
hành lang liên kết dãy phố được tổ chức tốt, vừa đón gió, vừa mở được nhiều lối tiếp cận vào chợ 
(Hình 6). 
Hình 6. Hành lang liên kết dãy phố và lối đi giữa các căn nhà (Hương, 2018) 
Tiếp giáp bờ kênh là không gian phục vụ thực khách hoặc những quầy hàng nhỏ, được 
trang trí bằng những món đồ thủ công đơn giản và nhiều loại cây xanh (Hình 7). 
Hình 7. Tổ chức không gian (Hương, 2018) 
Về buôn bán, điểm thu hút khách của chợ Hua Ta Khe là những loại hình dịch vụ truyền 
thống và món hàng kiểu cũ ... nh, và tạo việc làm và thu nhập cho 
người địa phương (Yongnarongdetkul, 2015). 
Hình 10. Vị trí của chợ Bang Nam Peung trong bản đồ khu bảo tồn Bang Krachao (Pantip.com, 2016) 
Để tiếp cận khu chợ, du khách có thể sử dụng nhiều phương tiện khác nhau như thuyền, xe 
tuk-tuk hay soong-theo (3 hay 4 bánh), xe máy, và xe đạp (Hình 11). 
118
Quy hoạch và phát triển kè bờ sông Sài Gòn và sông, kênh nội thành và các giải pháp
để hoàn thành cơ bản kè sông Sài Gòn, sông và kênh nội thành vào năm 2025
Hình 11. Các phương tiện được sử dụng ở khu vưc Bang Krachao (AR4106, 2019) 
b. Tổ chức không gian và các hoạt động tại địa phương 
Không gian chợ Bang Nam Peung được chia làm hai khu vực: khu chợ cũ, nơi người dân 
địa phương buôn bán ngay trước nhà họ, và khu chợ mới, nơi bán hàng của những người đến từ 
nơi khác (Hình 12). Lối vào chợ và lối đi trong chợ được bố trí xen cài với cảnh quan và cây xanh 
(Hình13). 
Hình 12. Sơ đồ không gian của chợ Bang Nam Peung (AR4106, 2019) 
119
Quy hoạch và phát triển kè bờ sông Sài Gòn và sông, kênh nội thành và các giải pháp
để hoàn thành cơ bản kè sông Sài Gòn, sông và kênh nội thành vào năm 2025
Hình 13. Lối vào chợ và lối đi trong chợ (AR4106, 2019 và https://migrationology.com/day-trip-to-
bangkok-bang-nam-pheung-floating-market/) 
Khu chợ cũ được xây dựng dọc kênh, với đặc trưng của một khu sinh thái nhiệt đới (Hình 
14). Tiếp nối thành công của khu chợ cũ, khu chợ mới được mở rộng giúp đa dạng hóa mặt hàng 
kinh doanh, tuy nhiên có sự khác biệt rõ với khu chợ cũ về thiết kế không gian và không mang 
đặc trưng của chợ truyền thống (Hình 15). 
Hình 14. Kiến trúc và cảnh quan khu chợ cũ (AR4106, 2019 và https://www.thailandee.com/en/visit-
thailand/bang-nam-phueng-floating-market-bangkok-294) 
Hình 15. Tổ chức không gian ở khu chợ mới (AR4106, 2019) 
Sản phẩm đặc trưng của khu chợ cũ là các nông sản hữu cơ như rau, trái cây, mật ong. Chợ 
nông sản đặc biệt được tổ chức vào tuần thứ 2 của mỗi tháng, bày bán hoa, cây cảnh và những sản 
phẩm khác, ngoài những nông sản đặc trưng của địa phương. 
