Kiến thức, thái độ của người bệnh sau mổ đối với sự giáo dục sức khỏe của điều dưỡng tại khoa ngoại chấn thương Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn
Xác định tỷ lệ người bệnh có kiến thức, thái độ đúng về sự giáo dục sức khỏe của Điều dưỡng. Đồng thời, xác định mối liên quan giữa kiến thức và thái độ của người bệnh đối với việc giáo dục sức khỏe của Điều dưỡng với các yếu tố nhân chủng học, kinh nghiệm – xã hội và bệnh hiện tại.
Trang 1
Trang 2
Trang 3
Trang 4
Trang 5
Trang 6
Trang 7
Bạn đang xem tài liệu "Kiến thức, thái độ của người bệnh sau mổ đối với sự giáo dục sức khỏe của điều dưỡng tại khoa ngoại chấn thương Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kiến thức, thái độ của người bệnh sau mổ đối với sự giáo dục sức khỏe của điều dưỡng tại khoa ngoại chấn thương Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn
Nghiên cứu Y học Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 17 * Phụ bản của Số 4 * 2013 Chuyên Đề Điều Dưỡng Kỹ Thuật Y Học 202 KIẾN THỨC, THÁI ĐỘ CỦA NGƯỜI BỆNH SAU MỔ ĐỐI VỚI SỰ GIÁO DỤC SỨC KHỎE CỦA ĐIỀU DƯỠNG TẠI KHOA NGOẠI CHẤN THƯƠNG BỆNH VIỆN ĐA KHOA SÀI GÒN Nguyễn Phương Tùng*, Janet Houser**, Trần Thiện Trung *** TÓM TẮT Mục tiêu nghiên cứu: Xác định tỷ lệ người bệnh có kiến thức, thái độ đúng về sự giáo dục sức khỏe của Điều dưỡng. Đồng thời, xác định mối liên quan giữa kiến thức và thái độ của người bệnh đối với việc giáo dục sức khỏe của Điều dưỡng với các yếu tố nhân chủng học, kinh nghiệm – xã hội và bệnh hiện tại. Phương pháp: Nghiên cứu cắt ngang mô tả tương quan. Kết quả: Tỷ lệ người bệnh có kiến thức đúng (trả lời đúng từ 8 câu hỏi kiến thức trở lên) về sự giáo dục sức khỏe của Điều dưỡng không cao (20,2%). Tuy nhiên, thái độ đúng (trả lời đúng từ 7 câu hỏi thái độ trở lên) của người bệnh đối với sự giáo dục sức khỏe của Điều dưỡng khá tốt, có đến 67,2% (80/119) trường hợp người bệnh có thái độ đúng. Nhóm người bệnh có kiến thức đúng về sự giáo dục sức khỏe của Điều dưỡng có tỷ lệ thái độ đúng cao gấp 1,59 lần (KTC 95%: 1,33 – 1,92) so với nhóm người bệnh có kiến thức chưa đúng, khác biệt có ý nghĩa thống kê (p<0,001). Kết luận: Đối với sự giáo dục sức khỏe của Điều dưỡng: Kiến thức của người bệnh còn thấp, thái độ khá tốt, có sự liên quan giữa kiến thức và thái độ; đồng thời nghiên cứu cũng xác định các liên quan có ý nghĩa thống kê giữa một số yếu tố khác và kiến thức, thái độ. Từ khóa: giáo dục sức khỏe, kiến thức, thái độ ABSTRACT PATIENT’S KNOWLEDGE AND ATTITUDE ABOUT THE HEALTH EDUCATION OPERATION OF NURSE IN SURGICAL AT SAI GON GENERAL HOSPITAL Nguyen Phuong Tung, Janet Houser, Tran Thien Trung * Y Hoc TP. Ho Chi Minh * Vol. 17 ‐ Supplement of No 4 ‐ 2013: 202 ‐ 208 Objectives: To define the proportion of patient who has been recovered after elective surgery has the right knowledge and attitude about the health education of the nurse staff in surgical faculty for injury at Sai Gon general hospital. Currently, this study defines the correlation between the knowledge and attitude with other factors. Method: Using the cross‐sectional correlation descriptive study design. Results: Right knowledge of patient about health education of nurse got the rate 20.2% and the patientʹs attitude towards health education of nurse is