Khảo sát nhận thức và thái độ của điều dưỡng về vai trò, nhiệm vụ của điều dưỡng hành chánh khoa tại Bệnh viện Cấp cứu Trưng Vương
Mục tiêu: Mô tả sự nhận thức và thái độ của điều dưỡng về vai trò và nhiệm vụ của điều dưỡng hành chánh khoa tại bệnh viện Cấp cứu Trưng Vương từ 02/2011 đến 07/2011.
Phương pháp nghiên cứu: Mô tả cắt ngang. Phỏng vấn trực tiếp 354 điều dưỡng bằng phiếu khảo sát tại bệnh viện Cấp cứu Trưng Vương từ 02/2011 đến 07/2011.
Trang 1
Trang 2
Trang 3
Trang 4
Trang 5
Trang 6
Trang 7
Bạn đang xem tài liệu "Khảo sát nhận thức và thái độ của điều dưỡng về vai trò, nhiệm vụ của điều dưỡng hành chánh khoa tại Bệnh viện Cấp cứu Trưng Vương", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Khảo sát nhận thức và thái độ của điều dưỡng về vai trò, nhiệm vụ của điều dưỡng hành chánh khoa tại Bệnh viện Cấp cứu Trưng Vương
Nghiên cứu Y học Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 15 * Phụ bản của Số 4 * 2011 Chuyên Đề Hội Nghị Khoa Học Kỹ Thuật BV. Cấp Cứu Trưng Vương 98 KHẢO SÁT NHẬN THỨC VÀ THÁI ĐỘ CỦA ĐIỀU DƯỠNG VỀ VAI TRÒ, NHIỆM VỤ CỦA ĐIỀU DƯỠNG HÀNH CHÁNH KHOA TẠI BỆNH VIỆN CẤP CỨU TRƯNG VƯƠNG Lê Thị Cúc*, Đặng Lê Tú Trang*, Tôn Nữ Túy Phương*, Đỗ Kim Liên*, Trần Minh Mẫn*, Trương Mỹ Dung*, Thái Thị Khanh*, Lâm Mỹ Dung*, Võ Thị Mai* TÓM TẮT Mục tiêu: Mô tả sự nhận thức và thái độ của điều dưỡng về vai trò và nhiệm vụ của điều dưỡng hành chánh khoa tại bệnh viện Cấp cứu Trưng Vương từ 02/2011 đến 07/2011. Phương pháp nghiên cứu: Mô tả cắt ngang. Phỏng vấn trực tiếp 354 điều dưỡng bằng phiếu khảo sát tại bệnh viện Cấp cứu Trưng Vương từ 02/2011 đến 07/2011. Kết quả: Số lượng điều dưỡng trẻ chiếm tỉ lệ 63%, thâm niên công tác < 5 năm là 44,4%, trong đó 83% là nữ và 90,1% có trình độ trung cấp. Điều dưỡng chưa được đào tạo chuyên trách về công việc hành chánh chiếm tỉ lệ 74,3%. Điều dưỡng chưa sử dụng được vi tính là 28,2%, không biết ngoại ngữ là 25,4%. Người có thu nhập 4 triệu đang làm điều dưỡng hành chánh: 5%; 42,7% điều dưỡng gặp tất cả những khó khăn như: vi tính, báo cáo thống kê, giải quyết chế độ, quản lý thuốc, y dụng cụ... trong khi làm điều dưỡng hành chánh hoặc hỗ trợ trong công việc hành chánh. 32,5% được sự hỗ trợ của điều dưỡng trưởng khoa. Số lượng điều dưỡng được qua đào tạo trước khi nhận nhiệm vụ là 4,8%. Kỹ năng đã được đào tạo duy nhất là kỹ năng giao tiếp với thời gian đào tạo chỉ có 01 ngày tại bệnh viện Cấp cứu Trưng Vương. Kết luận: 54% điều dưỡng nhận thức tốt, 38% điều dưỡng nhận thức khá, 8% nhận thức trung bình về vai trò và nhiệm vụ của điều dưỡng hành chánh. > 93% điều dưỡng không thích làm nhiệm vụ điều dưỡng hành chánh. Từ khóa: Vai trò, nhiệm vụ của điều dưỡng hành chánh khoa. ABSTRACT RESEARCH PERCEPTIONS AND ATTITUDES OF NURSES ON THE ROLE AND TASKS OF ADMINISTRATIVE NURSE AT TRUNG VUONG EMERGENCY HOSPITAL Le Thi Cuc, Dang Le Tu Trang, Ton Nu