120
Quy hoạch và phát triển kè bờ sông Sài Gòn và sông, kênh nội thành và các giải pháp
để hoàn thành cơ bản kè sông Sài Gòn, sông và kênh nội thành vào năm 2025
Hình 16. Nông sản địa phương tại chợ Bang Nam Peung (https://migrationology.com/day-trip-to-
bangkok-bang-nam-pheung-floating-market/ và https://thailandtravel.agency/places-to-see/bang-nam-
pheung-floating-market.html) 
Ngoài ra, chợ còn có các hoạt động giải trí cho trẻ em như hát karaoke, vẽ tranh, cho thú ăn 
(Hình 17). Một số nhà hàng được phục vụ từ thuyền để giúp du khách trải nghiệm không khí của 
chợ nổi, số khác được tổ chức trong những nhà hàng có kiến trúc truyền thống của người Thái với 
những đồ thủ công mỹ nghệ từ vật liệu địa phương như gỗ, mía 
Hình 17. Một số hoạt động tại chợ Bang Nam Peung: bắn chim, cho thú ăn, ăn uống trên thuyền 
(AR4106, 2019) 
Các hoạt động tại chợ cũng được hỗ trợ bởi những tiện nghi xung quanh, bao gồm nhiều 
bãi đậu xe và những nơi tập kết rác được tổ chức ở những nơi khác nhau bên ngoài khu chợ. 
Hình 18. Tiện nghi xung quanh chợ Bang Nam Peung (AR4106, 2019) 
Nhìn chung, chợ Bang Nam Peung có ưu điểm nổi bật trong việc tổ chức một môi trường 
thân thiện, tôn trọng thiên nhiên và hài hòa với bối cảnh của một khu bảo tồn sinh thái nhiệt đới 
(Bang Krachao). Đồng thời, thông qua việc bày bán nông sản địa phương kết hợp với nhiều hoạt 
động vui chơi giải trí và du lịch sinh thái, chợ Bang Nam Peung góp phần quảng bá sản phẩm đến 
người tiêu dùng, cũng như tạo ra giá trị gia tăng cho kinh tế nông nghiệp của địa phương, tạo 
thêm việc làm cho người lao động, từ đó góp phần không nhỏ đến sự phát triển bền vững của 
cộng đồng. 
121
Quy hoạch và phát triển kè bờ sông Sài Gòn và sông, kênh nội thành và các giải pháp
để hoàn thành cơ bản kè sông Sài Gòn, sông và kênh nội thành vào năm 2025
Khlong Lat Mayom 
a. Giới thiệu tổng quan 
Chợ Khlong Lat Mayom nằm dọc kênh Lat Ta Niao, về phía Tây Bắc của Bangkok. Được 
thành lập vào năm 2004, chợ Khlong Lat Mayom là nơi để người dân địa phương quảng bá 
và bán những nông sản và món ăn nổi tiếng của họ. Chợ này chủ yếu phục vụ dân địa 
phương, do nó không thuận tiện cho du khách đi đến bằng phương tiện công cộng. 
Hình 19. Vị trí của chợ Khlong Lat Mayom. Đường xanh là kênh Lat Ta Niao, đường đỏ là 
đường Bang Ramat, và màu vàng là khu chợ (AR4106, 2019 minh họa từ ảnh vệ tinh của 
Google Earth) 
b. Tổ chức không gian và các hoạt động tại địa phương 
Không gian khu chợ được chia cắt bởi đường Bang Ramat và kênh Lat Ta Niao làm nhiều 
khu vực với sự đa dạng về hàng hóa và dịch vụ. Trong đó, khu 1 và 2 là các quầy bán thức ăn và 
là nơi neo đậu thuyền, khu 3 bán hàng lưu niệm, khu 4 và 5 bán thức ăn tại quầy và nhà hàng, khu 
6 bán thức ăn và nước uống từ thuyền và khu 7 bán quần áo và các nông sản hữu cơ (Hình 20). 