pretty good, up to 67.2% (80/119) of patients with the right attitude. Group patients with right knowledge about the health education of nurse has the right attitude rate which is 1.59 (95% CI: 1.33 to 1.92) in comparing with patients who less knowledge true, the difference is statistically significant (p <0.001). This study also indicated the correlation between the variables. * Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng, thành phố Hồ Chí Minh ** Friendship Bridge Group – Regis University, Denver, Colorado – USA *** Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh Tác giả liên lạc: CN Nguyễn Phương Tùng ĐT: 0902288637 Email: grasslandwithpine@yahoo.com Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 17 * Phụ bản của Số 4 * 2013 Nghiên cứu Y học Chuyên Đề Điều Dưỡng Kỹ Thuật Y Học 203 Conclusion: About the health education of nurse: patient’s knowledge is low, but the attitude is pretty good. The relation between knowledge and attitudes is identified, and the study also identified the significant related statistics among other factors and knowledge, attitude. Keywords: Health education, Knowledge, Attitude. ĐẶT VẤN ĐỀ Theo thống kê Y tế năm 2008, Điều dưỡng hiện đang là lực lượng chiếm đa số trong hệ thống nhân lực Y tế Việt Nam với tỷ lệ 45%. Lực lượng này đã dần thay thế người Y tá trước đây để từng ngày, từng giờ đảm nhiệm chăm sóc sức khỏe cho hàng triệu người bệnh, tuy nhiên trong hoàn cảnh thiếu hụt số lượng và chất lượng Điều dưỡng như hiện nay(11,12), phần lớn Điều dưỡng chưa thể thực hiện trọn vẹn những chức năng mà ngành Y tế giao phó (10), khiến họ chưa thoát ra khỏi ảnh hưởng cũ từ người Y tá ngày trước, chưa phát huy được chức năng độc lập vốn đã được trang bị trong quá trình học tập. Một trong những hạn chế đáng quan tâm trong công tác của người Điều dưỡng hiện nay chính là hoạt động giáo dục sức khỏe cho người bệnh vẫn còn gặp không ít khó khăn, điều này đang gây cản trở không nhỏ cho mục tiêu nâng cao chất lượng chăm sóc người bệnh ở nước ta(4,9). Sự tư vấn, hướng dẫn giáo dục sức khỏe của Điều dưỡng dành cho người bệnh là hoạt động đã được Nhà nước quy định(1,2). Đây là một hoạt động thuộc chức năng độc lập cho phép người Điều dưỡng thực hiện các hành động chăm sóc người bệnh một cách độc lập dựa trên hiểu biết và kỹ năng tương xứng với trình độ đào tạo. Điều dưỡng tại các bệnh viện của Việt Nam, trong đó có Điều dưỡng tại bệnh viện Đa khoa Sài Gòn – thành phố Hồ Chí Minh, đã nỗ lực thực hiện nhiệm vụ này. Đặc biệt là tại khoa Ngoại chấn thương, người bệnh là đối tượng cần phải được thụ hưởng sự tư vấn, hướng dẫn giáo dục sức khỏe từ Điều dưỡng viên trong khi đa phần cán bộ điều trị phải tập trung vào công tác phẫu thuật. Tuy nhiên, để công tác giáo dục sức khỏe của Điều dưỡng có thể được tiến hành và mang lại hiệu quả thì theo hai nghiên cứu, một được tiến hành tại Ba Lan và một tại Vương quốc Anh đã chỉ ra rằng kiến thức và thái độ đúng của người bệnh đối với sự hướng dẫn giáo dục sức khỏe của Điều dưỡng là điều kiện cần thiết(3,5). Vậy có bao nhiêu người bệnh tại khoa Ngoại chấn thương – bệnh viện đa khoa Sài Gòn có kiến thức, thái độ đúng đối với sự giáo dục sức khỏe của Điều dưỡng? Nghiên cứu này được thực hiện tại bệnh viện Đa khoa Sài Gòn – Quận 1 – thành phố Hồ Chí Minh một trong những thành phố phát triển bậc nhất Việt Nam về trình độ dân trí và ... lệ người bệnh có kiến thức đúng (trả lời đúng từ 8 câu hỏi kiến thức trở lên) về sự giáo dục sức khỏe của Điều dưỡng thì chỉ có 20,2%. Thái độ của người bệnh đối với sự giáo dục sức khỏe của Điều dưỡng Bảng 3: Thái độ của người bệnh đối với sự giáo dục sức khỏe của Điều dưỡng Các vấn đề khảo sát về thái độ của người bệnh đối với hoạt động giáo dục sức khỏe của Điều dưỡng Thái độ của người bệnh Rất đồng ý n (%) Đồng ý n (%) Không ý kiến n (%) Không đồng ý n (%) Rất không đồng ý n (%) NB được tư vấn, GDSK là cần thiết 88 (73,9) 29 (24,4) - 2 (1,7) - Thông tin mà Điều dưỡng cung cấp là hữu ích 12 (10,1) 88 (73,9) 17 (14,3) 1 (0,8) 1 (0,8) Nên lắng nghe giáo dục sức khỏe từ Điều dưỡng 16 (13,5) 55 (46,2) 45 (37,8) 3 (2,5) - Đồng ý với các hướng dẫn trước mổ 8 (6,7) 54 (45,4) 54 (45,4) 2 (1,7) 1 (0,8) Đồng ý với các hướng dẫn sau mổ 7 (5,9) 67 (56,3) 42 (35,3) 2 (1,7) 1 (0,8) Áp dụng các hướng dẫn tại bệnh viện 15 (12,6) 91 (76,5) 10 (8,4) 2 (1,7) - Áp dụng các hướng dẫn tại nhà 4 (3,4) 79 (66,4) 34 (28,6) 1 (0,8) 1 (0,8) Hướng dẫn về thời gian tái khám 50 (42) 32 (26,9) 26 (21,9) 10 (8,4) 1 (0,8) Hướng dẫn về các dấu hiệu bất thường 6 (5,4) 51 (42,9) 58 (48,7) 4 (3,4) - Điều dưỡng nên GDSK cho những NB khác 34 (28,6) 75 (63) 9 (7,6) 1 (0,8) - => Thái độ Chưa đúng 39 (32,8) Đúng 80 (67,2) Nhận xét: Trong các câu hỏi khảo sát về thái độ của người bệnh đối với các hoạt động giáo dục sức khỏe của Điều dưỡng, tỷ lệ người bệnh đồng ý rằng việc tư vấn, giáo dục sức khỏe của Điều dưỡng là cần thiết cho họ chiếm tỷ lệ rất cao: 98,3% (117/119) trường hợp. Phần lớn người được hỏi, chiếm tỷ lệ 91,6% (107/119) trường hợp đều đồng ý và mong muốn Điều dưỡng nên tiếp tục giáo dục sức khỏe cho ngưng người bệnh khác trong tương lai. Bên cạnh đó, cũng có 84% (100/119) trường hợp người bệnh đồng ý thông tin mà Điều dưỡng tư vấn thì hữu ích, 1,6% (2/119) trường hợp người bệnh không đồng ý và 14,3% (17/119) trường hợp người bệnh không ý kiến. Mặt khác, có 40,3% (48/119) trường hợp người bệnh được hỏi không ý kiến hoặc không đồng ý về việc nên lắng nghe sự giáo dục sức khỏe của Điều dưỡng. Tuy nhiên, thái độ đúng (trả lời đúng từ 7 câu hỏi thái độ trở lên) của người bệnh đối với sự giáo dục sức khỏe của Điều dưỡng khá tốt, có đến 67,2% (80/119) trường hợp. Bảng 4: Mối liên quan giữa kiến thức và thái độ Kiến thức Thái độ p PR (KTC 95%)Chưa đúng n (%) Đúng n (%) Chưa đúng 38 (40) 57 (60) <0,001 1,59 (1,33 – 1,92)Đúng 1 (4,2) 23 (95,8) Nhận xét: Trong số 24 người có kiến thức đúng về sự giáo dục sức khỏe của Điều dưỡng, đã có đến 23 người bệnh (95,8%) có thái độ đúng, trong khi nhóm người bệnh có kiến thức Nghiên cứu Y học Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 17 * Phụ bản của Số 4 * 2013 Chuyên Đề Điều Dưỡng Kỹ Thuật Y Học 206 chưa đúng chỉ có 60% người có thái độ đúng. Nhóm người có kiến thức đúng có tỷ lệ thái độ đúng bằng 1,59 lần (KTC 95%: 1,33 – 1,92) so với nhóm có kiến thức chưa đúng, sự khác biệt có ý nghĩa thống kê (p<0,001). Như vậy, những người có kiến thức càng tốt về sự giáo dục sức khỏe của Điều dưỡng thì sẽ có thái độ càng tốt. BÀN LUẬN Kiến thức của người bệnh đối với sự giáo dục sức khỏe của