Hệ thống đường sắt ở Đức thế kỷ XIX
Trung tâm của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ nhất ở Đức là sự ra đời và phát triển của hệ thống đường sắt. Hệ thống đường sắt đã tạo dựng những nền tảng cơ bản nhất cho quá trình thống nhất và hiện đại hoá các nhà nước nói tiếng Đức giữa thế kỷ XIX; đồng thời góp phần hình thành nền tảng tư tưởng và tinh thần quốc gia
Trang 1
Trang 2
Trang 3
Trang 4
Trang 5
Trang 6
Trang 7
Bạn đang xem tài liệu "Hệ thống đường sắt ở Đức thế kỷ XIX", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Hệ thống đường sắt ở Đức thế kỷ XIX
91 Hệ thống đường sắt ở Đức thế kỷ XIX Nguyễn Mậu Hùng1 1 Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế. Email: nguyenmauhung@quangbinh.edu.vn Nhận ngày 10 tháng 10 năm 2018. Chấp nhận đăng ngày 12 tháng 12 năm 2018. Tóm tắt: Trung tâm của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ nhất ở Đức là sự ra đời và phát triển của hệ thống đường sắt. Hệ thống đường sắt đã tạo dựng những nền tảng cơ bản nhất cho quá trình thống nhất và hiện đại hoá các nhà nước nói tiếng Đức giữa thế kỷ XIX; đồng thời góp phần hình thành nền tảng tư tưởng và tinh thần quốc gia, xây dựng một khối cộng đồng dân tộc thống nhất. Hệ thống đường sắt đã trở thành một bản sắc riêng trong quá trình công nghiệp hoá của nước Đức và làm cho quá trình thống nhất nước Đức (1848-1871) mang nhiều đặc điểm riêng biệt trong sự đối sánh với các cuộc cách mạng tư sản khác thời cận đại. Từ khoá: Đường sắt, cách mạng công nghiệp, Đức. Phân loại ngành: Sử học Abstract: The heart of the first industrial revolution in Germany is the birth and development of its railway system. The system created the most fundamental foundations for the process of unification and modernisation of German-speaking states in the mid-nineteenth century. At the same time, it contributed to the formation of the national ideological and spiritual foundation, building a unified national community. The railway system became an identity in the industrialisation of Germany and brought many characteristic traits to the process of its unification (1848-1871) as compared with other bourgeois revolutions of the modern times. Keywords: Railway, industrial revolution, Germany. Subject classification: History 1. Mở đầu Các phát minh khoa học - kỹ thuật và cách mạng công nghiệp là những nhân tố quan trọng dẫn đến các cuộc cách mạng tư sản và quá trình thống nhất một số nước tư bản thời cận đại. Sự phát triển ngày càng lớn của quy mô sản xuất đòi hỏi phải có các thị trường rộng lớn để vừa cung cấp nguyên liệu vừa tiêu thụ hàng hoá. Các cuộc cách mạng khoa học - kỹ thuật đã làm cho năng suất lao động tăng lên, tạo ra các tiền đề Khoa học xã hội Việt Nam, số 2 - 2019 92 cho quá trình giao lưu văn hoá và trao đổi hàng hoá được diễn ra một cách mạnh mẽ, hiệu quả hơn. Trong bối cảnh đó, việc hình thành các tuyến đường sắt huyết mạch và nhu cầu trao đổi hàng hoá cũng như đi lại trong một nhà nước thống nhất về mặt hành chính và thị trường là một trong những nhân tố quan trọng thúc đẩy và dẫn đến quá trình thống nhất nước Đức. Vấn đề này trên thế giới đã có các nghiên cứu công bố bằng tiếng Đức, nhưng chủ yếu nhấn mạnh phương diện kỹ thuật của cuộc cách