Hình 20. Phân khu chợ Khlong Lat Mayom (AR4106, 2019) 
122
Quy hoạch và phát triển kè bờ sông Sài Gòn và sông, kênh nội thành và các giải pháp
để hoàn thành cơ bản kè sông Sài Gòn, sông và kênh nội thành vào năm 2025
Hình 21. Cảnh quan chợ (AR4106, 2019) 
Không như các khu vực đã được phát triển lâu đời, chợ Khlong Lat Mayom bao gồm 
những dãy nhà không đồng nhất về kiến trúc do sự phát triển và mở rộng vào những thời điểm 
khác nhau. Đặc điểm chung lớn nhất về kiến trúc được tìm thấy tại khu vực này là lớp mái phủ 
rộng gần như liên tục lên công trình và lối đi dọc theo bờ kênh được tổ chức khá ngay ngắn và 
sạch sẽ (Hình 21). Bên cạnh đó, tuy có sự đa dạng trong phân khu, tại mỗi khu vực, không gian 
được tổ chức thiếu hiệu quả dẫn đến lối đi hẹp và dễ bị tắc nghẽn ở các ngã giao. Một số khu vực 
có mật độ khách tập trung rất cao so với những khu vực khác, phụ thuộc vào loại hàng hóa và 
dịch vụ cung cấp. Tương tự như các chợ khác, ngoài nông sản địa phương, chợ còn bày bán áo 
quần, phụ kiện, đồ trang trí nhà cửa và đồ chơi (Hình 22 và 23). 
Hình 22. Giao thông tại các lối đi và cầu thang bộ (AR4106, 2019) 
123
Quy hoạch và phát triển kè bờ sông Sài Gòn và sông, kênh nội thành và các giải pháp
để hoàn thành cơ bản kè sông Sài Gòn, sông và kênh nội thành vào năm 2025
Hình 23. Các mặt hàng tại chợ, được bán từ các ghe neo dọc bờ kênh 
(https://www.touristsecrets.com/destinations/bangkoks-khlong-lat-mayom-floating-market-
all-you-need-to-know/, https://travelbooking.tips/featured/khlong-lat-mayom-floating-
market.html) 
Do không gian lòng kênh hẹp, chỉ một vài thuyền nhỏ neo dọc kênh để bán thức ăn phục 
vụ du khách ngồi dọc bờ kênh, tuy nhiên đây là một trải nghiệm có giá trị tại khu chợ này (Hình 
24). 
Hình 24. Thuyền nhỏ neo dọc kênh (https://migrationology.com/best-floating-market-in-bangkok) 
Nhìn chung, chợ Khlong Lat Mayom có ưu điểm nổi bật trong việc tổ chức mạch lạc với 
đặc trưng hành lang và mái nhà liên tục, giúp kết nối toàn bộ không gian chợ. Tuy không gian 
lòng kênh hẹp, trải nghiệm hoạt động tại chợ mang lại giá trị của một chợ nổi điển hình với nhiều 
mặt hàng đa dạng, nhờ vậy cũng đã thu hút được nhiều khách ghé qua. 
2.3. Bang Phli 
a. Giới thiệu tổng quan 
Nằm dọc kênh Samrong, khu chợ Bang Phli (Bangpli, Bangplee) được cho là hình thành từ 
triều đại của vua Rama IV, cách đây khoảng 150 năm. Trước đây, đường sông là tuyến chính để 
tiếp cận khu chợ này, tuy nhiên hiện nay khách tham quan kết nối bằng đường bộ (bus, taxi, 
phương tiện cá nhân). Hiện nay khu chợ Bang Phli có nhiều lối vào như Hình 25. 
124
Quy hoạch và phát triển kè bờ sông Sài Gòn và sông, kênh nội thành và các giải pháp
để hoàn thành cơ bản kè sông Sài Gòn, sông và kênh nội thành vào năm 2025
Hình 25. Bố cục chợ Bang Phli (AR4106, 2019) 
Ngoài các cây cầu gỗ, một trong những cách tiếp cận thú vị với du khách là đi qua các 
thuyền nổi được bố trí bắt ngang kênh như Hình 26 dưới đây. 