Điều dưỡng Có đến khoảng 4/5 số người được hỏi (79,8%) có kiến thức chưa đúng, tương đương cũng chỉ có khoảng 1/5 số này (20,2%) người bệnh có kiến thức đúng về sự giáo dục sức khỏe của Điều dưỡng dành cho chính họ. Đây là tỷ lệ rất thấp so với nghiên cứu của Chrobak(5) tại Anh: 72%, đây là một vấn đề rất đáng quan tâm, bởi lẽ hoạt động Điều dưỡng trong đó có giáo dục sức khỏe là một mảng có ảnh hưởng rất lớn đến sự chăm sóc Y tế nói chung, người Điều dưỡng chính thông qua giáo dục sức khỏe để mang đến ảnh hưởng tốt đẹp cho sức khỏe cộng đồng(6,8,13). Nếu ngay cả đối tượng người bệnh, người thụ hưởng quyền lợi chính trong các hoạt động giáo dục sức khỏe của Điều dưỡng cũng không biết quyền lợi dành cho chính đối tượng mình thì rất khó để họ có thể sử dụng hiệu quả quyền lợi này (14), cũng là rất khó để người bệnh và người Điều dưỡng có thể hợp tác thuận lợi nhằm mang lại hiệu quả cao nhất vì mục tiêu chăm sóc sức khỏe cho con người. Thái độ của người bệnh đối với sự giáo dục sức khỏe của Điều dưỡng Thái độ của người bệnh đối với hoạt động giáo dục sức khỏe của người Điều dưỡng là tương đối tốt (67,2%) tương đương nghiên cứu của Chrobak(5) tại Anh: 71,3%. Đại đa số người bệnh đồng thuận, muốn lắng nghe, muốn được áp dụng các hướng dẫn đó vào chăm sóc sức khỏe cho bản thân tại bệnh viện cũng như xuất viện. Đây là tiền đề để người Điều dưỡng từng bước có thể thực hiện tốt hơn vai trò của mình trong hoạt động giáo dục sức khỏe cho người bệnh theo yêu cầu nghề nghiệp cũng như các quy định dành cho nhân viên Y tế trong công tác giáo dục sức khỏe. Mối liên quan giữa kiến thức và thái độ của người bệnh đối với sự giáo dục sức khỏe từ Điều dưỡng Trong số 24 người có kiến thức đúng đã có tới 23 người (95,8%) có thái độ đúng, trong khi nhóm người bệnh có kiến chưa đúng chỉ có 60% người có thái độ đúng. Nhóm người có kiến thức đúng có tỷ lệ thái độ đúng bằng 1,59 lần (KTC 95%: 1,33 – 1,92) so với nhóm có kiến thức chưa đúng, sự khác biệt có ý nghĩa thống kê (p<0,001). Như vậy, những người có kiến thức càng tốt về sự giáo dục sức khỏe của Điều dưỡng thì sẽ có thái độ càng tốt. Điều này có thể lý giải là do trình độ văn hóa tương ứng với nghề nghiệp, khi có trình độ giáo dục càng cao và nghề nghiệp càng hướng về các ngành mang tính trí tuệ thì con người càng quan tâm đến sức khỏe nhiều hơn(7), họ có thể kiến thức cũng như thái độ đúng hơn đối với việc giáo dục sức khỏe của Điều dưỡng, vì đây là hoạt động hướng đến và giúp cho chính người bệnh có sức khỏe tốt hơn. Trong nghiên cứu này, tỷ lệ thái độ đúng ở nhóm người bệnh là cán bộ ‐ công nhân viên cao hơn các nhóm còn lại (85%), sự khác biệt có ý nghĩa thống kê (p<0,05). Mối liên quan giữa kiến thức, thái độ của người bệnh đối với sự giáo dục sức khỏe từ Điều dưỡng và các yếu tố khác Khảo sát cho thấy, thông tin về Điều dưỡng được cung cấp cho người bệnh trước đó từ Tivi, radio chiếm tỷ lệ phổ biến nhất 51,9%, từ báo, tạp chí chiếm 34%, chỉ có 14,1% người bệnh nghe thông tin về Điều dưỡng từ các nguồn khác như người thân, bạn bè Điều này khẳng định ý nghĩa to lớn của truyền thông trong việc phổ biến các thông tin đến đại bộ phận nhân dân, trong đó có việc thông tin về Điều dưỡng đến với cộng đồng. Bởi lẽ, người bận rộn không có thời gian đọc báo hay chưa từng