Kế hoạch bài giảng môn Mĩ thuật Lớp 5 - Bài 31: Vẽ tranh Đề tài ước mơ của em
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên
- Sách giáo khoa, sách giáo viên.
- Sưu tầm tranh đề tài Ước mơ của em và một số đề tài khác.
- Hình gợi ý cách vẽ.
- Bài vẽ mẫu của các lớp trước.
2. Học sinh
- Sách giáo khoa.
- Sưu tầm tranh về đề tài Ước mơ của em.
- Giấy vẽ hoặc vở thực hành.
- Bút chì, thước, gôm
3. Phương pháp dạy học
- Phương pháp quan sát
- Phương pháp thảo luận
- Phương pháp đàm thoại
Trang 1
Trang 2
Trang 3
Trang 4
Trang 5
Trang 6
Trang 7
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài giảng môn Mĩ thuật Lớp 5 - Bài 31: Vẽ tranh Đề tài ước mơ của em", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài giảng môn Mĩ thuật Lớp 5 - Bài 31: Vẽ tranh Đề tài ước mơ của em
KẾ HOẠCH BÀI GIẢNG MÔN MĨ THUẬT LỚP 5 BÀI 31: VẼ TRANH ĐỀ TÀI ƯỚC MƠ CỦA EM I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Học sinh hiểu về nội dung đề tài. 2. Kĩ năng - Học sinh biết cách vẽ và vẽ được tranh theo ý thích. - Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp. 3. Thái độ - Học sinh phát huy trí tưởng tượng khi vẽ tranh. - Giúp HS biết nuôi dưỡng ước mơ của mình. II. Chuẩn bị 1. Giáo viên - Sách giáo khoa, sách giáo viên. - Sưu tầm tranh đề tài Ước mơ của em và một số đề tài khác. - Hình gợi ý cách vẽ. - Bài vẽ mẫu của các lớp trước. 2. Học sinh - Sách giáo khoa. - Sưu tầm tranh về đề tài Ước mơ của em. - Giấy vẽ hoặc vở thực hành. - Bút chì, thước, gôm 3. Phương pháp dạy học - Phương pháp quan sát - Phương pháp thảo luận - Phương pháp đàm thoại III. Các hoạt dộng dạy – học chủ yếu Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 3’ 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra - Giáo viên kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh. 3. Bài mới - GV giới thiệu bài: Trong cuộc sống mỗi chúng ta ai cũng có ước mơ. Và bài học hôm nay, lớp chúng ta sẽ tìm hiểu về đề tài ước mơ của em thể hiện qua tiết vẽ tranh này nhé! - HS hát. - HS lấy đồ dùng cho GV kiểm tra. - HS lắng nghe. - GV mời HS đọc lại tên bài và GV ghi tựa bài lên bảng. - HS nhắc lại tên bài học. 4’ • Hoạt động 1: Tìm chọn nội dung đề tài - GV cho HS xem một số tranh vẽ về đề tài ước mơ và chỉ vào từng tranh đặt câu hỏi gợi ý. + Trong tranh vẽ những hình ảnh gì? + Hình ảnh nào trong tranh là hình ảnh chính? + Hình ảnh phụ là hình ảnh nào? + Qua bức tranh này em thấy bạn trong tranh có ước mơ gì? + Em thấy màu sắc trong tranh được vẽ như thế nào? - GV nhận xét và nhấn mạnh một số ý + Vậy em có ước mơ gì? - GV nhận xét và nhấn mạnh lại: + Vẽ ước mơ là thể hiện theo trí tưởng tượng thông qua hình ảnh và màu sắc. + Và để cho những ước mơ mình thành hiện thực thì ngay từ bây giờ các em cần phải không ngừng phấn đấu nỗ lực trong học tập - HS quan sát, lắng nghe và trả lời + HS trả lời: vẽ chú hải quân và cảnh biển. + HS trả lời: chú hải quân + HS trả lời: cảnh biển + HS trả lời: ước mơ trở thành chú hải quân. +Màu sắc trong tranh tươi sáng - HS lắng nghe và ghi nhớ + HS nói ước mơ của mình - HS chú ý lắng nghe và ghi nhớ 5’ • Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ - GV nhắc lại quy trình cách vẽ tranh đề tài - GV hướng dẫn vẽ trên bảng và kết hợp với hình gợi ý cách vẽ. Bước 1: chọn nội dung đề tài, tìm hình tượng tiêu biểu. - HS lắng nghe - HS quan sát, lắng nghe - HS quan sát tham khảo Bước 2: xác định hình thức bố cục Bước 3 : vẽ nhân vật, hoàn chỉnh hình Bước 4 : vẽ màu theo ý thích - GV cho HS xem thêm một số tranh của HS năm trước vẽ và chỉ ra cho HS biết bài vẽ sai bố cục và bài vẽ đúng bố cục. 17’ • Hoạt động 3 : Thực hành - GV yêu cầu HS lấy dụng cụ học tập ra - Vẽ cá nhân - HS thực hiện yêu cầu chuẩn bị thực hành. - GV nhắc nhở HS cách ngồi vẽ và một số điều cần lưu ý khi vẽ tranh. - GV giúp đỡ nhiều hơn với những HS vẽ bài còn lúng túng. GV 3’ • Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá - GV cùng HS chọn một số bài vẽ có ưu nhược điểm rõ nét để nhận xét. - GV gợi ý HS nhận xét bài theo: + Nội dung đã phù hợp với đề tài chưa? + Bố cục trong tranh đã cân đối với giấy vẽ chưa? + Màu sắc trong tranh có phù hợp với nội dung đề tài chưa? - Khen ngợi những HS có bài vẽ đẹp. - GV nhận xét, bổ sung và đánh giá chung. - Kết luận: qua bài học này giúp HS biết nuôi dưỡng ước mơ của mình. Biết phấn đấu nỗ lực trong học tập để đạt được ước mơ của mình. - HS nhận xét theo gợi ý của GV - HS chọn ra bài mình thích. - HS lắng nghe và rút kinh nghiệm 3’ 4. Củng cố - dặn dò Củng cố - GV mời HS nhắc lại quy trình cách vẽ tranh đề tài. - GV nhận xét và tóm lại bài. Dặn dò - Về nhà vẽ hoàn chỉnh bài nếu em nào chưa vẽ xong. - Chuẩn bị bài sau: + Tập quan sát lọ hoa và quả + Xem và tìm hiểu bài 32: Vẽ theo mẫu: Vẽ tĩnh vật (vẽ màu) - HS nhắc lại quy trình - HS lắng nghe, ghi nhớ. - HS về chuẩn bị bài. Rút kinh nghiệm ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ ........................................................................................................................ Bài vẽ tham khảo
File đính kèm:
- ke_hoach_bai_giang_mon_mi_thuat_lop_5_bai_31_ve_tranh_de_tai.pdf