Tuy Phuong, Do Kim Lien, Tran Minh Man, Truong My Dung, Thai Thị Khanh, Lam My Dung, Vo Thi Mai * Y Hoc TP. Ho Chi Minh * Vol. 15 - Supplement of No 4 - 2011: 98 - 104 Objective: to describe the perceptions and attitudes of nurses on the role and tasks of Administrative Nurse at Trung Vuong Emergency Hospital from 02/2011 to 07/2011. Survay Methodology: cross-sectional descriptive study. Interview directly 354 nurses at the Trung Vuong Emergency Hospital from 02/2011 to 07/2011. Results: The proportion of young nurses 63%, of which 83% were female and 90% have graduated high school education. Nurses have not been trained in charge of the administrative account for 74.3% rate. Nurses do not know the computer: 28.2%, do not know foreign language: 25.4%. Income ≤ 4 million: 95%, incomes > 4 * Bệnh viện Cấp cứu Trưng Vương Tác giả liên lạc: BS. Lê Thị Cúc ĐT: 0908317430 Email: lethi2102_tv@yahoo.com Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 15 * Phụ bản của Số 4 * 2011 Nghiên cứu Y học Chuyên Đề Hội Nghị Khoa Học Kỹ Thuật BV. Cấp Cứu Trưng Vương 99 million: 5%.When doing administrative work, 42.7% of nurses meet a lot off difficulties, such as computing capacidity, statistical report, administering medicines, medical instruments.... Only 32.5% of administrative nurses were supported by the Dean of Nursing. Nurses were trained: 4.8%. They were only trained communication skill with the training time is 01 day at the Trung Vuong Emergency Hospital. Conclusion: 54% of nurses fully aware of the role and duties of Administrative Nurse. trên 93% of nurses do not like this job because it is a difficult work, its income is low and they can forget their career. Key words: role, task, Administrative Nurse. ĐẶT VẤN ĐỀ Điều dưỡng là một ngành thiết yếu trong hệ thống chăm sóc sức khỏe nhân dân. Nhiệm vụ điều dưỡng được Bộ Y tế qui định cụ thể trong quy chế bệnh viện (Quy chế Bệnh viện 1895/1997/ BYT- QĐ ngày 19/09/1997)(1). Cùng với sự phát triển của xã hội, bệnh viện cần có nhiều thay đổi để phù hợp với các loại hình dịch vụ y tế ngày càng đa dạng của người dân và mô hình tự quản lý kinh tế y tế của bệnh viện. Trong đó, điều dưỡng hành chánh có vai trò khá quan trọng cho công tác quản lý điều dưỡng(2) trong bệnh viện vì những người này là cánh tay đắc lực của điều dưỡng trưởng và trưởng khoa. Nhưng hiện nay, điều dưỡng chưa có chương trình đào tạo chuyên trách công việc hành chánh mà trước đây những công việc thống kê, báo cáo, tổng hợp, lập phiếu(6),theo dõi cấp phát thuốc và vật tư y tế đều được quản lý bằng ghi chép sổ, viết bằng tay. Quy trình thực hiện không qua việc tổ chức huấn luyện mà chỉ bằng hình thức truyền đạt kinh nghiệm từ người đi trước hướng dẫn lại cho người đi sau. Cho nên, trong quá trình làm việc đã có không ít những trường hợp gây phiền hà cho người bệnh, điều dưỡng hành chánh không phát huy