nghe bạn bè, Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 17 * Phụ bản của Số 4 * 2013 Nghiên cứu Y học Chuyên Đề Điều Dưỡng Kỹ Thuật Y Học 207 người thân nói về Điều dưỡng thì vẫn có cơ hội được lắng nghe các thông tin này từ tivi, radio Có sự khác biệt biệt rõ rệt về kiến thức đối với sự giáo dục sức khỏe của Điều dưỡng giữa nhóm người bệnh đã từng nghe các thông tin về Điều dưỡng và nhóm người bệnh chưa từng nghe thông tin về Điều dưỡng. Có khoảng 22,6% số người bệnh đã từng nghe thông tin về Điều dưỡng có kiến thức đúng, 100% số người bệnh trả lời là chưa từng nghe thông tin về Điều dưỡng đều có kiến thức chưa đúng, sự khác biệt này là có ý nghĩa thống kê (p<0,05). Điều này có thể lý giải là với nhóm những người đã từng nghe và ghi nhớ là mình có từng được nghe về Điều dưỡng thì ít nhất họ cũng có quan tâm đến Điều dưỡng, xuất phát từ chính sự quan tâm này giúp họ có sự tìm hiểu và có kiến thức tốt hơn về người Điều dưỡng và các hoạt động của Điều dưỡng, trong đó cũng dồng thời hình thành cả kiến thức của người bệnh về sự giáo dục sức khỏe của Điều dưỡng. Thái độ có liên quan với nghề nghiệp, người bệnh là công nhân viên – cán bộ có tỷ lệ thái độ đúng cao hơn các nhóm còn lại, sự khác biệt có ý nghĩa thống kê (p<0,05). Những người có trình độ giáo dục càng cao thì có thái độ càng tốt, 100% người bệnh có trình độ giáo dục sau đại học có thái độ đúng, 96,8% người bệnh có trình độ cao đẳng – đại học có thái độ đúng, trong khi đó chỉ có 31,6% người bệnh có trình độ trung học cơ sở có thái độ đúng, sự khác biệt này có ý nghĩa thống kê (p<0,001). KẾT LUẬN Từ kết quả nghiên cứu của chúng tôi cho thấy tỷ lệ người bệnh có kiến thức đúng về sự giáo dục sức khỏe của Điều dưỡng còn thấp, tuy nhiên thái độ của người bệnh đối với sự giáo dục sức khỏe của Điều dưỡng khá tốt. Nghiên cứu cũng xác định các mối liên quan giữa kiến thức và thái độ. Các yếu tố có liên quan đến kiến thức đúng của người bệnh về sự giáo dục sức khỏe của Điều dưỡng bao gồm: từng nghe thông tin về Điều dưỡng, người bệnh phân biệt được Điều dưỡng và Y tá, nguồn tiếp nhận thông tin về Điều dưỡng (p<0,05). Các yếu tố có liên quan đến thái độ đúng của người bệnh về sự giáo dục sức khỏe của Điều dưỡng bao gồm: trình độ giáo dục, nghề nghiệp (p<0,05). KIẾN NGHỊ ‐ Chuẩn hóa các thông tin và tăng cường công tác truyền thông đến cộng đồng về sự giáo dục sức khỏe của Điều dưỡng, do có mối liên quan mật thiết giữa kiến thức với thái độ của người bệnh đối với sự giáo dục sức khỏe của Điều dưỡng. ‐ Cải tiến trong quá trình đào tạo học sinh – sinh viên ngành Điều dưỡng: để đạt được hiệu quả trong công tác giáo dục sức khỏe cho người bệnh, đồng thời cũng là để tạo thêm niềm tin cho người bệnh đối với sự giáo dục sức khỏe của Điều dưỡng, người Điều dưỡng trước tiên cần phải thật sự có kiến thức cũng như kỹ năng tư vấn, hướng dẫn giáo dục sức khỏe. ‐ Điều dưỡng cần tham gia nhiều hơn vào các hoạt động giáo dục sức khỏe: bên cạnh việc nỗ lực học tập kiến thức, rèn luyện kỹ năng giáo dục sức khỏe, mỗi người Điều dưỡng muốn đưa khả năng của mình thành hiệu quả, thì nhất thiết cần tích cực hơn nữa trong việc tham gia vào các hoạt động giáo dục sức khỏe đến với cộng đồng. Những hoạt động giáo dục sức khỏe này cần được diễn ra ở nhiều nơi, từ cơ sở Y tế cho đến cơ quan trường học, cộng đồng dân cư; cũng như trên nhiều phương tiện: báo chí, truyền thanh, truyền hình TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Bộ Y tế (1997), Quyết định số 1895/1997/BYT‐QĐ ngày 19/09/1997 của Bộ trưởng Bộ Y tế, Bộ Y tế, Hà Nội. 2. Bộ Y tế (2011), Thông tư 07/2011/TT‐BYT hướng dẫn công tác Điều dưỡng về Chăm sóc người bệnh trong bệnh viện, Bộ Y tế ‐ Cục quản lý khám chữa bệnh, Hà Nội, tr.3‐35. 