mạng công nghiệp trên lĩnh vực đường sắt và tập trung vào các mạng lưới mang tính chất vùng miền hơn là một mạng lưới mang tính quốc gia dân tộc. Ở Việt Nam, vấn đề này chỉ được đề cập từ một góc độ hẹp nghiên cứu sự phát triển của chủ nghĩa tư bản ở các nước công nghiệp phương Tây trong các giáo trình đại học. Các nghiên cứu trên thế giới cũng như ở Việt Nam chưa khai thác vấn đề vai trò và tác động của hệ thống đường sắt đối với quá trình hiện đại hoá của nước Đức thời cận đại nói chung và quá trình thống nhất nước Đức nói riêng. Bài viết này phác hoạ hệ thống đường sắt ở Đức giữa thế kỷ XIX. 2. Tuyến Taunus từ Frankfurt am Main đến Wiesbaden Trung tâm của quá trình công nghiệp hoá ở Đức giữa thế kỷ XIX là hệ thống đường sắt. Bởi lẽ, nước Đức không sở hữu nhiều tuyến đường thuỷ thuận lợi như ở quốc gia khác. Denis là người điều hành tuyến đường sắt đầu tiên của nước Đức từ Nürnberg đến Fürth vào năm 1835. Ông cũng là nhà điều hành của tuyến đường sắt Taunus từ Frankfurt đến Wiesbaden trong những năm 1838-1840. Heusinger là một nhà kỹ thuật đường sắt hàng đầu của thời kỳ khởi thuỷ của tuyến đường sắt Taunus trong những năm 1841-1854 [3, tr.500]. Theo ghi chú của Heinrich Christian Schneider, tuyến đường sắt Taunusbahn từ Wiesbaden đến Frankfurt được xây dựng trong khoảng thời gian 1838-1839 [4, tr.91-93]. Tuyến đường sắt Taunus từ Frankfurt am Main đến Wiesbaden đã nhận được sự chấp thuận của Đại Công quốc Hessen- Darmstadt ngày 15 tháng 2 năm 1838 và thành phố Frankfurt am Main ngày 16 tháng 2 năm 1838. Việc xin giấy phép xây dựng tuyến đường sắt này từ các cơ quan chức năng kéo dài tới 3 năm. Các nỗ lực đầu tiên cho chuyến tàu từ Frankfurt am Main đến Höchst am Main không thành công như mong đợi vì đầu máy của đoàn tàu đã gặp trục trặc, song trạm Taunus vẫn được coi là bến tàu lâu đời nhất ở thành phố Frankfurt am Main [3, tr.496, 500]. Tuyến đường sắt Taunus từ Frankfurt đến Wiesbaden được đưa vào sử dụng năm 1840 [7, tr.127], nhưng phải đợi đến năm 1842, bến cuối của tuyến Taunus ở Wiesbaden mới được xây dựng xong. Năm 1840, có 4 tàu hoạt động cho cả 2 chiều giữa Frankfurt am Main và Wiesbaden. Ngay trong năm đầu tiên hoạt động (1840), tuyến đường sắt này đã đón hơn 650.000 hành khách. Vé hạng tư và hạng thấp nhất thường được lựa chọn nhiều nhất (năm 1843). Kastel2 là bến đông khách nhất thay vì hai thành phố lớn nhất của tuyến này là Frankfurt am Main và Wiesbaden [3, tr.501]. So với các tuyến đường sắt khác đương thời, giá vé của tuyến Taunus khá phải chăng. Năm 1844, giá vé từ Frankfurt am Main đến Wiesbaden là 2 gulden3 42 kreuzer4 đối với vé hạng nhất, 1 gulden 48 kreuzer đối với vé hạng 2, 1 gulden 15 kreuzer đối với vé hạng 3, và 51 kreuzer đối với vé hạng 4 cùng với các hạng thấp hơn. Nguyễn Mậu Hùng 93 Hiệp hội Thurn và Taxis bán vé 33 gulden 16 kreuzer cho tuyến từ Frankfurt am Main đến Berlin, 26 gulden 18 kreuzer cho tuyến từ Frankfurt am Main đến Munich, 8 gulden 30 kreuzer cho tuyến từ Frankfurt am Main đến Cologne, 4 gulden 55 kreuzer cho tuyến từ Wiesbaden đến Koblenz, 2 gulden cho tuyến từ Wiesbaden đến Limburg, 1 gulden 10 kreuzer cho tuyến từ Wiesbaden đến Bad Schwalb
File đính kèm:
- he_thong_duong_sat_o_duc_the_ky_xix.pdf