được vai trò thay điều dưỡng trưởng khi được ủy quyền. Thư ký Y khoa – một chức danh chưa được thể chế hóa trong văn bản quy phạm pháp luật của nhà nước nên không thể thay thế chức trách này(9). Cho đến hiện nay, tại Bệnh viện Cấp Cứu Trưng Vương chưa có tài liệu nào nghiên cứu về vấn đề này, đó là lý do thôi thúc nhóm chúng tôi thực hiện nghiên cứu với mục đích khảo sát, đánh giá tỷ lệ điều dưỡng nhận thức đúng và có thái độ đúng về vai trò, nhiệm vụ của điều dưỡng hành chánh khoa để đề xuất những kỹ năng, kiến thức cần phải đào tạo bổ sung, nâng cao tính chuyên nghiệp của đội ngũ này tại Bệnh viện Cấp Cứu Trưng Vương. Đặc điểm chung mẫu nghiên cứu Bảng 1: Thông tin về tuổi và thâm niên công tác Thông tin chung Tần suất Tỷ lệ % 20-35 223 63 36-45 79 22 Nhóm tuổi (Năm) > 45 52 15 < 5 năm 157 44,4 Thâm niên công tác > 5 năm 197 55,6 Nhận xét: Độ tuổi điều dưỡng trung bình nằm trong khoản từ 20-35; những người làm việc <5 năm công tác chiếm 44,4%. B ... Bảng 5: Thông tin về thu nhập Thông tin chung Tần suất Tỷ lệ % ≤ 4 triệu 38 95 Tổng thu nhập/ tháng của điều dưỡng hành chánh > 4 triệu 2 5 ≤ 4 triệu 3 7,5 Tổng thu nhập/ tháng của điều dưỡng chăm sóc > 4 triệu 37 92,5 Nhận xét: Kết quả nghiên cứu cho thấy tổng thu nhập/ tháng của điều dưỡng hành chánh ≤ 4 triệu chiếm 95% trong khi Tổng thu nhập/ tháng của điều dưỡng chăm sóc ≤ 4 triệu chỉ chiếm 7,5%. Bảng 6: Những khó khăn và thuận lợi của điều dưỡng khi thực hiện nhiệm vụ hành chánh Thông tin chung Tần suất Tỷ lệ % Vi tính 48 13,6 Thanh toán viện phí 32 9 Quản lý y dụng cụ 7 2 Báo cáo, thống kê 30 8,5 Giải quyết các chế độ chính sách cho bệnh nhân 30 8,5 Quản lý thuốc cho Bệnh nhân 7 2 Quản lý văn phòng phẩm, ấn phẩm 1 0,2 Tất cả khó khăn 151 42,7 Những khó khăn điều dưỡng thường gặp trong khi làm điều dưỡng hành chánh hoặc hỗ trợ trong công việc hành chánh Không có khó khăn 48 13,6 Có kinh nghiệm 9 2,5 Hỗ trợ của điều dưỡng trưởng khoa 115 32,5 Được qua đào tạo, tập huấn 33 9,3 Hỗ trợ của đồng nghiệp 46 13 Những thuận lợi điều dưỡng thường gặp trong khi làm điều dưỡng hành chánh hoặc hỗ trợ trong công việc Có kinh nghiệm + có sự hỗ trợ khác 85 24 Thông tin chung Tần suất Tỷ lệ % hành chánh Khác 66 18,6 Nhận xét: Kết quả nghiên cứu cho thấy 42,7% điều dưỡng gặp khó khăn trong khi làm điều dưỡng hành chánh hoặc hỗ trợ trong công việc hành chánh; Tuy nhiên có 32,5% các điều dưỡng được sự hỗ trợ của điều dưỡng trưởng khoa. Bảng 7: Thông tin về số lượng và các kỹ năng điều dưỡng được đào tạo Thông tin chung Tần suất Tỷ lệ % Có 17 4,8 Số lượng điều dưỡng được qua đào tạo trước khi nhận nhiệm vụ Không 337 95,2 Kỹ năng đã được đào tạo Quản lý hồ sơ, sổ sách, chứng từ... 3 0,8 Quản lý thuốc 0 0 Quản lý y dụng cụ, vật tư 0 0 Ứng dụng công nghệ thông tin 4 1,1 Giao tiếp 83 23,4 Giải quyết các chế độ chính sách, hành chánh 1 0,3 Thống kê, báo cáo 0 0 Không có 263 74,3 