Hình 26. Một trong những cách tiếp cận chợ Bang Phli từ phía siêu thị BigC (me-story.com) 
125
Quy hoạch và phát triển kè bờ sông Sài Gòn và sông, kênh nội thành và các giải pháp
để hoàn thành cơ bản kè sông Sài Gòn, sông và kênh nội thành vào năm 2025
b. Tổ chức không gian và các hoạt động tại địa phương 
Khu chợ Bang Phli gồm hai khu vực: chợ mới (dãy nhà màu đỏ - bên trái Hình 25) và chợ 
cũ (dãy nhà màu đỏ và cam - ở giữa và bên phải Hình 25). Có sự chênh lệch giữa diện tích cửa 
hàng ở khu vực cũ (nhỏ hơn) và khu vực mới (lớn hơn). Cảnh quan hai bên bờ kênh được tổ chức 
tốt và có sự đa dạng về trang trí (Hình 27). 
Hình 27. Cảnh quan hai bên bờ kênh (https://mariateguh.co/2018/06/04/bangplee-old-market/, 
AR4106) 
Không gian chợ được hình thành với những dãy nhà nằm sát bờ kênh và những lối đi hẹp dọc 
các cửa tiệm (Hình 28). 
Hình 28. Lối đi trong chợ (AR4106, 2019 và https://mariateguh.co/2018/06/04/bangplee-old-market/) 
Ở đây cũng có sự phân hóa rõ giữa các mặt hàng bày bán ở khu chợ cũ và mới. Chợ cũ bán 
các sản phẩm địa phương, chủ yếu thực phẩm tươi và thức ăn, trong khi chợ mới bán những mặt 
hàng và kinh doanh những dịch vụ hiện đại hơn như quà lưu niệm, áo quần, và đồ dùng gia đình. 
Khu chợ này cũng nổi tiếng với những hàng thủ công được chế tác tinh xảo, từ những tiệm được 
truyền nghề từ thế hệ này sang thế hệ khác (Hình 29). 
126
Quy hoạch và phát triển kè bờ sông Sài Gòn và sông, kênh nội thành và các giải pháp
để hoàn thành cơ bản kè sông Sài Gòn, sông và kênh nội thành vào năm 2025
Hình 29. Một số món hàng tại chợ Bang Pli 
(https://www.eastinhotelsresidences.com/eastinthanacitygolfbangkok/attractions/bangplee-floating-
market và https://suugoy.com/listing/bang-phli-floating-
marketsamutprakarnhttps://suugoy.com/listing/bang-phli-floating-marketsamutprakarn/) 
Ngoài hoạt động buôn bán, ở đây cũng tổ chức các sự kiện để quảng bá văn hóa địa 
phương như họp chợ truyền thống Rub Bua. Trong khu chợ cũng có một bảo tàng trưng bày về 
lịch sử của khu vực cũng như những hiện vật như thuyền đã được sử dụng trong thời kỳ cũ. 
127
Quy hoạch và phát triển kè bờ sông Sài Gòn và sông, kênh nội thành và các giải pháp
để hoàn thành cơ bản kè sông Sài Gòn, sông và kênh nội thành vào năm 2025
Nhìn chung, đây là khu chợ dọc kênh có lịch sử lâu đời nhất trong khu vực và các giá trị 
của nó vẫn được gìn giữ và phát huy qua những dịch vụ và mặt hàng truyền thống. Không gian 
được tổ chức khéo léo với những thủ pháp trang trí đơn giản và đa dạng, đặc biệt hài hòa với bối 
cảnh của một khu chợ dọc kênh. Việc mở nhiều lối tiếp cận cũng như nằm trong khu vực có nhiều 
đền chùa và mở rộng thêm chợ mới cũng giúp cho Bang Pli có được một lượng khách tham quan 
thường xuyên đáng kể, giúp duy trì và phát triển các hoạt động buôn bán tại đây. 