3. Byrne G, Heyman R (2007), ʺUnderstanding nursesʹ communication with patients in accident & emergency departments using a symbolic interactionist perspective. ʺ, J Adv Nu, 4 (7), pp.103‐143. 4. Cao Mỹ Phượng, Nguyễn Thị Nghiệp, Châu Lệ Phương (2012), ʺNghiên cứu sự hài lòng của người bệnh tại các bệnh Nghiên cứu Y học Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 17 * Phụ bản của Số 4 * 2013 Chuyên Đề Điều Dưỡng Kỹ Thuật Y Học 208 viện đa khoa trong tỉnh Trà Vinhʺ, Tập san Y tế ‐ tỉnh Trà Vinh 5(3), tr.50‐63. 5. Chrobak A (2009), ʺEducational role of a nurse in medical care of patients with outer intestinal stomaʺ, Pol Merkur Lekarski, Pielegniarka jako edukator pacjentow z wyloniona stomia jelitowa., 26 (155), pp.579‐581. 6. Conway J, Kearin M (2007), ʺThe contribution of the Patient Support Assistant to direct patient care: an exploration of nursing and PSA role perceptionsʺ, Contemp Nurse, 24 (2), pp.175‐88. 7. Khalifezadeh A, Safazadeh S, Mehrabi T, Mansour B A (2011), ʺReviewing the effect of nursing interventions on delirious patients admitted to intensive care unit of neurosurgery ward in Al‐Zahra Hospital, Isfahan University of Medical Sciencesʺ, Iran J Nurs Midwifery Res, 16 (1), pp.106‐112. 8. Kurtzman E T (2010), ʺThe contribution of nursing to high‐ value inpatient careʺ, Policy Polit Nurs Pract, 11 (1), pp.36‐61. 9. Lê Thị Tuyết Nga (2008), Khảo sát chức năng chủ động của Điều dưỡng trong chăm sóc bệnh nhân tại bệnh viện, Sở Y tế An Giang, An Giang. 10. Nguyễn Bích Lưu (2011), Điều dưỡng với công tác chăm sóc toàn diện tại Việt Nam, Cổng thông tin ‐ Hội Điều dưỡng Việt Nam, Hà Nội. 11. Nguyễn Thị Thanh Tùng (2011), Kế hoạch triển khai thực hiện Thông tư 07/2011/TT‐BYT “Hướng dẫn công tác Điều dưỡng về Chăm sóc người bệnh trong bệnh viện” tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum, Bộ Y tế ‐ Cục quản lý khám chữa bệnh, Hà Nội, tr.85‐91. 12. Phạm Đức Mục (2010), Những thành tựu – thách thức và giải pháp nâng cao chất lượng chăm sóc người bệnh, Bộ Y tế ‐ Cục quản lý khám chữa bệnh, Hà Nội, tr.43‐51. 13. Sawicka‐Powierza J, Oltarzewska A M, Chlabicz S, Rogowska‐Szadkowska D, Marcinowicz L (2009), ʺEducational role of community nurse in care of patients treated with oral anticoagulation therapyʺ, Pol Merkur Lekarski, Edukacyjna rola pielegniarki srodowiskowej w opiece nad pacjentami leczonymi acenokumarolem w poradni lekarza rodzinnego., 26 (156), pp.636‐639. 14. Zarnitz P, Malone E (2008), ʺSurgical nurse practitioners as registered nurse first assists: the role, historical perspectives, and educational trainingʺ, Mil Med, 171 (9), pp.875‐878. Ngày nhận bài 27/07/2013. Ngày phản biện nhận xét bài báo 04/09/2013. Ngày bài báo được đăng: 18/10/2013
File đính kèm:
- kienthucthaidocuanguoibenhsaumo_doivoisugiaoducsuckhoecuadie.pdf