BV Cấp cứu Trưng vương 87 24,6 Khác 5 1,4 Nơi đào tạo Không 262 74 01 ngày 87 24,6 Tháng 4 1,1 Thời gian đào tạo Không 263 74,3 Nhận xét: Kết quả chỉ có 4,8% điều dưỡng hành chánh được đào tạo nhưng chỉ một kỹ năng giao tiếp và thời gian là 1 ngày tại bệnh viện, 74,3% không được đào tạo. Kiến thức Bảng 8: Kiến thức về hồ sơ bệnh án Yếu tố Tần suất Tỉ lệ % Tài liệu quan trọng có giá trị về mặt pháp lý. 308 87 Tài liệu cần phải lưu trữ tại khoa. 6 1,7 Tài liệu được lưu trữ tại phòng hành chánh quản trị. 29 8,2 Tất cả đều sai. 11 3,1 Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 15 * Phụ bản của Số 4 * 2011 Nghiên cứu Y học Chuyên Đề Hội Nghị Khoa Học Kỹ Thuật BV. Cấp Cứu Trưng Vương 101 * Nhận xét: 87% điều dưỡng nhận thức đúng hồ sơ bệnh án là tài liệu quan trọng có giá trị về mặt pháp lý. Bảng 9: Kiến thức về thời hạn hoàn chỉnh hồ sơ xuất viện Yếu tố Tần suất Tỉ lệ % 1 tuần. 42 11,9 36 giờ 7 2 2 ngày 36 10,2 24 giờ. 269 76 * Nhận xét: 76% điều dưỡng nhận thức đúng về thời hạn hoàn chỉnh hồ sơ xuất viện Bảng 10: Kiến thức về nhiệm vụ cập nhật sổ ra, vào viện Yếu tố Tần suất Tỉ lệ % Điều dưỡng viên. 31 8,8 Điều dưỡng hành chánh 263 74,3 Điều dưỡng Trưởng Khoa. 27 7,6 Thư ký y khoa. 33 9,3 * Nhận xét: 74,3% ĐD nhận thức đúng về nhiệm vụ cập nhật sổ ra, vào viện. Bảng 11: Kiến thức về quản lý tủ thuốc trực Yếu tố Tần suất Tỉ lệ % Điều dưỡng trực. 52 14,7 Điều dưỡng hành chánh. 45 12,7 Điều dưỡng Trưởng Khoa. 13 3,7 Điều dưỡng trực + Điều dưỡng hành chánh 244 68,9 * Nhận xét: 68,9% ĐD nhận thức đúng về nhiệm vụ quản lý tủ thuốc trực. Bảng 12: Kiến thức về quy định thời gian đổi hạn sử dụng của thuốc tâm thần, gây nghiện Yếu tố Tần suất Tỉ lệ % 1 tuần. 17 4,8 1 tháng. 34 9,6 3 tháng. 183 51,7 6 tháng. 120 33,9 Nhận xét: 66,1% ĐD nhận thức chưa đúng về quy định thời gian đổi hạn sử dụng của thuốc tâm thần, gây nghiện. Bảng 13: Kiến thức về quản lý vật tư tiêu hao trong khoa Yếu tố Tần suất Tỉ lệ % Điều dưỡng viên. 8 2,3 Điều dưỡng hành chánh. 203 57,3 Điều dưỡng Trưởng Khoa. 139 39,3 Trưởng khoa. 4 1,1 Bảng 14: Kiến thức về nhiệm vụ thống kê viện phí cho Bệnh nhân ra viện Yếu tố Tần suất Tỉ lệ % Điều dưỡng viên. 81 22,9 Điều dưỡng hành chánh 287 66,9 Điều dưỡng Trưởng Khoa. 15 4,2 Thư ký y khoa. 21 5,9 Bảng 15: Kiến thức về người thay ĐDT điều hành công việc trong khoa Yếu tố Tần suất Tỉ lệ % Điều dưỡng Hành chánh. 337 95,2 Bác sĩ trưởng khoa. 5 1,4 Bác sĩ điều trị. 0 0 Điều dưỡng trưởng nhóm. 12 3,4 Bảng 16: Kiến thức về đối tượng được miễn tham gia trực đêm Yếu tố Tần suất Tỉ lệ % Điều dưỡng mắc bệnh mãn tính. 8 2,3 Điều dưỡng hành chánh. 