3. Kết luận và kiến nghị 
Nhìn chung, việc phát triển kinh tế địa phương gắn liền với cảnh quan sông ngòi và kênh 
rạch tại Bangkok cho thấy những khu chợ được phát triển thường khai thác tốt vị trí và hạ tầng 
giao thông, có tính tiếp nối qua nhiều thế hệ, tôn trọng giá trị lịch sử và bối cảnh khu vực để xây 
dựng được các đặc trưng riêng, đồng thời có tuân theo những quy định của pháp luật để gìn giữ 
các giá trị văn hóa lịch sử cũng như không gian kiến trúc và cảnh quan bờ kênh. Song song với 
các hoạt động kinh doanh, cảnh quan khu chợ cũng được người dân quan tâm thông qua những 
việc khá đơn giản như trồng cây dọc kênh (cây nhỏ, dây leo, chậu treo), trang trí lối đi, làm lan 
can an toàn, v.v. cũng như tôn trọng môi trường sinh thái ven kênh. Tuy nhiên, các lối đi hẹp 
trong chợ và vấn đề an toàn phòng cháy chữa cháy ở một số khu chợ như Khlong Lat Mayom và 
Bang Pli cũng nên được lưu ý hiệu chỉnh để đề phòng rủi ro hỏa hoạn, nhất là trong những dịp lễ 
đông người. 
Quan trọng hơn cả là sự tham gia, đóng góp của cộng đồng trong việc quy hoạch và tái 
phát triển chợ ở nhiều giai đoạn và bằng nhiều cách khác nhau theo cách tiếp cận từ dưới lên 
(bottom-up approach), tạo nên sự thống nhất và đồng bộ của toàn khu chợ. Đây cũng là điểm mấu 
chốt trong thành công của các khu vực kể trên, đặc biệt là ở trường hợp chợ Hua Ta Khe. Để làm 
được điều đó, thứ nhất, người dân cần hiểu rõ những lợi ích mà môi trường kênh sạch sẽ, ít ô 
nhiễm, và cảnh quan thân thiện mang lại là không chỉ tốt cho môi trường sống của họ và gia đình 
mà còn tạo cơ hội tổ chức, phát triển các hoạt động kinh tế mang lại thu nhập. Thứ hai, việc khai 
thác các giá trị văn hóa và truyền thống lâu đời, các lợi thế của địa phương và cảnh quan mặt 
nước sẵn có nên được đặt lên hàng đầu để tạo dựng bản sắc khu vực, có như vậy mới thu hút 
được nhiều khách đến tham quan, mua sắm. Một khi cộng đồng hiểu rõ những lợi ích và giá trị 
này, người dân sẽ cùng chung tay giữ gìn, xây dựng và phát triển khu vực của họ hướng đến phát 
triển kinh tế địa phương hiệu quả. Khi đó, chính quyền và các tổ chức có liên quan có thể đóng 
vai trò hỗ trợ quảng bá hình ảnh để thu hút khách tham quan, nghiên cứu thêm các hoạt động đi 
kèm để làm đa dạng hóa các sản phẩm và dịch vụ, xây dựng khung pháp lý để giữ gìn và phát 
triển khu vực, cũng như giới thiệu những trường hợp tốt để những nơi khác có thể học hỏi áp 
dụng hay phát triển nhân rộng. 
128
Quy hoạch và phát triển kè bờ sông Sài Gòn và sông, kênh nội thành và các giải pháp
để hoàn thành cơ bản kè sông Sài Gòn, sông và kênh nội thành vào năm 2025
Tài liệu tham khảo 
AR4106. (2018). Methods of Research and Data Processing. Student’s research for Semester 
2 – Academic year 2018. Assumption University, Thailand. 
Silapacharanan, S. (n.d.). The conservation of traditional waterfront markets in Thailand. 
Retrieved from  
Thailand Tourism Directory. (n.d.). Hua Takhe Market. Retrieved August 7, 2019, from 
https://thailandtourismdirectory.go.th/en/info/attraction/detail/itemid/4151 
Yongnarongdetkul, P. (2015). Sustainable landscape management using ecosystem-based 
approach: A case study of Bang Nam Pueng Sub District, SamutPrakarn Province, Thailand. 
Chulalongkorn, Bangkok. 
129

File đính kèm:

  • pdfkinh_te_dia_phuong_gan_voi_canh_quan_song_ngoi_va_kenh_rach.pdf