25 7,1 Điều dưỡng có con nhỏ dưới 12 tháng tuổi. 295 83,3 Cả a và c đúng. 26 7,3 Bảng 17: Đánh giá nhận thức tốt, khá, trung bình. Yếu tố Tần suất Tỉ lệ % TỐT (trả lời đúng 10/13 câu) 190 54% KHÁ (trả lời đúng 7/13 câu) 134 38% TB (trả lời đúng = và <6 câu) 30 8% 354 Thái độ 79.1% 7.6% 13.3% 0.0% 20.0% 40.0% 60.0% 80.0% 100.0% Đồng ý Rất đồng ý Không đồng ý Biểu đồ 1: Điều dưỡng hành chánh khoa là cánh tay đắc lực của điều dưỡng trưởng và Trưởng khoa. 49.4% 41.8% 8.8% 0.0% 10.0% 20.0% 30.0% 40.0% 50.0% 60.0% Đồng ý Rất đồng ý Không đồng ý Biểu đồ 2: Điều dưỡng không thích làm điều dưỡng hành chánh vì sợ quên chuyên môn. Nghiên cứu Y học Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 15 * Phụ bản của Số 4 * 2011 Chuyên Đề Hội Nghị Khoa Học Kỹ Thuật BV. Cấp Cứu Trưng Vương 102 8.47% 44.07% 47.46% 0.00% 10.00% 20.00% 30.00% 40.00% 50.00% Đồng ý Rất đồng ý Không đồng ý Biểu đồ 3: Điều dưỡng không thích làm điều dưỡng hành chánh vì công việc hành chánh quá tải. 43.8% 49.4% 6.8% 0.0% 10.0% 20.0% 30.0% 40.0% 50.0% 60.0% Đồng ý Rất đồng ý Không đồng ý Biểu đồ 4: Điều dưỡng không thích làm điều dưỡng hành chánh khoa vì mức thu nhập hàng tháng thấp hơn điều dưỡng chăm sóc. 62.1% 21.5% 16.4% 0.0% 10.0% 20.0% 30.0% 40.0% 50.0% 60.0% 70.0% Đồng ý Rất đồng ý Không đồng ý Biểu đồ 5: Điều dưỡng đồng ý điều dưỡng hành chánh khoa cần phải có thâm niên công tác 3 năm trở lên. 62.4% 19.2% 18.4% 0.0% 10.0% 20.0% 30.0% 40.0% 50.0% 60.0% 70.0% Đồng ý Rất đồng ý Không đồng ý Biểu đồ 6: Điều dưỡng đồng ý điều dưỡng hành chánh khoa cần phải thông thạo các văn bản pháp quy. 73.16% 2.26% 24.58% 0.00% 20.00% 40.00% 60.00% 80.00% Đồng ý Rất đồng ý Không đồng ý Biểu đồ 7: Điều dưỡng đồng ý điều dưỡng hành chánh khoa cần phải có uy tín trong khoa. BÀN LUẬN Đặc điểm chung nhóm nghiên cứu: Điều dưỡng trong nghiên cứu này có độ tuổi trung bình là 33,6. Nhóm tuổi 20 – 35 chiếm tỷ lệ cao nhất (63%), nữ 87%, đã kết hôn là 53,1%. Trình độ chuyên môn trung cấp chiếm 90,1%. Không biết tin học là 28,2% và không biết ngoại ngữ là 25,4%.Thâm niên công tác dưới 5 năm chiếm 44,4%. Điều này cho thấy nguồn nhân lực điều dưỡng đa số là trẻ nên hạn chế về kinh nghiệm, nữ chiếm nhiều hơn nam và đã có gia đình nên cũng gặp nhiều khó khăn về việc cống hiến. Số lượng điều dưỡng không biết tin học và ngoại ngữ cũng còn khá cao. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khó khăn khi thực hiện công việc hành chánh. Đặc điểm nhân khẩu học trên cũng có tỷ lệ rất phù hợp với nhiều nghiên cứu khác về điều dưỡng. Chứng tỏ tình trạng thiếu hụt điều dưỡng có trình độ cao đẳng hoặc đại học tại nhiều bệnh viện trong cả nước vẫn còn rất cao(7). Kiến thức về nhiệm vụ và vai trò của điều dưỡng hành chánh 54% điều dưỡng nhận thức đúng về vai trò và nhiệm vụ của điều dưỡng hành chánh theo quy chế hiện hành của Bộ y tế, còn tới 66,1% điều dưỡng trả lời sai về thời gian đổi hạn sử dụng thuốc tâm thần và gây nghiện trong tủ trực. Hơn 30% điều dưỡng còn nhầm lẫn giữa nhiệm vụ của điều dưỡng hành chánh và điều dưỡng trưởng khoa. Chỉ có 7,3% trả lời đúng về đối tượng được miễn trực đêm. Qua đó cho thấy kiến thức về quản lý thuốc, vật tư tiêu hao trong Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 15 * Phụ bản của Số 4 * 2011 Nghiên cứu Y học Chuyên Đề Hội Nghị Khoa Học Kỹ Thuật BV. Cấp Cứu Trưng Vương 103 khoa và các chế độ về luật lao động đối với điều dưỡng chưa được cập nhật đầy đủ. Thái độ của điều dưỡng về nhiệm vụ và vai trò của điều dưỡng hành chánh Có tới 91,53% điều dưỡng không thích làm nhiệm vụ này vì lý do công việc hành chánh hiện nay quá tải. Ý kiến này rất phù hợp với ý kiến của điều dưỡng trong nghiên cứu tại bệnh viện Bạch Mai: “Điều dưỡng đang phải làm những việc mà đúng ra người khác phải làm như: thực chi thanh toán cho bệnh nhân, quản lý thẻ bảo hiểm y tế, nhập y lệnh của bác sĩ vào máy vi tính, đi lĩnh thuốc(5)...”. Đa số điều dưỡng được phỏng vấn than phiền về vấn đề quá tải thường do công việc phát sinh như: chương trình phần mềm nội mạng chưa đồng bộ, chưa có quy trình cụ thể, dẫn đến việc báo cáo mỗi ngày, hàng tháng, hàng quý đều phải làm thủ công, khi có sai sót về thống kê thuốc, viện phí cho người bệnh phải qua rất nhiều công đoạn để chỉnh sữa nên gây phiền hà cho người bệnh và tốn nhiều thời gian cho điều dưỡng hành chánh. Điều này cũng đã được ghi nhận qua nghiên cứu về thời gian hoạt động của điều dưỡng tại BV Ô môn (Cần Thơ), kết quả nghiên cứu cho biết thời gian phát sinh trong một ngày làm việc của điều dưỡng hành chánh là cao nhất (116,70 phút)(7). 91,2% điều dưỡng không thích làm điều dưỡng hành chánh vì lâu ngày sẽ quên chuyên môn. Qua phỏng vấn trực tiếp nhóm nghiên cứu đã ghi nhận phần lớn điều dưỡng đang làm hành chánh đều có nguyện vọng mong muốn có một đội ngũ thư ký y khoa thay thế nhiệm vụ này để trả điều dưỡng về làm việc theo đúng chức năng chính của mình đó là chăm sóc bệnh nhân. 93,2% điều dưỡng không thích làm điều dưỡng hành chánh khoa vì mức thu nhập hàng tháng thấp hơn Điều dưỡng chăm sóc. Qua so sánh mức thu nhập của 40 điều dưỡng đang làm hành chánh với 40 điều dưỡng chăm sóc tại các khoa lâm sàng có số lượng bệnh nhân đông (Nội, Ngoại, Nhiễm), có cùng hệ số lương và thâm niên công tác (bảng 5) đã cho thấy sự chênh lệch rất rõ: Tổng thu nhập/ tháng của điều dưỡng hành chánh ≤ 4 triệu chiếm 95% trong khi tổng thu nhập/ tháng của điều dưỡng chăm sóc ≤ 4 triệu chỉ chiếm 7,5%. KẾT LUẬN 54% điều dưỡng nhận thức đúng về nhiệm vụ và vai trò của điều dưỡng hành chánh. Có hơn 93% điều dưỡng không thích làm điều dưỡng hành chánh vì công việc hành chánh quá tải, vì quên chuyên môn, vì không được đào tạo chuyên trách nên rất khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ. Điều cần quan tâm hơn là mức thu nhập hàng tháng của điều dưỡng hành chánh thấp hơn điều dưỡng chăm sóc. ĐỀ XUẤT Kết quả của nghiên cứu này đã chỉ ra thực trạng hiện tại và hai vấn đề cấp thiết nhất cần xem xét đó là cải tiến công việc hành chánh và đào tạo liên tục để tăng cường kiến thức và kỹ năng chuyên nghiệp cho đội ngũ điều dưỡng tại bệnh viện Cấp cứu Trưng vương. Đối với các khoa lâm sàng có số lượng bệnh nhân trên 40 nên bổ sung thư ký y khoa hỗ trợ công việc của điều dưỡng hành chánh. Nâng mức phụ cấp của điều dưỡng hành chánh lên để mức thu nhập hàng tháng bằng mức thu nhập với điều dưỡng chăm sóc. Bệnh viện cần có một chương trình đào tạo chuyên trách dành cho điều dưỡng hành chánh hoặc tổ chức tập huấn, thảo luận, trao đổi kinh nghiệm và cập nhật thường xuyên các kỹ năng về công việc hành chánh tại bệnh viện. Bệnh viện cần thống nhất một phần mềm quản lý thông tin của bệnh nhân trong toàn bệnh viện giúp điều dưỡng giảm tải cho việc báo cáo, thống kê thủ công. Triển khai mô hình: bác sĩ cho thuốc trực tiếp vào máy vi tính để tránh nhầm lẫn và giảm gánh nặng cho điều dưỡng. Dược đảm nhiệm công việc chia liều lượng thuốc cho người bệnh và cung cấp thuốc tại Nghiên cứu Y học Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 15 * Phụ bản của Số 4 * 2011 Chuyên Đề Hội Nghị Khoa Học Kỹ Thuật BV. Cấp Cứu Trưng Vương 104 khoa theo đúng quy định chăm sóc người bệnh toàn diện. Đề cử thêm nhiều điều dưỡng được tham gia lớp học quản lý Điều dưỡng để bổ sung kiến thức quản lý cho điều dưỡng. Nên có chức danh và phụ cấp trách nhiệm cho điều dưỡng hành chánh (nâng cao vị thế cho điều dưỡng hôm nay). Các kết quả từ nghiên cứu này có thể áp dụng cho các nhà quản lý bệnh viện và các trường đào tạo điều dưỡng trong việc lập kế hoạch chương trình đào tạo phù hợp cho điều dưỡng và hỗ trợ điều dưỡng tham gia vào đào tạo liên tục để tăng cường kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp. Các cấp lãnh đạo cần quan tâm ủng hộ và bảo vệ quyền lợi cho điều dưỡng nhằm phát triển ngành điều dưỡng ngày càng chuyên nghiệp hơn phục vụ tốt hơn cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Bộ Y Tế (1998). Quy chế bệnh viện. Nhà xuất bản y học, Hà Nội: 73-74 2. Bộ Y Tế (2004). Tài liệu quản lý điều dưỡng. Nhà xuất bản y học, Hà Nội: 09-223 3. Bộ Y Tế (2006). Phương pháp nghiên cứu khoa học. Viện vệ sinh- y tế công cộng. Đại học Y- Dược thành phố Hồ Chí Minh. 4. Bộ Y Tế (2010). Thông tư 07/2008/TT- BYT về việc triển khai công tác đào tạo liên tục. 5. Bùi Văn Thắng (2010). Phân tích tác động của việc thực hiện nghị định số 43/2006/nđ-cp đến nguồn nhân lực điều dưỡng tại các khoa lâm sàng của bệnh viện bạch mai năm 2010. Thông tin điều dưỡng. Hội điều dưỡng Việt Nam, số 45, phụ bản 1: 43-51 6. Chính Phủ (2006). Nghị định 43/2006/nđ – cp ngày 25/04/2006 về quy định quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập. 7. Phạm Thị Vân (2010). Động lực thúc đẩy và sự tham gia vào đào tạo liên tục của điều dưỡng viên ở một số bệnh viện đa khoa tỉnh tại việt nam. Thông tin điều dưỡng. Hội Điều Dưỡng Việt Nam. Số 44, phụ bản 1: 44-51
File đính kèm:
- khao_sat_nhan_thuc_va_thai_do_cua_dieu_duong_ve_vai_tro_nhie.pdf